[ATGT] Phanh không đạp côn nếu lái thạo?

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Oái, em đang tâm niệm lái cẩn thận mà cụ lại khêu gợi cái vụ vê ga, hí hí, ngày xưa em đi xe máy là hay làm cái trò đó lém, hix.
Cụ đi AT thì vê côn với ga sao được (vê cái khác thì ok). Nhưng đi MT, kỹ năng vê ga cũng quan trọng phết. Đôi khi không về kịp số mà lại cần vọt để thoát, vê côn, ga một phát vọt luôn. Còn bình thường, em chẳng bao giờ vê cái gì cả, hại xe lém.
Cụ gì nói đi 100km/h còn đòi vê gì nữa, tốc độ đấy mà còn muốn vượt ai nữa à (hay là tổ lái?).
 

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
142
Động cơ
390,690 Mã lực
Cụ đi AT thì vê côn với ga sao được (vê cái khác thì ok). Nhưng đi MT, kỹ năng vê ga cũng quan trọng phết. Đôi khi không về kịp số mà lại cần vọt để thoát, vê côn, ga một phát vọt luôn. Còn bình thường, em chẳng bao giờ vê cái gì cả, hại xe lém.
Cụ gì nói đi 100km/h còn đòi vê gì nữa, tốc độ đấy mà còn muốn vượt ai nữa à (hay là tổ lái?).
Em đi MT mờ, mà em đang luyện phong cách đi êm, an toàn nhưng đi trong phố mà nhiều lúc thấy mấy cụ vọt ác lắm, có khi còn đè cả em. Em đi xe 4b chưa thử vọt bao giờ vì xe đang... mới hị hị. Thớt nào thảo luận về kỹ thuật vọt các cụ nhỉ?
 

Lungo_123456

Xe buýt
Biển số
OF-6457
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
810
Động cơ
550,420 Mã lực
Rà phanh mới đạp côn->giảm gia tốc bằng phanh trước. Xe vòng tua thấp về số bằng 2 côn giữa vù ga!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đi MT mờ, mà em đang luyện phong cách đi êm, an toàn nhưng đi trong phố mà nhiều lúc thấy mấy cụ vọt ác lắm, có khi còn đè cả em. Em đi xe 4b chưa thử vọt bao giờ vì xe đang... mới hị hị. Thớt nào thảo luận về kỹ thuật vọt các cụ nhỉ?
Em cũng ko bít thớt nào, nhưng vọt 4b cũng gần như 2b thôi cụ (nếu cụ đi 2b xe côn): về số thấp, có thể hơi nhấp côn, tăng ga .... zéo .. vu út... tăng số và ga típ... Nhưng nếu cụ là lái mới thì em cứ can cụ trước. Hãy điềm đạm mà đi cho trình lên đã.
 

Xe2009

Xe tải
Biển số
OF-94008
Ngày cấp bằng
4/5/11
Số km
470
Động cơ
405,557 Mã lực
Ở trường dạy lái, thày dạy đạp côn rồi đạp phanh là đúng (để cho thi đỗ) vì: xe đi chậm và toàn đi số 1 hoặc 2 là tối đa, yêu cầu phanh không chết máykhông yêu cầu giảm tốc độ thật nhanh. Vì vậy thày dạy thế để khi phanh không chết máy đây là cách dạy xử lý tình huống phù hợp với mục tiêu thi lái thôi.
Đi đường trường yêu cầu khi phanh là giảm tốc độ thật nhanh, vì vậy ban đầu khi phanh không đạp côn để dùng máy hỗ trợ cho việc phanh, khi tốc độ xe xuống thấp mới đạp côn để khỏi chết máy. Khi nào đi đường trường Cụ cứ thử đạp phanh + đạp côn và đạp phanh + không đạp côn để so sánh
Để cẩn thận, những chỗ vào cua hay từ ngõ ra đường thường nên đặt chân vào phanh (giảm tốc độ một chút) để có thể phanh ngay nếu cần và tránh việc bị bất ngờ nhầm chân phanh với chân ga, sau khi thoát ra mới đổi sang ga nhẹ để tăng tốc độ.
Khi đổ đèo ngoài việc đi số thấp phù hợp với độ dốc thì phải phanh dứt khoát, nhấp nhả; không được tỳ phanh. Nếu tỳ phanh một đoạn dài sẽ bị cháy phanh, phanh mất tác dụng (có nhiều thớt thảo luận về cách đi đèo dốc, Cụ tham khảo thêm)
 
Chỉnh sửa cuối:

8235

Xe đạp
Biển số
OF-66574
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
42
Động cơ
434,320 Mã lực
Mới lái hay bị côn trước phanh sau lắm các bác ạ. Cứ đi thế, có ngày phanh hết cỡ mà vẫn húc *** xe trước cho xem.
Còn lái cứng lên tí thì tự ngộ ra khi nào cần sử dụng côn mà thôi.
Lái MT phải làm sao mà xe lướt êm như đi AT mới là dùng côn đúng.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mới lái hay bị côn trước phanh sau lắm các bác ạ. Cứ đi thế, có ngày phanh hết cỡ mà vẫn húc *** xe trước cho xem.
Còn lái cứng lên tí thì tự ngộ ra khi nào cần sử dụng côn mà thôi.
Lái MT phải làm sao mà xe lướt êm như đi AT mới là dùng côn đúng.
Có khi cụ chưa lái xe MT nên mới phán thế. Cụ thử hỏi những người lái xe kinh nghiệm, nếu đi tốc độ 30-40 (trong phố), dận hết côn, sau đó phanh xem xe có bị trôi không ?
 

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,020
Động cơ
1,059,289 Mã lực
Mới lái hay bị côn trước phanh sau lắm các bác ạ. Cứ đi thế, có ngày phanh hết cỡ mà vẫn húc *** xe trước cho xem.
Còn lái cứng lên tí thì tự ngộ ra khi nào cần sử dụng côn mà thôi.
Lái MT phải làm sao mà xe lướt êm như đi AT mới là dùng côn đúng.
AT từ những dòng hộp số 6 - 7 cấp không tính, 4 - 5 đố mà êm được bằng MT nếu cụ lái thạo
 

ducmnm

Xe máy
Biển số
OF-25156
Ngày cấp bằng
3/12/08
Số km
97
Động cơ
491,192 Mã lực
E cũng lái mới đây, thầy cũng dạy côn rồi mới phanh, hôm qua đi trong phố suýt nữa thì kiss vào mông xe đi trước.Giờ e phải xem xét lại vụ côn phanh này rồi.Nguy hiểm quá!
 

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,020
Động cơ
1,059,289 Mã lực
E cũng lái mới đây, thầy cũng dạy côn rồi mới phanh, hôm qua đi trong phố suýt nữa thì kiss vào mông xe đi trước.Giờ e phải xem xét lại vụ côn phanh này rồi.Nguy hiểm quá!
may là cụ đi đường thẳng đấy chứ vào cua mà côn trước phanh sau có ngày đi bằng ...............nóc
 

Dunga

Xe buýt
Biển số
OF-3281
Ngày cấp bằng
5/2/07
Số km
749
Động cơ
562,794 Mã lực
Em thấy bàn mãi vụ côn phanh này và nghiệm ra một điều như cụ gì đó nói, cứ đi đều khoảng ngoài 2 năm thì tự khắc sẽ biết phải côn trước hay phanh trước, lúc nào cần vê côn, rà côn, ứng trực chân phanh. Lúc đó nó thành bản năng, phản xạ tự nhiên mất rồi
 

ducmnm

Xe máy
Biển số
OF-25156
Ngày cấp bằng
3/12/08
Số km
97
Động cơ
491,192 Mã lực
Em thấy bàn mãi vụ côn phanh này và nghiệm ra một điều như cụ gì đó nói, cứ đi đều khoảng ngoài 2 năm thì tự khắc sẽ biết phải côn trước hay phanh trước, lúc nào cần vê côn, rà côn, ứng trực chân phanh. Lúc đó nó thành bản năng, phản xạ tự nhiên mất rồi
Cụ nói phải!Tuy nhiên, nếu biết trước được và luyện ngay từ giờ thì sẽ đỡ phải tốn học phí hơn.
 

rubythang

Xe điện
Biển số
OF-109234
Ngày cấp bằng
16/8/11
Số km
2,026
Động cơ
409,988 Mã lực
Nơi ở
Âm ly loa đầu cd bãi www.amthanhnoidia.com
Website
www.amthanhnoidia.com
phanh ko đạp côn nếu lái thạo?
còn tùy vào tốc độ xe có phù hợp với số cụ đnag chạy ko chứ.
giả dụ cụ đang ở số 4 tầm 40km/h mà cụ phanh lại giảm tốc độ xe chỉ còn 5km/h cụ ko đạp côn xem:1 là xe nó chồm chồm dựt dựt,2 là chết mịa nó máy.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Ở trường dạy lái, thày dạy đạp côn rồi đạp phanh là đúng (để cho thi đỗ) vì: xe đi chậm và toàn đi số 1 hoặc 2 là tối đa, yêu cầu phanh không chết máykhông yêu cầu giảm tốc độ thật nhanh. Vì vậy thày dạy thế để khi phanh không chết máy đây là cách dạy xử lý tình huống phù hợp với mục tiêu thi lái thôi.
Đi đường trường yêu cầu khi phanh là giảm tốc độ thật nhanh, vì vậy ban đầu khi phanh không đạp côn để dùng máy hỗ trợ cho việc phanh, khi tốc độ xe xuống thấp mới đạp côn để khỏi chết máy. Khi nào đi đường trường Cụ cứ thử đạp phanh + đạp côn và đạp phanh + không đạp côn để so sánh
Để cẩn thận, những chỗ vào cua hay từ ngõ ra đường thường nên đặt chân vào phanh (giảm tốc độ một chút) để có thể phanh ngay nếu cần và tránh việc bị bất ngờ nhầm chân phanh với chân ga, sau khi thoát ra mới đổi sang ga nhẹ để tăng tốc độ.
Khi đổ đèo ngoài việc đi số thấp phù hợp với độ dốc thì phải phanh dứt khoát, nhấp nhả; không được tỳ phanh. Nếu tỳ phanh một đoạn dài sẽ bị cháy phanh, phanh mất tác dụng (có nhiều thớt thảo luận về cách đi đèo dốc, Cụ tham khảo thêm)
Bác phân tích chí phải,trường dạy để học viên thi có bằng,nếu với trình độ của cái bằng đó mà lái xe ngoài đời thì...có lẽ toàn xe điên!
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Mới lái hay bị côn trước phanh sau lắm các bác ạ. Cứ đi thế, có ngày phanh hết cỡ mà vẫn húc *** xe trước cho xem.
Còn lái cứng lên tí thì tự ngộ ra khi nào cần sử dụng côn mà thôi.
Lái MT phải làm sao mà xe lướt êm như đi AT mới là dùng côn đúng.
Có khi cụ chưa lái xe MT nên mới phán thế. Cụ thử hỏi những người lái xe kinh nghiệm, nếu đi tốc độ 30-40 (trong phố), dận hết côn, sau đó phanh xem xe có bị trôi không ?
Ý của bác 8235 là trong tích tắc quý giá mà còn lúng túng tính toán nên quyết định phanh hay côn trước đây???...Thì cho dù phanh hết cỡ mà vẫn húc là có thể xảy ra!!!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ý của bác 8235 là trong tích tắc quý giá mà còn lúng túng tính toán nên quyết định phanh hay côn trước đây???...Thì cho dù phanh hết cỡ mà vẫn húc là có thể xảy ra!!!
Để tình huống khẩn cấp xẩy ra thì kể cả khóa chặt bánh nó cũng trôi, đó chính là vệt phanh, bởi vì lực cản lúc đó chỉ còn là lốp với mặt đường (vì nó quá gấp). Lúc đó thì có ABS mới đỡ được phần nào chứ ko phải do máy ghì. Mà lúc khẩn cấp, đừng có nhầm chân ga là ok, nhỡ có nhầm mà dận côn rồi nó cũng đỡ "điên".
Lúc đó chẳng có thời gian nghĩ côn hay phanh đâu. Tất cả là phản xạ. Hơn nhau chỉ một phần nhỏ của giây.
 

HieuPV

Xe tải
Biển số
OF-105123
Ngày cấp bằng
8/7/11
Số km
378
Động cơ
397,335 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân, Hà Nội
Website
www.google.com.vn
Thực ra chúng ra cứ tranh luận là phanh trước côn sau hay côn trước phanh sau, cháu nghĩ cái này tùy vào tốc độc và tính huống là chuẩn nhất đó ợ, còn cụ chủ nói thầy dậy thế, thì khẳng định luôn là cụ chủ học lái phủi trước, xong đến trước ngày thi mấy hôm mới vào sa hình để thầy hướng dẫn, mà đi trong sa hình toàn số 1, nên côn trước phanh sau là đúng ợ, chứ nếu cụ chủ được thầy hướng dẫn đi dã ngoại thì chắc chắn sẽ được hướng dẫn phanh trước côn sau nếu xe đang đi ở tốc độ cao hoặc xuống dốc ạ.
 

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
142
Động cơ
390,690 Mã lực
Thực ra chúng ra cứ tranh luận là phanh trước côn sau hay côn trước phanh sau, cháu nghĩ cái này tùy vào tốc độc và tính huống là chuẩn nhất đó ợ, còn cụ chủ nói thầy dậy thế, thì khẳng định luôn là cụ chủ học lái phủi trước, xong đến trước ngày thi mấy hôm mới vào sa hình để thầy hướng dẫn, mà đi trong sa hình toàn số 1, nên côn trước phanh sau là đúng ợ, chứ nếu cụ chủ được thầy hướng dẫn đi dã ngoại thì chắc chắn sẽ được hướng dẫn phanh trước côn sau nếu xe đang đi ở tốc độ cao hoặc xuống dốc ạ.
Em mà lái phủi trước, ra đường rồi thì chắc sẽ phanh trước cụ ạ vì cái này có phải do ai dạy đầu, đi bị vài quả hoảng hồn thì rút kinh nghiệm thôi.

Em nói ở trên rồi, thầy dạy cho mục đích thi thì dạy thế chứ còn thế nào nữa ạ. Thầy lúc nào chả nói đây là học để thi lấy bằng, còn muốn đi tốt thì phải học và luyện nữa. Em làm thầy cũng nghĩ nên làm thế thôi, các cụ cứ thần thánh hóa vai trò người thầy ở đây quá. Mục tiêu mình đặt ra và gây sức ép cho các thầy là học nhanh thi đỗ mà? Muốn mục tiêu nào nữa thì làm thêm khóa nữa thôi? Có khóa sau lấy bằng đấy, em nghe nói thế.
 
Chỉnh sửa cuối:

maivu80

Xe máy
Biển số
OF-90726
Ngày cấp bằng
3/4/11
Số km
73
Động cơ
405,740 Mã lực
Các anh ấy nói đúng rồi đấy. Học thày không tày học bạn mà. :-B
 

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,020
Động cơ
1,059,289 Mã lực
Em mà lái phủi trước, ra đường rồi thì chắc sẽ phanh trước cụ ạ vì cái này có phải do ai dạy đầu, đi bị vài quả hoảng hồn thì rút kinh nghiệm thôi.

Em nói ở trên rồi, thầy dạy cho mục đích thi thì dạy thế chứ còn thế nào nữa ạ. Thầy lúc nào chả nói đây là học để thi lấy bằng, còn muốn đi tốt thì phải học và luyện nữa. Em làm thầy cũng nghĩ nên làm thế thôi, các cụ cứ thần thánh hóa vai trò người thầy ở đây quá. Mục tiêu mình đặt ra và gây sức ép cho các thầy là học nhanh thi đỗ mà? Muốn mục tiêu nào nữa thì làm thêm khóa nữa thôi? Có khóa sau lấy bằng đấy, em nghe nói thế.
việc phanh trước côn sau không phải kinh nghiệm đâu mà là lý thuyết đó cụ
- khi xe đã lăn bánh rồi tức là đang chạy 1 số nào đó thì khi chuyển số kiểu gì cũng phải giảm tốc độ mà muốn giảm tốc độ thì phải phanh chứ không ai lại côn cho nó chạy (theo quán tính) còn nhanh hơn cả vận tốc tức thời lúc đó
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top