[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
616
Động cơ
43,274 Mã lực
Chính Indo nói với Apple, các ông đầu ******* VN 15 tỉ đô, vậy mà chỉ đề nghị đầu tư vào Indo có 100 triệu, cấm bán Iphone nhé!

Tuy là ghen tị quá nhưng làm cũng quyết liệt đấy, cấm bán luôn iphone, không lòng vòng.
Bản chất mua iphone là chảy máu ngoại tệ, với lại mặt hàng này không cần thiết phải xài nên mạnh tay cấm thôi. Nhưng Indo làm vậy chưa chắc đã hay đâu. Mày cấm nhập hàng nước tao thì tao sẽ cấm nhập hàng nước mày lại thôi.
 

tunglam2806

Xe tăng
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
1,882
Động cơ
36,382 Mã lực
Makati được thế giới mệnh danh là "ốc đảo xa hoa nằm trong tủ kính", một nơi tập trung những gì gọi là phồn hoa đô hội nhất trong một khu vực chỉ rộng 36 ha, nằm giữa một đại đô thị Manila khổng lồ. Nó giống như một mảnh vá đẹp trên một chiếc áo cũ vá víu. Ra khỏi khu vực 36 ha này là các khu vực đường xá lúc nào cũng kẹt xe, đông đúc, hoa mắt vì màu sắc sơn bên ngoài những chiếc xe Jeepney, phương tiện giao thông phổ biến ở Manila. Nhìn lên ngắm trời xanh thì thấy chằng chịt dây điện dăng như mạng nhện. Khi đã quen thuộc nhiều năm với hệ thống điện được ngầm hóa ở các thành phố lớn của Việt Nam thì việc ngắm bầu trời của Đại đô thị Manila tại các khu vực khác như Quezon City, Caloocan, Chinese Town và hầu hết các khu vực (ngoại trừ Makati và khu vực ven vịnh Manila dọc theo đại lộ Roxas) thì thật nhức mắt và không thể thư giãn nổi. Về diện tích, khu vực Makati với 36 ha quá là nhỏ. Để so sánh, khu đô thị Ocean Park có diện tích hơn 420 ha, khu đô thị Phú Mỹ Hưng có diện tích toàn khu 2.600 ha.
Makati chỉ rộng 36ha (0.36km2)??? Thế thì chỉ hơn cái khu Định Công (35ha) xưa em ở có tẹo nhỉ. Sao em sang Makati thấy nó rộng hơn khu Định Công nhiều lắm lắm. Cụ làm em phải sợt vội thì kết quả khu Makati là 27.36km2 (2736ha), to hơn cả 3 quận HK (5,34km2),HBT (10,26km2),ĐĐ (9,95km2) cộng lại.
Em cũng vài ba lần sang Phi. Theo cảm nhận, góc nhìn cá nhân em thì nó chỉ có khu Makati là hơn mình, còn cả Manila hay các vùng khác nó kém mình tương đối. Đời sống người dân cũng vậy, ko bằng mình. Đi ra vùng ven Manila thôi tưởng đi về miền núi vùng cao của mình. Nói chung là em thấy Phi giờ kém mình roài.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,265
Động cơ
10,176 Mã lực
Chính Indo nói với Apple, các ông đầu ******* VN 15 tỉ đô, vậy mà chỉ đề nghị đầu tư vào Indo có 100 triệu, cấm bán Iphone nhé!

Tuy là ghen tị quá nhưng làm cũng quyết liệt đấy, cấm bán luôn iphone, không lòng vòng.
Indo tổng thống mới khá thân Mỹ và có thể xoay trục sang Mỹ nên chắc mấy hôm nữa sẽ lại bán Iphone thôi :)
 

tranhien1979

Xe tăng
Biển số
OF-4478
Ngày cấp bằng
30/4/07
Số km
1,761
Động cơ
554,317 Mã lực
Ngạc nhiên là tiền lương Indonesia thấp thế? Các thống kê khác nhau nhưng đúng là có thống kê lương VN cao hơn Indo 230%. Lương Indo 5 năm (2019-2023) không hề tăng.

:-o:-o:-o

Thế làm sao VN cạnh tranh với Indo? trong các ngành dùng nhiều lao động

IMG_3949.png


Theo 1 người bạn Indo của em giải thích: chính sách của Indo suốt thời Tổng thống Widodo đặt mức lương thấp và không tăng để đạt lợi thế chi phí thấp phục vụ thu hút đầu tư. Tuy nhiên, với tổng thống mới nhận chức 1 thang trước đây, có thể xem xét lại chính sách này, dân túy hơn. Bản thân các doanh nghiệp cũng đang nghe ngóng để có đối sách phù hợp.
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
298
Động cơ
3,492 Mã lực
Tuổi
29
Em thấy phân tích cho đúng thì phải đánh giá sự phát triển hiện nay của VN so với các nước khác trong ĐNA trên cả các lĩnh vực giáo dục, y tế, quốc phòng, thể thao nữa. Khía cạnh kinh tế, xóa đói giảm nghèo đương nhiên chúng ta phải tính rồi nhưng xét trên tổng thể giá trị quốc gia thì các giá trị văn thể mỹ cũng vô cùng quan trọng.

So sánh kiểu hàn lâm em không có chuyên môn nhưng so sánh kiểu xôi thịt thì e thấy như sau

Thâp niên 90: Dân ta toàn đi xe đạp là chính, xe máy rất hiếm
Thập niên 2000: Xe máy bắt đầu phổ biến hơn nhưng ô tô cá nhân rất hiếm, xe đạp vẫn còn nhiều
Thập niên 2010: Xe máy rất phổ biến, xe đạp ít hơn xe máy, ô tô cá nhân bắt đầu phổ biến hơn một chút
Thập niên 2020: Ô tô phổ biến, rất ít xe đạp, nếu có thì chỉ là xe thể thao, hoặc xe đạp điện. Xe máy vẫn phổ biến nhưng bắt đầu ít dần đi

Mỗi một thập niên thì tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam bùng nổ dữ dội

Thể thao cũng phát triển hơn, mặc dù trong cái ao thôi nhưng các vận động viên và cầu thủ tiến bộ hơn trước nhiều.

Y tế chúng ta phát triển vượt bậc, thế giới có cái gì thì chúng ta có cái đó

Giáo dục thì học sinh Việt Nam vẫn có số má trên thế giới mặc dù học hành thì bị nhồi nhét hơi nhiêu kiến thức.

Mặc dù nhìn chung là phát triển tốt nhưng giai đoạn hiện nay thì VN đang rơi vào điểm nghẽn phát triển. Nếu không giải quyết được mọi vấn đề một cách hài hòa và đúng đắn thì nền kinh tế sẽ bị bóp nghẹt ở chỗ nào đó và có thể bị đổ vỡ. Vượt qua được thì VN có cơ hội lớn hóa rồng hóa phượng, còn nếu không làm được và mất cơ hội thì ta lại dậm chân tại chỗ . Dân cày thì vẫn là cày nhưng ở các nhà máy, các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ rồi chết hết để con buôn làm mưa làm gió nhập hàng rẻ, chất lượng kém từ TQ về, còn các doanh nghiệp lớn bị nước ngoài mua bán, sáp nhập, thâu tóm hết.
Về khía cạnh quản lý nhà nước, Điểm nghẽn, như cụ tổng nói, bọn ăn bám vào ngân sách quá nhiều, không có ngân sách để đầu tư phát triển
Về khía cạnh doanh nghiệp, các doanh nghiệp sợ bị hành, bđs hút quá nhiều nguồn lực nên chi phí vô hình và chi phí sản xuất cao- kém cạnh tranh
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,265
Động cơ
10,176 Mã lực
Theo 1 người bạn Indo của em giải thích: chính sách của Indo suốt thời Tổng thống Widodo đặt mức lương thấp và không tăng để đạt lợi thế chi phí thấp phục vụ thu hút đầu tư. Tuy nhiên, với tổng thống mới nhận chức 1 thang trước đây, có thể xem xét lại chính sách này, dân túy hơn. Bản thân các doanh nghiệp cũng đang nghe ngóng để có đối sách phù hợp.
Em đang tìm hiểu Indonesia có gì cụ chia sẻ cho vui, đối với em vẫn là một nước bí hiểm :) tiềm lực dân số rất lớn ---> thị trường, lao động ưu thế.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,669
Động cơ
75,597 Mã lực
Cụ mới là nhìn thực tế đi.
Nếu như cụ nói thì những người ngoài 45 thất nghiệp thì tỷ lệ thất nghiệp cao, xã hội k yên bình được như hiện tại đâu
Dựa FDI là đúng nó tốt mình theo cụ lại bảo ăn bám thế nào là ăn bám. Bây giờ là thế giới mở rồi... K nước nào làm được từ A-Z đâu. Nước ngoài đầu tư nước mình nước mình lại đầu tư lại nước khác thôi cụ ạ
Không phải tự dưng mà Trump đòi kéo sản xuất về nước Mỹ đâu cụ ạ.... Đòi hỏi làm tất ăn cả của cụ mới là phi thực tế
Mình cần FDI, mà FDI cũng cần mình, từ nhân công trẻ khỏe, chăm chỉ, giá phù hợp, chín chị ổn định, dư địa đất đai vẫn còn nhiều,.......
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,265
Động cơ
10,176 Mã lực
Nói chuyện Makati, so sánh với các trung tâm tài chính dịch vụ VN như Thủ Thiêm. Ngoài Thủ Thiêm còn một khu dự trữ nữa cực kỳ đẹp là bán đảo Thanh Đa. Hiện nay đang thi ý tưởng quy hoạch.

Nhưng phải đợi 10-15 năm nữa khi phát triển được đường sắt đô thị, kết nối đường sắt Bắc Nam (ga đầu mối Thủ Thiêm), sân bay (đường cao tốc, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành) để làm TOD, giải phóng tắc đường.

Hiện nay thì em sẵn sàng thừa nhận để tiến bộ: Thủ Thiêm vẫn thua Makati, vẫn đang ở dạng tiềm năng. Nếu làm tốt 10-15 năm nữa TPHCM sẽ có khoảng 3-4 cái Makati.


IMG_3953.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
17,701
Động cơ
565,021 Mã lực
Thể chế nó cực kỳ khác VN. Cái này rất nhiều người đang lầm tưởng.
E thì chả thấy khác gì nhau cụ ạ, chỉ có cái tư duy nước lớn thì lãnh đạo họ cũng khác mình thôi.
Điển hình củ tổng nhà mình cũng y như cụ Tập bên đó.
Cụ tổng chả qua sk nên về bên kia, chứ cụ còn thì cụ còn ngồi ghế đó mãi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,242
Động cơ
220,829 Mã lực
Hiện nay thì em sẵn sàng thừa nhận để tiến bộ: Thủ Thiêm vẫn thua Makati, vẫn đang ở dạng tiềm năng. Nếu làm tốt 10-15 năm nữa TPHCM sẽ có khoảng 3-4 cái Makati.


IMG_3953.jpeg
Phú Mỹ Hưng thì sao, cũng chưa xây hết đâu, còn đất trống nhiều lắm. Chổ đẹp nhất gọi là Khu Tài chính vẫn chưa có tài chính!
1733194780889.png

Mà ai bảo SG chậm chạp nhỉ, SG quyết rất nhanh giao dự án chống ngập 10.000 tỉ cho 1 công ty mới toe không đủ vốn để làm! :D
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,491
Động cơ
209,574 Mã lực
Nói chuyện Makati, so sánh với các trung tâm tài chính dịch vụ VN như Thủ Thiêm. Ngoài Thủ Thiêm còn một khu dự trữ nữa cực kỳ đẹp là bán đảo Thanh Đa. Hiện nay đang thi ý tưởng quy hoạch.

Nhưng phải đợi 10-15 năm nữa khi phát triển được đường sắt đô thị, kết nối đường sắt Bắc Nam (ga đầu mối Thủ Thiêm), sân bay (đường cao tốc, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành) để làm TOD, giải phóng tắc đường.

Hiện nay thì em sẵn sàng thừa nhận để tiến bộ: Thủ Thiêm vẫn thua Makati, vẫn đang ở dạng tiềm năng. Nếu làm tốt 10-15 năm nữa TPHCM sẽ có khoảng 3-4 cái Makati.


IMG_3953.jpeg
Thôi. Dân Thanh Đa đã đợi hơn 30 năm rồi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,242
Động cơ
220,829 Mã lực
đối với em vẫn là một nước bí hiểm :) tiềm lực dân số rất lớn ---> thị trường, lao động ưu thế.
VN và Indo có sức mạnh thể chế, hiện nay và sau này là 2 nước lãnh đạo Asean, còn Thái Mã Phi thì thôi, mấy cái số liệu hiện tại không giúp cho tương lai được. Thái thì 1 ông vua cha, Mã 7 ông vua con, Phi thì bị cài Hiến pháp để Tổng thống và Phó tổng thống là 2 phe khác nhau, chia để trị.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,669
Động cơ
75,597 Mã lực
Makati chỉ rộng 36ha (0.36km2)??? Thế thì chỉ hơn cái khu Định Công (35ha) xưa em ở có tẹo nhỉ. Sao em sang Makati thấy nó rộng hơn khu Định Công nhiều lắm lắm. Cụ làm em phải sợt vội thì kết quả khu Makati là 27.36km2 (2736ha), to hơn cả 3 quận HK (5,34km2),HBT (10,26km2),ĐĐ (9,95km2) cộng lại.
Em cũng vài ba lần sang Phi. Theo cảm nhận, góc nhìn cá nhân em thì nó chỉ có khu Makati là hơn mình, còn cả Manila hay các vùng khác nó kém mình tương đối. Đời sống người dân cũng vậy, ko bằng mình. Đi ra vùng ven Manila thôi tưởng đi về miền núi vùng cao của mình. Nói chung là em thấy Phi giờ kém mình roài.
Em chưa đi Phil, nhưng Cam, Laos khó có cửa vượt qua ta được, kể cả được China bơm mạnh phía sau.
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,573
Động cơ
44,350 Mã lực
Nhân đây e hỏi cc,định hướng pt tp HCM là trung tâm tài chính khu vực thì định đặt ở đâu vậy?
E thấy bảo Đà Nẵng và tp HCM sẽ là trung tâm tc. Tp HCM thì ok, chứ ĐN e thấy sao sao ấy. Phải là trung tâm kinh tế, tọa nhiều trụ sở bank, group....mới là tt tài chính đc. Xét vậy phải là HN và TP HCM thôi. ĐN e là lại duy ý chí hoặc khẩu hiệu thôi. ĐN hợp làm trung tâm công nghệ hơn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,242
Động cơ
220,829 Mã lực
Nhân đây e hỏi cc,định hướng pt tp HCM là trung tâm tài chính khu vực thì định đặt ở đâu vậy?
Tiền ở đâu, trụ sở Vietcombank, BIDV, Agribank, Sở GDCK Việt Nam... ở đâu thì trung tâm tài chính ở đó. Ông SG lúc đầu quy hoạch phát triển về phía đất cao Thủ Thiêm xong rồi ăn bả liên doanh lại trưng ra khu Tài chính ở đầm lầy Phú Mỹ Hưng, trước mắt trụ sở các ngân hàng vẫn ở Q1, Q3 thôi.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,234
Động cơ
55,222 Mã lực
E thì chả thấy khác gì nhau cụ ạ, chỉ có cái tư duy nước lớn thì lãnh đạo họ cũng khác mình thôi.
Điển hình củ tổng nhà mình cũng y như cụ Tập bên đó.
Cụ tổng chả qua sk nên về bên kia, chứ cụ còn thì cụ còn ngồi ghế đó mãi.
Cụ có lẽ cũng không muốn làm lâu như bên nước bạn, những năm tháng cuối, trong một cuộc họp, cụ có nói "....nhìn quanh chưa thấy ngôi sao sáng nào.....".
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,491
Động cơ
209,574 Mã lực
Tiền ở đâu, trụ sở Vietcombank, BIDV, Agribank, Sở GDCK Việt Nam... ở đâu thì trung tâm tài chính ở đó. Ông SG lúc đầu quy hoạch phát triển về phía đất cao Thủ Thiêm xong rồi ăn bả liên doanh lại trưng ra khu Tài chính ở đầm lầy Phú Mỹ Hưng, trước mắt trụ sở các ngân hàng vẫn ở Q1, Q3 thôi.
Thủ Thiêm nào là vùng đất cao vậy bác, không phải cái Thủ Thiêm SG
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,242
Động cơ
220,829 Mã lực
Thủ Thiêm nào là vùng đất cao vậy bác, không phải cái Thủ Thiêm SG
Về phía Q2, Q9, Thủ Đức.. thì phải đi qua Thủ Thiêm, lấy Thủ Thiêm làm trung tâm mới.
---------------------------
Song phải đến năm 1993, Quy hoạch tổng thể xây dựng TP Hồ Chí Minh đến năm 2010, với dân số 5 triệu dân được phê duyệt tại Quyết định 20/QĐ-TTg ngày 10-1-1993.

Cũng như phương hướng phát triển của Doxiadis, đồ án tổng mặt bằng này xác định hướng Đông Bắc (gồm quận 2, 9 và Thủ Đức) là hướng phát triển chính. Với nhận định rằng, đây là hướng có yếu tố hạ tầng có sẵn, khu vực có địa thế cao ráo, giao thông thuận tiện nhờ có nhiều dự án lớn đã và đang triển khai, là hướng có lợi thế về hạ tầng giao thông kết nối liên hoàn, đất vùng ven ngày càng có giá trị hơn, thuận cho nhà đầu tư lựa chọn.

Mãi đến năm 1998, Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP đến năm 2020 với dân số 9-10 triệu người, và được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 123/1998/QĐ-TTg ngày 10-7-1998, mới bổ sung thêm hướng phát triển đô thị về phía Nam.

 

tunglam2806

Xe tăng
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
1,882
Động cơ
36,382 Mã lực
Nói chuyện Makati, so sánh với các trung tâm tài chính dịch vụ VN như Thủ Thiêm. Ngoài Thủ Thiêm còn một khu dự trữ nữa cực kỳ đẹp là bán đảo Thanh Đa. Hiện nay đang thi ý tưởng quy hoạch.

Nhưng phải đợi 10-15 năm nữa khi phát triển được đường sắt đô thị, kết nối đường sắt Bắc Nam (ga đầu mối Thủ Thiêm), sân bay (đường cao tốc, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành) để làm TOD, giải phóng tắc đường.

Hiện nay thì em sẵn sàng thừa nhận để tiến bộ: Thủ Thiêm vẫn thua Makati, vẫn đang ở dạng tiềm năng. Nếu làm tốt 10-15 năm nữa TPHCM sẽ có khoảng 3-4 cái Makati.


IMG_3953.jpeg
Hơi tự nhục chứ em khômg dám hi vọng mình sẽ xây dựng được 1 khu vực giống như bọn Phi làm Makati.
Em chưa đi Phil, nhưng Cam, Laos khó có cửa vượt qua ta được, kể cả được China bơm mạnh phía sau.
Chắc cụ trêu chứ Cam, Lào tuổi gì đòi vượt qua mình. Chấp cho Khựa bơm thật lực luôn.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,439
Động cơ
101,514 Mã lực
Đúng rồi cụ, gọi là xe Jeepney. Ngoài ra thì xe dạng 3 bánh cũng khá nhiều, gần giống tuktuk ở Thái và Lào, nhưng không đẹp bằng.


















































































































































Makati được thế giới mệnh danh là "ốc đảo xa hoa nằm trong tủ kính", một nơi tập trung những gì gọi là phồn hoa đô hội nhất trong một khu vực chỉ rộng 36 ha, nằm giữa một đại đô thị Manila khổng lồ. Nó giống như một mảnh vá đẹp trên một chiếc áo cũ vá víu. Ra khỏi khu vực 36 ha này là các khu vực đường xá lúc nào cũng kẹt xe, đông đúc, hoa mắt vì màu sắc sơn bên ngoài những chiếc xe Jeepney, phương tiện giao thông phổ biến ở Manila. Nhìn lên ngắm trời xanh thì thấy chằng chịt dây điện dăng như mạng nhện. Khi đã quen thuộc nhiều năm với hệ thống điện được ngầm hóa ở các thành phố lớn của Việt Nam thì việc ngắm bầu trời của Đại đô thị Manila tại các khu vực khác như Quezon City, Caloocan, Chinese Town và hầu hết các khu vực (ngoại trừ Makati và khu vực ven vịnh Manila dọc theo đại lộ Roxas) thì thật nhức mắt và không thể thư giãn nổi. Về diện tích, khu vực Makati với 36 ha quá là nhỏ. Để so sánh, khu đô thị Ocean Park có diện tích hơn 420 ha, khu đô thị Phú Mỹ Hưng có diện tích toàn khu 2.600 ha.
Xin thêm vài ảnh một vài góc nhìn khác
1.jpg
2.jpg
3.jpg
4.jpg
5.jpg
6.jpg
7.jpg
8.jpg
9.jpg
10.jpg
11.jpg
12.jpg
13.jpg
14.jpg
15.jpg
16.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top