Thảo luận Những nhược điểm không thể khắc phục ở ô tô điện

TsarPutin

Xe tăng
Biển số
OF-732456
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,769
Động cơ
89,155 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Cái gì ra cái đó mà cụ, em thấy thông tin đấy cách đây hai năm nhưng đến giờ gần như chưa có cái chạm nào cả (kết hợp với Petro).
Trong khi đó hiện tại họ đã cho đặt cọc mua xe thì ít nhiều hệ thống chạm cũng phải có ở mức độ nào đó.
Còn showrom bán và bảo giưỡng thì đương nhiên phải có rồi không kể xe điện hay xăng.
Lại nói về vấn đề thay pin, vin không phải là công ty đi đầu về xe điện, rất nhiều hãng đi trước rất nhiều nhưng họ vẫn chưa thể dùng phương pháp thay pin bằng sạc.
Theo em hiểu có một số nguyên nhân như sau:
+ Về cơ bản trạm thay pin thì pin thay ra vẫn phải sạc nên đầu tư trạm sạc gần như tốn kém hơn rất nhiều so với trạm sạc thông thường (vẫn phải có chỗ sạc, ngoài ra còn lưu trữ pin, hệ thống thay thế).
+ Việc thay pin không thể thực hiện bởi người lái xe vì khối pin không hề nhẹ, sẽ đòi hỏi phải có thiết bị chuyên dụng và người thực hiện được đào tạo.
Trong trường hợp hệ thống thay pin tự động thì lại càng tốn kém hơn rất nhiều.
+ Mỗi xe có thiết kế khác nhau về pin cũng như vị trí nên hạ tầng của trạm thay pin là gần như không thể sử dụng chung vs nhau.
Chính vì các nguyên nhân này mà các hãng xe họ đổ tiền nghiên cứu công nghệ xạc nhanh để giảm thời gian sạc xuống.
công nghệ sạc đúng là đau đầu cụ nhỉ? ngay kể cả bé như điện thoại thôi giờ pin còn chả đủ dùng 1 ngày, may mà có sạc nhanh;
E nghĩ ngày 1 ngày 2 k xong dc, e thấy 10 năm qua công nghệ pin không cải thiện nhiều, làm trạm sạc mà dễ thì Tesla đúng thống trị thế giới rồi; tính nhẩm qua nếu công suất sạc 15' mà đi dc 180km chắc trạm sạc phải xây trạm biến thế thì mới tải nổi 3-5 xe sạc cùng lúc;
Pin thì rất nặng, đổi pin khổ như thay 4 quả lốp nên ít nhất 2-3 ng mới thao tác dc
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
Trạm sạc pin lẻ thì khác gì trạm sạc thông thường mà tốn kém hả cụ. Thay thế pin thì làm 2 con robot, 1 con tháo, 1 con lắp, đơn giản, tiết kiệm chứ không phải hệ thống gì nghe cho nó to tát, nghiêm trọng hoá vấn đề cả.
Làm được như vậy tiến tới sẽ chuẩn hoá được chỉ có 2-3 loại pin cho các cỡ xe khác nhau thôi, còn ví dụ cùng là xe hạng A thì chỉ dùng 1 loại pin cho tất cả các hãng, xe hạng B cũng thế, xe buýt, xe tải có thể là 1 xe lắp 3-4 cục pin của xe hạng B chẳng hạn, và thay pin cũng vẫn do robot đảm nhiệm. Các hãng xe sẽ có chuẩn chung là có thể dùng dạng quick disconnect cho pin, các cụ hình dung như cái đầu cắm rửa xe ấy.
Lúc đó hãng xe chỉ sản xuất xe, biến tấu về lái về điều khiển các thứ, còn riêng mục Pin là do bên khác sản xuất riêng và là chuẩn chung cho mọi loại xe (pin lúc đó bản thân nó coi cả khối pin là 1 loại fuel riêng)
Cái cụ nghĩ là đơn giản nhưng không hề đơn giản cụ nhé.
Vì pin là một bộ phận giá trị và có nguy cơ phát nổ nên không thể có chuyện lắp dưới gầm mà tháo lắp đơn giản như cụ nghĩ.
Thứ hai là một hệ thống thay thế auto như cụ nói không hề đơn giản mà nó đòi hỏi độ chính xác cao.
Cụ nghĩ những bộ não vĩ đại của thế giới lại không nghĩ được như cụ nói ?
Cụ chắc không hiểu tự động là như nào.
Ngay cả một giây truyền lắp ráp tự động bằng robot một con robot nó chỉ thực hiện một công đoạn nhỏ thôi (một hành trình di truyển và một công cụ tháo hoặc lắp, hàn, vvv... Nên nó mới tạo ra cái dây truyền lắp ráp phức tạp như vậy.
Vì không thể có con robot nào làm từ a -> z mà độ tin cậy cao cả.
Còn phân tích lại cho cụ hiểu, một trạm thay pin thì pin thay ra cũng phải nạp, chả nhẽ lại mang pin đó đến một chỗ khác nạp?
Như vậy cái trạm đó sẽ bao gồm: chỗ nạp như bình thường, không gian lưu trữ pin, hệ thống thay pin.
Như vậy là nó hơn cái trạm nạp thông thường hai hạng mục là không gian lau trữ và hệ thống thay pin thì nó có đắt hơn không ?
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
công nghệ sạc đúng là đau đầu cụ nhỉ? ngay kể cả bé như điện thoại thôi giờ pin còn chả đủ dùng 1 ngày, may mà có sạc nhanh;
E nghĩ ngày 1 ngày 2 k xong dc, e thấy 10 năm qua công nghệ pin không cải thiện nhiều, làm trạm sạc mà dễ thì Tesla đúng thống trị thế giới rồi; tính nhẩm qua nếu công suất sạc 15' mà đi dc 180km chắc trạm sạc phải xây trạm biến thế thì mới tải nổi 3-5 xe sạc cùng lúc;
Pin thì rất nặng, đổi pin khổ như thay 4 quả lốp nên ít nhất 2-3 ng mới thao tác dc
Chính xác như cụ nói.
Cụ có thấy chip xử lý thì càng ngày càng nhiều lõi, nhưng pin điện thoại về cơ bản không thay đổi gì nhiều bao năm qua nếu so với sự phát triển của chíp xử lý chíp nhớ,...
Điện thoại vẫn cứ phải xạc một ngày một lần nếu dùng nhiều, còn mấy loại yếu sinh lý thì là chuyện bình thường.
Nên nó sinh ra cái xạc nhanh cũng tiện, xạc 15p được 50 % cũng ổn.
 

ConCuCauKinh

Xe buýt
Biển số
OF-716573
Ngày cấp bằng
17/2/20
Số km
586
Động cơ
89,712 Mã lực
Thế cụ đã thoát kiếp Ễnh Ương chửa ???
Vãi :)) :)) :))
1 cái điện thoại hơn chục triệu đã có chống nước thì cụ thử nghĩ xem cái xe gần 700 củ có chống nước dc không? Cụ hỏi thế này em nghĩ chắc cụ cũng là đồng loại với cụ lúc nãy thôi nhỉ?
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
8,005
Động cơ
489,749 Mã lực
Trạm sạc pin lẻ thì khác gì trạm sạc thông thường mà tốn kém hả cụ. Thay thế pin thì làm 2 con robot, 1 con tháo, 1 con lắp, đơn giản, tiết kiệm chứ không phải hệ thống gì nghe cho nó to tát, nghiêm trọng hoá vấn đề cả.
Làm được như vậy tiến tới sẽ chuẩn hoá được chỉ có 2-3 loại pin cho các cỡ xe khác nhau thôi, còn ví dụ cùng là xe hạng A thì chỉ dùng 1 loại pin cho tất cả các hãng, xe hạng B cũng thế, xe buýt, xe tải có thể là 1 xe lắp 3-4 cục pin của xe hạng B chẳng hạn, và thay pin cũng vẫn do robot đảm nhiệm. Các hãng xe sẽ có chuẩn chung là có thể dùng dạng quick disconnect cho pin, các cụ hình dung như cái đầu cắm rửa xe ấy.
Lúc đó hãng xe chỉ sản xuất xe, biến tấu về lái về điều khiển các thứ, còn riêng mục Pin là do bên khác sản xuất riêng và là chuẩn chung cho mọi loại xe (pin lúc đó bản thân nó coi cả khối pin là 1 loại fuel riêng)
Cụ cứ làm như xe đồ chơi không bằng, Cái pin là bộ phận nặng nhất và cồng kềnh nhất trên cái xe điện, mà đòi thay dễ như ăn kẹo?
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
Thì ai cũng nghĩ như cụ nên nó mới thành khó thôi. Mình không làm được thì người khác cũng vậy thôi, không ai làm được hết :))
Chả phải ai cũng nghĩ như cụ mà vấn đề nó đang nằm chỗ đó.
Còn như cụ nói nước mình hóa rồng hóa hổ lâu rồi và vin chả phải đổ tiền đi mua công nghệ để tạo ra cái xe.
Đơn giản là mình biết mình có thể làm được gì.
Tranh luận logic đi cụ.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
Cụ ấy nói mà có khi còn chả hiểu tự động nó là như nào.
Chắc cụ ý nghĩ có một thằng robot như con người nhưng đô con khỏe hơn mình rất nhiều :)
Cụ cứ làm như xe đồ chơi không bằng, Cái pin là bộ phận nặng nhất và cồng kềnh nhất trên cái xe điện, mà đòi thay dễ như ăn kẹo?
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
8,005
Động cơ
489,749 Mã lực
Cụ ấy nói mà có khi còn chả hiểu tự động nó là như nào.
Chắc cụ ý nghĩ có một thằng robot như con người nhưng đô con khỏe hơn mình rất nhiều :)
Vấn đề là đã không hiểu rõ về nó mà chém
như bão. Lại tưởng sắp thành anh V đến nơi.:))
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,647
Động cơ
251,330 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Trạm sạc pin lẻ thì khác gì trạm sạc thông thường mà tốn kém hả cụ. Thay thế pin thì làm 2 con robot, 1 con tháo, 1 con lắp, đơn giản, tiết kiệm chứ không phải hệ thống gì nghe cho nó to tát, nghiêm trọng hoá vấn đề cả.
Làm được như vậy tiến tới sẽ chuẩn hoá được chỉ có 2-3 loại pin cho các cỡ xe khác nhau thôi, còn ví dụ cùng là xe hạng A thì chỉ dùng 1 loại pin cho tất cả các hãng, xe hạng B cũng thế, xe buýt, xe tải có thể là 1 xe lắp 3-4 cục pin của xe hạng B chẳng hạn, và thay pin cũng vẫn do robot đảm nhiệm. Các hãng xe sẽ có chuẩn chung là có thể dùng dạng quick disconnect cho pin, các cụ hình dung như cái đầu cắm rửa xe ấy.
Lúc đó hãng xe chỉ sản xuất xe, biến tấu về lái về điều khiển các thứ, còn riêng mục Pin là do bên khác sản xuất riêng và là chuẩn chung cho mọi loại xe (pin lúc đó bản thân nó coi cả khối pin là 1 loại fuel riêng)
Em trả lời lại ạ. Pin ôtô nó rất khác pin của xe máy điện ạ. (Về nguyên lý thì giống nhau) pin ôtô cần hệ thống làm mát( két mát nằm trên xe) Ecu để điều khiển pin. Có nhiều cell pin. Và thường lắp đặt dưới sàn xe (hạ trọng tâm xe) và thiết kế mỗi xe là khác nhau chứ không gom vào 1 hay 2 cục để các cụ rút ra cắm vào. Và rất nặng từ 250 đến 300kg. Chính vì vậy cần có thiết bị chuyên dụng, thợ được đào tạo bài bản mới thay dc nhé. Thời gian thay cũng không ngắn nhé.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Cụ ấy nói mà có khi còn chả hiểu tự động nó là như nào.
Chắc cụ ý nghĩ có một thằng robot như con người nhưng đô con khỏe hơn mình rất nhiều :)
Mọi vấn đề về mặt kỹ thuật đều có thể giải quyết.
Về tương lai xe điện sẽ thay đổi thiết kế, hiện tại vẫn đang nhái xe xăng về thân vỏ, nhưng sau này chắc sẽ khác nhiều, nên vị trí đặt pin có thể thay đổi đc cụ à. Nhưng ngược lại là vấn đề kinh tế thôi, làm 2 con robot lại tốn kém lắm :D
Pin chính là rào cản lớn nhất mà mọi nhà sản xuất đang cố vượt qua, từ ngành smart phone cho tới ô tô điện.
Vấn đề pin và sạc nhanh liên quan tới giá thành, 600 củ chỉ thế thôi :P chứ nhiều hơn ngon ngay.
 

Craftman

Xe buýt
Biển số
OF-363599
Ngày cấp bằng
19/4/15
Số km
934
Động cơ
250,083 Mã lực
Cái cụ nghĩ là đơn giản nhưng không hề đơn giản cụ nhé.
Vì pin là một bộ phận giá trị và có nguy cơ phát nổ nên không thể có chuyện lắp dưới gầm mà tháo lắp đơn giản như cụ nghĩ.
Thứ hai là một hệ thống thay thế auto như cụ nói không hề đơn giản mà nó đòi hỏi độ chính xác cao.
Cụ nghĩ những bộ não vĩ đại của thế giới lại không nghĩ được như cụ nói ?
Cụ chắc không hiểu tự động là như nào.
Ngay cả một giây truyền lắp ráp tự động bằng robot một con robot nó chỉ thực hiện một công đoạn nhỏ thôi (một hành trình di truyển và một công cụ tháo hoặc lắp, hàn, vvv... Nên nó mới tạo ra cái dây truyền lắp ráp phức tạp như vậy.
Vì không thể có con robot nào làm từ a -> z mà độ tin cậy cao cả.
Còn phân tích lại cho cụ hiểu, một trạm thay pin thì pin thay ra cũng phải nạp, chả nhẽ lại mang pin đó đến một chỗ khác nạp?
Như vậy cái trạm đó sẽ bao gồm: chỗ nạp như bình thường, không gian lưu trữ pin, hệ thống thay pin.
Như vậy là nó hơn cái trạm nạp thông thường hai hạng mục là không gian lau trữ và hệ thống thay pin thì nó có đắt hơn không ?
Cụ yên tâm. Thay pin mới là tương lai. Cụ tưởng tượng xe điện nó như cái ô tô đồ chơi thôi, còn hết pin thì tháo, lắp loại AA hay AAA là pin của hãng khác sản xuất.
Cái e nghĩ đơn giản và nó sẽ chỉ đơn giản thế thôi, robot loại cùi nhất cũng thừa khả năng tháo và lắp cục pin như thế chứ không có gì đặc biệt ở đây cả, tháo lắp chi tiết trong khi sản xuất cũng chỉ cần tới các tay robot thông thường thôi, còn thay cục pin này chỉ cần loại đơn giản di chuyển dưới mặt đất là thoải mái.
Chuyện bộ não vĩ đại thì cụ nghĩ họ không làm được à? Khó gấp 100 lần thế này họ cũng làm được chứ đừng nói chuyện dễ như này nhé. Chỉ là thời gian thôi, khi đủ sản lượng thì nó sẽ thành đại trà.
 

Craftman

Xe buýt
Biển số
OF-363599
Ngày cấp bằng
19/4/15
Số km
934
Động cơ
250,083 Mã lực
Em trả lời lại ạ. Pin ôtô nó rất khác pin của xe máy điện ạ. (Về nguyên lý thì giống nhau) pin ôtô cần hệ thống làm mát( két mát nằm trên xe) Ecu để điều khiển pin. Có nhiều cell pin. Và thường lắp đặt dưới sàn xe (hạ trọng tâm xe) và thiết kế mỗi xe là khác nhau chứ không gom vào 1 hay 2 cục để các cụ rút ra cắm vào. Và rất nặng từ 250 đến 300kg. Chính vì vậy cần có thiết bị chuyên dụng, thợ được đào tạo bài bản mới thay dc nhé. Thời gian thay cũng không ngắn nhé.
Nó chỉ là 1 pack gồm rất nhiều cell pin ở trong cũng như cục pin laptop thôi cụ, nhưng nó to hơn, rộng hơn. Còn em tin chắc sau này pin ô tô chỉ như pin AA, pin AAA hiện nay, chỉ khác nhau 1 chút về kích cỡ. Xe cỡ lớn thì lắp nhiều cục cỡ “AA” chẳng hạn, xe cỡ nhỏ thì loại AAA thôi, tất nhiên tên gọi của nó khác, và nó sẽ có hãng riêng chuyên sản xuất pin, độc lập với hãng xe
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Với công nghệ sạc nhanh mang tên FastCharge đang nghiêm cứu cùng với BMW, Porsche cho biết Taycanhiện có thể hỗ trợ dòng điện có công suất tối đa 400 kW. Đồng thời, Taycan chỉ mất 4 phút là nạp đủ lượng pin cần thiết để di chuyển hơn 96 km (60 dặm), còn nếu muốn di chuyển 400 km sẽ chỉ cần 20 phút sạc. Bộ pin có điện thế 800 volt của Porsche còn cho phép xe đi được quãng đường lên đến gần 500 km (310 dặm). Hiện dung lượng cụ thể của pin trên Taycan vẫn chưa có thông tin chi tiết. Ngoài ra, Porsche hé lộ rằng 2 động cơ điện đặt ở 2 trục bánh xe có tổng công suất hơn 600 mã lực cho Taycan khả năng tăng tốc 0-100 km/h dưới 3 giây.
 

Craftman

Xe buýt
Biển số
OF-363599
Ngày cấp bằng
19/4/15
Số km
934
Động cơ
250,083 Mã lực
Cụ cứ làm như xe đồ chơi không bằng, Cái pin là bộ phận nặng nhất và cồng kềnh nhất trên cái xe điện, mà đòi thay dễ như ăn kẹo?
Cụ ấy nói mà có khi còn chả hiểu tự động nó là như nào.
Chắc cụ ý nghĩ có một thằng robot như con người nhưng đô con khỏe hơn mình rất nhiều :)
Sao các cụ cứ nghĩ nó phức tạp thế nhỉ. Robot e đang nói ở đây không phải là robot có hình dáng như con người, mà nó chỉ là dạng bàn, di chuyển được, và có vài tay robot để tháo lắp thôi. Thôi gọi nó là cái bàn đi, gọi là robot nghe to tát quá, cái bàn thứ nhất chui vào gầm xe, đỡ pin, tháo pin, đưa ra, cái bàn thứ 2 đưa pin mới vào gầm xe, nâng lên, lắp. Robot loại cùi nhất cũng thừa khả năng lắp chính xác 1 pack pin vào cái xe. Thế thôi. Dễ như ăn kẹo thôi ạ.

Thêm cái video. Như trong video còn làm ngầm hoá là tốn kém và phức tạp:
 
Chỉnh sửa cuối:

Henry 27

Xe tăng
Biển số
OF-397315
Ngày cấp bằng
18/12/15
Số km
1,540
Động cơ
249,525 Mã lực
Nó chỉ là 1 pack gồm rất nhiều cell pin ở trong cũng như cục pin laptop thôi cụ, nhưng nó to hơn, rộng hơn. Còn em tin chắc sau này pin ô tô chỉ như pin AA, pin AAA hiện nay, chỉ khác nhau 1 chút về kích cỡ. Xe cỡ lớn thì lắp nhiều cục cỡ “AA” chẳng hạn, xe cỡ nhỏ thì loại AAA thôi, tất nhiên tên gọi của nó khác, và nó sẽ có hãng riêng chuyên sản xuất pin, độc lập với hãng xe
Đến lúc đó, chắc chắn cháu sẽ mua xe điện. Chỉ sợ lúc đó không còn đủ tuổi lái xe ấy.
 

Craftman

Xe buýt
Biển số
OF-363599
Ngày cấp bằng
19/4/15
Số km
934
Động cơ
250,083 Mã lực
Vấn đề là đã không hiểu rõ về nó mà chém
như bão. Lại tưởng sắp thành anh V đến nơi.:))
Cụ đi vào trọng tâm đi, đừng công kích cá nhân không hay đâu. Cụ chưa chắc hiểu rõ về 3 cái pin này bằng em đâu.
 

vantrang95

Xe máy
Biển số
OF-13777
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
96
Động cơ
518,160 Mã lực
3. Cụ nhầm rồi nhé, trên pin nó lưu số km, đi bao nhiêu km thì trừ 1485 đ/km, chứ không phải thuê theo thời gian
2. xe điện khỏe hơn xe xăng nếu pin khỏe
Xe chạy trong đô thị thì nhiên liệu chủ yếu tốn tiền điều hoà thôi, chứ di chuyển theo km thì không đáng kể.Vậy khi cụ ngồi chờ đón con, hay tắc đường mà bật điều hoà thì nó có tính tiền không ?
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Em nghĩ cây xăng kết hợp trạm sạc là ý tưởng không khả thi. Thứ nhất diện tích mặt bằng, thứ 2 an toàn cháy nổ.
Kết hợp trạm dừng nghỉ cao tốc khả thi hơn.
Như lão bảo thì ở cây xăng k đc dùng điện à =))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top