[Funland] Quan điểm các cụ về lễ hội chém lợn ở BẮC NINH?

zaisev

Xe tăng
Biển số
OF-89801
Ngày cấp bằng
26/3/11
Số km
1,178
Động cơ
417,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thì cứ cho tồn tại, nhưng xét vào loại lễ hội 18+
 

xdthienha

Xe container
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
6,266
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Em đề nghị đổi lợn sang Hổ. Đấy, chém đi.
 

Mr Ham choi

Xe buýt
Biển số
OF-83397
Ngày cấp bằng
20/1/11
Số km
647
Động cơ
420,147 Mã lực
Heo đầu trảm, cháu rất thích
 

Tuat innova

Xe tải
Biển số
OF-334988
Ngày cấp bằng
16/9/14
Số km
362
Động cơ
281,830 Mã lực
Tục này giống với tục đũng đấu bò tót ở sứ Cantalunia và trọi trâu HP.
 

Hoa Anh Túc.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-298549
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
3,470
Động cơ
334,580 Mã lực
Mọi rợ quá k bằng động vật
 

adxnguyen

Xe tăng
Biển số
OF-105095
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
1,890
Động cơ
161,695 Mã lực
Nơi ở
hanoi
Ăn no rửng mỡ, toàn cứ mở mồm là cấm với đoán
Lễ hội nào cũng có nguồn gốc và ý nghĩa riêng của nó, đừng có kiểu cứ bài học mẫu giáo xòe bàn tay đếm ngón tay.
Trong số những người auto chửi, đòi cấm lễ hội này có bao nhiêu người đã tìm hiểu về ý nghĩa của lễ hội này đối với người dân tiến hành lễ hội hay chưa ?
 

thiemhoang

Xe hơi
Biển số
OF-349132
Ngày cấp bằng
2/1/15
Số km
157
Động cơ
269,000 Mã lực
Theo em cũng nên dẹp bỏ, Thời xưa khác, thời nay khác, Các cụ cứ lôi thời xưa ra mà sống mãi đc không. Thời xưa giáo dục nó khác, thời nay giáo dục khác.

NÓI CHUNG LÀ DẸP

nhìn kinh hãi lắm ạ.
 

chaybo

Xe điện
Biển số
OF-3787
Ngày cấp bằng
14/3/07
Số km
4,231
Động cơ
584,814 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 1
Mấy cụ hô hào cấm đoán vô duyên bỏ mẹ đi được. Léo biết giề cứ chõ mồm vào a dua vớ vẩn.
Người ta chém lợn nhà người ta chứ chém lợn nhà các cụ à?
Người ta chém ở làng người ta chứ chém ở nhà các cụ à? Ái khiên các cụ mò đến ngó nghiêng?
Các cụ cứ làm như các cụ nhân văn lắm đấy. Cứ ngồi nhà chõ mồm sang cấm nhà hàng xóm là thế nào?

Thấy kinh thì tẩy chay đi! Đừng đến xem nữa!
Có làng thờ thành hoàng làm nghề ăn mày, có làng thờ thành hoàng làm ăn trộm.....v.v...
Làng Thựong thờ thành hoàng đói khổ phải chém lợn nuôi quân.....
 

Cúc cù cu

Xe điện
Biển số
OF-162903
Ngày cấp bằng
24/10/12
Số km
3,106
Động cơ
370,614 Mã lực
Nơi ở
ngọn đa
Em nghĩ lễ hội không có tội. Cái tội là do con người tự suy diễn ra. Có chuyện vui là có đoàn cán bộ VH và Ban Tư tưởng VHTW sang thăm và làm việc ở Nhật. Đúng dịp có lễ hội cưởi chuồng và rước "của quý" gì đấy.... (em gọi thế cho dân dã). Bác lđ nhà mềnh ngó thấy bảo:
- Sao bọn Nhật này nó dâm loạn thế nhỉ. Cứ tồng ngồng chạy, rồi trẻ con, đàn bà, phụ nữ nhìn thì làm sao?
Sau đó gọi ngay lđ phụ trách các vấn đề xh hỏi:
- Cô cho tôi hỏi theo cô thì cái này có ảnh hưởng thuần phong mỹ tục không?
Và bà ấy trả lời:
- Có! Nếu cứ để thế này ở VN thì tỷ lệ hiếp dâm cũng phải lên tới cả 100 vụ/năm. Không nên anh ạ!
Nhưng trong đoàn có 1 bà người Nhật phụ trách các vấn đề xã hội đi cùng để hướng dẫn biết tiếng Việt nói:
- Ấy chết! Cái này bên tao là ok nhất. Không có cái này thì chả có ai chịu làm việc đâu. Tồng ngồng như nó là của quý thì ai cũng muốn ngó..... Mà tỷ lệ hiếp dâm bên tao chỉ khoảng 20 vụ/ năm. Nó = 1/10 bên mày thôi. Nên theo tao, mày nên mang lễ hội này về VN thử nghiệm xem ntn. Biết đâu giảm được tỷ lệ hiếp dâm cũng nên :D
- Chuyện vui nên em nghĩ, kệ cmnd. Văn hóa là cái vui ngàn năm mới có và được tạo ra cuộc sống. Chỉ có con người làm cho nó xấu xí hơn. Chứ có là cái gì đâu mà phải lo lắng. :D
 

Nakaty

Xe tải
Biển số
OF-165366
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
268
Động cơ
348,668 Mã lực
Bạn em nó mổ lơn thường xuyên nên sau nó vào tù vì bổ ..... người ạ. Chắc bệnh nghề nghiệp.
 

TuDo2808

Xe container
Biển số
OF-202035
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
6,218
Động cơ
369,006 Mã lực
Lễ hội dân gian lâu đời rồi, hơi đâu mà lấy chuẩn Tây ra so sánh!
 

Mrfox87

Xe buýt
Biển số
OF-176869
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
941
Động cơ
347,401 Mã lực
Ơ thế cái lễ hội đấu bò tót ở bên Tây nó cũng dã man ạ.bao năm tổ chức chạ sao,giờ lại vẽ ra cấm.
 

riengme

Xe tăng
Biển số
OF-297488
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
1,262
Động cơ
319,547 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
giaxemazdanguyentrai.gianhangvn.com
Nếu bảo bên tây lông văn minh chúng nó cũng vẫn có những tục man rợ thì bên ta cớ gì mà phải ít man rợ hơn,đấy là lối nói cũng có lý.Lý đây là cái lý của bần lông,níu chân nhau cùng chết chìm.Cái tục chém cá heo của bọn Đan Mạch cũng bị thế giới lên án ầm ầm,khác gì tục chém ông lợn ở ta.Rồi văn minh ở chỗ,cùng nhau từ bỏ những tục man rợ ấy mà thoát thai lên cuộc sống hiền hòa nhân ái,một cánh bướm làm thành cơn bão,hay như ngày xưa anh Bị bên Tàu dạy con đừng thấy việc tốt nhỏ mà chẳng làm.

Lại nói bảo đấy là triền thống chống dặc ngoại xâm được tưởng nhớ được thể hiện nọ kia...Xin lỗi các tình yêu,dặc ngoại xâm nó sang thì mấy cái thú chém lợn chọi trâu xơi tiết canh vịt chỉ có mà đem biểu diễn cho nó xem.Có đứa người nhớn nào giải thích cho con trẻ rõ về cái tích vì sao phải chém ông lợn tàn bạo thế không?Hay chỉ ồn ào dộn dịp một lúc ngoài đình xong rồi chén chú chén bác say quắc cần câu lại vác rựa chém nhau.

Em chỉ thắc mắc là,nếu thờ danh tướng nhà Lý,là ông nào?Cái tục ấy có qua được thời nhà Trần không khi bao nhiêu người họ Lý phải vượt bể sang Cao Ly hay cải sang họ Nguyễn ráo cả?Rồi thì cơm gạo no đủ rửng mỡ được mấy quãng trong ngần ấy trăm năm lịch sử để mà năm nào cũng vác mấy ông lợn ra chém bừa chém phứa như thế?

Cái này phải hỏi tội mấy đứa làm văn hóa,và một đám mấy ông già hiu trí rách việc bày vẽ ra thơ thẩn tế bái không khác gì đám kỳ mục hương hào thời phong kiến đế quốc ngày xưa.Những cái loại chỉ chực rình cái bụng cô Mầu để được bữa chén.

Thời các bố ấy còn trẻ,các bố ấy đốt sạch phá sạch thuần phong mỹ tục rồi đến khi về già lại đồi bại mà bày vẽ bịa tạc ra để mà đầu độc tương lai bằng những cái sự ngu ngốc bần lông tận mạt như thế.
Cụ noí thế thì k đúng rồi. Môĩ 1 xã có rất nhiều làng và môĩ một làng lại có 1 lễ hôị riêng mình chẳng làng nào cùng ngày hội với làng nào cả. Nếu mà nói a làm VH hoá định hướng thì chắc là họ phải đi tới môĩ làng nghĩ ra 1 kiểu để định hưóng ah. Lễ hôị này chỉ diễn ra duy nhất ở làng này với mấy trăm hộ dân chứ k phải là cả nước. Anh cảm thấy nó kinh dị thì a đừng tới đó xem nưã chỉ để dân làng đó xem với nhau thôi chẳng ảnh hưỏng gì tới phần còn lại cuả đất nước. Lợn là lợn cuả làng và ng thực hiện công việc chém lợn k phải là trẻ em dưới 18t k phải ai cũng đc chém đâu. Thế nên nó cũng k khác gì ông xem flim nó cầm kiếm nhật chém nhau loạn xạ mất đầu mất tay cả. Tất cả ý em nói ở đây là làng nào có hội làng ấy đừng thấy k thích với mình mà bắt phải cấm cả hội làng ngta.
 

Sơn Gà 123

Xe tăng
Biển số
OF-167944
Ngày cấp bằng
22/11/12
Số km
1,056
Động cơ
3,091,657 Mã lực
Ăn no rửng mỡ, toàn cứ mở mồm là cấm với đoán
Lễ hội nào cũng có nguồn gốc và ý nghĩa riêng của nó, đừng có kiểu cứ bài học mẫu giáo xòe bàn tay đếm ngón tay.
Trong số những người auto chửi, đòi cấm lễ hội này có bao nhiêu người đã tìm hiểu về ý nghĩa của lễ hội này đối với người dân tiến hành lễ hội hay chưa ?
Những lễ hội dân gian dạng này đều có nguồn gốc, ý nghĩa sâu xa. Trải qua nhiều thế kỷ lễ hội vẫn tồn tại đến ngày nay chứng tỏ nó có những gía trị về lịch sử, văn hoá... Mà những người dân ở đó họ cảm nhận và chấp nhận được.

Mới chỉ nhìn thấy cảnh chém lợn thấy ghê mà đòi bỏ thì... Đúng là hời hợt cụ nhỉ
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,080
Động cơ
548,872 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Cụ noí thế thì k đúng rồi. Môĩ 1 xã có rất nhiều làng và môĩ một làng lại có 1 lễ hôị riêng mình chẳng làng nào cùng ngày hội với làng nào cả. Nếu mà nói a làm VH hoá định hướng thì chắc là họ phải đi tới môĩ làng nghĩ ra 1 kiểu để định hưóng ah. Lễ hôị này chỉ diễn ra duy nhất ở làng này với mấy trăm hộ dân chứ k phải là cả nước. Anh cảm thấy nó kinh dị thì a đừng tới đó xem nưã chỉ để dân làng đó xem với nhau thôi chẳng ảnh hưỏng gì tới phần còn lại cuả đất nước. Lợn là lợn cuả làng và ng thực hiện công việc chém lợn k phải là trẻ em dưới 18t k phải ai cũng đc chém đâu. Thế nên nó cũng k khác gì ông xem flim nó cầm kiếm nhật chém nhau loạn xạ mất đầu mất tay cả. Tất cả ý em nói ở đây là làng nào có hội làng ấy đừng thấy k thích với mình mà bắt phải cấm cả hội làng ngta.
Em đọc hình như có một nhà văn ở ta đầu thế kỷ viết về mấy cái phong tục nước ta rồi.Có hội chém lợn và chém gà,xuất phát đâu như từ tích một ông Thành hoàng xuất thân đạo tặc,sau rồi tô vẽ nên thành ra vị nọ vị kia cho rực rỡ.Gà thì chém mấy con,còn lợn chỉ chém có một ông,mà chém đầu,không chém cả hai ông đứt bụng làm đôi như giờ.
Nếu dùng văn hóa để xét,có một tàn dư hủ lậu từ thời Trần,khi mà tổ chức làng xã được kiện toàn phục vụ việc cai trị và tự cai trị kết hợp với tục thờ Thành Hoàng bên Tàu dạy sang,kết hợp với những bon chen cá thể tiểu nông sinh ra mỗi làng phải có một Thần,rồi thì dựng hết ông này ông kia lên đến dựng cả ông ăn mày cảm lạnh,ông kẻ trộm bị đòn chết nhằm giờ đẹp lên mần Thành Hoàng làng để mà dựng được cái đình,để mà có cớ hội hè đánh chén hương ẩm đình trung.Có làng mót quá,phải đi ăn trộm cả sắc phong,bê lầm cả tượng Thánh làng khác về thờ,thậm chí sau một đêm còn khiêng nguyên một cái đình làng bên về để ở làng mình.
Những cái tích cái lối ấy,một phần làm nên văn hóa dân gian đồng bằng Bắc Bộ,có nhiều nét hay nét đẹp được gạn lọc theo lịch sử,nhưng cũng thể hiện những hạn chế cố hữu trong tư tưởng dân mình.Hồi những năm 90,Nhà nước cho bọn văn hóa đi nghiên cứu để bảo tồn,nhân thể mấy ông kỳ mục hưu trí địa phương rách việc bày vẽ nên những cái tích cái tục nó méo mó vẹo vọ mà ra như bây giờ.
 

son198099

Xe buýt
Biển số
OF-122922
Ngày cấp bằng
3/12/11
Số km
972
Động cơ
387,311 Mã lực
Những lễ hội dân gian dạng này đều có nguồn gốc, ý nghĩa sâu xa. Trải qua nhiều thế kỷ lễ hội vẫn tồn tại đến ngày nay chứng tỏ nó có những gía trị về lịch sử, văn hoá... Mà những người dân ở đó họ cảm nhận và chấp nhận được.

Mới chỉ nhìn thấy cảnh chém lợn thấy ghê mà đòi bỏ thì... Đúng là hời hợt cụ nhỉ
Nên bảo tồn và nhân rộng ra để toàn Vn sau này có chém giết thì khỏi ghê tay, hay!
Quan điểm của tôi là ai thấy đẹp cứ giữ, ai ghê tởm thì tránh ra đừng tham gia, xã hội mà, phải có cướp hiếp giết thì mới có việc cho công an an ninh chứ.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Em đọc hình như có một nhà văn ở ta đầu thế kỷ viết về mấy cái phong tục nước ta rồi.Có hội chém lợn và chém gà,xuất phát đâu như từ tích một ông Thành hoàng xuất thân đạo tặc,sau rồi tô vẽ nên thành ra vị nọ vị kia cho rực rỡ.Gà thì chém mấy con,còn lợn chỉ chém có một ông,mà chém đầu,không chém cả hai ông đứt bụng làm đôi như giờ.
Nếu dùng văn hóa để xét,có một tàn dư hủ lậu từ thời Trần,khi mà tổ chức làng xã được kiện toàn phục vụ việc cai trị và tự cai trị kết hợp với tục thờ Thành Hoàng bên Tàu dạy sang,kết hợp với những bon chen cá thể tiểu nông sinh ra mỗi làng phải có một Thần,rồi thì dựng hết ông này ông kia lên đến dựng cả ông ăn mày cảm lạnh,ông kẻ trộm bị đòn chết nhằm giờ đẹp lên mần Thành Hoàng làng để mà dựng được cái đình,để mà có cớ hội hè đánh chén hương ẩm đình trung.Có làng mót quá,phải đi ăn trộm cả sắc phong,bê lầm cả tượng Thánh làng khác về thờ,thậm chí sau một đêm còn khiêng nguyên một cái đình làng bên về để ở làng mình.
Những cái tích cái lối ấy,một phần làm nên văn hóa dân gian đồng bằng Bắc Bộ,có nhiều nét hay nét đẹp được gạn lọc theo lịch sử,nhưng cũng thể hiện những hạn chế cố hữu trong tư tưởng dân mình.Hồi những năm 90,Nhà nước cho bọn văn hóa đi nghiên cứu để bảo tồn,nhân thể mấy ông kỳ mục hưu trí địa phương rách việc bày vẽ nên những cái tích cái tục nó méo mó vẹo vọ mà ra như bây giờ.
Chắc cụ đọc "Việc làng" và tập án cái đình" của cụ Ngô Tất Tố, em thì nhớ là thành hoàng là ăn cướp thì 4 giáp giết 4 con lợn ở đình, sau đó vác lợn bằng đòn, vừa chạy vừa làm lông, cạo lông, đến nhà ông đăng cai ở mỗi giáp là chế biến thành cỗ luôn, sau đó mới chấm cỗ ngon làm nhanh là nhất.
Còn cụ nào lại đưa cái lễ hội chim bên Nhật theo em nó chả giống cái món lấy huyết tưới đất về mục đích: một đằng là hàm nghĩa đem nhựa sống đến cho đất đai cầu màu mỡ, có tính nông nghiệp; một đằng là tôn thờ công cụ sinh sản hàm nghĩa mong sinh sôi về sản vật, có tính chăn nuôi, cũng giống dân ta thờ măng đá, Ấn độ thờ linga...
Thế nhưng Nhật nó có phịch nhau toanh toách trong lễ hội đâu? Hề hề, bây giờ mà mở lại những hội chen hội hấp vô tư của các cụ xưa thì có mà gái làng chả đủ cho cả nước dồn về ;))
Như vậy theo em cái gì của các cụ thì ghi chép chính xác, đầy đủ, lưu trữ lâu dài,nhưng phổ cập cho đám đông thì phải có chọn lọc, tức là những kiến thức đấy phải được lưu truyền bời những nhà khoa học đúng nghĩa mới đảm bảo.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
mộc có vẻ ko tổn âm đức như nghề thổ. cụ có biết chùa Hưng Ký ko? chủ hãng gạch ngói Hưng Ký lừng lẫy ở Bắc kì, thời Bảo đại, ông chủ Thành bỏ tiền ra xây chùa để mong bù đắp việc phạm thổ... mà cuối cùng vẫn suy vi...
Âm đức tổn nhất là khi hành động làm tổn hại nhiều người sống chỉ vì tư lợi, cụ ạ. Cái món gạch ngói xưa độc hại, bóc lột nhân công rẻ mạt, lại sinh khí độc làm hại mùa màng, làm mất ruộng...nên gọi là ảnh hưởng âm đức cũng đúng, cần có cải tiến công nghệ hiện đại ít hại môi trường, thế thôi. Chứ bảo động thổ tổn âm đức thì thôi, đừng có đào than đào ngọc nữa nhé?
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,080
Động cơ
548,872 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Chắc cụ đọc "Việc làng" và tập án cái đình" của cụ Ngô Tất Tố, em thì nhớ là thành hoàng là ăn cướp thì 4 giáp giết 4 con lợn ở đình, sau đó vác lợn bằng đòn, vừa chạy vừa làm lông, cạo lông, đến nhà ông đăng cai ở mỗi giáp là chế biến thành cỗ luôn, sau đó mới chấm cỗ ngon làm nhanh là nhất.
Còn cụ nào lại đưa cái lễ hội chim bên Nhật theo em nó chả giống cái món lấy huyết tưới đất về mục đích: một đằng là hàm nghĩa đem nhựa sống đến cho đất đai cầu màu mỡ, có tính nông nghiệp; một đằng là tôn thờ công cụ sinh sản hàm nghĩa mong sinh sôi về sản vật, có tính chăn nuôi, cũng giống dân ta thờ măng đá, Ấn độ thờ linga...
Thế nhưng Nhật nó có phịch nhau toanh toách trong lễ hội đâu? Hề hề, bây giờ mà mở lại những hội chen hội hấp vô tư của các cụ xưa thì có mà gái làng chả đủ cho cả nước dồn về ;))
Như vậy theo em cái gì của các cụ thì ghi chép chính xác, đầy đủ, lưu trữ lâu dài,nhưng phổ cập cho đám đông thì phải có chọn lọc, tức là những kiến thức đấy phải được lưu truyền bời những nhà khoa học đúng nghĩa mới đảm bảo.
Chuẩn đấy ạ,em đọc cụ Tố những "Tập án cái đình" hay "Việc làng",nhưng về chém lợn chém gà thì em đọc một quyển sách đồng nát từ tám hoánh,hình như cụ nhà văn Tân Ánh gì đấy viết về cổ tục lưu truyền.Từ đầu thế kỷ trước,những người trí thức họ đã có cái nhìn phê phán khoa học với mấy cái tục tịch này,cái gì là phong tục cần bảo lưu,cái gì là hủ tục cần hạn chế dần.Chả như bây giờ,cứ thấy cái gì có chữ Gio là đem treo lên,cứ thấy ở đâu thắp nhang là lạy.
 

trọng_nhân

Xe điện
Biển số
OF-21036
Ngày cấp bằng
11/9/08
Số km
3,085
Động cơ
523,118 Mã lực
Nơi ở
đợ
có hội nào đóng gạch thoải mái các cụ mách em với
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top