• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

le_petit

Xe điện
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
2,204
Động cơ
224,191 Mã lực
Nếu chỉ nhìn riêng vào 1 ngành nghề như nghề trồng rau mà không dùng máy móc gì thì đúng là 2 ông ở Cali và VN công việc không khác gì nhau. Tuy nhiên vấn đề là tại sao người Cali sẵn sàng trả cho 1 kg rau muống gấp 10 lần người Việt Nam? Bởi vì ở các ngành nghề khác, người lao động làm ra những hàng hóa, dịch vụ giá trị cao hơn, hoặc sử dụng máy móc để làm ra nhiều hàng hóa hơn trong 1 đơn vị thời gian, vì thế họ kiếm được nhiều tiền hơn để trả cho 1 kg rau muống.
Nghĩa là có thể nếu xem xét ở 1 số ngành như trồng rau, cắt tóc gội đầu, làm nail, lái taxi v.v... thì năng suất công việc tính bằng sản lượng của người Cali không cao. Nhưng ở rất nhiều ngành khác: thiết kế chip, thiết kế iphone, sản xuất vũ khí, sản xuất hóa chất, dịch vụ tài chính v.v... của họ thì sản lượng và giá trị quy ra tiền lại rất cao. Vì thế năng suất trung bình tính bằng tiền của họ cũng cao, nên họ sẵn sàng trả tiền nhiều hơn cho 1 kg rau, 1 km đi taxi, 1 lần gội đầu v.v...
Nó cũng như cắt tóc gội đầu bình dân ở HN mất 100k, nhưng về quê em chỉ 50k. Điều đó nói lên khả năng chi trả và năng suất lao động trung bình ở HN cao hơn ở quê em.
Như vậy thì ko thể nói NSLĐ được, mà là giá trị của lao động, nó phụ thuộc trình độ sản xuất hay sự phát triển của sản xuất đang ở những bậc thang khác nhau.Để rút ngắn hay đuổi kịp thì ko chỉ là chăm chỉ mà là thay đổi công cụ sx và thay đổi cả cơ cấu nền kt với sự hỗ trợ của KHKT phát triển vượt bậc,như Trung quốc đã và đang làm bao năm nay (mà còn rất khó khăn).
 

hoangthuywalla

Xe buýt
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
519
Động cơ
457,927 Mã lực
Em mới thử tìm hiểu tỷ lệ nghèo đói thành thị ở các nước ĐNA từ 2000 đến nay , thấy con số nước ta có vẻ thấp. Nguồn : toplist.vn
1733143948791.png

1733143996274.png
 

RaptorLake

Xe buýt
Biển số
OF-809752
Ngày cấp bằng
30/3/22
Số km
627
Động cơ
46,542 Mã lực

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,426
Động cơ
221,661 Mã lực
So sánh này có bất cập là chuẩn nghèo khác nhau giữa các nước.
cũng không khác nhau lắm đâu, người nghèo thì quanh đi quẩn lại cũng chỉ là ăn , ở , y tế, giáo dục.. VN tốn bao nhiêu tiền hỗ trợ người nghèo đấy.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,364
Động cơ
321,297 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Như vậy thì ko thể nói NSLĐ được, mà là giá trị của lao động, nó phụ thuộc trình độ sản xuất hay sự phát triển của sản xuất đang ở những bậc thang khác nhau.Để rút ngắn hay đuổi kịp thì ko chỉ là chăm chỉ mà là thay đổi công cụ sx và thay đổi cả cơ cấu nền kt với sự hỗ trợ của KHKT phát triển vượt bậc,như Trung quốc đã và đang làm bao năm nay (mà còn rất khó khăn).
Công thức tính Năng suất lao động chính là bằng giá trị của lao động đo bằng tiền chia cho số người lao động mà cụ.
Nhiều cụ cứ nghĩ năng suất lao động đo bằng sản lượng (số kg rau, số cái đầu gội được v.v...) chứ không phải bằng tiền :D
Và đúng là phương án tăng năng suất lao động nói một cách thật ngắn gọn chính là chuyển từ Thâm dụng lao động (Labor Intensive) sang Thâm dụng vốn (Capital Intensive), chính là ý cụ nói.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,426
Động cơ
221,661 Mã lực
Thế làm sao VN cạnh tranh với Indo? trong các ngành dùng nhiều lao động
Đây không phải là vấn đề. VN không cạnh tranh chứ sao, làm mấy cái khác khủng hơn.

Một bất lợi lớn của VN kéo dài hàng chục năm là chi phí vốn, lãi suất cao do xã hội thiếu vốn. Gần đây có vẻ đã giải quyết được triệt để. Đang chuẩn bị siêu đầu tư, riêng đường sắt metro là 150 tỉ trong 10 năm, rồi điện hạt nhân...Vẫn là vay nhưng vay được giá rẻ số lượng lớn không phải nước nào cũng có. Trong khi trên thế giới mặt bằng lãi suất lên cao, chênh lệch ls giữa VN và thế giới thu hẹp, chưa kể VN cũng tiếp cận với vốn vay thương mại nước ngoài nhiều rồi.

Chi phí vốn giảm sẽ mở đường cho VN tự mua sắm đầu tư các khoảng đầu tư lớn như tàu bè, nhà máy, đường sắt. Việc tự đầu tư và ưu tiên nội địa hóa sẽ kích cầu sản xuất nội địa...
 
Chỉnh sửa cuối:

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
8,257
Động cơ
261,858 Mã lực
Cụ chém vừa vừa thôi, em năm 1998 ở ngay công viên Hoàng Văn Thụ - đầu Cộng Hòa đây, chạy lên đối diện 18 Cộng hòa nhậu Hải sản vỉa hè suốt, lấy đâu ra năm 1997 ruộng với đất quân sự. Và giờ (mà hình như mở từ thời đó) đường Cộng Hòa cũng 30m đấy, không bé đâu
Sài gòn, có 1 con đường luôn đông đúc xe cộ kể cả 10-11h đêm là đường Cách Mạng Tháng 8, thì đúng là từ năm em vào chả thay đổi gì. Mà lại là trục đường quan trọng nữa
Năm 1988 em vẫn bắt cá tại con mương dọc theo đường Cộng Hòa, lúc ấy phía bên phải là các doanh trại quân đội, tính từ quận Phú Nhuận đi Quận 12.

Đến khoảng năm 1992-1993 thì đường Cộng Hòa đã quy hoạch như hiện nay. Nhưng lúc đó con đường chưa trải nhựa nên bụi mù mịt.

Em nhớ chính xác vì lúc ấy em đang học ĐH, ghé nhà 1 thằng ở đường Cộng Hòa (cha nó làm quân đội nên được chia đất) để xem phim lợn =))=))=))
 

RaptorLake

Xe buýt
Biển số
OF-809752
Ngày cấp bằng
30/3/22
Số km
627
Động cơ
46,542 Mã lực
cũng không khác nhau lắm đâu, người nghèo thì quanh đi quẩn lại cũng chỉ là ăn , ở , y tế, giáo dục.. VN tốn bao nhiêu tiền hỗ trợ người nghèo đấy.
Nhưng sẽ không chính xác khi đối chiếu giữa các quốc gia đâu. Nước ta cũng nhiều lần thay đổi cách xác định và mức nghèo rồi.
Việt Nam đã 08 lần ban hành chuẩn nghèo quốc gia, thay đổi qua các giai đoạn: 1993 - 1995, 1995 - 1997, 1997 - 2000, 2001 - 2005, 2006 - 2010, 2011 - 2015, 2016 - 2020, 2021-2025. Chuẩn nghèo quốc gia là cơ sở xác định đối tượng để thực hiện các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội và hoạch định các chính sách kinh tế - xã hội của đất nước, khu vực và của từng địa phương.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,516
Động cơ
209,729 Mã lực
Cụ chém vừa vừa thôi, em năm 1998 ở ngay công viên Hoàng Văn Thụ - đầu Cộng Hòa đây, chạy lên đối diện 18 Cộng hòa nhậu Hải sản vỉa hè suốt, lấy đâu ra năm 1997 ruộng với đất quân sự. Và giờ (mà hình như mở từ thời đó) đường Cộng Hòa cũng 30m đấy, không bé đâu
Sài gòn, có 1 con đường luôn đông đúc xe cộ kể cả 10-11h đêm là đường Cách Mạng Tháng 8, thì đúng là từ năm em vào chả thay đổi gì. Mà lại là trục đường quan trọng nữa
Nếu từ Sân bay ra, bên phải Cộng Hoà là đất quân đội Không quân. Năm đó vào thăm người quen còn đi qua cầu gỗ mấy con mương bác ạ.
30m cho con đường trục mà bác kêu to thì em cũng ạ. Giờ 20 năm là biết rồi.
Còn đường CMT8, đợt đó đã đập nhà lùi vào. Và 25 năm hơn nó vẫn thế.
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,582
Động cơ
186,473 Mã lực
Nếu từ Sân bay ra, bên phải Cộng Hoà là đất quân đội Không quân. Năm đó vào thăm người quen còn đi qua cầu gỗ mấy con mương bác ạ.
30m cho con đường trục mà bác kêu to thì em cũng ạ. Giờ 20 năm là biết rồi.
Còn đường CMT8, đợt đó đã đập nhà lùi vào. Và 25 năm hơn nó vẫn thế.
Bạn nhìn lại xem, là đường Cộng Hòa nó ở chỗ nào? Hay nhầm thành đường khác
Thăng Long chẳng hạn đi
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,354
Động cơ
286,452 Mã lực
Em mới thử tìm hiểu tỷ lệ nghèo đói thành thị ở các nước ĐNA từ 2000 đến nay , thấy con số nước ta có vẻ thấp. Nguồn : toplist.vn
View attachment 8864777
View attachment 8864778
Mình là điểm sáng về giảm nghèo và an sinh xã hội đấy cụ ạ. Nếu cụ ra nước ngoài, hoặc tiếp xúc với những người làm trong lĩnh vực phát triển, thì thực sự là y tế, giáo dục, chính sách an sinh cho người nghèo, và nỗ lực giảm nghèo của Việt Nam rất đáng được ghi nhận đấy cụ ạ, ko chỉ đơn chiều thu nhập mà cả đa chiều nữa đó cụ.
Các nước khác, ngay cả Indo, tiếp cận y tế, giáo dục, tín dụng cho người nghèo ko được như ở Việt Nam đâu, bảo hiểm y tế miễn phí, tín dụng hộ nghèo, học phí miễn phí lên tận Đại học, miễn phí tiền điện, v.v. Đó chính là lý do như Cam, các tổ chức MFI mọc lên như nấm, lãi suất rất cao mà người nghèo gần như ko có phương án tiếp cận tín dụng hay tài chính nào khác.
Bác trên nói cũng ko chính xác vì chuẩn nghèo các nước thậm chí còn thấp hơn ở VN, còn như Thái cũng đang áp là 1.9 đô/ngày tính theo PPP.
Hiện nay VN đang áp chuẩn nghèo là khá cao so với khu vực ạ.
1733151283357.png
 
Chỉnh sửa cuối:

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,559
Động cơ
370,804 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Cháu thưa với cụ thế những người ngoài 55 vs nữ và 60 với nam công chức viêm chức nhà nước họ cũng thành thất nghiệp à cụ
Thực tế những công nhân ngoài 45 họ đểu là những người có tay nghề cao, họ về làm kỹ thuật những công ty, xưởng nhỏ hơn hoặc về có số vốn tự kinh doanh mở cty mở xưởng chứ k thất nghiệp cụ à
Phần lớn chúng ta chỉ nhìn thấy những gì chúng ta mất đi do thay đổi chứ k thể nhìn thấy những gì chúng ta mất đi nếu không thay đổi
chứ giờ giả sử k có FDI e với cụ có 5 xào ruộng nuôi 5 miệng ăn chắc giờ đang chạy ăn từng bữa chứ k có tiền đóng tiền mạng để lên đây tranh luận đâu cụ à
thực tế cụ thấy tỷ trọng của FDI trong tỷ trọng GDP sẽ thấy cái được của FDI
Nhìn thực tế đi cụ, những vấn đề cụ nói nó chỉ là lý thuyết thôi. Mấy mươi năm qua chúng ta như những kẻ ăn bám sống dựa FDI chứ chúng ta có gì đâu.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,732
Động cơ
75,243 Mã lực
Nhìn thực tế đi cụ, những vấn đề cụ nói nó chỉ là lý thuyết thôi. Mấy mươi năm qua chúng ta như những kẻ ăn bám sống dựa FDI chứ chúng ta có gì đâu.
Nếu không dựa vào FDI ta bấu víu vào cái gì để có như ngày nay cùng với xklđ ??.
 

badungc4

Xe tải
Biển số
OF-349556
Ngày cấp bằng
6/1/15
Số km
371
Động cơ
280,559 Mã lực
Nhìn thực tế đi cụ, những vấn đề cụ nói nó chỉ là lý thuyết thôi. Mấy mươi năm qua chúng ta như những kẻ ăn bám sống dựa FDI chứ chúng ta có gì đâu.
Cụ mới là nhìn thực tế đi.
Nếu như cụ nói thì những người ngoài 45 thất nghiệp thì tỷ lệ thất nghiệp cao, xã hội k yên bình được như hiện tại đâu
Dựa FDI là đúng nó tốt mình theo cụ lại bảo ăn bám thế nào là ăn bám. Bây giờ là thế giới mở rồi... K nước nào làm được từ A-Z đâu. Nước ngoài đầu tư nước mình nước mình lại đầu tư lại nước khác thôi cụ ạ
Không phải tự dưng mà Trump đòi kéo sản xuất về nước Mỹ đâu cụ ạ.... Đòi hỏi làm tất ăn cả của cụ mới là phi thực tế
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,992
Động cơ
542,754 Mã lực
Mình là điểm sáng về giảm nghèo và an sinh xã hội đấy cụ ạ. Nếu cụ ra nước ngoài, hoặc tiếp xúc với những người làm trong lĩnh vực phát triển, thì thực sự là y tế, giáo dục, chính sách an sinh cho người nghèo, và nỗ lực giảm nghèo của Việt Nam rất đáng được ghi nhận đấy cụ ạ, ko chỉ đơn chiều thu nhập mà cả đa chiều nữa đó cụ.
Các nước khác, ngay cả Indo, tiếp cận y tế, giáo dục, tín dụng cho người nghèo ko được như ở Việt Nam đâu, bảo hiểm y tế miễn phí, tín dụng hộ nghèo, học phí miễn phí lên tận Đại học, miễn phí tiền điện, v.v. Đó chính là lý do như Cam, các tổ chức MFI mọc lên như nấm, lãi suất rất cao mà người nghèo gần như ko có phương án tiếp cận tín dụng hay tài chính nào khác.
Bác trên nói cũng ko chính xác vì chuẩn nghèo các nước thậm chí còn thấp hơn ở VN, còn như Thái cũng đang áp là 1.9 đô/ngày tính theo PPP.
Hiện nay VN đang áp chuẩn nghèo là khá cao so với khu vực ạ.
View attachment 8864952
Đúng là giảm nghèo là một điểm VN làm rất tốt so với nhiều nước trên thế giới, cả việc tiếp cận điện nữa. Làm được điều này một phần cũng nhờ vào nguyên tắc phân chia nguồn thu để kéo các tỉnh nghèo đi lên, để thực hiện các chương trình mục tiêu như giảm nghèo, thực hiện định hướng xhcn.

Vậy mà có những người rất thích đưa ra luận điểm phải để lại nhiều tiền thuế hơn cho SG, HN để các đầu tàu này phát triển, trong khi bản thân SG và cả HN mấy năm gần đây chưa bảo giờ giải ngân hết số tiền đầu tư công được giao.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,508
Động cơ
13,025 Mã lực
Đây không phải là vấn đề. VN không cạnh tranh chứ sao, làm mấy cái khác khủng hơn.

Một bất lợi lớn của VN kéo dài hàng chục năm là chi phí vốn, lãi suất cao do xã hội thiếu vốn. Gần đây có vẻ đã giải quyết được triệt để. Đang chuẩn bị siêu đầu tư, riêng đường sắt metro là 150 tỉ trong 10 năm, rồi điện hạt nhân... Trong khi trên thế giới mặt bằng lãi suất lên cao, chênh lệch ls giữa VN và thế giới thu hẹp, chưa kể VN cũng tiếp cận với vốn vay thương mại nước ngoài nhiều rồi.

Chi phí vốn giảm sẽ mở đường cho VN tự mua sắm đầu tư các khoảng đầu tư lớn như tàu bè, nhà máy, đường sắt. Việc tự đầu tư và ưu tiên nội địa hóa sẽ kích cầu sản xuất nội địa...
Trước khi de hàng tổng thì phải đỗ ông nghè, VN vẫn rất nhiều cơ cấu thâm dụng lao động cạnh tranh giản đơn bằng chi phí lao động. Nhưng nói nhiều thì lại mang tiếng tư bản bóc lột, không ưu việt :D nên thôi không nói chuyện lương cao lương thấp nữa

Đối với vốn, những cái cụ kể là đầu tư công. Đầu tư công thì chi phí vốn thấp, như trái phiếu CP kỳ hạn 30 năm chỉ khoảng 3%.

So sánh trái phiếu CP các nước ASEAN. VN rẻ thế vốn ứ tội gì ko đầu tư công :D
IMG_3950.jpeg


Nhưng đầu tư công chỉ chiếm 1 tỷ lệ nhỏ trong đầu tư toàn xã hội. Chưa tới 20%.

Chi phí vốn đầu tư xã hội VN hiện nay vẫn rất cao, nhất là đầu tư dài hạn chậm thu hồi vốn như công nghiệp năng lượng. Nên thị trường vốn và tài chính tầm nhìn ngắn hạn cũng hạn chế đáng kể khả năng đầu tư lớn, đầu tư dài hạn của xã hội hoá

Bao giờ kéo giảm được lãi suất cho vay VND dài hạn mới thực sự bứt phá, đầu tư quy mô lớn và chiều sâu, bớt thâm dụng lao động, nâng cao năng suất lao động
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
140
Động cơ
5,178 Mã lực
Tuổi
53
Hệ thống đường xá, cầu cống, metro, xe bus, lối đi bộ, vỉa hè, công viên cây xanh,... hạ tầng của Manila ko khác các nước phát triển mợ ạ. Để có được hoàn chỉnh như vậy ko nhiều nước làm được
Makati được thế giới mệnh danh là "ốc đảo xa hoa nằm trong tủ kính", một nơi tập trung những gì gọi là phồn hoa đô hội nhất trong một khu vực chỉ rộng 36 ha, nằm giữa một đại đô thị Manila khổng lồ. Nó giống như một mảnh vá đẹp trên một chiếc áo cũ vá víu. Ra khỏi khu vực 36 ha này là các khu vực đường xá lúc nào cũng kẹt xe, đông đúc, hoa mắt vì màu sắc sơn bên ngoài những chiếc xe Jeepney, phương tiện giao thông phổ biến ở Manila. Nhìn lên ngắm trời xanh thì thấy chằng chịt dây điện dăng như mạng nhện. Khi đã quen thuộc nhiều năm với hệ thống điện được ngầm hóa ở các thành phố lớn của Việt Nam thì việc ngắm bầu trời của Đại đô thị Manila tại các khu vực khác như Quezon City, Caloocan, Chinese Town và hầu hết các khu vực (ngoại trừ Makati và khu vực ven vịnh Manila dọc theo đại lộ Roxas) thì thật nhức mắt và không thể thư giãn nổi. Về diện tích, khu vực Makati với 36 ha quá là nhỏ. Để so sánh, khu đô thị Ocean Park có diện tích hơn 420 ha, khu đô thị Phú Mỹ Hưng có diện tích toàn khu 2.600 ha.
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,723
Động cơ
46,690 Mã lực
Malina còn sử dụng cái xe phổ biến chở khách như dòng xe đò dùng thời vnch 1960 thì so gì Vn.
Lấy mỗi cái Makati ra nức nở thì thiển cận quá. Cụ thớt có đủ số liệu rồi, theo cái đó mà đánh giá.
Phi cũng có chênh lệch giàu nghèo quá lớn, nó làm trầm trọng thêm các vấn đề xh. Vn ok hơn nhiều ở điểm này.

1000003970.jpg
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,508
Động cơ
13,025 Mã lực
Đúng là giảm nghèo là một điểm VN làm rất tốt so với nhiều nước trên thế giới, cả việc tiếp cận điện nữa. Làm được điều này một phần cũng nhờ vào nguyên tắc phân chia nguồn thu để kéo các tỉnh nghèo đi lên, để thực hiện các chương trình mục tiêu như giảm nghèo, thực hiện định hướng xhcn.

Vậy mà có những người rất thích đưa ra luận điểm phải để lại nhiều tiền thuế hơn cho SG, HN để các đầu tàu này phát triển, trong khi bản thân SG và cả HN mấy năm gần đây chưa bảo giờ giải ngân hết số tiền đầu tư công được giao.
Tập trung kinh tế mới tăng tính liên kết kinh tế, hiệu quả và thay đổi về chất được cụ ạ, chứ dàn trải thì nặng về chính sách xã hội không phải kinh tế. Và mãi mãi cua bò miệng chậu thôi.

Điển hình là Singapore đất rất bé nhưng tập trung kinh tế cao độ. Hay Thâm Quyến TQ, từ một làng chài trở thành thành phố cấp 1 động lực kinh tế TQ.

Còn chuyện giải ngân đầu tư công chậm là chuyện khác, cần tàu phá băng.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,508
Động cơ
13,025 Mã lực
Makati được thế giới mệnh danh là "ốc đảo xa hoa nằm trong tủ kính", một nơi tập trung những gì gọi là phồn hoa đô hội nhất trong một khu vực chỉ rộng 36 ha, nằm giữa một đại đô thị Manila khổng lồ. Nó giống như một mảnh vá đẹp trên một chiếc áo cũ vá víu. Ra khỏi khu vực 36 ha này là các khu vực đường xá lúc nào cũng kẹt xe, đông đúc, hoa mắt vì màu sắc sơn bên ngoài những chiếc xe Jeepney, phương tiện giao thông phổ biến ở Manila. Nhìn lên ngắm trời xanh thì thấy chằng chịt dây điện dăng như mạng nhện. Khi đã quen thuộc nhiều năm với hệ thống điện được ngầm hóa ở các thành phố lớn của Việt Nam thì việc ngắm bầu trời của Đại đô thị Manila tại các khu vực khác như Quezon City, Caloocan, Chinese Town và hầu hết các khu vực (ngoại trừ Makati và khu vực ven vịnh Manila dọc theo đại lộ Roxas) thì thật nhức mắt và không thể thư giãn nổi. Về diện tích, khu vực Makati với 36 ha quá là nhỏ. Để so sánh, khu đô thị Ocean Park có diện tích hơn 420 ha, khu đô thị Phú Mỹ Hưng có diện tích toàn khu 2.600 ha.
He he Thủ Thiêm mà không bị tắc thì chấp 10 Makati. Tại vì mình chưa muốn phát triển thôi. Ну, погоди!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top