[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

mishut

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
73
Động cơ
11,290 Mã lực
- Cảnh cáo: nội dung bị xoá vì tấn công cá nhân người khác
- Tái phạm sẽ bị xử lý ở mức cố tình
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
207
Động cơ
21,105 Mã lực
Tuổi
53
Mấy TP cụ kể e đi hầu hết rồi, cả những tỉnh xó xỉnh e ko nhớ hết tên. Udon Thani thì e tự lái sang Vieng Chăn rồi đi bộ qua cửa khẩu Noọng Khai, đường xá vô cùng đẹp, TP rộng rãi thoáng đãng hơn tất cả các TP hạng 2-3 VN, dĩ nhiên ko nhiều nhà chồng tầng vs ko thấy chuồng cọp mấy, chắc vì dân số tp ko lớn. ;))
So về đường xá, HTCS thì thấy Thái hơn đứt VN.
So về diện tích vs số dân thì có thể nhỏ hơn mấy TP VN ko có gì lạ (dân số VN gấp rưỡi Thái, diện tích Hà Nộicòn rộng gấp 3 lần BKK) 🤭
Còn nếu cụ so về số lượng nhà ống chồng tầng và mật độ dân cư chen chúc, thì chắc VN hơn cả Âu Mỹ, Nhật, TQ cộng lại=))
Cụ chia sẻ thử vài hình ảnh về Udon Thani đi, về hạ tầng giao thông, đường xá, độ mịn màng của lớp nhựa đường, vỉa hè, hệ thống điện, v.v. Hạ tầng đường điện của Udon Thani là đi nổi hay đi ngầm nhỉ. Diện tích Hà Nội với Băng Cốc thì cụ phải so sánh diện tích, dân số, mật độ dân cư theo cùng tiêu chí, nghĩa là so khu vực nội thị (municipality) với nhau, so khu vực vùng đô thị (metro) với nhau. Xem lại bảng so sánh tôi đã chia sẻ, chứ ai lại lấy diện tích vùng nội thị của Băng Cốc so với diện tích toàn vùng đô thị của Hà Nội, lấy dân số 17 triệu của toàn vùng đô thị Băng Cốc để so với dân số nội thành Hà Nội. Mật độ vùng nội thị của Hà Nội cao hơn nhiều với Băng Cốc đó cụ ;)
(
Cụ hay ai nói láo thì cứ việc vào trang của Bộ công thương mà khóc lóc, nhé: 🤭

View attachment 8944948
View attachment 8944949

Bộ ngành thì lạ gì, sử dụng số liệu cũ của mười năm về trước là chuyện thường ngày ở huyện. Cụ chắc ít tiếp xúc và làm việc với anh chị em các bộ ngành ;)
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
207
Động cơ
21,105 Mã lực
Tuổi
53
Cụ lôi UT vào thì cụ đi mà khoe ảnh.
E quan tâm vs so sánh 2 thủ đô HN vs BKK vì e ở HN và cũng hay đi thực tế BKK nhiều nên update tình hình 2 tp này sát hơn :x

Đường phố Silom, khu phố ngày đêm đông đúc nhất nhì Bangkok, 2024.

Ở comment trước đã hẹn với cụ là sẽ chia sẻ với cụ hình ảnh khi nào rảnh rỗi rồi mà. Cuối năm còn bận lo lương thưởng cho anh chị em và việc nhà, nên chưa có thời gian ngồi lọc lại ảnh lưu trên máy tính. Gì chứ Udon Thani và một loạt thành phố khác dọc sông Mekong xuống Nakhon Phanom thì tôi cũng lang thang vài lần rồi. Còn việc cụ so sánh đường Nguyễn Trãi với Si Lom thì lại cũng không cùng tiêu chí. Si Lom là phố cũ thuộc khu lõi, giống Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt. Còn để so mật độ giao thông giữa trục Hà Đông, Nguyễn Trãi thì cụ phải so với các trục đường từ ngoại vi về trung tâm Băng Cốc
 
Chỉnh sửa cuối:

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,406
Động cơ
120,514 Mã lực
Tới 30/4 này thì Việt Nam có số km đường cao tốc nhiều nhất Đông Nam Á chưa các cụ?
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,608
Động cơ
246,247 Mã lực
Đợt cháu xem ở đâu thấy so sánh mình kém nước dẫn đầu có vài trăm km nữa thôi. Tới 30/4 này khai thác thêm 4 đoạn nữa là cũng kha khá rồi.
Số KM có thể nhất, nhưng phần đường còn lại thì thua đội bạn nhiều lắm.
E đi các nước ĐNA, ngoài Sing ra, thì rất thích giao thông ở Malaysia, họ quy hoạch đường cho xe ô tô, nên đi đường nào cũng ngon, kể cả vùng quê hẻo lánh.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,608
Động cơ
246,247 Mã lực
Ở comment trước đã hẹn với cụ là sẽ chia sẻ với cụ hình ảnh khi nào rảnh rỗi rồi mà. Cuối năm còn bận lo lương thưởng cho anh chị em và việc nhà, nên chưa có thời gian ngồi lọc lại ảnh lưu trên máy tính. Gì chứ Udon Thani và một loạt thành phố khác dọc sông Mekong xuống Nakhon Phanom thì tôi cũng lang thang vài lần rồi. Còn việc cụ so sánh đường Nguyễn Trãi với Si Lom thì lại cũng không cùng tiêu chí. Si Lom là phố cũ thuộc khu lõi, giống Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt. Còn để so mật độ giao thông giữa trục Hà Đông, Nguyễn Trãi thì cụ phải so với các trục đường từ ngoại vi về trung tâm Băng Cốc
Cụ cũng rãnh vãi.
Thái thì ae ở đây chắc đi như đi chợ, có vẹo gì mà phải cần chứng với chả minh.
Cứ cho đội bạn đúng đi.
 

ate1987

Xe điện
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
2,058
Động cơ
700,819 Mã lực
Mấy TP cụ kể e đi hầu hết rồi, cả những tỉnh xó xỉnh e ko nhớ hết tên. Udon Thani thì e tự lái sang Vieng Chăn rồi đi bộ qua cửa khẩu Noọng Khai, đường xá vô cùng đẹp, TP rộng rãi thoáng đãng hơn tất cả các TP hạng 2-3 VN, dĩ nhiên ko nhiều nhà chồng tầng vs ko thấy chuồng cọp mấy, chắc vì dân số tp ko lớn. ;))
So về đường xá, HTCS thì thấy Thái hơn đứt VN.
So về diện tích vs số dân thì có thể nhỏ hơn mấy TP VN ko có gì lạ (dân số VN gấp rưỡi Thái, diện tích Hà Nộicòn rộng gấp 3 lần BKK) 🤭
Còn nếu cụ so về số lượng nhà ống chồng tầng và mật độ dân cư chen chúc, thì chắc VN hơn cả Âu Mỹ, Nhật, TQ cộng lại=))
thế cái GRDP là gì vậy cụ ???
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,928
Động cơ
456,692 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Người nào thì cũng phải trung thực, nhìn thẳng sự thật... , tránh huyễn hoặc ngộ nhận, ko chịu cập nhật kiến thức, suốt ngày tự vuốt ve tung hô số 1 ố 2, nhé! ;))

Tôi được báo cáo là Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu điện thoại di động thông minh; đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu linh kiện máy tính; đứng thứ 6 thế giới về xuất khẩu thiết bị máy tính; đứng thứ 7 thế giới về gia công phần mềm, đứng thứ 8 thế giới về thiết bị linh kiện điện tử. Đây là những con số có vẻ ấn tượng, hoành tráng, đáng tự hào, nhưng thử hỏi chúng ta đã bao giờ nhìn sâu vào bản chất những số liệu này chưa? Chúng ta đóng góp được bao nhiêu % giá trị trong đó? Hay là mình đang ở phân khúc thấp nhất của chuỗi giá trị, chủ yếu là gia công cho nước ngoài. Một cái áo bán ra mà thiết kế, vải, nhuộm, chỉ, cúc đều của người khác thì mình được bao nhiêu? Có chăng chỉ là công lao động và sự ô nhiễm môi trường? Số liệu tôi nêu trên được trích dẫn từ báo cáo của lãnh đạo về thành tích của ngành mình. Tôi cứ tự hỏi đây liệu có phải là "ngộ nhận", là "tự huyễn hoặc", là "tự ru mình" không.
(Trích phát biểu của Tổng bí thư Tô Lâm tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI ngày 15/01/2025)
Thái được hòa bình liên tục mấy trăm năm, đặc biệt từ khi quyết định duy tân của vua Chulalongkorn 187x thì Thái không bị chiến tranh ngay cả thời WW2. Nên bây giờ mới lên được 8 ngàn đô/năm, nói thẳng là không giỏi.

Hiện tại thì VN còn kém Thái khá nhiều. Những năm tới rất có thể Thái và Việt sẽ phát triển theo 2 con đường khác nhau nên chỉ có thể so sánh 2 nước bằng GDP đầu người. Nếu 10 năm nữa mà VN lên được hơn 80% Thái thì coi như thành công.
 

thecourrier

Xe tải
Biển số
OF-721268
Ngày cấp bằng
21/3/20
Số km
232
Động cơ
94,411 Mã lực
Thái được hòa bình liên tục mấy trăm năm, đặc biệt từ khi quyết định duy tân của vua Chulalongkorn 187x thì Thái không bị chiến tranh ngay cả thời WW2. Nên bây giờ mới lên được 8 ngàn đô/năm, nói thẳng là không giỏi.

Hiện tại thì VN còn kém Thái khá nhiều. Những năm tới rất có thể Thái và Việt sẽ phát triển theo 2 con đường khác nhau nên chỉ có thể so sánh 2 nước bằng GDP đầu người. Nếu 10 năm nữa mà VN lên được hơn 80% Thái thì coi như thành công.
Thái Lan thậm chí còn có lợi từ chiến tranh Việt Nam. Tuy vậy mấy chục năm nữa có khi Việt Nam cũng vẫn làng nhàng như hiện tại và đến lúc đấy chúng ta đành phải thừa nhận là mình cũng như vậy 😂
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
207
Động cơ
21,105 Mã lực
Tuổi
53
So sánh tổng chiều dài hệ thống đường cao tốc của các nước Đông Nam Á tính đến cuối năm 2023. Chưa có số liệu của năm 2024, nhưng dự kiến đến cuối năm 2025 thì thứ hạng có thể thay đổi khi một số đoạn tuyến mới được hoàn công và đưa vào khai thác. Tính đến 2023 thì Việt Nam vẫn có tổng chiều dài đường cao tốc nhiều hơn Thái Lan của cụ mishut:
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
207
Động cơ
21,105 Mã lực
Tuổi
53
Tuy nhiên, xét về tổng số km đường bộ các loại thì Thái Lan vẫn đứng đầu, Việt Nam đứng thứ hai ở Đông Nam Á tính đến năm 2022
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
207
Động cơ
21,105 Mã lực
Tuổi
53
Cuối năm, điểm lại vị trí của Việt Nam và các nước Đông Nam Á trong 50 nền kinh tế lớn nhất của thế giới, xét theo GDP danh nghĩa năm 2023. Như vậy cả Việt Nam và Thái Lan đều còn phải cố gắng nhiều để chuyển dịch tiếp sang phía bên trái của bảng xếp hạng. Dùng tạm vậy vì số liệu năm 2024 chắc phải chờ đến giữa năm 2025 vì nhiều nước chưa tổng hợp tính toán xong.
 

HungThuy7699

Xe buýt
Biển số
OF-823453
Ngày cấp bằng
4/12/22
Số km
999
Động cơ
553,631 Mã lực
Nước ta mất 30 năm chiến tranh. Bình thường hoá quan hệ từ 1995 đến nay, phát triển được như vậy là tốt rồi. Hy vọng các bác ở trên có kế hoạch đúng để thực hiện được mục tiêu 2045 là nước phát triển có thu nhập cao, con cháu chúng ta sánh vai cùng các cường quốc như lời Bác đã nói ❤
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
207
Động cơ
21,105 Mã lực
Tuổi
53
Cụ cũng rãnh vãi.
Thái thì ae ở đây chắc đi như đi chợ, có vẹo gì mà phải cần chứng với chả minh.
Cứ cho đội bạn đúng đi.
Biết là thế,
Xếp theo châu Á thì TPHCM top 14, Hà Nội top 23, còn Bangkok xếp thứ ... 55 về tắc đường ;))

View attachment 8945722

View attachment 8945727
Theo nguồn dữ liệu khác thì tôi lại thấy không giống như cụ nói. Số liệu mới nhất năm 2025 thì một loạt thành phố lớn của Ấn Độ và Bangladesh ở top đầu châu Á về món tắc đường, Manila ở vị trí 11, Bangkok của cụ ở vị trí 13, trong khi đó HCMC ở vị trí 57, Hà Nội ở vị trí 63.
Đây là bảng đầy đủ về thứ hạng tắc đường:
 

HungThuy7699

Xe buýt
Biển số
OF-823453
Ngày cấp bằng
4/12/22
Số km
999
Động cơ
553,631 Mã lực
Mấy TP cụ kể e đi hầu hết rồi, cả những tỉnh xó xỉnh e ko nhớ hết tên. Udon Thani thì e tự lái sang Vieng Chăn rồi đi bộ qua cửa khẩu Noọng Khai, đường xá vô cùng đẹp, TP rộng rãi thoáng đãng hơn tất cả các TP hạng 2-3 VN, dĩ nhiên ko nhiều nhà chồng tầng vs ko thấy chuồng cọp mấy, chắc vì dân số tp ko lớn. ;))
So về đường xá, HTCS thì thấy Thái hơn đứt VN.
So về diện tích vs số dân thì có thể nhỏ hơn mấy TP VN ko có gì lạ (dân số VN gấp rưỡi Thái, diện tích Hà Nộicòn rộng gấp 3 lần BKK) 🤭
Còn nếu cụ so về số lượng nhà ống chồng tầng và mật độ dân cư chen chúc, thì chắc VN hơn cả Âu Mỹ, Nhật, TQ cộng lại=))
Nhận ra cái mình còn thiếu để sửa, để phát triển thì tốt. Nhưng mình thấy cụ toàn bỉ bôi nước mình sống. Bác không thích sao không ở hẳn bên Thái làm ăn cho nó sướng, đỡ phải kêu ca.
 

xuanhieu7292

Xe tăng
Biển số
OF-844855
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,230
Động cơ
69,531 Mã lực
Thấy mỗi cụ TBT mới đây nhận ra và dũng cảm phát biểu nêu rõ thực trạng thôi, còn trên này ai dám mở miệng ra nêu thực tiễn rành rành kèm minh chứng thì ngay lập tức bị 1 nhóm nick canh me 24/24 chưởi “tự nhục”, “người Thái”, “sao ko sang đó mà sống”;))
Ủa thế cứ ai trung thực thẳng thắn nêu rõ thực trạng thì ko dc phép sống ở VN à?🤣
E không liên quan nhưng Cụ biết thế còn cố còm làm gì ? :-o
E không hiểu, cố cãi với đội chỉ có mỗi chiêu chụp mũ với chửi bới, cụ được gì? :)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,983
Động cơ
364,744 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam ta, có sự phát triển kinh tế không giống nhau, một phàn lớn là do thể chế chính trị. Tại sao như vậy thì em xin đưa ra 1 ví dụ cụ thể như sau:

Năm 1938, Tiệp Khắc là nhà nước Cộng hòa, có nền kinh tế được đánh giá là nhóm phát triển cao. Khi đó GDP bình quân đầu người của Tiệp Khắc ngang với Áo và Phần Lan (1800 USD), thậm trí còn cao hơn cả Ý.

Screenshot_20250122_093345.jpg


Nhưng sau thế chiến thứ 2, Tiệp Khắc rơi vào khối Xã hội chủ nghĩa và nằm dưới sự điều hành của Liên Xô. Sau 40 năm đi theo đường lối này, vẫn những con người đó, vẫn trên mảnh đất đó, nhưng Tiệp Khắc đã tụt hậu thảm hại so với 3 nước trên. Tới năm 1990, khi Tiệp Khắc chuẩn bị chia thành 2 nước Czechia và Slovakia, thì GDP bình quân đầu người của Tiệp Khắc chỉ được có 3100 USD, trong khi đó Phần Lan được 26100 USD, Áo được 19200 USD và Ý được 16800 USD.

Như vậy có thể thấy rằng, chính sách quản lý nhà nước có thể kéo lùi sự phát triển của đất nước vài chục năm, thậm trí cả trăm năm. Ngay như Trung Quốc, nhờ sửa đồi chính sách phù hợp từ thời Đặng Tiểu Bình mà phát triển thần tốc tới giờ.

Thế nên Việt Nam hay Thái Lan, hay những nước Đông Nam Á khác muốn phát triển đất nước thì phụ thuộc rất nhiều vào đường lối lãnh đạo của chính quyền. Chứ không phải là do trí thông minh của người dân, bởi đất nước nào cũng sản sinh ra được những nhân vật kiệt xuất. Chỉ là đất nước có trọng dụng họ được không, và ngoài cái Tầm họ đã có, thì họ phải có Tâm đối với Đất nước và Người dân của Quê hương họ.
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,955
Động cơ
507,230 Mã lực
So sánh tổng chiều dài hệ thống đường cao tốc của các nước Đông Nam Á tính đến cuối năm 2023. Chưa có số liệu của năm 2024, nhưng dự kiến đến cuối năm 2025 thì thứ hạng có thể thay đổi khi một số đoạn tuyến mới được hoàn công và đưa vào khai thác. Tính đến 2023 thì Việt Nam vẫn có tổng chiều dài đường cao tốc nhiều hơn Thái Lan của cụ mishut:
Cao tốc của mình chỉ có mấy đường đủ tiêu chuẩn thôi cụ. Hiện chúng ta đang làm là ko phải cao tốc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top