[Funland] 16/04/1972 - Hải Phòng đó, hiên ngang chỉ biết ngẩng đầu!

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Nổi thì trôi chứ neo làm sao được cụ.
Cụ để ý là thuyền buồm gỗ thời xưa hay thuyền máy bây giờ đều có đường đi 2 bên mạn thuyền rất hẹp (lại ván dốc ra phía ngoài) và không có lan can như tàu. Thế nên việc "thủy thủ" bị rơi xuống nước là chuyện thường ngày. Thuyền kiêm nhà ở mà có trẻ con thì nguy cơ càng cao. Nếu thuyền đậu bến hoặc không chở hàng thì từ mạn xuống mặt nước cao hơn 1m. Người rơi dưới sông kg tự trèo thẳng lên thuyền được. Thế nên, thuyền lớn luôn dắt theo 1 thuyền nhỏ đi sau là để làm phương tiện đi từ thuyền lớn vào bờ, đi lại loanh quanh và quan trọng là, để người rơi xuống sông có thể tự trèo lên thuyền con rồi từ thuyền con mới trèo lên thuyền lớn. Trong những ngày lang thang bến sông, em chứng kiến cảnh 2 chị em con nhà thuyền trông nhau, đứa em ngã xuống sông đang lóm ngóp, con chị nhảy xuống lôi đứa em trèo lên thuyền nhỏ rồi trèo lên thuyền lớn... Ngưới lớn đứng đấy mà coi như kg có chuyện giề xẩy ra. Ặc ặc!
Cụ rõ rỗi hơi. Ặc ặc cái giề.
Cái giống con nhà thuyền chài í thời chúng nó biết bơi trước khi học đi nha :D
Còn chuyện lấy cái thuyền con làm cái bậc để leo lên thuyền to thời cụ dạy phải.
Cái thuyền to mạn cao, không bíu vào sợi chão thả hay cái lốp xe treo mạn, treo mũi có mà leo được lên thuyền từ mặt nước bằng mắt nhể :D
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Cụ rõ rỗi hơi. Ặc ặc cái giề.
Cái giống con nhà thuyền chài í thời chúng nó biết bơi trước khi học đi nha :D
Gớm, chém tý mà cụ ném đá kinh thế. :))

Em còn nghe dân thuyền chài dậy con bơi bằng cách quẳng đại xuống nước để cho tự quẫy đạp, uống no nước thì xách lên. Cứ thế cho đến bao giờ nó tự nổi lên được là ... BIẾT BƠI! @-)
 

Speeder

Xe tăng
Biển số
OF-21013
Ngày cấp bằng
10/9/08
Số km
1,675
Động cơ
514,819 Mã lực
Nơi ở
Em quanh đây thôi, cần gì bác alo cho em nhá!
Website
www.tbcnsv.com
Hồi bé em toàn đạp xe lang thang từ cầu Hạ Lý, đi dọc theo sông về tật chợ Sắt để ngắm cảnh đóng tàu, dân chúng làm ăn... Thú vị phết.
Các cụ có biết tại sao mỗi cái thuyền lớn thường dắt theo một cái thuyền nhỏ đi theo kg?
Em chả thích ra cầu Hạ Lý, trước đây hay kéo bè gỗ về mùi thối kinh, hồi mới lớn chỉ thích làm mấy anh XH đi móng trắng vì có mấy em xinh đẹp hay bám theo :D !!! Mà thôi, cụ gấu quay lại 16-4-72 HP đó hiên ngang chỉ biết ngẩng đầu đi!
 

X_FIVE

Xe điện
Biển số
OF-19649
Ngày cấp bằng
7/8/08
Số km
2,774
Động cơ
525,076 Mã lực
Nơi ở
Riêng một góc trời
Em chả thích ra cầu Hạ Lý, trước đây hay kéo bè gỗ về mùi thối kinh, hồi mới lớn chỉ thích làm mấy anh XH đi móng trắng vì có mấy em xinh đẹp hay bám theo :D !!! Mà thôi, cụ gấu quay lại 16-4-72 HP đó hiên ngang chỉ biết ngẩng đầu đi!
Nói đến bè gỗ chắc thời cụ có trò chạy trên mấy cái khúc gỗ người ta thả dưới sống ấy nhỉ.
Em nghe nói trò này nguy hiểm và cũng có mấy trường hợp chết vì trò này.
 

vuahe77

Xe điện
Biển số
OF-64569
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
4,282
Động cơ
434,444 Mã lực
Nơi ở
Ở Quê
Bác nào ở Cầu Đất có nhớ bà mù bán ô mai ngồi quanh năm ngày tháng ở gầm cầu buổi tối thì le lói với ngọn đèn dầu không nhỉ???
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Nói đến bè gỗ chắc thời cụ có trò chạy trên mấy cái khúc gỗ người ta thả dưới sống ấy nhỉ.
Em nghe nói trò này nguy hiểm và cũng có mấy trường hợp chết vì trò này.
Đám gỗ này trước xếp đầy dưới gầm cầu Hạ lý. Xưa, em cũng từng theo các anh lớn thử mò ra mấy cái bè gỗ í vài lần rùi. Hãi lém.
Sau người lớn bít, cấm cửa vì đã có cả trẻ con lẫn người lớn chết chỗ bè này rồi :D
 

xdthienha

Xe container
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
6,266
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Sao giờ em mới phát hiện ra bài này nhỉ.Em oánh dấu đọc phát.Bố em sn 60 cũng kể về thời kỳ này.Bố em dc ông bag cho đi sơ tán ở bên An Dương,chỗ chân cầu Kiến An đi vào bây giờ.Thi thoảng e vẫn theo về đó chơi.Ông bà mà ngày xưa cho bố em ở nhờ giờ vẫ còn sống.
 

vuahe77

Xe điện
Biển số
OF-64569
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
4,282
Động cơ
434,444 Mã lực
Nơi ở
Ở Quê
Sao giờ em mới phát hiện ra bài này nhỉ.Em oánh dấu đọc phát.Bố em sn 60 cũng kể về thời kỳ này.Bố em dc ông bag cho đi sơ tán ở bên An Dương,chỗ chân cầu Kiến An đi vào bây giờ.Thi thoảng e vẫn theo về đó chơi.Ông bà mà ngày xưa cho bố em ở nhờ giờ vẫ còn sống.
Bên Giế bác ợ!
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Bác nào ở Cầu Đất có nhớ bà mù bán ô mai ngồi quanh năm ngày tháng ở gầm cầu buổi tối thì le lói với ngọn đèn dầu không nhỉ???
Có phải bà già ngồi bên mạn chân cầu cao( chỗ Barie Cầu đất) phía Câu Đất dưới ( Ngã 4 LKT đi lên) không ạ? Hình như bà ấy mất cỡ hồi 87- 88 rồi cụ ạ.
 

Morning 15a

Xe điện
Biển số
OF-144853
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,377
Động cơ
394,421 Mã lực
Đám gỗ này trước xếp đầy dưới gầm cầu Hạ lý. Xưa, em cũng từng theo các anh lớn thử mò ra mấy cái bè gỗ í vài lần rùi. Hãi lém.
Sau người lớn bít, cấm cửa vì đã có cả trẻ con lẫn người lớn chết chỗ bè này rồi :D
E nghe kể là những năm xa xưa cầu Hạ Lý này còn gọi là cầu Cất nữa , ko biết có đúng ko ?
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
E nghe kể là những năm xa xưa cầu Hạ Lý này còn gọi là cầu Cất nữa , ko biết có đúng ko ?
Xưa, cầu Hạ lý là cầu sắt gồm làn giữa dành cho ô tô, rải nhựa, cánh gà 2 bên dành cho khách bộ hành lát ván. Tục 1 cái là ván lát càu mục, gãy tùm lum. Tiền thiếu nên chính quyền thành phố chẳng ai buồn thay. Người đi bộ không chú ý rất dễ tụt chân, rơi dép xuống sông. Em cũng vài lần bị rơi dép qua khe sàn cầu, 1 lần lội xuống nhặt lại được do dép còn nằm trên bè gỗ :D
Người ta còn gọi cầu Hạ lý là cầu Xi măng do nằm trên đường từ thành phố ra khu vực nhà máy xi măng Hải phòng.
Trong chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, sợ máy bay đánh sập cầu chia cắt khu An dương-Hạ lý-Thượng lý với thành phố, người ta cho đắp con đường song song với cầu khiến khúc sông đào Hạ lý trở thành khúc sông cụt. Tàu bè muốn ra sông Cấm phải đi vòng lại sông Tam bạc, Lạch tray.
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
....
Trong chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, sợ máy bay đánh sập cầu chia cắt khu An dương-Hạ lý-Thượng lý với thành phố, người ta cho đắp con đường song song với cầu khiến khúc sông đào Hạ lý trở thành khúc sông cụt. Tàu bè muốn ra sông Cấm phải đi vòng lại sông Tam bạc, Lạch tray.
Thế mới có truyện ngụ ngôn: Hải phòng không phát triển nổi là do: Có cầu thì bị rào, Sông thì bị cấm, Chợ thì đổ....=))
 

Morning 15a

Xe điện
Biển số
OF-144853
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,377
Động cơ
394,421 Mã lực
Xưa, cầu Hạ lý là cầu sắt gồm làn giữa dành cho ô tô, rải nhựa, cánh gà 2 bên dành cho khách bộ hành lát ván. Tục 1 cái là ván lát càu mục, gãy tùm lum. Tiền thiếu nên chính quyền thành phố chẳng ai buồn thay. Người đi bộ không chú ý rất dễ tụt chân, rơi dép xuống sông. Em cũng vài lần bị rơi dép qua khe sàn cầu, 1 lần lội xuống nhặt lại được do dép còn nằm trên bè gỗ :D
Người ta còn gọi cầu Hạ lý là cầu Xi măng do nằm trên đường từ thành phố ra khu vực nhà máy xi măng Hải phòng.
Trong chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, sợ máy bay đánh sập cầu chia cắt khu An dương-Hạ lý-Thượng lý với thành phố, người ta cho đắp con đường song song với cầu khiến khúc sông đào Hạ lý trở thành khúc sông cụt. Tàu bè muốn ra sông Cấm phải đi vòng lại sông Tam bạc, Lạch tray.
E tìm thấy ảnh cầu hạ lý cũ đây ...


 

TDI

Xe tăng
Biển số
OF-1818
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
1,018
Động cơ
-52,482 Mã lực
Năm 72 nhà em ở Trần Phú chỗ bãi Bô nan . Đêm 16/4 và các đêm sau đó cả xóm kéo nhau chui xuống gầm cầu thang mỗi lần có báo động.Tiếng còi báo động từ tháp nước nhà HL ám ảnh đến tận sau này , mỗi khi nghe tiếng còi nghỉ trưa 12 giờ vẫn còn sợ . Em cũng sơ tán ở An lão , xã Trường thọ . Còn nhớ có lần nửa đêm trạm tên lửa Ruồn chẳng hiểu bắn chác kiểu gì một quả nổ ngay trên đầu sáng lòa , cả làng hết vía . Sáng hôm sau trẻ con đi nhặt vô số mảnh duya-ra chơi , có người còn nhặt nguyên cái ống đuôi tên lửa về kê làm cầu ao:D
 

xdthienha

Xe container
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
6,266
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Lúc em bé thời đi học tiểu học,cứ đúng 7h sáng có tiếng còi ú báo hiệu là em đi học.giờ ko thấy nó đâu nữa.em hay goị là còi 7h.thời đó em nhớ là năm 93.các cụ có nhớ ko ạ.ko biết nó có giống còi báo động ngày xưa ko
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Lúc em bé thời đi học tiểu học,cứ đúng 7h sáng có tiếng còi ú báo hiệu là em đi học.giờ ko thấy nó đâu nữa.em hay goị là còi 7h.thời đó em nhớ là năm 93.các cụ có nhớ ko ạ.ko biết nó có giống còi báo động ngày xưa ko
Vẫn là mấy cái còi đặt trên tháp nước phía sau Nhà hát lớn đấy. Tiếng còi báo động nghe trực tiếp cũng tương tự thế này.
http://baicadicungnamthang.net/bai-hat/coi-bao-dong-va-tieng-loa-truyen-thanh-cua-dai-ha-noi-bao-may-bay-my-xuat-hien-424.html
 

nhocquaypro

Xe đạp
Biển số
OF-168562
Ngày cấp bằng
26/11/12
Số km
13
Động cơ
344,830 Mã lực
Bài viết hay quá =,.= ... ko nghĩ các bác haiphong chat vay ;))
 

X_FIVE

Xe điện
Biển số
OF-19649
Ngày cấp bằng
7/8/08
Số km
2,774
Động cơ
525,076 Mã lực
Nơi ở
Riêng một góc trời
Em thấy hình như các cụ hơi nhầm chút.
Cầu Hạ Lý là cầu Lạc Long bây giờ. Cái hình cầu cất cụ trên post là cầu Lạc Long cũ. Cái này phí nhẽ ra ngày xưa khi xây cầu Lạc Long mới thì nên để cầu cũ này làm kỉ niệm giống như cầu Quay bây giờ.
Còn cầu bắc qua sông cấm ngay chỗ nhà máy xi măng HP cũ thì vẫn được gọi là cầu Thượng Lý ạ.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Em thấy hình như các cụ hơi nhầm chút.
Cầu Hạ Lý là cầu Lạc Long bây giờ. Cái hình cầu cất cụ trên post là cầu Lạc Long cũ. Cái này phí nhẽ ra ngày xưa khi xây cầu Lạc Long mới thì nên để cầu cũ này làm kỉ niệm giống như cầu Quay bây giờ.
Còn cầu bắc qua sông cấm ngay chỗ nhà máy xi măng HP cũ thì vẫn được gọi là cầu Thượng Lý ạ.
Em nhớ mang máng thì cái cầu nhấc lên để tàu chui qua hình như là cầu Thượng Lý chứ kg phải cầu Hạ Lý.
Cả cầu Thượng Lý và cầu Hạ Lý thời Phớp đã tiêu trong chiến tranh rồi nên em cũng kg biết cầu cũ hình hài ra sao. Thời cầu Hạ lý bị oánh sập, nhà mềnh còn làm cái đập chắn ngang sông Tam bạc khúc ngay Ngân hàng để làm đường nối thông 2 bờ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top