Thảo luận Những nhược điểm không thể khắc phục ở ô tô điện

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
3,574
Động cơ
312,353 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe điện này hay đấy. Có bạn gái đi chơi ngoại thành mà lúc tối nó hết điện .... lại phải sạc qua đêm mới đầy thì hợp lý quá rồi :D
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
Nhân dịp có cái hãng XXX ra cái xe điện mà dân tình chỉ được đặt hàng, ko được sờ thì em nhận thấy ô tô điện có những nhược điểm cụ thể như sau
1. dùng nó đi tỉnh thì hầu như KHÔNG THỂ.
ví dụ xe đầy bình đi được 300km theo công bố thì thực tế được khoảng 200km đi
đi công tác HN - HP 100km trong ngày , lúc đến nơi phải gặp đối tác, đi đồ sơn (20km nữa) ăn ghẹ 50kg.... thì lấy đâu ra thời gian phi vào trạm sạc
như vậy chỉ đi đc các tỉnh tầm 70km đổ lại là cùng
nếu chỉ đi loanh quanh nội thành thì lúc cần đi xa lại phải thuê/mượn xe hoặc đi taxi, quá bất tiện
2. độ khỏe của xe, ko biết chở full người có leo được Tam Đảo, Sapa không? điện năng tiêu hao khi lên xuống dốc là bao nhiêu, giữa chừng ko lên nổi nữa thì đứng ì ra giữa đường hay sao
3. giá , có vẻ rẻ nhưng bắt buộc phải thuê pin, nó khác xe xăng ở chỗ đi bn đổ bấy nhiêu, đây kể cả vứt xe ở nhà đi công tác 3 tháng về vẫn mất tiền thuê pin 3 tháng đấy
hoặc ông nào đi cực ít, tháng đi đôi ba trăm km vẫn mất tiền bằng ông đi nghìn rưỡi cây
Sạc nhanh ở các trạm sạc (dừng nghỉ cao tốc, cây xăng, siêu thị) vào ngồi cafe 15ph sạc nhanh chạy 180km.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
Sạc cũng là một vấn đề rất lớn, không thể dùng điện ở nhà các cụ mà sạc được, nói chung là không phù hợp. Làm màu mè tý thôi.
Sạc tại nhà có 4.2kW thì em không nghĩ khó sạc tại nhà thế đâu cụ, có chừng gần 20A. Khu nào điện khỏe em nghĩ không vấn đề.
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Điều này không đúng đâu.
Công suất tiêu thụ của lốc điều hòa phụ thuộc vào áp suất khí nén trong lốc, được điều chỉnh bằng nhiệt độ luồng khí nạp khi quay trở lại từ buồng lạnh, cũng phụ thuộc vào nhiệt độ cabin và mức độ mở của cửa gió (lạnh) tức là mức đặt AC.
Kể cả khi vòng tua máy rất cao, lốc quay nhanh theo, nhưng áp suất khí nén ở lôc không cao thì tải vẫn nhẹ, tiêu tốn ít công suất!
Vâng, ý em ở đây là công suất max của lốc, còn bây giờ có ti tỉ loại lốc có thể điều chỉnh được công suất, hoặc không chỉnh được thì đơn giản là ngắt mẹ lốc ra là công suất = 0.
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,462
Động cơ
623,241 Mã lực
Xe điện sau 10 năm sử dụng động cơ nó còn êm không nhỉ?!
Như con ngựa già của em sáng nổ máy nó cứ "gừ gừ" phải đi một lúc mới êm :)
Động cơ tốt thì chỉ cần thay bi trục thôi cụ. Công suất suy giảm không bao nhiêu.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
Chỉ dở cái là phải xếp hàng đợi hơi lâu thôi :))
Có thể mà cũng có thể chỉ là cụ đoán. Đổ xăng cũng có thể phải xếp hàng.
Sạc có xếp hàng hay không còn tùy vào số xe bán ra, độ phủ sóng của trạm sạc và cả độ thông minh của phần mềm mà VF cung cấp. Họ có thể tạo phần mềm để check chỗ nào còn đầu sạc trống.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Poscher ra mắt cổng sạc siêu nhanh, nhưng ngược lại xe rất đắt :))
Vẫn đề là công suất nữa lão ei. Với 42 số điện lão định sạc trong bao lâu? Nếu sạc trong 1h có thể giải quyết đc, nhưng sạc trong 10ph là vấn đề toa đới.
Cứ quy đổi kiểu học sinh phổ thông, bỏ qua các loại tổn hao, 42 số điện là 42.000W. Nếu sạc trong 1 giờ với điện 220V cần dòng sạc 190A, như vậy cần dây dẫn khoảng 38mm2 - dây nhà lão thông dụng là 6 hoặc 10mm2 thôi nhá.
Nếu sạc trong 10 ph cần dòng sạc khoảng 1.140A cần dây dẫn 228mm2. Lão thử hỏi Gúc xem cái dây dẫn trên thị trường loại 200 mm2 nó toa dư lào nhá :))
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,940
Động cơ
628,109 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Nhân dịp có cái hãng XXX ra cái xe điện mà dân tình chỉ được đặt hàng, ko được sờ thì em nhận thấy ô tô điện có những nhược điểm cụ thể như sau
1. dùng nó đi tỉnh thì hầu như KHÔNG THỂ.
ví dụ xe đầy bình đi được 300km theo công bố thì thực tế được khoảng 200km đi
đi công tác HN - HP 100km trong ngày , lúc đến nơi phải gặp đối tác, đi đồ sơn (20km nữa) ăn ghẹ 50kg.... thì lấy đâu ra thời gian phi vào trạm sạc
như vậy chỉ đi đc các tỉnh tầm 70km đổ lại là cùng
nếu chỉ đi loanh quanh nội thành thì lúc cần đi xa lại phải thuê/mượn xe hoặc đi taxi, quá bất tiện
2. độ khỏe của xe, ko biết chở full người có leo được Tam Đảo, Sapa không? điện năng tiêu hao khi lên xuống dốc là bao nhiêu, giữa chừng ko lên nổi nữa thì đứng ì ra giữa đường hay sao
3. giá , có vẻ rẻ nhưng bắt buộc phải thuê pin, nó khác xe xăng ở chỗ đi bn đổ bấy nhiêu, đây kể cả vứt xe ở nhà đi công tác 3 tháng về vẫn mất tiền thuê pin 3 tháng đấy
hoặc ông nào đi cực ít, tháng đi đôi ba trăm km vẫn mất tiền bằng ông đi nghìn rưỡi cây
Món thuê pin cũng là cả vấn đề đấy!
 

chinhpham7983

Xe buýt
Biển số
OF-756201
Ngày cấp bằng
3/1/21
Số km
543
Động cơ
55,257 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Thanh Xuân, Hà Nội
Nhân dịp có cái hãng XXX ra cái xe điện mà dân tình chỉ được đặt hàng, ko được sờ thì em nhận thấy ô tô điện có những nhược điểm cụ thể như sau
1. dùng nó đi tỉnh thì hầu như KHÔNG THỂ.
ví dụ xe đầy bình đi được 300km theo công bố thì thực tế được khoảng 200km đi
đi công tác HN - HP 100km trong ngày , lúc đến nơi phải gặp đối tác, đi đồ sơn (20km nữa) ăn ghẹ 50kg.... thì lấy đâu ra thời gian phi vào trạm sạc
như vậy chỉ đi đc các tỉnh tầm 70km đổ lại là cùng
nếu chỉ đi loanh quanh nội thành thì lúc cần đi xa lại phải thuê/mượn xe hoặc đi taxi, quá bất tiện
2. độ khỏe của xe, ko biết chở full người có leo được Tam Đảo, Sapa không? điện năng tiêu hao khi lên xuống dốc là bao nhiêu, giữa chừng ko lên nổi nữa thì đứng ì ra giữa đường hay sao
3. giá , có vẻ rẻ nhưng bắt buộc phải thuê pin, nó khác xe xăng ở chỗ đi bn đổ bấy nhiêu, đây kể cả vứt xe ở nhà đi công tác 3 tháng về vẫn mất tiền thuê pin 3 tháng đấy
hoặc ông nào đi cực ít, tháng đi đôi ba trăm km vẫn mất tiền bằng ông đi nghìn rưỡi cây
Để xạc nhanh phải thực hiện ở trạm xạc, công suất phải ~160kW nên hệ thống trạm xạc phải phủ như cây xăng mới quyết định thành công.
Chi phí vận hành xe điện trong thời gian ưu đãi Vin đang tính~ xe xăng, sau đấy có thể hơn. Giá chưa pin đã 590tr, thêm pin nữa thì không biết bao nhiêu. Xe điện thì pin có giá trị lớn đấy.
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Có thể mà cũng có thể chỉ là cụ đoán. Đổ xăng cũng có thể phải xếp hàng.
Sạc có xếp hàng hay không còn tùy vào số xe bán ra, độ phủ sóng của trạm sạc và cả độ thông minh của phần mềm mà VF cung cấp. Họ có thể tạo phần mềm để check chỗ nào còn đầu sạc trống.
Đúng là phần mềm có thể giải quyết rất nhiều việc, ngoài việc check xem chỗ nào còn trống đầu sạc, còn có thể kiểm tra xem xe nào sắp sạc xong để chờ sẵn :D Thậm chí cho phép xếp lốt trước trong 1 khoảng thời gian nào đấy, không sợ tranh giành cổng sạc :D
Không biết cổng sạc của VN có theo tiêu chuẩn US/EU nào không hay anh Vin lại dẫn dắt thị trường, tự tạo ra 1 chuẩn thì sau này lại loạn.
 

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,094
Động cơ
426,066 Mã lực
Nhân dịp có cái hãng XXX ra cái xe điện mà dân tình chỉ được đặt hàng, ko được sờ thì em nhận thấy ô tô điện có những nhược điểm cụ thể như sau
1. dùng nó đi tỉnh thì hầu như KHÔNG THỂ.
ví dụ xe đầy bình đi được 300km theo công bố thì thực tế được khoảng 200km đi
đi công tác HN - HP 100km trong ngày , lúc đến nơi phải gặp đối tác, đi đồ sơn (20km nữa) ăn ghẹ 50kg.... thì lấy đâu ra thời gian phi vào trạm sạc
như vậy chỉ đi đc các tỉnh tầm 70km đổ lại là cùng
nếu chỉ đi loanh quanh nội thành thì lúc cần đi xa lại phải thuê/mượn xe hoặc đi taxi, quá bất tiện
2. độ khỏe của xe, ko biết chở full người có leo được Tam Đảo, Sapa không? điện năng tiêu hao khi lên xuống dốc là bao nhiêu, giữa chừng ko lên nổi nữa thì đứng ì ra giữa đường hay sao
3. giá , có vẻ rẻ nhưng bắt buộc phải thuê pin, nó khác xe xăng ở chỗ đi bn đổ bấy nhiêu, đây kể cả vứt xe ở nhà đi công tác 3 tháng về vẫn mất tiền thuê pin 3 tháng đấy
hoặc ông nào đi cực ít, tháng đi đôi ba trăm km vẫn mất tiền bằng ông đi nghìn rưỡi cây
Vin sẽ có khách, cụ cứ chờ xem nhé :)
Xe xăng lúc đầu em nghĩ vin sẽ đứt, thực tế thì ....
 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
Còn thiếu: VN mình là xứ nóng nên hầu như đã lên xe là phải bật điều hòa nhiệt độ, và khoản này ngốn không ít điện năng vốn đã không dư giả gì.
Đây là vấn đề đau đầu đối với EV xứ nóng. Cứ cho đi 300km hết 5h. Thì điều hòa 5h cần thêm cục pin dung lượng khoảng 1/5 cục chính nữa. Còn lơ mơ kiểu tắc đường trên cao tốc thì chỉ có nước dùng quạt tay.
 

Mr.Trym

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69080
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
3,118
Động cơ
462,607 Mã lực
- em nhớ k nhầm Vinfast phát triển đại lý nhanh nhất và nhiều nhất trong 2 năm rồi, bao phủ cơ bản cả nước; trạm điện sạc e nghĩ cũng vậy và sẽ đặt ở cây xăng, chung cư, văn phòng, điểm du lịch, siêu thị vv như e ở cc nếu mua thì sạc tiện;
Cách đây chỉ vài năm Vinmart phát triển cũng ghê lắm rồi 1 ngày đẹp giời được gán cho Masan:D
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Vẫn đề là công suất nữa lão ei. Với 42 số điện lão định sạc trong bao lâu? Nếu sạc trong 1h có thể giải quyết đc, nhưng sạc trong 10ph là vấn đề toa đới.
Cứ quy đổi kiểu học sinh phổ thông, bỏ qua các loại tổn hao, 42 số điện là 42.000W. Nếu sạc trong 1 giờ với điện 220V cần dòng sạc 190A, như vậy cần dây dẫn khoảng 38mm2 - dây nhà lão thông dụng là 6 hoặc 10mm2 thôi nhá.
Nếu sạc trong 10 ph cần dòng sạc khoảng 1.140A cần dây dẫn 228mm2. Lão thử hỏi Gúc xem cái dây dẫn trên thị trường loại 200 mm2 nó toa dư lào nhá :))
Nhiều người nghe xạc 10-15 phút nhưng chưa hiểu lượng điện cấp để 10 hay 15 phút đầy được cái cục pin 42kwh phải lớn như thế nào.
Để hình dung, cái trạm biến thế thông dụng cấp điện cho đủ 1 khu dân cư ở HN thường là loại 450KVA (chưa phải là 450kw). Nếu định xạc 10 phút thì được 2 xe song song, hơn 15 phút 1 chút thì được 3 xe song song,...!

700dc640844a7d14245b.jpg
 

kientotn

Xe tải
Biển số
OF-94042
Ngày cấp bằng
5/5/11
Số km
255
Động cơ
404,486 Mã lực
Em chạy mỗi ngày chỉ có 10km thì dùng thuê pin tháng hết mấy vnd các cụ sale Vin nhỉ?
 

ConCuCauKinh

Xe buýt
Biển số
OF-716573
Ngày cấp bằng
17/2/20
Số km
586
Động cơ
89,712 Mã lực
Thêm một bất lợi của xe điện trong tình hình đặc thù VN : ngập đường..xe điện lội nước , các cụ cứ tưởng tượng he he.

Đừng ai so với xe xăng nhé... cái máy của xe xăng nó cao hơn nhiều, để ngập đến máy thì phải lút nửa xe... còn xe điện cái sàn của nó là những " tấm pin " đó.
Cái gì thì ko nói, riêng cái còm này thì chỉ có 1 câu cho cụ : Ếch ngồi đáy giếng!!!!
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,329
Động cơ
635,713 Mã lực
Chục niên trước em nghe nhời xúi dại của anh Mai Cờ Rô Sốp rằng cứ dùng Windows phone đi, mấy hôm nữa là có app thôi. Kết quả là rước về em Lo Ki A rồi suốt ngày ngóng là bao giờ có cái app. Dùng đến hỏng cả đt mà vẫn chưa có app.
Cho nên, em đồng ý xe điện sẽ là xu hướng nhưng bao giờ nó chạy như lợn con đã thì em mới chơi. Chứ mua về rồi chờ với đợi trạm sạc, thay pin này nọ thì quá tội.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top