Thảo luận Phân tích thói quen sử dụng xe xăng khi chuyển sang xe điện

cafe79

Xe máy
Biển số
OF-743836
Ngày cấp bằng
22/9/20
Số km
65
Động cơ
59,542 Mã lực
Giá này ổn, nó cũng chơi bài tách pin bán riêng hoặc cho thuê như a Vin thì ngon, Giá xe chưa pin khoảng 300 ra biển, thuê pin 2 củ/ tháng. Chắc em làm 1 con đi lại hàng ngày.
Xe Trung quốc sắp về Việt nam đây. Chỉ 270 - 316 triệu đồng đã có pin. Có hai phiên bản và có cự li di chuyển lần lượt 360 km và 401 km cho một lần sạc đầy.
Ô tô điện Trung Quốc sắp vào Việt Nam sẽ nhập từ Thái Lan? (thanhnien.vn)
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,882
Động cơ
318,714 Mã lực
Con xe này khá phù hợp hoàn cảnh của em, nhà Hoàng mai đi làm Ecopack hàng ngày, chỗ làm việc có điện 3 pha cắm sạc khỏe, nhanh, ít phát sinh đi lại đột xuất ở chỗ làm, nếu có thường cũng chỉ 30, 40 km đổ lại.. Tuần về ngoại cùng vợ và F1 1 lần, ngoại thành hà nội 40 km.
Lúc nó mới quảng cáo em thấy cũng ưng, tìm hiểu để đặt cọc mới ngớ ra xe cỡ A, mà em thì tận 5 F1, gấu hơi phì nhiêu. Đành bỏ chờ tương lai xem có ra con 7 chỗ thì lấy sau vậy.
Em máu làm chuột bạch lắm, thôi chờ vậy.
Oạch, em 3 đã tưởng nhiều, cụ lại còn 5f1, bái phục. Em nghĩ theo đà fi nhiêu của gấu và các f1 thì cụ phải làn 1 đôi 7 chỗ mới hạp.
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Giá này ổn, nó cũng chơi bài tách pin bán riêng hoặc cho thuê như a Vin thì ngon, Giá xe chưa pin khoảng 300 ra biển, thuê pin 2 củ/ tháng. Chắc em làm 1 con đi lại hàng ngày.
Nếu xe này mà không pin thì ra biển khoảng hơn 200 một tý.
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,404 Mã lực
Tuổi
48
Đơn giản vì cái smartphone nó quá nhiều tính năng hấp dẫn người dùng nên mới chăm sạc. Còn xe điện chưa có gì hơn hẳn xe xăng. Cụ thử nghĩ 1 con smartphone không wifi. 4g. Thì cụ có sạc hàng ngày không? Hay dùng 1 tuần vứt đi mua con cục gạch tuần sạc 1 lần cho chức năng nghe gọi.
Tính năng thì tùy sở thích từng người. Còn cái chuyện chăm sạc thì em thấy cụ hơi nâng cao quan điểm quá. Tối về cắm cái phích điện vào rồi sáng rút nó ra thì có đáng gì mà chăm với lười. :))
đến lúc cụ sang vài thế giới bên kia thì trạm sac chắc cũng ko thể nhiều hơn trạm xăng đc mà tính mỗi xe vào tb từ 30-45p thì chắc đánh nhau vì tranh dành đầu sạc. Cụ hình dung lúc xăng lên giá, mn vào cây xăng chen nhau đổ phải chờ đến lượt sẽ ntn, e chỉ nghĩ dùng xe điện mất tính chủ động đã làm tâm lý đi chơi ko thoải mái rồi
Pin là giới hạn chính của cái xe điện.
Ở VN còn là các trạm xạc và nguồn điện để cấp cho các trạm xạc.
Như bác gì trên kia viết, nơi nhiều ô tô chạy thì diện tích đất lại bị giới hạn, đặc biệt là trong các thành phố lớn. Trạm xạc không như cây xăng, xe vào chỉ mấy phút là đi ra, điểm đỗ, điểm chờ không cần nhiều.
Thứ nhì là hạ tầng cung cấp điện. Mạng lưới điện của VN phải cải tạo lại hoàn toàn, không chỉ ở các thành phố lớn, mà cả ở nông thôn, vùng xa, mới mong cấp được điện cho các trạm xạc, đặc biệt là trạm xạc nhanh!
Em thấy các cụ vẫn tư duy cái xe điện như cái xe xăng, tức là quá đề cao cái việc sạc điện ở trạm.

Xe xăng thì tất nhiên 100% nạp xăng ở trạm.

Nhưng xe điện, thì tư duy phải là 99% xạc điện ở nhà.

Những ai tính toán tối về nhà cắm điện, đến sáng là đủ dung lượng để phục vụ đủ cho nhu cầu một ngày là những người thích hợp với xe điện. Những người như vậy hầu như không có nhu cầu phải sử dụng trạm sạc trong thành phố.

Còn đi đường quốc lộ thì yêu cầu diện tích lớn và công suất điện cao cũng không phải là quá khó.
 

hdv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3740
Ngày cấp bằng
12/3/07
Số km
3,406
Động cơ
588,204 Mã lực
Nhà sản xuất tính công suất max 300km mới phải sạc thì các cụ cứ yên tâm là nó chỉ vận hành loanh quanh trên dưới 200km thôi. Cũng như xe xăng theo tính toán của nhà sản xuất là 6-7 lít/100km nhưng phải tiêu thụ ít nhất 10l/km trong điều kiện bình thường.
 

kaku223223

Xe tăng
Biển số
OF-422993
Ngày cấp bằng
17/5/16
Số km
1,525
Động cơ
345,115 Mã lực
1 là làm hẳn cái xe to- range dài, tầm 500-600 km đổ lên hẳn đi - đỡ phải lăn tăn trạm xạc quá.

2 là làm con xe bé bé, hạng A thôi, mục tiêu ấn định lúc đầu là đi loanh quanh phố, ko lo hết pin vì đi ít và trạm sạc dày đặc xung quanh.

đây lại làm ra con xe 4’ phạch, to ko to hẳn, nhỏ ko nhỏ hẳn. Range thì thấp. Giá ko lợi thế.
Trạm xạc chưa nhiều mà range thấp thì đi lo ngay ngáy ah.
 

cafe79

Xe máy
Biển số
OF-743836
Ngày cấp bằng
22/9/20
Số km
65
Động cơ
59,542 Mã lực
Em dự rằng các cụ tối để xe nhà và ngày đi làm trong bán kính 50km là phù hợp xe điện, như e chẳng hạn. Tối về cắm điện và hôm sau lại lên đường, sạc ở nhà và lộ trình quen thuộc gần như đc kiểm soát.
E kết xe điện lắm, mỗi tội vẫn to tiền nên ko mua theo hứng đc, vẫn phải tính toán.
 

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
3,569
Động cơ
312,869 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bếp từ mà không để nồi cách 1cm thì nó báo lỗi.
Còn cái xe lại không phải khoảng cách ấy. Từ trường phát rộng hơn rất nhiều để ô tô bắt được.
Cái cục biến thế trong các trạm cũng bọc kín đấy chứ!
Vâng. Nếu lấy công nghệ hôm nay để làm thước đo thì đúng là như vậy. Nhưng công nghệ tương lai người ta có thể làm khác rất nhiều. VD Khi cụ đỗ xe vào Gara bấm nút CHARGE chẳng hạn thì cụm sạc nó tự hạ xuống nền để tiếp nhận sạc cái này chẳng cần tương lai người ta cũng giải quyết đc. Thứ 2 là người ta có thể lấy bánh xe làm nơi tiếp nhận sạc- vành xe bằng kim loại cách nền chỉ khoảng vài cm.
 

Dungha

Xe điện
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
4,758
Động cơ
18,237 Mã lực
Tính năng thì tùy sở thích từng người. Còn cái chuyện chăm sạc thì em thấy cụ hơi nâng cao quan điểm quá. Tối về cắm cái phích điện vào rồi sáng rút nó ra thì có đáng gì mà chăm với lười. :))
Em thấy cụ ví dụ cái điện thoại thì em nói thôi. Không coa gì là nâng cao quan điểm cả. 1 cái smartphone ngày nào cũng xạc thì là bình thường. Thậm chí ngày xạc 2 lần. Nhưng ai có con cục gạch ngày nào cũng phải xạc thì họ sẽ cất tủ vì cái cục gạch phải xạc hàng ngày là cái đt hỏng pin.
 

pass

Xe buýt
Biển số
OF-3581
Ngày cấp bằng
2/3/07
Số km
714
Động cơ
561,365 Mã lực
Chưa cụ nào nói là xe ô tô điện VF nạp điện 1 giờ thì tiêu thụ bao nhiêu Kw nhỉ? Hình như tương đương 4 cái điều hòa 12BTU???
Công suất pin 85kWh đi được 300km lý thuyết, thực tế 70-75% khoảng 220km. Điện giá 3300đ/kW tính tròn --> 1km tốn khoảng 1200đ -1300đ
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,203
Động cơ
249,146 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vâng. Nếu lấy công nghệ hôm nay để làm thước đo thì đúng là như vậy. Nhưng công nghệ tương lai người ta có thể làm khác rất nhiều. VD Khi cụ đỗ xe vào Gara bấm nút CHARGE chẳng hạn thì cụm sạc nó tự hạ xuống nền để tiếp nhận sạc cái này chẳng cần tương lai người ta cũng giải quyết đc. Thứ 2 là người ta có thể lấy bánh xe làm nơi tiếp nhận sạc- vành xe bằng kim loại cách nền chỉ khoảng vài cm.
Cụ nâng cao quan điểm quá. Thay vì làm mấy cái công nghệ tự động kia thì cầm đầu dây cắm vào ổ điện như hầu hết các thiết bị điện trong gia đình. Cụ chắc không làm trong ngành kỹ thuật. "tối ưu nhất trong kỹ thuật là đơn giản và hiệu quả" .Còn công nghệ sạc không dây thì sao. Đến giờ chưa có chiếc xe nào áp dụng. Đơn giản vì công suất quá thấp. Điện thoại sạc không dây bây giờ gần như là tiêu chuẩn hỏi có mấy ai dùng. Vừa nóng máy, vừa lâu, lại không thể vừa dùng vừa sạc.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,811
Động cơ
697,032 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Công suất pin 85kWh đi được 300km lý thuyết, thực tế 70-75% khoảng 220km. Điện giá 3300đ/kW tính tròn --> 1km tốn khoảng 1200đ -1300đ
Nếu vậy so sánh với xe dung tích xi lanh nhỏ thôi cụ, tầm như Morning, Fadil, i10,....là phù hợp. Ở đây em không nói xe máy dầu, vì xe máy dầu cỡ 1.000 đ/km.
Máy xăng cỡ dung tích 2.0 trở lên đến dưới 3.0 đời mới, chi phí tầm 2000đ/km cụ ạ.
 

pass

Xe buýt
Biển số
OF-3581
Ngày cấp bằng
2/3/07
Số km
714
Động cơ
561,365 Mã lực
Nếu vậy so sánh với xe dung tích xi lanh nhỏ thôi cụ, tầm như Morning, Fadil, i10,....là phù hợp. Ở đây em không nói xe máy dầu, vì xe máy dầu cỡ 1.000 đ/km.
Máy xăng cỡ dung tích 2.0 trở lên đến dưới 3.0 đời mới, chi phí tầm 2000đ/km cụ ạ.
Tiền điện 1200đ + tiền thuê pin 1400đ ( 1.400.000đ, 1 tháng đi 1000km) = 2600đ/km
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,274
Động cơ
898,102 Mã lực
...VD Khi cụ đỗ xe vào Gara bấm nút CHARGE chẳng hạn thì cụm sạc nó tự hạ xuống nền để tiếp nhận sạc cái này chẳng cần tương lai người ta cũng giải quyết đc. Thứ 2 là người ta có thể lấy bánh xe làm nơi tiếp nhận sạc- vành xe bằng kim loại cách nền chỉ khoảng vài cm.
Chắc họ ít phải nghĩ đến chống nước, chống bùn,... hơn, vì tương lai nhân loại sống sạch hơn...!
Ngay xạc cắm dây, chỉ để xạc cho nhanh, VW dựng xong các trạm rồi cũng tạm đóng cửa chì vì mấy cái dây điện bị quá tải.
Xe em có mấy cái cảm biến tốc độ, cấu tạo cực đơn giản, to bằng mút đũa đúc đặc trong nhựa, để dưới hộc bánh, nhưng đã thay hết vòng thứ 2 rồi!
 

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
3,569
Động cơ
312,869 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nâng cao quan điểm quá. Thay vì làm mấy cái công nghệ tự động kia thì cầm đầu dây cắm vào ổ điện như hầu hết các thiết bị điện trong gia đình. Cụ chắc không làm trong ngành kỹ thuật. "tối ưu nhất trong kỹ thuật là đơn giản và hiệu quả" .Còn công nghệ sạc không dây thì sao. Đến giờ chưa có chiếc xe nào áp dụng. Đơn giản vì công suất quá thấp. Điện thoại sạc không dây bây giờ gần như là tiêu chuẩn hỏi có mấy ai dùng. Vừa nóng máy, vừa lâu, lại không thể vừa dùng vừa sạc.
Cụ không dùng sạc ko dây ko có nghĩa là người khác cũng ko dùng như cụ hoặc loại. Ủa cụ là laoij cũ nên trải nghiệm nó kém . Sạc ko dây của Apple Mega safe ngon cụ nhé. Cụ nói em ko làm ngành kỹ thuật cũng vậy là cảm tính của cụ thôi vì cái này lại sai. Tối ưu nhất trong kỹ thuật bây giờ nó qua cái thời “ đơn giản và hiệu quả “ rồi và giờ nó chuyển sang “ trải nghiệm người dùng rồi cụ “. Lấy luôn cái oto làm ví dụ nếu cụ dùng nhiều xe sẽ thấy xe càng hiện đại thì : Phanh tay chuyển từ cần kéo sang nút bấm. Cần số chuyển từ Ziczac cũng sang nút bấm…..Nếu giải thích như cụ là đơn giản và hiệu quả thì người ta làm phanh tay điện tử làm gì để cần kéo có phải bền hơn và thao tác nhanh gọn hơn ko? Nhưng dùng nút bấm trải nghiệm người dùng nó Sướng hơn cụ nhé.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,811
Động cơ
697,032 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Tiền điện 1200đ + tiền thuê pin 1400đ ( 1.400.000đ, 1 tháng đi 1000km) = 2600đ/km
Thế thì không hề rẻ, xe đời mới dù là máy xăng đều không tiêu thụ đến mức vậy. Xe em Santa Fe 2021 máy xăng, tính ra chỉ 2000 đ/km đường hỗn hợp thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top