[Thảo luận] Phân tích thói quen sử dụng xe xăng khi chuyển sang xe điện

matizac

Xe tăng
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,810
Động cơ
326,906 Mã lực
Nếu xe này mà không pin thì ra biển khoảng hơn 200 một tý.
hợp lý đấy. xe xăng có cái động cơ để chế tạo ra nó tốn kém khá nhiều, nhưng do phát triển thời gian dài nên công nghệ phổ biến, chi phí sản xuất xe xăng đã giảm đáng kể, ngày nay lại trang bị đủ các công nghệ khác trên xe nên giá trị động cơ trên tổng giá trị xe nó giảm đi, bù lại phần đầu tư ban đầu lớn thì chi phí sủ dụng xe xăng về nguyên lý phải thấp và tiện dụng hơn xe điện nhiều mới đúng. nghĩa là xe điện phải rẻ hơn xe xăng một cách tương đối để bù lại chi phí vận hành (gồm cả pin và sạc) và sự tiện dụng, xe điện mới phát triển nên giá thành xe không thấp ngay được để bù lại cho sự tiện dụng. ngoài ra nếu vì môi trường bắt buộc phải sử dụng hoặc áp thuế môi trường như xăng hiện nay thì cần điều chỉnh nhiều yếu tố để xe điện thực sự hấp dẫn.
về sử dụng, cảm giác đạp ga động cơ xăng, tiếng động cơ cộng hưởng cùng gia tốc chắc khác biệt nhiều với xe điện (em chưa được thử xe điện)
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,619
Động cơ
905,376 Mã lực
Thế thì không hề rẻ, xe đời mới dù là máy xăng đều không tiêu thụ đến mức vậy. Xe em Santa Fe 2021 máy xăng, tính ra chỉ 2000 đ/km đường hỗn hợp thôi.
Chủ đề hình như đang nói chính về tính tiện lợi, người có tiền chắc không quan tâm đến chi phí lắm!
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Chủ đề hình như đang nói chính về tính tiện lợi, người có tiền chắc không quan tâm đến chi phí lắm!
Theo em tiện lợi 60%, còn lại cũng phải tính đến chi phí nữa chứ, trước em chạy Hilux, đi tiết kiệm ác liệt, đổ 500k tiền dầu đi cả tuần, tha hồ cà phê, chi phí bảo dưỡng rẻ, tự mua đồ về thay nhiều, còn xe điện ko biết thế nào, chờ cụ nào đi cỡ 1 năm review là chuẩn nhất.
Nói chung, em vẫn thích đi xe máy dầu nhất, sau đó đến Hybrid.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,072
Động cơ
253,903 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ không dùng sạc ko dây ko có nghĩa là người khác cũng ko dùng như cụ hoặc loại. Ủa cụ là laoij cũ nên trải nghiệm nó kém . Sạc ko dây của Apple Mega safe ngon cụ nhé. Cụ nói em ko làm ngành kỹ thuật cũng vậy là cảm tính của cụ thôi vì cái này lại sai. Tối ưu nhất trong kỹ thuật bây giờ nó qua cái thời “ đơn giản và hiệu quả “ rồi và giờ nó chuyển sang “ trải nghiệm người dùng rồi cụ “. Lấy luôn cái oto làm ví dụ nếu cụ dùng nhiều xe sẽ thấy xe càng hiện đại thì : Phanh tay chuyển từ cần kéo sang nút bấm. Cần số chuyển từ Ziczac cũng sang nút bấm…..Nếu giải thích như cụ là đơn giản và hiệu quả thì người ta làm phanh tay điện tử làm gì để cần kéo có phải bền hơn và thao tác nhanh gọn hơn ko? Nhưng dùng nút bấm trải nghiệm người dùng nó Sướng hơn cụ nhé.
Em đang nói về thuần kỹ thuật.
Cụ phải trả thêm tiền thậm chí là nhiều tiền cho những cái đó đấy. Đó cũng chỉ là chiêu marketing của các hãng thôi. Giống như quảng cáo xe có sạc không dây cho ĐT làm như cao siêu lắm. Thực tế sạc không dây cho ĐT có từ lâu rồi mà rẻ bèo.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,619
Động cơ
905,376 Mã lực
Theo em tiện lợi 60%, còn lại cũng phải tính đến chi phí nữa chứ, trước em chạy Hilux, đi tiết kiệm ác liệt, đổ 500k tiền dầu đi cả tuần, tha hồ cà phê, chi phí bảo dưỡng rẻ, tự mua đồ về thay nhiều, còn xe điện ko biết thế nào, chờ cụ nào đi cỡ 1 năm review là chuẩn nhất.
Nói chung, em vẫn thích đi xe máy dầu nhất, sau đó đến Hybrid.
Xe ô tô điện ở VN chỉ có thể phù hợp với rất ít người, mà trong tương lai <10 năm cũng chỉ để loanh quanh cạnh nhà. Ở cái khoảng hoạt động này thì cả xe xăng cũng tốn hơn công bố của nhà sản xuất rất nhiều!
Ngày xưa khi mấy cái xe điện tầu được nhập vào VN, em cũng định làm 1 cái cho bà xã đi từ nhà đến văn phòng cty. Vì cả ở nhà lẫn văn phòng đều có chỗ đỗ xe, có ổ điện. Nhưng hồi đó mấy cái xe tầu ấy không thể đăng ký được.
Nhưng bây giờ nghĩ lại, đưa được ô tô ra cổng thì bằng cái 2B đã đến văn phòng. Đi lại bằng ô tô đến những chỗ khác trong thành phố còn lích kích hơn 2B quá nhiều nên thôi!
 

Viet_Dung

Xe tải
Biển số
OF-528881
Ngày cấp bằng
27/8/17
Số km
249
Động cơ
173,679 Mã lực
Em chưa nói đến khoảng cách đi được hay thời gian sạc, ở VN, cái bất tiện nhất là sạc ở đâu???
Theo em thì 95% người dùng xe oto ở HN thuộc 2 diện sau:
1. Ở chung cư, gửi xe dưới hầm
2. Ở nhà phố, gửi xe ở bãi trông xe.
Hiện giờ, 02 hình thức trên cực kỳ khó khăn để sạc được xe điện. Bên Tây nó phổ cập xe điện dễ vì mỗi nhà nó như biệt thự, có gara để oto riêng, nhà nào cũng có thể lắp thêm trạm sạc. Chứ ở VN, như em thấy, bao nhiêu nhà trong ngõ, oto phải gửi xe ở bãi cóc, thì sạc qua đêm ntn được @@
 

vintq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158600
Ngày cấp bằng
28/9/12
Số km
1,407
Động cơ
365,686 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình - Hà Nội
Lượng người có nhu cầu đi phượt cũng không nhiều lắm đâu cụ, phần lớn sử dụng xe cho mục đích 1 và 2 thôi, như em cũng thích lái xe mà chuyến tự lái đi xa nhất cũng mới từ HN vào Đà Nẵng. Tất nhiên đi xe xăng nó có cái tiện ở thời gian nạp nhiên liệu, nhưng xe điện thì lại không ồn, không mùi, ít phải bảo dưỡng, cảm giác di chuyển nhẹ nhàng, phù hợp với chị em :D
 

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,697
Động cơ
376,626 Mã lực
690 tr, giá ngang Kona, Seltos. Chi phí nhiên liệu (Xăng - Điện) ngang nhau.
chi phí bảo trì xe xăng coi như bằng chi phí chai pin xe điện.
ko đẹp bằng. Đi ràng buộc hơn ( tạm sạc ít hơn trạm xăng- bình xăng nhiều km hơn bình điện). Thương hiệu độ bền ko bằng

vậy vì sao em phải mua e34 😃
Chuẩn đấy như cụ viết về giá bán, được cái ưu điểm nó BH 10 năm, nhà nào để xe trong nhà thì được cái sạch.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Xe ô tô điện ở VN chỉ có thể phù hợp với rất ít người, mà trong tương lai <10 năm cũng chỉ để loanh quanh cạnh nhà. Ở cái khoảng hoạt động này thì cả xe xăng cũng tốn hơn công bố của nhà sản xuất rất nhiều!
Ngày xưa khi mấy cái xe điện tầu được nhập vào VN, em cũng định làm 1 cái cho bà xã đi từ nhà đến văn phòng cty. Vì cả ở nhà lẫn văn phòng đều có chỗ đỗ xe, có ổ điện. Nhưng hồi đó mấy cái xe tầu ấy không thể đăng ký được.
Nhưng bây giờ nghĩ lại, đưa được ô tô ra cổng thì bằng cái 2B đã đến văn phòng. Đi lại bằng ô tô đến những chỗ khác trong thành phố còn lích kích hơn 2B quá nhiều nên thôi!
Cụ nói làm em quên vụ ô tô điện TQ, không rõ tình hình giờ thế nào??? Có dạo quảng cáo trên fb rộ lên, giá rẻ, nhỏ, tiện, nhưng không đăng ký đăng kiểm đc nên dần thôi???
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,619
Động cơ
905,376 Mã lực
Cụ nói làm em quên vụ ô tô điện TQ, không rõ tình hình giờ thế nào??? Có dạo quảng cáo trên fb rộ lên, giá rẻ, nhỏ, tiện, nhưng không đăng ký đăng kiểm đc nên dần thôi???
Chắc mấy cái xe ấy dạt đến mấy cái nhà vườn của các đại gia để chạy loanh quanh bên trong rồi.
Có hồi mấy cái xe nhại địa hình cũng về nhiều, em cũng định ngắm 1 cái để tranh loanh quanh trong cái XN lớn ở tỉnh, nhưng tự nhiên lại thấy chúng biến mất!
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Chắc mấy cái xe ấy dạt đến mấy cái nhà vườn của các đại gia để chạy loanh quanh bên trong rồi.
Có hồi mấy cái xe nhại địa hình cũng về nhiều, em cũng định ngắm 1 cái để tranh loanh quanh trong cái XN lớn ở tỉnh, nhưng tự nhiên lại thấy chúng biến mất!
Đúng rồi cụ, xe ô tô điện TQ dạo này ít thấy quảng cáo hẳn.
Quay lại vấn đề xe điện, quang khu em không ai có nên em chưa biết để trải nghiệm, hehe,còn Hybrid thì khu em có 2 cái, thấy lão chủ bảo ăn xăng như ngửi ,tiết kiệm vô cùng, chả phải sạc gì, nhìn con Cross của lão em cũng mê mẩn, nhưng vợ nhất định không thích .
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,619
Động cơ
905,376 Mã lực
Bác yên tâm khi Nhà nước đã ưu tiên cả thuế trước bạ cho xe điện, thì rất khó ngăn được xe tầu nếu xe tầu không tồi. Kể cả các cách ngăn chặn bằng hàng rào kỹ thuật. Vì về mấy cái tiểu xảo này mình chưa chắc đã được người tầu nhận làm học trò. Thắng được xe điện tầu chỉ khi cả về chất lượng/giá hơn hẳn họ thôi.
Nhưng xe điện có thay được xe xăng hay không thì còn phụ thuộc vào tiền Nhà nước có để mở mang hệ thống hạ tầng phục vụ chúng. Điều này thì ngay cả cho xe chạy dầu hỗ trợ cho các hoạt động kinh tế hiện nay Nhà nước còn đang tìm từng đồng trong túi. Về điện cho HN thì để giữ mấy hôm nắng nóng mấy cái bốt không nổ đã là cố gắng vượt bậc của ENV rồi, tiền cấp để phát triển cho chắc gì đã đủ để mở rộng cho nhu cầu đang tăng của các hoạt động kinh tế khác, nói làm gì đến việc đầu tư để cho xe điện xạc được!
 
Chỉnh sửa cuối:

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
5,378
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Nếu chỉ dùng để đi làm thì em cũng ok với xe điện. Nhưng đi xa thì khi nào tầm hoạt động của xe điện nhiều hơn 500 cây số em hẵng nghĩ đến. Chứ hiện tại đi xa, xe xăng em đi phải 600 hoặc hơn 600 cây số mới đổ 1 lần.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,072
Động cơ
253,903 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nếu chỉ dùng để đi làm thì em cũng ok với xe điện. Nhưng đi xa thì khi nào tầm hoạt động của xe điện nhiều hơn 500 cây số em hẵng nghĩ đến. Chứ hiện tại đi xa, xe xăng em đi phải 600 hoặc hơn 600 cây số mới đổ 1 lần.
Cụ chạy 1 mạch 5-600km á. Phải nghỉ chứ.
 

tung.npvh

Xe tăng
Biển số
OF-121350
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
1,405
Động cơ
385,091 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Lượng người có nhu cầu đi phượt cũng không nhiều lắm đâu cụ, phần lớn sử dụng xe cho mục đích 1 và 2 thôi, như em cũng thích lái xe mà chuyến tự lái đi xa nhất cũng mới từ HN vào Đà Nẵng. Tất nhiên đi xe xăng nó có cái tiện ở thời gian nạp nhiên liệu, nhưng xe điện thì lại không ồn, không mùi, ít phải bảo dưỡng, cảm giác di chuyển nhẹ nhàng, phù hợp với chị em :D
Cách đây khoảng 1 năm em có đọc review của 1 bác ở TQ (bài dịch, nguồn ko nhớ) thì than phiền về chăm sóc ô tô điện TQ, hỏng vặt nhiều, coi như chất lượng ko ổn định. Hy vọng các thương hiệu xịn không gặp lỗi tương tự. Do ô tô điện chưa phổ biến (kể cả các thương hiệu mạnh) nên lượng review cũng hạn chế, cũng chưa thể nhận xét là ổn định tốt hay là không. Anh em đi xe còn chịu khó để ý chứ giao cho chị em thực sự khá lo lắng :)
Đúng rồi cụ, xe ô tô điện TQ dạo này ít thấy quảng cáo hẳn.
Quay lại vấn đề xe điện, quang khu em không ai có nên em chưa biết để trải nghiệm, hehe,còn Hybrid thì khu em có 2 cái, thấy lão chủ bảo ăn xăng như ngửi ,tiết kiệm vô cùng, chả phải sạc gì, nhìn con Cross của lão em cũng mê mẩn, nhưng vợ nhất định không thích .
Xe Hybrid mà phải thay pin cũng mặn phết cụ ạ. Trong giai đoạn pin còn ngon thì tận hưởng thôi chứ đến giai đoạn phải thay pin cũng "đau lòng lắm".
 

Anh Trung Niên

Xe tải
Biển số
OF-780061
Ngày cấp bằng
10/6/21
Số km
321
Động cơ
71,799 Mã lực
Tháng mất củ rưỡi tiền thuê pin, chưa tính tiền điện. Cũng không kinh tế lắm nhỉ. Nhưng vụ thuê pin sẽ tránh đc chi phí để thay pin sau này (vốn rất đắt).
Nói chung xe điện cũng có ưu điểm riêng. Sạch sẽ, gọn gàng, bảo dưỡng ít tốn kém....
Vấn đề lớn nhất là trạm sạc, công nghệ sạc nhanh, thời lượng pin....
Chưa kể công nghệ phát triển từng ngày. Sợ mua xong 1-2 năm các cụ lại tiếc vì thế hệ xe sau sẽ hiện đại hơn thế hệ đầu rất nhiều.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,661
Động cơ
645,266 Mã lực
Ngài tính phần 2 ko hợp lý rồi, đi 90km hết 40% pin còn 40km sau hết 10% ??? hơn nữa khi pin còn 60% mà đi tiếp thì lượng pin bị sụt giảm nhanh hơn rất nhiều so với khi pin 100% ,như vậy thì thời gian sạc ở nhà (Nam Định) sẽ lên từ 12-14 tiếng tùy theo điện áp khu vực mạnh hay yếu, nếu đi chơi tối thứ 7 nữa thì cả nhà thanh niên sáng hôm sau đi hn may mắn lắm thì tới nơi, còn ko thì gọi cứu hộ,khả năng gọi cứu hộ đạt 96% :))
phần này tính tương đối thôi cụ. Đoạn 60% mà cụ nói nó sụt nhanh hơn ở 100% là ko đúng :) ... trừ phi đồng hồ đo sai. Nó sụt tương đương như nhau
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,619
Động cơ
905,376 Mã lực
phần này tính tương đối thôi cụ. Đoạn 60% mà cụ nói nó sụt nhanh hơn ở 100% là ko đúng :) ... trừ phi đồng hồ đo sai. Nó sụt tương đương như nhau
Nạp không như nhau và sụt cũng không như nhau đâu!
Khi nạp gần đầy (khoảng 80-85%) thì tốc độ nạp sẽ giảm rất nhanh.
Khi xả, thì pin mới (sắt PO4) sẽ ổn định điện áp hơn pin Litium thường, nhưng điện áp sẽ giảm, và giảm rất nhanh (đến ngưỡng điện áp thấp nhất phần mềm sẽ cắt không cho sữ dụng pin nữa). Điện áp giảm để giữ được công suất thì dòng phải tăng, dung lượng pin tính theo AH sẽ giảm nhanh. Dung lượng còn bị phụ thuộc vào nhiệt độ, thường dòng xả tăng cũng làm nhiệt độ pin tăng, ảnh hưởng đến dung lượng xả được!
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,661
Động cơ
645,266 Mã lực
Nạp không như nhau và sụt cũng không như nhau đâu!
Khi nạp gần đầy (khoảng 80-85%) thì tốc độ nạp sẽ giảm rất nhanh.
Khi xả, thì pin mới (sắt PO4) sẽ ổn định điện áp hơn pin Litium thường, nhưng điện áp sẽ giảm, và giảm rất nhanh (đến ngưỡng điện áp thấp nhất phần mềm sẽ cắt không cho sữ dụng pin nữa). Điện áp giảm để giữ được công suất thì dòng phải tăng, dung lượng pin tính theo AH sẽ giảm nhanh. Dung lượng còn bị phụ thuộc vào nhiệt độ, thường dòng xả tăng cũng làm nhiệt độ pin tăng, ảnh hưởng đến dung lượng xả được!
Các vấn đề cụ nói là thực tế xảy ra với viên pin. Còn thường thì pin giờ được quản lý bằng mạch điều khiển, nó sẽ cho ra kết quả bằng % là tương đối chính xác ... em chưa sử dụng xe điện đủ lâu để tranh luận với cụ vấn đề này. Nhưng nói chung các thiết bị điện tử như laptop, điện thoại cách tính % pin khá chuẩn.
 

Raptorblack

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733918
Ngày cấp bằng
25/6/20
Số km
1,706
Động cơ
86,828 Mã lực
Định còm cơ mà nhìn ....thấy chã lập thớt nên .....em đi ra. Dù sao thì em chả ưa xe điện.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top