(Tiếp)
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, tàu Liêu Ninh, đã trở thành đối tượng theo dõi gắt gao của giới truyền thông trong những năm gần đây. Là một tàu sân bay thông thường cũ của Ukraine với thiết kế cất cánh kiểu nhảy cầu, kể từ khi đi vào hoạt động vào năm 2012, tàu Liêu Ninh đã tiến hành nhiều đợt triển khai tới Biển Đông. Vào tháng 4/2018, tàu Liêu Ninh đã tham gia với tư cách là một phần của ít nhất 40 tàu mặt nước trong các cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông. Vào tháng 01/2017, Bắc Kinh tuyên bố họ đã phóng máy bay chiến đấu J-15 Flying Shark từ boong tàu Liêu Ninh. Theo báo cáo, Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm trên biển đối với tàu sân bay thứ hai, có thể gia nhập hạm đội vào năm 2019 và đang đóng tàu sân bay thứ ba sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020 - với khả năng đóng thêm tàu sân bay trong những năm tới.
Tiêm kích hạm J-15 trên tàu sân bay Trung Quốc
Lầu Năm Góc nói rằng Hải quân Trung Quốc đang tích cực xây dựng các lực lượng tàu chiến mặt nước nhỏ hơn khác, bao gồm DDG, FFG và FFL mà Hạm đội Nam Hải "sẽ cung cấp sự cải thiện đáng kể cho khả năng phòng không, chống hạm và chống tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc". Đặc biệt, việc sở hữu ngày càng nhiều FFL hiện đại và được trang bị sonar mảng kéo sẽ nâng cao khả năng của Hải quân Trung Quốc trong việc tiến hành các hoạt động tác chiến chống tàu ngầm (ASW) hiệu quả - được coi là một lỗ hổng nghiêm trọng đối với lực lượng này, đặc biệt là chống lại Mỹ. Hải quân Trung Quốc cũng đang chú trọng vào việc cải tiến các tàu chiến đổ bộ cũng như các xe thiết giáp và máy bay trực thăng đi kèm. Mặc dù chủ yếu là để tăng cường khả năng viễn chinh của mình, nhưng Bắc Kinh gần đây đã mở rộng Lực lượng Hải quân đánh bộ (PLANMC) từ 10.000 lên 30.000 quân nhân mà chắc chắn có thể đóng góp vào các lực lượng đổ bộ mà họ có thể triển khai ở Biển Đông.
Hải quân đánh bộ Trung Quốc
Cuối cùng, Bắc Kinh vận hành hàng chục tàu ngầm tiến công có khả năng phóng nhiều loại ASCM nhằm vào các mục tiêu mà không cần báo trước. Mặc dù các tàu ngầm của Trung Quốc - đặc biệt là những tàu chạy bằng động cơ diesel, chiếm phần lớn trong hạm đội - nổi tiếng ồn ào và do đó dễ bị phát hiện, nhưng Hải quân Trung Quốc đang tích cực cải thiện độ yên tĩnh của những tàu này để tránh bị phát hiện. Theo một bài báo gần đây trên tạp chí quân sự Trung Quốc, Hạm đội Nam Hải hiện có thể triển khai ngay lập tức các tàu ngầm của hạm đội để giải quyết các tình huống bất thường trong khu vực.
Căn cứ hải quân đảo Hải Nam của Trung Quốc
Cảnh sát biển Trung Quốc (CCG) - một lực lượng rất đáng gờm khác mà Bắc Kinh đã triển khai để thực thi các tuyên bố chủ quyền của mình trên Biển Đông. Ban đầu được thành lập vào năm 2013 với tư cách là một cơ quan thực thi pháp luật dân sự, kể từ tháng 3/2018, CCG đã chính thức được chuyển từ một tổ chức dân sự sang quân sự - có thể có ý nghĩa quan trọng đối với các quy tắc can dự chống lại các bên tuyên bố chủ quyền trên biển. Đội tàu tuần duyên của Bắc Kinh có trọng tải ít nhất là 190.000 tấn, cho đến nay, lực lượng này trở thành lực lượng tuần duyên lớn nhất về trọng tải trong khu vực và trên thế giới. Tính đến tháng 5/2019, Lầu Năm Góc ước tính rằng CCG có hơn 130 tàu (có lượng choán nước 1.000 tấn trở lên), hơn 70 tàu tuần tra nhanh (500 tấn trở lên), 400 tàu tuần tra ven biển và khoảng 1.000 tàu hoạt động ven bờ và trên sông. Lầu Năm Góc đánh giá thêm rằng phần lớn các tàu CCG mới hơn được trang bị máy bay trực thăng, vòi rồng công suất lớn và pháo từ 30 đến 76mm và có khả năng sẽ bổ sung thêm 25-30 tàu tuần tra vào cuối năm 2020. Bắc Kinh đã tuyên bố rằng CCG tuyển dụng ít nhất 17.000 nhân sự, và hầu hết các sĩ quan đều mang vũ khí hạng nhẹ.
Tàu cảnh sát biển Trung Quốc trên biển Hoa Đông
...............
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, tàu Liêu Ninh, đã trở thành đối tượng theo dõi gắt gao của giới truyền thông trong những năm gần đây. Là một tàu sân bay thông thường cũ của Ukraine với thiết kế cất cánh kiểu nhảy cầu, kể từ khi đi vào hoạt động vào năm 2012, tàu Liêu Ninh đã tiến hành nhiều đợt triển khai tới Biển Đông. Vào tháng 4/2018, tàu Liêu Ninh đã tham gia với tư cách là một phần của ít nhất 40 tàu mặt nước trong các cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông. Vào tháng 01/2017, Bắc Kinh tuyên bố họ đã phóng máy bay chiến đấu J-15 Flying Shark từ boong tàu Liêu Ninh. Theo báo cáo, Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm trên biển đối với tàu sân bay thứ hai, có thể gia nhập hạm đội vào năm 2019 và đang đóng tàu sân bay thứ ba sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020 - với khả năng đóng thêm tàu sân bay trong những năm tới.
Tiêm kích hạm J-15 trên tàu sân bay Trung Quốc
Lầu Năm Góc nói rằng Hải quân Trung Quốc đang tích cực xây dựng các lực lượng tàu chiến mặt nước nhỏ hơn khác, bao gồm DDG, FFG và FFL mà Hạm đội Nam Hải "sẽ cung cấp sự cải thiện đáng kể cho khả năng phòng không, chống hạm và chống tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc". Đặc biệt, việc sở hữu ngày càng nhiều FFL hiện đại và được trang bị sonar mảng kéo sẽ nâng cao khả năng của Hải quân Trung Quốc trong việc tiến hành các hoạt động tác chiến chống tàu ngầm (ASW) hiệu quả - được coi là một lỗ hổng nghiêm trọng đối với lực lượng này, đặc biệt là chống lại Mỹ. Hải quân Trung Quốc cũng đang chú trọng vào việc cải tiến các tàu chiến đổ bộ cũng như các xe thiết giáp và máy bay trực thăng đi kèm. Mặc dù chủ yếu là để tăng cường khả năng viễn chinh của mình, nhưng Bắc Kinh gần đây đã mở rộng Lực lượng Hải quân đánh bộ (PLANMC) từ 10.000 lên 30.000 quân nhân mà chắc chắn có thể đóng góp vào các lực lượng đổ bộ mà họ có thể triển khai ở Biển Đông.
Hải quân đánh bộ Trung Quốc
Cuối cùng, Bắc Kinh vận hành hàng chục tàu ngầm tiến công có khả năng phóng nhiều loại ASCM nhằm vào các mục tiêu mà không cần báo trước. Mặc dù các tàu ngầm của Trung Quốc - đặc biệt là những tàu chạy bằng động cơ diesel, chiếm phần lớn trong hạm đội - nổi tiếng ồn ào và do đó dễ bị phát hiện, nhưng Hải quân Trung Quốc đang tích cực cải thiện độ yên tĩnh của những tàu này để tránh bị phát hiện. Theo một bài báo gần đây trên tạp chí quân sự Trung Quốc, Hạm đội Nam Hải hiện có thể triển khai ngay lập tức các tàu ngầm của hạm đội để giải quyết các tình huống bất thường trong khu vực.
Căn cứ hải quân đảo Hải Nam của Trung Quốc
Cảnh sát biển Trung Quốc (CCG) - một lực lượng rất đáng gờm khác mà Bắc Kinh đã triển khai để thực thi các tuyên bố chủ quyền của mình trên Biển Đông. Ban đầu được thành lập vào năm 2013 với tư cách là một cơ quan thực thi pháp luật dân sự, kể từ tháng 3/2018, CCG đã chính thức được chuyển từ một tổ chức dân sự sang quân sự - có thể có ý nghĩa quan trọng đối với các quy tắc can dự chống lại các bên tuyên bố chủ quyền trên biển. Đội tàu tuần duyên của Bắc Kinh có trọng tải ít nhất là 190.000 tấn, cho đến nay, lực lượng này trở thành lực lượng tuần duyên lớn nhất về trọng tải trong khu vực và trên thế giới. Tính đến tháng 5/2019, Lầu Năm Góc ước tính rằng CCG có hơn 130 tàu (có lượng choán nước 1.000 tấn trở lên), hơn 70 tàu tuần tra nhanh (500 tấn trở lên), 400 tàu tuần tra ven biển và khoảng 1.000 tàu hoạt động ven bờ và trên sông. Lầu Năm Góc đánh giá thêm rằng phần lớn các tàu CCG mới hơn được trang bị máy bay trực thăng, vòi rồng công suất lớn và pháo từ 30 đến 76mm và có khả năng sẽ bổ sung thêm 25-30 tàu tuần tra vào cuối năm 2020. Bắc Kinh đã tuyên bố rằng CCG tuyển dụng ít nhất 17.000 nhân sự, và hầu hết các sĩ quan đều mang vũ khí hạng nhẹ.
Tàu cảnh sát biển Trung Quốc trên biển Hoa Đông
...............