[Funland] Nóng: tai nạn máy bay hàn quôc

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,613
Động cơ
614,919 Mã lực
Tuổi
40
Vùng an toàn cộng đồng là khoảng đất ở đầu và cuối đường băng. Không có bất cứ 1 vật cản nào.
Nước anh quy định là đầu 1,5km, cuối là 1,3km
Sân bay Tân Sơn Nhất là khoảng 1km
Screenshot_20241229-165329_Maps.jpg
Screenshot_20241229-165215_Maps.jpg

Trong khi đó tại sân bay Muan có hơn 300m. Là bức tường hàng rào sân bay.
Screenshot_20241229-094946_Maps.jpg

Nên máy bay không đủ đường để trượt.
 

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
2,779
Động cơ
89,805 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thường khi hạ cánh là lúc em căng thẳng nhất, nhắm mắt tập trung, lúc phanh dừng hẳn mới thở phào vì em quan niệm lúc hạ cánh là nguy hiểm nhất.
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
4,525
Động cơ
433,351 Mã lực
Phân tích rất kỹ của Phi công và có nhiều comment của chuyên môn cũng như Pilot đồng nghiệp . Thảm họa này này có nhiều sai lầm dẫn tới tổn thất cao như vậy . Sai lầm bắt đầu từ thiết kế xây dựng các trụ bê tông không được phép đặt ở đó

 

thichrauxanh

Xe điện
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
4,676
Động cơ
127,036 Mã lực
Tuổi
34
Em thấy, lúc hạ cánh nói chung, máy bay tiếp đất lần đầu tiên bao giờ cũng nẩy tưng lên một phát. Cú này cảm giác như...lên đỉnh, cú tiếp đất thứ hai mới gọi là hạ cánh an toàn.
Trường hợp này không càng thì căng hiccc, sao hệ thống càng hay bị lỗi thế nhỉ, chỉ là đóng mở mấy cái ben thủy lực thôi mà.
Cụ gặp cơ trưởng lởm ồi :D E đa số thấy nó hạ cánh mềm lắm ;))
 

thichrauxanh

Xe điện
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
4,676
Động cơ
127,036 Mã lực
Tuổi
34
Vụ này cứu hộ kịp thời. Chứ chậm là như Titanic ngay.
Có áo phao cứu sinh mà cụ, khả năng có hi sinh cũng do lạnh thôi, sướng hơn do nướng :((
Đận vừa rồi e bay vào Sgon, máy bay lượn mấy vòng từ đất liền ra biển do thời tiết xấu.. lúc về e nhảy tàu cho lành :D
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,348
Động cơ
514,715 Mã lực
Nếu đã hạ cánh bằng bụng thì hạ cánh ra ngoài khoảng đất bên cạnh đường bằng nó vừa mền vừa êm vừa có ma sát giảm tốc máy bay không bị trôi đi quá xa... hạ xuống đường bằng là sai rồi, máy bay nó trôi vù vù tốc độ cao thế thì tan tành cũng đúng thôi
Đường băng ngắn có 2,8 km với máy bay như thế này thì hạ cánh bằng bụng khó mà thoát nạn.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,613
Động cơ
614,919 Mã lực
Tuổi
40
Có áo phao cứu sinh mà cụ, khả năng có hi sinh cũng do lạnh thôi, sướng hơn do nướng :((
Đận vừa rồi e bay vào Sgon, máy bay lượn mấy vòng từ đất liền ra biển do thời tiết xấu.. lúc về e nhảy tàu cho lành :D
Chủ yếu chết do hạ thân nhiệt đấy. Vậy em mới nói giống Titanic.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,613
Động cơ
614,919 Mã lực
Tuổi
40
E 1 năm bay đôi chuyến thì thấy cơ trưởng người Việt mình hạ cánh thấy êm ái hơn đội Tây ....ko biết các cụ cảm nhận thế nào
Phụ thuộc nhiều yếu tố lắm. Nhất là thời tiết.
Chứ phi công thì đều cùng 1 giáo án cả. Ít anh nào dám làm khác đi lắm
 

botmingoc

Xe tải
Biển số
OF-138889
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
371
Động cơ
371,810 Mã lực
Hóng trên mạng sự kiện phỏng đoán:

1. ⁠Chim đâm vào máy bay khi đang tiếp cận hạ cánh lần đầu. Máy bay đã hạ càng đáp khi bay qua một người quan sát đã chứng kiến vụ va chạm với chim. https://avherald.com/h?article=52225189&opt=0
2. ⁠Phi hành đoàn tuyên bố tình trạng khẩn cấp và quyết định bay vòng lại để tiếp cận lần thứ hai. Họ thu cánh tà và càng đáp lại để tăng tốc độ không khí và lấy lại độ cao.
3. ⁠Động cơ bốc cháy khiến khói rò rỉ vào cabin và buồng lái. Phi hành đoàn quyết định rằng họ không thể chờ để bay vòng hoàn toàn và quyết định quay ngoắt 180 độ và hạ cánh theo hướng ngược lại. Điêhợp lý hơn khi xem xét các báo cáo mới về khói và khí rò rỉ vào máy bay trái ngược với một số suy đoán ban đầu rằng máy bay có thể không cung cấp đủ lực đẩy để bay vòng hoàn toàn, vì mọi thứ chỉ ra rằng chỉ có một động cơ bị chim đâm.
4. Trong lúc vội vã hạ cánh càng sớm càng tốt, phi hành đoàn không thực hiện đúng danh sách kiểm tra và không triển khai lại thiết bị. Họ hạ cánh muộn trên đường băng với giả định rằng phanh trên thiết bị sẽ làm chậm họ lại đúng lúc. Khi nhận ra thiết bị chưa được triển khai, họ cố gắng cất cánh trở lại, giải thích tốc độ cao và cánh tà được thu lại, cũng như mũi máy bay hướng lên trên.

tóm lại: dự tai nạn do lái non
 

httinh

Xe hơi
Biển số
OF-619780
Ngày cấp bằng
2/3/19
Số km
161
Động cơ
118,557 Mã lực
Thật sự máy bay về tới sân bay rồi mà thiệt hại lớn như vậy thì quá đáng tiếc. Qua báo chí mình thấy máy bay có trục trặc không thể hạ cánh bình thường ở lần 1 nên phi công cho máy bay bay trở lên, sau đó phi công cho hạ cánh lần 2 mới xảy ra tai nạn. Có nghĩa là phi công cũng có tương đối thời gian để xử lý chứ không phải tai nạn trong tíc tắc kiểu như trúng bom hay trúng đạn. Trong thời gian đó sao phi công không liên hệ cứu hộ sân bay để chọn cách an toàn hơn hay có phương án cứu hộ hợp lý hơn. Qua video mình thấy máy bay hạ cánh với tốc độ rất cao và có vẻ đường hạ cánh ngắn nên máy bay chưa dừng đã đâm vào tường đôi. Nếu đổi hướng hạ cánh vào mảnh đất cỏ kế bên hoặc phương án nào đó ...thì có thể hạn chế thiệt hại rồi.
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
7,626
Động cơ
542,723 Mã lực
Phân tích rất kỹ của Phi công và có nhiều comment của chuyên môn cũng như Pilot đồng nghiệp . Thảm họa này này có nhiều sai lầm dẫn tới tổn thất cao như vậy . Sai lầm bắt đầu từ thiết kế xây dựng các trụ bê tông không được phép đặt ở đó

Trong cái này cũng nói rõ thả càng bằng cơm thế nào mà ko hiểu tại sao phi hành đoàn ko làm, còn vụ cánh tà và phanh động cơ Thrust Reverser ko được thực hiện có thể hiểu được vì mất bánh ko thể điều khiển cho máy bay trượt thẳng hướng, cánh tà hạ lệnh hoặc Thrust Reverser lệch sang 1 trong 2 bên cũng sẽ là 1 thảm họa. Nhưng vấn đề chính ở đây nếu càng mà được hạ 2 cái trên đều có thể được giải quyết.
Thrust Reverser trên 737
 

thichrauxanh

Xe điện
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
4,676
Động cơ
127,036 Mã lực
Tuổi
34
E 1 năm bay đôi chuyến thì thấy cơ trưởng người Việt mình hạ cánh thấy êm ái hơn đội Tây ....ko biết các cụ cảm nhận thế nào
Ơ vụ này e ko để ý lắm, e chưa gặp quả nào xóc nảy lên nên ko sợ. Chỉ sợ sự cố như chim chuột, lỗi càng, vân vân :D

Lại nói vui, e có thằng bạn cởi tuồng làm cơ trưởng, mỗi lần bay chỉ nghe đến tên nó là đòi xuống khẩn trương :D Hên là cùng tuyến bay nhưng chưa dính nó phát nào :D
 

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,510
Động cơ
84,117 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Phụ thuộc nhiều yếu tố lắm. Nhất là thời tiết.
Chứ phi công thì đều cùng 1 giáo án cả. Ít anh nào dám làm khác đi lắm
Sự khác biệt nó ở kỹ năng cụ ạ, cùng học 1 giáo án nhưng người dốt, kẻ giỏi là điều bt mà cụ.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,348
Động cơ
514,715 Mã lực
Hóng trên mạng sự kiện phỏng đoán:

1. ⁠Chim đâm vào máy bay khi đang tiếp cận hạ cánh lần đầu. Máy bay đã hạ càng đáp khi bay qua một người quan sát đã chứng kiến vụ va chạm với chim. https://avherald.com/h?article=52225189&opt=0
2. ⁠Phi hành đoàn tuyên bố tình trạng khẩn cấp và quyết định bay vòng lại để tiếp cận lần thứ hai. Họ thu cánh tà và càng đáp lại để tăng tốc độ không khí và lấy lại độ cao.
3. ⁠Động cơ bốc cháy khiến khói rò rỉ vào cabin và buồng lái. Phi hành đoàn quyết định rằng họ không thể chờ để bay vòng hoàn toàn và quyết định quay ngoắt 180 độ và hạ cánh theo hướng ngược lại. Điêhợp lý hơn khi xem xét các báo cáo mới về khói và khí rò rỉ vào máy bay trái ngược với một số suy đoán ban đầu rằng máy bay có thể không cung cấp đủ lực đẩy để bay vòng hoàn toàn, vì mọi thứ chỉ ra rằng chỉ có một động cơ bị chim đâm.
4. Trong lúc vội vã hạ cánh càng sớm càng tốt, phi hành đoàn không thực hiện đúng danh sách kiểm tra và không triển khai lại thiết bị. Họ hạ cánh muộn trên đường băng với giả định rằng phanh trên thiết bị sẽ làm chậm họ lại đúng lúc. Khi nhận ra thiết bị chưa được triển khai, họ cố gắng cất cánh trở lại, giải thích tốc độ cao và cánh tà được thu lại, cũng như mũi máy bay hướng lên trên.

tóm lại: dự tai nạn do lái non
Mình cũng nghĩ vậy, ngoài yếu tố khách quan như do chim đâm vào, đường băng ngắn thì xử lý của tổ lái là quá kém.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,613
Động cơ
614,919 Mã lực
Tuổi
40
Sự khác biệt nó ở kỹ năng cụ ạ, cùng học 1 giáo án nhưng người dốt, kẻ giỏi là điều bt mà cụ.
Ý em là họ không dám sáng tạo ấy ạ. Không dám làm khác giáo án. Chỉ đến khi có sự cố xảy ra lúc ấy mới thể hiện năng lực của phi công.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top