[Thảo luận] Prado 2020

phucbonguyen

Xe điện
Biển số
OF-178444
Ngày cấp bằng
24/1/13
Số km
2,471
Động cơ
346,509 Mã lực
Cụ đi vios chắc mỗi lần đạp ga chắc mất cái bánh mỳ
Em tính cụ mai chuyển sang đi xe đạp hay đi xe zép của bộ vừa đỡ tốn vừa có lợi cho sức khỏe!
Đag vui mà cụ làm giề ghê thế,đi xe nào là quyền của e chớ.Miễn vui và hp là đc.:D:D
 

phucbonguyen

Xe điện
Biển số
OF-178444
Ngày cấp bằng
24/1/13
Số km
2,471
Động cơ
346,509 Mã lực
vios của cụ đi đường trường giỏi lắm hết 6l/100km, gấp đôi lên thì cũng hết có 11-12l, xe đời mới còn có 9l/100km, còn đô thị thì vô cùng :D với con xe mà xác khô đã 2 tấn 2 thì thế là nhẹ nhàng chán rồi đấy cụ ạ:)) Prado cụ mà đã ví với bát phở thì đi con Land 4.5 đạp ga nó còn bay mất nồi lẩu Thái đấy cụ ạ:)) còn Toy là một trường phái rất riêng, trường phái “giá trị cốt lõi” mà chỉ đến khi bán mới thấy sướng chứ đi thì không sướng tẹo nào cả:))

Nếu là cùng mã máy thì là do hãng chỉnh lại vì Toy hay có thói quen chỉnh cho máy móc của xe ở các khu vực khác nhau có thông số khác nhau. Như máy 4.6 của Land ở VN thì chỉ có 304hp/439Nm trong khi ở Nhật hay Pakistan bản ZX của họ thì cho ra 318hp/460Nm dù cùng mã máy 1UR-FE, hay đối với máy dầu thì máy 3.0 1KD-FTV trên Hilux VN chỉ cho ra 163hp/343Nm thì trên Prado phiên bản đặc biệt kỷ niệm 60 năm ra mắt của Land lại cho ra 190hp/420Nm.
Còn bây giờ Cam Thái và Cam Việt dù cùng dung tích máy 2.5 nhưng Cam Thái nhiều hp hơn vì máy của họ là máy thế hệ mới mã A25A với hai bản hybrid và xăng thường, còn Cam Việt vẫn máy cũ 2AR-FE.
Đấy là chưa tính đến xăng chứ đổ xăng vào thì còn thấp nữa :)) em nghe đâu là xăng Ron 95 ở mình chỉ tương đương chuẩn Ron 88 ở nước ngoài thôi:))
Thì mỗi người có 1 ví dụ riêng,e thì hay so sánh độ uống xăng với chục bìa đậu,bát phở hay thứ gì đó:D:D
Vios thì e hay so với chục bìa đậu,prado là bát phở,còn cỡ 4.5 hay 5.7,6.2 thì so sánh với uống phi là tốp chẳng hạn....haaaaa
 

flanker.27

Xe buýt
Biển số
OF-712290
Ngày cấp bằng
4/1/20
Số km
592
Động cơ
92,259 Mã lực
Em cứ mong có con voi uống phi la tốp để chạy mà k cố đc. :D
Ở xứ mình nạn độ xe không phát triển chứ nếu có thì em đã xúi cụ vứt con máy 2.7 ysl trên Fortuner rồi mua mấy con máy 4.7 của GX470 hay máy 5.7 của Chevrolet mà lắp vào rồi :)) Sợ lúc đó cụ lại không đủ phi la tốp để chơi thôi dù không có voi:))
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
21,147
Động cơ
695,150 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Thì mỗi người có 1 ví dụ riêng,e thì hay so sánh độ uống xăng với chục bìa đậu,bát phở hay thứ gì đó:D:D
Vios thì e hay so với chục bìa đậu,prado là bát phở,còn cỡ 4.5 hay 5.7,6.2 thì so sánh với uống phi là tốp chẳng hạn....haaaaa
-Hồi những năm 2000-2001 mỗi lần đổ xăng con Land 4500 mất những chỉ rưỡi vàng mà cũng chỉ đi đc trong vòng có 10 ngày thôi, nên e dứt mất dây thần kinh “sợ” roài bác ợ? :))
 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,813
Động cơ
552,134 Mã lực
Nếu là cùng mã máy thì là do hãng chỉnh lại vì Toy hay có thói quen chỉnh cho máy móc của xe ở các khu vực khác nhau có thông số khác nhau. Như máy 4.6 của Land ở VN thì chỉ có 304hp/439Nm trong khi ở Nhật hay Pakistan bản ZX của họ thì cho ra 318hp/460Nm dù cùng mã máy 1UR-FE, hay đối với máy dầu thì máy 3.0 1KD-FTV trên Hilux VN chỉ cho ra 163hp/343Nm thì trên Prado phiên bản đặc biệt kỷ niệm 60 năm ra mắt của Land lại cho ra 190hp/420Nm.
Còn bây giờ Cam Thái và Cam Việt dù cùng dung tích máy 2.5 nhưng Cam Thái nhiều hp hơn vì máy của họ là máy thế hệ mới mã A25A với hai bản hybrid và xăng thường, còn Cam Việt vẫn máy cũ 2AR-FE.
Đấy là chưa tính đến xăng chứ đổ xăng vào thì còn thấp nữa :)) em nghe đâu là xăng Ron 95 ở mình chỉ tương đương chuẩn Ron 88 ở nước ngoài thôi:))
Trong trường hợp cùng mã máy mà kém hơn thì remap lên được như bản ở nước ngoài và cơ bản không khác phỏng cụ? Ví dụ như tiêu hao nhiên liệu?
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,026
Động cơ
537,770 Mã lực
có tồng chí bảo em con prado này chỉ ăn ngang xăng con santaFe.có thật như vậy ko cccm?
E lái con này đời 210 có 1 tháng của ô a rể mà ko chju đc nhiệt phải trả về cho ổng.ấn ga mất ngay bát phở:D:D:D
Em nói thật là cụ chỉ nghe hơi nồi chõ thôi chứ nếu cụ cầm lái thật rồi sẽ không thở ra cái câu như thế này. Em chạy Prado TXL 2010 4 năm cụ ợ.
 

phucbonguyen

Xe điện
Biển số
OF-178444
Ngày cấp bằng
24/1/13
Số km
2,471
Động cơ
346,509 Mã lực
Em nói thật là cụ chỉ nghe hơi nồi chõ thôi chứ nếu cụ cầm lái thật rồi sẽ không thở ra cái câu như thế này. Em chạy Prado TXL 2010 4 năm cụ ợ.
[/Qquan điểm của mỗi người khác nhau,cụ chạy 10 năm cũng chả liên quan đến câu ví của em nhá,học cách tôn trọng lẫn nhau trước đã nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

lehahai

Xe tăng
Biển số
OF-1588
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
1,022
Động cơ
214,398 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Thôi thế này cho nhanh, cụ đọc kỹ nhé:

Lực kéo mạnh yếu ở ô tô thể hiện ở moment xoắn tai trục bánh xe. Cùng 1 tốc độ động cơ, ô tô có thể chuyển số để lựa chọn kéo khoẻ hay chạy nhanh (số thấp hay số cao).

Moment xoắn này tính bằng moment xoắn ở trục khuỷu x (hệ số truyền hộp số) x (hệ số truyền cuối)
RPM ở bánh xe thì tính bằng rpm ở trục khuỷ chia cho (hệ số truyền hộp số) x (hệ số truyền cuối)

Giả định có 1 động cơ máy dầu và máy xăng ngang ngửa công suất.

Với những động cơ máy dầu, do moment xoắn lớn, rpm thấp nên họ thiết kế (hệ số truyền hộp số) x (hệ số truyền cuối) nhỏ hơn máy xăng.

Kết quả là dù torque ở máy dầu to ở trục khuỷu nhưng ra đến bánh thì cũng ngang ngửa máy xăng cùng công suất

Ngược lại, máy xăng do tỷ số truyền cao hơn nên dù rpm cao nhưng ra đến bánh thì cũng quay tốc độ ngang ngửa máy dầu. (rpm thì chia)

Tại sao họ lại làm thế? Phải nói ngược lại, nếu không làm thế, cứ bê nguyên hệ truyền động của máy xăng sang máy dầu thì dẫn tới tình trạng xe máy dầu kéo khoẻ gấp rưỡi máy xăng nhưng tốc độ tối đa chỉ được 2/3 máy xăng dù đi số cao nhất. Còn làm ngược lại, bê hệ truyền động máy dầu lắp sang máy xăng, xe yếu thê thảm và thường xuyên phải đi số thấp, không bao giờ lên nổi số 6.

Đó cũng là lý do tại sao máy dầu chạy 120km/h ở số 6 chỉ cần chừng 1900rpm trong khi máy xăng cần tới gần 2700rpm cũng ở số 6. Hệ số truyền khác nhau.

Như vậy, mặc dù máy dầu có torque cao hơn, rpm thấp hơn nhưng nhà sản xuất đã thiết kế hệ truyền động động để tận dụng torque cao đó rồi, và đồng thời khoả lấp nhược điểm rpm thấp.

Cụ tham khảo hệ số truyền các xe nhà Hyundai/Kia để thấy họ thiết kế ra sao với các động cơ khác nhau:
Xăng 3.3: https://www.caranddriver.com/kia/sorento/specs/2018/kia_sorento_kia-sorento_2018
Xăng 2.0 Turbo: https://www.caranddriver.com/hyundai/santa-fe-sport/specs/2018/hyundai_santa-fe-sport_hyundai-santa-fe-sport_2018/393604
Xăng 2.4 thường: https://www.caranddriver.com/hyundai/santa-fe-sport/specs/2018/hyundai_santa-fe-sport_hyundai-santa-fe-sport_2018/393603
Dầu 2.2: https://www.cars-data.com/en/hyundai-santa-fe-2.2-crdi-r-4wd-i-vision-specs/17973/tech

Túm lại, torque cao hơn ở động cơ chưa chắc đem lại lực kéo khoẻ hơn ở bánh xe. Và lực kéo ở bánh xe mới quyết đinh chiếc xe khoẻ hay yếu.

Vậy rpm vai trò thế nào? Sau khi cụ phản biện xong những nhà cháu viết ở trên thì ta bàn tiếp.
Hệ số truyenf của 4 xe gần giống hệt nhau, từ số 1 đến số sáu, đặc biệt là các số cao 3-4-5-6. Vậy ý cụ là gì?
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Hệ số truyenf của 4 xe gần giống hệt nhau, từ số 1 đến số sáu, đặc biệt là các số cao 3-4-5-6. Vậy ý cụ là gì?
Các xe 2.2 + 2.4 và 3.3 hộp số giống nhau 1-6, khác nhau hệ số truyền cuối. Cụ thể là 2.4 cao hơn 2.2 khoảng 10%, và cao hơn 3.3 khoảng 15%
Như vậy nếu cùng moment xoắn ở động cơ, khi qua hộp số ở cùng một số, moment xoắn TẠI BÁNH XE của 2.4 sẽ được đẩy thêm 10% so với 2.2 và 15% so với 3.3

Mà chuyện này tranh cãi làm gì cho mệt nếu ko hiểu bản chất moment xoắn, vòng quay và HP. Giờ cái động cơ 2.2 mà lắp cho bánh răng tỷ số truyền cuối 1.0 thay vì 3.2 thì nó yếu như sên ngay. (Giống như bắt nó chạy số 4-5-6 mà không được chạy số 1-2-3)
 

lehahai

Xe tăng
Biển số
OF-1588
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
1,022
Động cơ
214,398 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Các xe 2.2 + 2.4 và 3.3 hộp số giống nhau 1-6, khác nhau hệ số truyền cuối. Cụ thể là 2.4 cao hơn 2.2 khoảng 10%, và cao hơn 3.3 khoảng 15%
Như vậy nếu cùng moment xoắn ở động cơ, khi qua hộp số ở cùng một số, moment xoắn TẠI BÁNH XE của 2.4 sẽ được đẩy thêm 10% so với 2.2 và 15% so với 3.3

Mà chuyện này tranh cãi làm gì cho mệt nếu ko hiểu bản chất moment xoắn, vòng quay và HP. Giờ cái động cơ 2.2 mà lắp cho bánh răng tỷ số truyền cuối 1.0 thay vì 3.2 thì nó yếu như sên ngay. (Giống như bắt nó chạy số 4-5-6 mà không được chạy số 1-2-3)
Túm lại là giống nhau ở 1-6 à cụ?
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Túm lại là giống nhau ở 1-6 à cụ?
Giống nhau bên trong hộp số nhưng khác nhau tỷ số truyền cuối bên ngoài và khác cả phần mềm (tức là cái thằng quyết định bao nhiêu rpm thì nhảy vào số nào)
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,625
Động cơ
598,020 Mã lực
Giống nhau bên trong hộp số nhưng khác nhau tỷ số truyền cuối bên ngoài và khác cả phần mềm (tức là cái thằng quyết định bao nhiêu rpm thì nhảy vào số nào)
Nếu cái hộp số giải quyết được vấn đề thì cần gì phân biệt máy nữa :(
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nếu cái hộp số giải quyết được vấn đề thì cần gì phân biệt máy nữa :(
Đúng vậy, bởi câu hỏi bắt nguồn từ: nếu moment xoắn của động cơ giải quyết được vấn đề thì cần gì số vòng quay của động cơ nữa?
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,625
Động cơ
598,020 Mã lực
Đúng vậy, bởi câu hỏi bắt nguồn từ: nếu moment xoắn của động cơ giải quyết được vấn đề thì cần gì số vòng quay của động cơ nữa?
Mômen xoắn của động cơ bao giờ chẳng gắn với tốc độ vòng quay cụ thể ! Động cơ ko nổ lấy đâu ra mô men xoắn ! Mỗi Engine nó có đường đặc tính riêng, chưa kể đến sự can thiệp của hệ thống tăng áp / turbo vào quá trình vận hành
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Mômen xoắn của động cơ bao giờ chẳng gắn với tốc độ vòng quay cụ thể ! Động cơ ko nổ lấy đâu ra mô men xoắn ! Mỗi Engine nó có đường đặc tính riêng, chưa kể đến sự can thiệp của hệ thống tăng áp / turbo vào quá trình vận hành
Vậy cụ lắp thử cái động cơ 50HP có 1600NM/220rpm lên cái ô tô xem nó chạy thế nào so với cái 2.2 có 200HP của Hyundai

Thậm chí nếu cụ thích nhà cháu lắp cho hẳn cái 2000Nm ở 0,0001rpm vào ô tô xem nó kéo có khoẻ không, cái này chạy bằng pin con thỏ.
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,625
Động cơ
598,020 Mã lực
Vậy cụ lắp thử cái động cơ 50HP có 1600NM/220rpm lên cái ô tô xem nó chạy thế nào so với cái 2.2 có 200HP của Hyundai

Thậm chí nếu cụ thích nhà cháu lắp cho hẳn cái 2000Nm ở 0,0001rpm vào ô tô xem nó kéo có khoẻ không, cái này chạy bằng pin con thỏ.
Cố tình giả chết bắt quạ ah ? Sức kéo vẫn khoẻ nhé chỉ đi rất chậm thôi cỡ khoảng 1 tháng thì đi được 1mm nếu pin được xạc liên tục 😛
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,249
Động cơ
298,600 Mã lực
Mấy tỉ tỉ năm mố nhích đc tí

 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cố tình giả chết bắt quạ ah ? Sức kéo vẫn khoẻ nhé chỉ đi rất chậm thôi cỡ khoảng 1 tháng thì đi được 1mm nếu pin được xạc liên tục 😛
Sao lại đi chậm và kéo khoẻ, nhà cháu đã cho cụ biết hệ truyền động thế nào đâu?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top