Phanh khẩn cấp thì có bóp tay côn không?

Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,133
Động cơ
188,307 Mã lực
Tuổi
43
Cám ơn cụ, nhưng em chưa thông được chỗ này lắm: "bóp côn chỉ làm cho xe trôi đi" bóp côn ít nhật cũng cắt được lực kéo và giúp xe chạy chậm lại chứ, đặc biệt lúc đang chạy nhanh.
Xe bé không nói, chứ xe PKL thì cái nhẹ cũng gần 2 tạ, cái to thì 5 tạ,... Vậy nên quán tính xe rất lớn. Khi cụ phanh có nghĩa là cụ về ga, cụ về ga tức là lực kéo không còn nhưng còn sức ghì của động cơ. Cụ chạy 4b đổ đèo thì rõ nhất, không phanh bằng số thì có mà xuống vực.
Anh em chơi PKL đổ đèo cũng vậy, dùng sức ghì động cơ mà hãm xe chứ phanh ít dùng.
 

thanhdinhcong20

Xe hơi
Biển số
OF-734380
Ngày cấp bằng
30/6/20
Số km
100
Động cơ
68,500 Mã lực
Tuổi
44
Em tập cho mình phản xạ ko bóp côn khi phanh dù khẩn cấp hay không. Chỉ bóp khi dừng hoặc đổi số.
 

Vivu19

Xe hơi
Biển số
OF-434361
Ngày cấp bằng
4/7/16
Số km
125
Động cơ
214,470 Mã lực
Em tập cho mình phản xạ ko bóp côn khi phanh dù khẩn cấp hay không. Chỉ bóp khi dừng hoặc đổi số.
Cụ thử thói quen bóp côn chuyển số xong chỉ cầm vào tay lái. Em trước cũng bị như cụ nhưng khi cắt côn xong cảm giác k có sức ghìm của động cơ nên thấy mất an toàn, từ đấy e nhớ cắt côn chuyển số là cầm vào tay lái tầm 1 tuần sau là quen
 

takafumi

Xe buýt
Biển số
OF-379955
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
571
Động cơ
248,021 Mã lực
Tuổi
63
Cụ thử thói quen bóp côn chuyển số xong chỉ cầm vào tay lái. Em trước cũng bị như cụ nhưng khi cắt côn xong cảm giác k có sức ghìm của động cơ nên thấy mất an toàn, từ đấy e nhớ cắt côn chuyển số là cầm vào tay lái tầm 1 tuần sau là quen
Không hiểu ý cụ chia sẻ???
 

X113

Xe buýt
Biển số
OF-295104
Ngày cấp bằng
7/10/13
Số km
690
Động cơ
532,324 Mã lực
Xe bé không nói, chứ xe PKL thì cái nhẹ cũng gần 2 tạ, cái to thì 5 tạ,... Vậy nên quán tính xe rất lớn. Khi cụ phanh có nghĩa là cụ về ga, cụ về ga tức là lực kéo không còn nhưng còn sức ghì của động cơ. Cụ chạy 4b đổ đèo thì rõ nhất, không phanh bằng số thì có mà xuống vực.
Anh em chơi PKL đổ đèo cũng vậy, dùng sức ghì động cơ mà hãm xe chứ phanh ít dùng.
Như vậy nếu đủ phản xạ nên cắt côn về số khi bóp phanh đúng không cụ?
Nếu kịp về số rồi thả côn ngay thì xe bị ghì lại cộng với phanh thì khả năng dừng xe tốt hơn đúng không ạ?
 
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,133
Động cơ
188,307 Mã lực
Tuổi
43
Như vậy nếu đủ phản xạ nên cắt côn về số khi bóp phanh đúng không cụ?
Nếu kịp về số rồi thả côn ngay thì xe bị ghì lại cộng với phanh thì khả năng dừng xe tốt hơn đúng không ạ?
Nếu đủ phản xạ thì cụ phanh và đồng thời đạp số không cần côn, nếu làm được thế chắc cũng siêu rồi,... cụ về số khi về ga cũng không cần bóp côn mà. Cụ tham khảo cách đá số sống.
Tóm lại là khẩn cấp thì đừng đụng tới côn, em không có nói tí nào tới cắt côn đâu nhé,.. cụ sáng tạo là tự cụ chịu trách nhiệm về hành vi của cụ :))
 

Danhthu89

Xe đạp
Biển số
OF-734244
Ngày cấp bằng
28/6/20
Số km
18
Động cơ
67,780 Mã lực
Tuổi
35
Phanh khẩn cấp : giảm tốc - bóp phanh . Thì tắt máy hết á các bác

Em tưởng nếu vòng tua máy vẫn cao thì chưa bị tắt máy chứ nhỉ ?!

Khi phanh khẩn cấp đến tốc độ mà hoàn hồn rồi lúc đó thì mới bắt đầu bóp côn về số chứ nhỉ phải k các bác?

Nếu phanh khẩn cấp có lẽ xe cần quan trọng nhất là abs 2 kênh, chứ giả sử tắt máy thì bánh vẫn sệt sệt do phanh và máy hãm lại nhưng có abs tác động, nên lúc đó thì phản xạ phải là 2 chân chống chắc xuống đường, vậy chết máy k phải là quan ngại lớn phải không các bác nhể ?!
 

ThoLuu

Đi bộ
Biển số
OF-740816
Ngày cấp bằng
26/8/20
Số km
5
Động cơ
61,734 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hanoi
Khi xe đang chạy nhanh thì quán tính rất lớn, em tạm chia làm 2 loại: quán tính của máy và quán tính của xe. Vậy nếu ta bóp côn thì sẽ tách quán tính của máy ra, lúc này còn mỗi quán tính của xe nên phanh gấp sẽ có hiệu quả hơn. Hơn nữa, khi bóp phanh tay, ga cũng dễ tăng theo, làm cho máy nổ nhanh hơn nên cần cắt côn. Tóm lại ý em là luyện cho mình phản xạ bóp cả côn cả phanh cùng lúc, khi xe chạy chậm rồi xử lý ga, số sau.
 

TamMao

Xe hơi
Biển số
OF-75873
Ngày cấp bằng
20/10/10
Số km
148
Động cơ
422,972 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các Cụ cứ ra chỗ vắng đi 60 km trên giờ rồi cắt côn bóp phanh thử xem thì biết.Với xe từ ~ 200 kg trở lên chứ xe nhỏ nhẹ thì em ko nói. Còn em thì vẫn phải tập ko động vào côn khi xe đang chạy trừ khi cần lên xuống số.
 

kagu_kagu

Xe hơi
Biển số
OF-542989
Ngày cấp bằng
25/11/17
Số km
101
Động cơ
163,220 Mã lực
Nơi ở
Hà Nôi 9
đã là tình huống khẩn cấp thì trong khoảng khắc sẽ là xử lý theo phản xạ..em vào để hóng lý thuyết về luyện tập.
 

ilusm

Xe máy
Biển số
OF-163388
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
99
Động cơ
348,860 Mã lực
Website
www.facebook.com
phanh giảm tốc, tay bóp côn đá số thấp thật nhanh chứ bóp côn chết thì xe lao nhanh hơn thôi cụ.
 

250cc

Xe tăng
Biển số
OF-79930
Ngày cấp bằng
12/12/10
Số km
1,956
Động cơ
443,972 Mã lực
Em không bóp côn và phanh cả 2 phanh.
Hồi đầu em đi thì cắt côn phanh thực sự trượt bánh rất ghê rợn, mấy lần tý đo đường rồi.
Do xe em ko ABS nữa.
Còn cụ sợ chết máy thì khi khi tốc cao, cụ giảm ga nó cungx có chết máy đâu, xuống tốc chậm, tua máy xuống thấp thì mới ngắt côn để khỏi chết máy.
 

hat.tieu

Xe lăn
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
14,796
Động cơ
-90,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Đa số các trường hợp phanh khẩn gấp là không phải để dừng hẳn lại mà cụ?
99% các trường hợp là cụ nhấn phanh đến khi thấy tốc độ đã giảm hẳn, khoảng cách đã an toàn thì cụ lại nhả phanh đi tiếp.
Nhưng chẳng hạn lúc đó tốc độ còn khoảng 20km/h mà số vẫn ở số 6 thì xe khựng lại đổ kềnh ngay.
Đó là em nghĩ vậy chứ thực tế chưa trải qua. Em mới đi rất ít.

Hiện giờ thì em cứ bóp cả phanh lẫn côn nhưng trong đầu vẫn lăn tăn không biết mình làm thế có đúng không.
Không rõ các cụ thế nào chứ em thì không đủ khả năng kịp giảm số trong lúc phanh khẩn cấp.
Côn theo em nghĩ chỉ bóp khi cần chuyển số thôi cụ ơi. Cụ bóp cả côn xe bị trôi đấy. Kể cả phanh gấp cũng không cần bóp côn đâu, vì nó đã chết máy đâu. :D
 

Ta Viet Cuong

Xe tăng
Biển số
OF-58
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,010
Động cơ
592,700 Mã lực
Nơi ở
Lang thang
Em xin các cụ dày dạn kinh nghiệm chỉ cho em với ạ: khi phanh khẩn cấp thì có cần bóp côn không?

Em đang tự nghĩ là phải bóp cả côn, vì nếu không thì chết máy, xe đổ rất nguy hiểm. Nhưng em chưa gặp tình huống này bao giờ nên không rõ.
Mong các cụ chỉ giáo.
Khi sự cố xẩy ra thì có 3 loại phanh:
- Phanh trước
- Phanh sau
- Phanh bằng máy
Nếu phanh và cắt côn thì vô hình chung bạn đã vô hiệu hoá chức năng phanh bằng máy. Bạn chỉ cắt côn khi xe gần dừng hẳn.
 

enter0280

Xe tăng
Biển số
OF-4955
Ngày cấp bằng
24/5/07
Số km
1,822
Động cơ
550,737 Mã lực
Nơi ở
Phong cảnh hữu tình.
E thấy cái này đúng:
- Điều quan trọng trong lúc phanh là phải giữ cho chiếc xe theo phương thẳng, muốn được vậy thì đôi tay là bộ phận quan trọng cố định cổ xe.
Việc không bóp côn khi phanh có thể ảnh hưởng phần nào đến sự cố định này, một tay dùng lực để bóp phanh còn tay kia thì không, lực truyền vào tay lái không đều nên dễ bị hiện tượng đảo cổ lái.
- Chỉ có lúc đi số thấp thì độ gằn máy mới nhiều, còn thực tế khi gặp trường hợp khẩn cấp, anh em hay đi tốc độ cao thì ở cấp số 5 hoặc 6. Lúc này không bóp côn thì xe vẫn cứ thế trôi đi thôi, chứ chẳng thấy xe gằn lại gì cả.

Nguồn: https://www.oxii.vn/xe/phanh-bop-con-hay-khong-bop-con-an-toan-hon-riding-skill-9-9004.html

1- Các bạn hoàn toàn có thể bóp côn khi phanh. Lần đầu tiên mình nghe mình cũng giật mình nhưng câu giải thích của đội moto cảnh sát Pháp là như sau: động cơ giúp ta hãm tốc độ lại (engine break) nhưng đồng thời cũng tạo lực để đẩy xe đi cho nên xe lúc đầu khi ta ngắt ga thì thấy xe giật lại 1 cái giảm tốc nhưng tốc độ giảm khá chậm. Khi ta bóp côn bánh xe trôi tự do thì xe trôi nhanh nhưng khi bóp thắng lại thì xe sẽ dừng lại ngắn hơn do không chịu tác động của động cơ.
2- Không ai trả số về khi khẩn cấp cả vì khả năng bánh sau trượt đi rất cao, cái này mình chạy trên track trải nghiệm hoài, phanh lại mà tốc độ còn cao trả số thì bánh sau vẫy vẫy ngay. Ngoài ra khi khẩn cấp thì việc trả số sẽ làm thêm nhiều công đoạn làm rối trí người lái. Trường hợp khẩn cấp thì chỉ việc ngắt ga bóp phanh, nếu dc thì bóp thêm côn

Nguồn: https://tinhte.vn/thread/phanh-khan-cap-voi-xe-con-tay.2574106/
 
Chỉnh sửa cuối:

rach

Xe tải
Biển số
OF-122402
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
422
Động cơ
363,377 Mã lực
Theo cháu đã là khẩn cấp thì lúc đó đạp phanh sau, bóp phanh trước để xe nó dừng lại, còn đấu bóp được côn hay không chả quan trọng.
Cụ tư vấn thế này ai làm theo khả năng xòe hơi cao, đi motor phanh trước là chính vì lực phanh tốt hơn rất nhiều, phanh sau hầu như không dùng nhé. Trường hợp khẩn cấp hãy bóp phanh trước, phanh sau bổ xung vào giai đoạn cuối. Đa số xe bây giờ đã có ABS, thậm chí có ABS trong cua, nên các cụ hãy thường xuyên dùng phanh trước là chuẩn nhất. Thêm nữa, không phải tự nhiên mà các xe tính năng cao đều có 2 phanh trước với đĩa phanh rất lớn, còn phanh sau chỉ 1 đĩa phanh nhỏ.

Không bóp côn khi phanh vì khi giảm ga máy sẽ ghì bánh sau xuống, bóp côn sẽ mất tác dụng đó. Khi xe gần dừng hẳn mới bóp côn chuyển số để bứt.

Không về số khi phanh gấp vì như vậy không khác gì phanh sau mà không có ABS, văng đuôi ngay đặc biệt là đường trơn hoặc trong mà dồn số thấp cua thì kĩ thuật này xác định là xòe (user manual của BMW từ đời ơ kìa đã luôn luôn lưu ý điều này).
 

orion101

Xe tải
Biển số
OF-296286
Ngày cấp bằng
23/10/13
Số km
323
Động cơ
314,814 Mã lực
Em xin các cụ dày dạn kinh nghiệm chỉ cho em với ạ: khi phanh khẩn cấp thì có cần bóp côn không?

Em đang tự nghĩ là phải bóp cả côn, vì nếu không thì chết máy, xe đổ rất nguy hiểm. Nhưng em chưa gặp tình huống này bao giờ nên không rõ.
Mong các cụ chỉ giáo.
Có bóp côn... nếu cụ đã đủ tiền trồng răng nhé.
 

GiangMotor

Xe đạp
Biển số
OF-532497
Ngày cấp bằng
16/9/17
Số km
37
Động cơ
169,680 Mã lực
Tuổi
36
Theo e nên bóp côn. Vì phanh gấp nên phanh côn chưa kịp tác dụng
 

dnnv

Xe buýt
Biển số
OF-175939
Ngày cấp bằng
9/1/13
Số km
926
Động cơ
150,451 Mã lực
Nghe các cụ bàn thấy hoang mang phết nhỉ, e mấy lần cũng trong tình huống gấp, thì phanh trước sau hết cỡ và ngay sau đó là em phải bóp côn, để máy khỏi khục khục và tắt lịm chứ.
Đổ đèo thì mới là khoai, ko dùng côn thì khó đi cho mượt mà nhưng dùng côn thì dễ xòe.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top