[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,247
Động cơ
10,134 Mã lực
Đây không phải là vấn đề. VN không cạnh tranh chứ sao, làm mấy cái khác khủng hơn.

Một bất lợi lớn của VN kéo dài hàng chục năm là chi phí vốn, lãi suất cao do xã hội thiếu vốn. Gần đây có vẻ đã giải quyết được triệt để. Đang chuẩn bị siêu đầu tư, riêng đường sắt metro là 150 tỉ trong 10 năm, rồi điện hạt nhân... Trong khi trên thế giới mặt bằng lãi suất lên cao, chênh lệch ls giữa VN và thế giới thu hẹp, chưa kể VN cũng tiếp cận với vốn vay thương mại nước ngoài nhiều rồi.

Chi phí vốn giảm sẽ mở đường cho VN tự mua sắm đầu tư các khoảng đầu tư lớn như tàu bè, nhà máy, đường sắt. Việc tự đầu tư và ưu tiên nội địa hóa sẽ kích cầu sản xuất nội địa...
Trước khi de hàng tổng thì phải đỗ ông nghè, VN vẫn rất nhiều cơ cấu thâm dụng lao động cạnh tranh giản đơn bằng chi phí lao động. Nhưng nói nhiều thì lại mang tiếng tư bản bóc lột, không ưu việt :D nên thôi không nói chuyện lương cao lương thấp nữa

Đối với vốn, những cái cụ kể là đầu tư công. Đầu tư công thì chi phí vốn thấp, như trái phiếu CP kỳ hạn 30 năm chỉ khoảng 3%.

So sánh trái phiếu CP các nước ASEAN. VN rẻ thế vốn ứ tội gì ko đầu tư công :D
IMG_3950.jpeg


Nhưng đầu tư công chỉ chiếm 1 tỷ lệ nhỏ trong đầu tư toàn xã hội. Chưa tới 20%.

Chi phí vốn đầu tư xã hội VN hiện nay vẫn rất cao, nhất là đầu tư dài hạn chậm thu hồi vốn như công nghiệp năng lượng. Nên thị trường vốn và tài chính tầm nhìn ngắn hạn cũng hạn chế đáng kể khả năng đầu tư lớn, đầu tư dài hạn của xã hội hoá

Bao giờ kéo giảm được lãi suất cho vay VND dài hạn mới thực sự bứt phá, đầu tư quy mô lớn và chiều sâu, bớt thâm dụng lao động, nâng cao năng suất lao động
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangnmhp

Xe máy
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
69
Động cơ
2,634 Mã lực
Tuổi
52
Hệ thống đường xá, cầu cống, metro, xe bus, lối đi bộ, vỉa hè, công viên cây xanh,... hạ tầng của Manila ko khác các nước phát triển mợ ạ. Để có được hoàn chỉnh như vậy ko nhiều nước làm được
Makati được thế giới mệnh danh là "ốc đảo xa hoa nằm trong tủ kính", một nơi tập trung những gì gọi là phồn hoa đô hội nhất trong một khu vực chỉ rộng 36 ha, nằm giữa một đại đô thị Manila khổng lồ. Nó giống như một mảnh vá đẹp trên một chiếc áo cũ vá víu. Ra khỏi khu vực 36 ha này là các khu vực đường xá lúc nào cũng kẹt xe, đông đúc, hoa mắt vì màu sắc sơn bên ngoài những chiếc xe Jeepney, phương tiện giao thông phổ biến ở Manila. Nhìn lên ngắm trời xanh thì thấy chằng chịt dây điện dăng như mạng nhện. Khi đã quen thuộc nhiều năm với hệ thống điện được ngầm hóa ở các thành phố lớn của Việt Nam thì việc ngắm bầu trời của Đại đô thị Manila tại các khu vực khác như Quezon City, Caloocan, Chinese Town và hầu hết các khu vực (ngoại trừ Makati và khu vực ven vịnh Manila dọc theo đại lộ Roxas) thì thật nhức mắt và không thể thư giãn nổi. Về diện tích, khu vực Makati với 36 ha quá là nhỏ. Để so sánh, khu đô thị Ocean Park có diện tích hơn 420 ha, khu đô thị Phú Mỹ Hưng có diện tích toàn khu 2.600 ha.
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,567
Động cơ
44,294 Mã lực
Malina còn sử dụng cái xe phổ biến chở khách như dòng xe đò dùng thời vnch 1960 thì so gì Vn.
Lấy mỗi cái Makati ra nức nở thì thiển cận quá. Cụ thớt có đủ số liệu rồi, theo cái đó mà đánh giá.
Phi cũng có chênh lệch giàu nghèo quá lớn, nó làm trầm trọng thêm các vấn đề xh. Vn ok hơn nhiều ở điểm này.

1000003970.jpg
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,247
Động cơ
10,134 Mã lực
Đúng là giảm nghèo là một điểm VN làm rất tốt so với nhiều nước trên thế giới, cả việc tiếp cận điện nữa. Làm được điều này một phần cũng nhờ vào nguyên tắc phân chia nguồn thu để kéo các tỉnh nghèo đi lên, để thực hiện các chương trình mục tiêu như giảm nghèo, thực hiện định hướng xhcn.

Vậy mà có những người rất thích đưa ra luận điểm phải để lại nhiều tiền thuế hơn cho SG, HN để các đầu tàu này phát triển, trong khi bản thân SG và cả HN mấy năm gần đây chưa bảo giờ giải ngân hết số tiền đầu tư công được giao.
Tập trung kinh tế mới tăng tính liên kết kinh tế, hiệu quả và thay đổi về chất được cụ ạ, chứ dàn trải thì nặng về chính sách xã hội không phải kinh tế. Và mãi mãi cua bò miệng chậu thôi.

Điển hình là Singapore đất rất bé nhưng tập trung kinh tế cao độ. Hay Thâm Quyến TQ, từ một làng chài trở thành thành phố cấp 1 động lực kinh tế TQ.

Còn chuyện giải ngân đầu tư công chậm là chuyện khác, cần tàu phá băng.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,247
Động cơ
10,134 Mã lực
Makati được thế giới mệnh danh là "ốc đảo xa hoa nằm trong tủ kính", một nơi tập trung những gì gọi là phồn hoa đô hội nhất trong một khu vực chỉ rộng 36 ha, nằm giữa một đại đô thị Manila khổng lồ. Nó giống như một mảnh vá đẹp trên một chiếc áo cũ vá víu. Ra khỏi khu vực 36 ha này là các khu vực đường xá lúc nào cũng kẹt xe, đông đúc, hoa mắt vì màu sắc sơn bên ngoài những chiếc xe Jeepney, phương tiện giao thông phổ biến ở Manila. Nhìn lên ngắm trời xanh thì thấy chằng chịt dây điện dăng như mạng nhện. Khi đã quen thuộc nhiều năm với hệ thống điện được ngầm hóa ở các thành phố lớn của Việt Nam thì việc ngắm bầu trời của Đại đô thị Manila tại các khu vực khác như Quezon City, Caloocan, Chinese Town và hầu hết các khu vực (ngoại trừ Makati và khu vực ven vịnh Manila dọc theo đại lộ Roxas) thì thật nhức mắt và không thể thư giãn nổi. Về diện tích, khu vực Makati với 36 ha quá là nhỏ. Để so sánh, khu đô thị Ocean Park có diện tích hơn 420 ha, khu đô thị Phú Mỹ Hưng có diện tích toàn khu 2.600 ha.
He he Thủ Thiêm mà không bị tắc thì chấp 10 Makati. Tại vì mình chưa muốn thôi. Ну, погоди!
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,983
Động cơ
542,324 Mã lực
Tập trung kinh tế mới tăng tính liên kết kinh tế, hiệu quả và thay đổi về chất được cụ ạ, chứ dàn trải thì nặng về chính sách xã hội không phải kinh tế. Và mãi mãi cua bò miệng chậu thôi.

Điển hình là Singapore đất rất bé nhưng tập trung kinh tế cao độ. Hay Thâm Quyến TQ, từ một làng chài trở thành thành phố cấp 1 động lực kinh tế TQ.

Còn chuyện giải ngân đầu tư công chậm là chuyện khác, cần tàu phá băng.
Thế theo cụ SG xin tăng tỷ lệ phân chia ngân sách không để tăng đầu tư công thì để làm gì? Khả năng giải ngân nó cũng là một phần đánh giá khả năng quản trị công của thành phố.

Cụ giải rõ thêm khái niệm tập trung kinh tế của cụ để em hiểu rõ hơn được không? Thành công của Tâm Quyến chủ yếu là nhờ thể chế để thu hút đầu tư trong và ngoài nước. SG cũng xin trung ương 2 lần đặc thù rồi đấy mà đã triển khai được cái nào ra hồn đâu. Quay lại là vấn đề con người thôi vì thể chế cũng từ con người mà ra.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,247
Động cơ
10,134 Mã lực
Thế theo cụ SG xin tăng tỷ lệ phân chia ngân sách không để tăng đầu tư công thì để làm gì? Khả năng giải ngân nó cũng là một phần đánh giá khả năng quản trị công của thành phố.

Cụ giải rõ thêm khái niệm tập trung kinh tế của cụ để em hiểu rõ hơn được không? Thành công của Tâm Quyến chủ yếu là nhờ thể chế để thu hút đầu tư trong và ngoài nước. SG cũng xin trung ương 2 lần đặc thù rồi đấy mà đã triển khai được cái nào ra hồn đâu. Quay lại là vấn đề con người thôi vì thể chế cũng từ con người mà ra.
Trong nhiều yếu tố tập trung kinh tế có yếu tố tập trung con người. Con người ở đâu tốt nhất tập trung nhất thì kinh tế phát triển nhất, kinh tế phát triển nhất thì lại thu hút con người tài giỏi nhất. Rồi kéo theo vốn, công nghệ vvv Đó là vòng xoáy phát triển của cực tăng trưởng. Các vùng khác có tính hỗ trợ và lan toả cho cực tăng trưởng.

Đây là nói chung về tập trung kinh tế thôi, còn SG ko phá băng được thì kệ họ thôi cũng không thiếu gì cực tăng trưởng ở đất nước này.
 

hoangnmhp

Xe máy
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
69
Động cơ
2,634 Mã lực
Tuổi
52
Malina còn sử dụng cái xe phổ biến chở khách như dòng xe đò dùng thời vnch 1960 thì so gì Vn.
Lấy mỗi cái Makati ra nức nở thì thiển cận quá. Cụ thớt có đủ số liệu rồi, theo cái đó mà đánh giá.
Phi cũng có chênh lệch giàu nghèo quá lớn, nó làm trầm trọng thêm các vấn đề xh. Vn ok hơn nhiều ở điểm này.

1000003970.jpg
Đúng rồi cụ, gọi là xe Jeepney. Ngoài ra thì xe dạng 3 bánh cũng khá nhiều, gần giống tuktuk ở Thái và Lào, nhưng không đẹp bằng.
 

hoangnmhp

Xe máy
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
69
Động cơ
2,634 Mã lực
Tuổi
52
Mục tiêu phát triển của 1 đất nước là nâng cao cuộc sống người dân. Chủ đề thớt này cũng là nói về quy mô kinh tế.

Nhưng lắm ông đã không biết gì còn thích chê !

So GDP đầu người VN hơn Phi, không chê được thì bắt đầu quay sang " nó có khu quy hoạch đẹp hơn " để chê. Mà cái đó chả có tác dụng mịe gì cho đời sống nhân dân cả. Lại còn " vì nó phân cấp giàu nghèo nên thế", thật hài hước cứ như đó là ưu điểm vậy.

Về năng suất lao động, điều căn bản tất cả các nước đều tính năng suất kiểu lấy GDP / tổng số dân. Từ đó suy ra năng suất. Chỉ cần suy nghĩ đơn giản GDP bình quân đầu người Phi thấp hơn VN, trong khi dân Phi đông hơn, thì suy ra rõ ràng năng suất Phi càng không có cửa so rồi. Nhưng vớ được bài báo chê VN thì như bắt được vàng, trong khi chả chịu suy xét tính toán xem nó có đúng không !

Đám chửi đổng không kiến thức này lại rất hay coi mình là tân tiến, chửi người có hiểu biết là bò đỏ , DLV !

Đúng là thằng dốt thì hay tự cho mình giỏi !
Votka cho cụ mấy lần mà không được vì bị nhắc tại sao lại vốt cho cụ nhiều thế, phải rót cho 20 anh em khác mới lại được chạm ly với cụ :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top