Em xin các cụ dày dạn kinh nghiệm chỉ cho em với ạ: khi phanh khẩn cấp thì có cần bóp côn không?
Em đang tự nghĩ là phải bóp cả côn, vì nếu không thì chết máy, xe đổ rất nguy hiểm. Nhưng em chưa gặp tình huống này bao giờ nên không rõ.
Mong các cụ chỉ giáo.
Phanh khẩn cấp, nghĩa là cụ đang muốn xe dừng càng nhanh càng tốt. Nếu cụ bóp côn, xe sẽ trôi tự do, và muốn dừng lại chỉ còn hoàn toàn phụ thuộc vào phanh, khó kiểm soát xe hơn, đặc biệt khi xe đang đi nhanh và theo lhanr xạ bóp cả phanh trước, hoặc đang xuống dốc. Vì vậy khi phanh khẩn cấp, tốt nhất không nên bóp côn, để dùng hộp số cùng với phanh hãm đà của xe lại. Xe đổ hay không, không phải là do xe chết máy do bóp côn, mà xe càng mất kiểm soát, càng dễ đổ. Bóp côn khi đang lao xe nhanh để phanh khẩn cấp là cách làm xe dễ mất kiểm soát hơn
. Tuy nhiên, theo phản xạ, rất nhiều người khi phanh đột ngột, hay có xu hướng bóp cả côn và phanh, đặc biệt là người ít kinh nghiệm đi xe côn tay. Do đó việc này cũng phải có luyện tập, vì từ lý thuyết đến thực tế đều cần qua trải nghiệm. Thế giới có nhiều thống kê là bóp côn tay khoảng cách dừng xe ngắn hơn. Nhưng thử nghiệm đo đạc toàn là do tài kinh nghiệm làm chủ động. Còn thực tế hay do lái xe giật mình, bóp côn, nên dễ mất kiểm soát xe. Kinh nghiệm cá nhân em là phanh trước, xe bắt đầu khực thì bóp côn để khỏi chết máy, nếu kịp thì dồn số về, không kịp, thì lúc đó siết các loại phanh lại cho dừng xe hẳn (với trường hợp cần phanh xe dừng khẩn cấp).