[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

mishut

Xe máy
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
99
Động cơ
10,427 Mã lực
Không biết ngoài Băng Cốc đi dưới dạng đi chơi, cụ có đi công tác dài ngày và lần mò thuê xe tự lái đi tới các vùng khác của Thái Lan, ví dụ vùng nông thôn quanh Băng Cốc và những thành phố khác trong số 5 thành phố lớn nhất của Thái Lan như Nonthaburi, Chieng Mai, Nakhon Ratchasima, Udon Thani hay không? Không phủ nhận rằng Băng Cốc hiện vẫn đang hơn TP. Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội cả về quy mô dân số, cơ sở hạ tầng và GRDP. Tuy nhiên, nếu so sánh theo cặp 5 thành phố lớn nhất Thái Lan và 5 thành phố lớn nhất của Việt Nam thì sẽ thấy rằng Việt Nam phát triển đồng đều các vùng, trong khi Thái Lan dồn hết về vùng đô thị Băng Cốc, trong khi các thành phố lớn thứ 2, 3, 4, 5 đều có quy mô dân số, cơ sở hạ tầng, GRDP hàng năm khá nhỏ. Cụ cứ thứ đến các thành phố đó và so sánh trung tâm các thành phố đó có lẽ sẽ thấy còn thua các thành phố loại 2 của Việt Nam chứ không thể so với các thành phố trực thuộc trung ương.
Có thể việc tiếp cận các thành phố khác như Chieng Mai, Nonthaburi sẽ khó hơn với các cụ ít có thời gian, chứ tiếp cận Udon Thani (thành phố lớn nhất vùng Đông Bắc) thì rất dễ dàng, từ bến xe Thalat Sao ở Viêng Chăn, các cụ có thể lên xe buýt, qua cầu Hữu Nghị sang cửa khẩu Nong Khai, chạy khoảng hơn 2 tiếng là tới Udon Thani, tới Central Plaza là trung tâm mua sắm lớn nhất của thành phố này và khám phá các khu phố xung quanh, tới cả khu người Việt đang sinh sống, sau đó so sánh với một thành phố ở miền tây như Cà Mau, Long Xuyên, Mỹ Tho xem cái nào ngon hơn.
Gửi cụ bảng so sánh 5 thành phố lớn nhất của 2 nước với các con số cụ thể để cụ chiêm ngiệm:
Hôm nào rảnh rỗi sẽ chia sẻ cho cụ một số hình ảnh về trung tâm các thành phố lớn khác ngoài Băng Cốc + vùng nông thôn Thái Lan để cụ so sánh với nông thôn Việt Nam (tất nhiên so sánh cùng hệ quy chiếu, đồng bằng với đồng bằng, miền núi với miền núi nhé).
So sanh 5 thanh pho lon nhat cua TL va Vietnam.png
Mấy TP cụ kể e đi hầu hết rồi, cả những tỉnh xó xỉnh e ko nhớ hết tên. Udon Thani thì e tự lái sang Vieng Chăn rồi đi bộ qua cửa khẩu Noọng Khai, đường xá vô cùng đẹp, TP rộng rãi thoáng đãng hơn tất cả các TP hạng 2-3 VN, dĩ nhiên ko nhiều nhà chồng tầng vs ko thấy chuồng cọp mấy, chắc vì dân số tp ko lớn. ;))
So về đường xá, HTCS thì thấy Thái hơn đứt VN.
So về diện tích vs số dân thì có thể nhỏ hơn mấy TP VN ko có gì lạ (dân số VN gấp rưỡi Thái, diện tích Hà Nộicòn rộng gấp 3 lần BKK) 🤭
Còn nếu cụ so về số lượng nhà ống chồng tầng và mật độ dân cư chen chúc, thì chắc VN hơn cả Âu Mỹ, Nhật, TQ cộng lại=))
 

quangzizi

Xe tăng
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
1,465
Động cơ
417,506 Mã lực
E vừa từ BKK về hôm qua đây (nay đường thông hè thoáng hơn HN rất nhiều). mỗi e năm đi BKK ko dưới 2 lần, cụ chắc chuyên đi du nịch "Bancoc" qua màn ảnh nhỏ vs "nghe nói" pk 🤭

Kv Silom thứ 6 giờ tan tầm tắc lòi so vs Hà Nội ;))

IMG_1243.jpeg

IMG_1242.jpeg
IMG_1240.png
Cái này phải nhìn vào số chứ không chém được. Tỷ lệ đường với diện tích của hn là 12%-13%. Bangkok chỉ có 8% thôi, jakarta có 7.5%. Với số xe đông hơn thì chắc chắn bangkok tắc hơn.
 

mishut

Xe máy
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
99
Động cơ
10,427 Mã lực
Cái này phải nhìn vào số chứ không chém được. Tỷ lệ đường với diện tích của hn là 12%-13%. Bangkok chỉ có 8% thôi, jakarta có 7.5%. Với số xe đông hơn thì chắc chắn bangkok tắc hơn.
Có dc tính số lượng đường sắt nội đô, metro, BTS vào diện tích đường ko cụ ;))
 

quangzizi

Xe tăng
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
1,465
Động cơ
417,506 Mã lực
- Cảnh cáo: nội dung bị xoá vì tấn công cá nhân người khác
- Tái phạm sẽ bị xử lý ở mức cố tình
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

mishut

Xe máy
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
99
Động cơ
10,427 Mã lực
Cái này phải nhìn vào số chứ không chém được. Tỷ lệ đường với diện tích của hn là 12%-13%. Bangkok chỉ có 8% thôi, jakarta có 7.5%. Với số xe đông hơn thì chắc chắn bangkok tắc hơn.
Hóa ra nick âm binh của ông nào đó cuồng Thái, thôi bỏ đi các cụ ai đi chấp trẻ trâu
Tiếp tục nhìn vào con số (ko chơi bỏ bóng đá người nhe):

Hệ thống hạ tầng của Thủ đô (Hà Nội) đang gánh khoảng 7,9 triệu phương tiện (trong đó 1,1 triệu xe ô tô, 6,6 triệu xe máy và 0,2 triệu xe điện).
Chưa kể, tham gia giao thông tại Hà Nội còn có 12 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác. ;))
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,694
Động cơ
1,090,752 Mã lực
Mời các cụ đọc xong bài báo này rồi chém tiếp
 

mishut

Xe máy
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
99
Động cơ
10,427 Mã lực
Thái Lan nhà cụ nhất. Được chưa.
E có nói nó nhất đâu nhỉ. Chỉ thấy đi lại vẫy taxi, xe ôm nhanh, rẻ hơn Sing, Hàn, Nhật rất nhiều (chưa nói Âu Mỹ), chưa tính đi Metro, BTS ;))

Chỉ là ngạc nhiên qua BKK chợt thấy giờ HN tắc nghẽn hơn BKK rất nhiều (e ko nói là BKK ko có tắc đường nhé).
Ngoài ra cụ nào từng đến BKK cũng thấy rất hiếm khi gặp cảnh ô tô đỗ trên vỉa hè chiếm dụng hết lối của người đi bộ, thực sự khó hiểu với 1 TP gồm 10 triệu phương tiện như BKK.

Bangkok có “bí mật tỷ đô” mà Hà Nội lãng quên (Kỳ 2): Xe cá nhân nhiều hơn dân số, hàng triệu ô tô đỗ ở đâu?
Thứ bảy 22/06/2024, 20:20 (GMT+7)
Hiện nay, cơ cấu đi lại trên toàn Bangkok đã có chuyển biến rõ rệt, khi xe cá nhân chỉ gánh vác khoảng 69% số chuyến đi. 31% còn lại do phương tiện công cộng, bộ hành và taxi chia sẻ.

Có được tỉ lệ này là một nỗ lực đáng kể của chính quyền Bangkok khi đã đầu tư hàng tỷ USD cho hệ thống tàu điện trên cao, tàu điện ngầm. Cùng với đó là chính sách đỗ xe không khuyến khích người dân tự lái vào khu vực trung tâm.

Vậy 6 triệu ô tô đỗ ở đâu tại Bangkok, thành phố có cho phép đỗ xe trên vỉa hè, dưới gầm cầu cạn?

Đáp án là: không có bóng một chiếc xe hơi nào đỗ trên vỉa hè! Vỉa hè được phục vụ mục đích duy nhất dành cho bộ hành.

Ở Bangkok, các bãi đỗ xe công cộng ở Trung tâm thương mại, ga tàu điện thường miễn phí


Anh Bùi Trọng Sơn, một du khách Hà Nội nhận xét: “Việc sắp xếp các bãi đỗ xe, vị trí đỗ xe cá nhân hay phương tiện khác, người ta đã tính tối ưu để làm sao thuận tiện nhất cho mọi người tham gia giao thông trên đường, gồm cả đi bộ, đi xe máy. Còn các vị trí đỗ họ đã tính toán hợp lý, dựa trên điều kiện hạ tầng sẵn có ở đó. Để mà so sánh ở Hà Nội, thì tôi nghĩ thành phố phải tính toán theo từng tháng, từng năm để tối ưu nhất. Hiện thì vị trí đỗ xe vẫn còn nhiều bất cập, gây xung đột với người đi bộ, các phương tiện giao thông. Có lẽ cần nhiều thời gian hơn để Hà Nội làm tốt hơn”.
 
Chỉnh sửa cuối:

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,262
Động cơ
436,198 Mã lực

mishut

Xe máy
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
99
Động cơ
10,427 Mã lực
Bộ công thương nói là tỷ lệ sở hữu xe ở Việt Nam bằng 1/10 Thái và bằng 1/20 Mã à? Hay cụ nói láo rồi đổ cho bộ công thương. Đừng làm việc xấu thế chứ.
Cụ hay ai nói láo thì cứ việc vào trang của Bộ công thương mà khóc lóc, nhé: 🤭

1737458773521.png

1737458920414.png


 

mishut

Xe máy
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
99
Động cơ
10,427 Mã lực
- Cảnh cáo: nội dung bị xoá vì tấn công cá nhân người khác
- Tái phạm sẽ bị xử lý ở mức cố tình
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
191
Động cơ
17,509 Mã lực
Tuổi
53
Mấy TP cụ kể e đi hầu hết rồi, cả những tỉnh xó xỉnh e ko nhớ hết tên. Udon Thani thì e tự lái sang Vieng Chăn rồi đi bộ qua cửa khẩu Noọng Khai, đường xá vô cùng đẹp, TP rộng rãi thoáng đãng hơn tất cả các TP hạng 2-3 VN, dĩ nhiên ko nhiều nhà chồng tầng vs ko thấy chuồng cọp mấy, chắc vì dân số tp ko lớn. ;))
So về đường xá, HTCS thì thấy Thái hơn đứt VN.
So về diện tích vs số dân thì có thể nhỏ hơn mấy TP VN ko có gì lạ (dân số VN gấp rưỡi Thái, diện tích Hà Nộicòn rộng gấp 3 lần BKK) 🤭
Còn nếu cụ so về số lượng nhà ống chồng tầng và mật độ dân cư chen chúc, thì chắc VN hơn cả Âu Mỹ, Nhật, TQ cộng lại=))
Cụ chia sẻ thử vài hình ảnh về Udon Thani đi, về hạ tầng giao thông, đường xá, độ mịn màng của lớp nhựa đường, vỉa hè, hệ thống điện, v.v. Hạ tầng đường điện của Udon Thani là đi nổi hay đi ngầm nhỉ. Diện tích Hà Nội với Băng Cốc thì cụ phải so sánh diện tích, dân số, mật độ dân cư theo cùng tiêu chí, nghĩa là so khu vực nội thị (municipality) với nhau, so khu vực vùng đô thị (metro) với nhau. Xem lại bảng so sánh tôi đã chia sẻ, chứ ai lại lấy diện tích vùng nội thị của Băng Cốc so với diện tích toàn vùng đô thị của Hà Nội, lấy dân số 17 triệu của toàn vùng đô thị Băng Cốc để so với dân số nội thành Hà Nội. Mật độ vùng nội thị của Hà Nội cao hơn nhiều với Băng Cốc đó cụ ;)
(
Cụ hay ai nói láo thì cứ việc vào trang của Bộ công thương mà khóc lóc, nhé: 🤭

View attachment 8944948
View attachment 8944949

Bộ ngành thì lạ gì, sử dụng số liệu cũ của mười năm về trước là chuyện thường ngày ở huyện. Cụ chắc ít tiếp xúc và làm việc với anh chị em các bộ ngành ;)
 
Chỉnh sửa cuối:

mishut

Xe máy
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
99
Động cơ
10,427 Mã lực
Cụ chia sẻ thử vài hình ảnh về Udon Thani đi, về hạ tầng giao thông, đường xá, độ mịn màng của lớp nhựa đường, vỉa hè, hệ thống điện, v.v. Hạ tầng đường điện của Udon Thani là đi nổi hay đi ngầm nhỉ. Diện tích Hà Nội với Băng Cốc thì cụ phải so sánh diện tích, dân số, mật độ dân cư theo cùng tiêu chí, nghĩa là so khu vực nội thị (municipality) với nhau, so khu vực vùng đô thị (
Bộ ngành thì lạ gì, sử dụng số liệu cũ của mười năm về trước là chuyện thường ngày ở huyện. Cụ chắc ít tiếp xúc và làm việc với anh chị em các bộ ngành ;)
Cụ lôi UT vào thì cụ đi mà khoe ảnh.
E quan tâm vs so sánh 2 thủ đô HN vs BKK vì e ở HN và cũng hay đi BKK nhiều nên update tình hình 2 tp này sát hơn :x,

Bộ ngành: E người VN nên sẽ tin số liệu chính thức của Bộ ngành VN, dc ko cụ 😀

Đường phố Silom, khu phố ngày đêm đông đúc nhất nhì Bangkok, 2024.

 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
191
Động cơ
17,509 Mã lực
Tuổi
53
Cụ lôi UT vào thì cụ đi mà khoe ảnh.
E quan tâm vs so sánh 2 thủ đô HN vs BKK vì e ở HN và cũng hay đi thực tế BKK nhiều nên update tình hình 2 tp này sát hơn :x

Đường phố Silom, khu phố ngày đêm đông đúc nhất nhì Bangkok, 2024.

Ở comment trước đã hẹn với cụ là sẽ chia sẻ với cụ hình ảnh khi nào rảnh rỗi rồi mà. Cuối năm còn bận lo lương thưởng cho anh chị em và việc nhà, nên chưa có thời gian ngồi lọc lại ảnh lưu trên máy tính. Gì chứ Udon Thani và một loạt thành phố khác dọc sông Mekong xuống Nakhon Phanom thì tôi cũng lang thang vài lần rồi. Còn việc cụ so sánh đường Nguyễn Trãi với Si Lom thì lại cũng không cùng tiêu chí. Si Lom là phố cũ thuộc khu lõi, giống Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt. Còn để so mật độ giao thông giữa trục Hà Đông, Nguyễn Trãi thì cụ phải so với các trục đường từ ngoại vi về trung tâm Băng Cốc
 
Chỉnh sửa cuối:

mishut

Xe máy
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
99
Động cơ
10,427 Mã lực
Ở comment trước đã hẹn với cụ là sẽ chia sẻ với cụ hình ảnh khi nào rảnh rỗi rồi mà. Cuối năm còn bận lo lương thưởng cho anh chị em và việc nhà, nên chưa có thời gian ngồi lọc lại ảnh lưu trên máy tính. Gì chứ Udon Thani và một loạt thành phố khác dọc sông Mekong xuống Nakhon Phanom thì tôi cũng lang thang vài lần rồi. Còn việc cụ so sánh đường Nguyễn Trãi với Si Lom thì lại cũng không cùng tiêu chí. Si Lom là phố cũ thuộc khu lõi, giống Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt. Còn để so mật độ giao thông giữa trục Hà Đông, Nguyễn Trãi thì cụ phải so với các trục đường từ ngoại vi về trung tâm Băng Cốc
Vâng. E chia sẻ đường phố BKK thôi , cứ mấy tháng qua lại thấy thay đổi.

Ratchadamri Rd. (đường trục chính ra Centralworld) 1/2025 tâc lòi, sao sánh dc với mấy phố LTK, THĐ ở Hà Nội yên ả tĩnh mịch.

IMG_1255.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,383
Động cơ
101,044 Mã lực
Tới 30/4 này thì Việt Nam có số km đường cao tốc nhiều nhất Đông Nam Á chưa các cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top