[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

asian4you

Xe tải
Biển số
OF-355483
Ngày cấp bằng
26/2/15
Số km
272
Động cơ
263,090 Mã lực
Đại loại như cụ le petit viết. Cách so sánh này có cái đúng cái chưa thỏa đáng:

- 2 công nhân ở 2 nước khác nhau. Ông VN bốc vác bằng tay, 1 giờ được 1 tấn xi măng. Ông Sing dùng xe nâng, 1 giờ được 10 tấn. Thế thì rõ ràng là ông Sing nâng năng suất cao hơn ông VN.

- Nhưng nếu 2 ông cùng dùng xe nâng, 1 giờ cùng bốc được 10 tấn nhưng ông Sing lương 1 giờ 20 đô, ông VN 1 giờ có 2 đô, thì Tây nó vẫn nói là năng suất lao động công nhân Sing gấp 10 lần công nhân Việt.
Có bài này nói về năng suất lao động các cụ tham khảo :D
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,761
Động cơ
47,486 Mã lực

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,563
Động cơ
13,945 Mã lực
Đại loại như cụ le petit viết. Cách so sánh này có cái đúng cái chưa thỏa đáng:

- 2 công nhân ở 2 nước khác nhau. Ông VN bốc vác bằng tay, 1 giờ được 1 tấn xi măng. Ông Sing dùng xe nâng, 1 giờ được 10 tấn. Thế thì rõ ràng là ông Sing nâng năng suất cao hơn ông VN.

- Nhưng nếu 2 ông cùng dùng xe nâng, 1 giờ cùng bốc được 10 tấn nhưng ông Sing lương 1 giờ 20 đô, ông VN 1 giờ có 2 đô, thì Tây nó vẫn nói là năng suất lao động công nhân Sing gấp 10 lần công nhân Việt.
Ko phải lương cụ ạ mà giá dịch vụ. Cùng bốc hàng lên xe làm giống hệt nhau, nhưng giá dịch vụ bốc hàng ở Sing gấp 10 lần giá dịch vụ bốc hàng ở VN thì năng suất gấp 10
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,563
Động cơ
13,945 Mã lực
VN đã vượt Thái, Israel, HQ về xuất khẩu hàng bán dẫn vào Mỹ. Không biết bao nhiêu % giá trị gia tăng tại VN trong 5,52 tỷ xk 8 tháng đó?

Đáng lưu ý tỷ lệ tăng xk bán dẫn VN vào Mỹ đến 30,9%

IMG_3945.jpeg
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,466
Động cơ
221,856 Mã lực
Tôi hiểu về năng xuất lao động bọn nó tính như này, ko biết đúng ko, nhờ các cụ thông não:
Tôi trồng rau muống ở bản, mỗi ngày bán 8kg được 8 USD, như thế là nslđ của tôi 1USD/h.
Thằng bạn tôi sang Cali, trồng rau muống ngày bán 4 kg được 40USD, vậy là nó có nslđ 5USD/h.
Gỉa sử cả hai đều ko phải thuê đất, giống thì giá trị ko đáng kể, phân bón dùng nước tiểu (đầu vào ko có nên doanh thu này là thu nhập luôn),
Đại loại thế, nhưng thêm nữa ở Mỹ cái gì cũng phải mua, làm tăng GDP. Còn VN thì ông trồng rau tự nuôi gà hay đem ra mua bán với ông nuôi gà, xe ôm.. bán ở chợ cóc không có hóa đơn nên không có ghi nhận, còn bển thì sẽ ghi đủ hết đầy đủ doanh thu rau, gà, xe ôm.
 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
156
Động cơ
6,270 Mã lực
Tuổi
53
Malaysia còn đang là thị trường nhận lao động VN ở 1 số lĩnh vực như xây dựng với đặc thù lương thấp, chủ yếu là lao động đơn giản- mà dân bản xứ chê. Chừng nào ngược lại thì bàn tiếp mới hợp lý nhỉ.
Cụ không có số liệu cụ thể nhỉ.
Chủ đề chính của thớt là so sánh quy mô nền kinh tế của các nước Đông Nam Á. Lẽ ra sẽ không bàn đến các chủ đề khác không có liên quan trực tiếp tới quy mô kinh tế, mà sẽ tạo thớt riêng có liên quan hơn
Tuy nhiên, cụ đã đề cập và quan tâm đến vấn đề lao động nước ngoài, thì cũng chia sẻ với cụ một số số liệu thống kê để cụ nhận định khách quan hơn:
Năm 2024, tổng số lao động trong nước của Malaysia là 17,1 triệu người, tổng số lao động người nước ngoài tại Malaysia là 2,65 triệu người, chiếm 15% lực lượng lao động của Malaysia. Tại sao tỷ lệ này lại cao vậy? Lý do là họ không đủ lực lượng lao động cần thiết do quy mô dân số thấp
Trong đó nhiều nhất là lực lượng lao động đến từ Indonesia là 1,12 triệu người, chiếm tới 42,6% tổng số lao động nhập cư tại Malaysia, chủ yếu làm trong ngành nông nghiệp và xây dựng. Rõ ràng là quy mô kinh tế của Indonesia cao hơn gấp nhiều lần so với Malaysia, nhưng do dân số đông nên họ dư lao động để có thể sang các nước khác làm việc.
Đứng thứ hai là lực lượng lao động đến từ Bangladesh với khoảng 300 nghìn người.
Ngoài ra còn nhiều lao động đến từ các nước khác. Lao động người Ấn Độ cũng đông, tập trung vào ngành xây dựng và nông nghiệp (chiếm 80% nhân lực trong ngành dầu cọ của Malaysia).
Lao động người Việt ở Malaysia chỉ có 12,3 nghìn người, chủ yếu làm việc ở ngành sản xuất chế tạo (40%), xây dựng (10%) và dịch vụ (10%). Như vậy số lao động người Việt làm xây dựng tại Malaysia mà cụ nói, nếu tính ra thì chỉ có 1230 người, quá ít ỏi, chưa bằng số công nhân trên công trường xây dựng của một dự án bình bình ở Việt Nam.
Còn lao động nước ngoài ở Việt Nam thì sao? Hiện nay lao động Hàn Quốc tại Việt Nam là hơn 20 nghìn người, chiếm 16% tổng số lao động nước ngoài tại Việt Nam ( từ các số liệu này cụ có thể tự tính được tổng số lao động nước ngoài tại Việt Nam). Trong số đó, 12,4 nghìn người là lao động thuộc nhóm nhân viên, kỹ thuật viên; 7,6 nghìn người thuộc nhóm điều hành, quản lý và giám sát.
Xu hướng toàn cầu, lao động có thể chuyển dịch từ nước này sang nước khác làm việc phù hợp với năng lực và nhu cầu của họ. Nếu sử dụng yếu tố này để đánh giá nước này có nền kinh tế mạnh hơn nước kia thì khá giống kiểu thầy bói xem voi cụ à ;)
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,684
Động cơ
102,860 Mã lực
Phi nó chênh lệch giàu nghèo nên thế. Cụ đưa thêm ảnh của mấy chỗ như Boniafacio lên xem VN đã có chỗ nào được như vậy chưa.
choBa mươi năm nữa làm xem có làm được quy củ như nội đô Manila hay Makkati ko cụ
 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
156
Động cơ
6,270 Mã lực
Tuổi
53
gửi các cụ ít ảnh em vừa đi Philippines hồi tháng 6, cách thành phố khoảng 5-10km:
View attachment 8863506
cửa hàng quần áo
View attachment 8863507
Cửa hàng ăn sáng
View attachment 8863508
Hiệu thuốc
View attachment 8863509
Tạp hoá

tự nhiên được ôn lại kỷ niệm Việt Nam 10-15 năm về trước
Đợt trước tôi cũng có cơ hội sang Philippines công tác nhiều lần, hay lọ mọ tranh thủ lúc không họp hành đi tìm hiểu, khám phá vùng ngoại thành Manilla, các thành phố khác và vùng nông thôn. Cảm nhận là các khu vực này kém các khu vực tương đương của Việt Nam tại các thành phố loại 1, 2 và vùng nông thôn của Việt Nam. Còn so với các thành phố trực thuộc trung ương của Việt Nam thì các thành phố khác ngoài thủ đô Manila sẽ không có cửa để so sánh.
 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
156
Động cơ
6,270 Mã lực
Tuổi
53
Đại loại như cụ le petit viết. Cách so sánh này có cái đúng cái chưa thỏa đáng:

- 2 công nhân ở 2 nước khác nhau. Ông VN bốc vác bằng tay, 1 giờ được 1 tấn xi măng. Ông Sing dùng xe nâng, 1 giờ được 10 tấn. Thế thì rõ ràng là ông Sing nâng năng suất cao hơn ông VN.

- Nhưng nếu 2 ông cùng dùng xe nâng, 1 giờ cùng bốc được 10 tấn nhưng ông Sing lương 1 giờ 20 đô, ông VN 1 giờ có 2 đô, thì Tây nó vẫn nói là năng suất lao động công nhân Sing gấp 10 lần công nhân Việt.
Đúng là vậy đó cụ :)
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,684
Động cơ
102,860 Mã lực
Có bài này nói về năng suất lao động các cụ tham khảo :D
Thế này vẫn còn chê Phil hay Thái nữa thì cũng đến chịu
 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
156
Động cơ
6,270 Mã lực
Tuổi
53
Đại loại thế, nhưng thêm nữa ở Mỹ cái gì cũng phải mua, làm tăng GDP. Còn VN thì ông trồng rau tự nuôi gà hay đem ra mua bán với ông nuôi gà, xe ôm.. bán ở chợ cóc không có hóa đơn nên không có ghi nhận, còn bển thì sẽ ghi đủ hết đầy đủ doanh thu rau, gà, xe ôm.
Điều này rất rõ ràng, đặc biệt trong sản xuất nông nghiệp của Việt Nam. Do không sản xuất tập trung kiểu mô hình trang trại lớn, đa số là hộ nông nghiệp nên khi thu hoạch 100 tấn lúa, người nông dân Việt giữ lại 5 tấn để gia đình sử dụng, chỉ bán 95 tấn và 95 tấn này được thống kê vào GDP (giả định bán có đủ hóa đơn chứng từ). Như vậy 5 tấn còn lại không được đưa vào GDP hàng năm.
 

vnvodoi

Xì hơi lốp
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,318
Động cơ
190,009 Mã lực
Tuổi
36
Thế này vẫn còn chê Phil hay Thái nữa thì cũng đến chịu
Sao lại không được chê nhỉ ?

Mà quan trọng là cái bài đó viết sai , chỉ đơn giản 1 điều là GDP bình quân đầu người VN cao hơn Phi, trong khi dân số Phi đông hơn. Thế thì không thể nào năng suất Phi cao hơn VN được !

Nhưng chắc cụ chỉ cần thấy nó ghi là Phi cao hơn thì vớ ngay để chê thôi , có cần suy nghĩ gì đâu !
 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
156
Động cơ
6,270 Mã lực
Tuổi
53
Đã hết giờ nghỉ trưa và chém gió, phải trở lại với công việc không thì lại góp phần làm giảm năng suất lao động của Việt Nam. Sẽ tiếp tục tham gia và chia sẻ vào những lúc nghỉ ngơi. Rất mong các cụ tiếp tục chia sẻ, đóng góp vào thớt dưới mọi góc nhìn để có được cái nhìn đa chiều :)
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,684
Động cơ
102,860 Mã lực
Sao lại không được chê nhỉ ?

Mà quan trọng là cái bài đó viết sai , chỉ đơn giản 1 điều là GDP bình quân đầu người VN cao hơn Phi, trong khi dân số Phi đông hơn. Thế thì không thể nào năng suất Phi cao hơn VN được !

Nhưng chắc cụ chỉ cần thấy nó ghi là Phi cao hơn thì vớ ngay để chê thôi , có cần suy nghĩ gì đâu !
Em hiểu biết có hạn, suy nghĩ nông cạn, cũng chưa được đi khắp Phil, mới chỉ ở Manila cỡ 1 tuần thôi nên về chỉ ao ước cỡ 30 năm nữa có hạ tầng quy hoạch được như Manila bây giờ nhưng xem ra ước ao đó cũng hơi xa vời
 

vnvodoi

Xì hơi lốp
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,318
Động cơ
190,009 Mã lực
Tuổi
36
Mục tiêu phát triển của 1 đất nước là nâng cao cuộc sống người dân. Chủ đề thớt này cũng là nói về quy mô kinh tế.

Nhưng lắm ông đã không biết gì còn thích chê !

So GDP đầu người VN hơn Phi, không chê được thì bắt đầu quay sang " nó có khu quy hoạch đẹp hơn " để chê. Mà cái đó chả có tác dụng mịe gì cho đời sống nhân dân cả. Lại còn " vì nó phân cấp giàu nghèo nên thế", thật hài hước cứ như đó là ưu điểm vậy.

Về năng suất lao động, điều căn bản tất cả các nước đều tính năng suất kiểu lấy GDP / tổng số dân. Từ đó suy ra năng suất. Chỉ cần suy nghĩ đơn giản GDP bình quân đầu người Phi thấp hơn VN, trong khi dân Phi đông hơn, thì suy ra rõ ràng năng suất Phi càng không có cửa so rồi. Nhưng vớ được bài báo chê VN thì như bắt được vàng, trong khi chả chịu suy xét tính toán xem nó có đúng không !

Đám chửi đổng không kiến thức này lại rất hay coi mình là tân tiến, chửi người có hiểu biết là bò đỏ , DLV !

Đúng là thằng dốt thì hay tự cho mình giỏi !
 

vnvodoi

Xì hơi lốp
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,318
Động cơ
190,009 Mã lực
Tuổi
36
Em hiểu biết có hạn, suy nghĩ nông cạn, cũng chưa được đi khắp Phil, mới chỉ ở Manila cỡ 1 tuần thôi nên về chỉ ao ước cỡ 30 năm nữa có hạ tầng quy hoạch được như Manila bây giờ nhưng xem ra ước ao đó cũng hơi xa vời
Hạ tầng quy hoạch gì thì cũng phải tính đến toàn dân , làm 1 khu to đẹp cho 1 đám còn đa phần dân bốc rác thì nhà nước ấy chả có gì đáng khen cả !
 

Hulk

Xe tăng
Biển số
OF-324473
Ngày cấp bằng
22/6/14
Số km
1,287
Động cơ
298,097 Mã lực
Bọn sinh giàu mạnh vậy mà làm cái tượng đài bé tý, chi phí chưa đến 1tr đô, thua xa lắc hệ thống tượng đài nghìn tỷ (40tr đô) ở mấy nước láng giềng
Hỏi ra lý do, dân Singapore không đói, nên không có nhu cầu ngắm tượng đài cho....đỡ đói
Trước em đi Sing học khóa ngắn hạn. Cả lớp được đi thăm quan mấy chỗ, trong đó có đến thăm quan Cơ quan phòng chống tham nhũng, xem những kỷ vật rồi mô hình từ thời hình thành cơ quan này. Buồn cười có một ông đại diện cq này ra giới thiệu các thứ, nhìn người gầy dong dỏng, mặt rất nghiêm túc. Ae lớp bảo đúng người của cq chống tham nhũng, ko lẫn vào đâu được. :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top