[Thảo luận] Prado 2020

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
-Ôi dào, con Prado hiện đang bán ở tt VN về cơ bản nó vẫn là bản J150 ra đời tử năm 2009 trải qua mấy lần facelift thôi, còn con Ex thì cũng rứa, ra đời từ 2011-2019 và cũng facelift vài lần rồi. Trc đây 1990-2011 thì con Ex cùng pk Mide-size sv giống Prado, tự dưng đến cái bản 2011-2019 này lại nhảy phóc sang pk cuv, đến bản 2020 thì lại quay về pk suv, rồi để xem bản mới này về VN sẽ cạnh tranh cùng pk với Prado thì sẽ ntn. Nhưng mà con Ex mới này ở bển cũng bị chê vì nhiều lỗi quá, mà Ford VN thì đang mất uy tín vì lỗi chảy dầu và vỡ hộp số hàng loạt ntn thì e cũng khó? Mà dân mình cứ chê con Prado đắt, dung tích nhỏ nên yếu, rồi ít option...trong khi cùng pk với nó có con Mit Pajero 2015 cũng là hàng nk từ Nhật, máy thì V6-3.0 với 3.5, giá thì có 1.88 tỷ, thậm chí có lúc đc km chỉ còn hơn 1,7 tỷ chút thì mà ế đến nỗi phải cuốn gói khỏi tt VN, trong khi vào thời chưa có FT và Prado thì con Pajero tung hoành từ những năm 1996, ko có đối thủ luôn?
nhiều cụ cứ đòi Prado VN bây giờ phải có nhiều hơn để xứng với giá bán của nó là mấy cụ chả hiểu gì về Prado và em nói thẳng luôn đòi hỏi của các cụ là viển vông :) ở bên trung đông, những con Prado 2.7 tương tự như ở Việt Nam đã có giá khoảng 40k đô,
Lọc ra ý hai cụ thì có thể hiểu thế này: người tiêu dùng VN đang trong giai đoạn chuyển từ việc coi ô tô là tài sản tích trữ sang tài sản tiêu dùng, tức là tiêu sản. Các cụ thuộc thế hệ coi ô tô là tài sản tích trữ sẽ coi trọng độ bền, giá trị bán lại, đánh giá thấp option điện tử, các tính năng hiện đại. Các cụ thuộc thế hệ coi ô tô như mọi sản phẩm tiêu dùng khác, coi trọng giá trị sử dụng, sự thuận tiện và tiện nghi hàng ngày hơn các "giá trị cốt lõi" trước đây.


Có thể thấy xu hướng thế giới các năm gần đây họ điện tử hoá ô tô, ngành công nghiệp tô tô dần trở thành công nghiệp điện tử. Phần cơ khí, giá trị cốt lốt của chiếc ô tô trước đây, trở nên không còn quan trọng. Điều này cũng đúng khi nhìn sang ngành khác, ví dụ như điên thoại. Chiếc điện thoại giờ ít ai để ý đến chức năng nghe gọi, dù đó là chức năng quan trọng nhất. Có những tính năng cực kỳ cơ bản, cần thiết của điện thoại di động giờ nhiều hãng như Apple không hề có nhưng đa số người tiêu dùng không hề biết, hoặc không quan tâm, như kiểu Outgoing Call Waiting Notification.
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
cứ chê máy Toy yếu chứ em thấy máy của Mít cũng chán òm, rõ là máy xăng V6 3.0 mà có 181 mã với 267 Nm, trong khi con máy của Prado chỉ là I4 2.7 mà cũng 164 mã và 246 Nm rồi, vòng tua đạt được các thông số này là như nhau. cả máy 3.8 best nhất dòng máy xăng của Pajero thì mang ra so với máy 4.0 của Prado cũng còn thua chán. chưa kể là từ ngày Pajero chuyển sang khung gầm monocoque và treo độc lập toàn bộ thì em thấy xe nó mất chất hẳn đi. Pajero vào Việt Nam chính thức từ rất rất lâu trước Prado, Prado trước năm 2011 chỉ được nhập ngoài về hoặc là xe dự án, hai thế hệ Prado 90 và 120 thì em thấy không nhiều lắm chứ sang đến Prado 150 là Pajero biến mất hẳn, không còn mấy người mua trừ các ngân hàng mua làm xe chở tiền?
Tức là máy Mit cũng yếu. Và việc Mit yếu không thay đổi được thực tế là máy Toy yếu. Mà cũng chỉ là máy Toy cho Prado, Fortuner yếu thôi. Thế quái nào cò Prado 2.7 có 164HP mà con Camry 2.0 cũng 165HP. Nhiều cụ lý giải là Toy làm riêng động cơ dở người cho xe SUV còn mấy cái động cơ 2.0 165HP hay là 3.5 hơn 300HP hiệu suất cao ngất để dành cho xe Sedan với CUV.
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
21,147
Động cơ
695,150 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Tức là máy Mit cũng yếu. Và việc Mit yếu không thay đổi được thực tế là máy Toy yếu. Mà cũng chỉ là máy Toy cho Prado, Fortuner yếu thôi. Thế quái nào cò Prado 2.7 có 164HP mà con Camry 2.0 cũng 165HP. Nhiều cụ lý giải là Toy làm riêng động cơ dở người cho xe SUV còn mấy cái động cơ 2.0 165HP hay là 3.5 hơn 300HP hiệu suất cao ngất để dành cho xe Sedan với CUV.
-E hỏi thật là bác có biết ntn là máy dọc cầu sau hay lắp trên mấy con suv và loại máy ngang cầu trc hay lắp trên mấy con sedan và cuv ko đấy? Và loại máy nào thì nhà sx ưu tiên cs, còn loại máy nào thì ưu tiên mô men xoắn ko? :D
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
-E hỏi thật là bác có biết ntn là máy dọc cầu sau hay lắp trên mấy con suv và loại máy ngang cầu trc hay lắp trên mấy con sedan và cuv ko đấy? Và loại máy nào thì nhà sx ưu tiên cs, còn loại máy nào thì ưu tiên mô men xoắn ko? :D
Em thật bác là em hoàn toàn không có khái niệm gì, em chỉ đơn thuần thấy các hãng khác họ đều làm ra máy khoẻ lắp cho SUV/Sedan/CUV trong khi SUV của Toy dùng máy yếu xìu.
 

flanker.27

Xe buýt
Biển số
OF-712290
Ngày cấp bằng
4/1/20
Số km
592
Động cơ
92,297 Mã lực
Tức là máy Mit cũng yếu. Và việc Mit yếu không thay đổi được thực tế là máy Toy yếu. Mà cũng chỉ là máy Toy cho Prado, Fortuner yếu thôi. Thế quái nào cò Prado 2.7 có 164HP mà con Camry 2.0 cũng 165HP. Nhiều cụ lý giải là Toy làm riêng động cơ dở người cho xe SUV còn mấy cái động cơ 2.0 165HP hay là 3.5 hơn 300HP hiệu suất cao ngất để dành cho xe Sedan với CUV.
cụ mang máy Camry 2.0 ra so sánh với máy Prado rồi kết luận máy Prado yếu hơn máy Camry thì chứng tỏ cụ chả hiểu vẹo gì về động cơ và thiết kế xe SUV. muốn biết sức mạnh của một động cơ xe đến đâu thì đừng chỉ có nhìn và tin hoàn toàn vào thông số về mã lực và momen xoắn cực đại mà nhà sản xuất công bố, còn phải xem thông số đó đạt được ở dải vòng tua nào, biểu đồ mã lực-momen xoắn trên toàn bộ dải vòng tua và còn phải đưa máy lên dàn dyno để đo xem là RWHP và RWTQ, tức là mã lực và momen xoắn thực tế truyền xuống 2 bánh sau là bao nhiêu. Máy 2.0 của Camry đạt 165hp ở 6500rpm, 199Nm ở 4600rpm, trong khi con số này của Prado là 164hp ở 5200rpm và 246Nm ở 3900rpm. nó có ý nghĩa gì? là máy Prado phải hoạt động ít vất vả hơn máy Camry rất nhiều để đạt sức mạnh cực đại và những vòng tua của Prado thực tế hơn rất nhiều vòng tua của Camry, vì bản thân cụ khi đi đường bình thường có mấy khi dùng đến 6500 vòng/phút không? muốn ép xe đến mức độ đó thì một là gào máy, hai là hại máy, ba là tốn xăng.
còn SUV bản thân không phải là một loại xe làm ra để đua mà cần nhiều mã lực làm gì. SUV đúng nghĩa làm ra để đi địa hình, mà trên nhiều địa hình khó, mã lực chả có ý nghĩa gì khi mã lực nhiều chỉ quyết định việc cụ chạy nhanh được tới đâu còn trên đường địa hình thì chạy nhanh không phải là một yếu tố được đề cao. khi xe cần bò qua các khu vực đường xấu, sức kéo mới là cái quan trọng nhất. với xe SUV thì người ta phải ưu tiên sử dụng các loại động cơ có khả năng đạt được sức kéo tối đa ngay từ dải vòng tua thấp chứ không ai cố chế tạo một chiếc SUV với thật nhiều mã lực để đua trên đường offroad cả. với SUV, sức kéo là yếu tố quan trọng chứ không phải công suất. mấy con CUV có công suất cao ngất thì cụ đừng mang ra đây, vì chúng nó còn không đáng được coi là SUV đúng nghĩa.
còn cụ bảo SUV Toy toàn lắp máy yếu thì cụ cứ nhìn xem Land Cruiser máy 4.6, 5.7 nó có yếu không. Prado nếu cụ dư tiền khoảng từ 3-4 tỉ mà mua được xe dùng động cơ dầu 2.8 hoặc xăng 4.0 thì cụ sẽ không còn chê nó yếu đâu. có thể cụ sẽ bảo tại sao máy to mà chỉ cho ra có từng vậy công suất, tuy nhiên mỗi hãng có một hướng đi riêng của mình, Toy vẫn dùng máy hút khí tự nhiên vì độ bền trong khi các hãng khác lại dùng máy turbo, loại nào cũng có lý do để được chọn cả. còn Prado 2.7 là lực chọn khả dĩ nhất cho khách hàng VN được dùng Prado rồi, chứ giả sử mà Việt Nam không có thuế nhập khẩu rồi thuế TTĐB cao ngất xem, Prado chỉ nhỉnh hơn giá Fortuner 1 tý thì lúc đó muốn xe gì, động cơ gì, option gì cũng có hết. chỉ là bây giờ nếu nhập máy to về thì nó quá tầm của đại đa số khách hàng nên hãng họ không làm vậy thôi.
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
cụ mang máy Camry 2.0 ra so sánh với máy Prado rồi kết luận máy Prado yếu hơn máy Camry thì chứng tỏ cụ chả hiểu vẹo gì về động cơ và thiết kế xe SUV. muốn biết sức mạnh của một động cơ xe đến đâu thì đừng chỉ có nhìn và tin hoàn toàn vào thông số về mã lực và momen xoắn cực đại mà nhà sản xuất công bố, còn phải xem thông số đó đạt được ở dải vòng tua nào, biểu đồ mã lực-momen xoắn trên toàn bộ dải vòng tua và còn phải đưa máy lên dàn dyno để đo xem là RWHP và RWTQ, tức là mã lực và momen xoắn thực tế truyền xuống 2 bánh sau là bao nhiêu. Máy 2.0 của Camry đạt 165hp ở 6500rpm, 199Nm ở 4600rpm, trong khi con số này của Prado là 164hp ở 5200rpm và 246Nm ở 3900rpm. nó có ý nghĩa gì? là máy Prado phải hoạt động ít vất vả hơn máy Camry rất nhiều để đạt sức mạnh cực đại và những vòng tua của Prado thực tế hơn rất nhiều vòng tua của Camry, vì bản thân cụ khi đi đường bình thường có mấy khi dùng đến 6500 vòng/phút không? muốn ép xe đến mức độ đó thì một là gào máy, hai là hại máy, ba là tốn xăng.
còn SUV bản thân không phải là một loại xe làm ra để đua mà cần nhiều mã lực làm gì. SUV đúng nghĩa làm ra để đi địa hình, mà trên nhiều địa hình khó, mã lực chả có ý nghĩa gì khi mã lực nhiều chỉ quyết định việc cụ chạy nhanh được tới đâu còn trên đường địa hình thì chạy nhanh không phải là một yếu tố được đề cao. khi xe cần bò qua các khu vực đường xấu, sức kéo mới là cái quan trọng nhất. với xe SUV thì người ta phải ưu tiên sử dụng các loại động cơ có khả năng đạt được sức kéo tối đa ngay từ dải vòng tua thấp chứ không ai cố chế tạo một chiếc SUV với thật nhiều mã lực để đua trên đường offroad cả. với SUV, sức kéo là yếu tố quan trọng chứ không phải công suất. mấy con CUV có công suất cao ngất thì cụ đừng mang ra đây, vì chúng nó còn không đáng được coi là SUV đúng nghĩa.
còn cụ bảo SUV Toy toàn lắp máy yếu thì cụ cứ nhìn xem Land Cruiser máy 4.6, 5.7 nó có yếu không. Prado nếu cụ dư tiền khoảng từ 3-4 tỉ mà mua được xe dùng động cơ dầu 2.8 hoặc xăng 4.0 thì cụ sẽ không còn chê nó yếu đâu. có thể cụ sẽ bảo tại sao máy to mà chỉ cho ra có từng vậy công suất, tuy nhiên mỗi hãng có một hướng đi riêng của mình, Toy vẫn dùng máy hút khí tự nhiên vì độ bền trong khi các hãng khác lại dùng máy turbo, loại nào cũng có lý do để được chọn cả. còn Prado 2.7 là lực chọn khả dĩ nhất cho khách hàng VN được dùng Prado rồi, chứ giả sử mà Việt Nam không có thuế nhập khẩu rồi thuế TTĐB cao ngất xem, Prado chỉ nhỉnh hơn giá Fortuner 1 tý thì lúc đó muốn xe gì, động cơ gì, option gì cũng có hết. chỉ là bây giờ nếu nhập máy to về thì nó quá tầm của đại đa số khách hàng nên hãng họ không làm vậy thôi.
Cụ thấy 6500rpm to hơn 5200rpm cụ bảo 6500rpm vất vả hơn, nhà cháu dốt về động cơ nhưng thấy nó đều là 2 con số tối đa của 2 động cơ. Vì lý do gì mà tối đa của động cơ này kém bền hơn tối đa của động cơ khác? Nhà cháu thấy nhiều động cơ đời cũ xe Tầu còn chả đến nổi 5000rpm.

199Nm của Camry với 256Nm của Prado chả nói lên điều gì về sức kéo của động cơ, nó chỉ cho biết moment xoắn tối đa thôi. Chiếc xe có lực kéo khoẻ nhất không nhất thiết tại moment xoắn tối đa, giả định các yếu tố hộp số tỷ số truyền không đổi.

Nhân chuyện Land Cruiser 4.6VX, nó leo trèo thì khoẻ nhưng tăng tốc thì yếu, thực sự yếu, thua con Santa Fe máy dầu 2.2
 
Chỉnh sửa cuối:

flanker.27

Xe buýt
Biển số
OF-712290
Ngày cấp bằng
4/1/20
Số km
592
Động cơ
92,297 Mã lực
Cụ thấy 6500rpm to hơn 5200rpm cụ bảo 6500rpm vất vả hơn, nhà cháu dốt về động cơ nhưng thấy nó đều là 2 con số tối đa của 2 động cơ. Vì lý do gì mà tối đa của động cơ này kém bền hơn tối đa của động cơ khác? Nhà cháu thấy nhiều động cơ đời cũ xe Tầu còn chả đến nổi 5000rpm.

199Nm của Camry với 256Nm của Prado chả nói lên điều gì về sức kéo của động cơ, nó chỉ cho biết moment xoắn tối đa thôi. Chiếc xe có lực kéo khoẻ nhất không nhất thiết tại moment xoắn tối đa, giả định các yếu tố hộp số tỷ số truyền không đổi.

Nhân chuyện Land Cruiser 4.6VX, nó leo trèo thì khoẻ nhưng tăng tốc thì yếu, thực sự yếu, thua con Santa Fe máy dầu 2.2
cùng là mức tối đa, nhưng cụ muốn cái máy đạt đến mức tối đa theo cách nhẹ nhàng hay phải gầm rú gồng mình lên để đạt được con số đấy? cụ thử xem là xe gia tốc ở các dải tua thấp tốt hơn hay là ở dải tua cao, khi mà nhiều con xe đẩy lên đến 5000 vòng là máy đã long xòng xọc và không còn lực để mà lên thêm được nữa? mà cụ nói một cái chuyện mà trẻ con cũng thừa sức trả lời được, cùng một công nghệ rồi vật liệu chế tạo, con máy nào bị ép vận hành vất vả hơn đương nhiên là sẽ xuống trước. chả có cái máy thánh nào mà bắt nó hoạt động thường xuyên ở 6500rpm sẽ không xuống máy nhanh bằng thường xuyên hoạt động ở dải tốc thấp hơn. cái máy cũng giống như con người, ép nó lao lực nhiều thì nó ngã bệnh nhanh thôi. cụ thử xem 6500 nó còn mấy tí nữa là đến redline của máy rồi? nó không chỉ là con số, nó chính là trải nghiệm vận hành của cụ đấy. tại sao xe lại ì? vì nó không đạt được sức kéo lớn từ vòng tua thấp, đạp ga mãi mới đạt đến hp và torque tối đa để tạo ra gia tốc thì chả ì, cùng là 164 mã nhưng 164 mã từ 2500 vòng nó khác hoàn toàn 164 mã nhưng ở 4000 vòng đấy cụ? rồi còn vấn đề tiêu hao nhiên liệu nữa, cụ thích cái xe nó ăn ít nhiên liệu thì đừng bắt nó hoạt động ở dải tua cao thường xuyên, chả có cái gì mà nó không có ý nghĩa cả.
thế moment xoắn tối đa nó không là sức kéo thì là gì hả cụ? cái mà cụ nói không có ý nghĩa gì ý, nó là điều mà nhà sản xuất xe nào cũng muốn hướng tới khi làm xe SUV đi địa hình đấy thưa cụ. ở bất kỳ tỷ số truyền nào, ở bước số nào thì xe cụ cũng có khả năng vươn đến được dải vòng tua nơi nó tạo ra được Hp và Nm lớn nhất, cái quá trình đó người ta gọi là gia tốc đấy cụ ạ. Ở số 1 khi tỷ số truyền là lớn nhất thì xe rất có lực, cụ nhanh chóng đẩy lên được dải vòng tua nơi xe có sức mạnh cực đại, khi đó xe bứt đi rất mạnh nhưng nhanh chóng trở nên gầm gào, cà giựt nếu chỉ đi 1 số nên người ta mới phải sang số 2 và các số tiếp sau, càng lên cao tỷ số truyền thấp đi thì xe càng mượt hơn nhưng lực thì không còn nhiều, vòng tua giữ ở mức thấp, đạp ga mãi mới vươn lên được dải vòng tua có sức mạnh tối đa để gia tốc, lúc này việc duy trì tốc độ thì dễ nhưng gia tốc thì cực kỳ vất vả. thế nên tại sao lái xe số sàn người ta mới dạy phải trả số khi cần vượt xe gấp và đi dốc cao, có vẻ cụ chạy xe AT nhiều nên quên mất bài này rồi thì phải?
con Land với SF là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau, cụ so sánh làm gì. tăng tốc nó còn phụ thuộc cả vào độ nhạy chân ga, khối lượng khô của xe,... chính cụ cũng nhận thấy là Land leo trèo giỏi chứ không tăng tốc tốt mà còn đem nó ra so với với SF. nếu so với SF thì cụ mang RX350 ra mà so, riêng cái xác khô của Land để tăng tốc mà nhanh thì phải cỡ 400 mã mới đủ, 300 mã chỉ gọi là vận hành thoải mái, lúc vượt thì vượt được chứ không vất vả như Prado chứ mà bảo để đi đua thì phi thực tế lắm?
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
cùng là mức tối đa, nhưng cụ muốn cái máy đạt đến mức tối đa theo cách nhẹ nhàng hay phải gầm rú gồng mình lên để đạt được con số đấy? cụ thử xem là xe gia tốc ở các dải tua thấp tốt hơn hay là ở dải tua cao, khi mà nhiều con xe đẩy lên đến 5000 vòng là máy đã long xòng xọc và không còn lực để mà lên thêm được nữa? mà cụ nói một cái chuyện mà trẻ con cũng thừa sức trả lời được, cùng một công nghệ rồi vật liệu chế tạo, con máy nào bị ép vận hành vất vả hơn đương nhiên là sẽ xuống trước. chả có cái máy thánh nào mà bắt nó hoạt động thường xuyên ở 6500rpm sẽ không xuống máy nhanh bằng thường xuyên hoạt động ở dải tốc thấp hơn. cái máy cũng giống như con người, ép nó lao lực nhiều thì nó ngã bệnh nhanh thôi. cụ thử xem 6500 nó còn mấy tí nữa là đến redline của máy rồi? nó không chỉ là con số, nó chính là trải nghiệm vận hành của cụ đấy. tại sao xe lại ì? vì nó không đạt được sức kéo lớn từ vòng tua thấp, đạp ga mãi mới đạt đến hp và torque tối đa để tạo ra gia tốc thì chả ì, cùng là 164 mã nhưng 164 mã từ 2500 vòng nó khác hoàn toàn 164 mã nhưng ở 4000 vòng đấy cụ? rồi còn vấn đề tiêu hao nhiên liệu nữa, cụ thích cái xe nó ăn ít nhiên liệu thì đừng bắt nó hoạt động ở dải tua cao thường xuyên, chả có cái gì mà nó không có ý nghĩa cả.
thế moment xoắn tối đa nó không là sức kéo thì là gì hả cụ? cái mà cụ nói không có ý nghĩa gì ý, nó là điều mà nhà sản xuất xe nào cũng muốn hướng tới khi làm xe SUV đi địa hình đấy thưa cụ. ở bất kỳ tỷ số truyền nào, ở bước số nào thì xe cụ cũng có khả năng vươn đến được dải vòng tua nơi nó tạo ra được Hp và Nm lớn nhất, cái quá trình đó người ta gọi là gia tốc đấy cụ ạ. Ở số 1 khi tỷ số truyền là lớn nhất thì xe rất có lực, cụ nhanh chóng đẩy lên được dải vòng tua nơi xe có sức mạnh cực đại, khi đó xe bứt đi rất mạnh nhưng nhanh chóng trở nên gầm gào, cà giựt nếu chỉ đi 1 số nên người ta mới phải sang số 2 và các số tiếp sau, càng lên cao tỷ số truyền thấp đi thì xe càng mượt hơn nhưng lực thì không còn nhiều, vòng tua giữ ở mức thấp, đạp ga mãi mới vươn lên được dải vòng tua có sức mạnh tối đa để gia tốc, lúc này việc duy trì tốc độ thì dễ nhưng gia tốc thì cực kỳ vất vả. thế nên tại sao lái xe số sàn người ta mới dạy phải trả số khi cần vượt xe gấp và đi dốc cao, có vẻ cụ chạy xe AT nhiều nên quên mất bài này rồi thì phải?
con Land với SF là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau, cụ so sánh làm gì. tăng tốc nó còn phụ thuộc cả vào độ nhạy chân ga, khối lượng khô của xe,... chính cụ cũng nhận thấy là Land leo trèo giỏi chứ không tăng tốc tốt mà còn đem nó ra so với với SF. nếu so với SF thì cụ mang RX350 ra mà so, riêng cái xác khô của Land để tăng tốc mà nhanh thì phải cỡ 400 mã mới đủ, 300 mã chỉ gọi là vận hành thoải mái, lúc vượt thì vượt được chứ không vất vả như Prado chứ mà bảo để đi đua thì phi thực tế lắm?
- Land trèo giỏi vì nó 2 cầu và có cầu chậm, chứ động cơ thì yếu so với xác xe
- Hình như cụ không hiểu lắm cái moment xoắn. Hầu như chả có động cơ nào max HP và max moment xoắn cùng 1 điểm, và cũng chả mấy khi xe vận hành ở 1 trong 2 cái max đó.
- Cùng 1 moment xoắn nhưng vòng tua cao hơn thì khoẻ hơn. Từ đó suy ra moment xoắn thấp hơn có thể dùng vòng tua cao để bù.
- Chưa có thông tin nào cho thấy 6500 của động cơ 2.0 lại kém bền hơn 5200 của động cơ 2.7 - ngoài phán đoán của cụ. Vả lại, vận hành thông thường thì chỉ chạy ở nửa vòng tua tối đa thôi.
 

flanker.27

Xe buýt
Biển số
OF-712290
Ngày cấp bằng
4/1/20
Số km
592
Động cơ
92,297 Mã lực
- Land trèo giỏi vì nó 2 cầu và có cầu chậm, chứ động cơ thì yếu so với xác xe
- Hình như cụ không hiểu lắm cái moment xoắn. Hầu như chả có động cơ nào max HP và max moment xoắn cùng 1 điểm, và cũng chả mấy khi xe vận hành ở 1 trong 2 cái max đó.
- Cùng 1 moment xoắn nhưng vòng tua cao hơn thì khoẻ hơn. Từ đó suy ra moment xoắn thấp hơn có thể dùng vòng tua cao để bù.
- Chưa có thông tin nào cho thấy 6500 của động cơ 2.0 lại kém bền hơn 5200 của động cơ 2.7 - ngoài phán đoán của cụ. Vả lại, vận hành thông thường thì chỉ chạy ở nửa vòng tua tối đa thôi.
300 mã mà cụ bảo yếu thì em cũng xin...ạ? kể cả với xác xe của nó luôn?
em thừa biết là đặc tính về hp và moment xoắn của động cơ thế nào thì em mới ở đây vật nhau với cụ về mấy thứ này. đương nhiên là chả có con xe nào chạm mức hp và nm cực đại cùng một điểm, nhưng chuyện chúng nó vận hành được ở 1 trong 2 mức đó là hoàn toàn bình thường. chính vì hp và nm cực đại nó không đạt được ở cùng một điểm nên khi thiết kế SUV người ta mới cố tạo ra những con xe đạt được Nm cực đại ở vòng tua thấp để tạo ra sức mạnh kéo xe thoát khỏi trạng thái ì ban đầu và Hp cực đại ở các vòng tua trung bình để xe duy trì được vận tốc cao.
em thấy cụ mới là người đang không hiểu về moment xoắn khi phát biểu ra câu “cùng 1 moment xoắn nhưng vòng tua cao hơn thì khoẻ hơn”? em hỏi thật nhé, cụ có biết tại sao người ta hay mô tả xe máy dầu là “khoẻ” và các loại xe SUV chuyên dùng offroad, xe tải nặng, xe khách người ta hay dùng máy dầu mà không dùng máy xăng không? lần đầu tiên em thấy có người phát ngôn ra được câu là cùng moment nhưng đạt ở tua cao hơn thì khoẻ hơn đấy? em càng không hiểu câu “moment xoắn thấp có thể dùng vòng tua cao hơn để bù”, bù cái gì khi mà hết mức Nm cực đại thì có đạp lên tua cao hơn xe cũng không còn lực mạnh như trước vì trên biểu đồ moment-vòng tua thì nó đã là một đường cắm xuống rồi?
cụ cứ phải chày cối quả 6500 với 5200 thế nhỉ :) ở vòng tua 2-3000 rpm thì không nói, vì đây là vòng tua động cơ thường xuyên hoạt động, nhưng 6000 vòng là một câu chuyện hoàn toàn khác đấy? cụ đã bao giờ ép cái máy xe đến 6000 vòng để biết vận hành nó ntn chưa? và em hỏi cụ một câu nữa nhé, cụ biết tại sao trong vận hành thì máy dầu lại bền hơn máy xăng không?
 

Bảo_Ngân

Xe buýt
Biển số
OF-438256
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
642
Động cơ
217,947 Mã lực
Cụ thấy 6500rpm to hơn 5200rpm cụ bảo 6500rpm vất vả hơn, nhà cháu dốt về động cơ nhưng thấy nó đều là 2 con số tối đa của 2 động cơ. Vì lý do gì mà tối đa của động cơ này kém bền hơn tối đa của động cơ khác? Nhà cháu thấy nhiều động cơ đời cũ xe Tầu còn chả đến nổi 5000rpm.

199Nm của Camry với 256Nm của Prado chả nói lên điều gì về sức kéo của động cơ, nó chỉ cho biết moment xoắn tối đa thôi. Chiếc xe có lực kéo khoẻ nhất không nhất thiết tại moment xoắn tối đa, giả định các yếu tố hộp số tỷ số truyền không đổi.

Nhân chuyện Land Cruiser 4.6VX, nó leo trèo thì khoẻ nhưng tăng tốc thì yếu, thực sự yếu, thua con Santa Fe máy dầu 2.2
Cái rõ rệt nhất là cụ lái con Cam 2.0G mô men xoắn tối đa 199Nm/4900vp, xong nhảy sang con Cam 2.5Q với 235/4100 nó đã khác rồi cụ nhé.
Còn đi so với 246/3900 của Prado thì em cũng chả biết nó dư nào vì em chưa đc cầm lái :)):))
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
300 mã mà cụ bảo yếu thì em cũng xin...ạ? kể cả với xác xe của nó luôn?
em thừa biết là đặc tính về hp và moment xoắn của động cơ thế nào thì em mới ở đây vật nhau với cụ về mấy thứ này. đương nhiên là chả có con xe nào chạm mức hp và nm cực đại cùng một điểm, nhưng chuyện chúng nó vận hành được ở 1 trong 2 mức đó là hoàn toàn bình thường. chính vì hp và nm cực đại nó không đạt được ở cùng một điểm nên khi thiết kế SUV người ta mới cố tạo ra những con xe đạt được Nm cực đại ở vòng tua thấp để tạo ra sức mạnh kéo xe thoát khỏi trạng thái ì ban đầu và Hp cực đại ở các vòng tua trung bình để xe duy trì được vận tốc cao.
em thấy cụ mới là người đang không hiểu về moment xoắn khi phát biểu ra câu “cùng 1 moment xoắn nhưng vòng tua cao hơn thì khoẻ hơn”? em hỏi thật nhé, cụ có biết tại sao người ta hay mô tả xe máy dầu là “khoẻ” và các loại xe SUV chuyên dùng offroad, xe tải nặng, xe khách người ta hay dùng máy dầu mà không dùng máy xăng không? lần đầu tiên em thấy có người phát ngôn ra được câu là cùng moment nhưng đạt ở tua cao hơn thì khoẻ hơn đấy? em càng không hiểu câu “moment xoắn thấp có thể dùng vòng tua cao hơn để bù”, bù cái gì khi mà hết mức Nm cực đại thì có đạp lên tua cao hơn xe cũng không còn lực mạnh như trước vì trên biểu đồ moment-vòng tua thì nó đã là một đường cắm xuống rồi?
cụ cứ phải chày cối quả 6500 với 5200 thế nhỉ :) ở vòng tua 2-3000 rpm thì không nói, vì đây là vòng tua động cơ thường xuyên hoạt động, nhưng 6000 vòng là một câu chuyện hoàn toàn khác đấy? cụ đã bao giờ ép cái máy xe đến 6000 vòng để biết vận hành nó ntn chưa? và em hỏi cụ một câu nữa nhé, cụ biết tại sao trong vận hành thì máy dầu lại bền hơn máy xăng không?
À thế này, để khỏi loãng nhà cháu đi vào từng vấn đề, ví dụ con Santa Fe moment xoắn duy trì 441Nm từ 1750rpm-2750rpm

Giờ vào số 1, chở full tải, leo dốc 20 độ, vòng tua lên 1750rpm nhưng xe vẫn ko lên nổi. Đạp lên trên 2500rpm thì xe bắt đầu leo và vượt qua dốc.
Vậy: cùng 441Nm nhưng khi vòng tua 1750 xe không đủ lực đẩy để leo lên, phải tăng rpm mới lên được.

Giờ lấy xe xăng, cũng Santa Fe, động cơ 2.4 thì chỉ có 231Nm là tối đa thôi, tình huống như trên. Vòng tua 2000rpm cũng không lên nổi, đạp lên 3000rpm thì bắt đầu leo.
 

flanker.27

Xe buýt
Biển số
OF-712290
Ngày cấp bằng
4/1/20
Số km
592
Động cơ
92,297 Mã lực
À thế này, để khỏi loãng nhà cháu đi vào từng vấn đề, ví dụ con Santa Fe moment xoắn duy trì 441Nm từ 1750rpm-2750rpm

Giờ vào số 1, chở full tải, leo dốc 20 độ, vòng tua lên 1750rpm nhưng xe vẫn ko lên nổi. Đạp lên trên 2500rpm thì xe bắt đầu leo và vượt qua dốc.
Vậy: cùng 441Nm nhưng khi vòng tua 1750 xe không đủ lực đẩy để leo lên, phải tăng rpm mới lên được.

Giờ lấy xe xăng, cũng Santa Fe, động cơ 2.4 thì chỉ có 231Nm là tối đa thôi, tình huống như trên. Vòng tua 2000rpm cũng không lên nổi, đạp lên 3000rpm thì bắt đầu leo.
con SF vẫn sẽ lết đi được, tất nhiên là sẽ rất ì ạch vì bài toán cụ đặt ra đâu có đơn giản: full tải cũng là đã chất thêm gần 5 tạ lên cái xác khô rồi, chưa kể nhiên liệu, lại leo dốc 20 độ. leo dốc cao thì phải có đà, nếu không có đà thì phải chấp nhận bò từ từ và tự tạo ra đà cho mình. cái này thì xe nào cũng vậy thôi, cụ mà xem người ta đi offroad sẽ hiểu khi leo dốc có đà nó quan trọng như thế nào. nhiều con SUV có momen xoắn rất lên nhưng không có đà leo thì cũng chết cứng giữa những con dốc tưởng chừng rất thoáng vì đơn giản là không đủ đà để leo lên được. cái dốc mà cụ leo nó như thế nào cũng là vấn đề, nếu chỉ là dốc cao nhưng thẳng thì sẽ đơn giản hơn rất nhiều dốc đã cao mà còn liên tục cua tay áo, ngoặt gấp. cụ cũng cần phải hiểu là momen xoắn nó là sức kéo, càng nhiều momen xoắn thì xe của cụ tải nặng càng tốt nhưng không có nghĩa là nhiều momen xoắn thì xe sẽ đi nhanh được. đi nhanh hay không còn phụ thuộc vào mã lực, tăng ga lên cũng là tăng mã lực cho cái máy để xe cụ đi nhanh hơn. còn xe xăng thì đương nhiên phải đạp ga để đạt được sức mạnh và sức kéo tốt hơn, cái này không có gì lạ.
vấn đề ở đây là cụ đang ngộ nhận rất lớn giữa sức kéo và vòng tua. cụ bảo là cùng một sức kéo nhưng vòng tua cao hơn thì sẽ khoẻ hơn, khoẻ hơn ý cụ nói cho đúng là tạo ra nhiều mã lực hơn, xe sẽ nhanh hơn. chứ chỉ tính sức kéo không thì cái này cụ phải xem lại. em lấy cho cụ cái ví dụ về việc những con xe tải nặng, chạy offroad thường ưu tiên máy dầu hơn máy xăng vì máy dầu có ưu điểm là sức kéo cực đại của nó đạt được trong một dải vòng tua, trong khi xe máy xăng chỉ đạt được ở một điểm vòng tua. việc giữ nguyên được một vòng tua là rất khó nhưng giữ cho xe hoạt động trong một dải vòng tua, đặc biệt là vòng tua thấp nó dễ hơn rất nhiều, chính vì thế mà cụ thấy xe tải máy dầu nó tuy ì ạch nhưng tải rất khoẻ, nhất là đường đồi núi nơi cần nhiều sức kéo, và vì đạt được sức kéo lớn từ vòng tua thấp nên máy dầu không phải hoạt động ở các dải tua cao như máy xăng, giúp máy bền hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. có những loại xe sẽ cần nhiều mã lực nhưng có những loại xe sẽ cần nhiều sức kéo, và tốt nhất là sức kéo nên đạt được từ vòng tua thấp. cùng một sức kéo nhưng máy dầu bao giờ cũng hoạt động có lực hơn máy xăng rất nhiều. cụ cứ hình dung thế này thôi, em với cụ cùng vác một bao xi măng 50kg, không cần đi nhanh, nhưng để vác được thì cụ chỉ cần ăn một bát cơm, còn em phải ăn 2 bát và uống cả nước tăng lực. chỉ xét về hiệu suất đơn thuần thì đương nhiên là người ta sẽ thuê cụ chứ không thuê em rồi. không phải chỉ máy dầu và với máy xăng dọc cầu sau lắp cho SUV thì các nhà sản xuất cũng phải cố gắng tạo ra được sức kéo lớn ở tua thấp, như cái máy 5.7 của Land Cruiser đạt hơn 543 Nm từ chỉ khoảng 3600rpm, khá là thấp nếu so với nhiều loại máy xăng khác.
còn cụ bảo là có thể dùng vòng tua cao để bù đắp cho máy yếu cũng không đúng nốt. vì nếu cụ nhìn vào biểu đồ công suất/momen theo vòng tua thì sẽ thấy là sau khi đã đi qua mức sức mạnh cực đại rồi, cụ có cố đẩy tua máy lên cao nữa thì xe cũng sẽ không khoẻ hơn mà còn tiêu tốn nhiều nhiên liệu và hoạt động vất vả hơn do cái đường công suất/momen nó đã đi xuống rồi. khi chạy xe số sàn muốn ép số thì cũng phải biết được là ép đến ngưỡng nào, chứ không phải cứ cắm đầu cắm cổ đạp đến mức redline như xe đua là xe sẽ khoẻ được.
 

lehahai

Xe tăng
Biển số
OF-1588
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
1,022
Động cơ
214,398 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Explorer mới là con ra bản mới liên tục. năm 2017 về một bản thì năm 2018 đã có phiên bản facelift với một số thay đổi về ngoại thất. còn Prado từ khi có mặt chính hãng tại VN thì có đúng 2 lần facelift, một lần năm 2013, một lần năm 2018, trong đó năm 2016 có phiên bản không được gọi là facelift nhưng có thay đổi về hộp số từ 4AT lên 6AT và thay mâm từ mâm sắt 17 sang mâm hợp kim nhôm 18. lưu ý là 10 năm có mặt thì ngoài thay đổi về ngoại thất thì Prado gần như không có thêm bất kỳ thay đổi lớn nào đáng kể về vận hành, máy móc và option bản 2020 không có khác biệt lớn so với bản 2011.
Prado có giảm giá từ 2.2 xuống...2.1 tỷ hồi 2017 để dọn kho nốt số model cũ chuẩn bị cho bản facelift 2018. không như Ex giảm một phát từ 2.2 xuống 1.9 tỷ. năm 2018 vì vướng quả nghị định 116 nên Prado cũng chả có xe mà bán luôn, mấy con Prado 2.7 nhập tư nhân có thêm hai cái màn hình gối mà bán tận 2.5 tỏi, xe mới thì kèm lạc, thậm chí đến cuối năm 2019 vừa rồi và đến giữa năm nay Prado cũng không có hàng về thêm. Phiên bản 2018 đến nay không có chỗ nào bán hạ giá, bản 2020 mới ra bổ sung thêm ba thứ tào lao như đèn bậc bước, đèn chờ dẫn đường thì tăng thêm 40 củ và 30 củ lạc nữa. còn nếu so về giá xe cũ thì càng là một trời một vực, Ex 2017 giờ bán còn có 1.5 tỉ còn Prado vẫn 1.9 2 tỷ bình thường. cụ nào ngày đó lỡ ăn 300 củ tiền lạc của Ford mà giờ bán đi lỗ sặc tiết vậy thì cũng cay lắm. nói chung là chiếc áo cà sa không làm nên thầy tu, option điện tử không làm nên chất lượng của một cái xe còn “giá trị cốt lõi” thì lúc nào cũng trường tồn? :))
em chả tin là có 2k đơn đặt hàng. Năm 2017 Ex mới về còn hot hơn 2020 bây giờ nhiều, vậy mà bán cả năm được hơn 1200 xe và giảm dần đều còn khoảng 800 xe 2 năm gần nhất. phân khúc 2 tỷ chưa bao giờ là nơi kiếm ăn dễ, nhất là hiện tại Ford cũng đang vướng một đống lùm xùm và chưa có thông tin cụ thể nào cho thấy là Ex mới sẽ về VN sớm.
nhiều cụ cứ đòi Prado VN bây giờ phải có nhiều hơn để xứng với giá bán của nó là mấy cụ chả hiểu gì về Prado và em nói thẳng luôn đòi hỏi của các cụ là viển vông :) ở bên trung đông, những con Prado 2.7 tương tự như ở Việt Nam đã có giá khoảng 40k đô, mà đây là khu vực có giá ô tô thuộc hàng rẻ nhất rồi. Nhập về VN, chịu thuế NK 70%, thuế TTĐB 60%,thuế VAT 10%, phí CIF đến cảng thì tính ra riêng tiền thuế đã nhiều hơn giá xe và Prado nó có giá 100k đô như bây giờ cũng không oan đâu. với lại Prado được phân cấp trang bị theo loại động cơ, máy xăng 2.7 là hạng bét rồi nên bị lược bỏ rất nhiều tính năng, trang bị về vận hành, tiện nghi hay an toàn so với các phiên bản dùng động cơ xăng 3.5, 4.0 hay dầu 2.8, 3.0. Prado bản VN có thể coi là được trang bị thuộc hàng tốt nhất trong phiên bản hạng bét rồi, thiếu cái start stop là full bài thôi. các cụ cũng đừng có trông chờ gì nhiều quá, muốn nhiều option hơn thì bét cũng phải lên máy 2.8 nhưng xe đắt tiền ở VN chẳng ai muốn đi máy dầu, may ra cho máy dầu Đức thì đi.
về vụ vượt xe thì em thấy ở sau xe tải có chăng nguy hiểm lúc nó tự nhiên khựng lại và trôi về phía mình :)) còn nếu cụ đã không nắm được đường phía trước mà cố nhoi lên đến khúc cua có con xe nó lao ra thì vượt rồi cũng chẳng để làm gì, và cũng có khối đoạn đường cụ phải chấp nhận bò sau xe tải cho đến lúc thật sự có cơ hội vượt được. Với xe hộp số 4 cấp em đi đường đèo, nhiều dốc cao toàn để số 2 và L nên cũng không thấy thiếu lực những lúc cần vượt lắm:)
Hic, với công thức tính thuế như trên thì Prado CIF chỉ khoảng 34k USD (các nhà nhập khẩu nhập không công, phục vụ nhân dân là chính).
 

flanker.27

Xe buýt
Biển số
OF-712290
Ngày cấp bằng
4/1/20
Số km
592
Động cơ
92,297 Mã lực
Hic, với công thức tính thuế như trên thì Prado CIF chỉ khoảng 34k USD (các nhà nhập khẩu nhập không công, phục vụ nhân dân là chính).
thuế với xe nhập không được ưu đãi thì nó tính cụ thể ra sẽ như thế này ạ:
Giá có VAT = A + B + C + D
trong đó A là giá CIF xe về đến cảng VN
B là thuế nhập khẩu, = A x 0.7
C là thuế TTĐB, = (A+B)x0.6 đối với máy 2.7
D là thuế VAT, = (A+B+C)x0.1
làm phép tính cộng trừ nhân chia đơn giản thì em
thấy là Giá có VAT sẽ ~ 2.3 x A
Tức là nguyên tiền thuế đã đủ cho các cụ mua thêm một con Prado tương tự và dư ra cả trăm củ lắp thêm đồ chơi rồi.
nói chung xe nhập không được ưu đãi thuế nó vẫn là một thứ gì đó rất mặn mà không phải ai cũng xơi được, và cụ nào mua mấy chiếc xe kiểu này thực sự xứng đáng được cục thuế vinh danh vì những đóng góp khổng lồ vào ngân khố quốc gia.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,631
Động cơ
970,446 Mã lực
Hic, với công thức tính thuế như trên thì Prado CIF chỉ khoảng 34k USD (các nhà nhập khẩu nhập không công, phục vụ nhân dân là chính).
40k là giá đã chịu thuế nội địa Trung đông. Bản nhập về hiển nhiên ko chịu thuế này nên giá rẻ hơn 40k. Còn rẻ chính xác còn nhiêu thì e chịu. E dự vậy :))
 

thonghia

Xe tải
Biển số
OF-179410
Ngày cấp bằng
30/1/13
Số km
403
Động cơ
341,952 Mã lực
Mệt thích Prado thì đi, không thích thì thôi, nói chung xe không dành cho tuổi trẻ , trung niên điềm đạm đi phù hợp. Ngồi lên xe cứ thích lái nó đi mãi ko thấy chán thế thôi, chê mới khen như cãi nhau mệt
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
con SF vẫn sẽ lết đi được, tất nhiên là sẽ rất ì ạch vì bài toán cụ đặt ra đâu có đơn giản: full tải cũng là đã chất thêm gần 5 tạ lên cái xác khô rồi, chưa kể nhiên liệu, lại leo dốc 20 độ. leo dốc cao thì phải có đà, nếu không có đà thì phải chấp nhận bò từ từ và tự tạo ra đà cho mình. cái này thì xe nào cũng vậy thôi, cụ mà xem người ta đi offroad sẽ hiểu khi leo dốc có đà nó quan trọng như thế nào. nhiều con SUV có momen xoắn rất lên nhưng không có đà leo thì cũng chết cứng giữa những con dốc tưởng chừng rất thoáng vì đơn giản là không đủ đà để leo lên được. cái dốc mà cụ leo nó như thế nào cũng là vấn đề, nếu chỉ là dốc cao nhưng thẳng thì sẽ đơn giản hơn rất nhiều dốc đã cao mà còn liên tục cua tay áo, ngoặt gấp. cụ cũng cần phải hiểu là momen xoắn nó là sức kéo, càng nhiều momen xoắn thì xe của cụ tải nặng càng tốt nhưng không có nghĩa là nhiều momen xoắn thì xe sẽ đi nhanh được. đi nhanh hay không còn phụ thuộc vào mã lực, tăng ga lên cũng là tăng mã lực cho cái máy để xe cụ đi nhanh hơn. còn xe xăng thì đương nhiên phải đạp ga để đạt được sức mạnh và sức kéo tốt hơn, cái này không có gì lạ.
vấn đề ở đây là cụ đang ngộ nhận rất lớn giữa sức kéo và vòng tua. cụ bảo là cùng một sức kéo nhưng vòng tua cao hơn thì sẽ khoẻ hơn, khoẻ hơn ý cụ nói cho đúng là tạo ra nhiều mã lực hơn, xe sẽ nhanh hơn. chứ chỉ tính sức kéo không thì cái này cụ phải xem lại. em lấy cho cụ cái ví dụ về việc những con xe tải nặng, chạy offroad thường ưu tiên máy dầu hơn máy xăng vì máy dầu có ưu điểm là sức kéo cực đại của nó đạt được trong một dải vòng tua, trong khi xe máy xăng chỉ đạt được ở một điểm vòng tua. việc giữ nguyên được một vòng tua là rất khó nhưng giữ cho xe hoạt động trong một dải vòng tua, đặc biệt là vòng tua thấp nó dễ hơn rất nhiều, chính vì thế mà cụ thấy xe tải máy dầu nó tuy ì ạch nhưng tải rất khoẻ, nhất là đường đồi núi nơi cần nhiều sức kéo, và vì đạt được sức kéo lớn từ vòng tua thấp nên máy dầu không phải hoạt động ở các dải tua cao như máy xăng, giúp máy bền hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. có những loại xe sẽ cần nhiều mã lực nhưng có những loại xe sẽ cần nhiều sức kéo, và tốt nhất là sức kéo nên đạt được từ vòng tua thấp. cùng một sức kéo nhưng máy dầu bao giờ cũng hoạt động có lực hơn máy xăng rất nhiều. cụ cứ hình dung thế này thôi, em với cụ cùng vác một bao xi măng 50kg, không cần đi nhanh, nhưng để vác được thì cụ chỉ cần ăn một bát cơm, còn em phải ăn 2 bát và uống cả nước tăng lực. chỉ xét về hiệu suất đơn thuần thì đương nhiên là người ta sẽ thuê cụ chứ không thuê em rồi. không phải chỉ máy dầu và với máy xăng dọc cầu sau lắp cho SUV thì các nhà sản xuất cũng phải cố gắng tạo ra được sức kéo lớn ở tua thấp, như cái máy 5.7 của Land Cruiser đạt hơn 543 Nm từ chỉ khoảng 3600rpm, khá là thấp nếu so với nhiều loại máy xăng khác.
còn cụ bảo là có thể dùng vòng tua cao để bù đắp cho máy yếu cũng không đúng nốt. vì nếu cụ nhìn vào biểu đồ công suất/momen theo vòng tua thì sẽ thấy là sau khi đã đi qua mức sức mạnh cực đại rồi, cụ có cố đẩy tua máy lên cao nữa thì xe cũng sẽ không khoẻ hơn mà còn tiêu tốn nhiều nhiên liệu và hoạt động vất vả hơn do cái đường công suất/momen nó đã đi xuống rồi. khi chạy xe số sàn muốn ép số thì cũng phải biết được là ép đến ngưỡng nào, chứ không phải cứ cắm đầu cắm cổ đạp đến mức redline như xe đua là xe sẽ khoẻ được.
Vậy là hiểu cụ không nắm được công thức vật lý cơ bản rồi. Moment xoắn đơn vị là Nm - tức là Newton mét, chưa phải đơn vị đo lực. Giờ nhà cháu đưa cụ 1 cái động cơ có moment xoắn 1000Nm nhưng tốc độ quay chỉ 0,001 vòng/phút thì nó không hơn gì động cơ đồ chơi trẻ em, và chỉ vài cục pin đủ để chạy cái động cơ đó. Ngược lại động cơ 100Nm thôi nhưng tốc độ 100.000rpm thì nó đủ sức kéo cả đoàn tàu hoả.

Ở đây nhà cháu nhắc lại do không nắm được nguyên lý vật lý cơ bản nên nhiều cụ nhầm nghiêm trọng, dẫn đến niềm tin rằng moment xoắn là lực kéo còn tốc độ là liên quan công suất.
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
21,147
Động cơ
695,150 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Vậy là hiểu cụ không nắm được công thức vật lý cơ bản rồi. Moment xoắn đơn vị là Nm - tức là Newton mét, chưa phải đơn vị đo lực. Giờ nhà cháu đưa cụ 1 cái động cơ có moment xoắn 1000Nm nhưng tốc độ quay chỉ 0,001 vòng/phút thì nó không hơn gì động cơ đồ chơi trẻ em, và chỉ vài cục pin đủ để chạy cái động cơ đó. Ngược lại động cơ 100Nm thôi nhưng tốc độ 100.000rpm thì nó đủ sức kéo cả đoàn tàu hoả.

Ở đây nhà cháu nhắc lại do không nắm được nguyên lý vật lý cơ bản nên nhiều cụ nhầm nghiêm trọng, dẫn đến niềm tin rằng moment xoắn là lực kéo còn tốc độ là liên quan công suất.
-Bác mà tranh luận với bác flanker.27 đc 1 lúc nữa e dự khả năng cao là bác sẽ hỏi tại sao cùng 1 cái máy 2.7 mà Toy lắp trên con Prado thì yếu, mà lắp trên con Highlander hay Venza thì lại chạy nhanh thế? :))
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
-Bác mà tranh luận với bác flanker.27 đc 1 lúc nữa e dự khả năng cao là bác sẽ hỏi tại sao cùng 1 cái máy 2.7 mà Toy lắp trên con Prado thì yếu, mà lắp trên con Highlander hay Venza thì lại chạy nhanh thế? :))
Trên cả mấy con đó đều yếu cả.
Không hiểu sao trên otofun và rất nhiều bài trên mạng, mọi người đều tuyên bố moment xoắn giúp cho xe kéo khoẻ còn hp giúp cho xe chạy tốc độ tối đa, không liên quan đến lực kéo. Không lẽ tất cả, hoặc ít ra là hầu hết, những người viết về ô tô đều... dốt vật lý. Không ai nhận thấy các xe tải khi leo đèo với tải trọng tối đa đều phải đạp hết ga, tức là HP lên tối đa dù tốc độ chỉ 5-10km/h? Để có sức kéo tối đa thì hp phải lên tối đa, và phải hy sinh một chút moment xoắn để đạt hp tối đa.

Nhà cháu có thể không hiểu nhiều về kỹ thuật ô tô, nhưng không thể có chiếc ô tô nào dám vượt trên các nguyên tắc vật lý cơ bản, và vật lý thì nhà cháu lại không dốt. Vì thế rất khổ sở với nhiều cụ chém về ô tô nhưng không hề biết gì về vật lý.
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
21,147
Động cơ
695,150 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Trên cả mấy con đó đều yếu cả.
Không hiểu sao trên otofun và rất nhiều bài trên mạng, mọi người đều tuyên bố moment xoắn giúp cho xe kéo khoẻ còn hp giúp cho xe chạy tốc độ tối đa, không liên quan đến lực kéo. Không lẽ tất cả, hoặc ít ra là hầu hết, những người viết về ô tô đều... dốt vật lý. Không ai nhận thấy các xe tải khi leo đèo với tải trọng tối đa đều phải đạp hết ga, tức là HP lên tối đa dù tốc độ chỉ 5-10km/h? Để có sức kéo tối đa thì hp phải lên tối đa, và phải hy sinh một chút moment xoắn để đạt hp tối đa.

Nhà cháu có thể không hiểu nhiều về kỹ thuật ô tô, nhưng không thể có chiếc ô tô nào dám vượt trên các nguyên tắc vật lý cơ bản, và vật lý thì nhà cháu lại không dốt. Vì thế rất khổ sở với nhiều cụ chém về ô tô nhưng không hề biết gì về vật lý.
-Bác có thể giỏi môn vật lý, nhưng cũng giống như đa số dân VN mình là chỉ giỏi về...lý thuyết thôi, chứ còn thực tế thì nó khác? Cho nên đi thi Olympic toán học chỉ toàn lý thuyết thì hay đoạt giải đặc biệt với giải vàng, chứ thi vật lý với hoá học có tý thực hành thì ít giải cao lắm? :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top