[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,394
Động cơ
55,671 Mã lực
Phải nói rằng mục tiêu chương trình QG nông thôn mới đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn rất nhiều. Xoá đói giảm nghèo và hạ tầng rất tốt cho người nông dân.
Em đồng ý với cụ, tiếp đến mình làm tốt vùng biên, phên dậu nơi biên giới nữa thì tốt quá. Giờ thanh niên quê em không còn đi địa phương khác làm công nhân nữa rồi.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,550
Động cơ
209,706 Mã lực
anh indonesia gdp quá ảo , thu nhập đầu người hơn vietnam 600 usd mà tiền lương lại thấp hơn vietnam

3.026.413 Rupiah Indonesia = 4.829.696,96 Đồng

trong khi lương vietnam được 7,6 triệu ,

Thì chứng tỏ VN phân bổ lợi nhuận XD tốt hơn chứ sao.
 

badungc4

Xe tải
Biển số
OF-349556
Ngày cấp bằng
6/1/15
Số km
388
Động cơ
780,682 Mã lực
Hơn 30 năm thu hút FDI và tốn khá nhiều tài nguyên + ô nhiễm môi trường, VN nhận lại được là biến phần lớn người nông dân trở thành công nhân thất nghiệp ở tuổi ngoài 45. Ko còn đồng ruộng để quay về.
Cháu thưa với cụ thế những người ngoài 55 vs nữ và 60 với nam công chức viêm chức nhà nước họ cũng thành thất nghiệp à cụ
Thực tế những công nhân ngoài 45 họ đểu là những người có tay nghề cao, họ về làm kỹ thuật những công ty, xưởng nhỏ hơn hoặc về có số vốn tự kinh doanh mở cty mở xưởng chứ k thất nghiệp cụ à
Phần lớn chúng ta chỉ nhìn thấy những gì chúng ta mất đi do thay đổi chứ k thể nhìn thấy những gì chúng ta mất đi nếu không thay đổi
chứ giờ giả sử k có FDI e với cụ có 5 xào ruộng nuôi 5 miệng ăn chắc giờ đang chạy ăn từng bữa chứ k có tiền đóng tiền mạng để lên đây tranh luận đâu cụ à
thực tế cụ thấy tỷ trọng của FDI trong tỷ trọng GDP sẽ thấy cái được của FDI
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,819
Động cơ
75,170 Mã lực
Cháu thưa với cụ thế những người ngoài 55 vs nữ và 60 với nam công chức viêm chức nhà nước họ cũng thành thất nghiệp à cụ
Thực tế những công nhân ngoài 45 họ đểu là những người có tay nghề cao, họ về làm kỹ thuật những công ty, xưởng nhỏ hơn hoặc về có số vốn tự kinh doanh mở cty mở xưởng chứ k thất nghiệp cụ à
Phần lớn chúng ta chỉ nhìn thấy những gì chúng ta mất đi do thay đổi chứ k thể nhìn thấy những gì chúng ta mất đi nếu không thay đổi
chứ giờ giả sử k có FDI e với cụ có 5 xào ruộng nuôi 5 miệng ăn chắc giờ đang chạy ăn từng bữa chứ k có tiền đóng tiền mạng để lên đây tranh luận đâu cụ à
thực tế cụ thấy tỷ trọng của FDI trong tỷ trọng GDP sẽ thấy cái được của FDI
Đúng là FDI vào làm thay đổi bộ mặt cả tỉnh, cả vùng, cả nước rất rõ rệt. Cho đến ngày nay, khi lãnh đạo các tỉnh đi công tác nước ngoài vẫn chủ yếu mời gọi FDI vào.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,575
Động cơ
222,712 Mã lực
anh indonesia gdp quá ảo , thu nhập đầu người hơn vietnam 600 usd mà tiền lương lại thấp hơn vietnam

3.026.413 Rupiah Indonesia = 4.829.696,96 Đồng

trong khi lương vietnam được 7,6 triệu ,

thì trình độ lao động và ngành nghề thôi. Indo nó có dầu từ trước năm 1945, xưa Nhật nhắm vào dầu ở Indo đấy. GDP cao do dầu. Còn dân thường không có dầu thì lương bình thường.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,854
Động cơ
411,642 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Toàn bộ Manila hay chỉ Makati?
Nội đô Manila- ko tính ngoài đường vành đai trở ra nơi có nhiều khu ổ chuột, Makkati thì nó quá đẳng cấp
Các cụ nhớ là Hà nội chỉ được giữ lại có 36% thu ngân sách, Sài gòn là 21%. Trong khi Thủ đô và các thành phố trọng điểm ở các nước khác, bao gồm Phi, được giữ lại toàn bộ hoặc ít nhất là phần lớn thu ngân sách.

Nếu HN và SG được giữ lại chỉ cần 2/3 thu ngân sách thì bộ mặt thành phố khác ngay. Bù lại, các địa phương của Việt nam lại được đầu tư khá tốt, tốt nhất trong các nước có cùng trình độ kinh tế. Và đương nhiên vượt xa Manila nói chung.
 
Chỉnh sửa cuối:

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,860
Động cơ
103,718 Mã lực
Các cụ nhớ là Hà nội chỉ được giữ lại có 36% thu ngân sách, Sài gòn là 21%. Trong khi Thủ đô và các thành phố trọng điểm ở các nước khác, bao gồm Phi, được giữ lại toàn bộ hoặc ít nhất là phần lớn thu ngân sách.

Nếu HN và SG được giữ lại chỉ cần 2/3 thu ngân sách thì bộ mặt thành phố khác ngay. Bù lại, các địa phương của Việt nam lại được đầu tư khá tốt, tốt nhất trong các nước có cùng trình độ kinh tế. Và đương nhiên vượt xa Manila.
Một số năm SG được giữ lại 17-18% thôi cụ, tuy nhiên em e là SG và Hn có đổ núi tiền vào nó cũng ko ra được hạ tầng quy củ đường xá nhà cửa như Manila bây giờ trừ phi đập đi xây lại toàn bộ
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,550
Động cơ
209,706 Mã lực
Các cụ nhớ là Hà nội chỉ được giữ lại có 36% thu ngân sách, Sài gòn là 21%. Trong khi Thủ đô và các thành phố trọng điểm ở các nước khác, bao gồm Phi, được giữ lại toàn bộ hoặc ít nhất là phần lớn thu ngân sách.

Nếu HN và SG được giữ lại chỉ cần 2/3 thu ngân sách thì bộ mặt thành phố khác ngay. Bù lại, các địa phương của Việt nam lại được đầu tư khá tốt, tốt nhất trong các nước có cùng trình độ kinh tế. Và đương nhiên vượt xa Manila.
E lạy.
Chỉ cần a SG ảnh tiêu hết những gì đã được cấp, là bộ mặt thành phố nó thay đổi nhiều lắm rồi.
SG nhất quyết không chịu làm, chứ không phải không có tiền.
SG đã quá trì trệ, tầm nhìn ngắn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,575
Động cơ
222,712 Mã lực
E lạy.
Chỉ cần a SG ảnh tiêu hết những gì đã được cấp, là bộ mặt thành phố nó thay đổi nhiều lắm rồi.
SG nhất quyết không chịu làm, chứ không phải không có tiền.
SG đã quá trì trệ, tầm nhìn ngắn.
SG việc đầu tư công thì lâu, việc BOT với tư nhân thì mau. Hy vọng các lãnh đạo ở trên làm điều gì đó cho SG.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,550
Động cơ
209,706 Mã lực
SG việc đầu tư công thì lâu, việc BOT với tư nhân thì mau. Hy vọng các lãnh đạo ở trên làm điều gì đó cho SG.
Sợ trách nhiệm, tầm nhìn kém, ỷ lại.. là đặc trưng của lãnh đạo SG 20 năm gần đây. Bao nhiêu cơ hội vuột mất.
Năm 1997, khi bắt đầu vào SG đi học, e đã chứng kiến SG mở 2 con đường là Cộng Hòa và Quang Trung. Với 1 sinh viên năm 1, thời đó e đã thắc mắc tại sao họ mở con đường bé thế nhỉ. Xung quanh lúc đó toàn ruộng với đất quân sự, muốn mở bao nhiêu chả được. Và giờ nó là khối ung nhọt cho Giao thông Sài gòn.
Nội thành SG giờ bất lực rồi.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,584
Động cơ
14,097 Mã lực
Cháu thưa với cụ thế những người ngoài 55 vs nữ và 60 với nam công chức viêm chức nhà nước họ cũng thành thất nghiệp à cụ
Thực tế những công nhân ngoài 45 họ đểu là những người có tay nghề cao, họ về làm kỹ thuật những công ty, xưởng nhỏ hơn hoặc về có số vốn tự kinh doanh mở cty mở xưởng chứ k thất nghiệp cụ à
Phần lớn chúng ta chỉ nhìn thấy những gì chúng ta mất đi do thay đổi chứ k thể nhìn thấy những gì chúng ta mất đi nếu không thay đổi
chứ giờ giả sử k có FDI e với cụ có 5 xào ruộng nuôi 5 miệng ăn chắc giờ đang chạy ăn từng bữa chứ k có tiền đóng tiền mạng để lên đây tranh luận đâu cụ à
thực tế cụ thấy tỷ trọng của FDI trong tỷ trọng GDP sẽ thấy cái được của FDI
Cụ nói đến một vấn đề rất hay, là một trong những tiêu chí đầu tiên khi xem xét một vấn đề kinh tế phát triển: CHI PHÍ CƠ HỘI (Opportunity cost). Chi phí cơ hội là lợi ích bị bỏ qua có được từ lựa chọn không được chọn. Ví dụ:

- Một ông nhà nước chậm cấp phép vô lý, là do ông ấy chọn hành là chính, làm cho xã hội mất đi lợi ích của việc làm nhanh

- Elon Musk mài đũng quần trên ghế đại học thì mất đi cơ hội làm Zip2, PayPal, Tesla, SpaceX ...

- Một ông có năng lực tự chủ mà suốt đời làm thuê xã hội mất lợi ích của doanh nghiệp mới, thêm nhiều việc làm

- Mua vàng, gửi tiết kiệm là bỏ qua cơ hội ăn lãi đậm hơn từ các kênh đầu tư khác

- Không cải cách thì mất lợi ích đất nước chuyển mình

Tất nhiên đi kèm lợi ích là rủi ro, cần phải đánh giá rủi ro của cơ hội, tự lựa chọn dám làm dám chịu đừng kêu ai :)

Như đợt covid và sau covid nhiều người bỏ việc làm công nhân may về quê mở tiệm may nhỏ lẻ cũng là một lựa chọn không tệ
 
Chỉnh sửa cuối:

ar3a

Xe container
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
5,002
Động cơ
542,838 Mã lực
Các cụ nhớ là Hà nội chỉ được giữ lại có 36% thu ngân sách, Sài gòn là 21%. Trong khi Thủ đô và các thành phố trọng điểm ở các nước khác, bao gồm Phi, được giữ lại toàn bộ hoặc ít nhất là phần lớn thu ngân sách.

Nếu HN và SG được giữ lại chỉ cần 2/3 thu ngân sách thì bộ mặt thành phố khác ngay. Bù lại, các địa phương của Việt nam lại được đầu tư khá tốt, tốt nhất trong các nước có cùng trình độ kinh tế. Và đương nhiên vượt xa Manila.
Giải ngân thấp nhất cả nước mà cứ đòi tăng tỷ lệ ngân sách để lại là sao? Mà coca-cola hay Heineken bán khắp cả nước, lợi nhuận và thuế cũng là dân cả nước đóng góp a SG định ăn một mình là lý gì.
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,620
Động cơ
680,998 Mã lực
Sợ trách nhiệm, tầm nhìn kém, ỷ lại.. là đặc trưng của lãnh đạo SG 20 năm gần đây. Bao nhiêu cơ hội vuột mất.
Năm 1997, khi bắt đầu vào SG đi học, e đã chứng kiến SG mở 2 con đường là Cộng Hòa và Quang Trung. Với 1 sinh viên năm 1, thời đó e đã thắc mắc tại sao họ mở con đường bé thế nhỉ. Xung quanh lúc đó toàn ruộng với đất quân sự, muốn mở bao nhiêu chả được. Và giờ nó là khối ung nhọt cho Giao thông Sài gòn.
Nội thành SG giờ bất lực rồi.
Cụ chém vừa vừa thôi, em năm 1998 ở ngay công viên Hoàng Văn Thụ - đầu Cộng Hòa đây, chạy lên đối diện 18 Cộng hòa nhậu Hải sản vỉa hè suốt, lấy đâu ra năm 1997 ruộng với đất quân sự. Và giờ (mà hình như mở từ thời đó) đường Cộng Hòa cũng 30m đấy, không bé đâu
Sài gòn, có 1 con đường luôn đông đúc xe cộ kể cả 10-11h đêm là đường Cách Mạng Tháng 8, thì đúng là từ năm em vào chả thay đổi gì. Mà lại là trục đường quan trọng nữa
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,854
Động cơ
411,642 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Giải ngân thấp nhất cả nước mà cứ đòi tăng tỷ lệ ngân sách để lại là sao? Mà coca-cola hay Heineken bán khắp cả nước, lợi nhuận và thuế cũng là dân cả nước đóng góp a SG định ăn một mình là lý gì.
Các công ty chọn SG làm trụ sở chính là do các lợi thế của SG, vậy thì SG phải được phần lớn, ít nhất 1 nửa, từ tiền thuế thu được chứ không phải chỉ hơn 20%.

Ngoài ra VAT bán ở đâu nộp thuế ở đó. Các công ty bán hàng ở các tỉnh đã nộp VAT và thuế thu nhập (gián tiếp) ở đó rồi chứ không phải SG thu hết.
 

AnNV2304

Xe hơi
Biển số
OF-472877
Ngày cấp bằng
24/11/16
Số km
124
Động cơ
689,854 Mã lực
Các công ty chọn SG làm trụ sở chính là do các lợi thế của SG, vậy thì SG phải được phần lớn, ít nhất 1 nửa, từ tiền thuế thu được chứ không phải chỉ hơn 20%.

Ngoài ra VAT bán ở đâu nộp thuế ở đó. Các công ty bán hàng ở các tỉnh đã nộp VAT và thuế thu nhập (gián tiếp) ở đó rồi chứ không phải SG thu hết.
Luật ngân sách quy định các địa phương chỉ được sử dụng trong phần thu nội địa, mà tính trên phần này thì SG được giữ lại tầm gần 50%, cũng không thấp.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,854
Động cơ
411,642 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Luật ngân sách quy định các địa phương chỉ được sử dụng trong phần thu nội địa, mà tính trên phần này thì SG được giữ lại tầm gần 50%, cũng không thấp.
Ví dụ TQ, Thượng hải được giữ 100% thu nội địa và 15% thu hộ trung ương. Nếu SG được như vậy thì có thể giải quyết tất cả các vấn đề hiện tại trong vài năm.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,584
Động cơ
14,097 Mã lực
anh indonesia gdp quá ảo , thu nhập đầu người hơn vietnam 600 usd mà tiền lương lại thấp hơn vietnam

3.026.413 Rupiah Indonesia = 4.829.696,96 Đồng

trong khi lương vietnam được 7,6 triệu ,

Ngạc nhiên là tiền lương Indonesia thấp thế? Các thống kê khác nhau nhưng đúng là có thống kê lương VN cao hơn Indo 230%. Lương Indo 5 năm (2019-2023) không hề tăng.

:-o:-o:-o

Thế làm sao VN cạnh tranh với Indo? trong các ngành dùng nhiều lao động

IMG_3949.png


 
Chỉnh sửa cuối:

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,319
Động cơ
851,499 Mã lực
Hệ thống đường xá, cầu cống, metro, xe bus, lối đi bộ, vỉa hè, công viên cây xanh,... hạ tầng của Manila ko khác các nước phát triển mợ ạ. Để có được hoàn chỉnh như vậy ko nhiều nước làm được
cái quy hoạch phải tính toán từ lâu, chứ như tq thì thua rồi.
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,007
Động cơ
257,688 Mã lực
Indo chỉ được mỗi đảo java 120 triệu dân , toàn các các đảo nhỏ , logistic rất kém . Vietnam cạnh tàu , hàn , nhật giảm cả đống tiền logistic , vietnam là nên kinh tế định hướng xuất khẩu có 2 cảng biển xuất thẳng đi mỹ , có chuỗi điện tử của samsung, apple , chỉ số logistic vietnam hơn hẳn indo ,có vefta giảm thuế nhập vào eu , nói chung vietnam có nhiều lợi thế lắm , cho dù lương vietnam ngang tàu thì FDI vẫn chọn vietnam vì mẽo và eu áp thuế lên anh tàu rất cao

Ngạc nhiên là tiền lương Indonesia thấp thế? Các thống kê khác nhau nhưng đúng là có thống kê lương VN cao hơn Indo 230%. Lương Indo 5 năm (2019-2023) không hề tăng.

:-o:-o:-o

Thế làm sao VN cạnh tranh với Indo? trong các ngành dùng nhiều lao động

IMG_3949.png


 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,375
Động cơ
821,472 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Tôi hiểu về năng xuất lao động bọn nó tính như này, ko biết đúng ko, nhờ các cụ thông não:
Tôi trồng rau muống ở bản, mỗi ngày bán 8kg được 8 USD, như thế là nslđ của tôi 1USD/h.
Thằng bạn tôi sang Cali, trồng rau muống ngày bán 4 kg được 40USD, vậy là nó có nslđ 5USD/h.
Gỉa sử cả hai đều ko phải thuê đất, giống thì giá trị ko đáng kể, phân bón dùng nước tiểu (đầu vào ko có nên doanh thu này là thu nhập luôn),
Đại loại như cụ le petit viết. Cách so sánh này có cái đúng cái chưa thỏa đáng:

- 2 công nhân ở 2 nước khác nhau. Ông VN bốc vác bằng tay, 1 giờ được 1 tấn xi măng. Ông Sing dùng xe nâng, 1 giờ được 10 tấn. Thế thì rõ ràng là ông Sing nâng năng suất cao hơn ông VN.

- Nhưng nếu 2 ông cùng dùng xe nâng, 1 giờ cùng bốc được 10 tấn nhưng ông Sing lương 1 giờ 20 đô, ông VN 1 giờ có 2 đô, thì Tây nó vẫn nói là năng suất lao động công nhân Sing gấp 10 lần công nhân Việt.
Ko phải lương cụ ạ mà giá dịch vụ. Cùng bốc hàng lên xe làm giống hệt nhau, nhưng giá dịch vụ bốc hàng ở Sing gấp 10 lần giá dịch vụ bốc hàng ở VN thì năng suất gấp 10
Nếu chỉ nhìn riêng vào 1 ngành nghề như nghề trồng rau mà không dùng máy móc gì thì đúng là 2 ông ở Cali và VN công việc không khác gì nhau. Tuy nhiên vấn đề là tại sao người Cali sẵn sàng trả cho 1 kg rau muống gấp 10 lần người Việt Nam? Bởi vì ở các ngành nghề khác, người lao động làm ra những hàng hóa, dịch vụ giá trị cao hơn, hoặc sử dụng máy móc để làm ra nhiều hàng hóa hơn trong 1 đơn vị thời gian, vì thế họ kiếm được nhiều tiền hơn để trả cho 1 kg rau muống.
Nghĩa là có thể nếu xem xét ở 1 số ngành như trồng rau, cắt tóc gội đầu, làm nail, lái taxi v.v... thì năng suất công việc tính bằng sản lượng của người Cali không cao. Nhưng ở rất nhiều ngành khác: thiết kế chip, thiết kế iphone, sản xuất vũ khí, sản xuất hóa chất, dịch vụ tài chính v.v... của họ thì sản lượng và giá trị quy ra tiền lại rất cao. Vì thế năng suất trung bình tính bằng tiền của họ cũng cao, nên họ sẵn sàng trả tiền nhiều hơn cho 1 kg rau, 1 km đi taxi, 1 lần gội đầu v.v...
Nó cũng như cắt tóc gội đầu bình dân ở HN mất 100k, nhưng về quê em chỉ 50k. Điều đó nói lên khả năng chi trả và năng suất lao động trung bình ở HN cao hơn ở quê em.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top