[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,734
Động cơ
409,304 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Luật ngân sách quy định các địa phương chỉ được sử dụng trong phần thu nội địa, mà tính trên phần này thì SG được giữ lại tầm gần 50%, cũng không thấp.
Ví dụ TQ, Thượng hải được giữ 100% thu nội địa và 15% thu hộ trung ương. Nếu SG được như vậy thì có thể giải quyết tất cả các vấn đề hiện tại trong vài năm.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,243
Động cơ
10,101 Mã lực
anh indonesia gdp quá ảo , thu nhập đầu người hơn vietnam 600 usd mà tiền lương lại thấp hơn vietnam

3.026.413 Rupiah Indonesia = 4.829.696,96 Đồng

trong khi lương vietnam được 7,6 triệu ,

Ngạc nhiên là tiền lương Indonesia thấp thế? Các thống kê khác nhau nhưng đúng là có thống kê lương VN cao hơn Indo 230%. Lương Indo 5 năm (2019-2023) không hề tăng.

:-o:-o:-o

Thế làm sao VN cạnh tranh với Indo? trong các ngành dùng nhiều lao động

IMG_3949.png


 
Chỉnh sửa cuối:

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,174
Động cơ
349,364 Mã lực
Hệ thống đường xá, cầu cống, metro, xe bus, lối đi bộ, vỉa hè, công viên cây xanh,... hạ tầng của Manila ko khác các nước phát triển mợ ạ. Để có được hoàn chỉnh như vậy ko nhiều nước làm được
cái quy hoạch phải tính toán từ lâu, chứ như tq thì thua rồi.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
925
Động cơ
257,347 Mã lực
Indo chỉ được mỗi đảo java 120 triệu dân , toàn các các đảo nhỏ , logistic rất kém . Vietnam cạnh tàu , hàn , nhật giảm cả đống tiền logistic , vietnam là nên kinh tế định hướng xuất khẩu có 2 cảng biển xuất thẳng đi mỹ , có chuỗi điện tử của samsung, apple , chỉ số logistic vietnam hơn hẳn indo ,có vefta giảm thuế nhập vào eu , nói chung vietnam có nhiều lợi thế lắm , cho dù lương vietnam ngang tàu thì FDI vẫn chọn vietnam vì mẽo và eu áp thuế lên anh tàu rất cao

Ngạc nhiên là tiền lương Indonesia thấp thế? Các thống kê khác nhau nhưng đúng là có thống kê lương VN cao hơn Indo 230%. Lương Indo 5 năm (2019-2023) không hề tăng.

:-o:-o:-o

Thế làm sao VN cạnh tranh với Indo? trong các ngành dùng nhiều lao động

IMG_3949.png


 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,345
Động cơ
320,625 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Tôi hiểu về năng xuất lao động bọn nó tính như này, ko biết đúng ko, nhờ các cụ thông não:
Tôi trồng rau muống ở bản, mỗi ngày bán 8kg được 8 USD, như thế là nslđ của tôi 1USD/h.
Thằng bạn tôi sang Cali, trồng rau muống ngày bán 4 kg được 40USD, vậy là nó có nslđ 5USD/h.
Gỉa sử cả hai đều ko phải thuê đất, giống thì giá trị ko đáng kể, phân bón dùng nước tiểu (đầu vào ko có nên doanh thu này là thu nhập luôn),
Đại loại như cụ le petit viết. Cách so sánh này có cái đúng cái chưa thỏa đáng:

- 2 công nhân ở 2 nước khác nhau. Ông VN bốc vác bằng tay, 1 giờ được 1 tấn xi măng. Ông Sing dùng xe nâng, 1 giờ được 10 tấn. Thế thì rõ ràng là ông Sing nâng năng suất cao hơn ông VN.

- Nhưng nếu 2 ông cùng dùng xe nâng, 1 giờ cùng bốc được 10 tấn nhưng ông Sing lương 1 giờ 20 đô, ông VN 1 giờ có 2 đô, thì Tây nó vẫn nói là năng suất lao động công nhân Sing gấp 10 lần công nhân Việt.
Ko phải lương cụ ạ mà giá dịch vụ. Cùng bốc hàng lên xe làm giống hệt nhau, nhưng giá dịch vụ bốc hàng ở Sing gấp 10 lần giá dịch vụ bốc hàng ở VN thì năng suất gấp 10
Nếu chỉ nhìn riêng vào 1 ngành nghề như nghề trồng rau mà không dùng máy móc gì thì đúng là 2 ông ở Cali và VN công việc không khác gì nhau. Tuy nhiên vấn đề là tại sao người Cali sẵn sàng trả cho 1 kg rau muống gấp 10 lần người Việt Nam? Bởi vì ở các ngành nghề khác, người lao động làm ra những hàng hóa, dịch vụ giá trị cao hơn, hoặc sử dụng máy móc để làm ra nhiều hàng hóa hơn trong 1 đơn vị thời gian, vì thế họ kiếm được nhiều tiền hơn để trả cho 1 kg rau muống.
Nghĩa là có thể nếu xem xét ở 1 số ngành như trồng rau, cắt tóc gội đầu, làm nail, lái taxi v.v... thì năng suất công việc tính bằng sản lượng của người Cali không cao. Nhưng ở rất nhiều ngành khác: thiết kế chip, thiết kế iphone, sản xuất vũ khí, sản xuất hóa chất, dịch vụ tài chính v.v... của họ thì sản lượng và giá trị quy ra tiền lại rất cao. Vì thế năng suất trung bình tính bằng tiền của họ cũng cao, nên họ sẵn sàng trả tiền nhiều hơn cho 1 kg rau, 1 km đi taxi, 1 lần gội đầu v.v...
Nó cũng như cắt tóc gội đầu bình dân ở HN mất 100k, nhưng về quê em chỉ 50k. Điều đó nói lên khả năng chi trả và năng suất lao động trung bình ở HN cao hơn ở quê em.
 
Chỉnh sửa cuối:

le_petit

Xe điện
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
2,182
Động cơ
223,213 Mã lực
Nếu chỉ nhìn riêng vào 1 ngành nghề như nghề trồng rau mà không dùng máy móc gì thì đúng là 2 ông ở Cali và VN công việc không khác gì nhau. Tuy nhiên vấn đề là tại sao người Cali sẵn sàng trả cho 1 kg rau muống gấp 10 lần người Việt Nam? Bởi vì ở các ngành nghề khác, người lao động làm ra những hàng hóa, dịch vụ giá trị cao hơn, hoặc sử dụng máy móc để làm ra nhiều hàng hóa hơn trong 1 đơn vị thời gian, vì thế họ kiếm được nhiều tiền hơn để trả cho 1 kg rau muống.
Nghĩa là có thể nếu xem xét ở 1 số ngành như trồng rau, cắt tóc gội đầu, làm nail, lái taxi v.v... thì năng suất công việc tính bằng sản lượng của người Cali không cao. Nhưng ở rất nhiều ngành khác: thiết kế chip, thiết kế iphone, sản xuất vũ khí, sản xuất hóa chất, dịch vụ tài chính v.v... của họ thì sản lượng và giá trị quy ra tiền lại rất cao. Vì thế năng suất trung bình tính bằng tiền của họ cũng cao, nên họ sẵn sàng trả tiền nhiều hơn cho 1 kg rau, 1 km đi taxi, 1 lần gội đầu v.v...
Nó cũng như cắt tóc gội đầu bình dân ở HN mất 100k, nhưng về quê em chỉ 50k. Điều đó nói lên khả năng chi trả và năng suất lao động trung bình ở HN cao hơn ở quê em.
Như vậy thì ko thể nói NSLĐ được, mà là giá trị của lao động, nó phụ thuộc trình độ sản xuất hay sự phát triển của sản xuất đang ở những bậc thang khác nhau.Để rút ngắn hay đuổi kịp thì ko chỉ là chăm chỉ mà là thay đổi công cụ sx và thay đổi cả cơ cấu nền kt với sự hỗ trợ của KHKT phát triển vượt bậc,như Trung quốc đã và đang làm bao năm nay (mà còn rất khó khăn).
 

hoangthuywalla

Xe buýt
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
508
Động cơ
457,859 Mã lực
Em mới thử tìm hiểu tỷ lệ nghèo đói thành thị ở các nước ĐNA từ 2000 đến nay , thấy con số nước ta có vẻ thấp. Nguồn : toplist.vn
1733143948791.png

1733143996274.png
 

RaptorLake

Xe buýt
Biển số
OF-809752
Ngày cấp bằng
30/3/22
Số km
597
Động cơ
46,328 Mã lực

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,223
Động cơ
220,664 Mã lực
So sánh này có bất cập là chuẩn nghèo khác nhau giữa các nước.
cũng không khác nhau lắm đâu, người nghèo thì quanh đi quẩn lại cũng chỉ là ăn , ở , y tế, giáo dục.. VN tốn bao nhiêu tiền hỗ trợ người nghèo đấy.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,345
Động cơ
320,625 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Như vậy thì ko thể nói NSLĐ được, mà là giá trị của lao động, nó phụ thuộc trình độ sản xuất hay sự phát triển của sản xuất đang ở những bậc thang khác nhau.Để rút ngắn hay đuổi kịp thì ko chỉ là chăm chỉ mà là thay đổi công cụ sx và thay đổi cả cơ cấu nền kt với sự hỗ trợ của KHKT phát triển vượt bậc,như Trung quốc đã và đang làm bao năm nay (mà còn rất khó khăn).
Công thức tính Năng suất lao động chính là bằng giá trị của lao động đo bằng tiền chia cho số người lao động mà cụ.
Nhiều cụ cứ nghĩ năng suất lao động đo bằng sản lượng (số kg rau, số cái đầu gội được v.v...) chứ không phải bằng tiền :D
Và đúng là phương án tăng năng suất lao động nói một cách thật ngắn gọn chính là chuyển từ Thâm dụng lao động (Labor Intensive) sang Thâm dụng vốn (Capital Intensive), chính là ý cụ nói.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,223
Động cơ
220,664 Mã lực
Thế làm sao VN cạnh tranh với Indo? trong các ngành dùng nhiều lao động
Đây không phải là vấn đề. VN không cạnh tranh chứ sao, làm mấy cái khác khủng hơn.

Một bất lợi lớn của VN kéo dài hàng chục năm là chi phí vốn, lãi suất cao do xã hội thiếu vốn. Gần đây có vẻ đã giải quyết được triệt để. Đang chuẩn bị siêu đầu tư, riêng đường sắt metro là 150 tỉ trong 10 năm, rồi điện hạt nhân... Trong khi trên thế giới mặt bằng lãi suất lên cao, chênh lệch ls giữa VN và thế giới thu hẹp, chưa kể VN cũng tiếp cận với vốn vay thương mại nước ngoài nhiều rồi.

Chi phí vốn giảm sẽ mở đường cho VN tự mua sắm đầu tư các khoảng đầu tư lớn như tàu bè, nhà máy, đường sắt. Việc tự đầu tư và ưu tiên nội địa hóa sẽ kích cầu sản xuất nội địa...
 
Chỉnh sửa cuối:

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
8,221
Động cơ
263,862 Mã lực
Cụ chém vừa vừa thôi, em năm 1998 ở ngay công viên Hoàng Văn Thụ - đầu Cộng Hòa đây, chạy lên đối diện 18 Cộng hòa nhậu Hải sản vỉa hè suốt, lấy đâu ra năm 1997 ruộng với đất quân sự. Và giờ (mà hình như mở từ thời đó) đường Cộng Hòa cũng 30m đấy, không bé đâu
Sài gòn, có 1 con đường luôn đông đúc xe cộ kể cả 10-11h đêm là đường Cách Mạng Tháng 8, thì đúng là từ năm em vào chả thay đổi gì. Mà lại là trục đường quan trọng nữa
Năm 1988 em vẫn bắt cá tại con mương dọc theo đường Cộng Hòa, lúc ấy phía bên phải là các doanh trại quân đội, tính từ quận Phú Nhuận đi Quận 12.

Đến khoảng năm 1992-1993 thì đường Cộng Hòa đã quy hoạch như hiện nay. Nhưng lúc đó con đường chưa trải nhựa nên bụi mù mịt.

Em nhớ chính xác vì lúc ấy em đang học ĐH, ghé nhà 1 thằng ở đường Cộng Hòa (cha nó làm quân đội nên được chia đất) để xem phim lợn =))=))=))
 

RaptorLake

Xe buýt
Biển số
OF-809752
Ngày cấp bằng
30/3/22
Số km
597
Động cơ
46,328 Mã lực
cũng không khác nhau lắm đâu, người nghèo thì quanh đi quẩn lại cũng chỉ là ăn , ở , y tế, giáo dục.. VN tốn bao nhiêu tiền hỗ trợ người nghèo đấy.
Nhưng sẽ không chính xác khi đối chiếu giữa các quốc gia đâu. Nước ta cũng nhiều lần thay đổi cách xác định và mức nghèo rồi.
Việt Nam đã 08 lần ban hành chuẩn nghèo quốc gia, thay đổi qua các giai đoạn: 1993 - 1995, 1995 - 1997, 1997 - 2000, 2001 - 2005, 2006 - 2010, 2011 - 2015, 2016 - 2020, 2021-2025. Chuẩn nghèo quốc gia là cơ sở xác định đối tượng để thực hiện các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội và hoạch định các chính sách kinh tế - xã hội của đất nước, khu vực và của từng địa phương.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,480
Động cơ
209,442 Mã lực
Cụ chém vừa vừa thôi, em năm 1998 ở ngay công viên Hoàng Văn Thụ - đầu Cộng Hòa đây, chạy lên đối diện 18 Cộng hòa nhậu Hải sản vỉa hè suốt, lấy đâu ra năm 1997 ruộng với đất quân sự. Và giờ (mà hình như mở từ thời đó) đường Cộng Hòa cũng 30m đấy, không bé đâu
Sài gòn, có 1 con đường luôn đông đúc xe cộ kể cả 10-11h đêm là đường Cách Mạng Tháng 8, thì đúng là từ năm em vào chả thay đổi gì. Mà lại là trục đường quan trọng nữa
Nếu từ Sân bay ra, bên phải Cộng Hoà là đất quân đội Không quân. Năm đó vào thăm người quen còn đi qua cầu gỗ mấy con mương bác ạ.
30m cho con đường trục mà bác kêu to thì em cũng ạ. Giờ 20 năm là biết rồi.
Còn đường CMT8, đợt đó đã đập nhà lùi vào. Và 25 năm hơn nó vẫn thế.
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,567
Động cơ
187,884 Mã lực
Nếu từ Sân bay ra, bên phải Cộng Hoà là đất quân đội Không quân. Năm đó vào thăm người quen còn đi qua cầu gỗ mấy con mương bác ạ.
30m cho con đường trục mà bác kêu to thì em cũng ạ. Giờ 20 năm là biết rồi.
Còn đường CMT8, đợt đó đã đập nhà lùi vào. Và 25 năm hơn nó vẫn thế.
Bạn nhìn lại xem, là đường Cộng Hòa nó ở chỗ nào? Hay nhầm thành đường khác
Thăng Long chẳng hạn đi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top