Phanh khẩn cấp thì có bóp tay côn không?

laobeo

Xe hơi
Biển số
OF-139507
Ngày cấp bằng
22/4/12
Số km
109
Động cơ
367,560 Mã lực
đã là phanh khẩn cấp thì làm gì còn thời gian mà bóp côn-em cứ dí cả 2 phanh lực chân mạnh hơn lực tay-miễn làm sao đừng có đụng vào cái gì mà làm mình phanh khẩn cấp-đổ xe cũng được,còn nếu may mắn kiểm soát tốt thì bóp côn dồn được số chống được chân
 

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
24,282
Động cơ
635,083 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com
Em mấy lần thì thấy thường bóp phanh trc và côn cùng lúc đc. Cá nhân e thì thấy khẩn cấp k nên cắt côn, cơ mà k cắt khi xe dừng hại số phải biết
 

hai rau pham

Xe buýt
Biển số
OF-594945
Ngày cấp bằng
17/10/18
Số km
648
Động cơ
138,018 Mã lực
Đọc hết còm các cụ e khó giải thick dc côn hay ko côn khi phanh khẩn cấp! Ly thuyết thì ko côn khi phanh khẩn cấp là đúng nhưng khi tốc độ xe về chậm rồi mình mới côn thì nge chừng chỉ cao thủ. E nghĩ quan trong nhất là mình làm chủ tốc độ & phán đoán tình huống thôi. Lúc khẩn cấp thì làm sao biết côn, số & ngược lại.....
 

longngn

Xe tải
Biển số
OF-683178
Ngày cấp bằng
5/7/19
Số km
327
Động cơ
106,739 Mã lực
Tuổi
39
Em nghĩ là không nên bóp côn cụ ạ, để thêm cái hãm của máy làm 1 cái phanh nữa, có thể hơi hại máy 1 chút nhưng vì ít xảy ra nên không vấn đề j cụ ạ, cục có thể canh đến lúc xe sắp dừng hẳn để bóp côn tránh tắt máy cũng được
 

everest_mblack

Xe điện
Biển số
OF-51016
Ngày cấp bằng
16/11/09
Số km
2,068
Động cơ
472,553 Mã lực
Chỉ bóp phanh + bóp côn khi chờ đèn đỏ thôi các cụ nhỉ
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,838
Động cơ
379,358 Mã lực
Đã là khẩn cấp thì cứ phanh mà giã....chết máy còn ít nguy nhiểm hơn chết người rất nhiều.
Nếu giảm tốc thì nên giảm số phù hợp để động cơ tiếp tục ghì máy khi giảm ga. Nếu không kịp về số thì kệ cứ phanh và tìm cách né va chạm đã.
Tất cả các trường hợp cắt côn khi giảm tốc đều có cơ hội "toi" rất cao. Cắt côn chỉ để mỗi sang số họạc "diễn" gì đó mà thôi
 

Sol

Xe buýt
Biển số
OF-301638
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
533
Động cơ
310,850 Mã lực
Không bóp
Côn chỉ bóp khi chuyển số
Trình cao thì có thể phanh bằng số, chấp nhận hỏng xe cứu người nhưng thực tế ít người thực hiện được vì quá nhanh
À mà đang đi tà tà thì làm gì cũng được :v :v
 

namnh12

Xe hơi
Biển số
OF-721892
Ngày cấp bằng
25/3/20
Số km
101
Động cơ
78,559 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Gia Lâm- Hà Nội
E chạy xe thì những trường hợp này cố về số để máy ghìm xe lại và bóp phanh , phanh kiểu gì xe vẫn lê thêm 1 đoạn nữa nên nếu để được lực máy ghìm xe lại là tốt nhất ạ
 

mickeyms

Xe máy
Biển số
OF-331387
Ngày cấp bằng
15/8/14
Số km
62
Động cơ
282,631 Mã lực
đa số ý kiến là không bóp côn, e thấy vậy là đúng, chúng ta khẩn cấp thì cứ phanh mà đạp, nhưng thói quen đi xe côn là phanh côn gần như đồng thời, nên khi khẩn cấp rất khó để kiểm soát được. Do vậy chúng ta kiểm soát được tốc độ là chính, quan sát khi di chuyển, Chúc mọi người an toàn mọi nẻo đường.
 

happyhn

Xe lăn
Biển số
OF-82098
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
11,098
Động cơ
510,350 Mã lực
khi phanh gấp nếu bóp côn xe sẽ cân = hơn. Tuy nhiên giảm lực ghì từ máy nên tốc độ lúc đo hoàn toàn phụ thuộc vào phanh
 

_MQ_

Xe tăng
Biển số
OF-372338
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
1,359
Động cơ
271,560 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Xó
Em xin các cụ dày dạn kinh nghiệm chỉ cho em với ạ: khi phanh khẩn cấp thì có cần bóp côn không?

Em đang tự nghĩ là phải bóp cả côn, vì nếu không thì chết máy, xe đổ rất nguy hiểm. Nhưng em chưa gặp tình huống này bao giờ nên không rõ.
Mong các cụ chỉ giáo.
Cụ muốn xe đổ hay cụ nằm viện :)) :))

Theo e thì bóp côn xuống số thì ok ạ , vì đã khẩn cấp thì thắng bằng số cũng rất rất hữu dụng , kèm theo đạp thắng sau , nhấp nhả thắng tay , chứ bác bóp côn thì xe vừa lướt nhanh hơn với 1 phần nào đó làm mất tập trung ạ
Đúng là về số thì ok hơn, do phanh bằng lực của động cơ. NHƯNG tuỳ trường hợp thôi cụ ạ. Có trường hợp cụ chủ động đc việc dừng xe nên có thời gian để chuyển số. Em nói ví dụ như cụ đổ dốc, cụ biết trước là sẽ đổ dốc nên chủ động về số 1 để xe tự ghìm. Có trường hợp cụ bị động, tình huống diễn ra bất ngờ, lúc đó cụ chỉ biết bóp phanh thôi.
 

hainam1982

Xe đạp
Biển số
OF-462286
Ngày cấp bằng
18/10/16
Số km
41
Động cơ
202,962 Mã lực
Tuổi
44
Em thì theo phản xạ hay bóp côn, nhưng em không đi nhanh bao giờ ạ.
 

xefap

Xe đạp
Biển số
OF-294602
Ngày cấp bằng
2/10/13
Số km
28
Động cơ
313,741 Mã lực
Em tiếp tục tìm hiểu thêm vấn đề này thì thấy hóa ra các nước nó cũng tranh luận nhiều phết các cụ ạ.

Nhưng mà có một cái thí nghiệm của Canada thì dẫn đến kết quả khá khách quan như thế này:

View attachment 4541478
Đây là bảng thống kê khoảng cách và thời gian dừng khi phanh khẩn cấp, giảm tốc từ 100/h xuống 0km/h, và từ 80km/h xuống 0km/h, và với các phương thức dừng khẩn cấp khác nhau (bên cạnh việc bóp cả phanh trước lẫn nhấn phanh sau): giảm số, không giảm số + không bóp côn (clutch engaged), và không giảm số + bóp côn (clutch disengaged):

Trong hàng chục lần thử nghiệm thì họ thấy rằng không giảm số + bóp côn (clutch disengaged) cho khoảng cách dừng ngắn nhất (trung bình 39.95m), và có giảm số + không bóp côn cho khoảng cách dừng dài nhất (43.17m).
Khi thử nghiệm giảm tốc độ từ 80km/h xuống 0 thì cũng cho kết quả tương tự.

Thùy link:

Với cá nhân em thì em đang dự đoán là không giảm số+không bóp côn còn nguy hiểm. Vì thực tế nhiều lúc phanh khẩn cấp mình không dừng hẳn mà chỉ cần xuống còn một tốc độ đủ thấp, đủ an toàn rồi thì mình lại đi tiếp. Nhưng lúc đó mà chết máy (do số không giảm mà côn thì không bóp) thì xe đổ kềnh giữa đường, rất nguy hiểm. Mình vừa tránh không đâm vào ông A thì bây giờ lại bị ông B đâm.

Đó là với trình độ như của cá nhân em. Em phản xạ không đủ nhanh để có thể kịp giảm số trong lúc phanh gấp.
Được cái là xe của em có ABS cả 2 bánh.
bảng này còn thiếu trường hợp ko giảm số ko cắt côn như cụ nói.
100km/h với xe to là bình thường, hơi phổ thông, em nghĩ ko cần động đậy côn số làm gì, hai phanh là đủ.
 
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,152
Động cơ
189,113 Mã lực
Tuổi
43
Không bóp
Côn chỉ bóp khi chuyển số
Trình cao thì có thể phanh bằng số, chấp nhận hỏng xe cứu người nhưng thực tế ít người thực hiện được vì quá nhanh
À mà đang đi tà tà thì làm gì cũng được :v :v
Tụi em chạy xe gặp đèo dốc thì phanh bằng số là chính chứ ai dùng phanh. Cái đó bình thường chứ siêu gì đâu.
Phanh khẩn cấp là phanh cứu mạng mình, mạng người khác. Kể cả chết máy cũng phanh miễn sao dừng xe được ngay, khoảng cách phanh ngắn nhất. Vậy nên là không bóp côn vì còn lợi dụng sức ghì của động cơ để giữ xe lại.
 

Blsun8668

Xe hơi
Biển số
OF-710895
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
102
Động cơ
87,823 Mã lực
Đang đóng tầm 80-100 gặp chướng ngại vật mà cụ cắt côn đá phanh thì khả năng mồm ơi ở lại răng đi nhé hơi cao :D
 

He Nguyễn

Xe máy
Biển số
OF-662610
Ngày cấp bằng
28/5/19
Số km
96
Động cơ
108,364 Mã lực
Tuổi
37
KHÔNG cụ ạ. Nháy côn để về số, lúc này kết hợp hộp số ghì máy, cùng vs phanh trước và sau của xe thôi.
 

versys300

Xe tải
Biển số
OF-541832
Ngày cấp bằng
16/11/17
Số km
205
Động cơ
165,200 Mã lực
Càng đọc càng băn khoăn, em thì như bị dính giây thần kinh điều kiển 2 tay ý, cứ gặp tình huống bất ngờ là 2 tay (phanh & côn) bóp cùng 1 lúc luôn. Em đang cố gắng tập thói quen bóp phanh không bóp côn, nhưng sau khi đọc thì băn khoăn có nên tập nữa không.
Có 2 vấn đề chính mà các cụ còn tranh cãi, cụ nào giải thích giùm em một cách chặt chẽ (bằng quy luật vật lý) giúp em được không, chứ "nghe nói" (cho dù từ mấy cao thủ) thì có vẻ vẫn không thuyết phục lắm:
1) Bóp côn hay không bóp côn: Nếu các cụ hãm ga thì côn giúp phần hãm xe; nhưng nếu không hãm ga (do tay bóp phanh rồi giữ chặt ga luôn) thì côn lại tạo thêm lực kéo xe đi. (Vụ để côn chết máy, hại số, hay đổ xe em không tính vì phanh khẩn cấp là tình huống nguy hiểm, quân tâm gì mấy vụ lẻ tẻ này)
2) Còn vụ vừa côn vừa phanh bị văng bánh sau. Theo em hiểu nếu phanh bị văng bánh là do không có ABS, chứ liên quan gì đến côn hay không côn nhỉ?
 
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,152
Động cơ
189,113 Mã lực
Tuổi
43
Càng đọc càng băn khoăn.....
1) Bóp côn hay không bóp côn: Nếu các cụ hãm ga thì côn giúp phần hãm xe; nhưng nếu không hãm ga (do tay bóp phanh rồi giữ chặt ga luôn) thì côn lại tạo thêm lực kéo xe đi.
Trả lời: Theo thiết kế tay phanh trước nằm ngang với tư thế lái, vậy trong phản xạ tức thời cụ vồ lấy cái tay phanh trước và bóp nghiến lại, nó cũng là lúc cái tay giữ ga được trả về. Cụ cứ thử tư thế đó khi xe không chạy, không nổ máy xem có đúng không.
2) Còn vụ vừa côn vừa phanh bị văng bánh sau. Theo em hiểu nếu phanh bị văng bánh là do không có ABS, chứ liên quan gì đến côn hay không côn nhỉ?
Trả lời: Trượt bánh do không có abs cái này là cụ đúng vì bóp côn khi đang đổ đèo hay chạy tốc độ cao, bóp côn chỉ làm cho xe trôi đi, khi đó phanh không kịp giữ lại thì gây nguy hiểm.
 

versys300

Xe tải
Biển số
OF-541832
Ngày cấp bằng
16/11/17
Số km
205
Động cơ
165,200 Mã lực
1) Bóp côn hay không bóp côn: Nếu các cụ hãm ga thì côn giúp phần hãm xe; nhưng nếu không hãm ga (do tay bóp phanh rồi giữ chặt ga luôn) thì côn lại tạo thêm lực kéo xe đi.
Trả lời: Theo thiết kế tay phanh trước nằm ngang với tư thế lái, vậy trong phản xạ tức thời cụ vồ lấy cái tay phanh trước và bóp nghiến lại, nó cũng là lúc cái tay giữ ga được trả về. Cụ cứ thử tư thế đó khi xe không chạy, không nổ máy xem có đúng không.
2) Còn vụ vừa côn vừa phanh bị văng bánh sau. Theo em hiểu nếu phanh bị văng bánh là do không có ABS, chứ liên quan gì đến côn hay không côn nhỉ?
Trả lời: Trượt bánh do không có abs cái này là cụ đúng vì bóp côn khi đang đổ đèo hay chạy tốc độ cao, bóp côn chỉ làm cho xe trôi đi, khi đó phanh không kịp giữ lại thì gây nguy hiểm.
Cám ơn cụ, nhưng em chưa thông được chỗ này lắm: "bóp côn chỉ làm cho xe trôi đi" bóp côn ít nhật cũng cắt được lực kéo và giúp xe chạy chậm lại chứ, đặc biệt lúc đang chạy nhanh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top