Phanh khẩn cấp thì có bóp tay côn không?

Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,133
Động cơ
188,307 Mã lực
Tuổi
43
Nghe các cụ bàn thấy hoang mang phết nhỉ, e mấy lần cũng trong tình huống gấp, thì phanh trước sau hết cỡ và ngay sau đó là em phải bóp côn, để máy khỏi khục khục và tắt lịm chứ.
Đổ đèo thì mới là khoai, ko dùng côn thì khó đi cho mượt mà nhưng dùng côn thì dễ xòe.
Nghe thì phức tạp nhưng đi quen sẽ bỏ được thói quen luôn đặt tay hờ lên tay côn tay phanh. Khi xảy ra đột ngột mình theo phản xạ vồ lấy tay phanh, đồng nghĩa về ga. Phản xạ bóp côn mãi rồi sẽ quen thôi cụ ạ.
Ra đường nhìn cụ nào chạy pkl tay để lên côn phanh hay không là cũng biết giờ bay nhiều hay ít.
 

dnnv

Xe buýt
Biển số
OF-175939
Ngày cấp bằng
9/1/13
Số km
926
Động cơ
150,451 Mã lực
Nghe thì phức tạp nhưng đi quen sẽ bỏ được thói quen luôn đặt tay hờ lên tay côn tay phanh. Khi xảy ra đột ngột mình theo phản xạ vồ lấy tay phanh, đồng nghĩa về ga. Phản xạ bóp côn mãi rồi sẽ quen thôi cụ ạ.
Ra đường nhìn cụ nào chạy pkl tay để lên côn phanh hay không là cũng biết giờ bay nhiều hay ít.
E chạy phố Hn thì tay trái ít khi rời tay côn cụ ạ, mà đúng là giờ bay em ít thật.
 

hazi

Xe tải
Biển số
OF-1746
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
274
Động cơ
572,540 Mã lực
Nơi ở
tổ Xa Mẹ
với phanh gấp, thao tác của em là: bóp côn + giảm số, phanh trước và sau,
 

Criminal

Xe tải
Biển số
OF-569504
Ngày cấp bằng
17/5/18
Số km
203
Động cơ
147,072 Mã lực
Em đã thử không bóp côn một lần lúc phanh (hơi) gấp, máy giật giật cực kỳ nguy hiểm.
Nó mà chết máy đột ngột lúc tốc độ của em đang khoảng 30-40km/h, xe sẽ đổ kềnh khi đang ở giữa đường đông đúc tốc độ cao (ô tô xung quanh phóng 70-80km/h), không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Vì thế bây giờ em tập phản xạ là bóp tất cả mọi thứ như cụ trên nói.
Cũng qua đây mới thấy ABS cực kỳ quan trọng đối với xe máy.
 

Secoxe

Xe tăng
Biển số
OF-109583
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
1,423
Động cơ
403,040 Mã lực
Em đi xe côn tay pkn và toàn đi trong phố thì thói quen lúc nào cũng để tay côn. Giờ nghe các cụ mới thấy pkn và pkl khác nhau nhiều nhỉ :)
 

ChryslerFan

Xe tải
Biển số
OF-363951
Ngày cấp bằng
22/4/15
Số km
204
Động cơ
259,187 Mã lực
Em đã thử không bóp côn một lần lúc phanh (hơi) gấp, máy giật giật cực kỳ nguy hiểm.
Nó mà chết máy đột ngột lúc tốc độ của em đang khoảng 30-40km/h, xe sẽ đổ kềnh khi đang ở giữa đường đông đúc tốc độ cao (ô tô xung quanh phóng 70-80km/h), không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Vì thế bây giờ em tập phản xạ là bóp tất cả mọi thứ như cụ trên nói.
Cũng qua đây mới thấy ABS cực kỳ quan trọng đối với xe máy.
cụ đọc lại tiêu đề bài nhé, phanh khẩn cấp cơ mà. Đây đang nói tình huống cụ phải dừng ngay lập tức để tránh va chạm, việc phanh gấp đang ở số cao thì chăc chắn là máy sẽ giật và có thể chết máy nhưng cụ đã làm được việc mong muốn là dừng lập tức, tránh va chạm còn gì. Còn nếu đủ thời gian xử lý thì giảm gas, bóp côn, giảm số hoặc lượn tránh đi thì không nói làm gì. Các bạn kỹ thuật Hon da việt nam dạy lái xe đều nói là khi khẩn cấp thì bóp phanh hết sức, đừng sờ vào côn. Kinh nghiệm của tôi là bóp côn + phanh gấp là rê đít ngay. Mà cụ đưa tình huống giả tưởng vui phết, ô tô xung quanh chạy 70-80 còn cụ lò dò phân khối lớn 30-40km/h thì cụ bán xe sớm cho đỡ phí :)
 

sontung89

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-84405
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
1,356
Động cơ
426,063 Mã lực
Nơi ở
9/49 ngõ 465 Đội Cấn
Chướng ngại vật bất ngờ xuất hiện thì làm sao đủ thời gian mà về số, thời gian giảm ga còn trong tích tắc, cứ âm côn trước để ngắt ga, vì nếu phanh tốt thì giảm tốc rất nhanh, phanh trước phanh sau siết hết mức có thể để ko tự làm mình ngã.
Lý thuyết là phanh giảm tốc bằng số nhưng cái này chỉ áp dụng cho chạy lap, về số kết hợp phanh trước khi vào cua tránh bị văng rê xe, vào hẳn cua thì giữ ga số thấp mớm thoát cua là kéo ga chứ mà chạy đường trường trường hợp gập tình huống bất ngờ mà còn bóp côn về số hãm nữa thì đâm bố nó vào đâu rồi.
Trường hợp khẩn cấp quan trọng nhất là kĩ năng phanh, có những lúc phanh cảm giác bánh sau nhấc nhẹ nhưng vẫn ko để bị trượt, phanh được ở mức đó thì cũng ko cần abs
 
Chỉnh sửa cuối:

sontung89

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-84405
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
1,356
Động cơ
426,063 Mã lực
Nơi ở
9/49 ngõ 465 Đội Cấn
cụ đọc lại tiêu đề bài nhé, phanh khẩn cấp cơ mà. Đây đang nói tình huống cụ phải dừng ngay lập tức để tránh va chạm, việc phanh gấp đang ở số cao thì chăc chắn là máy sẽ giật và có thể chết máy nhưng cụ đã làm được việc mong muốn là dừng lập tức, tránh va chạm còn gì. Còn nếu đủ thời gian xử lý thì giảm gas, bóp côn, giảm số hoặc lượn tránh đi thì không nói làm gì. Các bạn kỹ thuật Hon da việt nam dạy lái xe đều nói là khi khẩn cấp thì bóp phanh hết sức, đừng sờ vào côn. Kinh nghiệm của tôi là bóp côn + phanh gấp là rê đít ngay. Mà cụ đưa tình huống giả tưởng vui phết, ô tô xung quanh chạy 70-80 còn cụ lò dò phân khối lớn 30-40km/h thì cụ bán xe sớm cho đỡ phí :)
Thường cụ phanh tốt thì lực phanh phân bổ trước sau 70-30 hoặc 80-20 trước sau, phanh rê đít thì nó cũng chỉ rê đoạn ngắn do quá trình phanh trọng tâm dồn hết về phía trước nên bánh sau dễ bị rê văng là bình thường, nhiều khi phanh gấp quá mà xử lý phanh tốt thì bánh sau ko hẳn bị văng rê mà có nhấc lên nhẹ và bánh sau hơi văng xéo sang phải hoặc trái
 

hoangkhang

Xe tải
Biển số
OF-396651
Ngày cấp bằng
14/12/15
Số km
290
Động cơ
236,400 Mã lực
Tuổi
52
Khi phanh khẩn cấp có nghĩa là khoảng chục mét nữa là phang vào vật lạ rồi. Mình thì hai chân hai tay có cái gì bóp cái ấy. Không đủ thời gian tính đâu. Còn bảo không bóp côn lúc an toàn rồi hãy bóp thì là giảm tốc thôi. Hãy tính đến trường hợp đang đi 50 60 có chiếc xe đạp sang đường không thèm ngoái lại xem.
 

nimagirda

Đi bộ
Biển số
OF-758371
Ngày cấp bằng
25/1/21
Số km
4
Động cơ
46,640 Mã lực
Tuổi
40
Hydra это интернет лавка различных товаров определенной тематики. Сайт работает с 2015 возраст и на нынешний день активно развивается. Основная цена магазина - биткоин (криптовалюта BTC), умышленно для покупки данной валюты для сайте работают штатные обменники. Покупать разве обменять битки можно сразу неуклонно в личном кабинете, в разделе "Баланс". Магазин предлагает два вида доставки товаров: 1 - это драгоценность (закладки, сети, приманка, прикоп); 2 - доставка по всей россии (почтовая отправка, курьерская доставка). Огромное наличность проверенных продавцов успешно осуществляют приманка продажи на протяжении нескольких лет. Для сайте имеется способ отзывов, с помощью которых Вы сможете убедиться в добросовестности продавца. Интернет-магазин Hydra адаптирован перед любые устройства. Приходить на сайт позволительно с компьютера, планшета, телефона, iphone, android. В связи с блокировкой ресурса у сайта Гидры периодически обновляются зеркала чтобы её обхода.
https://hydramarketsnjmd.oniom.ru/

ссылка гидры
 

nimagirda

Đi bộ
Biển số
OF-758371
Ngày cấp bằng
25/1/21
Số km
4
Động cơ
46,640 Mã lực
Tuổi
40
Hydra это интернет лавка различных товаров определенной тематики. Сайт работает с 2015 года и на нынешний погода активно развивается. Основная валюта магазина - биткоин (криптовалюта BTC), специально для покупки данной валюты для сайте работают штатные обменники. Купить разве обменять битки можно сразу неуклонно в личном кабинете, в разделе "Баланс". Магазин предлагает два вида доставки товаров: 1 - это клад (закладки, сети, магнит, прикоп); 2 - доставка по всей россии (почтовая отправка, курьерская доставка). Огромное величина проверенных продавцов успешно осуществляют свои продажи для протяжении нескольких лет. Для сайте имеется учение отзывов, с через которых Вы сможете убедиться в добросовестности продавца. Интернет-магазин Hydra адаптирован около любые устройства. Зайти на сайт дозволительно с компьютера, планшета, телефона, iphone, android. В связи с блокировкой ресурса у сайта Гидры периодически обновляются зеркала для её обхода.
https://hydramarketsnjmd.oniom.ru/

hydra.onion
 

botom

Xe tăng
Biển số
OF-4504
Ngày cấp bằng
2/5/07
Số km
1,287
Động cơ
64,393 Mã lực
Em xin các cụ dày dạn kinh nghiệm chỉ cho em với ạ: khi phanh khẩn cấp thì có cần bóp côn không?

Em đang tự nghĩ là phải bóp cả côn, vì nếu không thì chết máy, xe đổ rất nguy hiểm. Nhưng em chưa gặp tình huống này bao giờ nên không rõ.
Mong các cụ chỉ giáo.
Phanh khẩn cấp, nghĩa là cụ đang muốn xe dừng càng nhanh càng tốt. Nếu cụ bóp côn, xe sẽ trôi tự do, và muốn dừng lại chỉ còn hoàn toàn phụ thuộc vào phanh, khó kiểm soát xe hơn, đặc biệt khi xe đang đi nhanh và theo lhanr xạ bóp cả phanh trước, hoặc đang xuống dốc. Vì vậy khi phanh khẩn cấp, tốt nhất không nên bóp côn, để dùng hộp số cùng với phanh hãm đà của xe lại. Xe đổ hay không, không phải là do xe chết máy do bóp côn, mà xe càng mất kiểm soát, càng dễ đổ. Bóp côn khi đang lao xe nhanh để phanh khẩn cấp là cách làm xe dễ mất kiểm soát hơn :). Tuy nhiên, theo phản xạ, rất nhiều người khi phanh đột ngột, hay có xu hướng bóp cả côn và phanh, đặc biệt là người ít kinh nghiệm đi xe côn tay. Do đó việc này cũng phải có luyện tập, vì từ lý thuyết đến thực tế đều cần qua trải nghiệm. Thế giới có nhiều thống kê là bóp côn tay khoảng cách dừng xe ngắn hơn. Nhưng thử nghiệm đo đạc toàn là do tài kinh nghiệm làm chủ động. Còn thực tế hay do lái xe giật mình, bóp côn, nên dễ mất kiểm soát xe. Kinh nghiệm cá nhân em là phanh trước, xe bắt đầu khực thì bóp côn để khỏi chết máy, nếu kịp thì dồn số về, không kịp, thì lúc đó siết các loại phanh lại cho dừng xe hẳn (với trường hợp cần phanh xe dừng khẩn cấp).
 
Chỉnh sửa cuối:

dragonvnu

Xe buýt
Biển số
OF-412652
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
634
Động cơ
229,158 Mã lực
em cũng hay có thói quen bóp côn khi phanh gấp và bóp côn khi xe đang đi tốc độ cao các cụ ạ, hic hic
 

hoopsdaddu

Đi bộ
Biển số
OF-748161
Ngày cấp bằng
29/10/20
Số km
4
Động cơ
55,340 Mã lực
Tuổi
31
Bác lên youtube mà xem honda người ta dạy tình huống phanh khẩn cấp ntn. Họ có cả so sánh cách tình huống với nhau. Cái nào tốt cứ thế mà áp dụng. Luyện tập nhiều rồi hình thành thói quen.
 

Trần Q Khánh

Đi bộ
Biển số
OF-758572
Ngày cấp bằng
27/1/21
Số km
0
Động cơ
46,400 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Hà Nội
Không bóp côn thì máy sẽ gằn vì vẫn đang hoạt động,Nên bóp côn để cắt (có thể dồn số luôn ) chỉ còn đà quán tính rồi phanh sẽ chuẩn hơn
 
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,133
Động cơ
188,307 Mã lực
Tuổi
43
Nhiều bác vẫn đang nhầm giữa phanh thường và phanh khẩn cấp,... để phanh khẩn cấp mà không bóp côn, hoặc dừng rồi an toàn rồi côn lại được cắt thì đó là kỹ năng cao hẳn luôn.
Đơn giản như các bác đổ đèo tây bắc cua tay áo ấy, chạm khúc cua mà bóp côn xem .... miệng vực mênh mông bát ngát ngay :))
 

Trần Q Khánh

Đi bộ
Biển số
OF-758572
Ngày cấp bằng
27/1/21
Số km
0
Động cơ
46,400 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều bác vẫn đang nhầm giữa phanh thường và phanh khẩn cấp,... để phanh khẩn cấp mà không bóp côn, hoặc dừng rồi an toàn rồi côn lại được cắt thì đó là kỹ năng cao hẳn luôn.
Đơn giản như các bác đổ đèo tây bắc cua tay áo ấy, chạm khúc cua mà bóp côn xem .... miệng vực mênh mông bát ngát ngay :))
Hai cái theo em thấy nó khác nhau cụ ạ
-Khi em đi xe côn tay thì dù phanh thường hay khẩn cấp,nó thành 1 phản xạ là tay trái em luôn bóp côn theo chân đạp phanh
-Khi đổ đèo dốc thì sử dụng số để đổ là chính,mà đa số để số nhỏ kìm máy,do đó cách chạy nó sẽ khác .
 
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,133
Động cơ
188,307 Mã lực
Tuổi
43
Hai cái theo em thấy nó khác nhau cụ ạ
-Khi em đi xe côn tay thì dù phanh thường hay khẩn cấp,nó thành 1 phản xạ là tay trái em luôn bóp côn theo chân đạp phanh
-Khi đổ đèo dốc thì sử dụng số để đổ là chính,mà đa số để số nhỏ kìm máy,do đó cách chạy nó sẽ khác .
Chính vì thói quen để tay lên côn lên phanh từ thủa đi xe nhỏ, cứ ngớt ga là chỉ nhăm nhắm bóp côn. Bỏ được thói quen bóp côn khi không cần thiết không phải là dễ.
Còn việc đổ đèo, đổ cực dốc không nói chứ bác đang chạy số 4 (vd thế) và tốc độ khoảng 60km/h, tới trước khúc cua bác kịp trả về số 3 hoặc 2 để qua nửa cua là tăng ga và lên số. Thế nhưng nhiều bác qua cua mà bóp côn thì không khác gì chạy nhanh rồi phanh khẩn cấp kèm bóp côn. Em diễn tả có thể chưa đủ ý nhưng đại loại thế.
 

Tommy.nguyen

Xe hơi
Biển số
OF-698586
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
114
Động cơ
98,020 Mã lực
Tuổi
35
Phải bóp kết hợp với vận tốc mình đang đi nữa cụ à, nếu chạy bền và tình huống quá khẩn thì vừa phanh chân phanh tay kết hợp cả về số để giảm tốc hơn đó cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top