[Funland] Nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản hết 140 tỷ đồng

t_t_7love

Xe tải
Biển số
OF-711301
Ngày cấp bằng
24/12/19
Số km
479
Động cơ
92,783 Mã lực
Tuổi
35
thế cụ ko biết là thường cp nào cũng cấm nhập hàng cũ ko? để họ tự bảo vệ đất nước họ không thành bãi rác thải công nghiệp của thế giới, chứ ko phải cứ vác đồng nát rác rưởi về tái chế là có tiền đâu, các nước thải ra tốn ối tiền mới tiêu hủy xử lí đc, nên có thằng nào xin về nó lại chả mừng quá. Trung cuốc cũng mới cấm nhập vào nước nó rác thải, nên giờ đổ đâu cũng nhức đầu với các bạn cuốc tế lắm chứ éo đùa
Lạm bàn câu chuyện này với cụ, em mạn phép có tiếp 2 ý kiến khác nhau :
1. Bài toán này đối với cả Nhật bản là quan hệ win win, đôi bên cùng có lợi chứ chẳng có ngu với khôn gì ở đây như cụ trên vừa nói mỉa cả.. Cả VN và NB cũng chẳng có trách nhiệm gì phải cho hay nhận trong trường hợp này, cảm thấy có lợi thì triển khai tiếp, không thì thôi là xong.
2. Bài toán rác thải như cụ nói là đúng, nhưng điều đó chỉ đúng với các loại rác thải vô cơ, khó xử lý thôi ( như hồi xưa có mấy vụ việc VN nhập cả congtenner vỏ chai, nhựa tái chế ). Còn đây nếu được coi là rác thải thì chủ yếu là kim loại, cơ khí. Với nền luyện kim của NB thì em nghĩ chẳng khó khăn gì để họ tái chế lại được cả.. Đến như VN ba đồ sắt thép cho vào lò phát một thì đối với NB có là gì mà họ phải tìm cách vứt bỏ sang nước khác cả.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Mua đâu mà mua
40 tỏi tiền vận chuyển về
Hơn 80 tỏi tiền hoán cải

Mua mới thì giá tầm 30 tỏi 1 toa.

Đoàn này thì có thể thiết lập đội hình tàu mới chạy quãng ngắn, ko cần dùng đầu kéo tổng.
So sánh chuẩn mực phải là nếu mua mới mà của các nước khác chẳng hạn như mua của TQ thì giá bao nhiêu? Cứ lấy giá mua mới của Nhật để đưa so sánh giá thì ai chả biết mua Cũ ngon hơn.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,758
Động cơ
770,656 Mã lực
Tiếp, hồi trước dù còn nghèo, nhưng trước nhu cầu cấp thiết, vẫn cho phép trang bị vài Trung đoàn KQ xài máy bay Su22 tân trang của các nước Đông Âu thải loại.
Thực ra, có thể nhập 1/3 hay 1/2 số toa tàu trên, về xài thử trước một năm hay vài tháng, xem thế nào, vi loại này chưa có tiền lệ hoạt động ở xứ ta..
Cách của cụ cũng hay nhưng mà cái tàu cũ này để nhập vào phải "xin phép" nên chắc là VNR nó xin luôn cho gọn chứ xin lắt nhắt các cụ lại mắng cho.
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,799
Động cơ
482,093 Mã lực
Nhật nó bán cho mấy con tàu sắp hỏng mie động cơ rồi. Anh Việt nhập về chạy vài hôm alo sang ối zời ơi động cơ hỏng rồi, giờ làm sao. Anh Nhật bẩu là hàng miễn phí chỉ thế thôi, à mà tao còn mấy con động cơ dự phòng trong kho, mày mua về mà thay. Không tự thay được tao cho mấy thằng chuyên gia sang thay cho, tiền công rẻ thôi vài chục nghìn bai đần/tháng.

Cứ thế, cứ thế... thì từ 37 con tầu đồng nát, lại có khối việc, khối tiền.
Họ cho, mình lấy thì lấy, ko thì thôi.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Tiếp, hồi trước dù còn nghèo, nhưng trước nhu cầu cấp thiết, vẫn cho phép trang bị vài Trung đoàn KQ xài máy bay Su22 tân trang của các nước Đông Âu thải loại.
Thực ra, có thể nhập 1/3 hay 1/2 số toa tàu trên, về xài thử trước một năm hay vài tháng, xem thế nào, vi loại này chưa có tiền lệ hoạt động ở xứ ta..
Công nghệ trong QĐ và trong dân dụng nó khác nhau nhiều đấy ạ, dân dụng càn sự đạt chuẩn và tương thích trong toàn hệ thống, thêm vào đó là khả năng nâng cấp theo tiến bộ công nghệ; QĐ nhiều khi lại cần các thiết bị riêng, độc, không kết nối với xung quanh để đảm bảo sự bất ngờ về cách sử dụng.
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,033
Động cơ
201,235 Mã lực
Tuổi
34
So sánh chuẩn mực phải là nếu mua mới mà của các nước khác chẳng hạn như mua của TQ thì giá bao nhiêu? Cứ lấy giá mua mới của Nhật để đưa so sánh giá thì ai chả biết mua Cũ ngon hơn.
Nếu mà mua mới của TQ thì lại càng ăn chửi nữa! Có khi cđm đòi bỏ tù luôn!
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,799
Động cơ
482,093 Mã lực
Vầng, sau đôi năm con máy chấn tàu dầu nó văng tùm lum trông rất là mất vệ sinh trong khi con Nhật bãi nó vẫn sạch sẽ thơm tho. Trước thằng bạn em hồ hở khoe có cái máy chấn NC của AOL tàu khựa mới nhập ngon lắm. Em giới thiệu cho 1 khách để làm. Sau khách ngán ngẩm bảo mang tiếng máy mới mà gấp góc sai, hỏng nhiều.
Đấy do người vận hành chứ k phải do máy.
Dùng máy tàu cứ 2-3 năm là vứt đồng nát, mua con mới update công nghệ. Tính hiệu quả cao hơn nhiều mua máy Nhật Đức.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,047
Động cơ
519,676 Mã lực
Lạm bàn câu chuyện này với cụ, em mạn phép có tiếp 2 ý kiến khác nhau :
1. Bài toán này đối với cả Nhật bản là quan hệ win win, đôi bên cùng có lợi chứ chẳng có ngu với khôn gì ở đây như cụ trên vừa nói mỉa cả.. Cả VN và NB cũng chẳng có trách nhiệm gì phải cho hay nhận trong trường hợp này, cảm thấy có lợi thì triển khai tiếp, không thì thôi là xong.
2. Bài toán rác thải như cụ nói là đúng, nhưng điều đó chỉ đúng với các loại rác thải vô cơ, khó xử lý thôi ( như hồi xưa có mấy vụ việc VN nhập cả congtenner vỏ chai, nhựa tái chế ). Còn đây nếu được coi là rác thải thì chủ yếu là kim loại, cơ khí. Với nền luyện kim của NB thì em nghĩ chẳng khó khăn gì để họ tái chế lại được cả.. Đến như VN ba đồ sắt thép cho vào lò phát một thì đối với NB có là gì mà họ phải tìm cách vứt bỏ sang nước khác cả.
vâng, em cũng chả rõ lắm chất lượng rác Nhật nó thế nào, thủa ấu thơ sv em từng đi xe bãi Nhật, vênh bỏ cmr. nhưng giờ thôi dồi :))
em chỉ thấy khi Mẽo cho con tuần duyên loại biên, tháo bỏ vũ khí thì ko sao, nhưng thấy các anh doanh nghiệp xin nhập hàng cho tặng thải loại của nước ngoài em cứ thấy lo lo, điển hình là có anh éo gì cũng Bộ GT năm xưa nhập đâu con ụ nổi to vật, cũng hệt hiện nay, quá tuổi thọ đăng kiểm, cũng xin cơ chế nhập về, thấy bảo nhập về riêng ổng ngự ngoài biển đã tốn vô khối tiền, giờ chả hiểu hóa vàng đc ông ụ nổi hàng hải này chưa ý. Hê hê, có lẽ hàng quân sự vũ khí thải ra vẫn xài tốt hơn hàng dân dụng cũng nên, khựa nó nhập ông tàu sân bai bãi về mà hoành thế cơ mà=))
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,799
Động cơ
482,093 Mã lực
Trong nước nhưng được đúc thành phụ tùng ngoại nhập, thành chi phí cho chuyên gia sang sửa xe cụ ạ.
Đấy là do mình chứ cụ.
Bên ĐS họ nói rõ luôn, mua mới hơn 1k tỉ còn xin đồ cũ hết hơn 100 tỉ thôi...
Còn Nhật họ vứt bỏ, lấy hay ko là do mình. Mình ko lấy đầy bọn khác lấy ngay!
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Đấy là do mình chứ cụ.
Bên ĐS họ nói rõ luôn, mua mới hơn 1k tỉ còn xin đồ cũ hết hơn 100 tỉ thôi...
Còn Nhật họ vứt bỏ, lấy hay ko là do mình. Mình ko lấy đầy bọn khác lấy ngay!
Mình là mình nào, có vô số mình cụ nhé, cụ nói lại giống giọng mấy anh: có ai gí dao vào cổ bắt vay đâu.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Mình dựa vào thông tin này để chém. hi vọng cụ có thông tin để chứng minh quan điểm của mình?
Tàu KiHa có loại toa không mang động cơ và có loại có động cơ.
Nếu đường sắt VN mà mua loại có mang động cơ về thì thực ra là mở ra 1 ngành mới, vì hiện tại VN chưa có loại hình toa mang động cơ này. Lấy toa không động cơ về chỉ hoán cải cỡ ray xong là lắp vào đầu máy chạy được.
Khi mua toa mang động cơ này về thì VNR sẽ phải:
- Hoán cải cho đúng khổ ray.
- Đào tạo hàng chục lái tàu để vận hành.
- Chi phí bảo dưỡng, vận hành, linh phụ kiện hoàn toàn phụ thuộc vào Nhật. Tàu đã 40 tuổi thì chi phí này sẽ rất cao, đặc biệt lại theo tiêu chuẩn Nhật.
=> VNR mở thêm loại hình kinh doanh thì phải có nghiên cứu chứ không phải cứ ai cho cái gì là dùng cái đó, phải căn cứ dựa trên nhu cầu và thị trường. VN đang dưa thừa toa tàu thì nhập thêm để làm gì?
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,033
Động cơ
201,235 Mã lực
Tuổi
34
Nhu cầu: cần thêm toa tàu để vận tải, sản xuất kinh doanh.

Thực tế:

- Tiền ít
- Công nghệ trong nước chưa sản xuất được

Lựa chọn:

- Tự đóng mới hoàn toàn: éo được, hoặc quá đắt, hoặc chất lượng sẽ cực tệ
- Mua mới hoàn toàn: quá đắt, éo chịu nổi
- Xin hàng cũ còn tốt về sửa đi dùng lại: giải pháp ok nhất

Đơn giản thế thôi. Có gì mà loằng ngoằng. Việc ngành đường sắt và các ngành công nghiệp phụ trợ khác nó kém là chuyện thực tế đang hiển hiện, nên chỉ có giải pháp đó thôi.

Cũng như đôi chục năm trước, hàng Nhật bãi là đỉnh cao của mọi sự lựa chọn, nhà nghèo ko tiền mua đồ mới thì chỉ có hàng Nhật bãi. Đến khi kinh tế đi lên thì mới nhiều lựa chọn hơn. Ngay cả trong nhiều lĩnh vực hiện nay vẫn có rất nhiều người chấp nhận dùng hàng 2hand nếu chất lượng còn đủ tốt vì giá cả hợp lý, họ ko đủ tiền để mua hàng brandnew.
 

Jack Bauer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147253
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
3,241
Động cơ
391,986 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh mấy khu nhà thổ!
Chắc ông vào of thấy các cụ suốt ngày khen thần tượng hàng bãi rác nhật nên mua thôi. Ủng hộ 2 tay dùng 400 năm nữa vẫn ngon.
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,033
Động cơ
201,235 Mã lực
Tuổi
34
Khổ quá các cụ cứ nói mà không biết được cái lọa tầu mà Nhật định cho VN là loại tầu gì,,, giờ mà VN mua mấy cái tầu từ những năm 1980 này về chắc chắn đến 90 % là vất đi.... nhìn mấy cái hình ảnh này là biết loại tầu này nó thế nào nhé... đây là các loại tầu mà Nhật đã từng cho Myanmar giống hệt đoàn tầu mà nhật định cho VN.... đây là các loại tầu mà sản suất từ những năm 1980.... éo mịa giống hệt các đoàn tầu chợ của Vn hồi 1990 có thể chở luôn cả lợn gà đấy nhé... trên tầu có thể chở được cả chó gà lợn mèo dê ngựa thoải mái....


viet nam.jpg


vietnam.jpg


viet nam nhiem covid.jpg


VN TP HCM1.jpg



VN TP HCM.jpg
Gớm tàu này thì có mà thách ông VNR cũng ko dám nhập. Nhập toa này có khi vừa đến cảng thì lãnh đạo VNR đã nhập kho!
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
này thì khen đs Lào này
Tuyến đường sắt tốc độ cao Lào - Trung dài 414 km từ thị trấn biên giới Boten giáp Vân Nam tới Viêng Chăn được khởi công từ năm 2016. Sau 5 năm, chi phí đầu tư cho dự án tăng từ 1,6 tỷ USD lên 6 tỷ USD
Báo chí VN toàn viết đểu. 1.6 tỷ là riêng hợp đồng phần xây dựng thôi. Còn phần thiết bị với tỷ thứ khác nữa là 6 tỷ $. Báo chí Việt hay có trò đưa fake news xong rồi xóa hoặc viết ỡm ờ cho người đọc tự suy. Chán.
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,033
Động cơ
201,235 Mã lực
Tuổi
34
Hii tầu này mà chạy đường sắt bắc nam chắc dân nó lôi từng thằng ra nó tùng sẻo... mà dặc trưng của đoàn tầu DMU nó là chạy đoạn đường ngắn với tốc độ thấp .. còn đường sắt VN là đường dài cần phải chạy nhanh để giảm thời gian cho hành khách.. éo mịa nhập đoàn tầu này về chắc cả ngành đưỡng sắt toi sớm....
Bên VNR trả lời là tàu này sẽ khai thác tuyến ngắn 300-500km vd như HN-HP, HN- Vinh, để tránh tình trạng ít khách nhưng vẫn phải huy động đầu kéo riêng kìa cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top