Thảo luận Prado 2020

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
-Bác có thể giỏi môn vật lý, nhưng cũng giống như đa số dân VN mình là chỉ giỏi về...lý thuyết thôi, chứ còn thực tế thì nó khác? Cho nên đi thi Olympic toán học chỉ toàn lý thuyết thì hay đoạt giải đặc biệt với giải vàng, chứ thi vật lý với hoá học có tý thực hành thì ít giải cao lắm? :))
Thực tế nó khác thì đúng rồi, khác phần ứng dụng, nhưng cái gì thuộc lý thuyết thì không thể thay đổi. Không lẽ ra thực tế, các nguyên tắc vật lý không còn đúng nữa?
 

flanker.27

Xe buýt
Biển số
OF-712290
Ngày cấp bằng
4/1/20
Số km
592
Động cơ
92,259 Mã lực
Vậy là hiểu cụ không nắm được công thức vật lý cơ bản rồi. Moment xoắn đơn vị là Nm - tức là Newton mét, chưa phải đơn vị đo lực. Giờ nhà cháu đưa cụ 1 cái động cơ có moment xoắn 1000Nm nhưng tốc độ quay chỉ 0,001 vòng/phút thì nó không hơn gì động cơ đồ chơi trẻ em, và chỉ vài cục pin đủ để chạy cái động cơ đó. Ngược lại động cơ 100Nm thôi nhưng tốc độ 100.000rpm thì nó đủ sức kéo cả đoàn tàu hoả.

Ở đây nhà cháu nhắc lại do không nắm được nguyên lý vật lý cơ bản nên nhiều cụ nhầm nghiêm trọng, dẫn đến niềm tin rằng moment xoắn là lực kéo còn tốc độ là liên quan công suất.
Trên cả mấy con đó đều yếu cả.
Không hiểu sao trên otofun và rất nhiều bài trên mạng, mọi người đều tuyên bố moment xoắn giúp cho xe kéo khoẻ còn hp giúp cho xe chạy tốc độ tối đa, không liên quan đến lực kéo. Không lẽ tất cả, hoặc ít ra là hầu hết, những người viết về ô tô đều... dốt vật lý. Không ai nhận thấy các xe tải khi leo đèo với tải trọng tối đa đều phải đạp hết ga, tức là HP lên tối đa dù tốc độ chỉ 5-10km/h? Để có sức kéo tối đa thì hp phải lên tối đa, và phải hy sinh một chút moment xoắn để đạt hp tối đa.

Nhà cháu có thể không hiểu nhiều về kỹ thuật ô tô, nhưng không thể có chiếc ô tô nào dám vượt trên các nguyên tắc vật lý cơ bản, và vật lý thì nhà cháu lại không dốt. Vì thế rất khổ sở với nhiều cụ chém về ô tô nhưng không hề biết gì về vật lý.
cụ có thể giỏi về vật lý, nhưng chỉ biết về vật lý không thì em e là chưa đủ để nói về ô tô đâu cụ, nhất là khi ý nghĩa của vòng tua rồi các đường momen/công suất theo vòng tua cụ còn chả nắm được. mà em nói thẳng ra thế này tức là những gì cụ nói nó đúng về mặt lý thuyết giấy tờ, nhưng lại không có một tí thực tiễn nào, em nói là thực tiễn nhé, mà thực tiễn là tiêu chuẩn kiểm nghiệm chân lý, chân lý mà không có thực tiễn thì cũng là...vô lý hết.
cụ ạ, 100Nm còn không kéo nổi cái giá chuyển hướng của một toa tàu chứ đừng nói là mang ra kéo tàu, dù 100Nm đấy cụ có rev nó lên 100.000rpm đi nữa, mà đơn vị sức kéo sử dụng với ngành đường sắt nó là Kn chứ đo bằng Nm thì viết nó tốn giấy lắm ạ. một cái đầu máy D19E của TQ mà Việt Nam đang sử dụng có sức kéo dài hạn 224 Kn, đủ sức kéo 1350 tấn trên đường bằng thì máy nó chỉ hoạt động ở vòng tua từ 1500-1850 rpm thôi cụ ạ, không có ai dở người đi làm ra cái máy quay đến 100.000rpm đâu, vì chắc quay được 3 hôm thì nó cũng ra Tề Lỗ được 3 lần rồi. động cơ quay ít vậy mà vẫn có sức kéo lớn vì căn bản là động cơ tàu hoả không làm nhiệm vụ dẫn động bánh xe trực tiếp mà nó chỉ làm quay máy phát điện, máy phát điện lại làm quay motor điện dẫn động bánh xe của tàu. dòng điện có sức mạnh lớn như vậy nên người ta mới ứng dụng nó vào sức kéo đường sắt.
trong khi đó 2 cái động cơ phản lực của máy bay Airbus A321neo cũng có tổng lực đẩy là 221 Kn, nó cũng quay đến hàng chục nghìn vòng/phút, tại sao người ta không ứng dụng nó vào việc kéo tàu? đơn giản vì đơn giá một cái động cơ nó đã đắt hơn một cái đầu máy, và còn vô số thứ nữa liên quan đến thiết kế, vận hành mà người ta không thể giải quyết được, nên phải chấp nhận sử dụng những cách khác hiệu quả hơn, kinh tế hơn mà ứng dụng.
cụ đã cố bám vào lý thuyết mà quên đi mất một chuyện tức là lý thuyết không phải lúc nào cũng có tính thực tiễn. nói như cụ thì tại sao người ta không làm những cái động cơ có vòng tua thật cao, tận 20-30.000 rpm đi, rồi làm sức kéo vừa vừa thôi, xong bảo khách hàng là mày cứ về đạp ga cho vòng tua nó nhảy ngược lên đi, rồi cái xe nó sẽ đủ sức kéo bật móng cả cái nhà mày?
em không tin là cụ giỏi vật lý hơn mấy hãng chế tạo ô tô và đội ngũ kỹ sư của chúng nó. riêng trong địa hạt của xe SUV thôi nhé, chẳng hãng nào muốn chế ra những cái máy mà phải đạp thật mạnh ga, tua máy thật cao xe mới có nhiều sức mạnh. làm thì làm được, nhưng có tính thực tế không? có hiệu quả không? bản thân cụ cứ chém linh tinh về vật lý trong khi cụ còn không hiểu xe SUV là gì, yêu cầu khi thiết kế, chế tạo, đặc tính vận hành của xe là gì, mà cứ chỉ luẩn quẩn mấy cái lý thuyết vật lý mà khi đem vào thực tế đã thấy nó phi thực tế đến không thể tin được rồi. cụ cứ nhìn đi, xem có cái động cơ đốt trong nào hoạt động ở 100.000rpm hay những mức tua lên đến 5 chữ số không? hay đấy chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng của cụ thôi?
cái chuyện xe lên dốc, cụ nhìn vào biểu đồ công suất/momen xoắn của động cơ là sẽ hiểu ngay. tăng ga là để đạt tới mức hp cao hơn sau khi đã đạt đủ mức Nm để cái xe của cụ có thể lết đi nổi, vì bất luận là động cơ dầu hay xăng đều có xu hướng đạt hp cực đại ở tua máy cao hơn so với Nm cực đại.
còn cái chuyện mà cụ bảo cùng moment tua cao hơn thì xe khoẻ hơn xin mời cụ xem lại ví dụ của em về máy dầu với máy xăng, tại sao máy xăng có sức kéo tương đương máy dầu đạt tại tua cao hơn mà người ta lại không dùng máy xăng cho những phương tiện cần tải nặng?
bản thân cụ rất giỏi lý thuyết, nhưng lý thuyết muốn ứng dụng được cần phải có tính thực tiễn. em thì thấy lý thuyết của cụ đúng, nhưng chẳng có tí tính thực tiễn nào cả.
 
  • Vodka
Reactions: GAT

lehahai

Xe buýt
Biển số
OF-1588
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
869
Động cơ
214,719 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
40k là giá đã chịu thuế nội địa Trung đông. Bản nhập về hiển nhiên ko chịu thuế này nên giá rẻ hơn 40k. Còn rẻ chính xác còn nhiêu thì e chịu. E dự vậy :))
Em làm theo công thức: 2380k/(1,7*1,6*1.1*23k)=34.585 Trump.
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,902
Động cơ
614,517 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,902
Động cơ
614,517 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
-Bác buồn có mà bằng thừa, vì ít nhất 3 trong số mấy con xe của Toy nằm trong Top 10 xe có doanh số thấp nhất toàn là những chiếc xe đắt tiền, nhiều ng mơ ước và ko có đối thủ trong cùng pk. Bác nghĩ sao khi nghe đến những cái tên Prado, Land Cruiser hay Alphard?:P
Prado chỉ còn lô xe về cuối tháng 6 tại VN, sau đó sẽ không thể nhập cho đến lô sản xuất tháng 10 tại JP, tức là khoảng 1/2021 mới có dòng này trở lại cụ ạ, khả năng bản đó sẽ có nâng cấp tiếp.
Còn VX 2020 nó chỉ có vài điểm nhỏ khác biệt, nhưng về cơ bản nó là bản Nhật xuất Nga và cũng chả có cải tiến gì đáng nói.
-Đuôi xe không có chữ VX
-Gương nội thất có thêm chống chói auto
-Gạt mưa tự động
-Đèn chờ dẫn đường
-Bậc lên xuống có thêm đèn chiếu sáng
-Có thêm ổ 220V phía sau xe
-Chìa khóa chưa phải smartkey nhưng có thêm khóa cửa điện kép.
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
cụ có thể giỏi về vật lý, nhưng chỉ biết về vật lý không thì em e là chưa đủ để nói về ô tô đâu cụ, nhất là khi ý nghĩa của vòng tua rồi các đường momen/công suất theo vòng tua cụ còn chả nắm được. mà em nói thẳng ra thế này tức là những gì cụ nói nó đúng về mặt lý thuyết giấy tờ, nhưng lại không có một tí thực tiễn nào, em nói là thực tiễn nhé, mà thực tiễn là tiêu chuẩn kiểm nghiệm chân lý, chân lý mà không có thực tiễn thì cũng là...vô lý hết.
cụ ạ, 100Nm còn không kéo nổi cái giá chuyển hướng của một toa tàu chứ đừng nói là mang ra kéo tàu, dù 100Nm đấy cụ có rev nó lên 100.000rpm đi nữa, mà đơn vị sức kéo sử dụng với ngành đường sắt nó là Kn chứ đo bằng Nm thì viết nó tốn giấy lắm ạ. một cái đầu máy D19E của TQ mà Việt Nam đang sử dụng có sức kéo dài hạn 224 Kn, đủ sức kéo 1350 tấn trên đường bằng thì máy nó chỉ hoạt động ở vòng tua từ 1500-1850 rpm thôi cụ ạ, không có ai dở người đi làm ra cái máy quay đến 100.000rpm đâu, vì chắc quay được 3 hôm thì nó cũng ra Tề Lỗ được 3 lần rồi. động cơ quay ít vậy mà vẫn có sức kéo lớn vì căn bản là động cơ tàu hoả không làm nhiệm vụ dẫn động bánh xe trực tiếp mà nó chỉ làm quay máy phát điện, máy phát điện lại làm quay motor điện dẫn động bánh xe của tàu. dòng điện có sức mạnh lớn như vậy nên người ta mới ứng dụng nó vào sức kéo đường sắt.
trong khi đó 2 cái động cơ phản lực của máy bay Airbus A321neo cũng có tổng lực đẩy là 221 Kn, nó cũng quay đến hàng chục nghìn vòng/phút, tại sao người ta không ứng dụng nó vào việc kéo tàu? đơn giản vì đơn giá một cái động cơ nó đã đắt hơn một cái đầu máy, và còn vô số thứ nữa liên quan đến thiết kế, vận hành mà người ta không thể giải quyết được, nên phải chấp nhận sử dụng những cách khác hiệu quả hơn, kinh tế hơn mà ứng dụng.
cụ đã cố bám vào lý thuyết mà quên đi mất một chuyện tức là lý thuyết không phải lúc nào cũng có tính thực tiễn. nói như cụ thì tại sao người ta không làm những cái động cơ có vòng tua thật cao, tận 20-30.000 rpm đi, rồi làm sức kéo vừa vừa thôi, xong bảo khách hàng là mày cứ về đạp ga cho vòng tua nó nhảy ngược lên đi, rồi cái xe nó sẽ đủ sức kéo bật móng cả cái nhà mày?
em không tin là cụ giỏi vật lý hơn mấy hãng chế tạo ô tô và đội ngũ kỹ sư của chúng nó. riêng trong địa hạt của xe SUV thôi nhé, chẳng hãng nào muốn chế ra những cái máy mà phải đạp thật mạnh ga, tua máy thật cao xe mới có nhiều sức mạnh. làm thì làm được, nhưng có tính thực tế không? có hiệu quả không? bản thân cụ cứ chém linh tinh về vật lý trong khi cụ còn không hiểu xe SUV là gì, yêu cầu khi thiết kế, chế tạo, đặc tính vận hành của xe là gì, mà cứ chỉ luẩn quẩn mấy cái lý thuyết vật lý mà khi đem vào thực tế đã thấy nó phi thực tế đến không thể tin được rồi. cụ cứ nhìn đi, xem có cái động cơ đốt trong nào hoạt động ở 100.000rpm hay những mức tua lên đến 5 chữ số không? hay đấy chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng của cụ thôi?
cái chuyện xe lên dốc, cụ nhìn vào biểu đồ công suất/momen xoắn của động cơ là sẽ hiểu ngay. tăng ga là để đạt tới mức hp cao hơn sau khi đã đạt đủ mức Nm để cái xe của cụ có thể lết đi nổi, vì bất luận là động cơ dầu hay xăng đều có xu hướng đạt hp cực đại ở tua máy cao hơn so với Nm cực đại.
còn cái chuyện mà cụ bảo cùng moment tua cao hơn thì xe khoẻ hơn xin mời cụ xem lại ví dụ của em về máy dầu với máy xăng, tại sao máy xăng có sức kéo tương đương máy dầu đạt tại tua cao hơn mà người ta lại không dùng máy xăng cho những phương tiện cần tải nặng?
bản thân cụ rất giỏi lý thuyết, nhưng lý thuyết muốn ứng dụng được cần phải có tính thực tiễn. em thì thấy lý thuyết của cụ đúng, nhưng chẳng có tí tính thực tiễn nào cả.
Cụ nhầm hết rồi, ví dụ thực tế cũng ko đúng.
Túm lại lực kéo là kết quả của hai đại lượng moment xoắn và vòng quay. Cứ đạp hết ga kết hợp cầu chậm thì cái xe động cơ xăng 2.0 cũng dư sức kéo tàu hỏa 100 tấn đi băng băng.
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,902
Động cơ
614,517 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Cụ nhầm hết rồi, ví dụ thực tế cũng ko đúng.
Túm lại lực kéo là kết quả của hai đại lượng moment xoắn và vòng quay. Cứ đạp hết ga kết hợp cầu chậm thì cái xe động cơ xăng 2.0 cũng dư sức kéo tàu hỏa 100 tấn đi băng băng.
Nếu vậy thì bộ cầu chậm của cụ phải có thiết kế cực kỳ, cực kỳ cồng kềnh 🙂
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,902
Động cơ
614,517 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
cụ có thể giỏi về vật lý, nhưng chỉ biết về vật lý không thì em e là chưa đủ để nói về ô tô đâu cụ, nhất là khi ý nghĩa của vòng tua rồi các đường momen/công suất theo vòng tua cụ còn chả nắm được. mà em nói thẳng ra thế này tức là những gì cụ nói nó đúng về mặt lý thuyết giấy tờ, nhưng lại không có một tí thực tiễn nào, em nói là thực tiễn nhé, mà thực tiễn là tiêu chuẩn kiểm nghiệm chân lý, chân lý mà không có thực tiễn thì cũng là...vô lý hết.
cụ ạ, 100Nm còn không kéo nổi cái giá chuyển hướng của một toa tàu chứ đừng nói là mang ra kéo tàu, dù 100Nm đấy cụ có rev nó lên 100.000rpm đi nữa, mà đơn vị sức kéo sử dụng với ngành đường sắt nó là Kn chứ đo bằng Nm thì viết nó tốn giấy lắm ạ. một cái đầu máy D19E của TQ mà Việt Nam đang sử dụng có sức kéo dài hạn 224 Kn, đủ sức kéo 1350 tấn trên đường bằng thì máy nó chỉ hoạt động ở vòng tua từ 1500-1850 rpm thôi cụ ạ, không có ai dở người đi làm ra cái máy quay đến 100.000rpm đâu, vì chắc quay được 3 hôm thì nó cũng ra Tề Lỗ được 3 lần rồi. động cơ quay ít vậy mà vẫn có sức kéo lớn vì căn bản là động cơ tàu hoả không làm nhiệm vụ dẫn động bánh xe trực tiếp mà nó chỉ làm quay máy phát điện, máy phát điện lại làm quay motor điện dẫn động bánh xe của tàu. dòng điện có sức mạnh lớn như vậy nên người ta mới ứng dụng nó vào sức kéo đường sắt.
trong khi đó 2 cái động cơ phản lực của máy bay Airbus A321neo cũng có tổng lực đẩy là 221 Kn, nó cũng quay đến hàng chục nghìn vòng/phút, tại sao người ta không ứng dụng nó vào việc kéo tàu? đơn giản vì đơn giá một cái động cơ nó đã đắt hơn một cái đầu máy, và còn vô số thứ nữa liên quan đến thiết kế, vận hành mà người ta không thể giải quyết được, nên phải chấp nhận sử dụng những cách khác hiệu quả hơn, kinh tế hơn mà ứng dụng.
cụ đã cố bám vào lý thuyết mà quên đi mất một chuyện tức là lý thuyết không phải lúc nào cũng có tính thực tiễn. nói như cụ thì tại sao người ta không làm những cái động cơ có vòng tua thật cao, tận 20-30.000 rpm đi, rồi làm sức kéo vừa vừa thôi, xong bảo khách hàng là mày cứ về đạp ga cho vòng tua nó nhảy ngược lên đi, rồi cái xe nó sẽ đủ sức kéo bật móng cả cái nhà mày?
em không tin là cụ giỏi vật lý hơn mấy hãng chế tạo ô tô và đội ngũ kỹ sư của chúng nó. riêng trong địa hạt của xe SUV thôi nhé, chẳng hãng nào muốn chế ra những cái máy mà phải đạp thật mạnh ga, tua máy thật cao xe mới có nhiều sức mạnh. làm thì làm được, nhưng có tính thực tế không? có hiệu quả không? bản thân cụ cứ chém linh tinh về vật lý trong khi cụ còn không hiểu xe SUV là gì, yêu cầu khi thiết kế, chế tạo, đặc tính vận hành của xe là gì, mà cứ chỉ luẩn quẩn mấy cái lý thuyết vật lý mà khi đem vào thực tế đã thấy nó phi thực tế đến không thể tin được rồi. cụ cứ nhìn đi, xem có cái động cơ đốt trong nào hoạt động ở 100.000rpm hay những mức tua lên đến 5 chữ số không? hay đấy chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng của cụ thôi?
cái chuyện xe lên dốc, cụ nhìn vào biểu đồ công suất/momen xoắn của động cơ là sẽ hiểu ngay. tăng ga là để đạt tới mức hp cao hơn sau khi đã đạt đủ mức Nm để cái xe của cụ có thể lết đi nổi, vì bất luận là động cơ dầu hay xăng đều có xu hướng đạt hp cực đại ở tua máy cao hơn so với Nm cực đại.
còn cái chuyện mà cụ bảo cùng moment tua cao hơn thì xe khoẻ hơn xin mời cụ xem lại ví dụ của em về máy dầu với máy xăng, tại sao máy xăng có sức kéo tương đương máy dầu đạt tại tua cao hơn mà người ta lại không dùng máy xăng cho những phương tiện cần tải nặng?
bản thân cụ rất giỏi lý thuyết, nhưng lý thuyết muốn ứng dụng được cần phải có tính thực tiễn. em thì thấy lý thuyết của cụ đúng, nhưng chẳng có tí tính thực tiễn nào cả.
Kiến thức của cụ rất chuyên và sâu. Tuyệt vời ạ.
Nói lại về con Land, hôm qua em đi cân chỉnh lốp mà bao anh em hỏi han xe cụ ạ, cảm giác nó được đối xử chu đáo thật 😎
22A56C0E-28DF-4B43-B860-A45B594C0875.jpeg
5FEBF74A-2CB5-4CA5-83D3-EDDE55ED7849.jpeg
48FF38A5-5965-425D-B91C-2D5B5020281E.jpeg
B77F7DAF-BEF9-4774-8783-6EF5784AC486.jpeg
505D11CB-CB82-4EEB-93E4-688F2D474908.jpeg
2386397D-E0BA-4AEC-8A6A-A78B657303F5.jpeg
A1DC8F9E-2065-414F-AB6E-A68E8F47E692.jpeg
4408BA08-E5B5-434B-9AB4-3392C8AC54B0.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi

lehahai

Xe buýt
Biển số
OF-1588
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
869
Động cơ
214,719 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Vậy là hiểu cụ không nắm được công thức vật lý cơ bản rồi. Moment xoắn đơn vị là Nm - tức là Newton mét, chưa phải đơn vị đo lực. Giờ nhà cháu đưa cụ 1 cái động cơ có moment xoắn 1000Nm nhưng tốc độ quay chỉ 0,001 vòng/phút thì nó không hơn gì động cơ đồ chơi trẻ em, và chỉ vài cục pin đủ để chạy cái động cơ đó. Ngược lại động cơ 100Nm thôi nhưng tốc độ 100.000rpm thì nó đủ sức kéo cả đoàn tàu hoả.

Ở đây nhà cháu nhắc lại do không nắm được nguyên lý vật lý cơ bản nên nhiều cụ nhầm nghiêm trọng, dẫn đến niềm tin rằng moment xoắn là lực kéo còn tốc độ là liên quan công suất.
Cụ mới là nhầm, nếu cùng tỉ số truyền (cùng cái phần "m" trong đơn vị "Nm" thì cái động cơ 100Nm của cụ có nhúc nhích được con tàu không?
Cụ chắc tưởng mình như là Archimedes tưởng có một điểm tựa thì nâng được trái đất.
 

flanker.27

Xe buýt
Biển số
OF-712290
Ngày cấp bằng
4/1/20
Số km
592
Động cơ
92,259 Mã lực
Cụ nhầm hết rồi, ví dụ thực tế cũng ko đúng.
Túm lại lực kéo là kết quả của hai đại lượng moment xoắn và vòng quay. Cứ đạp hết ga kết hợp cầu chậm thì cái xe động cơ xăng 2.0 cũng dư sức kéo tàu hỏa 100 tấn đi băng băng.
Em lạy cụ, khấu đầu 3 cái trước mớ kiến thức mang tầm học sinh giỏi vật lý quốc tế của cụ. Cụ có biết gì về sức kéo đường sắt, truyền động đầu máy không mà cứ phán như thần thế? Riêng cái câu “kết hợp cầu CHẬM” mà vẫn còn “đi băng băng” được với tải trọng kéo theo là 100 tấn và động cơ xăng 2.0 thì em chịu luôn rồi, chắc là trong sách vật lý người ta dạy cụ mấy thứ đó hở? Em cảm tưởng trong cuộc tranh luận này, em thì ở mặt đất còn cụ cứ như người trên trời với những cái ví dụ mà tính thực tiễn của nó em nghĩ chắc là chỉ có trong trí tưởng tượng siêu việt của cụ. Mà em hỏi thật nhé, cụ có biết cầu chậm dùng để làm gì không thế?
Em kệ xác cái mớ lý thuyết của cụ, em dùng ví dụ thực tế chỉ ra những cái phi thực tế thì cụ toàn lảng đi chỗ khác. Cụ bảo cái xe máy xăng 2.0 cài cầu chậm mà kéo được tàu hoả 100 tấn đi băng băng, em nói lại luôn là con Prado máy dầu 2.8 khoẻ hơn máy xăng 2.0 nhiều cho phép kéo theo tối đa trailer nặng 3.5 tấn, không hơn trong bất kỳ trường hợp nào. Nói như cụ thì mấy hãng xe đầu kéo toàn bọn...dở người, vì làm ra mấy con xe dùng động cơ diesel tới 11, 12 lít, cho ra 200-300 hp, đạt 1800-3000 Nm từ 1200rpm mà những con khá nhất cũng kéo được có 160 tấn, chẳng bằng cụ lắp cho chúng nó cái máy xăng 2.0 của Innova, lắp thêm cái hộp số phụ là đã kéo cả được trăm tấn rồi. Thế này thì đám Hổ vồ chở được có 80 tấn chắc cắm đầu xuống đất chết hết đi cho rồi, hổ với chả báo mà thua cả con Ỉn :))
Bản thân cụ cứ lấy ví dụ đoàn tàu mấy trăm tấn mà cụ có hiểu cóc gì về sức kéo đường sắt đâu. Cái động cơ diesel của đầu máy nó to gấp 10 lần cái máy 2.0 của cụ, nhưng bản thân nó cũng cóc có kéo nổi 100 tấn và nhiều tấn hơn thế nếu như không sử dụng truyền động điện, tức là mỗi cặp bánh xe của đầu máy là 1 cái motor điện riêng biệt, thậm chí người ta phải dùng đến dòng điện AC-DC và AC-AC thì tàu hoả mới có sức kéo hàng trăm hàng nghìn tấn, lại chạy trên mặt đường ray nhẵn bóng ít lực cản hơn nhiều lần so với mặt đường nhựa. Đằng này xe của cụ sức kéo không bằng số lẻ của động cơ tàu hoả, chạy trên đường nhựa, dùng dẫn động cơ khí mà khi truyền ra đến bánh xe thì cả công suất và momen xoắn đều đã hao hụt đi từ 25-30% mà vẫn đòi kéo được tận 100 tấn đi băng băng? Ý ở trên cụ bảo là rev vòng tua càng cao thì càng nhiều sức mạnh đúng không, em đố cụ cài cầu chậm mà đạp cho nó được ở mức redline đấy? Em sợ cụ đạp thế nó bung xừ lốc máy trước khi đoàn tàu của cụ kịp nhúc nhích rồi #:-s
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em lạy cụ, khấu đầu 3 cái trước mớ kiến thức mang tầm học sinh giỏi vật lý quốc tế của cụ. Cụ có biết gì về sức kéo đường sắt, truyền động đầu máy không mà cứ phán như thần thế? Riêng cái câu “kết hợp cầu CHẬM” mà vẫn còn “đi băng băng” được với tải trọng kéo theo là 100 tấn và động cơ xăng 2.0 thì em chịu luôn rồi, chắc là trong sách vật lý người ta dạy cụ mấy thứ đó hở? Em cảm tưởng trong cuộc tranh luận này, em thì ở mặt đất còn cụ cứ như người trên trời với những cái ví dụ mà tính thực tiễn của nó em nghĩ chắc là chỉ có trong trí tưởng tượng siêu việt của cụ. Mà em hỏi thật nhé, cụ có biết cầu chậm dùng để làm gì không thế?
Em kệ xác cái mớ lý thuyết của cụ, em dùng ví dụ thực tế chỉ ra những cái phi thực tế thì cụ toàn lảng đi chỗ khác. Cụ bảo cái xe máy xăng 2.0 cài cầu chậm mà kéo được tàu hoả 100 tấn đi băng băng, em nói lại luôn là con Prado máy dầu 2.8 khoẻ hơn máy xăng 2.0 nhiều cho phép kéo theo tối đa trailer nặng 3.5 tấn, không hơn trong bất kỳ trường hợp nào. Nói như cụ thì mấy hãng xe đầu kéo toàn bọn...dở người, vì làm ra mấy con xe dùng động cơ diesel tới 11, 12 lít, cho ra 200-300 hp, đạt 1800-3000 Nm từ 1200rpm mà những con khá nhất cũng kéo được có 160 tấn, chẳng bằng cụ lắp cho chúng nó cái máy xăng 2.0 của Innova, lắp thêm cái hộp số phụ là đã kéo cả được trăm tấn rồi. Thế này thì đám Hổ vồ chở được có 80 tấn chắc cắm đầu xuống đất chết hết đi cho rồi, hổ với chả báo mà thua cả con Ỉn :))
Bản thân cụ cứ lấy ví dụ đoàn tàu mấy trăm tấn mà cụ có hiểu cóc gì về sức kéo đường sắt đâu. Cái động cơ diesel của đầu máy nó to gấp 10 lần cái máy 2.0 của cụ, nhưng bản thân nó cũng cóc có kéo nổi 100 tấn và nhiều tấn hơn thế nếu như không sử dụng truyền động điện, tức là mỗi cặp bánh xe của đầu máy là 1 cái motor điện riêng biệt, thậm chí người ta phải dùng đến dòng điện AC-DC và AC-AC thì tàu hoả mới có sức kéo hàng trăm hàng nghìn tấn, lại chạy trên mặt đường ray nhẵn bóng ít lực cản hơn nhiều lần so với mặt đường nhựa. Đằng này xe của cụ sức kéo không bằng số lẻ của động cơ tàu hoả, chạy trên đường nhựa, dùng dẫn động cơ khí mà khi truyền ra đến bánh xe thì cả công suất và momen xoắn đều đã hao hụt đi từ 25-30% mà vẫn đòi kéo được tận 100 tấn đi băng băng? Ý ở trên cụ bảo là rev vòng tua càng cao thì càng nhiều sức mạnh đúng không, em đố cụ cài cầu chậm mà đạp cho nó được ở mức redline đấy? Em sợ cụ đạp thế nó bung xừ lốc máy trước khi đoàn tàu của cụ kịp nhúc nhích rồi #:-s
 

flanker.27

Xe buýt
Biển số
OF-712290
Ngày cấp bằng
4/1/20
Số km
592
Động cơ
92,259 Mã lực
Kiến thức của cụ rất chuyên và sâu. Tuyệt vời ạ.
Nói lại về con Land, hôm qua em đi cân chỉnh lốp mà bao anh em hỏi han xe cụ ạ, cảm giác nó được đối xử chu đáo thật 😎
22A56C0E-28DF-4B43-B860-A45B594C0875.jpeg
5FEBF74A-2CB5-4CA5-83D3-EDDE55ED7849.jpeg
48FF38A5-5965-425D-B91C-2D5B5020281E.jpeg
B77F7DAF-BEF9-4774-8783-6EF5784AC486.jpeg
505D11CB-CB82-4EEB-93E4-688F2D474908.jpeg
2386397D-E0BA-4AEC-8A6A-A78B657303F5.jpeg
A1DC8F9E-2065-414F-AB6E-A68E8F47E692.jpeg
4408BA08-E5B5-434B-9AB4-3392C8AC54B0.jpeg
bây giờ bác cụ mà định gả em nó thì mấy ông hội offroad chắc vào xúc nhanh lắm đấy :)) máy dầu, 2 cầu cứng, đúng chuẩn luôn. con này 2002 đã có nút bấm cầu điện rồi, con Land 100 LD đời 2002 em nhớ là gài cầu xong vẫn còn phải trèo ra khoá cái hub cầu trước lại thì phải:((
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cụ mới là nhầm, nếu cùng tỉ số truyền (cùng cái phần "m" trong đơn vị "Nm" thì cái động cơ 100Nm của cụ có nhúc nhích được con tàu không?
Cụ chắc tưởng mình như là Archimedes tưởng có một điểm tựa thì nâng được trái đất.
100Nm kia đo ở trục khuỷu, không phải đo ở bánh xe. Nếu ở bánh xe thì 1000Nm cũng không đủ để kéo cả đoàn tàu hỏa. Động cơ nào cũng phải qua hộp số mới xuống đến bánh xe.
Mà nhà cháu nhầm cái gì nhỉ?
 

flanker.27

Xe buýt
Biển số
OF-712290
Ngày cấp bằng
4/1/20
Số km
592
Động cơ
92,259 Mã lực
em tưởng cụ suy nghĩ hanh thông thế nào chứ hoá ra cũng dựa vào quảng cáo để phán, lại không chơi con máy 2.0 của Camry với Innova mà chơi cả 2.0 tăng áp của Land Rover à. 3 cái toa rỗng kia 40 tấn là hết vẹo, và trong cái thử nghiệm này mấu chốt để cái xe nó kéo được 3 toa tàu là nó đã được kênh lên một cái bệ chạy có bánh chạy trên đường sắt, bản thân việc chạy trên đường sắt nhẵn đã loại bỏ gần như toàn bộ lực cản lên bánh xe và hệ truyền động của xe rồi, chứ móc 3 cái toa đấy rồi cho con LR chạy trên bộ kéo đi xem, có cầu chậm cũng còn khuya mới đi được nhanh. và em cũng nói thật là cái này chỉ mang tính biểu diễn và thử nghiệm, cụ cũng đừng mơ nó có đủ tính thực tiễn vì phần sau cái vid em không hiểu đoàn tàu này sẽ được hãm lại kiểu gì nếu không có phanh hơi chuyên dụng cho đầu máy?
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em kệ xác cái mớ lý thuyết của cụ, em dùng ví dụ thực tế chỉ ra những cái phi thực tế thì cụ toàn lảng đi chỗ khác. Cụ bảo cái xe máy xăng 2.0 cài cầu chậm mà kéo được tàu hoả 100 tấn đi băng băng, em nói lại luôn là con Prado máy dầu 2.8 khoẻ hơn máy xăng 2.0 nhiều cho phép kéo theo tối đa trailer nặng 3.5 tấn, không hơn trong bất kỳ trường hợp nào. Nói như cụ thì mấy hãng xe đầu kéo toàn bọn...dở người, vì làm ra mấy con xe dùng động cơ diesel tới 11, 12 lít, cho ra 200-300 hp, đạt 1800-3000 Nm từ 1200rpm mà những con khá nhất cũng kéo được có 160 tấn, chẳng bằng cụ lắp cho chúng nó cái máy xăng 2.0 của Innova, lắp thêm cái hộp số phụ là đã kéo cả được trăm tấn rồi. Thế này thì đám Hổ vồ chở được có 80 tấn chắc cắm đầu xuống đất chết hết đi cho rồi, hổ với chả báo mà thua cả con Ỉn :))
Nhà cháu đưa ví dụ để cụ thấy cụ hiểu sai về moment xoắn. Cụ cố gắng lấp liếm rằng những ví dụ đó không mấy khi áp dụng thực tế, ít ai dùng, không bền.... chả để làm gì. Ít ai thấy con người bay vào vũ trụ, bay vào thì tốn kém, chả được việc gì... nhưng không thay đổi thực tế: loài người đã bay vào vũ trụ.

Nhà cháu đồng ý hết các quan điểm của cụ, trừ 1 cái: cụ hiểu sai về moment xoắn rồi. Những ví dụ đó cho thấy moment xoắn không có giá trị NẾU ko đi kèm với RPM. Cụ có làm gì, cãi kiểu gì đi nữa, cũng ko thay đổi thực tế đó, rằng moment xoắn chỉ là 1 đại lượng trong công thức tính lực. Cần phải nhân với 1 đại lượng nữa mới ra được sức mạnh của động cơ.

Nhà cháu có thể làm cho cụ 1 động cơ moment xoắn 1000Nm với tốc độ 0.00001rpm. Nó có trên thực tế đấy. Và cụ lắp vào ô tô xem chạy thế nào, để thấy moment xoắn vô giá trị Nếu đứng 1 mình.
 

flanker.27

Xe buýt
Biển số
OF-712290
Ngày cấp bằng
4/1/20
Số km
592
Động cơ
92,259 Mã lực
Nhà cháu đưa ví dụ để cụ thấy cụ hiểu sai về moment xoắn. Cụ cố gắng lấp liếm rằng những ví dụ đó không mấy khi áp dụng thực tế, ít ai dùng, không bền.... chả để làm gì. Ít ai thấy con người bay vào vũ trụ, bay vào thì tốn kém, chả được việc gì... nhưng không thay đổi thực tế: loài người đã bay vào vũ trụ.

Nhà cháu đồng ý hết các quan điểm của cụ, trừ 1 cái: cụ hiểu sai về moment xoắn rồi. Những ví dụ đó cho thấy moment xoắn không có giá trị NẾU ko đi kèm với RPM. Cụ có làm gì, cãi kiểu gì đi nữa, cũng ko thay đổi thực tế đó, rằng moment xoắn chỉ là 1 đại lượng trong công thức tính lực. Cần phải nhân với 1 đại lượng nữa mới ra được sức mạnh của động cơ.

Nhà cháu có thể làm cho cụ 1 động cơ moment xoắn 1000Nm với tốc độ 0.00001rpm. Nó có trên thực tế đấy. Và cụ lắp vào ô tô xem chạy thế nào, để thấy moment xoắn vô giá trị Nếu đứng 1 mình.
Em thấy bản thân cụ mới là người đang cố gắng dùng lý thuyết để lấp liếm những cái thiếu hiểu biết của cụ về động cơ và ô tô. Cụ cố chứng minh thêm điều gì khi mà cái lập luận của cụ là “cùng một lượng momen xoắn nhưng ở vòng tua càng cao thì máy càng khoẻ”, ok, cứ cho là cụ đúng đi, thế tại sao không hãng xe nào lại nghe theo cụ, trong khi em chỉ ra cho cụ thấy một thực tế là tất cả các hãng xe đều phấn đấu làm ra những chiếc xe SUV có thể đạt được nhiều momen xoắn ngay từ dải tua thấp chứ không phải ở vòng tua cao. Em chả có gì phải lấp liếm vì đấy là thực tế, là những gì người ta đã đang và vẫn sẽ làm trong tương lai khi thiết kế ô tô. Không lẽ cả ngành công nghiệp ô tô thế giới sai còn cụ thì đúng? Cụ bảo em không gắn momen xoắn với vòng tua, vậy mời cụ đọc lại các còm để xem em đã phải nhắc đi nhắc lại về vấn đề momen ở dải tua nào, nó có ý nghĩa ra sao. Nhưng chắc là những cái có ý nghĩa về động cơ nó lại không có ý nghĩa gì với kiến thức vật lý của cụ đúng không, và ngược lại?
Cụ bảo em không hiểu gì về moment xoắn, thì em cũng dám bảo là cụ chả hiểu gì về tua máy và động cơ. Vật lý và động cơ là hai thứ có nhiều liên quan đến nhau, nhưng liên quan không có nghĩa cụ biết về vật lý thì nói cái gì về động cơ cũng đúng. Những cái gì em nói, hoàn toàn là những vấn đề liên quan đến động cơ và ứng dụng trong thực tế, ngay từ nguồn gốc của cuộc tranh luận này cũng chỉ là việc động cơ, rồi từ động cơ cụ lại xiên xọ sang lý thuyết vật lý, hết lý thuyết vật lý rồi lại đến đủ các ví dụ mà tính thực tiễn chỉ có trong trí tưởng tượng của cụ. Cụ ạ, đi mua xe người ta chả có thời gian quan tâm xem momen xoắn là đại lượng biểu thị cho cái gì đâu, người ta chỉ biết động cơ có hai thông số cần quan tâm là mã lực/vòng tua và momen/vòng tua, chỉ cần xem là có bao nhiêu Nm ở vòng tua nào, cao hay thấp, càng nhiều Nm từ tua máy thấp thì xe càng khoẻ, càng thích hợp để tải nặng, vậy thôi. Đây là chỗ bàn về kỹ thuật ô tô, em nghĩ là mọi người muốn tìm hiểu những thứ nó có tính thực tế cao chứ cũng không có nhu cầu đọc quá nhiều về vật lý lý thuyết ở đây, vì số người sử dụng xe thì nhiều chứ số người thực sự hiểu được các lý thuyết của cụ nó ít lắm. Lý thuyết thì chỉ là một màu xám, còn cây đời thì mãi mãi xanh tươi, chắc cụ cũng hiểu câu này chứ?
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em thấy bản thân cụ mới là người đang cố gắng dùng lý thuyết để lấp liếm những cái thiếu hiểu biết của cụ về động cơ và ô tô. Cụ cố chứng minh thêm điều gì khi mà cái lập luận của cụ là “cùng một lượng momen xoắn nhưng ở vòng tua càng cao thì máy càng khoẻ”, ok, cứ cho là cụ đúng đi, thế tại sao không hãng xe nào lại nghe theo cụ, trong khi em chỉ ra cho cụ thấy một thực tế là tất cả các hãng xe đều phấn đấu làm ra những chiếc xe SUV có thể đạt được nhiều momen xoắn ngay từ dải tua thấp chứ không phải ở vòng tua cao. Em chả có gì phải lấp liếm vì đấy là thực tế, là những gì người ta đã đang và vẫn sẽ làm trong tương lai khi thiết kế ô tô. Không lẽ cả ngành công nghiệp ô tô thế giới sai còn cụ thì đúng? Cụ bảo em không gắn momen xoắn với vòng tua, vậy mời cụ đọc lại các còm để xem em đã phải nhắc đi nhắc lại về vấn đề momen ở dải tua nào, nó có ý nghĩa ra sao. Nhưng chắc là những cái có ý nghĩa về động cơ nó lại không có ý nghĩa gì với kiến thức vật lý của cụ đúng không, và ngược lại?
Cụ bảo em không hiểu gì về moment xoắn, thì em cũng dám bảo là cụ chả hiểu gì về tua máy và động cơ. Vật lý và động cơ là hai thứ có nhiều liên quan đến nhau, nhưng liên quan không có nghĩa cụ biết về vật lý thì nói cái gì về động cơ cũng đúng. Những cái gì em nói, hoàn toàn là những vấn đề liên quan đến động cơ và ứng dụng trong thực tế, ngay từ nguồn gốc của cuộc tranh luận này cũng chỉ là việc động cơ, rồi từ động cơ cụ lại xiên xọ sang lý thuyết vật lý, hết lý thuyết vật lý rồi lại đến đủ các ví dụ mà tính thực tiễn chỉ có trong trí tưởng tượng của cụ. Cụ ạ, đi mua xe người ta chả có thời gian quan tâm xem momen xoắn là đại lượng biểu thị cho cái gì đâu, người ta chỉ biết động cơ có hai thông số cần quan tâm là mã lực/vòng tua và momen/vòng tua, chỉ cần xem là có bao nhiêu Nm ở vòng tua nào, cao hay thấp, càng nhiều Nm từ tua máy thấp thì xe càng khoẻ, càng thích hợp để tải nặng, vậy thôi. Đây là chỗ bàn về kỹ thuật ô tô, em nghĩ là mọi người muốn tìm hiểu những thứ nó có tính thực tế cao chứ cũng không có nhu cầu đọc quá nhiều về vật lý lý thuyết ở đây, vì số người sử dụng xe thì nhiều chứ số người thực sự hiểu được các lý thuyết của cụ nó ít lắm. Lý thuyết thì chỉ là một màu xám, còn cây đời thì mãi mãi xanh tươi, chắc cụ cũng hiểu câu này chứ?
Các hãng xe họ hiểu rất rõ torque và rpm trong mỗi loại xe. Torque liên quan hiệu suất, cho biết mỗi chu kỳ làm việc sản sinh bao nhiêu công, còn việc điều chỉnh số chu kỳ trên đơn vị thời gian giao cho lái xe lo.

- Xe vận tải cần hiệu suất, họ sẽ tính toán sao cho nhiên liệu tiêu thụ ít nhất, vì vậy rpm thường thấp và torque cao một chút.

- Xe thể thao (cả loại tốc độ lẫn leo trèo) cần sức mạnh, không quan tậm tiêu thụ nhiên liệu, vì vậy torque và rpm cao nhất có thể.

- Xe dân dụng thông thường cố gắng cân bằng giữa hiệu suất và tiết kiệm. Rpm và torque cao hơn vận tải nhưng thấp hơn thể thao ở cùng dung tích động cơ.

Và tất cả đều có chân ga điều khiển rpm cho các cụ điều chỉnh lực kéo.

Vậy mua xe torque cao có lợi gì? Khỏe hơn ư, chưa chắc, phải xem rpm tính ra hp. Tiết kiệm hơn ư, chưa chắc, tùy thiết kế. Mấy xe thể thao tăng áp torque lớn lắm nhưng ngốn xăng ào ào. Tức là nếu chỉ torque thôi thì chưa kết luận được gì.
 

Dinh77621

Xe đạp
Biển số
OF-595855
Ngày cấp bằng
24/10/18
Số km
35
Động cơ
129,119 Mã lực
Tuổi
33
Flanker.27! em luôn ngưỡng mộ sự hiểu biết của cụ về xe cộ. Trong thớt này lại khâm phục cụ về tính kiên trì, nhưng em nghe dân mạng có nói câu "không nên cãi nhau với..." cụ ạ!
 

flanker.27

Xe buýt
Biển số
OF-712290
Ngày cấp bằng
4/1/20
Số km
592
Động cơ
92,259 Mã lực
Các hãng xe họ hiểu rất rõ torque và rpm trong mỗi loại xe. Torque liên quan hiệu suất, cho biết mỗi chu kỳ làm việc sản sinh bao nhiêu công, còn việc điều chỉnh số chu kỳ trên đơn vị thời gian giao cho lái xe lo.

- Xe vận tải cần hiệu suất, họ sẽ tính toán sao cho nhiên liệu tiêu thụ ít nhất, vì vậy rpm thường thấp và torque cao một chút.

- Xe thể thao (cả loại tốc độ lẫn leo trèo) cần sức mạnh, không quan tậm tiêu thụ nhiên liệu, vì vậy torque và rpm cao nhất có thể.

- Xe dân dụng thông thường cố gắng cân bằng giữa hiệu suất và tiết kiệm. Rpm và torque cao hơn vận tải nhưng thấp hơn thể thao ở cùng dung tích động cơ.

Và tất cả đều có chân ga điều khiển rpm cho các cụ điều chỉnh lực kéo.

Vậy mua xe torque cao có lợi gì? Khỏe hơn ư, chưa chắc, phải xem rpm tính ra hp. Tiết kiệm hơn ư, chưa chắc, tùy thiết kế. Mấy xe thể thao tăng áp torque lớn lắm nhưng ngốn xăng ào ào. Tức là nếu chỉ torque thôi thì chưa kết luận được gì.
Các hãng xe họ hiểu rất rõ torque và rpm trong mỗi loại xe. Torque liên quan hiệu suất, cho biết mỗi chu kỳ làm việc sản sinh bao nhiêu công, còn việc điều chỉnh số chu kỳ trên đơn vị thời gian giao cho lái xe lo.

- Xe vận tải cần hiệu suất, họ sẽ tính toán sao cho nhiên liệu tiêu thụ ít nhất, vì vậy rpm thường thấp và torque cao một chút.

- Xe thể thao (cả loại tốc độ lẫn leo trèo) cần sức mạnh, không quan tậm tiêu thụ nhiên liệu, vì vậy torque và rpm cao nhất có thể.

- Xe dân dụng thông thường cố gắng cân bằng giữa hiệu suất và tiết kiệm. Rpm và torque cao hơn vận tải nhưng thấp hơn thể thao ở cùng dung tích động cơ.

Và tất cả đều có chân ga điều khiển rpm cho các cụ điều chỉnh lực kéo.

Vậy mua xe torque cao có lợi gì? Khỏe hơn ư, chưa chắc, phải xem rpm tính ra hp. Tiết kiệm hơn ư, chưa chắc, tùy thiết kế. Mấy xe thể thao tăng áp torque lớn lắm nhưng ngốn xăng ào ào. Tức là nếu chỉ torque thôi thì chưa kết luận được gì.
Torque cao và rpm thấp nó là đặc tính của máy dầu, không cần là máy dầu turbo mà máy dầu hút khí tự nhiên cũng có đặc tính như vậy. chính vì vậy nên xe vận tải, xe offroad người ta hay dùng loại động cơ này, vì động cơ không cần phải vận hành quá vất vả mà vẫn có nhiều sức kéo, động cơ quay ít thì ăn cũng ít nhiên liệu hơn và sẽ bền hơn so với động cơ phải quay nhiều, đây là những đặc tính không thể setup được cho máy xăng trừ khi dùng các biện pháp nạp khí cưỡng bức như tăng áp hay siêu nạp, tuy nhiên kể cả có dùng thì máy xăng cũng không thể đạt được đặc tính về sức kéo tốt như máy dầu. một ví dụ cụ thể, ở Úc Prado được mua nhiều như dân Việt mua Fortuner, và dân Úc họ mua Prado không phải để đi kiểng mà dùng để ofroad và overland rất nhiều. trước đây Toy Úc phân phối cả hai phiên bản Prado dùng máy 2.8 có 177hp/3400rpm và 450Nm/1600-2400rpm, bên cạnh bản Prado 4.0 có 280hp/5600rpm và 381Nm/4400rpm. kết quả là chỉ có bản 2.8 bán được còn bản 4.0 đã bị dừng bán từ lâu vì máy 2.8 đơn giản là phù hợp hơn và khoẻ hơn, vì cùng cho ra 380Nm thì máy 2.8 chỉ cần có 1200rpm còn máy 4.0 thì cần tới 4400rpm. cùng một nền tảng xe, cùng một mức torque nhưng máy 2.8 thắng chặt.
xe thể thao cụ phải chỉ ra rõ là loại thể thao nào? thể thao theo kiểu Supra thì nó vốn đã nhẹ, không cần tải nặng, không cần offroad nên người ta chọn máy xăng vì máy xăng đạt nhiều mã lực ở vòng tua lớn, rev lên tua lớn nhanh hơn máy dầu và người lái xe thể thao hay thích kiểu rev tua lên cao cho nó đúng chất thể thao. chứ cũng có chữ Sport mà lại là Sport Utility Vehicle, không dùng để đua mà leo trèo thì như em trình bày rồi đấy, không ai ham làm tua cao đâu. cụ cứ thử mang xe đi trèo đá, máy xăng lúc nào cũng gầm rú ở 4 5000rpm xem nó hút hết bao nhiêu xăng của cụ. dân overlanding họ di chuyển qua các khu vực hiểm trở mà không có nơi tiếp liệu thì nhìn thấy mức tiêu thụ 30l/100km là cũng đủ xám hồn rồi đấy. ngoại trừ khu vực TĐ xăng nó rẻ và sẵn như nước thì em chả thấy có ở chỗ nào dân tình hay đi offroad mà họ chuộng máy xăng cả.
em thấy em và cụ đang không có sự thống nhất trong vấn đề “khoẻ”. em chỉ coi khoẻ là khả năng tải, còn cụ coi “khoẻ” là phải cả tải và chạy nhanh. ok thôi, coi như em công nhận quan điểm của cụ để không phải mất công cãi nhau thêm, vì đúng là rev tua lên cao thì mới có nhiều hp hơn để chạy nhanh, còn chỉ so về torque, giữa hai cái máy tương đồng nhau về công nghệ, dung tích, người ta luôn chọn cái sẽ làm được cùng một việc mà ít vất vả hơn. còn cụ nói tăng áp mà ngốn xăng thì cụ phải so với cùng mức công suất đấy mà máy hút khí tự nhiên nó đốt hết bao nhiêu nhiên liệu thì mới biết tăng áp có tốn xăng hay không. bản thân tăng áp được làm ra đã là biện pháp để tăng công suất, tăng torque trong khi vẫn giữ được dung tích động cơ thấp và giảm mức khí thải rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top