[Funland] Nghe Ts Nguyễn Đức Thành bàn về kinh tế vĩ mô của thế giới và Việt Nam

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,856
Động cơ
314,102 Mã lực
Em chả quan tâm xem bao nhiêu công chức, bao nhiêu viên chức. Cái em để ý là tổng biên chế, tức số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, chỉ vậy thôi. Đã có sếp nhớn than rằng ông ta “choáng váng” khi nhìn thấy con số chi thường xuyên. Chi lương hết thì lấy đâu ra tiền mà đầu tư nữa.

Em tính giảm biên chế 10% thì sẽ có thêm 5% cho đầu tư. Tức chúng ta ko cần phải bội chi 5% nữa nên lạm phát thấp, tỉ giá ổn định dễ thu hút FDI hơn. Đồng thời lãi suất cho vay hạ xuống chỉ còn 5-6% khiến doanh nghiệp khoẻ mạnh hơn. Giảm được 20% biên chế thì càng tuyệt vời.

Ví dụ ở mĩ muốn tăng lính cứu hoả để đảm bảo an toàn, thuê thêm cảnh sát để giữ an ninh thì phải cắt bớt số nhân viên toà thị chính. Ai hơi đâu mà phân biệt công chức với viên chức.
Nếu chưa phân biệt nổi thì cũng như thầy bói xem voi, thấy người khác nói thì mình nói a dua theo, chứ ko biết thực chất số lượng có thừa, thiếu, hay bất cập ở đâu.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,467
Động cơ
320,831 Mã lực
Tuổi
58
Tính từ năm 1986 (cuộc Đổi Mới lần thứ nhất) đến nay, đã trải qua 37 năm. Hồi đó thằng tôi mới 10 tuổi. Thử điểm xem đến nay chúng ta đã có những gì nào:
1. Trước tiên là không bị biến loạn-nội chiến như các cuộc cách mạng hoa, cách mạng màu. Ơn trời. Bao nhiêu mạng người được sống.
2. Phá được vòng vây cấm vận, bình thường hóa tất cả quan hệ với các quốc gia thù địch cũ, mới nhất là nâng quan hệ với Mỹ lên cấp cao nhất trong hệ thống tính cấp độ quan hệ đối tác MÀ KHÔNG GÂY ĐỔ VỠ, MẤT ĐI NHỮNG QUAN HỆ CŨ.
3. Ở thế rất yếu về mọi mặt (GDP bình quân đầu người tại thời điểm 1989-1990 là thấp nhất thế giới, bộ đội đóng quân ở Trường Sa trên những pông tông, bão đánh dạt như thuyền nhân) lần lượt kiến tạo các mối quan hệ đối tác cùng có lợi với những quốc gia giàu mạnh hơn rất nhiều so với VN, nhưng vẫn không đánh mất chủ quyền chính trị-kinh tế-an ninh quốc phòng.
4. Thay thế một cách an toàn hệ thống kinh tế kế hoạch (quan liêu bao cấp cào bằng chủ nghĩa) thành hệ thống kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường định hướng XHCN (trên danh nghĩa là chính). Vừa chạy vừa thay bánh xe là khó lắm nhé.
5. Hình thành được hệ thống dân doanh, kinh tế tư nhân ngày càng lớn mạnh. Bao gồm từ các ngành mang tính xã hội như y tế, giáo dục, xuyên suốt từ cơ sở đến cấp cao nhất.
6. Xây dựng được con người Việt Nam hiện đại, ngày càng làm chủ được không gian kinh tế đất nước, nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc cạnh tranh ở tầm thế giới. Từ chỗ vô cùng nghiệp dư lạc hậu, ú ớ ngọng nghịu, quê mùa ngốc ngếch, thấy Tây thấy Nhật là lóng ngóng hốt hoảng, nay người Việt thuê Tây làm việc là chuyện rất bình thường.
Trong đó có công ty bé xíu của tôi.
Các cụ mợ có thấy rằng: con em VN ngày nay ngày càng cao ráo, xinh đẹp, mạnh mẽ về thể chất, giòi giang về học vấn, ngoại ngữ bắn như tiểu liên, văn thể mỹ ngày càng bén, vào loại năng động nhất DNA. Các cụ mợ liêu ý nhé! Phát triển sau cùng là để được như này đấy thôi.

7. Nâng tiềm lực kinh tế lên 50 lần tính từ 1989 (từ 9 tỷ đô lên 450 tỷ đô hiện nay, chưa tính những phần kinh tế không đưa vào sổ sách). Đi kèm là trình độ công nghệ nâng cao, chứ không hoàn toàn chỉ là diện rộng (gia công quần áo) và rất nhiều công nghệ quan trọng trong cacq ngành cơ khí, chế tạo, sản xuất, công nghệ thông tin, gia công, sản xuất, nghiên cứu phần mềm, công nghệ tự động hóa, nghiên cứu A.I, big data...đã và đang hội nhập vào làn chạy tốc độ cao của đẳng cấp chung của thế giới. Thậm chí công nghệ sản xuất xe điện (phần cứng, phần mềm, pin...) của VN đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Mỹ.
8. Đưa quốc phòng và công nghệ-công nghiệp quốc phòng lên mức an toàn tương đối cao. So với bối cảnh 1988 khi mà chúng ta không thể làm gì hơn ở GM-LD thì ngày nay VN có thể bảo đảm về quốc phòng trên toàn bộ không gian bầu trời mặt biển, mặt đất, lòng biển mà chúng ta tuyên bố chủ quyền. Nếu có ai thách thức chủ quyền của VN, tại thời điểm này, thật sự rất khó để muốn gì làm nấy như bối cảnh năm ấy, 1988. Tất nhiên chưa đến ngưỡng "rất mạnh" nhưng cũng ở mức "đáng kiêng nể" nhất là nhiều công nghệ quốc phòng đã được nội địa hóa.
...
Như vậy là một bước tiến rất dài.
...
Nhưng nhìn lại, vậy đã ok chưa?
Tất nhiên chưa, nhất là khi nhìn ra xung quanh.
...
Có 1 cái trần xưa nay lờ đi. Cái trần cuối cùng. Chúng ta sẽ từ từ tháo nó, 1 cách cẩn thận kẻo vỡ đầu, nhưng không thể cứ để vậy. Bao doanh nghiệp VN nhún hết sức nhảy lên là đụng trần. Tụt hết mana.
Trần ấy là trần ai đấy các cụ ạ. Ta sẽ nói ở post sau.
"bộ đội đóng quân ở Trường Sa trên những pông tông, bão đánh dạt"

Phần trên theo em rất là "sao giăng". Khu vực Trường Sa sóng dữ, tàu còn vật vã thì pông tông chịu sao nổi.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,385
Động cơ
268,285 Mã lực
"bộ đội đóng quân ở Trường Sa trên những pông tông, bão đánh dạt"

Phần trên theo em rất là "sao giăng". Khu vực Trường Sa sóng dữ, tàu còn vật vã thì pông tông chịu sao nổi.
Vậy là cụ chưa đọc lịch sử Trường Sa rồi. Ngoài các đảo nổi, còn các đảo chìm. Thủa ban đầu, chúng ta còn chưa dựng đc nhà cao chân trên các đảo chìm.
Để giữ chủ quyền, tàu vận tải kéo các pông tông-phao nổi đến cố định trên khu vực đảo chìm.
Nó như thế đấy. Gian khổ ngặt nghèo chứ không hoành tráng đồ sộ như bây giờ.
Cụ có thể xem lại bài viết của mình. Mình có bổ sung link để các cụ mợ khac2 tiện tham khảo.
 
Chỉnh sửa cuối:

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,467
Động cơ
320,831 Mã lực
Tuổi
58
Vậy là cụ chưa đọc lịch sử Trường Sa rồi. Ngoài các đảo nổi, còn các đảo chìm. Thủa ban đầu, chúng ta còn chưa dựng đc nhà cao chân trên các đảo chìm.
Để giữ chủ quyền, tàu vận tải kéo các pông tông-phao nổi đến cố định trên khu vực đảo chìm.
Nó như thế đấy. Gian khổ ngặt nghèo chứ không hoành tráng đồ sộ như bây giờ.
Thời dùng pông tông khoảng năm bao nhiêu cụ. Vâng, em không đọc ls Tr.S ạ.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,031 Mã lực
Em chả quan tâm xem bao nhiêu công chức, bao nhiêu viên chức. Cái em để ý là tổng biên chế, tức số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, chỉ vậy thôi. Đã có sếp nhớn than rằng ông ta “choáng váng” khi nhìn thấy con số chi thường xuyên. Chi lương hết thì lấy đâu ra tiền mà đầu tư nữa.

Em tính giảm biên chế 10% thì sẽ có thêm 5% cho đầu tư. Tức chúng ta ko cần phải bội chi 5% nữa nên lạm phát thấp, tỉ giá ổn định dễ thu hút FDI hơn. Đồng thời lãi suất cho vay hạ xuống chỉ còn 5-6% khiến doanh nghiệp khoẻ mạnh hơn. Giảm được 20% biên chế thì càng tuyệt vời.

Ví dụ ở mĩ muốn tăng lính cứu hoả để đảm bảo an toàn, thuê thêm cảnh sát để giữ an ninh thì phải cắt bớt số nhân viên toà thị chính. Ai hơi đâu mà phân biệt công chức với viên chức.
Riêng đoạn sếp lớn choáng váng, nếu là sếp nhà nước đi lên từ bé tới to thì hỏng, tay này rất quan liêu, xa thực tế
 

Altis-2011

Xe tải
Biển số
OF-295401
Ngày cấp bằng
9/10/13
Số km
220
Động cơ
266,804 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Cụ có thể ví dụ?
Ngay trong KCCM, Việt Nam có đ/c là LX&TQ, hai đ/c ấy cự lộn nhau nhưng ta vẫn tranh thủ cả hai được.
Chưa kể các nước Bắc Âu còn viện trợ ta (nhà máy giấy Bãi Bằng).
Nước Pháp là bại binh trước đó (ĐBP) thay vì phục hận, lại cũng giúp ta.
Nhân dân Mỹ xuống đường ủng hộ ta. Tự thiêu vì Việt Nam luôn.
...
Đó là nhờ tư duy độc lập của những người chịu bỏ 30 năm bôn ba khắp thế giới để học cái khôn của thiên hạ, nhưng tuyệt đối không để ai dắt mũi, làm bạn được ngay với những lực lượng quan trọng trong chính nội bộ kẻ thù.
Khi đó chỉ có trên răng dưới quần cộc thôi đấy. Và thêm 3 triệu bạc rách, mấy cây súng gãy.
5 năm đầu kháng chiến chống Pháp không được một ai thừa nhận ngoài nhân dân.
5 năm đầu chống Mỹ, mọi đ/c kể cả LX&TQ cũng khuyên "không đánh Mỹ được đâu đồng chí ơi".
...
Thế mà khi mình đã thắng Mỹ rất hoành tráng, quyết định chọn phe 1 cái thì ăn bo bo 10 năm luôn và mất nhiều thứ khác nữa không tiện kể. Bị cả thế giới quay lưng.
Mất mát đó là một bài học lớn.
...
Bây giờ Mỹ trọng vọng, TQ giữ miếng, Nga hỗ trợ hết mình dù đương bận uýnh nhau mấy Uca-Nato, Nhật ngày đêm ôm chầm giúi ODA, Sing đưa cả đầu lẫn mình vào VN, Hàn dốc túi đầu tư vào, Ấn tặng cả tàu chiến dù chính mình còn thiếu, chính là nhờ mình giữ cái đầu lạnh biết rõ các lợi hại, cái miệng cười tươi và cái tâm vững vàng: không đi với người này để chống kẻ khác đấy cụ ạ. Chứ lực cỡ mình mà húng ẩu thì toang.
E hết riệu rồi. Cảm ơn cụ!
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Em chả quan tâm xem bao nhiêu công chức, bao nhiêu viên chức. Cái em để ý là tổng biên chế, tức số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, chỉ vậy thôi. Đã có sếp nhớn than rằng ông ta “choáng váng” khi nhìn thấy con số chi thường xuyên. Chi lương hết thì lấy đâu ra tiền mà đầu tư nữa.

Em tính giảm biên chế 10% thì sẽ có thêm 5% cho đầu tư. Tức chúng ta ko cần phải bội chi 5% nữa nên lạm phát thấp, tỉ giá ổn định dễ thu hút FDI hơn. Đồng thời lãi suất cho vay hạ xuống chỉ còn 5-6% khiến doanh nghiệp khoẻ mạnh hơn. Giảm được 20% biên chế thì càng tuyệt vời.

Ví dụ ở mĩ muốn tăng lính cứu hoả để đảm bảo an toàn, thuê thêm cảnh sát để giữ an ninh thì phải cắt bớt số nhân viên toà thị chính. Ai hơi đâu mà phân biệt công chức với viên chức.
Cụ thật vô tri và máu lạnh khi nói đến chuyện cắt giảm biên chế 1 cách khơi khơi như vậy. Cụ đang đi làm rồi bỗng 1 ngày sếp gọi vào bảo cậu nghỉ đi, cty đủ rồi. Cụ nói khơi khơi đòi cắt 5%, 10%, 20% biên chế là cả vạn người bị mất việc, cả vạn gia đình bị ảnh hưởng đấy. Nhà nước có nâng cấp hệ thống công nghệ hay số hóa hay áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động thì việc điều chỉnh biên chế này phải làm từ từ không phải bụp phát sút con người ta ra đường vậy đâu. Việc giảm biên chế nhà nước theo tôi hiểu là phải làm từ từ bằng việc hạn chế tuyển mới khi có người nghỉ do đến tuổi hưu trí, hoặc chuyển từ biên chế sang làm dịch vụ, hoặc dùng thêm chi phí để đào tạo lại cho người ta làm việc theo yêu cầu mới, hay dành kinh phí hỗ trợ nếu ai đó xin tự nguyện nghỉ sớm. Cũng ko thể ko tuyển mới được vì những việc khi áp dụng công nghệ mới phải có người đủ trình độ vào làm được còn những người trung hoặc sắp tuổi về hưu sao họ có thể học được. HỌ cống hiến cả đời hay tới tuổi rất khó có thể đi học nghề mới hoặc kiếm việc khác ngay lập tức được. Ai đụng đến miếng cơm manh áo của mình thì lồng lên sao lại hở ra đòi đuổi việc cả vạn người nhẹ như lông hồng vậy?
 
Chỉnh sửa cuối:

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Nếu chưa phân biệt nổi thì cũng như thầy bói xem voi, thấy người khác nói thì mình nói a dua theo, chứ ko biết thực chất số lượng có thừa, thiếu, hay bất cập ở đâu.
Em đã nói là em ko quan tâm tới khái niệm công chức viên chức, cái em để ý là biên chế. Từ đại hội đổi mới 1986 tới giờ chưa nghị quyết nào thiếu câu “tinh giản biên chế” ạ. Còn cắt giảm là công chức hay viên chức thì đó là việc của các sếp ạ.

Nước mĩ rộng mênh mông mà chỉ có 51 bang, trung quốc có 1.4 tỉ người mà chỉ có 31 tỉnh. Chúng ta đất chật hơn, người ít hơn nhưng lại có tới 64 tỉnh. Còn lại nhường các bác nói ạ.

Riêng đoạn sếp lớn choáng váng, nếu là sếp nhà nước đi lên từ bé tới to thì hỏng, tay này rất quan liêu, xa thực tế
Có lần em đi phượt đến nhà bạn ở tỉnh C . Cán bộ ở đó kể có thời kì cả năm xã chỉ thu về được 2.7 triệu đồng, mọi khoản chi đều từ trên cấp xuống. Những địa phương đó thì dễ thấm. Còn như những tỉnh điều tiết tiền về trung ương thì mức độ thường xuyên hay tái đầu tư chưa đến nỗi đó.

Thông thường là chi thường xuyên 2 đồng thì chi tái đầu tư 1 đồng. Ở ta có lúc tỉ lệ này là chi thường xuyên 4 đồng, chi tái đầu tư chỉ có 1. Vậy mà tăng trưởng GDP vẫn đạt 7% tức bỏ ra 4 đồng thu về 1 đồng, các sếp nhà ta quá giỏi. Nước mĩ hiện nay đang phải chi 6-7 đồng mới thu về được 1, thậm chí có năm còn là chi 10 thu về 1.

Cụ thật vô tri và máu lạnh khi nói đến chuyện cắt giảm biên chế 1 cách khơi khơi như vậy. Cụ đang đi làm rồi bỗng 1 ngày sếp gọi vào bảo cậu nghỉ đi, cty đủ rồi. Cụ nói khơi khơi đòi cắt 5%, 10%, 20% biên chế là cả vạn người bị mất việc, cả vạn gia đình bị ảnh hưởng đấy. Nhà nước có nâng cấp hệ thống công nghệ hay số hóa hay áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động thì việc điều chỉnh biên chế này phải làm từ từ không phải bụp phát sút con người ta ra đường vậy đâu. Việc giảm biên chế nhà nước theo tôi hiểu là phải làm từ từ bằng việc hạn chế tuyển mới khi có người nghỉ do đến tuổi hưu trí, hoặc chuyển từ biên chế sang làm dịch vụ, hoặc dùng thêm chi phí để đào tạo lại cho người ta làm việc theo yêu cầu mới, hay dành kinh phí hỗ trợ nếu ai đó xin tự nguyện nghỉ sớm. Cũng ko thể ko tuyển mới được vì những việc khi áp dụng công nghệ mới phải có người đủ trình độ vào làm được còn những người trung hoặc sắp tuổi về hưu sao họ có thể học được. HỌ cống hiến cả đời hay tới tuổi rất khó có thể đi học nghề mới hoặc kiếm việc khác ngay lập tức được. Ai đụng đến miếng cơm manh áo của mình thì lồng lên sao lại hở ra đòi đuổi việc cả vạn người nhẹ như lông hồng vậy?
Tinh giản biên chế là câu có trong nghị quyết đại hội. Nếu thực sự cắt thì chả cần làm 1 lúc như thế. Chỉ cần ko tuyển thêm người mới thôi. Mỗi người đi làm 30 năm, vậy là mỗi năm có 3% nghỉ hưu. Cứ về hưu mà ko tuyển thêm thì sau 10 năm là giảm được 30% thôi. Em đâu có nói là cắt xoẹt 1 nhát

Ở mĩ họ làm thẳng tay, từ năm 2008 đến 2023 ko tăng thêm một suất biên chế nào. Còn trung quốc nhẹ nhàng hơn: cứ nghỉ 2 mới được phép lấy thêm 1, như vậy sau 10 năm cũng giảm được 15% rồi. Quá ổn phải ko ạ?
 

TungThoc

Xe điện
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
4,847
Động cơ
501,001 Mã lực
Cụ thật vô tri và máu lạnh khi nói đến chuyện cắt giảm biên chế 1 cách khơi khơi như vậy. Cụ đang đi làm rồi bỗng 1 ngày sếp gọi vào bảo cậu nghỉ đi, cty đủ rồi. Cụ nói khơi khơi đòi cắt 5%, 10%, 20% biên chế là cả vạn người bị mất việc, cả vạn gia đình bị ảnh hưởng đấy. Nhà nước có nâng cấp hệ thống công nghệ hay số hóa hay áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động thì việc điều chỉnh biên chế này phải làm từ từ không phải bụp phát sút con người ta ra đường vậy đâu. Việc giảm biên chế nhà nước theo tôi hiểu là phải làm từ từ bằng việc hạn chế tuyển mới khi có người nghỉ do đến tuổi hưu trí, hoặc chuyển từ biên chế sang làm dịch vụ, hoặc dùng thêm chi phí để đào tạo lại cho người ta làm việc theo yêu cầu mới, hay dành kinh phí hỗ trợ nếu ai đó xin tự nguyện nghỉ sớm. Cũng ko thể ko tuyển mới được vì những việc khi áp dụng công nghệ mới phải có người đủ trình độ vào làm được còn những người trung hoặc sắp tuổi về hưu sao họ có thể học được. HỌ cống hiến cả đời hay tới tuổi rất khó có thể đi học nghề mới hoặc kiếm việc khác ngay lập tức được. Ai đụng đến miếng cơm manh áo của mình thì lồng lên sao lại hở ra đòi đuổi việc cả vạn người nhẹ như lông hồng vậy?
Không đến mức như cụ nói đâu.
Giám biên có nhiều biện pháp:
1. Người nghỉ chế độ, chuyển việc, điều chỉnh số lượng theo hướng định mức. Ví dụ cơ quan này định mức 50 người, hiện đang có 55 người, thì những năm sau đó không được tuyển mới, trường hợp đặc biệt phải có báo cáo với cấp trên có thẩm quyền để quyết định và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước việc báo cáo đó. Tuy đang từng bước xác định cái định mức này sao cho phù hợp, nhưng về cơ bản thì nhà nước cứ giao kế hoạch theo xu thế giảm dần.
2. Sáp nhập những việc chồng chéo, trùng lắp.
3. Khoán những gì có thể khoán. Việc Khoán này rất hay, em đề nghị khoán 90% các dịch vụ tại trụ sở cho đơn vị tư nhân cung cấp như: Lái xe, bảo vệ, tạp vụ, lao công, nước uống trong phòng làm việc cấm luôn trà lá, công nghệ thông tin, văn thư hành chính, kho quỹ, lưu trữ... Những cái đó toàn lãng phí và sử dụng những nhân lực chất lượng (cả trình độ và thái độ) rất thấp, để bộ phận tư nhân họ vào làm thay gọn gàng chuẩn chỉ hơn gấp vạn lần. Riêng It thì làm theo hệ tập trung ngành dọc từ trung ương là đáp ứng cho toàn bộ từ cấp xã - huyện- tỉnh luôn.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,385
Động cơ
268,285 Mã lực
Vâng, có thể chỉ một vị trí rất đặc biệt. Thời này khác gì thời chiến hiccc.
Các đảo chìm mà Việt Nam tổ chức đóng quân giữ chủ quyền từ năm 1987 là:
- Thuyền Chài (5/3/1987),
- Đá Tây (2/12/1987),
- Tiên Nữ (25/1/1988),
- Đá Lát (5/2/1988),
- Đá Đông (19/2/1988),
- Đá Lớn (20/2/1988),
- Tốc Tan (27/2/1988),
- Núi Le (28/2/1988),
- Len Đao và đá Cô Lin (14/3/1988),
- Núi Thị (15/3/1988 ),
- Đá Nam (16/3 /1988).
Tổng cộng 11 đảo chìm được cấp tập đóng giữ trong năm 1987-1988. Tất cả ban đầu đều là các pông tông kết hợp tàu vận tải trực. Sau mới có nhà cao chân, nhà lâu bền rồi mới được như ngày nay.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,385
Động cơ
268,285 Mã lực
Cụ thật vô tri và máu lạnh khi nói đến chuyện cắt giảm biên chế 1 cách khơi khơi như vậy. Cụ đang đi làm rồi bỗng 1 ngày sếp gọi vào bảo cậu nghỉ đi, cty đủ rồi. Cụ nói khơi khơi đòi cắt 5%, 10%, 20% biên chế là cả vạn người bị mất việc, cả vạn gia đình bị ảnh hưởng đấy. Nhà nước có nâng cấp hệ thống công nghệ hay số hóa hay áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động thì việc điều chỉnh biên chế này phải làm từ từ không phải bụp phát sút con người ta ra đường vậy đâu. Việc giảm biên chế nhà nước theo tôi hiểu là phải làm từ từ bằng việc hạn chế tuyển mới khi có người nghỉ do đến tuổi hưu trí, hoặc chuyển từ biên chế sang làm dịch vụ, hoặc dùng thêm chi phí để đào tạo lại cho người ta làm việc theo yêu cầu mới, hay dành kinh phí hỗ trợ nếu ai đó xin tự nguyện nghỉ sớm. Cũng ko thể ko tuyển mới được vì những việc khi áp dụng công nghệ mới phải có người đủ trình độ vào làm được còn những người trung hoặc sắp tuổi về hưu sao họ có thể học được. HỌ cống hiến cả đời hay tới tuổi rất khó có thể đi học nghề mới hoặc kiếm việc khác ngay lập tức được. Ai đụng đến miếng cơm manh áo của mình thì lồng lên sao lại hở ra đòi đuổi việc cả vạn người nhẹ như lông hồng vậy?
Cắt giảm biên chế là hành động có lợi cho tất cả:
1. Với NN, tập trung chi phí lương vào đúng chỗ, đúng mức, đủ mức để cán bộ không còn lăn tăn "làm-không làm-làm không bồi dưỡng thì sao-có bồi dưỡng thì sao"...và giảm các việc mà NN thực sự cần làm, chuyển sang dịch vụ tư nhân.
2. Với dân và doanh nghiệp: yên tâm đóng thuế đủ và được cán bộ NN phục vụ tận tâm không phải điếu đóm lo lót. Phục vụ dân-doanh nghiệp bao gồm soạn lại hệ thống luật pháp, thủ tục hành chính cho tử tế, không bẫy dân-doanh nghiệp chạy vòng vòng, từ việc làm 1 tờ khai sinh đến xác nhận giá trị đất công trong các hợp đồng PPP, tất cả đều chỉ cần đúng 1 thủ tục gọn gàng, không đùn đẩy.
3. Có lợi cho những người rời khỏi NN. Họ sẽ bỏ được gánh nặng làm kẻ ăn bám, thay vào đó đất nước có người lao động mới, hoàn toàn năng động, sáng tạo, giỏi giang mà việc cắp ô đi cắp ô về che mờ giá trị. Việc làm ở ngoài xã hội luôn có đầy ra. Họ có thể thầu lại các dịch vụ tư nhân từ khu vực công nhả ra (quá quen nghề) hoặc tham gia làm các công việc mới hoàn toàn. Năng lực vươn lên của người Việt luôn cao, chẳng qua ôm cái chân NN nên cứ mãi lần lữa mất cơ hội. Cứ mất đi 1 biên chế là có thêm một người lao động có kỷ luật, có kỹ thuật, năng suất cao, chất lượng tốt.
Làm (giảm biên chế) thì tất nhiên có nhiều biện pháp: ví dụ như phong chức Bật Mã Ôn như trên Thiên Đình phong cho Tôn Ngộ Không là 1 cách: cho danh vị (để có thể làm 1 dịch vụ nào đó mà trước đây NN ôm vào làm) nhưng không bố trí lương. Tự làm tự hưởng.
 
Chỉnh sửa cuối:

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
551
Động cơ
18,942 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ thật vô tri và máu lạnh khi nói đến chuyện cắt giảm biên chế 1 cách khơi khơi như vậy. Cụ đang đi làm rồi bỗng 1 ngày sếp gọi vào bảo cậu nghỉ đi, cty đủ rồi. Cụ nói khơi khơi đòi cắt 5%, 10%, 20% biên chế là cả vạn người bị mất việc, cả vạn gia đình bị ảnh hưởng đấy. Nhà nước có nâng cấp hệ thống công nghệ hay số hóa hay áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động thì việc điều chỉnh biên chế này phải làm từ từ không phải bụp phát sút con người ta ra đường vậy đâu. Việc giảm biên chế nhà nước theo tôi hiểu là phải làm từ từ bằng việc hạn chế tuyển mới khi có người nghỉ do đến tuổi hưu trí, hoặc chuyển từ biên chế sang làm dịch vụ, hoặc dùng thêm chi phí để đào tạo lại cho người ta làm việc theo yêu cầu mới, hay dành kinh phí hỗ trợ nếu ai đó xin tự nguyện nghỉ sớm. Cũng ko thể ko tuyển mới được vì những việc khi áp dụng công nghệ mới phải có người đủ trình độ vào làm được còn những người trung hoặc sắp tuổi về hưu sao họ có thể học được. HỌ cống hiến cả đời hay tới tuổi rất khó có thể đi học nghề mới hoặc kiếm việc khác ngay lập tức được. Ai đụng đến miếng cơm manh áo của mình thì lồng lên sao lại hở ra đòi đuổi việc cả vạn người nhẹ như lông hồng vậy?
Hồi nhỏ đọc đến bài viết về cách mạng công nghiệp ở Anh, công nhân đi đập phá máy dệt vì nghĩ cái máy nó cướp việc của mình, em cứ cười ngặt nghẽo. Giờ đọc bài của cụ mới hiểu cách tư duy của người công nhân khi đó. Chắc cụ cũng biết sau đó những người công nhân đứng máy mất việc sẽ dần tìm sang nghề mới, còn nền công nghiệp và kinh tế nước Anh ngày càng vươn lên lớn mạnh, cùng với Đức trở thành những đầu tàu ở châu Âu hiện nay.

Có 2 vấn đề nhà nước sẽ phải xử lý. Một là vấn đề xã hội với những người mất việc. Họ sẽ được trả 1 khoản trợ cấp, được tạo điều kiện học nghề mới, hỗ trợ này nọ. Đương nhiên một số người quá tuổi sẽ chả còn kiếm được việc gì. Một số người vì hoàn cảnh hay năng lực ko còn thích nghi với xã hội, cũng sẽ khó tìm được việc khác. Đó là cái giá phải trả để đạt được cái số 2: nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia. Nếu không chúng ta cứ mãi như vậy thôi.

Cuộc sống là vậy, những người làm trong nhà nước có sức ì cao, nghe mất việc như thể cái gì đó khủng khiếp lắm. Ở bên ngoài thị trường lao động, chuyện mất việc cũng như chuyện mưa nắng vậy. Nay người ta cần mình, mai ko cần nữa vì đủ thứ lý do, thì ta lại lên đường tìm việc thôi.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,467
Động cơ
320,831 Mã lực
Tuổi
58
Các đảo chìm mà Việt Nam tổ chức đóng quân giữ chủ quyền từ năm 1987 là:
- Thuyền Chài (5/3/1987),
- Đá Tây (2/12/1987),
- Tiên Nữ (25/1/1988),
- Đá Lát (5/2/1988),
- Đá Đông (19/2/1988),
- Đá Lớn (20/2/1988),
- Tốc Tan (27/2/1988),
- Núi Le (28/2/1988),
- Len Đao và đá Cô Lin (14/3/1988),
- Núi Thị (15/3/1988 ),
- Đá Nam (16/3 /1988).
Tổng cộng 11 đảo chìm được cấp tập đóng giữ trong năm 1987-1988. Tất cả ban đầu đều là các pông tông kết hợp tàu vận tải trực. Sau mới có nhà cao chân, nhà lâu bền rồi mới được như ngày nay.
Ôi, thế thì cực kỳ vất vả, vùng đấy sóng gió lớn lắm hiccc.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,743
Động cơ
524,558 Mã lực
Hồi nhỏ đọc đến bài viết về cách mạng công nghiệp ở Anh, công nhân đi đập phá máy dệt vì nghĩ cái máy nó cướp việc của mình, em cứ cười ngặt nghẽo. Giờ đọc bài của cụ mới hiểu cách tư duy của người công nhân khi đó. Chắc cụ cũng biết sau đó những người công nhân đứng máy mất việc sẽ dần tìm sang nghề mới, còn nền công nghiệp và kinh tế nước Anh ngày càng vươn lên lớn mạnh, cùng với Đức trở thành những đầu tàu ở châu Âu hiện nay.

Có 2 vấn đề nhà nước sẽ phải xử lý. Một là vấn đề xã hội với những người mất việc. Họ sẽ được trả 1 khoản trợ cấp, được tạo điều kiện học nghề mới, hỗ trợ này nọ. Đương nhiên một số người quá tuổi sẽ chả còn kiếm được việc gì. Một số người vì hoàn cảnh hay năng lực ko còn thích nghi với xã hội, cũng sẽ khó tìm được việc khác. Đó là cái giá phải trả để đạt được cái số 2: nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia. Nếu không chúng ta cứ mãi như vậy thôi.

Cuộc sống là vậy, những người làm trong nhà nước có sức ì cao, nghe mất việc như thể cái gì đó khủng khiếp lắm. Ở bên ngoài thị trường lao động, chuyện mất việc cũng như chuyện mưa nắng vậy. Nay người ta cần mình, mai ko cần nữa vì đủ thứ lý do, thì ta lại lên đường tìm việc thôi.
theo số liệu mới nhất của BNV thì cả nước có ~2.3 triệu cán bộ, công chức, viên chức. Vậy theo cụ cần giảm xuống bao nhiêu là vừa?
 

đại dương xanh 08

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
953
Động cơ
36,499 Mã lực
Cụ thật vô tri và máu lạnh khi nói đến chuyện cắt giảm biên chế 1 cách khơi khơi như vậy. Cụ đang đi làm rồi bỗng 1 ngày sếp gọi vào bảo cậu nghỉ đi, cty đủ rồi. Cụ nói khơi khơi đòi cắt 5%, 10%, 20% biên chế là cả vạn người bị mất việc, cả vạn gia đình bị ảnh hưởng đấy. Nhà nước có nâng cấp hệ thống công nghệ hay số hóa hay áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động thì việc điều chỉnh biên chế này phải làm từ từ không phải bụp phát sút con người ta ra đường vậy đâu. Việc giảm biên chế nhà nước theo tôi hiểu là phải làm từ từ bằng việc hạn chế tuyển mới khi có người nghỉ do đến tuổi hưu trí, hoặc chuyển từ biên chế sang làm dịch vụ, hoặc dùng thêm chi phí để đào tạo lại cho người ta làm việc theo yêu cầu mới, hay dành kinh phí hỗ trợ nếu ai đó xin tự nguyện nghỉ sớm. Cũng ko thể ko tuyển mới được vì những việc khi áp dụng công nghệ mới phải có người đủ trình độ vào làm được còn những người trung hoặc sắp tuổi về hưu sao họ có thể học được. HỌ cống hiến cả đời hay tới tuổi rất khó có thể đi học nghề mới hoặc kiếm việc khác ngay lập tức được. Ai đụng đến miếng cơm manh áo của mình thì lồng lên sao lại hở ra đòi đuổi việc cả vạn người nhẹ như lông hồng vậy?
Làm quản lý mà nặng cảm xúc là mối nguy cho xã hội.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
551
Động cơ
18,942 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
theo số liệu mới nhất của BNV thì cả nước có ~2.3 triệu cán bộ, công chức, viên chức. Vậy theo cụ cần giảm xuống bao nhiêu là vừa?
Úi em làm gì đủ tầm quyết định.
Theo chủ trương thì như sau:
1694508633990.png


Nếu cho em quyền quyết định thì em cho nghỉ 50%, vừa thêm nguồn lao động dồi dào cho khu vực tư nhân và nước ngoài, vừa tăng được lương cho khu vực công, giảm được cảnh công chức sáng cafe chiều về sớm, la cà quán xá nhà nghỉ buổi trưa ảnh hưởng hạnh phúc gia đình.

Xả hơn 1 triệu lao động kia vào thị trường thì FDI cứ gọi là tăng vù vù sang đây tranh thủ giá công nhân rẻ, lao động lành nghề (gì chứ từ khu vực công đi ra toàn người giỏi, em nghe đồn vậy).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top