[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,264
Động cơ
563,651 Mã lực
.. Nếu sử dụng yếu tố này để đánh giá nước này có nền kinh tế mạnh hơn nước kia thì khá giống kiểu thầy bói xem voi cụ à ;)
Sử dụng yếu tố này có gì sai hả cụ, cái sai là cụ đánh lận con đen.
...Tuy nhiên, công việc chủ yếu của lao động nước ngoài tại Malaysia có được là do các công việc này không thu hút được lao động trong nước, đó là các công việc giản đơn trong các khu công nghiệp, nhà xưởng quy mô vừa và nhỏ, các ngành nghề không cần nhiều kỹ thuật hoặc độc hại và thu nhập không cao...Nói cách khác là lao động phổ thông!
Hợp tác lao động Việt Nam-Malaysia phát triển liên tục và thực chất | Vietnam+ (VietnamPlus)
BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI-Malaysia tiếp nhận trở lại lao động làm việc trong lĩnh vực sản xuất, xây dựng và trồng trọt.
Cụ so sánh với việc người Hàn sang VN làm việc. Họ sang thường đi cùng với việc đầu tư của Hàn vào VN, đảm nhiệm vị trí giám đốc, quản lý và chuyên gia với đãi ngộ tốt. Ngoài ra thì 1 số kỹ sư, bác sĩ Hàn cũng sang tìm kiếm cơ hội, khác với lao động VN xuất khẩu sang Hàn làm những công việc đơn giản vất vả mà người bản xứ ko muốn làm.

Việc xuất khẩu lao động cũng tốt trong thời điểm này, nhưng cũng ko phải tự hào gì. Khi nào người Malay, Hàn...sang VN làm những việc phổ thông thu nhập thấp mà người VN chê, lúc đó mới nên tự hào thì hợp lý hơn. Nên đọc hiểu kỹ trước khi chê ai xem voi xem hổ cụ à.
 

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
588
Động cơ
19,389 Mã lực
Tuổi
39
Đại loại như cụ le petit viết. Cách so sánh này có cái đúng cái chưa thỏa đáng:

- 2 công nhân ở 2 nước khác nhau. Ông VN bốc vác bằng tay, 1 giờ được 1 tấn xi măng. Ông Sing dùng xe nâng, 1 giờ được 10 tấn. Thế thì rõ ràng là ông Sing nâng năng suất cao hơn ông VN.

- Nhưng nếu 2 ông cùng dùng xe nâng, 1 giờ cùng bốc được 10 tấn nhưng ông Sing lương 1 giờ 20 đô, ông VN 1 giờ có 2 đô, thì Tây nó vẫn nói là năng suất lao động công nhân Sing gấp 10 lần công nhân Việt.
Nếu chỉ so sánh 1 ngành như treen thì đúng là ông Sing ko hơn ông Việt, nhưng lý do tại sao ông Sing lại được trả 20 usd cho việc này? Đó là vì Sing có hàng ngàn việc khác năng suất ko chỉ cao hơn Việt 10 lần mà cả trăm lần, khiến cho xã hội có đủ tiền để trả cao hơn cho những ngành khác. Thế nên tính trung bình ra thì năng suất lao động của Sing cao hơn Việt 10 lần là đúng.
 

le_petit

Xe điện
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
2,205
Động cơ
224,274 Mã lực
Đại loại như cụ le petit viết. Cách so sánh này có cái đúng cái chưa thỏa đáng:

- 2 công nhân ở 2 nước khác nhau. Ông VN bốc vác bằng tay, 1 giờ được 1 tấn xi măng. Ông Sing dùng xe nâng, 1 giờ được 10 tấn. Thế thì rõ ràng là ông Sing nâng năng suất cao hơn ông VN.

- Nhưng nếu 2 ông cùng dùng xe nâng, 1 giờ cùng bốc được 10 tấn nhưng ông Sing lương 1 giờ 20 đô, ông VN 1 giờ có 2 đô, thì Tây nó vẫn nói là năng suất lao động công nhân Sing gấp 10 lần công nhân Việt.
Cảm ơn cụ nhiều.
Vì vậy tôi thấy cái NSLĐ ấy khá mông lung nếu chỉ hiểu là nslđ, có lẽ cần một tên khác chính xác hơn như hiệu quả tuyệt đối của lao động ấy. Hay, đánh giá sự phát triển của nền kt thì chỉ số giá trị gia tăng cũng hợp
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,637 Mã lực
Cụ không có số liệu cụ thể nhỉ.
Chủ đề chính của thớt là so sánh quy mô nền kinh tế của các nước Đông Nam Á. Lẽ ra sẽ không bàn đến các chủ đề khác không có liên quan trực tiếp tới quy mô kinh tế, mà sẽ tạo thớt riêng có liên quan hơn
Tuy nhiên, cụ đã đề cập và quan tâm đến vấn đề lao động nước ngoài, thì cũng chia sẻ với cụ một số số liệu thống kê để cụ nhận định khách quan hơn:
Năm 2024, tổng số lao động trong nước của Malaysia là 17,1 triệu người, tổng số lao động người nước ngoài tại Malaysia là 2,65 triệu người, chiếm 15% lực lượng lao động của Malaysia. Tại sao tỷ lệ này lại cao vậy? Lý do là họ không đủ lực lượng lao động cần thiết do quy mô dân số thấp
Trong đó nhiều nhất là lực lượng lao động đến từ Indonesia là 1,12 triệu người, chiếm tới 42,6% tổng số lao động nhập cư tại Malaysia, chủ yếu làm trong ngành nông nghiệp và xây dựng. Rõ ràng là quy mô kinh tế của Indonesia cao hơn gấp nhiều lần so với Malaysia, nhưng do dân số đông nên họ dư lao động để có thể sang các nước khác làm việc.
Đứng thứ hai là lực lượng lao động đến từ Bangladesh với khoảng 300 nghìn người.
Ngoài ra còn nhiều lao động đến từ các nước khác. Lao động người Ấn Độ cũng đông, tập trung vào ngành xây dựng và nông nghiệp (chiếm 80% nhân lực trong ngành dầu cọ của Malaysia).
Lao động người Việt ở Malaysia chỉ có 12,3 nghìn người, chủ yếu làm việc ở ngành sản xuất chế tạo (40%), xây dựng (10%) và dịch vụ (10%). Như vậy số lao động người Việt làm xây dựng tại Malaysia mà cụ nói, nếu tính ra thì chỉ có 1230 người, quá ít ỏi, chưa bằng số công nhân trên công trường xây dựng của một dự án bình bình ở Việt Nam.
Còn lao động nước ngoài ở Việt Nam thì sao? Hiện nay lao động Hàn Quốc tại Việt Nam là hơn 20 nghìn người, chiếm 16% tổng số lao động nước ngoài tại Việt Nam ( từ các số liệu này cụ có thể tự tính được tổng số lao động nước ngoài tại Việt Nam). Trong số đó, 12,4 nghìn người là lao động thuộc nhóm nhân viên, kỹ thuật viên; 7,6 nghìn người thuộc nhóm điều hành, quản lý và giám sát.
Xu hướng toàn cầu, lao động có thể chuyển dịch từ nước này sang nước khác làm việc phù hợp với năng lực và nhu cầu của họ. Nếu sử dụng yếu tố này để đánh giá nước này có nền kinh tế mạnh hơn nước kia thì khá giống kiểu thầy bói xem voi cụ à ;)
Số liệu cụ không đúng đâu.
E làm việc bên Mã 3 năm, riêng cái Công trường của e đã huy động gần 1000 người việt sang làm việc (theo đường chính thức).
Cái thị trấn mà bọn ở người việt đầy nhóc, xa hơn tí lên TP thì hàng quán người Việt không khác gì VN.
Đi vào các nhà máy thuộc mảng XD thì người Việt rất đông.
Và 1 phần rất không nhỏ ae sang đó dạng bất hợp pháp.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
980
Động cơ
257,485 Mã lực
lương bao nhiêu vậy bạn , theo thông kê thì lượng trung bình của mã lai chỉ gấp đôi vietnam , qua hàn quốc hay nhật bản có thể hiểu được vì gấp 3-5 lần

Số liệu cụ không đúng đâu.
E làm việc bên Mã 3 năm, riêng cái Công trường của e đã huy động gần 1000 người việt sang làm việc (theo đường chính thức).
Cái thị trấn mà bọn ở người việt đầy nhóc, xa hơn tí lên TP thì hàng quán người Việt không khác gì VN.
Đi vào các nhà máy thuộc mảng XD thì người Việt rất đông.
Và 1 phần rất không nhỏ ae sang đó dạng bất hợp pháp.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,642
Động cơ
102,817 Mã lực
lương bao nhiêu vậy bạn , theo thông kê thì lượng trung bình của mã lai chỉ gấp đôi vietnam , qua hàn quốc hay nhật bản có thể hiểu được vì gấp 3-5 lần
Tụi em trả lương cho ông kỹ sư (hơn 20 năm kinh nghiệm) quản lý một team 13 người mức gần 15,000 Ringit (~ 3,500 đô) mỗi thàng chưa kể thưởng khoảng 2-3 tháng mỗi năm.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
980
Động cơ
257,485 Mã lực
lương công nhân kìa ,

Tụi em trả lương cho ông kỹ sư (hơn 20 năm kinh nghiệm) quản lý một team 13 người mức gần 15,000 Ringit (~ 3,500 đô) mỗi thàng chưa kể thưởng khoảng 2-3 tháng mỗi năm.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,637 Mã lực
lương bao nhiêu vậy bạn , theo thông kê thì lượng trung bình của mã lai chỉ gấp đôi vietnam , qua hàn quốc hay nhật bản có thể hiểu được vì gấp 3-5 lần
Thợ hàn Ctr em 70 củ full tăng ca. CN khác cũng tầm 30 củ đổ lại thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,460
Động cơ
221,793 Mã lực
Cảm ơn cụ nhiều.
Vì vậy tôi thấy cái NSLĐ ấy khá mông lung nếu chỉ hiểu là nslđ, có lẽ cần một tên khác chính xác hơn như hiệu quả tuyệt đối của lao động ấy. Hay, đánh giá sự phát triển của nền kt thì chỉ số giá trị gia tăng cũng hợp
là GDP đầu người thôi, tự nhiên lại thành năng suất lao động. Mà GDP cũng chả phải hoàn toàn do người bản địa làm hay hưởng, nó không phải là giàu nghèo trực tiếp, tuy nhiên nó dễ đong đếm, cứ biết GDP tăng là tốt cho nó đơn giản.

Nói về giàu nghèo thì mấy ông về hưu ấy chính ra mới nhiều tiền hơn mấy anh chị mới tốt nghiệp đi làm.
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
352
Động cơ
4,313 Mã lực
Tuổi
29
Trước em đi Sing học khóa ngắn hạn. Cả lớp được đi thăm quan mấy chỗ, trong đó có đến thăm quan Cơ quan phòng chống tham nhũng, xem những kỷ vật rồi mô hình từ thời hình thành cơ quan này. Buồn cười có một ông đại diện cq này ra giới thiệu các thứ, nhìn người gầy dong dỏng, mặt rất nghiêm túc. Ae lớp bảo đúng người của cq chống tham nhũng, ko lẫn vào đâu được. :)
Có phải anh này không cụ???
image.png
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
980
Động cơ
257,485 Mã lực
báo nhân dân đưa tin thu nhập bình quân tháng của người lao động là 7,6 triệu đồng , thấy trang này đưa ra số liệu Vietnam khá đúng ,

Tiền lương tại Việt Nam tăng lên 7.625,90 nghìn đồng/tháng trong quý 3 năm 2024

7.625.900 = 300,33


Tiền lương tại Malaysia giảm xuống còn 2900 MYR/tháng vào năm 2023

2.900 = 649,61


lương của mã lai chỉ gấp đôi vietnam mà qua lao động chui là quá ảo khi miền bắc rất thiếu lao động và nhật đang rất hút lao động vietnam , thà chạy grab sướng hơn qua mã lai
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,460
Động cơ
221,793 Mã lực
lương của mã lai chỉ gấp đôi vietnam mà qua lao động chui là quá ảo khi miền bắc rất thiếu lao động và nhật đang rất hút lao động vietnam , thà chạy grab sướng hơn qua mã lai
Tùy theo ngành nghề nữa. Mã được cái vé máy bay bay qua rẻ, về thăm nhà hay gọi vợ qua dễ dàng, chi phí cuộc sống chắc rẻ hơn Nhật Hàn.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
980
Động cơ
257,485 Mã lực
xa nhà bệnh tât , cô đơn nữa không đáng đánh đổi , nhiều trường hợp do ở quê thiếu hiểu biết nên bị lửa , trên tiktok còn dụ qua nga lao động 20-30 chục triêu nữa , Đi theo đường chính thức qua mã lai thì rất ít , không biết ai chịu đi không

Tùy theo ngành nghề nữa. Mã được cái vé máy bay bay qua rẻ, về thăm nhà hay gọi vợ qua dễ dàng, chi phí cuộc sống chắc rẻ hơn Nhật Hàn.
 

badungc4

Xe tải
Biển số
OF-349556
Ngày cấp bằng
6/1/15
Số km
372
Động cơ
280,607 Mã lực
Vẫn là số liệu thống kê trong cuốn Asean Statistics Yearbook 2023.
Để đánh giá hiệu quả lao động của cả một nước và so sánh các nước khác nhau, người ta dùng chỉ số "năng suất lao động bình quân của quốc gia".
Công thức tính chuẩn như sau:
Năng suất lao động bình quân = Tổng sản phẩm trong nước GDP / Tổng số người làm việc bình quân
Trong đó:
GDP là giá trị thị trường của tất cả các hàng hóa và dịch vụ cuối cùng được sản xuất hoặc cung cấp trong một thời kỳ nhất định
Tổng số lao động bình quân là số lao động tham gia vào hoạt động sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ trong cùng thời gian
Như vậy, với năng suất lao động bình quân của Singapore cao nhất Đông Nam Á, trong khi dịch vụ của họ chiếm tới 75%GDP thì hoàn toàn phù hợp với nguyên tắc và công thức tính trên.
Chắc chắn, một chuyên gia tư vấn trong một giờ sẽ tạo ra nhiều tiền hơn so với một công nhân dệt may. Tương tự như vậy cho ông chủ doanh nghiệp đi chơi gôn hoặc nhậu với đối tác, khách hàng để kiếm được hợp đồng lớn thì trong cùng một giờ sẽ đem lại nhiều tiền cho doanh nghiệp hơn một cô thu ngân hoặc một công nhân trong nhà máy của ông ta
Cụ so sánh khập khiễng bỏ xừ ra. Chả khác nào bảo Công Phượng ghi bàn nhiều hơn De Gea nên Công Phượng giỏi hơn De Gea cả
So sánh phải cùng ngành nghề cùng vị trí chứ
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,264
Động cơ
350,162 Mã lực
Em hiểu biết có hạn, suy nghĩ nông cạn, cũng chưa được đi khắp Phil, mới chỉ ở Manila cỡ 1 tuần thôi nên về chỉ ao ước cỡ 30 năm nữa có hạ tầng quy hoạch được như Manila bây giờ nhưng xem ra ước ao đó cũng hơi xa vời
Hạ tầng thủ độ họ quy hoạch ngon hơn hà nôi. Bữa coi clip của ông bác ruột đi bên đấy mấy khu xịn y như các nước phát triển.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,642
Động cơ
102,817 Mã lực
Hạ tầng thủ độ họ quy hoạch ngon hơn hà nôi. Bữa coi clip của ông bác ruột đi bên đấy mấy khu xịn y như các nước phát triển.
Hệ thống đường xá, cầu cống, metro, xe bus, lối đi bộ, vỉa hè, công viên cây xanh,... hạ tầng của Manila ko khác các nước phát triển mợ ạ. Để có được hoàn chỉnh như vậy ko nhiều nước làm được
 

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
588
Động cơ
19,389 Mã lực
Tuổi
39
Hệ thống đường xá, cầu cống, metro, xe bus, lối đi bộ, vỉa hè, công viên cây xanh,... hạ tầng của Manila ko khác các nước phát triển mợ ạ. Để có được hoàn chỉnh như vậy ko nhiều nước làm được
Toàn bộ Manila hay chỉ Makati?
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
980
Động cơ
257,485 Mã lực
anh indonesia gdp quá ảo , thu nhập đầu người hơn vietnam 600 usd mà tiền lương lại thấp hơn vietnam

3.026.413 Rupiah Indonesia = 4.829.696,96 Đồng

trong khi lương vietnam được 7,6 triệu ,

 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,637 Mã lực
báo nhân dân đưa tin thu nhập bình quân tháng của người lao động là 7,6 triệu đồng , thấy trang này đưa ra số liệu Vietnam khá đúng ,

Tiền lương tại Việt Nam tăng lên 7.625,90 nghìn đồng/tháng trong quý 3 năm 2024

7.625.900 = 300,33


Tiền lương tại Malaysia giảm xuống còn 2900 MYR/tháng vào năm 2023

2.900 = 649,61


lương của mã lai chỉ gấp đôi vietnam mà qua lao động chui là quá ảo khi miền bắc rất thiếu lao động và nhật đang rất hút lao động vietnam , thà chạy grab sướng hơn qua mã lai
Campuchia còn lao động chui đầy ra, Mã đã quá ngon.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top