Phi công Ukraine: Su-35 thống trị bầu trời, chúng ta mất nhiều máy bay vào tay chúng
Phi công của Lực lượng Không quân Ukraine [UAF], lái chiếc máy bay thời Liên Xô chống lại Lực lượng Không quân hùng mạnh của Nga. Điều này dẫn đến lời cầu xin cho F-16 từ các đồng minh. Những chiếc Su-25, Mig-29 của Ukraine, từ những năm 1980, không thể cạnh tranh với những chiếc Su-35 tiên tiến của Nga. Những chiếc Su-35, với radar và tên lửa hiện đại, đặt ra một thách thức đáng kể đối với lực lượng máy bay cũ của Ukraine.
Oleksyi hay còn gọi là "Pumba", là phi công lái Su-25 thường xuyên chạm trán với tiêm kích Su-35 của Nga. Anh ấy đã chia sẻ kinh nghiệm của mình với CNN, tiết lộ rằng nhiều máy bay đã bị bắn hạ những tên lửa đánh chặn này. “Chúng tôi mất nhiều máy bay vào tay những kẻ đánh chặn này,” anh thừa nhận, giọng nói của anh thể hiện tình trạng khó khăn đau khổ của họ.
Su-25 của Ukraine
Đối mặt với một năm rưỡi chiến tranh kể từ cuộc xâm lược của Nga, Oleksyi và các phi công đồng nghiệp của mình đã chịu nhiều tổn thất. Mỗi ngày là một lời nhắc nhở về những người đồng đội đã ngã xuống, nhấn mạnh những trận chiến trên không đang diễn ra của họ. Với trái tim nặng trĩu, Pumba kể lại: “Tôi đã chứng kiến phi đội trưởng và đồng đội của mình ngã xuống trong trận chiến. Họ là những anh hùng thực sự của Ukraine”.
Bất chấp những khó khăn, Pumba là một trong số ít phi công dũng cảm vẫn bay lên bầu trời cho Lực lượng Không quân Ukraine. Khi cục diện chiến tranh thay đổi, vai trò then chốt của những phi công hàng không tấn công táo bạo này, bao gồm cả Pumba, trở nên nổi bật.
Mặc dù Lực lượng Không quân Ukraine đang phải đối mặt với một kẻ thù đáng gờm của Nga, nhưng họ vẫn kiên trì cung cấp sự hỗ trợ quan trọng cho lực lượng bộ binh của mình. Sự hỗ trợ quan trọng này đang thúc đẩy cuộc phản công về phía trước, bất chấp tỷ lệ cược áp đảo.
Su-25 của Ukraine
Không thể phủ nhận, Lực lượng Không quân Nga hiện đang thống trị bầu trời trên chiến trường bằng nắm đấm sắt. Trong một tiết lộ mới đây, một quan chức cấp cao của Ukraine đã bày tỏ quan ngại về những chiếc Su-35 đáng gờm của Nga. Ông mô tả các máy bay chiến đấu tiên tiến này là một công cụ cho phép Nga tăng cường kiểm soát đều đặn đối với không phận tranh chấp phía trên miền đông Ukraine.
Ông còn than thở rằng các máy bay lỗi thời thời Liên Xô của Ukraine đang thiếu những khả năng tiên tiến cần thiết để chống lại lực lượng trên không đáng sợ này một cách hiệu quả.
“Spas”, một phó tiểu đoàn trưởng của Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ độc lập 128, đã vẽ nên một bức tranh sống động về các cuộc tấn công khủng khiếp trên không của không quân Nga. Ông ví chúng như những làn sóng xung đột không ngừng được chứng kiến tại các vùng chiến sự lịch sử như Việt Nam và Afghanistan.
Khi máy bay trực thăng và máy bay vo ve trên bầu trời trong một hoạt động không ngừng nghỉ, điều này minh họa rõ ràng lời kêu gọi khẩn cấp về sự hỗ trợ mạnh mẽ của ngành hàng không.
CNN báo cáo rằng không quân của Ukraine đã nhận được sự tăng cường rất cần thiết, nhờ NATO và các đồng minh châu Âu, những người đã cung cấp tổng cộng 45 chiếc Su-25 và MiG-29. Nhưng hoàn cảnh của Không quân Ukraine không chỉ đơn giản là một trò chơi của những con số.
Trong một cuộc trò chuyện thẳng thắn với một hãng truyền thông có trụ sở tại Hoa Kỳ, một phi công MiG-29, người có biệt hiệu là "Juice", đã nhấn mạnh rằng các quốc gia phương Tây có thể hỗ trợ đáng kể cho Ukraine bằng cách cung cấp những chiếc F-16 mà Ukraine thèm muốn. Ông nhấn mạnh vai trò then chốt của máy bay chiến đấu tiên tiến trong việc củng cố sức mạnh trên không của Ukraine.
Tại sao lại là F-16?
Phi công Ukraine bày tỏ mong muốn được lái máy bay chiến đấu F-16 tiên tiến do Mỹ sản xuất do những hạn chế của Su-25. Juice, phi công, tin rằng những chiếc F-16 có thể cải thiện đáng kể khả năng phản công của Ukraine, đồng thời tăng cường sự an toàn và hiệu quả của nhân viên mặt đất. Đề cập đến những chiếc F-16 như một “nhân tố thay đổi cuộc chơi”, ông nhấn mạnh tiềm năng của chúng trong việc tăng cường sức mạnh cho các lực lượng Ukraine và tác động đến hướng đi của cuộc chiến.
F-16 có các tính năng tiên tiến có thể ảnh hưởng đáng kể đến các hoạt động quân sự của Ukraine. Phi công MiG-29 "Juice", giống như người đồng cấp Pumba, ghi nhận mối đe dọa từ hệ thống phòng thủ và Su-35 của Nga. Tuy nhiên, ông đề cập rằng Ukraine đã điều chỉnh chiến thuật của mình để chống lại những mối đe dọa này.
Ukraine đã đạt được một số thắng lợi nhờ chiến lược tránh rủi ro và chọn thời điểm giao chiến tối ưu. Tuy nhiên, điều này không phải là không thể sai lầm, vì người Nga cũng có khả năng thích ứng với các chiến lược của họ.
Ngay cả với các tên lửa do phương Tây cung cấp, tỷ lệ thành công cũng không hoàn hảo khi sử dụng với các máy bay hiện tại. Juice giải thích rằng do hạn chế về tầm bắn và độ chính xác, Ukraine chỉ có thể sử dụng khoảng 25% tiềm năng của các tên lửa nhắm mục tiêu bằng radar như HARM.
Phi công nhấn mạnh sự cần thiết của các máy bay phản lực công nghệ cao như F-16, có thể phóng tên lửa mạnh hơn. Alex Hollings, một thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, đã thông báo cho EurAsian Times về những hạn chế trong việc sử dụng máy bay hiện tại của Ukraine. Có khả năng, họ sử dụng “Chế độ đặt trước” để nhắm mục tiêu tên lửa. Ông nhấn mạnh rằng F-16 của NATO vượt trội hơn nhiều, được trang bị để sử dụng đầy đủ khả năng của HARM và đối phó với các mối đe dọa lân cận.
Các phi công Ukraine khẩn trương tìm kiếm một phi đội máy bay chiến đấu quy mô lớn để cải thiện vị thế trên chiến trường của họ. Họ tin rằng ít nhất một phi đội, hoặc 12 đến 20 máy bay phản lực, là cần thiết để giải quyết những thách thức trước mắt trên mặt đất. Tuy nhiên, đối với các hoạt động bảo vệ tiền tuyến và khu vực hậu phương, họ đề xuất ba đến bốn phi đội. Theo các quan chức Ukraine, một phi đội gồm hơn 100 máy bay phản lực là điều cần thiết để lập kế hoạch chiến lược dài hạn và duy trì hiệu quả.