Phanh khẩn cấp thì có bóp tay côn không?

LV007

Xe máy
Biển số
OF-58024
Ngày cấp bằng
1/3/10
Số km
99
Động cơ
445,827 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Em xin các cụ dày dạn kinh nghiệm chỉ cho em với ạ: khi phanh khẩn cấp thì có cần bóp côn không?

Em đang tự nghĩ là phải bóp cả côn, vì nếu không thì chết máy, xe đổ rất nguy hiểm. Nhưng em chưa gặp tình huống này bao giờ nên không rõ.
Mong các cụ chỉ giáo.
Em đã gặp tình huống bất ngờ khi chạy z1k nghiêng xe vào cua 60km /h tại Thu Cúc và găpj dòng nước chảy ngang qua đường . Lúc đó không thể bóp côn và chỉ kịp lật xe thẳng và bóp phanh là ra sát mép vực . Chứ bóp côn lúc đó là lao xuống vực ngay. Nên tuyệt đối Không bóp côn khi phanh gấp và đang vào cua cụ nhé
 

vuongminhgian

Xe buýt
Biển số
OF-119594
Ngày cấp bằng
6/11/11
Số km
538
Động cơ
388,479 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dừng khẩn cấp sao lại bóp côn nhỉ. Nhanh chân đá số về số thấp thôi chứ
Không bóp côn làm sao mà đá về được hả cụ. Gấp quá không đá về nổi thì tốt nhất là không bóp.
 

vuongminhgian

Xe buýt
Biển số
OF-119594
Ngày cấp bằng
6/11/11
Số km
538
Động cơ
388,479 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dồn 1 lèo e chưa thử đc k chứ 54321 bóp nhả tương ứng như cụ max nhanh e thấy cũng mất 5 10s để về số 1 thì quang tèo mất
Mất 2-3s thôi cụ. Miễn là hãm được máy lại càng nhiều càng tốt chứ em có bảo nhất thiết phải về đến 1 đâu ;;). Em chạy xe bị mấy mợ ninja với mấy bà đi chợ tạt đầu, cắt ngang đường nhiều nên dồn số nhanh lắm ka ka. Cảm ơn các bà các mợ nhiều nhiều :D
 

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
22,451
Động cơ
634,068 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com
Mất 2-3s thôi cụ. Miễn là hãm được máy lại càng nhiều càng tốt chứ em có bảo nhất thiết phải về đến 1 đâu ;;). Em chạy xe bị mấy mợ ninja với mấy bà đi chợ tạt đầu, cắt ngang đường nhiều nên dồn số nhanh lắm ka ka. Cảm ơn các bà các mợ nhiều nhiều :D
Kiểu dồn như cụ là mấy tay chuyên rồi đó :D
 

Chu Gia Auto

Xe hơi
Biển số
OF-786647
Ngày cấp bằng
5/8/21
Số km
132
Động cơ
28,978 Mã lực
Lúc em mới lái,toàn bị theo quán tính bóp côn về số.Nhưng có là sai đấy cụ,bóp côn xe như về Mo,bị trôi xe,dù là mình bóp phát về số luôn .
 
Biển số
OF-417851
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
460
Động cơ
224,920 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Tòa nhà Hateco Hoàng Mai, Hà Nội
Lúc em mới lái,toàn bị theo quán tính bóp côn về số.Nhưng có là sai đấy cụ,bóp côn xe như về Mo,bị trôi xe,dù là mình bóp phát về số luôn .
Chính vì vậy mới sinh ra cái quick shift đó ạ
 

Chu Gia Auto

Xe hơi
Biển số
OF-786647
Ngày cấp bằng
5/8/21
Số km
132
Động cơ
28,978 Mã lực
Biển số
OF-417851
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
460
Động cơ
224,920 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Tòa nhà Hateco Hoàng Mai, Hà Nội
quick shift là gì vậy cụ,e dịch gôgle k ra.
Nó là cơ cấu hỗ trợ dồn số nhanh mà không cần bóp côn. Mình thấy rất có ích trong tình huống đi nhanh phanh khẩn cấp. Còn đối với ai chạy quen xe rồi thì cũng dễ dồn số từ 6 xuống 4 trong chưa đến 1s, không bóp côn và xe cũng chẳng có quick shift
 

lordzedo

Xe đạp
Biển số
OF-670782
Ngày cấp bằng
12/6/19
Số km
14
Động cơ
106,040 Mã lực
Tuổi
33
phanh khẩn cấp tuyệt đối không bóp côn, nếu đến lúc xe sắp dừng giật giật chuẩn bị chết máy thời điểm đó kịp bóp côn thì bóp còn không để xe chết máy cũng được. Nói chung là tập thói quen không bóp côn khi phanh kể cả trong TH khẩn cấp hay không, người vừa dùng phanh vừa dùng côn là kỹ năng lái xe còn non, rất nguy hiểm, vì bóp côn là xe sẽ mất lực hãm động cơ, trôi theo quán tính và cũng mất luôn cả khả năng bám đường, khi vào cua mà vừa phanh vừa côn thì 100% bay ra ngoài đường.:)
 

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,907
Động cơ
251,209 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Amada tay hay côn tay thì bộ phận này chỉ làm nhiệm vụ tách - nhập mô men xoắn đ.cơ để chuyển đổi các bánh răng tốc độ ( hộp số ) mà thôi.Việc âm côn - ngắt côn thả trôi xe quán tính tranh thủ nẹt pô vê ga thực tế không có lợi.Bởi khi bóp côn - ép Amada - nén các loxo để các lá côn (lá sắt & lá bố) tách nhau ra sẽ làm yếu lực nén nếu lạm dụng nhiều.
Tôi chỉ dùng côn khi sang số (lên - xuống) khi đỗ xe nếu lâu 10-15s đều chuyển về N chứ ko ép côn chờ như 1 số aem.Bởi kiểu gì khi depa cũng từ 1 lên thì gẩy về N buông tay thả lỏng có hơn không.
Khi xe tốc độ cao đạp phanh khẩn cấp mà bóp côn tự nhiên ta lại ngắt lực kéo bánh sau khiến cho xe càng dễ bị mất kiểm soát.Bởi khi còn số tức là bánh sau còn độ giằng của NSD khi đó lực kéo sẽ hạn chế bớt lực trôi quán tính. Nếu như bạn là người thuần thục khi phanh khẩn cấp thì chỉ cần gồng giữ cân bằng đạp 2 phanh,khi đó NSD cũng sẽ có 1 tác động ghì bánh sau lại.Kể cả khi đó xe chết máy thì cũng ghìm bánh lại ko để quay nhanh.Còn nếu bạn ngắt côn khác gì thả trôi thành ra bánh sau quay từ do theo đà quán tính sẽ nguy hiểm hơn nữa
Tuy ko chạy PKL nhưng xe côn tay thì tôi cũng chạy được khá lâu nay(từ cuối 9x khi đó 17-18t) nên cũng có được chút ít kinh nghiệm thực tế.Chỉ sử dụng côn khi chuyển số còn thì chạy như xe côn tự động Wave Dream ,âm ngắt côn chỉ áp dụng khi đường tắc nghẽn phải nhích từng chút một.Dừng đỗ xe đều chuyển về N chứ ko bóp côn để số ,khi xưa xe chế hoà khí bạn âm côn sợ chết máy nên phải vê ga chứ xe giờ ngon ,phun xăng điện tử Fi chỉ chết máy khi bạn lười về số thấp khiến máy lịm đi.Đi côn tay ở đường đông là nhọc nhằn nhất bởi chân tay liên tục hoạt động,bóp côn trả số kéo ga lên số gặp chướng ngại lại bóp côn dồn số...Nên muốn thử tay lái côn tay ai cứ đem xe đến khúc đường đông đúc thì sẽ thấy được kỹ năng lái xe ra sao ngay
Giờ xe côn tay có đề điện chứ những xe côn như Win hay 67 máy nằm côn rời ,muốn khởi động đạp nổ phải về N,còn số ko bóp côn đạp nổ như các xe máy đứng đc Honda GL150. Khi xưa tập đi côn tay bằng xe Win khó hơn các bạn chạy Ex, Winner 150 giờ nhiều
 

kokhodau

Xe buýt
Biển số
OF-53884
Ngày cấp bằng
29/12/09
Số km
814
Động cơ
765,034 Mã lực
tùy theo tấc độ,thường thì không nên cắt côn.
 

Perseverantia

Xe đạp
Biển số
OF-363138
Ngày cấp bằng
15/4/15
Số km
10
Động cơ
257,800 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khi đang đi tốc độ + số cao như 3-4-5-6 thì không bóp côn khi phanh khẩn cấp các bác ạ, bóp côn vào là ngắt luôn phanh động cơ (engine breaking), xe sẽ theo quán tính lao nhanh (Xe KPL toàn xác nặng, quán tính lớn), khi ấy phanh sẽ phải làm việc cật lực hơn nhiều so với việc không bóp côn. Ví dụ như đang số 6 mà phanh khẩn cấp (không bóp côn) từ 60km/h xuống 20km/h vẫn tậm tạch chưa chết máy hẳn, ở tốc độ chậm đó chúng ta bình tĩnh lại để xử lý về số bóp côn cũng không muộn, đẹp nữa là vừa phanh gấp, vừa đá số sống xuống để tăng phanh động cơ theo tốc độ.
 

Slimz

Xe buýt
Biển số
OF-650106
Ngày cấp bằng
11/5/19
Số km
989
Động cơ
130,439 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
E dính 1 lần quả phanh khẩn cấp, may lúc trẻ trâu tay chân còn nhanh nhẹn, đi ya z125 vừa nổ máy phóng ra được tầm 100m thì bị kẹt ga ở mức to. Chả kịp nghĩ được j, bóp - đạp phanh, bóp côn về số, đứng đc 1 chỗ mà xe bị kẹt ga vẫn gào mà ko to bằng tim mình đập rồi mới run tay tắt khoá điện. Quả đấy ko kịp xử lý là thông đường Đội Cấn luôn, chỗ e dừng được là đầu ngõ 135 DC, từ lần đó xong là e đi điềm đạm hẳn :))
 

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,833
Động cơ
553,257 Mã lực
Em luôn phản xạ tự nhên là hai phanh rồi bóp côn trong tình huống khẩn cấp.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top