Thảo luận Phân tích thói quen sử dụng xe xăng khi chuyển sang xe điện

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,021
Động cơ
253,319 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Diện tích đâu mà tăng trạm sạc lên ngay được ạ. 1 cái sân 50 xe đợi sạc thì tràn ngay trạm nghỉ chân rồi cụ
Xong lại như đường Tố Hữu thôi ạ, chỉ 3 năm là tắc tịt, lúc đó lại bán rẻ đi mua xe xăng
Lúc đó pin chạy đc 1000km/lần sạc nhé.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,230
Động cơ
900,086 Mã lực
Diện tích đâu mà tăng trạm sạc lên ngay được ạ. 1 cái sân 50 xe đợi sạc thì tràn ngay trạm nghỉ chân rồi cụ
Xong lại như đường Tố Hữu thôi ạ, chỉ 3 năm là tắc tịt, lúc đó lại bán rẻ đi mua xe xăng
Quy hoạch để có từng ấy trạm xạc chẳng khác quy hoạch làm đường cao tốc.
VN tương lai cũng sẽ được như nhiều nước PT, đường cao tốc chạy dọc ngang ở HN và chắc làm trạm xạc cũng cách vài chục m lại 1 cái, vừa trạm xạc, vừa là chỗ gủi xe qua đêm luôn. Người dồn ra ngoại thành ở, ô tô điện vào gửi trong nội thành sáng đi tầu điện ngầm-trên cao vào lấy xe đi làm, tối vào gửi xe đi tầu điện ngầm-trên cao ra...!
 
Chỉnh sửa cuối:

supersanhdieu

Xe buýt
Biển số
OF-68188
Ngày cấp bằng
12/7/10
Số km
925
Động cơ
434,012 Mã lực
Quy hoạch để có từng ấy trạm xạc chẳng khác quy hoạch làm đường cao tốc.
VN tương lai cũng sẽ được như nhiều nước PT, đường cao tốc chạy dọc ngang ở NH và chắc làm trạm xạc cũng cách vài chục m lại 1 cái, vừa trạm xạc, vừa là chỗ gủi xe qua đêm luôn. Người dồn ra ngoại thành ở, ô to điện vào gửi trong nội thành sáng đi tầu điện ngầm-trên cao vào lấy xe đi làm, tối vào gửi xe đi tầu điện ngầm-trên cao ra...!
đến lúc cụ sang vài thế giới bên kia thì trạm sac chắc cũng ko thể nhiều hơn trạm xăng đc mà tính mỗi xe vào tb từ 30-45p thì chắc đánh nhau vì tranh dành đầu sạc. Cụ hình dung lúc xăng lên giá, mn vào cây xăng chen nhau đổ phải chờ đến lượt sẽ ntn, e chỉ nghĩ dùng xe điện mất tính chủ động đã làm tâm lý đi chơi ko thoải mái rồi
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,021
Động cơ
253,319 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Con xe này khá phù hợp hoàn cảnh của em, nhà Hoàng mai đi làm Ecopack hàng ngày, chỗ làm việc có điện 3 pha cắm sạc khỏe, nhanh, ít phát sinh đi lại đột xuất ở chỗ làm, nếu có thường cũng chỉ 30, 40 km đổ lại.. Tuần về ngoại cùng vợ và F1 1 lần, ngoại thành hà nội 40 km.
Lúc nó mới quảng cáo em thấy cũng ưng, tìm hiểu để đặt cọc mới ngớ ra xe cỡ A, mà em thì tận 5 F1, gấu hơi phì nhiêu. Đành bỏ chờ tương lai xem có ra con 7 chỗ thì lấy sau vậy.
Em máu làm chuột bạch lắm, thôi chờ vậy.
Không phải cứ có điện 3 pha là sạc nhanh được. Phụ thuộc vào cục sạc ạ. Muốn thế Cụ phải mua thêm cục sạc nhanh (không rẻ đâu). Cụ dùng cục sạc đi theo xe là cục sạc chậm dùng cho điện gia đình thì cắm vào nguồn nào cũng thế thôi. Nếu mắc vào điện 3 pha 220v nhớ mắc đúng nhé. Không là bùmmm đấy
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,544
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Con xe này khá phù hợp hoàn cảnh của em, nhà Hoàng mai đi làm Ecopack hàng ngày, chỗ làm việc có điện 3 pha cắm sạc khỏe, nhanh, ít phát sinh đi lại đột xuất ở chỗ làm, nếu có thường cũng chỉ 30, 40 km đổ lại.. Tuần về ngoại cùng vợ và F1 1 lần, ngoại thành hà nội 40 km.
Lúc nó mới quảng cáo em thấy cũng ưng, tìm hiểu để đặt cọc mới ngớ ra xe cỡ A, mà em thì tận 5 F1, gấu hơi phì nhiêu. Đành bỏ chờ tương lai xem có ra con 7 chỗ thì lấy sau vậy.
Em máu làm chuột bạch lắm, thôi chờ vậy.
Nhà cụ 5 f1 phải kiếm cái xe van!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,230
Động cơ
900,086 Mã lực
Không phải cứ có điện 3 pha là sạc nhanh được. Phụ thuộc vào cục sạc ạ. Muốn thế Cụ phải mua thêm cục sạc nhanh (không rẻ đâu). Cụ dùng cục sạc đi theo xe là cục sạc chậm dùng cho điện gia đình thì cắm vào nguồn nào cũng thế thôi. Nếu mắc vào điện 3 pha 220v nhớ mắc đúng nhé. Không là bùmmm đấy
Bác đang coi cái ô tô như cái xe đạp điện để sắm thêm cục sạch nhanh?
Muốn sạc nhanh thì đầu tiên là cục pin của ô tô phải chấp nhận cho xạc nhanh.
Sau đó công suất cho xạc nhanh cả nguồn điện lẫn cái xạch phải đủ. Như cái xe có pin lưu trữ được 40kwh, muốn xạc trong 20 phút đầy được, bỏ qua hiệu suất xạc (tức là năng lượng mất do quá trình xạc), thì cần được cấp công suất 120kw. Công suất này bằng 1/3 cái trạm biến thế cấp điện cho cả 1 khu dân cư đang dùng nhiều ở HN, chắc chắn cái xe này không chở được nó đâu!
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,021
Động cơ
253,319 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
đến lúc cụ sang vài thế giới bên kia thì trạm sac chắc cũng ko thể nhiều hơn trạm xăng đc mà tính mỗi xe vào tb từ 30-45p thì chắc đánh nhau vì tranh dành đầu sạc. Cụ hình dung lúc xăng lên giá, mn vào cây xăng chen nhau đổ phải chờ đến lượt sẽ ntn, e chỉ nghĩ dùng xe điện mất tính chủ động đã làm tâm lý đi chơi ko thoải mái rồi
Cụ khẽ lo. Công nghệ pin lúc đó sạc 1 lần đi được chục ngàn cây. Với lại lúc đó xe xăng dầu bị cấm rồi thì các cây xăng sẽ chuyển thành trạm sạc.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,021
Động cơ
253,319 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Bác đang coi cái ô tô như cái xe đạp điện để sắm thêm cục sạch nhanh?
Muốn sạc nhanh thì đầu tiên là cục pin của ô tô phải chấp nhận cho xạc nhanh.
Sau đó công suất cho xạc nhanh cả nguồn điện lẫn cái xạch phải đủ. Như cái xe có pin lưu trữ được 40kwh, muốn xạc trong 20 phút đầy được, bỏ qua hiệu suất xạc (tức là năng lượng mất do quá trình xạc), thì cần được cấp công suất 120kw. Công suất này bằng 1/3 cái trạm biến thế cấp điện cho cả 1 khu dân cư đang dùng nhiều ở HN, chắc chắn cái xe này không chở được nó đâu!
Cụ hình như có vấn đề về đọc hiểu. Tay nhanh thật.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,230
Động cơ
900,086 Mã lực
Lúc đó pin chạy đc 1000km/lần sạc nhé.
Cục pin hiện tại chạy được dài như vậy của Tesla nặng 850kg.
1 ổ xạc nhanh của Tesla cho thể loại pin này được treo trên biển quảng cáo ở trạm xạc là 250Kw, nhưng họ chưa quảng cáo xạc trong 20 phút đâu!
Mưu đồ xạc nhanh hơn Tesla có VW, lên đến 350kw/ổ xạc, nhưng xây dựng xong ở Mỹ lại đang tạm đóng cửa, hình như dây dẫn quá nóng khi xạc gây nguy hiểm:
"Volkswagen’s Electrify America stations (they provide 350 kW), the latter have problems with cables, so at the beginning of the year it was reported that station had to temporarily close".
 
Chỉnh sửa cuối:

cafe79

Xe máy
Biển số
OF-743836
Ngày cấp bằng
22/9/20
Số km
65
Động cơ
59,537 Mã lực
Không phải cứ có điện 3 pha là sạc nhanh được. Phụ thuộc vào cục sạc ạ. Muốn thế Cụ phải mua thêm cục sạc nhanh (không rẻ đâu). Cụ dùng cục sạc đi theo xe là cục sạc chậm dùng cho điện gia đình thì cắm vào nguồn nào cũng thế thôi. Nếu mắc vào điện 3 pha 220v nhớ mắc đúng nhé. Không là bùmmm đấy
thank cụ, e hiểu mà. Ý e là có sẵn điện 3 pha thì e đầu tư hẳn cái sạc công suất nó lớn hơn cái loại sạc dùng gia đình, sạc xe cho nó nhanh hơn thôi. Mà tính thế chứ đã mua xe đâu.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,021
Động cơ
253,319 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cục pin hiện tại chạy được dài như vậy của Tesla nặng 850kg!
Pin nó còn ra đời trước cả động cơ điện. Nhưng ứng dụng vào thực tế không nhiều. Chủ yếu các thiết bị nhỏ nguồn thấp. Đến kỷ nguyên điện thoại di động mới phát triển dc chút chuyển từ pin than chì sang pin ion rồi pin lithium-ion. Cũng đủ cho con người dùng các thiết yếu trong ngày. Từ khi xe điện đi vào thực tế (vài năm trở lại đây) các hãng mới bắt đầu bắt tay vào nghiên cứu nâng cao hiệu suất của pin. Trong khoảng 5 đến 10 năm nữa khả năng lưu trữ điện năng của pin gấp 2-3 lần so với hiện nay.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,230
Động cơ
900,086 Mã lực
Pin là giới hạn chính của cái xe điện.
Ở VN còn là các trạm xạc và nguồn điện để cấp cho các trạm xạc.
Như bác gì trên kia viết, nơi nhiều ô tô chạy thì diện tích đất lại bị giới hạn, đặc biệt là trong các thành phố lớn. Trạm xạc không như cây xăng, xe vào chỉ mấy phút là đi ra, điểm đỗ, điểm chờ không cần nhiều.
Thứ nhì là hạ tầng cung cấp điện. Mạng lưới điện của VN phải cải tạo lại hoàn toàn, không chỉ ở các thành phố lớn, mà cả ở nông thôn, vùng xa, mới mong cấp được điện cho các trạm xạc, đặc biệt là trạm xạc nhanh!
 
Chỉnh sửa cuối:

Hung Sun Life

Xe điện
Biển số
OF-726922
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
2,061
Động cơ
2,540,499 Mã lực
Hạ tầng để sạc pin là cả vấn đề lớn, nhưng em nghĩ sẽ giải quyết được vì nóđơn thuần về kinh tế

Nhưng pin bị chai làm giảm thời gian sử dụng dẫn đến quãng đường đi bị giảm mới là điều đáng lo.
Không lẽ cứ chạy vài chục km lại dừng để sạc hay bỏ ra cả đống tiền mua pin mới
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,230
Động cơ
900,086 Mã lực
...
Nhưng pin bị chai làm giảm thời gian sử dụng dẫn đến quãng đường đi bị giảm mới là điều đáng lo.
Không lẽ cứ chạy vài chục km lại dừng để sạc hay bỏ ra cả đống tiền mua pin mới
Bác yên tâm, với phần mềm thông manh onboard thì nó không cho xạc như ý muốn của chủ xe, mà nó sẽ canh chừng để bảo vệ pin.
Đây là cái ví dụ mà 1 nhóm nghiên cứu đã thử với xe Tesla ở 1 trạm xạc supercharger với nguồn cấp điện 250kw, khi pin xạc tới 40% dung lượng thì nó chỉ sử dụng có 100kw trong khả năng 250kw kia thôi, không cho xạc full công suất nữa (khi xạc họ cũng bấm cho phần mềm này canh quá trình xạc):
"we met another Tesla-supplied Model 3 Long Range at Tesla's second V3 Supercharger at the Fremont, California, factory with Firmware 2019.20.1 installed and On-Route Battery Warmup enabled. With the range depleted to 5 percent, we plugged in and held our breath. Charging speed shot up to 250 kW but, again, only stayed there until the battery had reached 14 percent. This time, though, charging speed fell to 175 kW and stayed there until the battery reached 40 percent, at which point it went into a steady, gradual decline, dropping below 100 kW around the time the battery reached 60 percent. The recharging speed held there, briefly, before continuing its linear decline. Ninety percent state of charge was reached in 46 minutes, effectively equaling the first test, which started at a 10 percent state of charge rather than 5 percent".
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,604
Động cơ
566,307 Mã lực
Khi dùng xe điện sẽ phải tạo thói quen tính toán về quãng đường đi của ngày hôm sau để nạp điện.
Hôm nào mà đến lúc xạc mà say quắc cần câu quên luôn thì ngày mai phải dừng lại kế hoạch.
Nói chung em thấy vẫn khó có thể sử dụng trong tương lai gần, nhất là với những nước hạ tầng vẫn còn chậm pt như ở ta.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,604
Động cơ
566,307 Mã lực
Hạ tầng để sạc pin là cả vấn đề lớn, nhưng em nghĩ sẽ giải quyết được vì nóđơn thuần về kinh tế

Nhưng pin bị chai làm giảm thời gian sử dụng dẫn đến quãng đường đi bị giảm mới là điều đáng lo.
Không lẽ cứ chạy vài chục km lại dừng để sạc hay bỏ ra cả đống tiền mua pin mới
Pin mà trai em nghĩ phải chục năm thậm trí hơn nữa.
Cái vấn đề ở đây cụ đi xe xăng cụ cứ bước lên xe là đi (Bảo dưỡng bảo trì đầy đủ).
Còn xe điện cụ phải tính toán quãng đường với pin của xe lúc full hoặc lúc còn bao nhiêu % để lập kế hoạch cho chuyến đi phù hợp.
Nói chung là em thấy nó hơi phiền hà.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,013
Động cơ
317,663 Mã lực
Cái đấy em nghĩ cụ lo hão. Nhiều người dùng tự khắc nhiều trạm sạc sẽ mọc lên. Trặm xăng cũng vậy thôi, chỗ nào đông dân sẽ có nhiều trạm và ngược lại.
Hiz, cụ nghĩ trạm xạc điện đơn giản thế sao. Cây xăng là cả nghìn dn lẫn tư nhân và có ls hàng mấy chục năm trời, rồi nó phục vụ cả cho xe tải, xe nâng, xe xúc, xe cẩu, xe gạt, tàu thuyền, máy nổ, máy phát.. lợi nhuận khổng lồ nó mới phát triển thế được. Chưa kể nguồn cung không hạn chế. Điện còn phải cắt tùm lum và xd 1 nmđ mất cả 10 năm, trạm xạc chủ yếu phục vụ xe con, giá điện rõ ràng, không lậu không pha tùm lum được thì em nghĩ cụ hão thì đúng hơn em.
 
Chỉnh sửa cuối:

PCX2018

Xe buýt
Biển số
OF-781679
Ngày cấp bằng
25/6/21
Số km
969
Động cơ
41,650 Mã lực
Nếu em có tiền mua xe điện thì kiểu gì em cũng có một vài người bạn có xe xăng ( Điều tất yếu của quan hệ xã hội). Phương án của em là đổi xe cho bạn để đi phượt cho an tâm. Đi dăm bữa nửa tháng là cùng. vô tư đê.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top