[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

mishut

Xe máy
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
84
Động cơ
8,351 Mã lực
Biết rằng lịch sử không có chữ nếu, thằng sống lâu tất lên lão làng, thử cho hn hoặc sg giữ lại ngân sách nhiều hơn, bỏ đói các vùng khác xem cơ sở hạ tầng cao ốc có hoành tráng hơn không? Thà thần tượng sing, nhật, hàn còn lý hơn là thái. Nói chung bạn trẻ này không phục nhé.
Vùng nào "bị bỏ đói" zdị, xem live trym đoàn anh Báu, các youtubers cùng sư MT đi bộ dọc các trục đường xa xôi hẻo lánh ở Thái, nghe họ ngỡ ngàng, trầm trồ vs hệ thống đường QL, liên tỉnh, liên xóm của Thái đi rồi khóc lóc tiếp, nhé.

10 năm ko xong 1 tuyến ĐSTC (chưa nói tàu điện ngầm Metro), mấy chục năm qua (+mấy chục năm tới ko ai biết) còn ko làm nổi 1 tuyến tàu Express kết nối sân bay vs nội đô... còn đòi so vs Sing Nhật Hàn 🤭


 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,877
Động cơ
262,460 Mã lực
Vùng nào "bị bỏ đói" zdị, xem live trym đoàn anh Báu, các youtubers cùng sư MT đi bộ dọc các trục đường xa xôi hẻo lánh ở Thái, nghe họ ngỡ ngàng, trầm trồ vs hệ thống đường QL, liên tỉnh, liên xóm của Thái đi rồi khóc lóc tiếp, nhé.

10 năm ko xong 1 tuyến ĐSTC (chưa nói tàu điện ngầm Metro), mấy chục năm qua (+mấy chục năm tới ko ai biết) còn ko làm nổi 1 tuyến tàu Express kết nối sân bay vs nội đô... còn đòi so vs Sing Nhật Hàn 🤭


nếu đi bộ bằng chân đất cụ có chọn đường xấu, đường đất để đi ko
đơn giản thế cũng ko nghĩ ra
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,700
Động cơ
224,355 Mã lực
Tuổi
45
Cụ ko biết thôi, những lúc BKK cũng ô nhiễm top nhất là khoảng thời gian tháng 9-10, nó sẽ lệch với mình. VN cũng chỉ bị có thời gian tháng 12 và nguyên nhân chủ yếu vẫn là do nghịch nhiệt, cái này thì do vị trí địa lý và khí hậu rồi, chứ như tuần trước HN lại chả đẹp quá, AQI xanh ngắt, hay hè đi, nắng lên blue sky chẳng mướt luôn.
BKK ko tắc đường trong Silom nhưng nửa đêm vẫn tắc ở Sukhumvit, Trithong, Ploenchit, Phracharat Bamphen, Yaowarat, Rama, Surawong, Worachak, khu vực quanh W hotel ở Sathorn, và từ 2h chiều thì mọi ngả ra thành phố. Comà nhìn vào một số tuyến đường thì cũng giống trong phố cổ thôi.Trong Vành đai 1 nhà mình chẳng mấy khi tắc, trước hội thích vượt và đứng chờm đèn đỏ để bịt lối của luồng đối diện thì có thể ùn thôi.
Nhà máy bên em ở Rayong, và có đợt ngày nào em cũng đi từ đó về BkK hàng ngày, thưa cụ là Pháp Vân Cầu Giẽ Vành đai 3 nhà mình chắc phải gọi bằng cụ. Đi 60km trong đó 40km cao tốc hết 20-30’ mà mất 3 tiếng là chuyện bình thường.
Tầm này hơi đặc biệt vì là Tết (dù hôm qua cũng đường em đi làm cả đi và về vắng đến lạ thường), nhưng trong năm thì ngoài h cao điểm đâu đến nỗi.
Cụ cho em hỏi Khu công nghiệp Rayong của Thái Lan có lớn lắm không ạ?
 

mishut

Xe máy
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
84
Động cơ
8,351 Mã lực
nếu đi bộ bằng chân đất cụ có chọn đường xấu, đường đất để đi ko
đơn giản thế cũng ko nghĩ ra
Cụ kia bảo các tỉnh khác (ngoài BKK) CSHT bị "bỏ đói" cơ mà, lấy đâu ra đường đẹp ở vùng sâu vùng xa Thái khiến các youtubers VN phải trầm trồ zdị ;))
 

mishut

Xe máy
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
84
Động cơ
8,351 Mã lực
có cụ lên đây khoe cả cơ sở hạ tầng của BK để thể hiện gì vậy nhỉ =))
Về mặt bằng chung vn vẫn thua Thái nhưng không quá xa đâu, tầm 10-15 nữa vượt nó về GDP bình quân là chuyện bt, còn quy mô chắc chỉ dăm năm
chưa kể so thì phải so bình quân, lấy mỗi thằng BK chiếm đến 40% GDP của nó để so thì so làm gì
10-15 năm nữa may mắn lắm thì HN làm xong dc 2 km metro đoạn Voi Phục -Ga Hà Nội (hy vọng thế ;)) ).
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,487
Động cơ
296,508 Mã lực
Cụ cho em hỏi Khu công nghiệp Rayong của Thái Lan có lớn lắm không ạ?
Thủ phủ công nghiệp hóa dầu và các sản phẩm downstream ở MTP cụ ạ. Nói chung 20 cái tên lớn cả nội địa và FDI đủ cả, SCG, PTT, Dow, Bayer, rồi các hãng nước ngoài, hóa dược, hóa dầu, hóa chất vật liệu,keo, sơn, chất hoạt động bề mặt, tiền chất đơn chất đủ cả cụ ạ, quy hoạch rất tốt và có tính liên kết. Dung Quất và Vũng Tàu cũng xây dựng theo môi hình như vậy nhưng chắc còn chặng đường nữa. H Việt Nam cũng chỉ quy hoạch có 6 tỉnh có khả năng xây dựng khu CNLH kiểu vậy thôi ạ.
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,700
Động cơ
224,355 Mã lực
Tuổi
45
Thủ phủ công nghiệp hóa dầu và các sản phẩm downstream ở MTP cụ ạ. Nói chung 20 cái tên lớn cả nội địa và FDI đủ cả, SCG, PTT, Dow, Bayer, rồi các hãng nước ngoài, hóa dược, hóa dầu, hóa chất vật liệu,keo, sơn, chất hoạt động bề mặt, tiền chất đơn chất đủ cả cụ ạ, quy hoạch rất tốt và có tính liên kết. Dung Quất và Vũng Tàu cũng xây dựng theo môi hình như vậy nhưng chắc còn chặng đường nữa. H Việt Nam cũng chỉ quy hoạch có 6 tỉnh có khả năng xây dựng khu CNLH kiểu vậy thôi ạ.
Cảm ơn cụ ạ.
 

cuongcq

Xe tải
Biển số
OF-463323
Ngày cấp bằng
21/10/16
Số km
301
Động cơ
813,159 Mã lực
Thằng Thái nó khác ở chỗ là nước nó dồn hết đầu tư cho BKK từ CSHT với kình tế nên BKK đc đầu tư trọng điểm ra ngô ra khoai còn VN mình cứ toàn chia ra (vì ít tiền), mỗi vài năm đầu tư CSHT trong nam, rồi vài năm ngoài Bắc nên nó cứ lom rom vậy đó. Chứ nếu VN đầu tư tập trung vào SG hoặc HN hẳn thì cũng đâu kém gì
 

KoolKool

Xe hơi
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
151
Động cơ
198,965 Mã lực
Vùng nào "bị bỏ đói" zdị, xem live trym đoàn anh Báu, các youtubers cùng sư MT đi bộ dọc các trục đường xa xôi hẻo lánh ở Thái, nghe họ ngỡ ngàng, trầm trồ vs hệ thống đường QL, liên tỉnh, liên xóm của Thái đi rồi khóc lóc tiếp, nhé.

10 năm ko xong 1 tuyến ĐSTC (chưa nói tàu điện ngầm Metro), mấy chục năm qua (+mấy chục năm tới ko ai biết) còn ko làm nổi 1 tuyến tàu Express kết nối sân bay vs nội đô... còn đòi so vs Sing Nhật Hàn 🤭
tôi có nói thái bỏ đói? vầng, đến mức này thì ít ra phải hết đói rồi, tuy nhiên đã giàu chưa? xét về điểm xuất phát, điều kiện lẽ ra thái đã phải ngang mâm với nhật hàn rồi, chứ vẫn giờ còn kiểu nơm nớp sợ vn dí sát nách rồi kéo 1 số con dân vn ra def thì phải xem lại. Thế miền nam thái đã ổn định hơn chưa? có nhúm phiến quân mãi không dẹp nổi?

còn cơ sở hạ tầng? mang ra khè? ô vâng, cả gần 1 thế kỷ hòa bình mà không tích lũy, xây dựng đc như thế thì cũng tài nhỉ?

xem bangkok gdp đến 200 tỷ usd chiếm gần nửa gdp thái với 2 cái SG và HN chỉ vỏn vẹn 50-60 tỷ thì tất nhiên rồi kèo thúi về ta rồi, tôi thừa nhận nhé.

tôi nói rồi, quan điểm tôi không bao giờ phục thằng thái về sự phát triển và ổn định, còn với nhật, hàn, sing mới chính là cái gương, cái đích tốt hơn để ta học hỏi tiến tới, chứ không phải so, ok?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,731
Động cơ
245,351 Mã lực
Thằng Thái nó khác ở chỗ là nước nó dồn hết đầu tư cho BKK từ CSHT với kình tế nên BKK đc đầu tư trọng điểm ra ngô ra khoai còn VN mình cứ toàn chia ra (vì ít tiền), mỗi vài năm đầu tư CSHT trong nam, rồi vài năm ngoài Bắc nên nó cứ lom rom vậy đó. Chứ nếu VN đầu tư tập trung vào SG hoặc HN hẳn thì cũng đâu kém gì
Còn đoạn đường nối Bangkok đến sân bay B52 cũng được đầu tư. Năm nay kinh tế Thái đói kém nên không tắc đường nữa :))

Thái còn 1 đoạn metro bỏ hoang nữa kìa.
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
8,575
Động cơ
61,014 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em xin phát biểu 1 câu mà chắc là các cụ pro và anti không phản bác được là hơn kém nhau gì thì em không biết nhưng sân vận động tổ chức trận chung kết lượt về vừa rồi ở BKK đẹp và hoành tráng hơn nhiều sân Mỹ Đình :D :D :D.
 

mishut

Xe máy
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
84
Động cơ
8,351 Mã lực
tôi có nói thái bỏ đói? vầng, đến mức này thì ít ra phải hết đói rồi, tuy nhiên đã giàu chưa? xét về điểm xuất phát, điều kiện lẽ ra thái đã phải ngang mâm với nhật hàn rồi, chứ vẫn giờ còn kiểu nơm nớp sợ vn dí sát nách rồi kéo 1 số con dân vn ra def thì phải xem lại. Thế miền nam thái đã ổn định hơn chưa? có nhúm phiến quân mãi không dẹp nổi?

còn cơ sở hạ tầng? mang ra khè? ô vâng, cả gần 1 thế kỷ hòa bình mà không tích lũy, xây dựng đc như thế thì cũng tài nhỉ?

xem bangkok gdp đến 200 tỷ usd chiếm gần nửa gdp thái với 2 cái SG và HN chỉ vỏn vẹn 50-60 tỷ thì tất nhiên rồi kèo thúi về ta rồi, tôi thừa nhận nhé.

tôi nói rồi, quan điểm tôi không bao giờ phục thằng thái về sự phát triển và ổn định, còn với nhật, hàn, sing mới chính là cái gương, cái đích tốt hơn để ta học hỏi tiến tới, chứ không phải so, ok?
Cần gì phải phục, Thái kém nên ko tích lũy xây dựng dc gì, chỉ đủ xèng thâu tóm được hàng loạt doanh nghiệp VN thôi,

1737453672639.png
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,009
Động cơ
267,687 Mã lực
thái hạ tâng hơn vietnam đương nhiên có gì phải bàn nhưng đánh đổi là nợ hộ gia đình lên đến 105%, Vietnam khoảng 40-50% , nợ chính phú gần 70% trong khi Vietnam chỉ 35% , nói chung thái vay nợ để tiêu xài nên doanh số bán xe hơn năm vừa rồi chỉ khoảng 550,000 xe do ngân hàng không cho vay nữa vì nợ xấu quá nhiều , vietnam 2024 bán xe lên gần 500,000 , lương của thái lan cũng chỉ 470 usd trong khi vietnam khoảng 370 usd , nói chung chênh lệch 2 bên không còn nhiều

Em xin phát biểu 1 câu mà chắc là các cụ pro và anti không phản bác được là hơn kém nhau gì thì em không biết nhưng sân vận động tổ chức trận chung kết lượt về vừa rồi ở BKK đẹp và hoành tráng hơn nhiều sân Mỹ Đình :D :D :D.
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,642
Động cơ
679,188 Mã lực
Em xin phát biểu 1 câu mà chắc là các cụ pro và anti không phản bác được là hơn kém nhau gì thì em không biết nhưng sân vận động tổ chức trận chung kết lượt về vừa rồi ở BKK đẹp và hoành tráng hơn nhiều sân Mỹ Đình :D :D :D.
Chưa kể bàn thắng của Supachok Sarachat là bàn thắng đẹp nhất trận chung kết lượt về nữa nhỉ cụ :)) :))
 

nhutwk

Xe hơi
Biển số
OF-862755
Ngày cấp bằng
3/7/24
Số km
130
Động cơ
3,304 Mã lực
Tuổi
23
có cụ lên đây khoe cả cơ sở hạ tầng của BK để thể hiện gì vậy nhỉ =))
Về mặt bằng chung vn vẫn thua Thái nhưng không quá xa đâu, tầm 10-15 nữa vượt nó về GDP bình quân là chuyện bt, còn quy mô chắc chỉ dăm năm
chưa kể so thì phải so bình quân, lấy mỗi thằng BK chiếm đến 40% GDP của nó để so thì so làm gì
sít đing du lịch sale thái flex ác cụ nhỉ chứ đi thực tế thấy cũng bình thường thậm chí chưa đến nói là thất vọng và phí tiền :))
 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
191
Động cơ
17,436 Mã lực
Tuổi
53
Lúc nào cũng đe "sắp vượt" mà thấy ta đang vượt Thái về khoản ... tắc đường, mặc dù lượng xe của VN xách dép cho Thái chưa xong.

Hiện tỷ lệ sở hữu ôtô của Việt Nam ở mức 63 chiếc/1.000 người dân, chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/20 của Malaysia.

View attachment 8942614
Số liệu về tỷ lệ sở hữu ô tô trên 1000 dân của cụ cung cấp có vẻ sao sao ấy nhỉ. Theo số liệu từ nguồn SEASIA cho riêng khu vực Đông Nam Á và từ nguồn OICA cho các khu vực trên thế giới thì chắc chắn tỷ lệ sở hữu xe của Thái Lan so với Việt Nam là 275/68 = 4,04 lần (không phải gấp 10 lần như cụ nói); của Malaysia so với Việt Nam là 490/68 = 7,2 lần (không phải là gấp 20 lần như cụ chia sẻ). Còn về số lượng xe được sản xuất và tiêu thụ, để so sánh chính xác cần lấy số liệu cả năm thay vì lấy số liệu Quý 1 như của cụ. Lý do là vì chu kỳ mua sắm xe của các nước là khác nhau. Ví dụ, Việt Nam sẽ có chu kỳ mua sắm nhiều vào tầm cuối năm, trước tết. Tương tự, Thái Lan cũng mua sắm xe mới nhiều vào trước tết của họ, nhưng tết của họ vào tháng 4 hoặc tháng 5 hàng năm, do đó mùa cao điểm mua xe và sản xuất của Thái Lan sẽ rơi vào Quý 1, trong khi Việt Nam sẽ rơi vào Quý 4. Cụ có biết Thái Lan đi trước Việt Nam bao nhiêu năm về sản xuất ô tô không, họ bắt đầu từ năm 1960, trong khi đến tận năm 1995 Việt Nam mới lắp ráp những chiếc xe đầu tiên. Tuy nhiên, mọi sự không phải là bất biến, các năm gần đây sản lượng xe của Thái Lan bắt đầu giảm, năm 2024 giảm tới tận 18,5% so với năm ngoái; trong khi Việt Nam đang trong chu kỳ đi lên, với sản lượng năm 2024 cao hơn 22,9% so với năm ngoái, đó là tốc độ khá cao.
Ngoài ra, trong hình chia sẻ của cụ thấy sản lượng xe của Myanmar có vấn đề, như vậy cái biểu đồ của cụ trích dẫn không chính xác. Myanmar bắt đầu lắp ráp xe từ năm 2020, và chỉ sản xuất vài ngàn chiếc mỗi năm, sao mà có sản lượng cao hơn cả Malaysia được.
Chia sẻ một số thông tin dữ liệu để chứng minh như sau:
1. Số lượng xe ô tô sở hữu trên 1000 dân của các nước Đông Nam Á năm 2023 (nguồn SEASIA):
Car owner ship per 1000.png

2. Số lượng ô tô sở hữu trên 1000 dân từ nguồn của OICA năm 2020 (Hiệp hội Ô tô Thế giới):
Car per 1000.png

3. Cuối cùng là số liệu về sản xuất ô tô của các nước Đông Nam Á từ năm 1960 trở lại đây (giản lược theo chu kỳ 5 năm một), gồm cả thời điểm bắt đầu sản xuất và số năm kinh nghiệm:
San xuat o to DNA.png
 

mishut

Xe máy
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
84
Động cơ
8,351 Mã lực
thái hạ tâng hơn vietnam đương nhiên có gì phải bàn nhưng đánh đổi là nợ chính phú gần 70% trong khi Vietnam chỉ 35% , nói chung thái vay nợ để tiêu xài nên doanh số bán xe hơn năm vừa rồi chỉ khoảng 550,000 xe do ngân hàng không cho vay nữa vì nợ xấu quá nhiều , vietnam 2024 bán xe lên gần 500,000 , lương của thái lan cũng chỉ 470 usd trong khi vietnam khoảng 370 usd , nói chung chênh lệch 2 bên không còn nhiều
Nợ công: Thua (hay hơn) Mỹ, TQ hết 🤭

1. Mỹ
Mỹ hiện đứng đầu danh sách mắc nợ toàn cầu. Cụ thể:
  • Tổng nợ quốc gia của Mỹ khoảng 33,228,9 nghìn tỉ USD
  • Nợ trên GDP là 123,3%.
2. Trung Quốc
Đứng thứ 2 trong danh sách nợ công toàn cầu là Trung Quốc. Cụ thể:
  • Tổng nợ quốc gia của Trung Quốc khoảng 14,691,7 nghìn tỉ USD
  • Nợ trên GDP là 83%.
Xe:
Thái Lan đã xuất khẩu 942.867 xe trong 11 tháng qua (2024)
Việt Nam nhập khẩu hơn 173.000 ô tô trong năm 2024

4/01/2025 14:58
 

mishut

Xe máy
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
84
Động cơ
8,351 Mã lực
Số liệu về tỷ lệ sở hữu ô tô trên 1000 dân của cụ cung cấp có vẻ sao sao ấy nhỉ. Theo số liệu từ nguồn SEASIA cho riêng khu vực Đông Nam Á và từ nguồn OICA cho các khu vực trên thế giới thì chắc chắn tỷ lệ sở hữu xe của Thái Lan so với Việt Nam là 275/68 = 4,04 lần (không phải gấp 10 lần như cụ nói); của Malaysia so với Việt Nam là 490/68 = 7,2 lần (không phải là gấp 20 lần như cụ chia sẻ). Còn về số lượng xe được sản xuất và tiêu thụ, để so sánh chính xác cần lấy số liệu cả năm thay vì lấy số liệu Quý 1 như của cụ. Lý do là vì chu kỳ mua sắm xe của các nước là khác nhau. Ví dụ, Việt Nam sẽ có chu kỳ mua sắm nhiều vào tầm cuối năm, trước tết. Tương tự, Thái Lan cũng mua sắm xe mới nhiều vào trước tết của họ, nhưng tết của họ vào tháng 4 hoặc tháng 5 hàng năm, do đó mùa cao điểm mua xe và sản xuất của Thái Lan sẽ rơi vào Quý 1, trong khi Việt Nam sẽ rơi vào Quý 4. Cụ có biết Thái Lan đi trước Việt Nam bao nhiêu năm về sản xuất ô tô không, họ bắt đầu từ năm 1960, trong khi đến tận năm 1995 Việt Nam mới lắp ráp những chiếc xe đầu tiên. Tuy nhiên, mọi sự không phải là bất biến, các năm gần đây sản lượng xe của Thái Lan bắt đầu giảm, năm 2024 giảm tới tận 18,5% so với năm ngoái; trong khi Việt Nam đang trong chu kỳ đi lên, với sản lượng năm 2024 cao hơn 22,9% so với năm ngoái, đó là tốc độ khá cao.
Ngoài ra, trong hình chia sẻ của cụ thấy sản lượng xe của Myanmar có vấn đề, như vậy cái biểu đồ của cụ trích dẫn không chính xác. Myanmar bắt đầu lắp ráp xe từ năm 2020, và chỉ sản xuất vài ngàn chiếc mỗi năm, sao mà có sản lượng cao hơn cả Malaysia được.
Chia sẻ một số thông tin dữ liệu để chứng minh như sau:
1. Số lượng xe ô tô sở hữu trên 1000 dân của các nước Đông Nam Á năm 2023 (nguồn SEASIA):
Car owner ship per 1000.png

2. Số lượng ô tô sở hữu trên 1000 dân từ nguồn của OICA năm 2020 (Hiệp hội Ô tô Thế giới):
Car per 1000.png

3. Cuối cùng là số liệu về sản xuất ô tô của các nước Đông Nam Á từ năm 1960 trở lại đây (giản lược theo chu kỳ 5 năm một), gồm cả thời điểm bắt đầu sản xuất và số năm kinh nghiệm:
San xuat o to DNA.png
Số liệu của Bộ Công Thương (9/2024) đây cụ:

1737455770274.png



Về tỷ lệ nội địa hóa, Bộ Công Thương cũng thông tin, tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp. Mục tiêu đề ra là 30 - 40% vào năm 2020, 40 - 45% vào năm 2025 và 50 - 55% vào năm 2030. Nhưng con số thực tế hiện nay mới đạt bình quân khoảng 7-10%.

Cụ thể, theo thông tin được cung cấp từ doanh nghiệp, hiện có Thaco đạt khoảng 15-18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu đề ra và so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

 
Chỉnh sửa cuối:

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
191
Động cơ
17,436 Mã lực
Tuổi
53
Cụ kia bảo các tỉnh khác (ngoài BKK) CSHT bị "bỏ đói" cơ mà, lấy đâu ra đường đẹp ở vùng sâu vùng xa Thái khiến các youtubers VN phải trầm trồ zdị ;))
Không biết ngoài Băng Cốc đi dưới dạng đi chơi, cụ có đi công tác dài ngày và lần mò thuê xe tự lái đi tới các vùng khác của Thái Lan, ví dụ vùng nông thôn quanh Băng Cốc và những thành phố khác trong số 5 thành phố lớn nhất của Thái Lan như Nonthaburi, Chieng Mai, Nakhon Ratchasima, Udon Thani hay không? Không phủ nhận rằng Băng Cốc hiện vẫn đang hơn TP. Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội cả về quy mô dân số, cơ sở hạ tầng và GRDP. Tuy nhiên, nếu so sánh theo cặp 5 thành phố lớn nhất Thái Lan và 5 thành phố lớn nhất của Việt Nam thì sẽ thấy rằng Việt Nam phát triển đồng đều các vùng, trong khi Thái Lan dồn hết về vùng đô thị Băng Cốc, trong khi các thành phố lớn thứ 2, 3, 4, 5 đều có quy mô dân số, cơ sở hạ tầng, GRDP hàng năm khá nhỏ. Cụ cứ thứ đến các thành phố đó và so sánh trung tâm các thành phố đó có lẽ sẽ thấy còn thua các thành phố loại 2 của Việt Nam chứ không thể so với các thành phố trực thuộc trung ương.
Có thể việc tiếp cận các thành phố khác như Chieng Mai, Nonthaburi sẽ khó hơn với các cụ ít có thời gian, chứ tiếp cận Udon Thani (thành phố lớn nhất vùng Đông Bắc) thì rất dễ dàng, từ bến xe Thalat Sao ở Viêng Chăn, các cụ có thể lên xe buýt, qua cầu Hữu Nghị sang cửa khẩu Nong Khai, chạy khoảng hơn 2 tiếng là tới Udon Thani, tới Central Plaza là trung tâm mua sắm lớn nhất của thành phố này và khám phá các khu phố xung quanh, tới cả khu người Việt đang sinh sống, sau đó so sánh với một thành phố ở miền tây như Cà Mau, Long Xuyên, Mỹ Tho xem cái nào ngon hơn.
Gửi cụ bảng so sánh 5 thành phố lớn nhất của 2 nước với các con số cụ thể để cụ chiêm ngiệm:
Hôm nào rảnh rỗi sẽ chia sẻ cho cụ một số hình ảnh về trung tâm các thành phố lớn khác ngoài Băng Cốc + vùng nông thôn Thái Lan để cụ so sánh với nông thôn Việt Nam (tất nhiên so sánh cùng hệ quy chiếu, đồng bằng với đồng bằng, miền núi với miền núi nhé).
So sanh 5 thanh pho lon nhat cua TL va Vietnam.png
 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
191
Động cơ
17,436 Mã lực
Tuổi
53
Số liệu của Bộ Công Thương (9/2024) đây cụ:

View attachment 8944869

Số liệu của Việt Nam thì đúng rồi, và cũng khớp với số liệu của OICA hay SEASIA. Tuy nhiên, cụ không chia sẻ số liệu của Thái Lan và Malaysia, mà chỉ bốc một con số 1/10 và 1/20 không có bất kỳ nguồn dữ liệu minh chứng nào. Cụ có thể chia sẻ cụ lấy nguồn nào của Thái và Mã để xác định tỷ lệ này trong comment trước của cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top