-Ôi dào, con Prado hiện đang bán ở tt VN về cơ bản nó vẫn là bản J150 ra đời tử năm 2009 trải qua mấy lần facelift thôi, còn con Ex thì cũng rứa, ra đời từ 2011-2019 và cũng facelift vài lần rồi. Trc đây 1990-2011 thì con Ex cùng pk Mide-size sv giống Prado, tự dưng đến cái bản 2011-2019 này lại nhảy phóc sang pk cuv, đến bản 2020 thì lại quay về pk suv, rồi để xem bản mới này về VN sẽ cạnh tranh cùng pk với Prado thì sẽ ntn. Nhưng mà con Ex mới này ở bển cũng bị chê vì nhiều lỗi quá, mà Ford VN thì đang mất uy tín vì lỗi chảy dầu và vỡ hộp số hàng loạt ntn thì e cũng khó? Mà dân mình cứ chê con Prado đắt, dung tích nhỏ nên yếu, rồi ít option...trong khi cùng pk với nó có con Mit Pajero 2015 cũng là hàng nk từ Nhật, máy thì V6-3.0 với 3.5, giá thì có 1.88 tỷ, thậm chí có lúc đc km chỉ còn hơn 1,7 tỷ chút thì mà ế đến nỗi phải cuốn gói khỏi tt VN, trong khi vào thời chưa có FT và Prado thì con Pajero tung hoành từ những năm 1996, ko có đối thủ luôn?
Lọc ra ý hai cụ thì có thể hiểu thế này: người tiêu dùng VN đang trong giai đoạn chuyển từ việc coi ô tô là tài sản tích trữ sang tài sản tiêu dùng, tức là tiêu sản. Các cụ thuộc thế hệ coi ô tô là tài sản tích trữ sẽ coi trọng độ bền, giá trị bán lại, đánh giá thấp option điện tử, các tính năng hiện đại. Các cụ thuộc thế hệ coi ô tô như mọi sản phẩm tiêu dùng khác, coi trọng giá trị sử dụng, sự thuận tiện và tiện nghi hàng ngày hơn các "giá trị cốt lõi" trước đây.nhiều cụ cứ đòi Prado VN bây giờ phải có nhiều hơn để xứng với giá bán của nó là mấy cụ chả hiểu gì về Prado và em nói thẳng luôn đòi hỏi của các cụ là viển vông ở bên trung đông, những con Prado 2.7 tương tự như ở Việt Nam đã có giá khoảng 40k đô,
Thiết bị điện tử chiếm 40% giá trị ôtô
Những chiếc ôtô ngày nay sử dụng hệ thống máy tính để vận hành với nhiều thiết bị điện tử, góp phần lớn trong cơ cấu giá của xe.
cafef.vn
Có thể thấy xu hướng thế giới các năm gần đây họ điện tử hoá ô tô, ngành công nghiệp tô tô dần trở thành công nghiệp điện tử. Phần cơ khí, giá trị cốt lốt của chiếc ô tô trước đây, trở nên không còn quan trọng. Điều này cũng đúng khi nhìn sang ngành khác, ví dụ như điên thoại. Chiếc điện thoại giờ ít ai để ý đến chức năng nghe gọi, dù đó là chức năng quan trọng nhất. Có những tính năng cực kỳ cơ bản, cần thiết của điện thoại di động giờ nhiều hãng như Apple không hề có nhưng đa số người tiêu dùng không hề biết, hoặc không quan tâm, như kiểu Outgoing Call Waiting Notification.