Bài cũ nhưng đây là kỹ năng cần thiết khi lái xe nên xin phép "đào mộ" lại chút để dành cho lái mới.
- Đúng là học lái trong trường thì tôi đây cũng được dạy là đạp côn trước đạp thắng. Thầy ko phân tích lý do nhưng chạy xe rồi dần tôi tự hiểu, lái mới thì thường chân phanh chưa thể nhịp nhàng, theo phản xạ đạp cái ăn luôn thì chết máy 100% giữa đường cũng nguy hiểm không kém.
- Khi đã quen chân phanh rồi thì kinh nghiệm là như mấy bác đã nêu bên trên, chậm thì thì có thể côn trước phanh sau (lưu ý chỉ trên đường bằng, hay lên dốc thôi), còn chạy nhanh hay xuống dốc thì phải phanh trước từ từ để xe giảm tốc, xe có độ rung (hơi rung, hoặc tới lúc cảm nhận như xe chết máy tới nơi) thì mới đạp côn, tùy xe thì có thể đạp côn sớm hơn chút cho an tâm khỏi lo khoản chết máy lưng chừng.
- Xe MT mà vẫn bị nhầm chân côn với ga và gây ra tình huống nguy hiểm, theo tôi là do lúc đó chân côn đang không để phòng hờ đúng vị trí của nó thôi. Còn nếu phán đoán được tình huống, lúc cần giảm tốc dù côn sau phanh đi nữa thì chân côn cũng đã phải đặt sẵn đó rồi, theo phản xạ tức thời sẽ nhấn cả 2 bên thì sẽ không có chuyện gì xảy ra.