[Funland] Nhìn Lại Chiến Dịch MB - 84

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,010
Động cơ
552,926 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Thời đó, cả tôi và bạn hiền angkorwat đều là trực tiếp, hoặc có bạn ở cả 2 chiến trường là K và Biên giới Bắc ải.
Hồi tháng 2/1979, các bạn lính đang ở K, đều có nguyện vọng được quay về VN để đánh Tầu, bởi nếu có chết, thì sẽ được chết trên đất Việt.
Mỗi chiến trường, đều có cái gian khổ và khốc liệt riêng của nó.
Tuy nhiên, có 1 cái giống nhau, là anh hùng ở chiến trường K hay ở chiến trường A - thời 1979-1989 => thì có vẻ ít được nhắc hơn các cụ thời đánh Pháp hay Mỹ.
Anh hùng ở chiến trường K thì rất rất ít. Bao nhiêu năm tôi vẫn thắc mắc: Tại sao một cuộc chiến 10 năm ở một chiến trường gian khổ, khốc liệt như vậy mà không có một đại hội mừng công hay một cuộc họp mặt những anh hùng của cuộc chiến Tây Nam ? Trong khi chống Pháp, chống Mỹ và chống Tàu thì có những gương anh hùng ra rả suốt ngày trên loa đài : Lê Đình Chinh, Trần Ngọc Sơn...( cậu Sơn này học phổ thông sau tôi 2 lớp, nhà cách nhà tôi 50m.)
Và cách đây 1 tháng tôi vô tình gặp một anh hùng bằng xương bằng thịt từ cuộc chiến Tây Nam. Đúng là " Vạn sự tùy duyên" do một lý do oái oăm đưa đẩy tôi gặp đ/c này. Và được nghe những chuyện của người anh hùng này. Khi nào khỏe tôi sẽ kể về đ/c này. Trong đó có một chi tiết chưa ai biết và cũng ko thấy một mẩu tin tức gì về Tư lệnh các lực lượng vũ trang Kh'mer Đỏ Ta Mok.
 

kopok

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
246
Động cơ
2,827 Mã lực
Tuổi
28
Anh hùng ở chiến trường K thì rất rất ít. Bao nhiêu năm tôi vẫn thắc mắc: Tại sao một cuộc chiến 10 năm ở một chiến trường gian khổ, khốc liệt như vậy mà không có một đại hội mừng công hay một cuộc họp mặt những anh hùng của cuộc chiến Tây Nam ? Trong khi chống Pháp, chống Mỹ và chống Tàu thì có những gương anh hùng ra rả suốt ngày trên loa đài : Lê Đình Chinh, Trần Ngọc Sơn...( cậu Sơn này học phổ thông sau tôi 2 lớp, nhà cách nhà tôi 50m.)
Và cách đây 1 tháng tôi vô tình gặp một anh hùng bằng xương bằng thịt từ cuộc chiến Tây Nam. Đúng là " Vạn sự tùy duyên" do một lý do oái oăm đưa đẩy tôi gặp đ/c này. Và được nghe những chuyện của người anh hùng này. Khi nào khỏe tôi sẽ kể về đ/c này. Trong đó có một chi tiết chưa ai biết và cũng ko thấy một mẩu tin tức gì về Tư lệnh các lực lượng vũ trang Kh'mer Đỏ Ta Mok.
Lý do thì nhiều, nhưng cơ bản Mình không muốn phong trào bài việt bùng lên ở k cụ ạ. Đại cục làm trọng
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,874
Động cơ
246,310 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Anh hùng ở chiến trường K thì rất rất ít. Bao nhiêu năm tôi vẫn thắc mắc: Tại sao một cuộc chiến 10 năm ở một chiến trường gian khổ, khốc liệt như vậy mà không có một đại hội mừng công hay một cuộc họp mặt những anh hùng của cuộc chiến Tây Nam ? Trong khi chống Pháp, chống Mỹ và chống Tàu thì có những gương anh hùng ra rả suốt ngày trên loa đài : Lê Đình Chinh, Trần Ngọc Sơn...( cậu Sơn này học phổ thông sau tôi 2 lớp, nhà cách nhà tôi 50m.)
Và cách đây 1 tháng tôi vô tình gặp một anh hùng bằng xương bằng thịt từ cuộc chiến Tây Nam. Đúng là " Vạn sự tùy duyên" do một lý do oái oăm đưa đẩy tôi gặp đ/c này. Và được nghe những chuyện của người anh hùng này. Khi nào khỏe tôi sẽ kể về đ/c này. Trong đó có một chi tiết chưa ai biết và cũng ko thấy một mẩu tin tức gì về Tư lệnh các lực lượng vũ trang Kh'mer Đỏ Ta Mok.
TaMok thì biết rồi. Khác gì Himler bên ĐQX đâu. Kinh khủng. Khó gì diễn tả được
 

T62

Xe hơi
Biển số
OF-50554
Ngày cấp bằng
9/11/09
Số km
106
Động cơ
457,291 Mã lực
Cụ còm thế có ý gì? Các sản phẩm dùng cho bộ đội thì theo đơn hàng của Bộ hàng năm, ngoài ra cho phép tận dụng năng lực để sản xuất các hàng dân dụng nhằm tăng nguồn thu ,tăng thu nhập cho CBNV thì có gì không đúng ?
Các Z quốc phòng hầu như đang tự hạch toán. Tức là làm ra sản phẩm, bán được và lương được trả từ nguồn thu sản xuất đó. Nên sản xuất được càng nhiều, càng nhiều đối tác càng tốt, không gây hại và vi phạm pháp luật là ok.
Còn đặt hàng hay không là chuyện khác. Khi đặt hàng sản xuất cũng tính theo hạch toán.
 

TRANG-TRANG

Xe buýt
Biển số
OF-92172
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
632
Động cơ
406,450 Mã lực
Các cụ cho em hỏi tại sao TQ những năm đó cố đánh ở Hà Giang mà không phải là tỉnh thành khác
6 tỉnh biên giới chỉ mỗi Hà Giang chiến sự ác liệt, kéo dài :
1984 TQ chủ động chọn HG (cụ thể là Vị Xuyên) để đánh lớn vì địa hình TQ là cao nguyên, đồi đất thoai thoải, độ dốc thấp , có thể triển khai đội hình đánh lớn.Do độ cao phía TQ cao hơn VN nên luôn lợi thế khi đánh từ trên cao. Đặc biệt thuận lợi cho công tác hậu cần (đảm bảo ăn uống cho số quân đông hơn VN nhiều lần là 1 vấn đề).
Chiến sự xảy ra ở Vị Xuyên chỉ có con đường độc đạo về xuôi cũng hạn chế thông tin, công luận quốc tế so với ở Lạng Sơn chẳng hạn (TQ cũng muốn bưng bít thông tin...)
Phía VN thì địa hình rừng núi hiểm trở, toàn núi đá vôi, không triển khai đánh lớn đc. Công tác hậu cần cực khó khăn, bất lợi hơn nhiều ( cái này thì mình thấm thía vì là vận tải quân khu/E652).
Bù lại, đây là địa bàn VN hầu như ko có cơ sở vật chất, nhà máy xí nghiệp gì đáng kể, dân cư thưa thớt, đất nông nghiệp cũng ít nên VN cũng muốn chiến sự ở HG sẽ ít tổn thất hơn.
Còn tại sao là 1984 thì đó là thơi gian VN kinh tế VN lúc đó cực kỳ khó khăn (đỉnh điểm của thời bao cấp giá-lương-tiền là đây-năm 85 VN phải đổi tiền).
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,689
Động cơ
356,710 Mã lực
Anh hùng ở chiến trường K thì rất rất ít. Bao nhiêu năm tôi vẫn thắc mắc: Tại sao một cuộc chiến 10 năm ở một chiến trường gian khổ, khốc liệt như vậy mà không có một đại hội mừng công hay một cuộc họp mặt những anh hùng của cuộc chiến Tây Nam ? Trong khi chống Pháp, chống Mỹ và chống Tàu thì có những gương anh hùng ra rả suốt ngày trên loa đài : Lê Đình Chinh, Trần Ngọc Sơn...( cậu Sơn này học phổ thông sau tôi 2 lớp, nhà cách nhà tôi 50m.)
Và cách đây 1 tháng tôi vô tình gặp một anh hùng bằng xương bằng thịt từ cuộc chiến Tây Nam. Đúng là " Vạn sự tùy duyên" do một lý do oái oăm đưa đẩy tôi gặp đ/c này. Và được nghe những chuyện của người anh hùng này. Khi nào khỏe tôi sẽ kể về đ/c này. Trong đó có một chi tiết chưa ai biết và cũng ko thấy một mẩu tin tức gì về Tư lệnh các lực lượng vũ trang Kh'mer Đỏ Ta Mok.
Anh hùng chống quân Trung Quốc cũng đã hãn hữu được nhắc đến rồi.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,689
Động cơ
356,710 Mã lực
Cụ Mật chứ ạ. Thiếu tướng Lê Duy Mật - phó tl kiêm tham mưu trưởng quân khu 2, trực tiếp làm tư lệnh tiền phương(mặt trận Vị Xuyên). Theo tướng Huy thì sau trận MB84 đó thì tướng NH An lên thay thế làm phó tl kiêm tham mưu trưởng qk2, còn tướng Đan thay thế vị trí tư lệnh mặt trận tiền phương(Tư lênh mặt trận Vị Xuyên).
Đúng rồi, cụ Mật.
Lỗi tại thằng đánh máy, không phải là của tôi đâu nhé :D
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,669
Động cơ
1,476,558 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com

DKeyboard

Xe buýt
Biển số
OF-863085
Ngày cấp bằng
8/7/24
Số km
507
Động cơ
40,352 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
224 Quang Trung Phường 10 Quận Gò Vấp TPHCM
" Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới "...
Em còn nhớ như in ( mặc dù lúc đó em mới 7 tuổi ), tối 17/2/1979, buổi tối tivi phát đi Bản Thông cáo Đặc biệt của BCH TW *** VN,về việc TQ đưa 60 vạn quân xâm lược VN ( có cụm từ " Tần Hán Tống Nguyên Minh Thanh " em nhớ mãi tới giờ ). Ba anh em của em ( 2 đứa 7 tuổi và 1 đứa 9 tuổi ) sôi sục lên, ngay lập tức gọi điện vào cơ quan T78, nơi ba em đang trực , 3 đứa tranh nhau cầm ống nghe, xin ba cho ngày mai lên đường đi đánh quân TQ xâm lươc ( ! ).
Nghe mẹ em về sau nói lại, ba em mừng và xúc động lắm. Ông tâm sự với mẹ em, đại loại mấy đứa con nhà mình có đầy đủ tư chất để sau này phát triển lên cỡ
" Uỷ viên Trung Ương Đảng " !!! ( sic ).
Ôi cái thuở ban đầu lưu luyến ấy ....
 

TRANG-TRANG

Xe buýt
Biển số
OF-92172
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
632
Động cơ
406,450 Mã lực
Cụ Mật chứ ạ. Thiếu tướng Lê Duy Mật - phó tl kiêm tham mưu trưởng quân khu 2, trực tiếp làm tư lệnh tiền phương(mặt trận Vị Xuyên). Theo tướng Huy thì sau trận MB84 đó thì tướng NH An lên thay thế làm phó tl kiêm tham mưu trưởng qk2, còn tướng Đan thay thế vị trí tư lệnh mặt trận tiền phương(Tư lênh mặt trận Vị Xuyên).
Đúng rồi bác,tướng Lê Duy Mật.
Tầm cuối 1984,trời rét, mình phụ trách 1 trung đội 4 xe Gaz63 và CA10 đi đến Đạo Đức-Vị Xuyên (cách thị xã HG 5-7km) thì được cả lái xe Uaz 469 (U oát) lẫn thủ trưởng(ko mặc quân phục,đội mũ bere,áo dạ dài quá gối)
vẫy lại, giới thiệu là Đặc phái viên của bộ QP lên thị sát mặt trận HG, đến đây thì xe hết xăng, yêu cầu hỗ trợ "1 xách" ( bọn mình hay gọi can LX 20l ) , tớ sẽ viết giấy biên nhận (tay đại úy lái xe nói nhỏ: Thiếu tướng HĐ, đi cùng có cả vợ lúc đó là Cửa hàng trưởng Bách hóa tổng hợp Bờ Hồ.
Lúc đó mình nói: ko phải biên nhận Cụ ơi, lính vận tải bọn em xăng thì ko thiếu (trên thùng xe nào cũng mang dự phòng 1-2 phi tùy chuyến công tác xa hay gần ,tức là 200-400l xăng dự phòng).
Sau chuyến đó Tướng HĐ mới nhận chức Tư lệnh mặt trận Vị Xuyên.
Mấy năm vừa rồi, a con zai ở FPT viết , nói nhiều về tướng HĐ trên nhiêù báo đài,tv (hình như có mốt các con kể, nói về bố mình, thật khó khách quan và...).
Nhìn chung, nhiều tướng tài thời chống Pháp-Mỹ nhưng không thành công ở mặt trận Hà Giang
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,689
Động cơ
356,710 Mã lực
" Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới "...
Em còn nhớ như in ( mặc dù lúc đó em mới 7 tuổi ), tối 17/2/1979, buổi tối tivi phát đi Bản Thông cáo Đặc biệt của BCH TW *** VN,về việc TQ đưa 60 vạn quân xâm lược VN ( có cụm từ " Tần Hán Tống Nguyên Minh Thanh " em nhớ mãi tới giờ ). Ba anh em của em ( 2 đứa 7 tuổi và 1 đứa 9 tuổi ) sôi sục lên, ngay lập tức gọi điện vào cơ quan T78, nơi ba em đang trực , 3 đứa tranh nhau cầm ống nghe, xin ba cho ngày mai lên đường đi đánh quân TQ xâm lươc ( ! ).
Nghe mẹ em về sau nói lại, ba em mừng và xúc động lắm. Ông tâm sự với mẹ em, đại loại mấy đứa con nhà mình có đầy đủ tư chất để sau này phát triển lên cỡ
" Uỷ viên Trung Ương Đảng " !!! ( sic ).
Ôi cái thuở ban đầu lưu luyến ấy ....
Hồi đó, năm 1979 ấy, ai cũng nhiệt huyết đánh quân Trung Quốc.
Và may quá, vì DKeyboard đã không làm 'Trung uỷ'. Vậy thế cho nên, nước Nam ta đã KHÔNG mất đi một nhặc công lừng danh :D
 

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,513
Động cơ
806,879 Mã lực
Đúng rồi bác,tướng Lê Duy Mật.
Tầm cuối 1984,trời rét, mình phụ trách 1 trung đội 4 xe Gaz63 và CA10 đi đến Đạo Đức-Vị Xuyên (cách thị xã HG 5-7km) thì được cả lái xe Uaz 469 (U oát) lẫn thủ trưởng(ko mặc quân phục,đội mũ bere,áo dạ dài quá gối)
vẫy lại, giới thiệu là Đặc phái viên của bộ QP lên thị sát mặt trận HG, đến đây thì xe hết xăng, yêu cầu hỗ trợ "1 xách" ( bọn mình hay gọi can LX 20l ) , tớ sẽ viết giấy biên nhận (tay đại úy lái xe nói nhỏ: Thiếu tướng HĐ, đi cùng có cả vợ lúc đó là Cửa hàng trưởng Bách hóa tổng hợp Bờ Hồ.
Lúc đó mình nói: ko phải biên nhận Cụ ơi, lính vận tải bọn em xăng thì ko thiếu (trên thùng xe nào cũng mang dự phòng 1-2 phi tùy chuyến công tác xa hay gần ,tức là 200-400l xăng dự phòng).
Sau chuyến đó Tướng HĐ mới nhận chức Tư lệnh mặt trận Vị Xuyên.
Mấy năm vừa rồi, a con zai ở FPT viết , nói nhiều về tướng HĐ trên nhiêù báo đài,tv (hình như có mốt các con kể, nói về bố mình, thật khó khách quan và...).
Nhìn chung, nhiều tướng tài thời chống Pháp-Mỹ nhưng không thành công ở mặt trận Hà Giang
Em cũng cảm nhận như cụ. Ai quan tâm đến lĩnh vực quân sự thì đều biết tiếng cụ HĐ rồi. Cứ để đồng đội và anh em lính tráng ca ngợi cụ là đủ. Anh con trai kể lể lại giống như mẹ hát con khen hay vậy.
 

georu

Xe máy
Biển số
OF-829734
Ngày cấp bằng
13/3/23
Số km
71
Động cơ
792 Mã lực
Tôi trân trọng những tâm tư và trăn trở của bạn.
Có lẽ ở vị trí là người dân rất bình thường như của tôi và bạn hiện tại (rất mong bạn sẽ là người có địa vị cao nay mai), thì chúng ta phải tạm bằng lòng với việc chấp hành pháp luật, đi làm có đóng thuế thu nhập cá nhân (cá nhân tôi, tiền thuế thu nhập là 1,5 tr VND/365 ngày trong năm), và tham gia đóng góp vào Quỹ xây dựng biển -đảo khi tổ dân phố yêu cầu.

Còn những việc to hơn, như chúng ta đang trăn trở, thì đành phải chờ đợi ở 'trên' thôi.

Theo lịch sử ghi nhận, thì chỉ khi 'nước đến chân', thì dân tộc ta 'mới nhẩy', và sẽ thoát ra 'bằng 1 cách nào đó'.

Cảm ơn bạn đã có những trăn trở rất đáng nghĩ suy.
"Nhất tướng công thành vạn cốt khô"; chắc khó để chiến tranh không xảy ra dưới bất kỳ hình thức nào, chỉ dám hi vọng những người thân của chúng ta không nằm trong vạn cốt ấy bác nhỉ.

Nếu tiện thì mong bác chia sẻ thêm về các bài học lịch sử "nước đến chân ta nhảy được ra bằng 1 cách nào đó". Hi vọng những trải nghiệm, những bài học kinh nghiệm của thế hệ trước không bao giờ bị lãng quên. Cảm ơn các bác đã mở ra nhiều topic rất chất lượng cho chúng cháu học hỏi ạ.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,689
Động cơ
356,710 Mã lực
"Nhất tướng công thành vạn cốt khô"; chắc khó để chiến tranh không xảy ra dưới bất kỳ hình thức nào, chỉ dám hi vọng những người thân của chúng ta không nằm trong vạn cốt ấy bác nhỉ.

Nếu tiện thì mong bác chia sẻ thêm về các bài học lịch sử "nước đến chân ta nhảy được ra bằng 1 cách nào đó". Hi vọng những trải nghiệm, những bài học kinh nghiệm của thế hệ trước không bao giờ bị lãng quên. Cảm ơn các bác đã mở ra nhiều topic rất chất lượng cho chúng cháu học hỏi ạ.
Cảm ơn bạn đã đọc những lời nôm na của người lính già nhé.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,689
Động cơ
356,710 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,689
Động cơ
356,710 Mã lực
Câu chuyện về chiến dịch MB-84, có liên quan đến vị tướng Hoàng Đan.
Đã có rất nhiều còm về cụ Hoàng Đan ở trong tút.

Hôm nay, tôi xin kể một câu chuyện, để các cụ hiểu thêm về tính cách của cụ Hoàng Đan, mặc dù nó không liên quan trực tiếp đến chiến dịch MB-84.

--- ---

Trong đơn vị Hải quân của tôi, có đại uý Kháng, người Thái Bình, là Trưởng Ban Xăng – Xe của đơn vị.
Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975, anh Kháng là chiến sỹ trinh sát của sư đoàn 304 – Quân đoàn 2.
Đầu tháng tư năm 1975, sau khi vừa giải phóng Đà Nẵng xong, tốp trinh sát của sư đoàn 304, có anh Kháng ở trong đó, vớ được một con ‘Dép-lùn’ của quân lực VNCH.
Và từ đó, con ‘Dép-lùn’ này, gắn với tốp trinh sát của sư đoàn 304, cho đến tận Sài Gòn.
Và câu chuyện ‘bất hạnh’ đang được kể, là gắn với cụ Hoàng Đan và con ‘Dép-lùn’ thần thánh kia.


Đâu như vào giữa tháng tư năm 1975, tốp trinh sát của sư đoàn 304 và con ‘Dép-lùn’ thần thánh kia, đến được cổng ‘nhà máy nước khoáng Vĩnh Hảo’ vào tầm trưa.
Anh Kháng và đồng đội, dừng lại nghỉ trưa trong nhà máy nước khoáng Vĩnh Hảo.

Ăn trưa xong, cả bọn kéo nhau ra xe, định chạy tiếp, thì anh Kháng nhà ta, cao hứng nẩy ra sáng kiến, là phải ‘dậy cho bè lũ tay sai nguỵ quân nguỵ quyền một đòn nhớ đời’.

Nghĩ sao là làm vậy.
Kháng ta, nhẩy vào hồ nước khoáng, ỉa một bãi và trong hồ, để cho bọn giặc phải chết.
Vừa ‘công tác’, Kháng nhà ta vừa hát rống lên bài ‘Giải phóng miền Nam’ cho nó khí thế.

Ai ngờ, ỉa chưa xong, thì bất ngờ, xe Com-măng-ca của tư lệnh phó quân đoàn 2 là cụ Hoàng Đan cũng xông vào đến ‘nhà máy nước khoáng Vĩnh Hảo’.
Đương nhiên nà cụ Hoàng Đan nghe thấy tiếng hát và chàng Kháng nhà ta đang ỉa xuống hồ.

Cụ Hoàng Đan không nhiều lời. Cũng chẳng thèm hỏi ‘mày tên là gì, hay là ở đơn vị nào’.
Cụ Hoàng Đan chỉ mặt Kháng nhà ta, nói độc nhất một câu:

-“Để dậy cho mày bài học về ‘công tác chiến lợi phẩm’, bây giờ mày hãy uống cho tao, 3 ngụm nước, ngay tại chỗ mày đang tụt quần ấy”

Tất nhiên là Kháng biết người ra lệnh cho mình là ai.
Vậy nên, Kháng ta úp mặt ngay vào cái ‘chỗ nước’ ấy.

Kháng ta kể với bọn tôi rằng:
-Tao uống mà không dám dùng tay, đẩy cái ‘đóng kia’ đang nổi trước mặt ra xa.

Kết quả là, đến tận năm 1984, khi tôi và anh Kháng cùng ở Đoàn 22, thì anh Kháng cứ nhìn thấy loại nước đóng chai nào, là Kháng đều phát nôn oẹ, kể cả bia chai ‘333’, loại đỉnh thời bấy giờ.

Cụ Hoàng Đan là người có đánh dấu tròn đỏ

TB
Không biết các cụ coolpix8700 , Tien Tung , angkorwat thời ở lính, có vụ nào nghịch dại không :D

HĐ.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top