Cụ thớt nên sửa tiêu đề cho đỡ gây hiểu lầm là Nhật nó bán tàu cũ cho VN. Cụ nào đọc tít vội lại chửi ngay được
Những toa xe sau 40 năm khai thác được đối tác Nhật Bản sẵn sàng chuyển giao cho đường sắt Việt Nam.
vietnamnet.vn
Nhà cháu vội đi nên copy cái title của bài báo thôi, chứ nhà cháu ko "giật tít câu viu"
Theo cách đặt tên, có lẽ số đằng sau chữ Kiha càng lớn càng hiện đại cụ nhỉ.
Vâng, số càng lớn thì phiên bản nâng cấp càng cao. Nhưng cũng chỉ có mấy loại thôi.
- Kiha: là để chỉ các đoàn tàu chạy theo nguyên lý động cơ diesel cỡ nhỏ, lắp trên mỗi toa.
- Kiha 40/48 là sản xuất cho vùng cực lạnh ở Hokkaido, có hệ thống sưởi ấm bằng khí và bằng nước, nhưng ko có hệ thống điều hòa lạnh.
- Kiha serie 40 có các type 100, 300, 500, 2000. Từ type 100 đến 500 sản xuát năm 79-82.
- Kiha serie 48 có các type 0 và 1000, 300 và 1300, 500 và 1500. Đều được sx trước 1982
- Động cơ là loại DMF15 serie. Loại này cũng có rất nhiều phiên bản nâng cấp, nhưng bản dùng cho type 100 và 300 chạy rất chậm. Tàu cho Myanmar chạy tốc độ có 55-65km/h
Sự thật: Ở Nhật loại tàu này vẫn được sử dụng, chạy các tuyến JR. Hiện vẫn cón 60% loại tàu động cơ diesel hoạt động ở Nhật (540 toa) và tàu kiha ở Kyushu vẫn dùng 90%, chỉ loại 10% thôi. Những tàu vẫn còn chạy đã được nâng cấp động cơ, toa xe, nâng cấp tính năng, nâng cấp mục đích... nên vẫn chạy tốt ở tốc độ dưới 130km.