Amada tay hay côn tay thì bộ phận này chỉ làm nhiệm vụ tách - nhập mô men xoắn đ.cơ để chuyển đổi các bánh răng tốc độ ( hộp số ) mà thôi.Việc âm côn - ngắt côn thả trôi xe quán tính tranh thủ nẹt pô vê ga thực tế không có lợi.Bởi khi bóp côn - ép Amada - nén các loxo để các lá côn (lá sắt & lá bố) tách nhau ra sẽ làm yếu lực nén nếu lạm dụng nhiều.
Tôi chỉ dùng côn khi sang số (lên - xuống) khi đỗ xe nếu lâu 10-15s đều chuyển về N chứ ko ép côn chờ như 1 số aem.Bởi kiểu gì khi depa cũng từ 1 lên thì gẩy về N buông tay thả lỏng có hơn không.
Khi xe tốc độ cao đạp phanh khẩn cấp mà bóp côn tự nhiên ta lại ngắt lực kéo bánh sau khiến cho xe càng dễ bị mất kiểm soát.Bởi khi còn số tức là bánh sau còn độ giằng của NSD khi đó lực kéo sẽ hạn chế bớt lực trôi quán tính. Nếu như bạn là người thuần thục khi phanh khẩn cấp thì chỉ cần gồng giữ cân bằng đạp 2 phanh,khi đó NSD cũng sẽ có 1 tác động ghì bánh sau lại.Kể cả khi đó xe chết máy thì cũng ghìm bánh lại ko để quay nhanh.Còn nếu bạn ngắt côn khác gì thả trôi thành ra bánh sau quay từ do theo đà quán tính sẽ nguy hiểm hơn nữa
Tuy ko chạy PKL nhưng xe côn tay thì tôi cũng chạy được khá lâu nay(từ cuối 9x khi đó 17-18t) nên cũng có được chút ít kinh nghiệm thực tế.Chỉ sử dụng côn khi chuyển số còn thì chạy như xe côn tự động Wave Dream ,âm ngắt côn chỉ áp dụng khi đường tắc nghẽn phải nhích từng chút một.Dừng đỗ xe đều chuyển về N chứ ko bóp côn để số ,khi xưa xe chế hoà khí bạn âm côn sợ chết máy nên phải vê ga chứ xe giờ ngon ,phun xăng điện tử Fi chỉ chết máy khi bạn lười về số thấp khiến máy lịm đi.Đi côn tay ở đường đông là nhọc nhằn nhất bởi chân tay liên tục hoạt động,bóp côn trả số kéo ga lên số gặp chướng ngại lại bóp côn dồn số...Nên muốn thử tay lái côn tay ai cứ đem xe đến khúc đường đông đúc thì sẽ thấy được kỹ năng lái xe ra sao ngay
Giờ xe côn tay có đề điện chứ những xe côn như Win hay 67 máy nằm côn rời ,muốn khởi động đạp nổ phải về N,còn số ko bóp côn đạp nổ như các xe máy đứng đc Honda GL150. Khi xưa tập đi côn tay bằng xe Win khó hơn các bạn chạy Ex, Winner 150 giờ nhiều