[Funland] Nóng: tai nạn máy bay hàn quôc

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,148
Động cơ
1,010,063 Mã lực
tại sao không xả xăng trước khi hạ?
tại sao không chọn bãi đất trống?
kẹt càng thì phải bay lên để xử lý chứ? 5 phút đủ thời gian để xử lý mà
 

MCuong234

Xe tăng
Biển số
OF-303105
Ngày cấp bằng
28/12/13
Số km
1,663
Động cơ
317,664 Mã lực
Bird strike ở 500 feet kéo theo dual engines failure, dual engines fire, smoke in the cabin, phi công hạ cánh được vậy là quá giỏi rồi, đen quá là có cái cục đất ở cuối đường băng.
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,851
Động cơ
548,165 Mã lực
E nhớ vụ hạ cánh trên sông Hudston của con A320 Mỹ.
Liệu ca này chọn sông hay biển có khả dĩ hơn ko?

 

a3k42

Xe buýt
Biển số
OF-59790
Ngày cấp bằng
23/3/10
Số km
668
Động cơ
446,847 Mã lực
Nơi ở
Long Biên Hà Nội
E xem đâu đó có mô hình mô phỏng, khi mây bay gặp sự cố thì hành khách được đưa vào khoang riêng rồi tách khỏi máy bay mẹ. Như thế rất khả thi có thể cứu dc nhiều mạng người.
 

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,511
Động cơ
84,142 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Tạp chí popular mechanic nào đó thì có vẻ chưa đủ uy tín. Trích dẫn nghiên cứu của FAA nhé cụ
Cái báo Thanhnien dịch từ tạp chí Time còn ko ra hồn. Kết quả vẫn là đuôi máy bay tỉ lệ sống cao nhất cụ nhá. Nhất là vị trí ghế giữa phía sau.
 

tự_lực

Xe buýt
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
980
Động cơ
234,562 Mã lực
Tuổi
25
E nhớ vụ hạ cánh trên sông Hudston của con A320 Mỹ.
Liệu ca này chọn sông hay biển có khả dĩ hơn ko?

Theo một số hìnhảnh và bình luận trên Vnexpes thì máy bay kđủđộ caođể chuyển hướng dođã vào pha hạ cánh, kđủđộng cơđể lấy lạiđộ cao cần thiết...
Em vẫn thấy PiC có vấn đề về xử lý tình huống. Thôi thì đợi kết quả hộp đen xem ntn vậy chứ B738 có hơn 1 hệ thống thủy lực, càng cũng manual deploy được và chim đâm 1 bên thì hạ cánh bằng 1 động cơ cũng vẫn có quy trình và phi công nào cũng phải học, thực hành và thi cái này nhiều lần ( khi học bằng máy bay 1 động cơ bọn em còn phải thi cả bài tắt cbn máy luôn nữa)
Nên e cùng ý kiến với cụ Chim rằng: chờ kết luận cuối cùng.
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
12,534
Động cơ
1,363,261 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Có vẻ các nạn nhân đã được cảnh báo vài phút trước khi đâm. Em thấy trên fb có ảnh những tin nhắn vĩnh biệt của nạn nhân, thật đau lòng.
 

gsm615

Xe buýt
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
700
Động cơ
4,359 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em thấy có lỗi thiết kế sân bay- tường bao xây kiên cố lại đặt ngay sát phía cuối đường băng.
 

Khongdanhvong

Xe điện
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
4,808
Động cơ
331,922 Mã lực
Trên youtube nước khác họ đang bình luận sao lại có bức tường trên đường bay?
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,083
Động cơ
500,353 Mã lực
E xem đâu đó có mô hình mô phỏng, khi mây bay gặp sự cố thì hành khách được đưa vào khoang riêng rồi tách khỏi máy bay mẹ. Như thế rất khả thi có thể cứu dc nhiều mạng người.
Khoang chở khách bung lên và bung dù hạ cánh cả khoang chứ cụ. Đang sự cố thì di chuyển mấy trăm con người sao kịp được. Vốn dĩ khoang hành khách cũng ở nửa thân trên máy bay rồi, dưới là khoang hàng và kỹ thuật.
Có lẽ mới là ý tưởng, vì 1 khoang trụ dài đang có quán tính mấy trăm km/h được phóng ra thì bung được dù cũng khó phết.
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
8,101
Động cơ
829,994 Mã lực
Sao cuối đường băng lại có tường chặn vậy nhỉ, phải chăng là đất trống thì chắc ko có thảm cảnh ntn
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
9,420
Động cơ
486,646 Mã lực
tại sao không xả xăng trước khi hạ?
tại sao không chọn bãi đất trống?
kẹt càng thì phải bay lên để xử lý chứ? 5 phút đủ thời gian để xử lý mà
Đúng là ngoài đời, không như là phim.
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
9,420
Động cơ
486,646 Mã lực
Sao cuối đường băng lại có tường chặn vậy nhỉ, phải chăng là đất trống thì chắc ko có thảm cảnh ntn
Hàn đất nó đắt, sao mà đòi rộng mênh mông được. Mình sau này sợ còn phải dùng máy bay lên thẳng.
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,148
Động cơ
1,010,063 Mã lực
Đúng là ngoài đời, không như là phim.
Hàn đất nó đắt, sao mà đòi rộng mênh mông được. Mình sau này sợ còn phải dùng máy bay lên thẳng.
6 phút ở trên trời mà không chọn được bãi đất trống ?
6 phút là bay được vài chục km, hạ độ cao vài trăm mét. sao không cố lái ra bãi đất trống mà cố hạ đúng đường băng với chiều dài có 1800m và có chướng ngại vật ở cuối?
 

langriser

Xe buýt
Biển số
OF-743475
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
625
Động cơ
576,671 Mã lực
Thêm ở vụ Canada hỏng càng đáp nhưng không sao, thấy Video lửa bắn ra từ động cơ khiếp thiệt
 

tự_lực

Xe buýt
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
980
Động cơ
234,562 Mã lực
Tuổi
25
6 phút ở trên trời mà không chọn được bãi đất trống ?
6 phút là bay được vài chục km, hạ độ cao vài trăm mét. sao không cố lái ra bãi đất trống mà cố hạ đúng đường băng với chiều dài có 1800m và có chướng ngại vật ở cuối?
1735491315398.png
1735491351866.png

1.Máy bay đang trong quá trình hạ cánh thì xảy ra sự cố va chạm với chim ở độ cao thấp --> một bên động cơ bị hỏng và máy bay mất lực kéo --> máy bay không lấy lại độ cao hoặc giữ ổn định trong không khí. Việc cố gắng bay xa hơn khi độ cao không đủ có thể khiến máy bay rơi tự do trước khi đến được khu vực an toàn.
2. Máy bay khi gặp sự cố vẫn đang di chuyển với tốc độ bình thường (cho phép trong quá trình tiếp cận hạ cánh), 2/3 hệ thống phanh hỏng. --->Tốc độ máy bay kết hợp với k có hệ thống phanh khiến máy bay khó kiểm soát khi tiếp đất. Việc tìm một bãi đất trống và hạ cánh an toàn trở nên không khả thi, vì máy bay sẽ cần không gian rất dài để giảm tốc độ và dừng lại.
3. Hàn Quốc có địa hình nhiều khu vực đồi núi và khu dân cư đông đúc, đặc biệt xung quanh các sân bay lớn. Việc tìm bãi đất trống đủ rộng để hạ cánh trong khoảng thời gian ngắn (6 phút) là cực kỳ khó khăn (e đoán vậy), nếu không muốn nói là bất khả thi. -->Cơ trưởng buộc phải lựa chọn hạ cánh xuống đường băng sẵn có thay vì mạo hiểm bay thêm để tìm khu vực không đảm bảo.
4. Khả năng có thêm các lỗi khác chưa được xác định. Máy bay va chạm với chim ở động cơ mà càng đã hỏng thì không thể loại trừ khả năng có những hỏng hóc khác ---> Những hỏng hóc chưa rõ ràng này khiến cơ trưởng phải ưu tiên hạ cánh ở nơi có cơ sở hạ tầng hỗ trợ tốt nhất, như đường băng sân bay.
5. Đường băng, dù ngắn, vẫn là nơi đảm bảo an toàn cao nhất cho hạ cánh khẩn cấp, vì:
Được thiết kế tiêu chuẩn để hạ cánh an toàn.
Có trang thiết bị hỗ trợ, như xe cứu hỏa, xe cứu thương và nhân viên kỹ thuật.
Tăng khả năng sống sót cho hành khách so với việc cố hạ cánh trên địa hình không bằng phẳng (mà còn chưa chắc có bãi đất trống hoặc chưa chắc máy bay đã có thể đến được đó như 1 - 3 - 4)
Dù có chướng ngại vật ở cuối đường băng, nhưng khả năng giảm thiểu thiệt hại khi hạ cánh trên đường băng vẫn cao hơn so với các lựa chọn khác. Nhất là hạ cánh trong điều kiện "sân nhà" quen thuộc.
6. Áp lực thời gian và quyết định của cơ trưởng
Với chỉ 6 phút để xử lý, cơ trưởng phải ra quyết định nhanh chóng dựa trên các thông tin sẵn có.
Các quyết định này ưu tiên:
Giảm thiểu rủi ro cho hành khách.
Đảm bảo máy bay hạ cánh tại nơi có cơ sở hạ tầng hỗ trợ tốt nhất.
Bảođảm thiệt hại nhỏ nhất cho người xung quanh.
Kết luận:
Nếu là em, em cũng lựa chọn như cơ trưởng. Tất nhiên e là người mới chỉ đặt chân vào buồng lái đôi lần nhưng tính năng là mù tịt.
 
Chỉnh sửa cuối:

Jason88

Xe tăng
Biển số
OF-783644
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
1,442
Động cơ
47,899 Mã lực
View attachment 8908516 View attachment 8908517
1.Máy bay đang trong quá trình hạ cánh thì xảy ra sự cố va chạm với chim ở độ cao thấp --> một bên động cơ bị hỏng và máy bay mất lực kéo --> máy bay không lấy lại độ cao hoặc giữ ổn định trong không khí. Việc cố gắng bay xa hơn khi độ cao không đủ có thể khiến máy bay rơi tự do trước khi đến được khu vực an toàn.
2. Máy bay khi gặp sự cố vẫn đang di chuyển với tốc độ bình thường (cho phép trong quá trình tiếp cận hạ cánh), 2/3 hệ thống phanh hỏng. --->Tốc độ máy bay kết hợp với k có hệ thống phanh khiến máy bay khó kiểm soát khi tiếp đất. Việc tìm một bãi đất trống và hạ cánh an toàn trở nên không khả thi, vì máy bay sẽ cần không gian rất dài để giảm tốc độ và dừng lại.
3. Hàn Quốc có địa hình nhiều khu vực đồi núi và khu dân cư đông đúc, đặc biệt xung quanh các sân bay lớn. Việc tìm bãi đất trống đủ rộng để hạ cánh trong khoảng thời gian ngắn (6 phút) là cực kỳ khó khăn (e đoán vậy), nếu không muốn nói là bất khả thi. -->Cơ trưởng buộc phải lựa chọn hạ cánh xuống đường băng sẵn có thay vì mạo hiểm bay thêm để tìm khu vực không đảm bảo.
4. Khả năng có thêm các lỗi khác chưa được xác định. Máy bay va chạm với chim ở động cơ mà càng đã hỏng thì không thể loại trừ khả năng có những hỏng hóc khác ---> Những hỏng hóc chưa rõ ràng này khiến cơ trưởng phải ưu tiên hạ cánh ở nơi có cơ sở hạ tầng hỗ trợ tốt nhất, như đường băng sân bay.
5. Đường băng, dù ngắn, vẫn là nơi đảm bảo an toàn cao nhất cho hạ cánh khẩn cấp, vì:
Được thiết kế tiêu chuẩn để hạ cánh an toàn.
Có trang thiết bị hỗ trợ, như xe cứu hỏa, xe cứu thương và nhân viên kỹ thuật.
Tăng khả năng sống sót cho hành khách so với việc cố hạ cánh trên địa hình không bằng phẳng (mà còn chưa chắc có bãi đất trống hoặc chưa chắc máy bay đã có thể đến được đó như 1 - 3 - 4)
Dù có chướng ngại vật ở cuối đường băng, nhưng khả năng giảm thiểu thiệt hại khi hạ cánh trên đường băng vẫn cao hơn so với các lựa chọn khác. Nhất là hạ cánh trong điều kiện "sân nhà" quen thuộc.
6. Áp lực thời gian và quyết định của cơ trưởng
Với chỉ 6 phút để xử lý, cơ trưởng phải ra quyết định nhanh chóng dựa trên các thông tin sẵn có.
Các quyết định này ưu tiên:
Giảm thiểu rủi ro cho hành khách.
Đảm bảo máy bay hạ cánh tại nơi có cơ sở hạ tầng hỗ trợ tốt nhất.
Bảođảm thiệt hại nhỏ nhất cho người xung quanh.
Kết luận:
Nếu là em, em cũng lựa chọn như cơ trưởng. Tất nhiên e là người mới chỉ đặt chân vào buồng lái đôi lần nhưng tính năng là mù tịt.
e cũng nghĩ yếu tố quan trọng nhất để hạ cánh khẩn cấp ở đường băng trong sân bay đó là có trang thiết bị hỗ trợ và lực lượng ứng phó kịp thời. Chứ còn hạ cánh ngoài biển hay ở khu vực nào xa thì tỷ lệ rủi ro cao hơn nhiều.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top