[Thảo luận] Ô tô 7 chỗ rơi từ đường trên cao, lái xe chết thảm

ThoiNhauDi

Xe tải
Biển số
OF-439979
Ngày cấp bằng
25/7/16
Số km
414
Động cơ
215,140 Mã lực
Rút kinh nghiệm, kiểm điểm xong lập ra một ban điều hành mới đập phá chỗ "Lờ vuông" đấy đi, thi công xây lại thành "Lờ mềm mại" hơn trước để nếu xe có đâm vào thì chỉ lướt đi chứ ko rụng xuống :bzCầu mong người lái xe đấy linh hồn siêu thoát. Chia buồn sâu sắc!

Ý cụ là do nhà thiết kế đường trên cao có lỗi? E sẽ cho kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc.
ps: chia buồn cùng gia đình và người thân lái xe.
 

Bigbaby

Xe tải
Biển số
OF-95234
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
229
Động cơ
403,522 Mã lực
Cái bẫy mà 6 năm mới sập 1 lần thì không gọi là bẫy được. Đoạn đường dài cả chục km, lan can chạy dọc hai bên đâm vào chỗ nào mà chẳng có nguy cơ lộn cổ xuống dưới, đâu chỉ có chỗ này. Chỉ có đi đúng luật, đúng tốc độ, không rượu bia, không ngủ gật ... Mới hạn chế được nguy cơ thôi.
 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,226
Động cơ
402,160 Mã lực
Trước câu hỏi đoạn đường xảy ra tai nạn có thế kế sai hay không, ông Vũ Văn Viện cho biết, chủ đầu tư đã có trả lời làm rõ vấn đề này. Theo đó, khi trả lời phóng viên Dân trí ,ông Phạm Thanh Bình - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án Thăng Long, Bộ Giao thông vận tải (GTVT, chủ đầu tư dự án) - cho biết, kể từ khi dự án thông xe và đưa vào khai thác từ năm 2010 đến nay mới xảy ra vụ tai nạn hi hữu như vậy.

Theo ông Bình, đây là đoạn đường nhánh dẫn xe từ dưới lên đường trên cao dài hơn 200m. Đoạn đường được thiết kế cho phù hợp với yếu tố hình học của tuyến đường chứ không phải bị hẫng 1 nhịp dầm hay do nhà thầu làm sai thiết kế. Đây cũng hoàn toàn không phải điểm nối với đường dẫn rời cầu như nhiều người nhầm tưởng.

Vận tốc chạy xe ở đoạn đường này cũng bị khống chế để đảm bảo an toàn giao thông, từ nhánh dẫn lên đường trên cao là 40km/h, vận tốc trên làn chính 80km/h. “Nếu “vuốt” thẳng đoạn đường dẫn nhập vào làn đường chính thì sẽ rất tốn kém về chi phí thi công và không đảm bảo an toàn giao thông”, ông Bình nói.

Cũng theo ông Bình, mặt cắt đường mở rộng để mở rộng tầm nhìn cho lái xe. Các phương tiện sau khi rời đường dẫn sẽ tăng dần tốc độ để nhập vào làn đường chính.
Yếu tố hình học ở đây là gì, là cái chữ L à ?
Mở rộng tầm nhìn ở đây là về phía nào? Khi vào nhập làn phía bê trái thì mở rộng về bên phải để tăng tầm nhìn bên phải à?

Cái chữ L đó do việc sắp sếp dầm theo kết cấu, tuy nhiên không ai đi để cái chữ L đó ở đường giao thông. Cách đơn giản nhất là vuốt cong mềm mại đi như mới làm bây giờ thì có phải đẹp không?
 

Bigbaby

Xe tải
Biển số
OF-95234
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
229
Động cơ
403,522 Mã lực
Cụ phán không đúng rồi. Đây là đầu cái dầm gác lên gối đỡ. Kết cấu đường trên cao người ta đúc sẵn những cái dầm bê tông cốt thép và gối lên hai đầu gối đỡ, sau đó đổ bê tông nhựa lên trên để hoàn thiện mặt đường. Cái đầu kia của dầm nó khớp vào đường dốc từ dưới lên nên không nhìn thấy được. Còn cái đầu dầm còn lại nó hở ra nên tạo thành chữ L. Nếu vát cái đầu dầm thành hình tam giác để mất cạnh L thì ảnh hưởng tới khả năng chịu lực.
em nghĩ đây là thiết kế ban đầu. vấn đề là chỗ bị L ấy đáng ra là chỗ rẽ xuống đường dưới giờ bị chặn lại. đương nhiên lái xe cũng có phần lỗi là không tỉnh táo khi lưu thông. nhưng em thiết nghĩ nếu đường thiết kế chuẩn hơn thì có thể tránh được tại nạn như thế này.
 

dungphp

Xe điện
Biển số
OF-329502
Ngày cấp bằng
1/8/14
Số km
2,174
Động cơ
305,210 Mã lực
Cụ phán không đúng rồi. Đây là đầu cái dầm gác lên gối đỡ. Kết cấu đường trên cao người ta đúc sẵn những cái dầm bê tông cốt thép và gối lên hai đầu gối đỡ, sau đó đổ bê tông nhựa lên trên để hoàn thiện mặt đường. Cái đầu kia của dầm nó khớp vào đường dốc từ dưới lên nên không nhìn thấy được. Còn cái đầu dầm còn lại nó hở ra nên tạo thành chữ L. Nếu vát cái đầu dầm thành hình tam giác để mất cạnh L thì ảnh hưởng tới khả năng chịu lực.
Chẳng ảnh hưởng gì đến chịu lực khi vát cái đầu dầm thành hình tam giác đâu cụ. Chẳng qua ý đồ thiết kế này là làm lỗi xuống thôi. Nói là làn dừng khẩn cấp cũng sai vì đã phải dừng khẩn cấp thì không thể đi đúng chỗ mới dừng khẩn cấp được. Khi có đoạn L này thì để an toàn bắt buộc phải có con lươn chỉnh hướng là đúng (giờ đã có)
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,404 Mã lực
Cụ cứ thích so sánh Việt với Úc nhỉ. Bên Úc cua tay áo 15, 20 độ mà tốc độ cho phép 60km/h thì vái Úc của cụ.
Cảm ơn cụ, em không có gì tò mò về Úc cả.
Cái cụ nói nhập làn chỗ nào cũng được (ở đoạn đường này) là chuẩn rồi và Offers đã đấu tranh với xxx để bỏ được thói bắt láo ở đây.
Nhưng không phải ai cũng biết là xxx đã hết bắt láo mà vẫn đi theo thói quen xxx yêu cầu trước đây.
Ở đây em không chắc chắn được bác tài này đi thế nào nên không khẳng định điều gì cả.
Hình như cái cụ băn khoăn nhiều về ý thức của người lái xe. Vậy em hỏi cụ ý thức từ đâu ra?
Một phần ý thức từ giáo dục mà ra, nhưng với kiểu sát hạch về luật lái xe như ở VN hiện nay thì liệu có hình thành được ý thức tốt không?
Ý thức được hình thành do thói quen, thói quen được hình thành do luật pháp điều chỉnh, nhưng cách hành pháp như của xxx hiện nay liệu có hình thành được thói quen tốt để tạo ra ý thức tốt k?
Khó nhỉ, mọi mặt của xã hội nó đều láo nháo như khi tham gia giao thông trên đường. Cái này đáng ra chú phỉnh phải điều chỉnh nhưng chờ mãi chả thấy gì, đành để tự phát.
OF cũng là tự phát, em tham gia of vì một trong những định hướng của of là để tham gia giao thông văn minh hơn.
Theo em ý thức nó đến từ kỷ cương của xã hội cụ ạ. Cùng 1 người đấy, chỉ sát hạch ở VN, khi ở VN lái khác, sang Sing, sang Úc lái tự nhiên nó sẽ khác, đảm bảo ko còn bất luận cái gì vượt đèn đỏ, lấn làn, chạy vào đường cấm v.v... Mà muốn xây dựng được cái này, theo em đầu tiên phải làm sao để mọi người thấy rõ bản thân phải tự chịu trách nhiệm với hành động của chính mình ở 1 mức độ nào đó, ví dụ như chạy sai chết tự chịu, ban đầu thể nào cũng sẽ chết 1 mớ nhưng chắc chắn sau đấy ý thức mọi người sẽ cải thiện. Nghe thì có vẻ không nhân văn nhưng chỉ có như vậy xã hội mới phát triển nhanh được cụ ạ. Nói thật em thuộc luật Úc còn hơn luật Việt, em thi lý thuyết luật bên Úc chỉ sai 1 câu "đi trên đường phố có được bật pha hay ko". Câu này em ko biết vì em chỉ bỏ 2h học kỹ quy tắc đi đường và hệ thống biển báo chứ phần manner thì chỉ loáng thoáng, nên em cứ chiếu luật Việt trả lời là ko cho nên bị sai, trả lời đúng nó là được nhưng nếu có xe đi ngược chiều cách 200m là phải về cốt. Còn tại sao học? Vì đấy là nhu cầu, chạy sai là tai nạn ngay, chứ ko phải để đối phó, bằng VN sang Úc vẫn được phép lái trừ khi đã có PR. Nó khác hẳn VN toàn chỉ đối phó. Em giả sử giờ VN đi ra đường lái sai luật chết tự chịu, thì VN cũng sẽ tự giống Úc thôi. Đã ra đường là phải nắm rõ và tuân thủ luật, còn ko ko dám ra đường, nếu cần di chuyển thì đi bus đi train.
 

Bigbaby

Xe tải
Biển số
OF-95234
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
229
Động cơ
403,522 Mã lực
Em chịu cụ, chẳng nhẽ vừa từ dưới leo lên lại xuống ngay à? Đi đường cao tốc nhầm lẫn phải đi quá thêm cả chục km là thường. Chẵng qua khi sản xuất dầm người ta phải sản xuất hàng loạt. Nếu phải sản xuất 1 cái dầm hình tam giác để gắn đúng vào chỗ này, họ phải tính toán lại lực, đặt thép, chế tạo riêng cốp pha ... nên bài toán thiết kế không chọn theo cách này.
Đặt con lươn chỉnh hướng cũng là 1 cách, nhưng một khi chạy ẩu, ngủ gật hay sự cố gì đó thì bay qua cả lươn luôn. Xe húc đổ lan can rơi xuống dưới chết 1 người, nhưng mà nó húc ở chỗ khác, không lộn xuống dưới mà lăn ngay ra mặt đường thì có khi còn khủng khiếp hơn. Vì vậy mà nói, chẳng có thiết kế nào có thể đem đến an toàn cho mọi tình huống.
Chẳng ảnh hưởng gì đến chịu lực khi vát cái đầu dầm thành hình tam giác đâu cụ. Chẳng qua ý đồ thiết kế này là làm lỗi xuống thôi. Nói là làn dừng khẩn cấp cũng sai vì đã phải dừng khẩn cấp thì không thể đi đúng chỗ mới dừng khẩn cấp được. Khi có đoạn L này thì để an toàn bắt buộc phải có con lươn chỉnh hướng là đúng (giờ đã có)
 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,226
Động cơ
402,160 Mã lực
Chẳng ảnh hưởng gì đến chịu lực khi vát cái đầu dầm thành hình tam giác đâu cụ. Chẳng qua ý đồ thiết kế này là làm lỗi xuống thôi. Nói là làn dừng khẩn cấp cũng sai vì đã phải dừng khẩn cấp thì không thể đi đúng chỗ mới dừng khẩn cấp được. Khi có đoạn L này thì để an toàn bắt buộc phải có con lươn chỉnh hướng là đúng (giờ đã có)
Chỗ này không phải lối xuống cụ ạ, cũng không phải chỗ dừng khẩn cấp.
Ở cái nhịp trước chữ L, nếu người ta làm cái bờ lan can như mấy cục bê tông vừa lắp thì quá đẹp và không ai chê được gì đâu cụ ạ, và cũng có thể đã không xảy ra tai nạn vừa rồi.
 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,226
Động cơ
402,160 Mã lực
Em chịu cụ, chẳng nhẽ vừa từ dưới leo lên lại xuống ngay à? Đi đường cao tốc nhầm lẫn phải đi quá thêm cả chục km là thường. Chẵng qua khi sản xuất dầm người ta phải sản xuất hàng loạt. Nếu phải sản xuất 1 cái dầm hình tam giác để gắn đúng vào chỗ này, họ phải tính toán lại lực, đặt thép, chế tạo riêng cốp pha ... nên bài toán thiết kế không chọn theo cách này.
Đặt con lươn chỉnh hướng cũng là 1 cách, nhưng một khi chạy ẩu, ngủ gật hay sự cố gì đó thì bay qua cả lươn luôn. Xe húc đổ lan can rơi xuống dưới chết 1 người, nhưng mà nó húc ở chỗ khác, không lộn xuống dưới mà lăn ngay ra mặt đường thì có khi còn khủng khiếp hơn. Vì vậy mà nói, chẳng có thiết kế nào có thể đem đến an toàn cho mọi tình huống.
Đây là dầm định hình chữ I cụ ạ, lắp xong họ mới đổ bê tông mặt cầu rồi đến bê tông nhựa.
Hồi năm 2010 đã có vụ đổ dầm ở khu vực này
 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,226
Động cơ
402,160 Mã lực
Em chịu cụ, chẳng nhẽ vừa từ dưới leo lên lại xuống ngay à? Đi đường cao tốc nhầm lẫn phải đi quá thêm cả chục km là thường. Chẵng qua khi sản xuất dầm người ta phải sản xuất hàng loạt. Nếu phải sản xuất 1 cái dầm hình tam giác để gắn đúng vào chỗ này, họ phải tính toán lại lực, đặt thép, chế tạo riêng cốp pha ... nên bài toán thiết kế không chọn theo cách này.
Đặt con lươn chỉnh hướng cũng là 1 cách, nhưng một khi chạy ẩu, ngủ gật hay sự cố gì đó thì bay qua cả lươn luôn. Xe húc đổ lan can rơi xuống dưới chết 1 người, nhưng mà nó húc ở chỗ khác, không lộn xuống dưới mà lăn ngay ra mặt đường thì có khi còn khủng khiếp hơn. Vì vậy mà nói, chẳng có thiết kế nào có thể đem đến an toàn cho mọi tình huống.
Cái chỗ tính toán và làm lấp cái vùng tam giác sau chứ L thì quá đơn giản đối với đơn vị thiết kế cụ ạ.

Còn việc đâm dọc theo con lương hoặc gờ lan can nó nhẹ hơn là đâm vuông góc cụ nhé.
 

nttrung2610

Xe tải
Biển số
OF-434944
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
350
Động cơ
216,430 Mã lực
Tuổi
35
Đọc mà sợ quá! Mong lái xe an nghỉ :(
 

Hoang2016

Xe tải
Biển số
OF-407563
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
242
Động cơ
228,120 Mã lực
Em không biết lx đi từ hướng nào, tình trạng người vs xe lúc đó ra sao nên em không dám phán.
Các cụ cứ nói là bẫy thì em thấy không được công tâm lắm. 6 năm qua các cụ đi qua đấy hàng trăm hàng nghìn lần, nếu là bẫy thì còn xảy ra nhiều tai nạn hơn. Bh cả làng ai cũng kêu chữ L đấy vô lý, sao mấy năm qua không thấy ai kêu.
 

Hiệp sĩ Nexo

Xe hơi
Biển số
OF-438940
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
116
Động cơ
212,560 Mã lực
Bigbaby nói:
Cái bẫy mà 6 năm mới sập 1 lần thì không gọi là bẫy được. Đoạn đường dài cả chục km, lan can chạy dọc hai bên đâm vào chỗ nào mà chẳng có nguy cơ lộn cổ xuống dưới, đâu chỉ có chỗ này. Chỉ có đi đúng luật, đúng tốc độ, không rượu bia, không ngủ gật ... Mới hạn chế được nguy cơ thôi.
Chuẩn ko phải chỉnh >:D<
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái chỗ tính toán và làm lấp cái vùng tam giác sau chứ L thì quá đơn giản đối với đơn vị thiết kế cụ ạ.

Còn việc đâm dọc theo con lương hoặc gờ lan can nó nhẹ hơn là đâm vuông góc cụ nhé.
Hoặc chỉ cần xếp mấy cái ụ bê tông theo đường chéo chéo là cũng an toàn hơn. Mấy chỗ đường cao tốc hồi cấm xe tải, họ vận chuyển đến bê tông to bằng cái xe cải tiến tạo thành bức tường nhanh lắm.

Xây cái đường chéo đó có bao nhiêu công đâu?



Chính con đường Pháp vân này hồi mới khai trương có tương đối tai nạn do xe mải chạy, tới lúc hết đường phanh ko kịp (mặc dù có biển báo đầy đủ) đâm thẳng ra ruộng. Sau họ phải làm rất nhiều lằn, gờ giảm tốc trước từ hàng trăm mét thì mới hết.
 
Chỉnh sửa cuối:

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,226
Động cơ
402,160 Mã lực
Hoặc chỉ cần xếp mấy cái ụ bê tông theo đường chéo chéo là cũng an toàn hơn. Mấy chỗ đường cao tốc hồi cấm xe tải, họ vận chuyển đến bê tông to bằng cái xe cải tiến tạo thành bức tường nhanh lắm.
Vâng, đúng là như thế cụ ạ. Nhiều người cứ khen cái góc chữ L ấy là đúng mới gay chứ. Trong khi việc đơn giản là xếp mấy cục bê tông như vừa làm xong.
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,404 Mã lực
Hoặc chỉ cần xếp mấy cái ụ bê tông theo đường chéo chéo là cũng an toàn hơn. Mấy chỗ đường cao tốc hồi cấm xe tải, họ vận chuyển đến bê tông to bằng cái xe cải tiến tạo thành bức tường nhanh lắm.
Khổ thật cụ nhỉ, Tây nó cấm cái gì chỉ việc cắm cái biển là xong, tương lai nếu như có cần bỏ cấm thì chỉ đơn giản là rút cái biển đấy đi. Mình thì lại phải đổ bê tông với đập bê tông. Ôi giá như mỗi người VN có ý thức hơn 1 chút là tiết kiệm ko biết bao nhiêu công sức tiền của, VN cũng ko thuộc danh sách những nước bần cùng. Buồn thay
 

Tân Dậu 1981

Xe hơi
Biển số
OF-413393
Ngày cấp bằng
29/3/16
Số km
165
Động cơ
224,450 Mã lực
Tuổi
42
Cứ nghe thấy thiết kế chữ L lại liên tuởng đến vụ sát hại cả nhà có cái cổng chữ L ngược. Chia buồn với gia đình. Mỗi nguời mỗi quan điểm, theo tôi 2 phía đều phải nhận trách nhiệm (người tai nạn, đơn vị thi công) ai chịu trach nhiệm phải có bằng chứng. Cầu, đường, nhà... Khi đưa vào sử dụng phải có bản vẽ hoàn công. Đã ai thấy, xem chưa mà phán.
P/s cầu làm trước, đường dẫn làm sau.tâm cung tròn của đường dẫn có sai khác dẫn đến khớp nối sai lệch tạo nên chứ L. Tôi chẳng bênh ai cả nhưng nhìn nhận lại rồi các cụ tranh luận
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Khổ thật cụ nhỉ, Tây nó cấm cái gì chỉ việc cắm cái biển là xong, tương lai nếu như có cần bỏ cấm thì chỉ đơn giản là rút cái biển đấy đi. Mình thì lại phải đổ bê tông với đập bê tông. Ôi giá như mỗi người VN có ý thức hơn 1 chút là tiết kiệm ko biết bao nhiêu công sức tiền của, VN cũng ko thuộc danh sách những nước bần cùng. Buồn thay
Lúc mất phanh, mất lái... thì biển báo, vạch vôi chẳng có tác dụng gì. Tại sao ở các chỗ mũi tầu, chỗ rẽ lên cầu .. là họ phải đặt các đèn chớp vàng cảnh báo, mặc dù vạch ngựa vằn, biển cấm đầy đủ. Về khoản này thì tây cũng như ta. Em cũng từng ở bên đó, gặp đoạn đường có sửa chữa bên lề là cảnh báo đèn trước cả km, tại đúng vị trí đó thì chắc phải chục cái đèn chớp, ông nào buồn ngủ mắt nhắm mắt mở cũng không thể không nhìn thấy được !
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,111
Động cơ
382,700 Mã lực
Vạch kẻ sơn dưới đường quá mờ, biển báo phản quang thiếu và cũng không hề có cảnh báo từ xa. LX ban ngày thì còn nhìn được, nên chưa có tai nạn đáng tiếc, nhưng lái xe ban đêm qua chỗ này thì quá nguy hiểm, nếu đi tốc độ 80km/h là tốc độ cho phép thì rất dễ húc vào góc đường cụt.
Tôi đánh giá lỗi của tài xế 70-75% còn lại là lỗi của ban quản lý.

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top