Thôi thế này cho nhanh, cụ đọc kỹ nhé:
Lực kéo mạnh yếu ở ô tô thể hiện ở moment xoắn tai trục bánh xe. Cùng 1 tốc độ động cơ, ô tô có thể chuyển số để lựa chọn kéo khoẻ hay chạy nhanh (số thấp hay số cao).
Moment xoắn này tính bằng moment xoắn ở trục khuỷu x (hệ số truyền hộp số) x (hệ số truyền cuối)
RPM ở bánh xe thì tính bằng rpm ở trục khuỷ chia cho (hệ số truyền hộp số) x (hệ số truyền cuối)
Giả định có 1 động cơ máy dầu và máy xăng ngang ngửa công suất.
Với những động cơ máy dầu, do moment xoắn lớn, rpm thấp nên họ thiết kế (hệ số truyền hộp số) x (hệ số truyền cuối)
nhỏ hơn máy xăng.
Kết quả là dù torque ở máy dầu to ở trục khuỷu nhưng ra đến bánh thì cũng ngang ngửa máy xăng cùng công suất
Ngược lại, máy xăng do tỷ số truyền cao hơn nên dù rpm cao nhưng ra đến bánh thì cũng quay tốc độ ngang ngửa máy dầu. (rpm thì chia)
Tại sao họ lại làm thế? Phải nói ngược lại, nếu không làm thế, cứ bê nguyên hệ truyền động của máy xăng sang máy dầu thì dẫn tới tình trạng xe máy dầu kéo khoẻ gấp rưỡi máy xăng nhưng tốc độ tối đa chỉ được 2/3 máy xăng dù đi số cao nhất. Còn làm ngược lại, bê hệ truyền động máy dầu lắp sang máy xăng, xe yếu thê thảm và thường xuyên phải đi số thấp, không bao giờ lên nổi số 6.
Đó cũng là lý do tại sao máy dầu chạy 120km/h ở số 6 chỉ cần chừng 1900rpm trong khi máy xăng cần tới gần 2700rpm cũng ở số 6. Hệ số truyền khác nhau.
Như vậy, mặc dù máy dầu có torque cao hơn, rpm thấp hơn nhưng nhà sản xuất đã thiết kế hệ truyền động động để tận dụng torque cao đó rồi, và đồng thời khoả lấp nhược điểm rpm thấp.
Cụ tham khảo hệ số truyền các xe nhà Hyundai/Kia để thấy họ thiết kế ra sao với các động cơ khác nhau:
Xăng 3.3:
https://www.caranddriver.com/kia/sorento/specs/2018/kia_sorento_kia-sorento_2018
Xăng 2.0 Turbo:
https://www.caranddriver.com/hyundai/santa-fe-sport/specs/2018/hyundai_santa-fe-sport_hyundai-santa-fe-sport_2018/393604
Xăng 2.4 thường:
https://www.caranddriver.com/hyundai/santa-fe-sport/specs/2018/hyundai_santa-fe-sport_hyundai-santa-fe-sport_2018/393603
Dầu 2.2:
https://www.cars-data.com/en/hyundai-santa-fe-2.2-crdi-r-4wd-i-vision-specs/17973/tech
Túm lại, torque cao hơn ở động cơ chưa chắc đem lại lực kéo khoẻ hơn ở bánh xe. Và lực kéo ở bánh xe mới quyết đinh chiếc xe khoẻ hay yếu.
Vậy rpm vai trò thế nào? Sau khi cụ phản biện xong những nhà cháu viết ở trên thì ta bàn tiếp.