Phanh không đạp côn nếu lái thạo?

nguyenducdung

Xe buýt
Biển số
OF-42682
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
882
Động cơ
475,678 Mã lực
cháu cũng toàn côn trước phanh sau , vì đường đông mà các cụ , chạy sao được nhanh mà có đà :D .
với cháu trừ xuống dốc , thường thường thì phanh với côn cùng lúc .
Cụ đi như thế thành quen sau này cần phanh gấp mà cụ....côn trước thì....khó sử đới cụ ợ :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ đi như thế thành quen sau này cần phanh gấp mà cụ....côn trước thì....khó sử đới cụ ợ :D
Em thấy chả sao cả. Phanh xe tốt mà, có phải đổ đèo đâu mà phanh bằng động cơ. Đi với tốc độ <30km/h, cụ cắt côn, muốn phanh dừng lúc nào thì dừng, mà khựng ngay cũng được.
 

Dungha

Xe điện
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
4,764
Động cơ
18,262 Mã lực
Thầy em dạy : " Đi chậm thì côn trước phanh sau. Đi nhanh thì phanh trước côn sau. Xuống dốc tuyệt đối phải phanh trước côn sau. Em mới đi học tầm 3 buổi thầy đãdạy thế rồi. Giờ gặp nhiều người mới thấy thầy mình thuộc dạng chuẩn của chuẩn. Thầy còn dạy cái đèn hazard là để dừng khẩn cấp. Cái kiểu xi nhan trái để xin vượt là ở đâu mới du nhập vào hơn chục năm nay vì theo luật là xin vượt ban ngày là còi, xin vượt ban đêm là nháy đèn + còi nếu được phép.
 

codate

Xe tăng
Biển số
OF-90832
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
1,278
Động cơ
417,540 Mã lực
Nơi ở
Ghế lái vợ 2
Thầy em dạy : " Đi chậm thì côn trước phanh sau. Đi nhanh thì phanh trước côn sau. Xuống dốc tuyệt đối phải phanh trước côn sau. Em mới đi học tầm 3 buổi thầy đãdạy thế rồi. Giờ gặp nhiều người mới thấy thầy mình thuộc dạng chuẩn của chuẩn. Thầy còn dạy cái đèn hazard là để dừng khẩn cấp
giống thầy em đớ. k biết có phải cùng người ko :D
Mấy cụ trên chưa j đã chém các thầy rồi, tội các thầy ý quá. Quan trọng là tình huống thôi mừ. Cụ nào thích phanh trước thì phanh thích côn trước thì côn miễn sao ko xảy ra vấn đề j là được rồi. Em đi chậm là em cứ 2 cái đồng thời, còn đi nhanh thì thôi miễn phải bàn luận trong trường hợp này :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thầy em dạy : " Đi chậm thì côn trước phanh sau. Đi nhanh thì phanh trước côn sau. Xuống dốc tuyệt đối phải phanh trước côn sau. Em mới đi học tầm 3 buổi thầy đãdạy thế rồi. Giờ gặp nhiều người mới thấy thầy mình thuộc dạng chuẩn của chuẩn. Thầy còn dạy cái đèn hazard là để dừng khẩn cấp. Cái kiểu xi nhan trái để xin vượt là ở đâu mới du nhập vào hơn chục năm nay vì theo luật là xin vượt ban ngày là còi, xin vượt ban đêm là nháy đèn + còi nếu được phép.
Cụ xem lại cái đoạn đo đỏ. Nếu là xuống dốc dài, em dự là thầy của cụ không định nói là đụng tới chân côn đâu. Xuống dốc dài (đèo) mà rờ tới chân côn là sai 100% đấy, khỏi phải tranh luận làm gì.
Còn dốc ngắn, ngắn tới cỡ nào?. Nếu chỉ hơi dốc và ngắn thì xử lý cũng như đường bình thường thôi.
 

codate

Xe tăng
Biển số
OF-90832
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
1,278
Động cơ
417,540 Mã lực
Nơi ở
Ghế lái vợ 2
Cụ xem lại cái đoạn đo đỏ. Nếu là xuống dốc dài, em dự là thầy của cụ không định nói là đụng tới chân côn đâu. Xuống dốc dài (đèo) mà rờ tới chân côn là sai 100% đấy, khỏi phải tranh luận làm gì.
Còn dốc ngắn, ngắn tới cỡ nào?. Nếu chỉ hơi dốc và ngắn thì xử lý cũng như đường bình thường thôi.
Thoai cụ ạ, đã chốt với mọi người là tùy vào tình huống rồi mừ các cụ ý cứ chửi thầy ko, làm cho các thầy ý mất dạy hết. khổ quá hiz hiz
Xử lý thế nào còn tùy vào tình huống chứ như mấy cụ trên cứ máy móc theo 1 kiểu đến lúc lại lên chùa QUÁN SỨ mua quyển BIẾT THẾ thì mệt
 

oto_do_choi

Xe buýt
Biển số
OF-14651
Ngày cấp bằng
10/4/08
Số km
636
Động cơ
519,627 Mã lực
Nơi ở
Tối đâu là nhà. Ngã ra là giường :D
CÓ ông thầy dạy lái thế này cũng sợ nhỉ???? :P Chắc ông thấy này còn không biết tí gì về kĩ thuật cơ bản của động Oto . Cụ về hỏi lại thấy cụ đi nhé!!
 

ozzy08

Xe tải
Biển số
OF-88027
Ngày cấp bằng
10/3/11
Số km
321
Động cơ
410,510 Mã lực
Quá bổ ích cho lái mới như em.Từ khi có bằng đến giờ,toàn côn trước.Chết thật.Rất cám ơn cụ chủ đã lập 1 topic quá tuyệt.
 

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
141
Động cơ
390,690 Mã lực
Quá bổ ích cho lái mới như em.Từ khi có bằng đến giờ,toàn côn trước.Chết thật.Rất cám ơn cụ chủ đã lập 1 topic quá tuyệt.
Cám ơn cụ, em cũng mới lái, các cụ ở OF đúng là rất tuyệt! Hỏi cái với ra rất nhiều. Chúc ae mới lái nhanh tiến bộ, tích cực lên đây hóng chuyện. :)
 

meo con

Xe đạp
Biển số
OF-30946
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19
Động cơ
480,690 Mã lực
Chào các bác,
Các bác tranh luận sôi nổi quá. Em cũng ủng hộ ý kiến là khi ở tốc độ cao thì phải phanh trước, khi xe gần dừng hoặc bắt đầu hơi rung lên thì cắt côn để khỏi chết máy. Còn khi đi tốc độ thấp thì có thể vừa phanh vừa cắt côn. Khi xuống đèo dốc, cố gắng dùng động cơ để kiểm soát tốc độ của xe, không phanh liên tục. Em thấy một số vụ tai nạn do xe mất phanh khi xuống đèo chắc là do phanh nhiều quá làm nóng má phanh, nên phanh mất tác dụng.

Em mạn phép giải thích về mặt vật lý tại sao lại làm như vậy để một số bác chưa quen tham khảo.

Việc động cơ có tác dụng gìm xe lại hay kéo xe đi tùy thuộc ở số và vòng tua máy. Ở trạng thái "nghỉ" (không số, không ga), động cơ thường quay với tốc độ khoảng 700-800 vòng/phút. Khi xe chuyển động trên đường, chúng ta phải thêm ga để động cơ quay nhanh hơn, khoảng 1200-1500 vòng/phút trở lên. Khi tài xế bỏ chân ga ra, động cơ có xu thế giảm vòng quay về trạng thái "nghỉ".
Động cơ truyền chuyển động của nó lên các bánh xe nhờ bộ phận côn, là nơi tiếp xúc giữa trục động cơ (em tạm gọi thế) và trục bánh xe. Khi tài xế cắt côn, hai bộ phận này tách ra, nên động cơ không truyền lực xuống trục bánh xe. Số càng lớn thì lực kéo (và lực hãm) của động cơ càng nhỏ.

Ở đường bằng phẳng, khi xe vừa chuyển động, động cơ ở số 1, tỉ lệ truyền động từ động cơ đến trục bánh xe nhỏ (một vòng quay của trục bánh xe tương ứng với nhiều vòng quay của động cơ. Theo nguyên lý bảo toàn công trong vật lý (lợi bao nhiều lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi) động cơ dễ dàng thắng được lực quán tính và lực ma sát của xe), nên động cơ có tác dụng kéo xe đi khi tài xế nhả côn (kể cả không vào ga, nhưng nhả côn một cách từ từ, nếu không thì sẽ bị chết máy). Nếu tài xế cắt côn trong trường hợp này, lực kéo của động cơ không còn, xe sẽ giảm tốc độ. Do vậy khi đi tốc độ thấp (ở số thấp) ta có thể rà côn thay vì dùng phanh, hoặc dùng đồng thời phanh và côn.
Khi xe đang tăng tốc, động cơ quay nhanh hơn trục bánh xe, nên cũng có tác dụng kéo xe đi, nếu ta cắt côn trong trường hợp này, không còn lực kéo xe đi nữa, xe không thể tăng tốc thêm (chứ không nhất thiết giảm so với vận tốc hiện tại vì xe chạy theo quán tính một đoạn khá dài).

Ngược lại, khi xe đang chạy ở tốc độ ổn định ở số cao, khi tài xế nhả chân ga, động cơ quay chậm dần, trong khi trục bánh xe vẫn có xu hướng giữ nguyên vòng quay do lực quán tính của xe. Vì vậy động cơ xe có tác dụng có tác dụng làm giảm tốc độ quay của trục bánh xe. Tức là động cơ có tác dụng phanh xe lại. Nếu cắt côn lúc này, trục bánh xe sẽ không bị lực hãm của động cơ nên xe sẽ chạy theo quán tính (chứ không không thể tăng tốc được. Tuy nhiên vì đang trên đà giảm tốc, khi cắt côn tài xế có cảm giác như xe tăng tốc trở lại). Do vậy mà nên phanh trước côn sau để tận dụng lực phanh của động cơ.

Khi xe đang xuống dốc, lực tác dụng của dốc kéo xe chạy nhanh hơn. Lúc này nếu để ở số cao, khi ta nhả chân ga do lực hãm của động cơ nhỏ, nó không thắng được lực đẩy của dốc nên xe vẫn tăng tốc. Nếu về số thấp, lực cảm của động cơ tăng lên làm giảm tác động kéo của dốc nên tốc độ của xe được kiểm soát tốt hơn.

Em giải thích hơi nhiều, hy vọng là các bác chưa quen lái xe có thể hiểu được và làm chủ được tốc độ của vợ hai trong mọi tình huống. Khi em học lái, ông thầy em bảo là "mình phải điều khiển xe, chứ không được để xe điều khiển mình", tức là mình phải kiểm soát được tốc độ của nó theo ý mình.
 

Doang

Xe tải
Biển số
OF-100084
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
331
Động cơ
401,110 Mã lực
Đúng đó các cụ, em cũng là lái mới và khi học thầy em lúc nào cũng bắt côn trước phanh sau. Lúc học thì đó là 1 nguyên tắc bất di bất dịch để vừa phòng chết máy và cũng an toàn (vì mới học hay nhầm ga với phanh). Chính vì vậy những cụ mới lái thường quen thao tác đó khi đi ngoài đường. Lúc đầu em cũng toàn quen vậy, cứ phanh là lại đạp côn bất kể tốc độ xe thế nào. Nhưng sau 1 vài lần thử liều thì em rút ra rằng: khi đi với tốc độ thấp (ví dụ đường đông) thì phải côn trước phanh sau để đề phòng chết máy. Còn đang đi tốc độ cao (khoảng 40km/h) muốn giảm tốc thì phanh thoải mái mà không cần đạp côn cũng sẽ không chết máy (em không nói tình huống phanh chết hoặc gần chết xe luôn nhé). Đó là kinh nghiệm của em, xin các cụ cho ý kiến để em rút kinh nghiệm
 

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
141
Động cơ
390,690 Mã lực
Đúng đó các cụ, em cũng là lái mới và khi học thầy em lúc nào cũng bắt côn trước phanh sau. Lúc học thì đó là 1 nguyên tắc bất di bất dịch để vừa phòng chết máy và cũng an toàn (vì mới học hay nhầm ga với phanh). Chính vì vậy những cụ mới lái thường quen thao tác đó khi đi ngoài đường. Lúc đầu em cũng toàn quen vậy, cứ phanh là lại đạp côn bất kể tốc độ xe thế nào. Nhưng sau 1 vài lần thử liều thì em rút ra rằng: khi đi với tốc độ thấp (ví dụ đường đông) thì phải côn trước phanh sau để đề phòng chết máy. Còn đang đi tốc độ cao (khoảng 40km/h) muốn giảm tốc thì phanh thoải mái mà không cần đạp côn cũng sẽ không chết máy (em không nói tình huống phanh chết hoặc gần chết xe luôn nhé). Đó là kinh nghiệm của em, xin các cụ cho ý kiến để em rút kinh nghiệm
Em mấy hôm nay cũng thí nghiệm, đúng như cụ nói, tốc độ 40 thường ở số 4 hoặc 5, khi đó nên phanh trước (vài lần số 3 em cũng phanh trước). Hix, hôm trước đang số 5 em phanh nhưng đường nó đông quá, cứ mải phanh, đến khi nó lục cục mới giật mình đạp côn. Như vậy, các cụ mới lái, có cả em, bắt đầu ra đường là nên tập phanh trước khi đi nhanh. Hoặc khi xuống dốc thì bắt đầu tụng "phanh trước, không đạp côn".
 

strokes

Xe máy
Biển số
OF-100360
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
60
Động cơ
398,300 Mã lực
Chạy tốc độ trên 30km/h các cụ bỏ chân côn ra cho em nhờ, hề hề
 

ktphong

Xe tăng
Biển số
OF-109486
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
1,057
Động cơ
400,718 Mã lực
hồi đi học lái e cũng đc dạy côn trước thắng sau, chỉ để đề phòng tắt máy vì tốc độ chậm, máy ko đủ trớn. nhưng cũng dặn dò vài lần là nếu xe có trớn rồi, ko cần kiềm côn làm gì cho mỏi chân, cứ ga và thắng thôi. và cứ khi tốc độ thấp là côn và về số, còn tốc độ hơn 30 rồi thì chỉ côn khi vào số thôi.
chắc thầy của cụ chủ chưa nói hết đấy.
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
5,675
Động cơ
456,508 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Chỉ đạp côn khi nào tốc độ của xe xuống thấp, còn lại thì cứ phanh không thôi, tốc độ thấp thì đương nhiên phải về số nhé
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chỉ đạp côn khi nào tốc độ của xe xuống thấp, còn lại thì cứ phanh không thôi, tốc độ thấp thì đương nhiên phải về số nhé
Cụ nói chuẩn, và em thêm là : về số là phải đạp côn ! Cụ nào không đạp côn mà chỉ phanh, đang số 4 sau đó thì sao nhể, để tới lúc nó lục cục rồi mới hoắng lên đạp côn và về một lúc mấy số !
 

sakuraluu

Xe buýt
Biển số
OF-16431
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
639
Động cơ
516,402 Mã lực
Nơi ở
HN
Em mấy hôm nay cũng thí nghiệm, đúng như cụ nói, tốc độ 40 thường ở số 4 hoặc 5, khi đó nên phanh trước (vài lần số 3 em cũng phanh trước). Hix, hôm trước đang số 5 em phanh nhưng đường nó đông quá, cứ mải phanh, đến khi nó lục cục mới giật mình đạp côn. Như vậy, các cụ mới lái, có cả em, bắt đầu ra đường là nên tập phanh trước khi đi nhanh. Hoặc khi xuống dốc thì bắt đầu tụng "phanh trước, không đạp côn".
EM cũng chịu cụ đấy, đi trong thành phố, đông người, chân trái lúc nào cũng phải để sẵn sàng lên côn chứ, làm gì có chuyện như cụ nói, cụ có biết đi số 5 là dành cho tốc độ khoảng bao nhiêu không mà đường đông quá mà vẫn đi số 5? cụ cứ yên tâm đi, để khi nào nó lục cục rồi mới lo, đừng dự phòng làm gì cả.
Xuống dốc chắc cụ chưa quen kiểu kiểm soát tốc độ bằng số nhỉ? thôi hôm nào làm chuyến Tam Đảo hoặc Ba Vì để luyện vụ này cụ ạ.
 

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,674
Động cơ
517,847 Mã lực
Nhả ga rồi phanh (nhấp, nhả), rồi mới chuyển số hoặc tăng ga tùy theo trạng thái tốc độ xe và vòng tua của máy( cảm nhận), đi ở tốc độ chậm đến mức chỉ dùng côn thì đương nhiên là cắt côn là giảm tốc độ rồi phanh cho dừng hẳn. Thày dạy chỉ lo mỗi vấn đề sa hình rồi
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
-Phanh tất nhiên để xe dừng,giảm tốc độ,tránh gây tai nạn!!!
-Côn tất nhiên để cắt hay nhập sự liên kết giữa máy & xe -> chuyển số mà xe & máy không giật,quá tải khi chưa đồng tốc!!!
->Như vậy 2 chức năng này hoàn toàn có mục đích khác nhau!!!
Mà an toàn giao thông luôn đặt lên hàng đầu!!!->Phanh trước.
Còn sợ chết máy thì lại do côn nhanh,chậm sau khi phanh!!!Vấn đề này phải là thứ yếu!!!->Côn sau.
=>Vì vậy mới có nguyên tắc của lái xe bao giờ cũng phanh trước rồi mới côn sau!!!

Chả ai lập luận vì sợ xe chết máy nên tôi nhấp côn trước & tích tắc sau tôi mới phanh...nên gây ra tai nạn.
Cũng như khi lái xe,não xử lý rất nhiều thông tin lại còn phải tính thêm khi nào thì phanh trước,côn trước thì...không ổn.

Các bác cứ lái xe với băn khoăn phanh,côn cái nào trước trong trường hợp nào???Khi tình huống ngoài ý muốn xảy ra mà còn ngập ngừng phán đoán phanh trước hay côn trước đây???Em dự là về lâu dài không xong đâu!!!

Ngày trước em dạy thằng em lái xe.Vụ phanh trước,côn sau em bắt nó tập cả tuần,cứ ra bãi đất trống,sau khi nhuần nhuyễn bài cho xe di chuyển là cứ chạy 1 đoạn là phanh trước côn sau đủ mọi tốc độ.Khi nào ổn mới dạy tiếp!!!Côn chưa đạp kịp nên máy chết chả sao,tập riết chân côn cũng phải nhạy...Tới giờ nó chưa gây tai nạn.
Em cũng có thằng cháu,học lái xe trong trường.Thầy dạy theo cái kiểu phanh,côn lung tung.Nó ra lái chưa được năm,làm hết 1 mạng rồi.


Mong các bác xem xét lại. :)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top