[Funland] Nhìn Lại Chiến Dịch MB - 84

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,811 Mã lực
ông chú em , pháo binh sư 356 , sĩ quan cấp úy sau giải thể cũng thuộc diện đi xkld nhưng không đi mà về quê cưới vợ, đảng đoàn cũng bỏ nên giờ nông dân chính hiệu
thời cha chú nhà ông nội có 4 anh em trai thì đều đi lính cả, đến lứa bọn em thì lại không ai phải đi
Sư 356 là giải thể cả sư đoàn, theo quyết định của Bộ.
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,962
Động cơ
247,947 Mã lực
Sau gần 30 năm giã từ súng dài (ak) thì nhà cháu đc bắn súng ngắn (k59) khi th gia khóa học ANQP cấp độ 2. Mặc dù đc mấy buổi tập giữa trời nóng nắng nhưng cũng bắn lên trời; cả lớp mấy chục ng chỉ đc số ít đúng bia thôi. Học và hành như 2 thái cực; chưa kể tâm lý cần súng.
Cụ quan to thế mà cũng lên đây chơi ạ?
 

honda acura

Xe điện
Biển số
OF-15048
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
4,658
Động cơ
576,349 Mã lực
Sư 356 là giải thể cả sư đoàn, theo quyết định của Bộ.
cụ Điếm hình như sư trường, đội ngũ sĩ quan sau có về đoàn hùng hay chỗ nào đó em quên rồi, ai đi xkld thì đi, ai về quê thì về
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,811 Mã lực
Chuyện đặc công VN hạ một dàn rađa trên đất TQ các cựu binh đã kể từ lâu rồi mà, đâu có gì là bí mật, chỉ là bên ta ít nhắc đến chuyện này nên ít người biết thôi.

Nguồn từ báo TQ, cựu Phó TMT Trưởng quân đội TQ có kể về chuyện này:

对越自卫反击战中越南利用特种作战经验丰富,对解放军造成了不小的损失,在这之中最惊心动魄的就是越南特工队偷袭我军“辛柏林”炮位侦测雷达。这个雷达是中国刚刚从英国进口的,仅有两台的其中一台就被拉到了战场上。

越南特工队的这次袭击事件,国内《兵器知识》杂志曾经采访过解放军原副总参谋长何其宗中将,谈及辛柏林雷达遇袭事件时,作了如下描述:“我们进口了辛伯林炮位侦察雷达,大概十几万美元一部,性能相当好,就是专门侦察迫击炮的。但后来损失了一部,是越军派遣特工,潜入我国境内炸毁了雷达。

Tạm dịch:
Trong cuộc phản công tự vệ chống lại Việt Nam, Việt Nam đã sử dụng kinh nghiệm phong phú của mình trong các hoạt động đặc biệt để gây tổn thất đáng kể cho PLA, và điều ly kỳ nhất là cuộc tấn công lén lút của lực lượng đặc nhiệm Việt Nam vào radar phát hiện vị trí pháo binh "Simberlin" của quân đội chúng tôi. Radar này vừa được Trung Quốc nhập khẩu từ Vương quốc Anh, và chỉ có một trong hai radar được kéo ra chiến trường.

Trong cuộc tấn công của lực lượng đặc nhiệm Việt Nam, tạp chí trong nước "Kiến thức vũ khí" đã phỏng vấn Trung tướng He Qizong, cựu phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, và khi nói về cuộc tấn công vào radar Simberlin, ông mô tả nó như sau: "Chúng tôi đã nhập khẩu radar trinh sát pháo binh Simberin, khoảng 100.000 đô la Mỹ, có hiệu suất khá tốt, và chuyên về súng cối trinh sát. Nhưng sau đó một chiếc đã bị mất, và chính quân đội Việt Nam đã gửi các đặc vụ xâm nhập vào lãnh thổ của chúng tôi và làm nổ tung radar. ”
Cảm ơn các thông tin của bạn nhé.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,811 Mã lực
Từ năm 1984 thì qua cây số 4 là không còn dân, vì dân đi tản cư các nơi khác hết.
Tụi em đóng trên núi, hàng ngày xuống làng Ping tải đạn, thực phẩm vào hang Giơi. Những lúc không phải tải đạn lại đi vào những cái bản ở xung quanh hái chè về sao. Toàn chè cổ thụ, muốn hái phải leo lên cao. Pháo bắn xong, như kiểu đốn đao, mưa xuống búp lên xanh ngút.
Chè tụi em sao thời đó rất nổi tiếng "Chè chốt", nước xanh ngắt vị hơi chát, nhưng sau đó ngọt. Tụi em còn đặt thêm tên "Chè mật chuột" hay chè "Cắm tăm". Tăm cắm xuống ly chè bật lên vì đặc.
Lúc chưa lên chốt em chứng kiến 1 trận pháo phản lực BM13 bắn. Thấy họ vào hơn chục xe, em giả vờ đi hái rau dại mò vào xem. Lúc đó các ông ấy đang lắp đạn. Họ bảo em "Ông về nhanh vào hầm đi, chúng tôi bắn là tụi tầu phản pháo đấy!". Em vừa về là các ông ấy bắn. Tiếng ầm ầm như hồi B52 ở Hà Nội. Bắn xong xe nào các ông ấy chạy đi ngay. Khoảng nửa tiếng sau pháo tầu bắn vào chỗ tụi em. Hội kia biến hết sạch từ lâu rồi!
Hồi ấy, sân bay Phong Quang là nơi trú quân của khá nhiều đơn vị pháo binh. 130 cũng có, mà BM13 cũng có.
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,962
Động cơ
247,947 Mã lực
Đó lỗi mấy ông viết Sử mợ ạ.
SGK còn chẳng nói đến.
Những trận đánh khốc liệt kéo dài, mỗi thước đất mỗi xác người như ở Vị Xuyên - HG, bìn độ 400, 775....đâu có nói đến tromg SGK. May ra vỏn vẹn vài dòng là cùng. Sao mà biết được ?
Lại còn có HCKC chống Pháp, Mỹ - nhưng không có HCKC chống Tầu là biết rồi.
* Mặt trận Vị Xuyên hay Hà Tuyên thời đó nói chung...chúng ta còn hi sinh nhiều nếu BCT không thay tướng chỉ huy (phải tới khi Tướng Hoàng Đan lên, mới giảm thiểu được thương vong).
2 bên thống nhất với nhau thế mà - em đọc báo viết thé
 

YarisVerso

Xe tải
Biển số
OF-353921
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
490
Động cơ
300,189 Mã lực
Trận lão sơn ; vị xuyên còn nhiều nữa; mả vn ko công bố
Cụ lại "nghe đài địch" nhiều quá rồi! Lão Sơn là tên tiếng Tầu đặt cho ngọn 1509 của mình. "Trận lão sơn" mà cụ hóng hớt chính là chiến dịch MB84 này đấy.
 

Politeboy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-839202
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
1,113
Động cơ
23,269 Mã lực
Tuổi
36
Đó lỗi mấy ông viết Sử mợ ạ.
SGK còn chẳng nói đến.
Những trận đánh khốc liệt kéo dài, mỗi thước đất mỗi xác người như ở Vị Xuyên - HG, bìn độ 400, 775....đâu có nói đến tromg SGK. May ra vỏn vẹn vài dòng là cùng. Sao mà biết được ?
Lại còn có HCKC chống Pháp, Mỹ - nhưng không có HCKC chống Tầu là biết rồi.
* Mặt trận Vị Xuyên hay Hà Tuyên thời đó nói chung...chúng ta còn hi sinh nhiều nếu BCT không thay tướng chỉ huy (phải tới khi Tướng Hoàng Đan lên, mới giảm thiểu được thương vong).
Cụ có biết tướng Hoàng Đan lên chỉ huy thay tướng nào không ạ?
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,962
Động cơ
247,947 Mã lực
Ôi trời....cái thẻ bài bằng inox này mà bác bảo làm chỉ tầm 100k/ chiếc là cùng (nếu làm nhiều)...nói thật với bác là nếu làm đại trà số lượng nhiều thì em đảm bảo với bác là 100k có thể làm được 10 chiếc hoặc hơn thế nữa(bao tiền cafe luôn )....trừ trường hợp các bác bên cục quân nhu cố tình báo giá lên 100k/chiếc....mà cũng có thể báo cáo lên bộ trưởng QP thì cũng phải đến 100k thật.
Buồn
 

TRANG-TRANG

Xe buýt
Biển số
OF-92172
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
701
Động cơ
405,962 Mã lực
Chè tụi em sao thời đó rất nổi tiếng "Chè chốt", nước xanh ngắt vị hơi chát, nhưng sau đó ngọt. Tụi em còn đặt thêm tên "Chè mật chuột" hay chè "Cắm tăm". Tăm cắm xuống ly chè bật lên vì đặc.
Lúc chưa lên chốt em chứng kiến 1 trận pháo phản lực BM13 bắn. Thấy họ vào hơn chục xe, em giả vờ đi hái rau dại mò vào xem. Lúc đó các ông ấy đang lắp đạn. Họ bảo em "Ông về nhanh vào hầm đi, chúng tôi bắn là tụi tầu phản pháo đấy!". Em vừa về là các ông ấy bắn. Tiếng ầm ầm như hồi B52 ở Hà Nội. Bắn xong xe nào các ông ấy chạy đi ngay. Khoảng nửa tiếng sau pháo tầu bắn vào chỗ tụi em. Hội kia biến hết sạch từ lâu rồi!
Bọn mình thì gọi chè đấy là chè "thao thuốt"/ sao suốt từ lúc hái đến khi ra sp .
QK2 có lữ đoàn pháo binh 168 có riêng đội vận tải (toàn Zil 130 mới) nhưng đến 90% vũ khí,đạn (đa phần đạn pháo, rất nhiều 105 của Mỹ thu đc năm 75) là do bọn mình vận chuyển đến kho đơn vị (sư đoàn/trung đoàn), riêng MB84 thì phải trả hàng (cả đạn và gạo) tại chốt.
Pháo dàn phản lực BM13 (40 nòng) lắp trên xe URal chỉ cần 1 xe nó phụt thì kinh hoàng nhưng bắn xong lên xe chạy trối trết (nó phản pháo ngay).
Mấy chuyện bác kể mình thấm thía lắm, đúng người trong cuộc.
 

nguyentoanland

Xe tăng
Biển số
OF-95283
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
1,392
Động cơ
31,694 Mã lực
Nơi ở
Biển, nỗi nhớ và em!

Em gửi bác link tài liệu liệt kê đầy đủ biên chế cơ cấu của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đăng tải lên wikipedia nhưng font chữ, mẫu mã tài liệu văn bản lại na ná tài liệu của Bộ quốc phòng VN.

Còn hiện nay ta và TQ có thoả thuận (nhưng không công bố rộng rãi) là không được bố trí các đại đơn vị chủ lực sát biên giới mà phải lùi sâu về nội địa, trên biên giới chỉ có lực lượng biên phòng, vì vậy mà các sư đoàn chủ lực của các quân khu quân đoàn hầu hết nằm ở bắc giang, thái nguyên, sơn la, điện biên phủ
Theo e nghĩ công bố rộng rãi thì cũng chỉ là một phần thôi, vì những gì lớn lao thì thường bí mật, ko khơi ra được. Hiện tại là hoà bình và hợp tác thì ko vấn đề gì, chỉ khi có biến thì mới rõ ràng được. Kể cả hoạt động gián điệp, tình báo cũng vậy, bình thường thì sao biết được đội này hoạt động ntn
 

onghabeo

Xe điện
Biển số
OF-61820
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
2,560
Động cơ
450,276 Mã lực
Không chỉ cá nhân tôi, mà đa số các cựu binh tôi đã trao đổi, cùng với cả các sỹ quan đương chức, thì chúng tôi không thể nào nghĩ ra được, lý do chính đáng, để từ chối làm 'Thẻ bài'.
Thế mới khó nghĩ, cụ omerta77 à.
Các Z bây giờ máy móc xịn lắm nhưng đa số tập trung làm bếp nướng than hoa inox , túi xách , bàn ghế , đèn trang trí cho Ikea hay các tập đoàn nước ngoài
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,962
Động cơ
247,947 Mã lực
VỀ LỜI ĐỒN THỔI ĐỐT XÁC LIỆT SỸ TRONG TRẬN MB-84

Như đã viết, trận MB-84, quân ta hy sinh tầm độ 600 người.

Đêm ngày 12/07/1984, sau khi kết thúc trận đánh và quân ta rút lui, => thì tuyệt đại số liệt sỹ khoảng 600 người đó, vẫn nằm lại trận địa.

Đến ngày 16/07/1984, phía Trung Quốc mới có thư gửi quân đội nhân dân VN, cho phép quân ta tổ chức thu gom thi hài.

Vậy từ ngày 13/07 đến hết ngày 16/07/1984, quân ta đã làm gì với số liệt sỹ đã hy sinh?

Hãy suy luận lô-gic, kết hợp với lời kể khả tín của cựu binh sư đoàn 365 ( ở đây là Thắng ‘còng’ (khá nổi danh trên cõi mạng – lính sư 365 đánh trận này và Nguyễn Trọng Ninh – nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Bất động sản – Bộ XD – người mà tôi đã nhắc đến trong các còm trước).

Hãy xem bối cảnh thực tế:

-Ban ngày 13, ngày 14, ngày 15 và ngày 16: lẽ tất ngẫu dĩ là sẽ không có cuộc thu gom liệt sỹ nào.

-Trong các đêm ngày 13, ngày 14, ngày 15 và ngày 16: Trời đều đổ mưa, và tối không ánh trăng.

Việc thu gom liệt sỹ được sư 365 tiến hành theo hình thức khoán cho từng đơn vị nhỏ, tùng tổ nhỏ.

Theo định mức là 1 đêm/tìm được 1 liệt sỹ/ 1 người đi tìm.

Vậy nên mới có cảnh: 2 ông đi tìm và mò mẫm được 1 liệt sỹ, lúc nghỉ giai lao, do sơ ý, đã bị 2 ông khác ăn trộm mất liệt sỹ. Thế là lại khóc mếu vì mất công toi, lại đi mò mẫm tìm các ông liệt sỹ khác.

Việc tìm kiếm hết sức khó khăn, vì mưa to, tối đen, đường trơn, và lo Trung Quốc bắn.


Việc mò tìm liệt sỹ hết sức vất vả, và kết quả cũng không được là bao.

Chỉ sau khi được sự cho phép của TQ, thì bắt đầu từ ngày 17/07, quân ta mới có thể tổ chức thu gom vào ban ngày,

Tuy nhiên, lúc này, thi hài liệt sỹ đang trong quá trình phân hủy, Cộng thêm thái độ không tận tâm của quân ta, nên số liệt sỹ vẫn không thể nào thu hồi được hết.

Nguồn cơn của tin đồn đốt xác:

Sau này, khi hết thời hạn thu hồi của phía TQ, và bên ta đã chấm dứt việc thu hồi thi hài, thì ở chiến hào tiền duyên, quân TQ có dùng xăng để tẩy uế mùi hôi.

Đây là việc có thật, nhưng chỉ ở phạm vi hạn chế.

TUYỆT NHIÊN KHÔNG CÓ CHUYỆN:
Quân TQ đốt thiêu hủy đại trà các liệt sỹ của ta.

Tuy nhiên, lời đồn thổi theo kiểu ‘ông mù sờ voi’, nên tam sao thất bản.
Và chuyện đồn thổi thì bao giờ cũng có.
Ta phải truy tìm tư liệu, kết hợp với suy luật lo-gic, để đưa ra phỏng đoán , GẦN ĐÚNG NHẤT



Hình ảnh thi thể các liệt sỹ bị đốt cháy sau khi ta chấm dứt việc thu hồi.


đốt xác.jpg
Nguồn từ tq phải không cụ?
 

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,113
Động cơ
565,082 Mã lực
Các Z bây giờ máy móc xịn lắm nhưng đa số tập trung làm bếp nướng than hoa inox , túi xách , bàn ghế , đèn trang trí cho Ikea hay các tập đoàn nước ngoài
Cụ còm thế có ý gì? Các sản phẩm dùng cho bộ đội thì theo đơn hàng của Bộ hàng năm, ngoài ra cho phép tận dụng năng lực để sản xuất các hàng dân dụng nhằm tăng nguồn thu ,tăng thu nhập cho CBNV thì có gì không đúng ?
 

onghabeo

Xe điện
Biển số
OF-61820
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
2,560
Động cơ
450,276 Mã lực
Cụ còm thế có ý gì? Các sản phẩm dùng cho bộ đội thì theo đơn hàng của Bộ hàng năm, ngoài ra cho phép tận dụng năng lực để sản xuất các hàng dân dụng nhằm tăng nguồn thu thì có gì không đúng ?
Thì ý e là nếu để sx mấy miếng nhôm hay inox ghi tên Bộ Đội dễ thôi , chắc có bí mật nào đó họ mới không làm , giá chắc chắn không đến 10k/ thẻ
 

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,113
Động cơ
565,082 Mã lực
Thì ý e là nếu để sx mấy miếng nhôm hay inox ghi tên Bộ Đội dễ thôi , chắc có bí mật nào đó họ mới không làm , giá chắc chắn không đến 10k/ thẻ
Cái đó là chủ trương của BQP , chưa làm hoặc không làm trong thời bình. Còn hiện tại thì trên áo quân phục dã chiến đã in tên của cán bộ chiến sĩ, có khi còn phức tạp hơn so với làm mấy cái thẻ inox. Quân phục sĩ quan bình thường thì dùng biển tên màu xanh, có hình cờ tổ quốc , các cụ CCB vẫn đến đặt làm ở các cửa hàng quân trang, giá đâu như 100k.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo_le

Xe đạp
Biển số
OF-861676
Ngày cấp bằng
18/6/24
Số km
43
Động cơ
607 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ cho em hỏi tại sao TQ những năm đó cố đánh ở Hà Giang mà không phải là tỉnh thành khác
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top