[Funland] 16/04/1972 - Hải Phòng đó, hiên ngang chỉ biết ngẩng đầu!

Ndchung

Xe buýt
Biển số
OF-12935
Ngày cấp bằng
30/1/08
Số km
644
Động cơ
484,173 Mã lực
E cũng 6X - Sinh ở HP. Hồi đó còn Bé quá lên cũng chỉ lơ mơ nhớ, Đợt đó nhà E sơ tán về Quán Trữ Kiến An. Ông già đóng quân cũng gần đó- Bộ TL QK3.. Có mỗi kỷ niệm bị Ông anh kiệu ngã Vỡ đầu ... Đợt Mỹ đánh phá, Bà chị họ ở THái Bình ra Gánh hết bọn tre về Quê tản cư... E nghĩ lại thấy tài thật, Đi bộ -Gánh 2 đứa tre con về Tận Thái Thụy.
Các Kụ tiếp đi. Hay quá
 

X_FIVE

Xe điện
Biển số
OF-19649
Ngày cấp bằng
7/8/08
Số km
2,413
Động cơ
525,076 Mã lực
Nơi ở
Riêng một góc trời
Em thế hệ 8x, chỉ thi thoảng được nghe bố em kể lại thôi.
Ngoài khu Hạ Lý - Thượng Lý thì bên An Dương cũng bị sang phẳng hết thì phải.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Em thế hệ 8x, chỉ thi thoảng được nghe bố em kể lại thôi.
Ngoài khu Hạ Lý - Thượng Lý thì bên An Dương cũng bị sang phẳng hết thì phải.
Nhà ông bà ngoại em ở ngay đầu Hạ lý, sát với cầu. Đận CT phá hoại, quanh đấy bom Mỹ ném nhiều lắm. Chết ối người :P
 
Biển số
OF-100535
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
961
Động cơ
406,950 Mã lực
Em oánh dấu cái này khi có thời gian sẽ nc.
 

xelubabanh

Xe buýt
Biển số
OF-143651
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
771
Động cơ
369,897 Mã lực
Em thì ở 127 Lương Khánh Thiện, ngay bên hông rạp CN đây, đợt 12 ngày đêm em được đưa đi sơ tán về quê ngoại ở Ninh Bình ( giờ lâu quá rồi không còn nhớ nữa, vì lúc đó mới 9 tuổi ) chỉ nhớ đêm đó mùa đông, đang ngủ say thì nghe tiếng còi báo động ở Nhà Hát lớn rú lên ( các bác lứa tuổi em chắc không bao giờ quên tiếng còi này, nó nằm ngay trên cái tháp nước phía sau nhà hát ấy.) Ngay chiều hôm sau thì ba em ở xưởng đóng tàu X25 ngay chân cầu Hạ Lý chay về, cùng với mẹ em làm bên Xi măng, 2 người hai xe đạp tức tốc đèo 2 anh em ( một đứa 9 tuổi, đứa 7 tuổi ) đi về Ninh Bình, khi đí đến Quán Toan hay Hỗ gì đó thì máy bay tiếp tục vào ném bom, cả nhà em dừng lại bên đường không đi tiếp vì dân 2 bên đường họ k cho đi ( lý do là xe đạp có đèn, mà máy bay đang đánh ) núp ở bụi tre ven đường nhìn về phía Tp chỉ thấy từng quầng lửa đỏ rực bùng lên dưới đất và hàng dây đạn đỏ lừ chạy chầm chậm lên bầu trời. Đến Ninh Bình ( hơn 100 km ) là gần trưa hôm sau, hai ông bà gửi bọn em lại cho bà ngoại rồi lại quay về HP vì cả hai đều nằm trong diện trực chiến ( Xưởng đóng tầu chỗ ba em làm chuyên đóng tàu cho đoàn 125, bà già thì làm y tá của nhà máy xi măng ). Sau này khi ký hiệp định Paris năm 1973, bọn em quay về nhà mới biết, ngay hôm sau khi quay về thì mẹ em quay vào nhà máy, còn bố em thì về ngủ để lấy sức chuẩn bị trực , ngay tối hôm đó một quả bom xuyên táng ngay vào chỗ ba em hay ngủ, nhưng may là cụ đi về mệt quá, trời thì lạnh nên cụ chui xuống cái gầm bàn trong góc nhà chùm chăn ngủ chứ không lên chiếc giường một hàng ngày – thoát chết )
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,494 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Em thì ở 127 Lương Khánh Thiện, ngay bên hông rạp CN đây, đợt 12 ngày đêm em được đưa đi sơ tán về quê ngoại ở Ninh Bình ( giờ lâu quá rồi không còn nhớ nữa, vì lúc đó mới 9 tuổi ) chỉ nhớ đêm đó mùa đông, đang ngủ say thì nghe tiếng còi báo động ở Nhà Hát lớn rú lên ( các bác lứa tuổi em chắc không bao giờ quên tiếng còi này, nó nằm ngay trên cái tháp nước phía sau nhà hát ấy.) Ngay chiều hôm sau thì ba em ở xưởng đóng tàu X25 ngay chân cầu Hạ Lý chay về, cùng với mẹ em làm bên Xi măng, 2 người hai xe đạp tức tốc đèo 2 anh em ( một đứa 9 tuổi, đứa 7 tuổi ) đi về Ninh Bình, khi đí đến Quán Toan hay Hỗ gì đó thì máy bay tiếp tục vào ném bom, cả nhà em dừng lại bên đường không đi tiếp vì dân 2 bên đường họ k cho đi ( lý do là xe đạp có đèn, mà máy bay đang đánh ) núp ở bụi tre ven đường nhìn về phía Tp chỉ thấy từng quầng lửa đỏ rực bùng lên dưới đất và hàng dây đạn đỏ lừ chạy chầm chậm lên bầu trời. Đến Ninh Bình ( hơn 100 km ) là gần trưa hôm sau, hai ông bà gửi bọn em lại cho bà ngoại rồi lại quay về HP vì cả hai đều nằm trong diện trực chiến ( Xưởng đóng tầu chỗ ba em làm chuyên đóng tàu cho đoàn 125, bà già thì làm y tá của nhà máy xi măng ). Sau này khi ký hiệp định Paris năm 1973, bọn em quay về nhà mới biết, ngay hôm sau khi quay về thì mẹ em quay vào nhà máy, còn bố em thì về ngủ để lấy sức chuẩn bị trực , ngay tối hôm đó một quả bom xuyên táng ngay vào chỗ ba em hay ngủ, nhưng may là cụ đi về mệt quá, trời thì lạnh nên cụ chui xuống cái gầm bàn trong góc nhà chùm chăn ngủ chứ không lên chiếc giường một hàng ngày – thoát chết )
Em chào cụ, vậy nhà cụ có phải làm gương không ? Nếu vậy thì cụ trạc tuổi ông anh con bác ruột em. Nhà em ở 107 Cầu Đất, cũng bên hông rạp CN đây. Cụ có nhơ anh Tuấn, anh Dũng không? Cụ chắc là em cô Nguyệt?
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Em chào cụ, vậy nhà cụ có phải làm gương không ? Nếu vậy thì cụ trạc tuổi ông anh con bác ruột em. Nhà em ở 107 Cầu Đất, cũng bên hông rạp CN đây. Cụ có nhơ anh Tuấn, anh Dũng không? Cụ chắc là em cô Nguyệt?
Hị hị! Ngày 15/04 em còn đi xem phim "Người cá" ở rạp Công nhân đới !
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,494 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Hị hị! Ngày 15/04 em còn đi xem phim "Người cá" ở rạp Công nhân đới !
Hehe, tới giờ em vẫn thuộc lòng nhiều phim và nhạc phim. Hồi ấy toàn được xem miễn phí vì các chu bên ấy toàn sang chơi với ông cậu em. Lại nhớ ngõ Quảng lạc có bánh cuốn ngon quắt tai, chiều lại có bánh đúc Tàu và bánh đúc hành, đỗ. Cụ Gẫu còn nhớ không? Ôi, nhắc lại thèm quá[-O<
 

xelubabanh

Xe buýt
Biển số
OF-143651
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
771
Động cơ
369,897 Mã lực
Em chào cụ, vậy nhà cụ có phải làm gương không ? Nếu vậy thì cụ trạc tuổi ông anh con bác ruột em. Nhà em ở 107 Cầu Đất, cũng bên hông rạp CN đây. Cụ có nhơ anh Tuấn, anh Dũng không? Cụ chắc là em cô Nguyệt?
Em là hàng xóm nhà bà Sỹ ( con bà ấy là thằng Chiến – bán điện thoại di động bên kia đường, chỗ nhà bà Lê bán chè đỗ đen ấy ). Năm 1975 em đã vào Nam rồi nên cũng ít nhớ, hồi ở nhà em chỉ chơi với thằng Hồng con ông Bs Thưởng thôi.Hồi đó em chỉ nhớ ngay đầu đường ( chỗ ngã tư ấy ) là hiệu chữa răng của ông nha sỹ người Hoa thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

trantam410

Xe tải
Biển số
OF-94429
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
316
Động cơ
404,760 Mã lực
Hải phòng đó hiên ngang chỉ biết ngẩng đầu.Em cũng tự hào được sinh ra và lớn lên trên thành phố Cảng anh hùng. Đọc bài của cụ em thấy hình tượng bà mẹ dung dị mà anh hùng quá, em cảm động thật sự.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Em cũng na ná cụ.
Nhà ngoại em ở Hạ lý, cái phố xưa toàn người Tàu í.
Hồi bé em toàn đạp xe lang thang từ cầu Hạ Lý, đi dọc theo sông về tật chợ Sắt để ngắm cảnh đóng tàu, dân chúng làm ăn... Thú vị phết.
Các cụ có biết tại sao mỗi cái thuyền lớn thường dắt theo một cái thuyền nhỏ đi theo kg?
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Hồi bé em toàn đạp xe lang thang từ cầu Hạ Lý, đi dọc theo sông về tật chợ Sắt để ngắm cảnh đóng tàu, dân chúng làm ăn... Thú vị phết.
Các cụ có biết tại sao mỗi cái thuyền lớn thường dắt theo một cái thuyền nhỏ đi theo kg?
Hồi nhỏ em cũng hay lang thang bên sông đào Hạ lý. Đúng là thuyền to bao giờ cũng giong theo 1 cái thuyền con thật. Nó có thể là thuyền nan hay thuyền gỗ chèo tay.
Em thấy công năng của cái thuyền con ấy là dùng thả câu, thu lưới, phương tiện di chuyển giữa thuyền to với thuyền khác với bến bờ khi thuyền to không thể cập mạn được... Ối ah là công năng. Ta cứ hiểu nôm na nó giống như con xe ghẻ ở trong nhà í.
Mà cái thuyền buồm nâu cánh dơi bi giờ nó tuyệt diệt rồi hay sao í. Trên vịnh Hạ long thỉnh thoảng thấy vài cánh buồm song đó đều là đồ rởm rít, hàng demo hết :(
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Thuyền nhỏ đóng vai ttrò neo nổi các cụ ợ
Nổi thì trôi chứ neo làm sao được cụ.
Cụ để ý là thuyền buồm gỗ thời xưa hay thuyền máy bây giờ đều có đường đi 2 bên mạn thuyền rất hẹp (lại ván dốc ra phía ngoài) và không có lan can như tàu. Thế nên việc "thủy thủ" bị rơi xuống nước là chuyện thường ngày. Thuyền kiêm nhà ở mà có trẻ con thì nguy cơ càng cao. Nếu thuyền đậu bến hoặc không chở hàng thì từ mạn xuống mặt nước cao hơn 1m. Người rơi dưới sông kg tự trèo thẳng lên thuyền được. Thế nên, thuyền lớn luôn dắt theo 1 thuyền nhỏ đi sau là để làm phương tiện đi từ thuyền lớn vào bờ, đi lại loanh quanh và quan trọng là, để người rơi xuống sông có thể tự trèo lên thuyền con rồi từ thuyền con mới trèo lên thuyền lớn. Trong những ngày lang thang bến sông, em chứng kiến cảnh 2 chị em con nhà thuyền trông nhau, đứa em ngã xuống sông đang lóm ngóp, con chị nhảy xuống lôi đứa em trèo lên thuyền nhỏ rồi trèo lên thuyền lớn... Ngưới lớn đứng đấy mà coi như kg có chuyện giề xẩy ra. Ặc ặc!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top