Ở trường dạy lái, thày dạy đạp côn rồi đạp phanh là đúng (để cho thi đỗ) vì: xe đi chậm và toàn đi số 1 hoặc 2 là tối đa, yêu cầu phanh không chết máy mà không yêu cầu giảm tốc độ thật nhanh. Vì vậy thày dạy thế để khi phanh không chết máy đây là cách dạy xử lý tình huống phù hợp với mục tiêu thi lái thôi.
Đi đường trường yêu cầu khi phanh là giảm tốc độ thật nhanh, vì vậy ban đầu khi phanh không đạp côn để dùng máy hỗ trợ cho việc phanh, khi tốc độ xe xuống thấp mới đạp côn để khỏi chết máy. Khi nào đi đường trường Cụ cứ thử đạp phanh + đạp côn và đạp phanh + không đạp côn để so sánh
Để cẩn thận, những chỗ vào cua hay từ ngõ ra đường thường nên đặt chân vào phanh (giảm tốc độ một chút) để có thể phanh ngay nếu cần và tránh việc bị bất ngờ nhầm chân phanh với chân ga, sau khi thoát ra mới đổi sang ga nhẹ để tăng tốc độ.
Khi đổ đèo ngoài việc đi số thấp phù hợp với độ dốc thì phải phanh dứt khoát, nhấp nhả; không được tỳ phanh. Nếu tỳ phanh một đoạn dài sẽ bị cháy phanh, phanh mất tác dụng (có nhiều thớt thảo luận về cách đi đèo dốc, Cụ tham khảo thêm)