WTF? Mấy cái mũi tên đó sao lại là mũi tên yêu cầu nhập làn? Cụ có thể nhập làn ở bất kỳ chỗ vạch đứt nào sau vạch liền, mấy cái mũi tên đó là báo hiệu đã hết làn tăng tốc buộc phải nhập (merge lane), cho nên để đến mũi tên mới nhập làn ko cẩn thận thì húc vào tường. Em chả hiểu cái luật VN quy định cái này thế nào chứ luật Úc là như vậy, và xxx mà dám bắt lỗi vô lý như thế ăn kiện nhớ đời luôn. Âu cũng là xứ sở thiên đường, luật lằng nhà lằng nhằng linh ta linh tinh, lắm lúc em còn nghi ngờ ko hiểu mấy cái thằng viết nó có hiểu những cái gì nó viết ra ko, bê của Tây về có hiểu đấy là cái gì ko nữa. Cộng thêm tài mình nắm luật cũng lơ ma lơ mơ, chứ bên Úc luật nó hướng dẫn rất rõ ràng, dễ hiểu, đa số mọi người ra đường tự biết phải đi thế nào là đúng luật. Em cũng chẳng phải cay nghiệt, chỉ là mong mỏi làm sao nước mình học hỏi được cái văn mình của người ta cho sự việc nó tốt hơn lên thôi. Em mong đến ngày nước mình cũng giống như người ta, ko nắm được luật ko được ra đường, tài mới chưa vững ko bao giờ được đi 1 mình, ý thức chấp hành tốt thì số người thiệt mạng giảm đã ko lớn như hiện nay.
Cụ tò mò về Úc em nói thật ko như cụ tưởng tượng đâu. Luật nó bảo vệ con trăn con rắn con chó con mèo còn quá người cụ ơi, thậm chí chặt 1 cái cây to trong vườn nhà mình cụ cũng phải xin phép. Mạng người bên đó quý trọng em ko rõ cụ nói dưới góc độ nào. Ở đấy nó fair (công bằng) chứ ko như ở mình . Trách nhiệm rất rõ ràng. Đường nguy hiểm ko có biển báo, trách nhiệm của chính quyền. Cụ làm cái gì đấy ko tuân theo chỉ dẫn, xảy ra vấn đề, trách nhiệm của cụ. Thang máy tai nạn, trách nhiệm của thằng dán tem an toàn, nó bảo trì thường xuyên và mỗi lần đến nó bóc tem cũ thay tem mới. Chỉ cần đúng luật cụ sẽ ko phải chịu trách nhiệm gì cả. Em kể cho cụ 1 câu chuyện bên Úc về tín hiệu giao thông
Ở Úc có nhiều chỗ tín hiệu đèn cho phép xe rẽ được phép đi cùng lúc với người đi bộ băng qua đường. 1 hôm có 1 bạn học sinh băng qua cùng lúc với 1 bác xe tải rẽ đúng vào điểm mù trong gương thế là bạn học sinh thiệt mạng. Xác minh đúng như thế bác tài ko phải chịu trách nhiệm gì cả, vì bác ấy đi đúng luật. Dù cậu học sinh cũng đi đúng, nhưng người ta coi đấy là ko may. Cụ có biết mẹ cậu học sinh làm gì ko? Ko phải kêu gọi trừng phạt bác tài (ở VN là tài chắc chắn bị khép tội thiếu quan sát gây hậu quả nghiêm trọng rồi, lol), mà là kêu gọi tách tín hiệu cho người đi bộ riêng, xe rẽ riêng. Hay như lần em lái ở Gold Coast, có 1 bác đãng trí thế nào bước xuống đường khi đèn cho người đi bộ là đỏ, bà vợ kéo giật lại bác ấy thốt lên "You save my life". Thực ra dù bác ấy có đi sang lần đó chắc cũng ko sao vì khi đấy em lái vẫn quen kiểu VN giảm tốc những chỗ như thế rồi chứ lái kiểu Úc ai sang đường như vậy toi mạng như chơi. Đấy mạng người cũng bèo thôi cụ ạ.
Bên đấy về cơ bản mọi thứ đều rất tốt, nhưng ko có nghĩa nó cover tất tần tật nghĩ thay tính thay cho cụ, mà là đề cao ý thức trách nhiệm. Cụ ra biển, nó cắm cờ cho vùng an toàn, trong khu vực đấy nó lo cho cụ, cụ ra ngoài khu vực đấy có bị làm sao chết ráng chịu. Vùng có biển báo cá sấu, cụ xuống nước, nếu nhỡ may làm mồi cho cá sấu thì ráng chịu. Chứ ko có chuyện đổ tại cho chính quyền tại sao vùng biển xanh ngắt đẹp thế, mát thế nhưng lại quá sức nguy hiểm mà lại ko cho ai canh gác, cấm xuống biển để "bẫy" người đâu cụ ơi.