công nghệ sạc đúng là đau đầu cụ nhỉ? ngay kể cả bé như điện thoại thôi giờ pin còn chả đủ dùng 1 ngày, may mà có sạc nhanh;Cái gì ra cái đó mà cụ, em thấy thông tin đấy cách đây hai năm nhưng đến giờ gần như chưa có cái chạm nào cả (kết hợp với Petro).
Trong khi đó hiện tại họ đã cho đặt cọc mua xe thì ít nhiều hệ thống chạm cũng phải có ở mức độ nào đó.
Còn showrom bán và bảo giưỡng thì đương nhiên phải có rồi không kể xe điện hay xăng.
Lại nói về vấn đề thay pin, vin không phải là công ty đi đầu về xe điện, rất nhiều hãng đi trước rất nhiều nhưng họ vẫn chưa thể dùng phương pháp thay pin bằng sạc.
Theo em hiểu có một số nguyên nhân như sau:
+ Về cơ bản trạm thay pin thì pin thay ra vẫn phải sạc nên đầu tư trạm sạc gần như tốn kém hơn rất nhiều so với trạm sạc thông thường (vẫn phải có chỗ sạc, ngoài ra còn lưu trữ pin, hệ thống thay thế).
+ Việc thay pin không thể thực hiện bởi người lái xe vì khối pin không hề nhẹ, sẽ đòi hỏi phải có thiết bị chuyên dụng và người thực hiện được đào tạo.
Trong trường hợp hệ thống thay pin tự động thì lại càng tốn kém hơn rất nhiều.
+ Mỗi xe có thiết kế khác nhau về pin cũng như vị trí nên hạ tầng của trạm thay pin là gần như không thể sử dụng chung vs nhau.
Chính vì các nguyên nhân này mà các hãng xe họ đổ tiền nghiên cứu công nghệ xạc nhanh để giảm thời gian sạc xuống.
E nghĩ ngày 1 ngày 2 k xong dc, e thấy 10 năm qua công nghệ pin không cải thiện nhiều, làm trạm sạc mà dễ thì Tesla đúng thống trị thế giới rồi; tính nhẩm qua nếu công suất sạc 15' mà đi dc 180km chắc trạm sạc phải xây trạm biến thế thì mới tải nổi 3-5 xe sạc cùng lúc;
Pin thì rất nặng, đổi pin khổ như thay 4 quả lốp nên ít nhất 2-3 ng mới thao tác dc