[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,992
Động cơ
542,754 Mã lực
Tập trung kinh tế mới tăng tính liên kết kinh tế, hiệu quả và thay đổi về chất được cụ ạ, chứ dàn trải thì nặng về chính sách xã hội không phải kinh tế. Và mãi mãi cua bò miệng chậu thôi.

Điển hình là Singapore đất rất bé nhưng tập trung kinh tế cao độ. Hay Thâm Quyến TQ, từ một làng chài trở thành thành phố cấp 1 động lực kinh tế TQ.

Còn chuyện giải ngân đầu tư công chậm là chuyện khác, cần tàu phá băng.
Thế theo cụ SG xin tăng tỷ lệ phân chia ngân sách không để tăng đầu tư công thì để làm gì? Khả năng giải ngân nó cũng là một phần đánh giá khả năng quản trị công của thành phố.

Cụ giải rõ thêm khái niệm tập trung kinh tế của cụ để em hiểu rõ hơn được không? Thành công của Tâm Quyến chủ yếu là nhờ thể chế để thu hút đầu tư trong và ngoài nước. SG cũng xin trung ương 2 lần đặc thù rồi đấy mà đã triển khai được cái nào ra hồn đâu. Quay lại là vấn đề con người thôi vì thể chế cũng từ con người mà ra.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,522
Động cơ
13,330 Mã lực
Thế theo cụ SG xin tăng tỷ lệ phân chia ngân sách không để tăng đầu tư công thì để làm gì? Khả năng giải ngân nó cũng là một phần đánh giá khả năng quản trị công của thành phố.

Cụ giải rõ thêm khái niệm tập trung kinh tế của cụ để em hiểu rõ hơn được không? Thành công của Tâm Quyến chủ yếu là nhờ thể chế để thu hút đầu tư trong và ngoài nước. SG cũng xin trung ương 2 lần đặc thù rồi đấy mà đã triển khai được cái nào ra hồn đâu. Quay lại là vấn đề con người thôi vì thể chế cũng từ con người mà ra.
Trong nhiều yếu tố tập trung kinh tế có yếu tố tập trung con người. Con người ở đâu tốt nhất tập trung nhất thì kinh tế phát triển nhất, kinh tế phát triển nhất thì lại thu hút con người tài giỏi nhất. Rồi kéo theo vốn, công nghệ vvv Đó là vòng xoáy phát triển của cực tăng trưởng. Các vùng khác có tính hỗ trợ và lan toả cho cực tăng trưởng.

Đây là nói chung về tập trung kinh tế thôi, còn SG ko phá băng được thì kệ họ thôi cũng không thiếu gì cực tăng trưởng ở đất nước này.
 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
141
Động cơ
5,266 Mã lực
Tuổi
53
Malina còn sử dụng cái xe phổ biến chở khách như dòng xe đò dùng thời vnch 1960 thì so gì Vn.
Lấy mỗi cái Makati ra nức nở thì thiển cận quá. Cụ thớt có đủ số liệu rồi, theo cái đó mà đánh giá.
Phi cũng có chênh lệch giàu nghèo quá lớn, nó làm trầm trọng thêm các vấn đề xh. Vn ok hơn nhiều ở điểm này.

1000003970.jpg
Đúng rồi cụ, gọi là xe Jeepney. Ngoài ra thì xe dạng 3 bánh cũng khá nhiều, gần giống tuktuk ở Thái và Lào, nhưng không đẹp bằng.
 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
141
Động cơ
5,266 Mã lực
Tuổi
53
Mục tiêu phát triển của 1 đất nước là nâng cao cuộc sống người dân. Chủ đề thớt này cũng là nói về quy mô kinh tế.

Nhưng lắm ông đã không biết gì còn thích chê !

So GDP đầu người VN hơn Phi, không chê được thì bắt đầu quay sang " nó có khu quy hoạch đẹp hơn " để chê. Mà cái đó chả có tác dụng mịe gì cho đời sống nhân dân cả. Lại còn " vì nó phân cấp giàu nghèo nên thế", thật hài hước cứ như đó là ưu điểm vậy.

Về năng suất lao động, điều căn bản tất cả các nước đều tính năng suất kiểu lấy GDP / tổng số dân. Từ đó suy ra năng suất. Chỉ cần suy nghĩ đơn giản GDP bình quân đầu người Phi thấp hơn VN, trong khi dân Phi đông hơn, thì suy ra rõ ràng năng suất Phi càng không có cửa so rồi. Nhưng vớ được bài báo chê VN thì như bắt được vàng, trong khi chả chịu suy xét tính toán xem nó có đúng không !

Đám chửi đổng không kiến thức này lại rất hay coi mình là tân tiến, chửi người có hiểu biết là bò đỏ , DLV !

Đúng là thằng dốt thì hay tự cho mình giỏi !
Votka cho cụ mấy lần mà không được vì bị nhắc tại sao lại vốt cho cụ nhiều thế, phải rót cho 20 anh em khác mới lại được chạm ly với cụ :)
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,601
Động cơ
102,729 Mã lực
Makati được thế giới mệnh danh là "ốc đảo xa hoa nằm trong tủ kính", một nơi tập trung những gì gọi là phồn hoa đô hội nhất trong một khu vực chỉ rộng 36 ha, nằm giữa một đại đô thị Manila khổng lồ. Nó giống như một mảnh vá đẹp trên một chiếc áo cũ vá víu. Ra khỏi khu vực 36 ha này là các khu vực đường xá lúc nào cũng kẹt xe, đông đúc, hoa mắt vì màu sắc sơn bên ngoài những chiếc xe Jeepney, phương tiện giao thông phổ biến ở Manila. Nhìn lên ngắm trời xanh thì thấy chằng chịt dây điện dăng như mạng nhện. Khi đã quen thuộc nhiều năm với hệ thống điện được ngầm hóa ở các thành phố lớn của Việt Nam thì việc ngắm bầu trời của Đại đô thị Manila tại các khu vực khác như Quezon City, Caloocan, Chinese Town và hầu hết các khu vực (ngoại trừ Makati và khu vực ven vịnh Manila dọc theo đại lộ Roxas) thì thật nhức mắt và không thể thư giãn nổi. Về diện tích, khu vực Makati với 36 ha quá là nhỏ. Để so sánh, khu đô thị Ocean Park có diện tích hơn 420 ha, khu đô thị Phú Mỹ Hưng có diện tích toàn khu 2.600 ha.
Cái gì mà 36 ha, đọc nhầm lá cải cũng nên
 

RaptorLake

Xe buýt
Biển số
OF-809752
Ngày cấp bằng
30/3/22
Số km
629
Động cơ
46,534 Mã lực
Makati được thế giới mệnh danh là "ốc đảo xa hoa nằm trong tủ kính", một nơi tập trung những gì gọi là phồn hoa đô hội nhất trong một khu vực chỉ rộng 36 ha, nằm giữa một đại đô thị Manila khổng lồ. Nó giống như một mảnh vá đẹp trên một chiếc áo cũ vá víu. Ra khỏi khu vực 36 ha này là các khu vực đường xá lúc nào cũng kẹt xe, đông đúc, hoa mắt vì màu sắc sơn bên ngoài những chiếc xe Jeepney, phương tiện giao thông phổ biến ở Manila. Nhìn lên ngắm trời xanh thì thấy chằng chịt dây điện dăng như mạng nhện. Khi đã quen thuộc nhiều năm với hệ thống điện được ngầm hóa ở các thành phố lớn của Việt Nam thì việc ngắm bầu trời của Đại đô thị Manila tại các khu vực khác như Quezon City, Caloocan, Chinese Town và hầu hết các khu vực (ngoại trừ Makati và khu vực ven vịnh Manila dọc theo đại lộ Roxas) thì thật nhức mắt và không thể thư giãn nổi. Về diện tích, khu vực Makati với 36 ha quá là nhỏ. Để so sánh, khu đô thị Ocean Park có diện tích hơn 420 ha, khu đô thị Phú Mỹ Hưng có diện tích toàn khu 2.600 ha.
Cái gì mà 36 ha, đọc nhầm lá cải cũng nên
Diện tích là 18.17 km vuông = 1817 ha.


Nhưng vẫn rất là nhỏ, khi so với Hà Nội là khoảng 3120 km vuông.

 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,359
Động cơ
286,485 Mã lực
Makati được thế giới mệnh danh là "ốc đảo xa hoa nằm trong tủ kính", một nơi tập trung những gì gọi là phồn hoa đô hội nhất trong một khu vực chỉ rộng 36 ha, nằm giữa một đại đô thị Manila khổng lồ. Nó giống như một mảnh vá đẹp trên một chiếc áo cũ vá víu. Ra khỏi khu vực 36 ha này là các khu vực đường xá lúc nào cũng kẹt xe, đông đúc, hoa mắt vì màu sắc sơn bên ngoài những chiếc xe Jeepney, phương tiện giao thông phổ biến ở Manila. Nhìn lên ngắm trời xanh thì thấy chằng chịt dây điện dăng như mạng nhện. Khi đã quen thuộc nhiều năm với hệ thống điện được ngầm hóa ở các thành phố lớn của Việt Nam thì việc ngắm bầu trời của Đại đô thị Manila tại các khu vực khác như Quezon City, Caloocan, Chinese Town và hầu hết các khu vực (ngoại trừ Makati và khu vực ven vịnh Manila dọc theo đại lộ Roxas) thì thật nhức mắt và không thể thư giãn nổi. Về diện tích, khu vực Makati với 36 ha quá là nhỏ. Để so sánh, khu đô thị Ocean Park có diện tích hơn 420 ha, khu đô thị Phú Mỹ Hưng có diện tích toàn khu 2.600 ha.
Em thực sự nghĩ rằng cụ Quê bầm đó chưa did Manila bao h, vì Makati nó nhỏ lắm, siêu nhỏ luôn chắc được chục cái đường phố thôi. Ra đến vành ngoài, ngay United Nations Ave có trụ sở em làm việc voi KH, đường này như đường Láng hay thậm chí Đê La Thành của nhà mình là đã như nhà quê, phố lị cấp 2 của VN rồi chứ đừng nói là đi ra xa hơn. Xong tối did về Quezon city (chắc ngang từ trung tâm did về Mỹ Đình thì đền đường ít, nhà cửa lụp xụp, đường xá có nhiều đoạn như đang đi về Thanh Trì.
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,992
Động cơ
542,754 Mã lực
Ví dụ TQ, Thượng hải được giữ 100% thu nội địa và 15% thu hộ trung ương. Nếu SG được như vậy thì có thể giải quyết tất cả các vấn đề hiện tại trong vài năm.
Cụ cho em xin tài liệu nói về việc TH được giữ 100% thu nội địa và 15% thu hộ trung ương với.

Như báo cáo của IMF theo bảng dưới đây, sau khi tách riêng khoản thu BHXH để riêng vì khoản này chính quyền thu để chi trả an sinh xã hội chứ không đưa vào chi thường xuyên hay chi đầu tư, thì tính ra chính quyền trung ương giữ 52% số thu thuế, và 4 cấp chính quyền địa phương còn lại được 48%. Báo cáo cũng nói rõ thêm là nhiều tỉnh nghèo được TU chia thêm từ nguồn thu TƯ.


1733186976263.png
 

vnvodoi

Xì hơi lốp
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,318
Động cơ
190,009 Mã lực
Tuổi
36
E vừa sang về đây, cụ ấy nói chuẩn đó. Cụ nên đi đi chứ đừng tự sướng ở nhà
Sang thì cụ nhìn được cái gì mà kêu là chuẩn thế ? Đưa số liệu cụ thể đi ạ !

Hay nhìn được mấy cái cao ốc với tàu điện rồi kêu là mấy chục năm ?
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,522
Động cơ
13,330 Mã lực
Indo chỉ được mỗi đảo java 120 triệu dân , toàn các các đảo nhỏ , logistic rất kém . Vietnam cạnh tàu , hàn , nhật giảm cả đống tiền logistic , vietnam là nên kinh tế định hướng xuất khẩu có 2 cảng biển xuất thẳng đi mỹ , có chuỗi điện tử của samsung, apple , chỉ số logistic vietnam hơn hẳn indo ,có vefta giảm thuế nhập vào eu , nói chung vietnam có nhiều lợi thế lắm , cho dù lương vietnam ngang tàu thì FDI vẫn chọn vietnam vì mẽo và eu áp thuế lên anh tàu rất cao
Hình như cụ lấy số liệu cũ.

Hiện nay:

- Java 150 triệu
- Sumatra 60 triệu
- Sulawesi 21 triệu
- Kalimantan 18 triệu

Đặc biệt đảo Java mật độ tập trung dân số cao 1200 người/km2. Cao hơn mật độ Đồng Bằng Bắc Bộ (Dân số 23 triệu, mật độ 1090 người/km2).

GDP / đầu người đảo Java 4730$
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,439
Động cơ
221,689 Mã lực
Chính Indo nói với Apple, các ông đầu ******* VN 15 tỉ đô, vậy mà chỉ đề nghị đầu tư vào Indo có 100 triệu, cấm bán Iphone nhé!

Tuy là ghen tị quá nhưng làm cũng quyết liệt đấy, cấm bán luôn iphone, không lòng vòng.
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,715
Động cơ
441,366 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Khu vực Đông Nam Á hiện nay đang ngày càng đóng vai trò tương đối năng động trong nền kinh tế toàn cầu. Trải quá gần 30 năm kể từ khi hội nhập với nền kinh tế thế giới, nền kinh tế của Việt Nam đã có khá nhiều thay đổi so với thời điểm năm 1994. Trong nhiều năm qua, có rất nhiều quan điểm khác nhau, mỗi người sẽ xem xét và nhận định điểm mạnh, điểm yếu của Việt Nam so với thế giới và các nước trong khu vực theo quan điểm và góc nhìn khác nhau, tùy thuộc vào nguồn dữ liệu và thông tin mà họ tiếp cận được. Có khá nhiều quan điểm đánh giá khách quan và ghi nhận sự tiến triển của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề; nhận diện được các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức để tìm ra những giải pháp phù hợp nhằm cải thiện vị thế trong mỗi doanh nghiệp, lĩnh vực, ngành nghề mình hoạt động. Tuy nhiên, vẫn còn có rất nhiều người đánh giá, nhìn nhận mang chiều hướng tiêu cực và tự ti so với các nước khác trong khu vực, thậm chí nhiều người còn đánh giá kinh tế Việt Nam thua kém cả các nước như Philippines, Cambodia, Lào. Nếu chỉ nhìn vào một hay một vài khía cạnh, có thể sẽ khó có được cái nhìn toàn diện và tổng thể. Trên cơ sở các nguồn số liệu thống kê chi tiết của thế giới và khu vực, xin được tạo thớt và dần đần chia sẻ với anh chị em một số số liệu để phân tích và so sánh nền kinh tế của các nước Đông Nam Á mang tính tương đối tổng thể, toàn diện nhất, cho tới các số liệu của từng lĩnh vực, ngành nghề đặc thù.
Bắt đầu bằng việc so sánh giá trị sản lượng tính theo tỷ USD của từng lĩnh vực, ngành nghề; tỷ trọng của từng nước trong tổng sản lượng của từng ngành; cũng như thứ hạng của từng nước trong khu vực:
So lieu kinh te cac nuoc Dong Nam A nam 2022.png

Em thấy phân tích cho đúng thì phải đánh giá sự phát triển hiện nay của VN so với các nước khác trong ĐNA trên cả các lĩnh vực giáo dục, y tế, quốc phòng, thể thao nữa. Khía cạnh kinh tế, xóa đói giảm nghèo đương nhiên chúng ta phải tính rồi nhưng xét trên tổng thể giá trị quốc gia thì các giá trị văn thể mỹ cũng vô cùng quan trọng.

So sánh kiểu hàn lâm em không có chuyên môn nhưng so sánh kiểu xôi thịt thì e thấy như sau

Thâp niên 90: Dân ta toàn đi xe đạp là chính, xe máy rất hiếm
Thập niên 2000: Xe máy bắt đầu phổ biến hơn nhưng ô tô cá nhân rất hiếm, xe đạp vẫn còn nhiều
Thập niên 2010: Xe máy rất phổ biến, xe đạp ít hơn xe máy, ô tô cá nhân bắt đầu phổ biến hơn một chút
Thập niên 2020: Ô tô phổ biến, rất ít xe đạp, nếu có thì chỉ là xe thể thao, hoặc xe đạp điện. Xe máy vẫn phổ biến nhưng bắt đầu ít dần đi

Mỗi một thập niên thì tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam bùng nổ dữ dội

Thể thao cũng phát triển hơn, mặc dù trong cái ao thôi nhưng các vận động viên và cầu thủ tiến bộ hơn trước nhiều.

Y tế chúng ta phát triển vượt bậc, thế giới có cái gì thì chúng ta có cái đó

Giáo dục thì học sinh Việt Nam vẫn có số má trên thế giới mặc dù học hành thì bị nhồi nhét hơi nhiêu kiến thức.

Mặc dù nhìn chung là phát triển tốt nhưng giai đoạn hiện nay thì VN đang rơi vào điểm nghẽn phát triển. Nếu không giải quyết được mọi vấn đề một cách hài hòa và đúng đắn thì nền kinh tế sẽ bị bóp nghẹt ở chỗ nào đó và có thể bị đổ vỡ. Vượt qua được thì VN có cơ hội lớn hóa rồng hóa phượng, còn nếu không làm được và mất cơ hội thì ta lại dậm chân tại chỗ . Dân cày thì vẫn là cày nhưng ở các nhà máy, các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ rồi chết hết để con buôn làm mưa làm gió nhập hàng rẻ, chất lượng kém từ TQ về, còn các doanh nghiệp lớn bị nước ngoài mua bán, sáp nhập, thâu tóm hết.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
640
Động cơ
43,734 Mã lực
Chính Indo nói với Apple, các ông đầu ******* VN 15 tỉ đô, vậy mà chỉ đề nghị đầu tư vào Indo có 100 triệu, cấm bán Iphone nhé!

Tuy là ghen tị quá nhưng làm cũng quyết liệt đấy, cấm bán luôn iphone, không lòng vòng.
Bản chất mua iphone là chảy máu ngoại tệ, với lại mặt hàng này không cần thiết phải xài nên mạnh tay cấm thôi. Nhưng Indo làm vậy chưa chắc đã hay đâu. Mày cấm nhập hàng nước tao thì tao sẽ cấm nhập hàng nước mày lại thôi.
 

tunglam2806

Xe điện
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
2,010
Động cơ
39,188 Mã lực
Makati được thế giới mệnh danh là "ốc đảo xa hoa nằm trong tủ kính", một nơi tập trung những gì gọi là phồn hoa đô hội nhất trong một khu vực chỉ rộng 36 ha, nằm giữa một đại đô thị Manila khổng lồ. Nó giống như một mảnh vá đẹp trên một chiếc áo cũ vá víu. Ra khỏi khu vực 36 ha này là các khu vực đường xá lúc nào cũng kẹt xe, đông đúc, hoa mắt vì màu sắc sơn bên ngoài những chiếc xe Jeepney, phương tiện giao thông phổ biến ở Manila. Nhìn lên ngắm trời xanh thì thấy chằng chịt dây điện dăng như mạng nhện. Khi đã quen thuộc nhiều năm với hệ thống điện được ngầm hóa ở các thành phố lớn của Việt Nam thì việc ngắm bầu trời của Đại đô thị Manila tại các khu vực khác như Quezon City, Caloocan, Chinese Town và hầu hết các khu vực (ngoại trừ Makati và khu vực ven vịnh Manila dọc theo đại lộ Roxas) thì thật nhức mắt và không thể thư giãn nổi. Về diện tích, khu vực Makati với 36 ha quá là nhỏ. Để so sánh, khu đô thị Ocean Park có diện tích hơn 420 ha, khu đô thị Phú Mỹ Hưng có diện tích toàn khu 2.600 ha.
Makati chỉ rộng 36ha (0.36km2)??? Thế thì chỉ hơn cái khu Định Công (35ha) xưa em ở có tẹo nhỉ. Sao em sang Makati thấy nó rộng hơn khu Định Công nhiều lắm lắm. Cụ làm em phải sợt vội thì kết quả khu Makati là 27.36km2 (2736ha), to hơn cả 3 quận HK (5,34km2),HBT (10,26km2),ĐĐ (9,95km2) cộng lại.
Em cũng vài ba lần sang Phi. Theo cảm nhận, góc nhìn cá nhân em thì nó chỉ có khu Makati là hơn mình, còn cả Manila hay các vùng khác nó kém mình tương đối. Đời sống người dân cũng vậy, ko bằng mình. Đi ra vùng ven Manila thôi tưởng đi về miền núi vùng cao của mình. Nói chung là em thấy Phi giờ kém mình roài.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,522
Động cơ
13,330 Mã lực
Chính Indo nói với Apple, các ông đầu ******* VN 15 tỉ đô, vậy mà chỉ đề nghị đầu tư vào Indo có 100 triệu, cấm bán Iphone nhé!

Tuy là ghen tị quá nhưng làm cũng quyết liệt đấy, cấm bán luôn iphone, không lòng vòng.
Indo tổng thống mới khá thân Mỹ và có thể xoay trục sang Mỹ nên chắc mấy hôm nữa sẽ lại bán Iphone thôi :)
 

tranhien1979

Xe tăng
Biển số
OF-4478
Ngày cấp bằng
30/4/07
Số km
1,764
Động cơ
554,219 Mã lực
Ngạc nhiên là tiền lương Indonesia thấp thế? Các thống kê khác nhau nhưng đúng là có thống kê lương VN cao hơn Indo 230%. Lương Indo 5 năm (2019-2023) không hề tăng.

:-o:-o:-o

Thế làm sao VN cạnh tranh với Indo? trong các ngành dùng nhiều lao động

IMG_3949.png


Theo 1 người bạn Indo của em giải thích: chính sách của Indo suốt thời Tổng thống Widodo đặt mức lương thấp và không tăng để đạt lợi thế chi phí thấp phục vụ thu hút đầu tư. Tuy nhiên, với tổng thống mới nhận chức 1 thang trước đây, có thể xem xét lại chính sách này, dân túy hơn. Bản thân các doanh nghiệp cũng đang nghe ngóng để có đối sách phù hợp.
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
352
Động cơ
4,204 Mã lực
Tuổi
29
Em thấy phân tích cho đúng thì phải đánh giá sự phát triển hiện nay của VN so với các nước khác trong ĐNA trên cả các lĩnh vực giáo dục, y tế, quốc phòng, thể thao nữa. Khía cạnh kinh tế, xóa đói giảm nghèo đương nhiên chúng ta phải tính rồi nhưng xét trên tổng thể giá trị quốc gia thì các giá trị văn thể mỹ cũng vô cùng quan trọng.

So sánh kiểu hàn lâm em không có chuyên môn nhưng so sánh kiểu xôi thịt thì e thấy như sau

Thâp niên 90: Dân ta toàn đi xe đạp là chính, xe máy rất hiếm
Thập niên 2000: Xe máy bắt đầu phổ biến hơn nhưng ô tô cá nhân rất hiếm, xe đạp vẫn còn nhiều
Thập niên 2010: Xe máy rất phổ biến, xe đạp ít hơn xe máy, ô tô cá nhân bắt đầu phổ biến hơn một chút
Thập niên 2020: Ô tô phổ biến, rất ít xe đạp, nếu có thì chỉ là xe thể thao, hoặc xe đạp điện. Xe máy vẫn phổ biến nhưng bắt đầu ít dần đi

Mỗi một thập niên thì tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam bùng nổ dữ dội

Thể thao cũng phát triển hơn, mặc dù trong cái ao thôi nhưng các vận động viên và cầu thủ tiến bộ hơn trước nhiều.

Y tế chúng ta phát triển vượt bậc, thế giới có cái gì thì chúng ta có cái đó

Giáo dục thì học sinh Việt Nam vẫn có số má trên thế giới mặc dù học hành thì bị nhồi nhét hơi nhiêu kiến thức.

Mặc dù nhìn chung là phát triển tốt nhưng giai đoạn hiện nay thì VN đang rơi vào điểm nghẽn phát triển. Nếu không giải quyết được mọi vấn đề một cách hài hòa và đúng đắn thì nền kinh tế sẽ bị bóp nghẹt ở chỗ nào đó và có thể bị đổ vỡ. Vượt qua được thì VN có cơ hội lớn hóa rồng hóa phượng, còn nếu không làm được và mất cơ hội thì ta lại dậm chân tại chỗ . Dân cày thì vẫn là cày nhưng ở các nhà máy, các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ rồi chết hết để con buôn làm mưa làm gió nhập hàng rẻ, chất lượng kém từ TQ về, còn các doanh nghiệp lớn bị nước ngoài mua bán, sáp nhập, thâu tóm hết.
Về khía cạnh quản lý nhà nước, Điểm nghẽn, như cụ tổng nói, bọn ăn bám vào ngân sách quá nhiều, không có ngân sách để đầu tư phát triển
Về khía cạnh doanh nghiệp, các doanh nghiệp sợ bị hành, bđs hút quá nhiều nguồn lực nên chi phí vô hình và chi phí sản xuất cao- kém cạnh tranh
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top