Phanh không đạp côn nếu lái thạo?

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,783 Mã lực
Đúng đó các cụ, em cũng là lái mới và khi học thầy em lúc nào cũng bắt côn trước phanh sau. Lúc học thì đó là 1 nguyên tắc bất di bất dịch để vừa phòng chết máy và cũng an toàn (vì mới học hay nhầm ga với phanh). Chính vì vậy những cụ mới lái thường quen thao tác đó khi đi ngoài đường. Lúc đầu em cũng toàn quen vậy, cứ phanh là lại đạp côn bất kể tốc độ xe thế nào. Nhưng sau 1 vài lần thử liều thì em rút ra rằng: khi đi với tốc độ thấp (ví dụ đường đông) thì phải côn trước phanh sau để đề phòng chết máy. Còn đang đi tốc độ cao (khoảng 40km/h) muốn giảm tốc thì phanh thoải mái mà không cần đạp côn cũng sẽ không chết máy (em không nói tình huống phanh chết hoặc gần chết xe luôn nhé). Đó là kinh nghiệm của em, xin các cụ cho ý kiến để em rút kinh nghiệm
Nếu chuẩn là cụ phải kiểm soát tốc độ bằng chân ga trước. Chức năng chính của côn là chỉ để hỗ trợ chuyển số thôi. Chức năng phụ thì để xe không chết máy trong một số tình huống. Lúc tập cụ cứ mạnh dạn chọn bãi tập, chuyển chân ga phanh cho nó nhuần nhuyễn vào. Cứ rà phanh, đạp chết, mớm ga, thốc ga, nháy ga, chết máy nhiều vào. Xe có phanh phụ nên cơ bản là an toàn. Ông thày có sót ruột, càu nhàu, cụ thì xấu hổ với thày, với bạn tập nhưng tiến bộ mới nhanh, khi thi và sau này mới biết cách sử dụng đúng công cụ, phương tiện.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,783 Mã lực
Cụ cứ làm như cứ phanh trước côn sau là không tai nạn vậy. Nó không liên quan như thế đâu. Em đi trong phố toàn côn trước phanh sau, thậm chí côn xong, thấy tình huống ngon là lại không phanh nữa. Nhờ giời cũng chưa có va chạm nào đáng gọi là va chạm. Đi ngoài lộ hoặc đi đèo thì cấm có sờ côn khi tốc độ còn cao (ví dụ >30-40).
Em cũng có thằng cháu, học lái tới tận bằng FC, lái công hơn 1 năm rồi cũng lao vào cột điện, may mà chưa chết ai nhưng sau bỏ nghề về lái xe con. Cháu em nhưng nó cũng ~ 40 tuổi rồi ! Nó lái cũng không biết bao nhiêu loại xe rồi mới lên công. Nhiều cụ cứ lôi cái việc tai nạn ra để nói tới kỹ năng đi xe kiểu này, em thấy nó kô hợp lắm. Chả ai nói mạnh được đâu.
Trên đường, lái xe chả nói trước được cái gì. Do mình, do người, do các yếu tố khác... Có cái là tập thói quen tốt và biết cách sử dụng công cụ, phương tiện đúng chức năng thiết kế của nó thôi cụ nhỉ.
 

Duy Hùng FF

Đi bộ
Biển số
OF-729601
Ngày cấp bằng
18/5/20
Số km
1
Động cơ
71,710 Mã lực
Tuổi
31
Đi trên đường mà từ số 3 trở lên thì rà phanh trước cho xe chạy chậm lại nhưng vẫn còn trớn, cần thiết thì mới cắt hết côn và phanh thêm để giảm số cho phù hợp.
Thày dạy thường yêu cầu cắt côn trước, phanh sau để tránh học viên mới phanh gắt, xe chạy số thấp dễ dẫn đến chết máy đột ngột trên đường
Thớt này lâu quá chắc giờ cụ chủ thớt lái pro rồi, em thì vừa mới có bằng xong :D
 

namtrieucen.hn

Xe hơi
Biển số
OF-727918
Ngày cấp bằng
4/5/20
Số km
101
Động cơ
72,763 Mã lực
Đọc kỹ phần thao tác chuyển côn phanh Cụ ạ. hiểu nguyên lý của côn phanh thì Cụ sẽ xử lý được ạ
 

T_ furygan

Xe tải
Biển số
OF-804830
Ngày cấp bằng
22/2/22
Số km
344
Động cơ
12,959 Mã lực
Thầy dậy thì bao giờ cũng bảo đạp côn rồi đạp phanh, dừng xe để cho đỡ chết máy. Còn đã đi thành thạo thì côn trước hay đạp phanh trước tùy tốc độ và tình huống xảy ra. Em ví dụ đang đi nhanh có tình huống bất ngờ ta sẽ đạp phanh trước, đạp côn về số sau. Trong tích tắc đó nếu để phản xạ đạp côn trước xe sẽ trôi rất nhanh theo quán tính vì má côn không ép, lúc đó cụ đạp phanh thì xe đã đi được vài chục mét( với thời gian xử lý tín hiệu lên não rồi xuống chân phanh)
 

H2originals

Xe hơi
Biển số
OF-714815
Ngày cấp bằng
4/2/20
Số km
101
Động cơ
82,231 Mã lực
Tuổi
40
Bảo thầy đi học lại đê
Đạp côn trứoc khi đạp phanh chả ai làm thế:
1. Mất thời gian, lúc đó tích tắc là vàng, giữa sống và chết
2. Đạp côn k giảm tốc độ mà còn tăng
Học nhưng vẫn phải nghĩ xem thầy dạy có đúng k chứ nhẩy
Đúng là thằng cu thầy
Bác nói hay qua
 

Tungali

Đi bộ
Biển số
OF-836679
Ngày cấp bằng
7/7/23
Số km
3
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
47
Tôi nghĩ khi đi trên đg bằng, tốc độ đang cao, khi cầng giảm tốc cụ cứ nhấp nhẹ phanh trước không cần dùng côn làm gì, nếu tốc độ quá thấp tầm dưới 20kmh thì cụ hãy đỡ côn để k chết máy. Vậy thôi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đã nhầm chân ga với chân phanh thì thường là xe k có chân côn mà đạp đâu cụ ạ. Nhầm đấy là do lái mới đi xe số tự động at
Dù lâu rồi nhưng em vẫn nhắc lại. Đã có vụ nhầm chân ga trong Thủ Đức, xe côn đàng hoàng nhé. Còn chính em đã từng ngồi phụ xe côn và lái xe nhầm chân. May mà trong bãi tập :)
Tóm lại nhầm chân ga thì AT là chủ yếu, nhưng không thể nói MT không xảy ra.
 

vscl

Đi bộ
Biển số
OF-839268
Ngày cấp bằng
26/8/23
Số km
9
Động cơ
9 Mã lực
Tuổi
46
Bài cũ nhưng đây là kỹ năng cần thiết khi lái xe nên xin phép "đào mộ" lại chút để dành cho lái mới.
- Đúng là học lái trong trường thì tôi đây cũng được dạy là đạp côn trước đạp thắng. Thầy ko phân tích lý do nhưng chạy xe rồi dần tôi tự hiểu, lái mới thì thường chân phanh chưa thể nhịp nhàng, theo phản xạ đạp cái ăn luôn thì chết máy 100% giữa đường cũng nguy hiểm không kém.
- Khi đã quen chân phanh rồi thì kinh nghiệm là như mấy bác đã nêu bên trên, chậm thì thì có thể côn trước phanh sau (lưu ý chỉ trên đường bằng, hay lên dốc thôi), còn chạy nhanh hay xuống dốc thì phải phanh trước từ từ để xe giảm tốc, xe có độ rung (hơi rung, hoặc tới lúc cảm nhận như xe chết máy tới nơi) thì mới đạp côn, tùy xe thì có thể đạp côn sớm hơn chút cho an tâm khỏi lo khoản chết máy lưng chừng.
- Xe MT mà vẫn bị nhầm chân côn với ga và gây ra tình huống nguy hiểm, theo tôi là do lúc đó chân côn đang không để phòng hờ đúng vị trí của nó thôi. Còn nếu phán đoán được tình huống, lúc cần giảm tốc dù côn sau phanh đi nữa thì chân côn cũng đã phải đặt sẵn đó rồi, theo phản xạ tức thời sẽ nhấn cả 2 bên thì sẽ không có chuyện gì xảy ra.
 

vqpha0212

Xe đạp
Biển số
OF-848728
Ngày cấp bằng
28/2/24
Số km
29
Động cơ
17 Mã lực
Tuổi
30
Bác tài h này có khi lên tận FC rồi 😁
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top