[Funland] Nghe Ts Nguyễn Đức Thành bàn về kinh tế vĩ mô của thế giới và Việt Nam

Chaien Nguyen

Xe tăng
Biển số
OF-505758
Ngày cấp bằng
19/4/17
Số km
1,483
Động cơ
1,046,258 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác Dũng là trưởng bộ môn QTKD - vốn là ngành vi mô, cách tiếp cận vĩ mô lấy từ kinh nghiệm thực tiễn công việc hàng ngày nên sẽ dễ gần với số đông.

Bác Thành bậc đại học theo khối vĩ mô, lên cao học cũng vĩ mô (kinh tế phát triển), luận án TS cũng vĩ mô nốt, ở góc độ nào đó thiếu đi góc nhìn từ người dân và doanh nghiệp.

Ở VN nói chuyện vĩ mô có vài phong cách. Kiểu 1 đi đầu là cụ Lê Đăng Doanh với phong cách bình dân hoá các vấn đề học thuật. Cụ thay các thuật ngữ, các nguyên lý trong kinh tế học bằng ngôn ngữ đời thường, nhiều khi ko sát lắm nhưng chuyển được ý muốn nói. Nghe kiểu này rất khó phân biệt chém gió hay học thuật nếu không thực sự có nền tảng đủ sâu về kinh tế. Dạng thứ 2 là sách dạy sao thì ta đưa nguyên như thế, ngồi nghe rất buồn ngủ cứ như thể đang ngồi trên giảng đường, hay gặp ở các khách mời là giảng viên đại học. Dạng thứ 3 là cố gắng cân bằng giữa 2 cái trên dựa trên nền tảng của mình, hay gặp ở các "chuyên gia" vừa có nền tảng học thuật, vừa có nền tảng thực tiễn.

Cụ nào có kinh nghiệm doanh nghiệp đương nhiên sẽ nói hay hơn, có vẻ sát thực tiễn và đi vào công chúng hơn và ngược lại. Em từng xem clip cụ Thành nói về vấn đề các tay to ngành chăn nuôi dần thâu tóm và lũng đoạn giá cả ở VN cách đây chục năm thông qua chính các quy định bóp chết nông dân nhỏ lẻ. Ẩn dưới cách nói chuyện có phần thiếu tự tin và hơi hướng nặng về học thuật là những câu chuyện khá sâu sắc, có tính dự báo cao mà sau này thành hiện thực. Thế mà rất ít view, báo chí ít trích lại, giờ em còn chả tìm thấy ở đâu. Có lẽ vì vậy cụ ấy nỗ lực "Lê Đăng Doanh" hoá cách nói chuyện, nhưng lại thiếu đi sự trải đời của cụ Doanh, thành ra giống chém gió bốc phét hơn là học thuật.

Gần đây có cụ Võ Trí Thành tiếp nối sự nghiệp chém gió vĩ mô phong cách cụ Doanh có vẻ tốt, cân đối giữa gió bão và sách vở.
Cụ ý là trưởng khoa QTKD cụ ạ
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,419
Động cơ
112,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khoe là thành viên ban tư vấn Kt cho Ttg X , giám đốc viện này, giám đốc trung tâm kia , bằng cấp đầy người ...v.v....Thì các offer mới vào nghiên cứu xem thế nào..............Chơi of thì phải chấp nhận thôi , có khen có chê...Nếu chỉ muốn được khen thì đóng cửa tự sướng đừng đưa lên đây.
Chuẩn kụ. Kẻ mắng ta là thày ta!
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
chê cái dở thì ok
chê cái ng ta giỏi thì đó là cố chấp, thiếu hiểu biết :D
Ai nói cái đó là giỏi! Với anh thì nó giỏi nhưng với người khác thì nó dở, vậy có được không? Mấy anh OF chê Đan móc cũng đem No ra để chê thôi, chứ cái dở của nó hơn gấp mấy lần cái giỏi của các anh OF đứt đuôi đi rồi. Nhưng các anh vẫn chê mạnh phải không nào, có sao đâu!
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,921
Động cơ
229,504 Mã lực
Tuổi
37
Mie, thời a X kinh tế nát nhất vì 1 phần có những tên cố vấn ntn đây
 

Xikar

Xe tăng
Biển số
OF-441793
Ngày cấp bằng
1/8/16
Số km
1,248
Động cơ
227,891 Mã lực
Cụ Thành trên FB này giọng văn hay bất mãn , có lẽ ko phù hợp với nền kinh tế XHCN nên ko bứt lên dc
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,419
Động cơ
112,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đó là sự khác biệt giữa vĩ mô và vi mô.
Các số liệu vĩ mô đa phần người dân rất khó tiếp cận, kể cả có đưa ra cũng chưa chắc đã hiểu trong khi các con số vi mô rất gần gũi cuộc sống, với mỗi cá nhân hay doanh nghiệp.

Ngay khái niệm vĩ mô đơn giản nhất báo chí suốt ngày đăng là lạm phát, bảo đảm 99,99% người dân không biết giỏ hàng tính lạm phát của VN gồm những gì, chứ đừng nói đến những khái niệm như cán cân tài khoản vãng lai, cơ cấu tiền gửi/vay trong hệ thống ngân hàng theo kỳ hạn... vốn chỉ có số ít được tiếp cận số liệu liên tục, và giả dụ có biết cũng chắc gì đã hiểu ý nghĩa của nó với các vấn đề khác.
Con số còn chưa chắc đúng mà kụ. Mình dựa vào mà hành động thây các kụ ợ
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,419
Động cơ
112,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
đọc còm các bác mỏi mắt quá, như em đi làm thuê cho FDI theo các cụ thì còn được bao nhiêu năm nữa?
Còn tùy ngành chứ kụ ây... Cụ cứ suy bên Tàu FDI rút 70% khi nào mà rút kinh nghiệm bên mình ợ. Em thấy Tàu sau vụ Evergrande và covid là yếu đi ợ
 

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,643 Mã lực
Đó là sự khác biệt giữa vĩ mô và vi mô.
Các số liệu vĩ mô đa phần người dân rất khó tiếp cận, kể cả có đưa ra cũng chưa chắc đã hiểu trong khi các con số vi mô rất gần gũi cuộc sống, với mỗi cá nhân hay doanh nghiệp.

Ngay khái niệm vĩ mô đơn giản nhất báo chí suốt ngày đăng là lạm phát, bảo đảm 99,99% người dân không biết giỏ hàng tính lạm phát của VN gồm những gì, chứ đừng nói đến những khái niệm như cán cân tài khoản vãng lai, cơ cấu tiền gửi/vay trong hệ thống ngân hàng theo kỳ hạn... vốn chỉ có số ít được tiếp cận số liệu liên tục, và giả dụ có biết cũng chắc gì đã hiểu ý nghĩa của nó với các vấn đề khác.
Ừm, giỏ hàng là chỉ số giá tiêu dùng cụ ạ không phải chỉ số lạm phát đâu nhé
 

TU160M2

Xe tăng
Biển số
OF-727513
Ngày cấp bằng
30/4/20
Số km
1,241
Động cơ
17,561 Mã lực
"Không có gì quý hơn độc lập tự do"
Chọn bên?? Đừng để tư duy nô lệ nó ăn vào não như vậy!
Cụ đơn thuần quá, tư duy nô lệ được xây dưng trên nền tảng ngây thơ đơn thuần đấy cụ ạ, độc lập tự do như Nhật Đức có phải là nô lệ không, học thuật thế này thì chết :D
 

TU160M2

Xe tăng
Biển số
OF-727513
Ngày cấp bằng
30/4/20
Số km
1,241
Động cơ
17,561 Mã lực
Cụ định nghĩa giúp em thế nào là hố vực? Đang trong tổ cố vấn của thủ tướng, là viện trưởng một viện thuộc đại học, tuần nào cũng có bài đăng trên báo, mỗi khi có sự kiện kinh tế xã hội tầm cỡ quốc gia trở lên là lại được truyền thông mời phỏng vấn, thu nhập không phải lo nghĩ đến tương lai, bụp 1 phát bay hết mọi chức vụ, báo chí dừng đăng mọi bài liên quan, các cơ quan phi chính phủ lẫn chính phủ ngừng mọi hợp tác, bạn bè xa lánh, thì gọi là gì? Liệu còn gì hơn nữa, đi tù chăng?

Trường Ams không ai muốn nhắc đến cậu học trò cũ đòi giải tán trường, NEU dỡ các tin bài và ảnh liên quan, cao học Hà Lan gỡ cả bài nghiên cứu, chắc còn mỗi cái trường của Nhật đào tạo bậc TS là còn giữ các bài viết có tên Nguyễn Đức Thành. Câu hỏi là anh ấy đã làm gì, nói gì mà đến nông nỗi này.
Hố vực cụ cứ hình dung nó là nguy hiểm đi.
Còn nhiều người đang đương chức ngon lành, tự dưng cái vèo về chỗ, có thể họ nhìn thấy cái hố này nhưng không nhìn thấy cái vực khác, những thứ rõ trên mặt nước thường đơn giản.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Cụ đơn thuần quá, tư duy nô lệ được xây dưng trên nền tảng ngây thơ đơn thuần đấy cụ ạ, độc lập tự do như Nhật Đức có phải là nô lệ không, học thuật thế này thì chết :D
Nhật Đức nó giàu từ trước rồi. Như khả năng của Nhật Đức thì nếu không bị Mỹ đô hộ nó còn giàu hơn nữa.
 

TU160M2

Xe tăng
Biển số
OF-727513
Ngày cấp bằng
30/4/20
Số km
1,241
Động cơ
17,561 Mã lực
Không đúng đâu cụ ơi. Đây chính là lối mòn tư duy, hay khác đi là hành vi rập khuôn khi bị dẫn dắt, thao túng, làm cho u tối (muốn cụ tin thế và tự biến thành cừu để vặt lông đều đều với giá rẻ mạt).
Cụ lười suy nghĩ thì sẽ bị người khác nghĩ giùm và tất nhiên họ sẽ kiếm lợi nhuận cao vượt trội trên mồ hôi của cụ. Nhưng vì cụ chấp nhận không suy nghĩ thì phải chịu thôi.
Sức mạnh lớn nhất của cụ là tư duy. Giàu được hay không là nhờ tư duy. Nó đã mòn rồi thì chỉ có vứt (vào thùng rác).
Vâng, về lý thuyết cái cụ nói không sai, nhưng về thực tế, em nghĩ là cụ lồng lý thuyết chưa trúng chỗ.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
551
Động cơ
18,942 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hố vực cụ cứ hình dung nó là nguy hiểm đi.
Còn nhiều người đang đương chức ngon lành, tự dưng cái vèo về chỗ, có thể họ nhìn thấy cái hố này nhưng không nhìn thấy cái vực khác, những thứ rõ trên mặt nước thường đơn giản.
Ý em là cụ Thành rơi xuống vực rồi, còn đâu nữa mà miệng với mép. Giờ đang tìm cách trèo lên, hy vọng cụ ấy làm được.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,737
Động cơ
260,787 Mã lực
Ai nói cái đó là giỏi! Với anh thì nó giỏi nhưng với người khác thì nó dở, vậy có được không? Mấy anh OF chê Đan móc cũng đem No ra để chê thôi, chứ cái dở của nó hơn gấp mấy lần cái giỏi của các anh OF đứt đuôi đi rồi. Nhưng các anh vẫn chê mạnh phải không nào, có sao đâu!
các anh mà đã đến level tư vấn cho thủ tướng thì nghỉ các ngân hàng, doanh nghiệp họ cũng săn đón, như vậy về vị trí, học thức trong xã hội người ta đã giỏi nhất định, chắc chắn hơn những chuyên gia chém gió trên mạng ko rõ mặt mũi thân thế sự nghiệp ra sao :D
còn có ai chê đan móc kém hơn lý hoàng nam đâu, nhưng đan oánh kém nole thì là đúng chứ có gì sai
 

TU160M2

Xe tăng
Biển số
OF-727513
Ngày cấp bằng
30/4/20
Số km
1,241
Động cơ
17,561 Mã lực
Ý em là cụ Thành rơi xuống vực rồi, còn đâu nữa mà miệng với mép. Giờ đang tìm cách trèo lên, hy vọng cụ ấy làm được.
Thế thì cụ cứ giả thiết là cái hố đấy nông, bò lên được nhưng trên đường bò lên không cẩn thận sẽ lộn sang cái vực khác sâu hơn bên cạnh, nhiều thứ khó nói lắm.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
các anh mà đã đến level tư vấn cho thủ tướng thì nghỉ các ngân hàng, doanh nghiệp họ cũng săn đón, như vậy về vị trí, học thức trong xã hội người ta đã giỏi nhất định, chắc chắn hơn những chuyên gia chém gió trên mạng ko rõ mặt mũi thân thế sự nghiệp ra sao :D
còn có ai chê đan móc kém hơn lý hoàng nam đâu, nhưng đan oánh kém nole thì là đúng chứ có gì sai
Bằng chứng là Thành sau khi bị đuổi thì méo có ai thuê cả mà chỉ đi chém gió dạo vì anh ta dự đoán toàn trật.
Thành cũng là người thôi, méo phải cái gì cũng giỏi. Mà như cụ nói đó, cái gì dở thì người ta chê thôi!
Cũng như Đan, No oánh Tennis cực hay rồi không phải cãi, nhưng có những pha bóng ngớ ngẩn thì người ta vẫn chê thôi, có sao đâu!
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,737
Động cơ
260,787 Mã lực
Bằng chứng là Thành sau khi bị đuổi thì méo có ai thuê cả mà chỉ đi chém gió dạo vì anh ta dự đoán toàn trật.
Thành cũng là người thôi, méo phải cái gì cũng giỏi. Mà như cụ nói đó, cái gì dở thì người ta chê thôi!
Cũng như Đan, No oánh Tennis cực hay rồi không phải cãi, nhưng có những pha bóng ngớ ngẩn thì người ta vẫn chê thôi, có sao đâu!
có thể người ta tự do tài chính rồi, không thích tham gia thế sự nữa thì sao :D
còn về no dù là giỏi nhất lịch sử thì ngay cả fan của no cũng chê quả smash kém cả nữ đó thôi :D
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Cụ Tiến Dũng cụ ý là uỷ viên Hội đồng quản trị của 1 ngân hàng tương đối lớn em không tiện nêu nên Vĩ mô của cụ ý cũng ác liệt đấy cụ. Đặc biệt là chủ tịch của nhiều công ty nên không biết vĩ mô sâu sắc thì khó định hướng đới. Còn mấy ông phát biểu về vĩ mô hoành tráng vô thường vô phạt thì
Các cụ giáo sư tiến sỹ nên tham gia thành viên độc lập các Ngân hàng, công ty thì nghiên cứu có tính hữu ích cao hơn. Nói có trọng lượng hơn. Ví dụ đôi khi không cần nghiên cứu nhiều số liệu vĩ mô cao siêu, chỉ cần nhìn tiêu thụ điện hay lượng hàng qua cảng Cát Lái là biết sản xuất đang ở đâu. Đi đường hay bị tắc hơn bình thường là biết dịch vụ đang tốt, đỡ tắc đường là dịch vụ đang đói :) đại loại thế những cái vĩ mô từ thực tế cuộc sống
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
có thể người ta tự do tài chính rồi, không thích tham gia thế sự nữa thì sao :D
còn về no dù là giỏi nhất lịch sử thì ngay cả fan của no cũng chê quả smash kém cả nữ đó thôi :D
Cụ suy diễn thế em cũng tôn trọng thôi.
Em chỉ phản biện lại cái logic của cụ là không giỏi được như ngừoi ta thì không được chê ngừoi ta là rất ấm ớ.
Thực tế là người ta vẫn chê bình thường và hầu như ai cũng vậy. Cụ xem đá banh thì thấy ngừoi ta vẫn chê là đcm đá ngu thế( dù cái thằng chê đó nó đá thế nào hay bằng tuyển thủ quốc gia).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top