[Funland] Phòng họp Online của các Chuyên gia mạng về mọi lĩnh vực

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,364
Động cơ
727,304 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
View attachment 8729262
Cái này có thể kiểm tra được và đơn vị nào có thể kiển tra khả năng chịu uốn nhỉ, e mới đọc TVN 5847 thì thấy có thông số này, vì cũng chỉ đọc qua đến đây, mời các cụ tiếp
cái này cột/ cọc thành phẩm theo tỉ lệ nhất định họ làm cụ, họ làm như uốn mẫu thép nhưng máy to hơn nhiều để có thể gác được cả cọc/ cột để thí nghiệm ạ; thông thường tại nhà máy sản xuất cọc họ có PTN luôn để làm cái này + thí nghiệm nén mẫu kiểm tra cường độ bê tông cọc
 

BlackWolf9474

Xe hơi
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
195
Động cơ
2,035 Mã lực
Cô nào có chuyên môn phân tích xem tại sao đã gia cường như vậy rồi mà vẫn bay cả trụ nhỉ?
Phải đợi nước rút xem hiện trường thì mới biết được cụ ạ, xem còn đài trụ không, cọc khoan nhồi có gãy không, gãy đổ hướng nào, cọc vẫn cắm sâu xuống lòng sông hay bị xói lở đến tận chân cọc ...
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,364
Động cơ
727,304 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Công nghệ thay đổi thế nào thì thay đổi, việc cột điện gãy là rời luôn ra từng khúc như trong ảnh chủ thớt đăng là không đạt yêu cầu.
Cột điện có thể đổ ...nhưng nó vẫn phải dính với nhau....đó là tiêu chuẩn anh toàn.

Giống như kính xe ô tô, không thể vỡ tan vụn ra như 1 tấm kính thủy tinh thường ...mà nó vẫn có thể vỡ, nhưng vẫn dính với nhau....đó là tiêu chuẩn an toàn.
Cái này nó khác cụ ạ, tiêu chuẩn sản xuất, kiểm tra cọc li tâm dự ứng lực nó khác với cái tấm kính cụ so sánh và cũng khác với cột bê tông đúc sẵn ngày xưa khi ko có thép D Ư L ạ, giải thích thì khó nhưng nôm na là cọc li tâm D Ư L giờ đều như vậy ạ, ít dùng thép thường làm cốt cho cọc
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,213
Động cơ
254,298 Mã lực
Luật có bắt buộc cái tiêu chuẩn ấy không cụ nhỉ?
Chắc chắn là có.
Đó là tiêu chuẩn an toàn. Cụ để ý, những cột điện bê tông thời xưa, có cái nghiêng đổ gần gãy, nhưng nhờ có cốt thép vững vẫn chưa gãy.....nên an toàn hơn loại cột mà cốt thép không đủ tiêu chuẩn....đổ gãy rời đứt ra từng đoạn luôn.
 

Dxttb

Xe buýt
Biển số
OF-588730
Ngày cấp bằng
6/9/18
Số km
504
Động cơ
159,685 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các vị ở Hà Nội nghiên cứu mua cây Tilia ( cây Đoạn) ở Nga về trồng thử xem. Cây cho bóng mát, cao, đặc biệt hoa nở rất thơm, mùi thơm dịu dàng và rất thanh cao, theo e đánh giá hương hoa cây Tilia dễ chịu hơn hương hoa Mộc hương nhiều. Giá mà có cty nào nhập về trồng thử xem có thích hợp với khí hậu ở Việt Nam ko thì tuyệt.
20240617_132900.jpg
20240617_132831.jpg
Vấn đề là giống cây phải phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu của Hà Nội. Mấy năm trước trồng hàng Phong lá đỏ ở Trần Duy Hưng, chị e chưa đc chụp hình check in lần nào đã phải dẹp rồi. Sau bão vừa rồi e thấy cây Hoa sữa là trâu bò nhất, mà cả tp trồng toàn Hoa sữa thì ko ai ngửi được.
 

sontung89

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-84405
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
1,380
Động cơ
426,094 Mã lực
Nơi ở
9/49 ngõ 465 Đội Cấn
1725942426099.png

cái này cột/ cọc thành phẩm theo tỉ lệ nhất định họ làm cụ, họ làm như uốn mẫu thép nhưng máy to hơn nhiều để có thể gác được cả cọc/ cột để thí nghiệm ạ; thông thường tại nhà máy sản xuất cọc họ có PTN luôn để làm cái này + thí nghiệm nén mẫu kiểm tra cường độ bê tông cọc
Đây là cột nhóm 2 và moment đầu cột chịu được theo bảng này
Với cột 13m thì khả năng chịu uống ở đầu cột là bao nhiêu thế cụ, có thể giải thích được không, hay phải lấy 110Kn.m/10.56 nhỉ
 

Charlie_143

Xe máy
Biển số
OF-864472
Ngày cấp bằng
27/7/24
Số km
97
Động cơ
4,615 Mã lực
Tuổi
32
Vậy thì cũng không có gì phải tranh luận thêm. Cụ cũng công nhận là có lực hút do giảm áp tức thời tại bề mặt có gió thổi qua.

Theo tính toán thì chỉ cần chênh 1% nhưng với áp suất không khí ~10kg/cm2 và diện tích cửa thì con số đó khá lớn đấy ạ.

Em thì thực tế thấy lực đó rất mạnh. Cửa ra sân thượng nhà em là cửa cuốn và thấy bị hút ra bập bùng. Nên em chọn việc mở hé cửa 2 đầu nhà và thấy đỡ nhiều.

Lựa chọn dĩ nhiên là thuộc về từng người, theo điều kiện cụ thể để quyết định thôi.

Em chỉ muốn đề cập rằng có là điều cần tính đến. Không chỉ khi mưa bão mà phải ngay khi làm nhà, làm cửa hay vách dựng.
Áp suất không khí là 1kg/cm2 và là áp suất tĩnh. Cái đáng sợ trong gió bão là áp suất động, lực động, xung lực. Cho nên cái tĩnh kia tăng 1% chả xi nhê gì hết.

Xuống sâu 1m nước thôi là áp suất tĩnh tăng hẳn 10%, mà cụ đã cảm giác thấy gì chưa.
 
Biển số
OF-789027
Ngày cấp bằng
2/9/21
Số km
1,346
Động cơ
73,193 Mã lực
Tuổi
43
Qua là thớt đấu tố cây, nay lại đến cột điện, mai chắc sẽ đến cột điện thoại :))
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
9,363
Động cơ
487,922 Mã lực
Về vấn đề thiết kế kỹ thuật, nguyên nhân. ở OF này thực ra chém gió cho vui thôi. Chắc chẳng có cụ nào đủ chuyên môn để biết chính xác vấn đề. Cho nên nhận định các cụ là chủ quan và không thể đúng được.
Nếu cụ nào khẳng định nguyên nhân do đâu thì nên đưa ra tính toán (bằng phần mềm, hay công thức tính chuyên ngành), chứ đã nói về vấn đề kỹ thuật hay xây dựng thì đừng nói bằng cảm tính. Cơ quan chức năng người ta cũng có căn cứ cả thì mới công bố như vậy. Chứ nói sai thì đi tù như chơi vì việc này kiểu gì cũng có thanh tra, hậu kiểm để tìm gốc rễ vấn đề.
Biến số Mưa lũ là không tính toán được, chỉ ước lượng theo hệ số dự phòng (theo ý kiến chủ quan của em), đó cũng là lý do mà NN cấm một lưu thông một loạt các cây cầu còn lại. Chứ không đơn thuần là thấy cầu Phong Châu sập nên sợ cấm các cây cầu kia đâu. Giờ KHKT của ta cũng đủ mạnh nên không vận hành theo ý chí hay cảm tính đâu các cụ ạ.
Lạy cụ, cụ phán như thánh, xong chốt lại cụ cũng chẳng biết gì. Với KHKT của ta đủ mạnh mà phải cấm cầu à?
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,213
Động cơ
254,298 Mã lực
Cái này nó khác cụ ạ, tiêu chuẩn sản xuất, kiểm tra cọc li tâm dự ứng lực nó khác với cái tấm kính cụ so sánh và cũng khác với cột bê tông đúc sẵn ngày xưa khi ko có thép D Ư L ạ, giải thích thì khó nhưng nôm na là cọc li tâm D Ư L giờ đều như vậy ạ, ít dùng thép thường làm cốt cho cọc
Cụ làm như em không biết thế nào là dự ứng lực ... cột trong ảnh gãy đôi là cột điện bê tông làm láo chứ khoác cho nó cái áo "dự ứng lực" nghe chua lắm.

Cột điện bê tông dù SX theo công nghệ nào, nó vẫn phải đảm bảo nếu bị gãy không đứt rời từng khúc, muốn vậy thì lõi thép phải đủ để liên kết nó.
 

KhanhlinhMC

Đi bộ
Biển số
OF-818995
Ngày cấp bằng
12/9/22
Số km
1
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
39
Cầu Phong Châu đã được gia cố 8 trụ khoan nhồi vào năm 2019 với các bản vẽ như sau.

IMG_5008.jpeg
IMG_4996.jpeg
IMG_4997.jpeg


Sau khi gia cố trụ T7 thì kết quả như sau:
IMG_5005.jpeg


1 số nơi đưa hình ảnh của cầu Trung Hà, 1 số nơi đưa hình ảnh trụ T6 (chưa sập). Nói đó là trụ T7. Có cụ thì đưa hình ảnh T7 từ năm chưa gia cố rồi thêm 8 cọc Khoan nhồi rồi gắn năm 2023 vào. Nói chung là vụ này.

Hoặc kiểm toán chưa tốt dẫn đến momen lực chọc thủng đài cọc. Hoặc do thi công chưa tốt. Nhưng nói chung là do bão a
Cái ảnh thực tế em nhìn như là đã hỡ đáy móng. Có khi nào đã bị sói mất phần bên dưới rồi không? Bản vẽ móng này cao 3,2m.
 

Không về nhì

Xe điện
Biển số
OF-776103
Ngày cấp bằng
3/5/21
Số km
2,028
Động cơ
79,931 Mã lực
Tuổi
41
Mình giải thích rất nhẹ nhàng cho anh em nhé, 1 lần thôi nghe cho kĩ nhé:
01 - bầu quấn màng bọc là cần thiết để bộ rễ non trẻ quen dần với môi trường, nhiệt độ, độ ẩm khi bị bứng từ rừng về hè phố.
02 - ae chỉ tốn 2 nhát kéo để rạch bầu, nhưng ae KO làm thế vì bầu là cần thiết, chứ ko phải ẩu hay lười. cũng như ae giao cấu dùng bao hoặc ko bao, mọi người đều có lí do, xin hãy để tay chuyên làm việc.
03 - cây có bảo hành, chết ae phải đền, thành ra ae sẽ chăm cây tốt nhất có thể, để cây chết vừa tốn tiền thay cây vừa mất uy tín, ae ko ngu.
04 - bão to quá thì cây nào cũng đổ, ae Ecopark, vimcom đều bị đổ, mà ae này là tập đoàn tư nhân chăm cây có 1 biệt đội chuyên nghiệp, đổ vẫn đổ.
05 - nhiều anh em bảo phải trồng sâu xuống để cây 0 đổ, mà anh em 0 hiểu hỡi ôi tùy loại cây mà trồng, phần đông rễ cây bò cách mặt đất 20 phân mà thôi, nhiều rễ nó ngoi lên mặt đất luôn đội cả gạch lát hè, đâm sâu nó chết.
05 - anh em mà trồng cây khi nó bé xíu thì chờ 10 năm mới có cây bóng mát, bộ rễ lúc này chuẩn luôn, nhưng trong 10 năm đó thì anh em hái lộc đầu xuân sẽ bẻ mẹ ngọn cây, mà cây ngon ae nhổ lên mang về nhà ngay, thành ra phải trồng cây ươm từ trước để có bóng mát ngay cho ae.
.
( ảnh 1 cây giáng hương gẫy, cây này rất xanh tốt nhưng ae hô hoán lên là 0 có rễ, hỡi ôi não chó tin đc cây ko rễ mà lá xanh đc chăng ?? thực ra khi cây đổ, phần rễ bị bứt ra vẫn nằm dưới đất, đây là loại cây chiết cành, nó đã gãy khá gọn ở phần cắt lúc chiết cành, cây này để năm nữa là ngon lành nhưng hỡi ôi cơn bão đã làm nó gục, ae chặt hết cành mang về bọc bầu dưỡng lại thì vẫn sống phà phà và kiệt lặc lão tiên chửi cái dcm lũ trồng cây trên mạng )
458927984_479892121577944_947148737570959699_n.jpg


Nguồn: GS giải thích nhé ;))
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,621
Động cơ
463,295 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Ủa...sao đọc còm của cụ mà em giật nảy cả mình mẩy.....chân tay run cầm cập là sao vậy nhỉ ??? :D
Cột điện để giữ dây điện, chứ cột điện lại nhờ dây điện giữ...hóa ra cột điện chỉ để làm cảnh thôi á ??? :D
Thế thì từ nay em sẽ tránh xa tất cả các loại cột điện. :))
Tốt nhất nên tránh xa cụ ạ. Giờ cột điện nó gãy là gãy đôi luôn chứ không cong mềm mại như ngày xưa đâu.
 

sontung89

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-84405
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
1,380
Động cơ
426,094 Mã lực
Nơi ở
9/49 ngõ 465 Đội Cấn
Cụ tìm hiểu chưa, sao dám nói chủ đích cắt?
Tim được rồi thì chắc có người tra tay vào còng số 8 rồi
Quy trình đúng thực hiện sai quy trình đã tạo ra sản phẩm lỗi
Thực hiện sai lại chia làm 2 loại sai do khách quan, và do chủ quan
Khách quan thì không nói làm gì, có thể từ hiểu biết, giáo dục của người thực hiện mà người ta ko chủ đích làm sai, cái này thì tạm chấp nhận, tìm biện pháp cải thiện giảm thiểu dần
Còn chủ quan, chủ đích làm giảm đi cl để chấm mút thì hết nước chấm, ko còn gì phải bàn, mà cái này xh ta nó ăn vào máu
Thôi từ câu chuyện cái cột điện dông dài vài năm ko hết chuyện xã hội
Mời các cụ lạm bàn tiếp
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,213
Động cơ
254,298 Mã lực
Ô nào bảo cắt đưa ra lập luận chứ, sao bảo làm sai bắt người khác cm. Thôi nhường cho cc chửi, chửi to lên cho mn biết.
Cụ không nhìn mắt thường thấy nó gãy từng khúc như thế là mất an toàn ( chiểu theo tiêu chuẩn VN) à ???
Cột điện gì mà gãy là rời từng khúc thế ???

Cột điện chuẩn người ta gãy nghiêng 45 độ còn vẫn giữa được liên kết không rời ra mới là chuẩn.

SX theo công nghệ gì ....tôi không quan tâm, miễn là khi gãy nó không được rời ra từng khúc là được. Nhá.
 

Hp007hp

Xe buýt
Biển số
OF-409895
Ngày cấp bằng
11/3/16
Số km
860
Động cơ
549,855 Mã lực
Cụ không nhìn mắt thường thấy nó gãy từng khúc như thế là mất an toàn ( chiểu theo tiêu chuẩn VN) à ???
Cột điện gì mà gãy là rời từng khúc thế ???

Cột điện chuẩn người ta gãy nghiêng 45 độ còn vẫn giữa được liên kết không rời ra mới là chuẩn.

SX theo công nghệ gì ....tôi không quan tâm, miễn là khi gãy nó không được rời ra từng khúc là được. Nhá.
Tiêu chuẩn nào gãy ko được rời :))) . Mà lắm thớt quá, các cụ sáng bên cọc bt DUL chém cùng đỡ tốn TN.
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,364
Động cơ
727,304 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Cụ làm như em không biết thế nào là dự ứng lực ... cột trong ảnh gãy đôi là cột điện bê tông làm láo chứ khoác cho nó cái áo "dự ứng lực" nghe chua lắm.

Cột điện bê tông dù SX theo công nghệ nào, nó vẫn phải đảm bảo nếu bị gãy không đứt rời từng khúc, muốn vậy thì lõi thép phải đủ để liên kết nó.
Vâng, cụ nhận định vậy là quyền của cụ, còn ngoài kia cọc/ cột giờ nó vẫn vậy cụ ạ!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top