[Funland] Nghe Ts Nguyễn Đức Thành bàn về kinh tế vĩ mô của thế giới và Việt Nam

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,259
Động cơ
330,718 Mã lực
Em thấy việc đưa một cá nhân lên thớt thế này mổ là không nên vì chủ yếu thấy chỉ trích cá nhân là chủ yếu. Mà em nghĩ mở một thớt cho cá nhân nào rồi cũng bị chỉ trích thôi, không khách quan lắm. Mong các cụ đóng lại thì hay nhất
Khoe là thành viên ban tư vấn Kt cho Ttg X , giám đốc viện này, giám đốc trung tâm kia , bằng cấp đầy người ...v.v....Thì các offer mới vào nghiên cứu xem thế nào..............Chơi of thì phải chấp nhận thôi , có khen có chê...Nếu chỉ muốn được khen thì đóng cửa tự sướng đừng đưa lên đây.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
551
Động cơ
18,942 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thời em học ở đây, gần đây thôi thì anh Nguyễn Tiến Dũng chủ tịch tập đoàn Gami là trưởng khoa QTKD, còn bác này là Viện trưởng. Em cũng được tham gia nhiều Hội thảo về Kinh tế vĩ mô, Quản trị chiến lược...thì anh Tiến Dũng anh ý nói rất là uyên bác, cực thực tiễn từ hoạt động kinh doanh trong và ngoài nước của bác ý, đặc biệt các số liệu rất cụ thể, thuyết phục. Còn bác T này thì rất bay bổng, chả kiểm chứng được. Đúng là thực tiễn và lý thuyết nó thực sự khác biệt
Đó là sự khác biệt giữa vĩ mô và vi mô.
Các số liệu vĩ mô đa phần người dân rất khó tiếp cận, kể cả có đưa ra cũng chưa chắc đã hiểu trong khi các con số vi mô rất gần gũi cuộc sống, với mỗi cá nhân hay doanh nghiệp.

Ngay khái niệm vĩ mô đơn giản nhất báo chí suốt ngày đăng là lạm phát, bảo đảm 99,99% người dân không biết giỏ hàng tính lạm phát của VN gồm những gì, chứ đừng nói đến những khái niệm như cán cân tài khoản vãng lai, cơ cấu tiền gửi/vay trong hệ thống ngân hàng theo kỳ hạn... vốn chỉ có số ít được tiếp cận số liệu liên tục, và giả dụ có biết cũng chắc gì đã hiểu ý nghĩa của nó với các vấn đề khác.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,737
Động cơ
260,787 Mã lực
Đó là sự khác biệt giữa vĩ mô và vi mô.
Các số liệu vĩ mô đa phần người dân rất khó tiếp cận, kể cả có đưa ra cũng chưa chắc đã hiểu trong khi các con số vi mô rất gần gũi cuộc sống, với mỗi cá nhân hay doanh nghiệp.

Ngay khái niệm vĩ mô đơn giản nhất báo chí suốt ngày đăng là lạm phát, bảo đảm 99,99% người dân không biết giỏ hàng tính lạm phát của VN gồm những gì, chứ đừng nói đến những khái niệm như cán cân tài khoản vãng lai, cơ cấu tiền gửi/vay trong hệ thống ngân hàng theo kỳ hạn... vốn chỉ có số ít được tiếp cận số liệu liên tục, và giả dụ có biết cũng chắc gì đã hiểu ý nghĩa của nó với các vấn đề khác.
chuẩn
một số người nhầm lẫn giữa kiến thức và dễ nghe
vài người có thể nói rất dễ nghe, dễ hiểu nhưng ko có nghĩa là kiến thức sâu
và ngược lại
cái gì hàn lâm thường rất khó hiểu, và đôi khi bị hiểu nhầm là chém, là bay bổng :D
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Hiểu ý cụ nhưng chỉ nên dùng lập luận bằng chứng phản biện các ý kiến của Thành trong clip thôi. Như thế mới tranh luận vui và hữu isch. Ofer hay nặng cảm xúc "me tây" vs "me tàu" quá quên mất quy tắc và mục đích tranh luận :)
Tôi đâu có nhận xét tay Thành nói đúng sai gì cái clip đâu. Tôi chỉ quan sát ( cũng khá lâu trên trang cá nhân của hắn) thì thấy bọn me Tây rất khoái Thành chém gió.
Cụ đừng hỏi là làm sao tôi biết bọn đó me Tây vì tôi cũng quan sát và nhận định cá nhân thôi. Đúng sai không bàn.
 

Chaien Nguyen

Xe tăng
Biển số
OF-505758
Ngày cấp bằng
19/4/17
Số km
1,483
Động cơ
1,046,258 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đó là sự khác biệt giữa vĩ mô và vi mô.
Các số liệu vĩ mô đa phần người dân rất khó tiếp cận, kể cả có đưa ra cũng chưa chắc đã hiểu trong khi các con số vi mô rất gần gũi cuộc sống, với mỗi cá nhân hay doanh nghiệp.

Ngay khái niệm vĩ mô đơn giản nhất báo chí suốt ngày đăng là lạm phát, bảo đảm 99,99% người dân không biết giỏ hàng tính lạm phát của VN gồm những gì, chứ đừng nói đến những khái niệm như cán cân tài khoản vãng lai, cơ cấu tiền gửi/vay trong hệ thống ngân hàng theo kỳ hạn... vốn chỉ có số ít được tiếp cận số liệu liên tục, và giả dụ có biết cũng chắc gì đã hiểu ý nghĩa của nó với các vấn đề khác.
Cụ Tiến Dũng cụ ý là uỷ viên Hội đồng quản trị của 1 ngân hàng tương đối lớn em không tiện nêu nên Vĩ mô của cụ ý cũng ác liệt đấy cụ. Đặc biệt là chủ tịch của nhiều công ty nên không biết vĩ mô sâu sắc thì khó định hướng đới. Còn mấy ông phát biểu về vĩ mô hoành tráng vô thường vô phạt thì
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,737
Động cơ
260,787 Mã lực
Thì OF chả chê cả Elun Musk, chê cả Vượng Vin có sao đâu. Giống như ở OF có ai đánh Tennis hay như Đan móc nhưng vẫn chê ầm ầm. Cứ thua người ta thì khônh được chê sao??
chê cái dở thì ok
chê cái ng ta giỏi thì đó là cố chấp, thiếu hiểu biết :D
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
6,825
Động cơ
476,417 Mã lực
cậu tiến sỹ có nói rằng đã bỏ xem vô tuyến (chắc là VTV) gần 20 năm rồi. Dường như sức ảnh hưởng của VTV đang xuống dốc rất nhanh. May ra VTV chỉ còn có fan ở các vùng nông thôn, hải đảo vùng sâu vùng xa :D

Vâng, thế khác gì chị CEO bđs vừa bị tóm đâu cụ nhỉ, lùa gà phiên bản xịn.
 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
3,502
Động cơ
-207,549 Mã lực
Chừng nào xe Vin chạy đầy đường VN, MẼO. Là VN lên trung cường. Chạy đầy đường Châu âu là VN lên siêu cường
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,259
Động cơ
330,718 Mã lực
Đó là sự khác biệt giữa vĩ mô và vi mô.
Các số liệu vĩ mô đa phần người dân rất khó tiếp cận, kể cả có đưa ra cũng chưa chắc đã hiểu trong khi các con số vi mô rất gần gũi cuộc sống, với mỗi cá nhân hay doanh nghiệp.
Cụ nói chuẩn ạ !
- Vấn đề hòa bình thế giới : Mỹ , TQ, Nga.......
- Vấn đề VN và Ukr là các nước nhỏ nằm giữa những lợi ích toan tính của nước lớn.
- Vấn đề nhiên liệu của tương lai ...Ô tô điện thay thế ô tô xăng
- Vấn đề cải cách bộ máy và công cuộc đốt lò
- VN sẽ trở thành trung cường khi GDP đạt 1000 tỷ đô và dân số trên 100 triệu người trong tương lai gần
.................................
Tóm lại là cái anh ấy nói thì đến 99% dân VN đều biết, tất nhiên em chỉ dám nhận xét xoay quanh cái clip anh ấy chém trong thớt này thôi, ấn tượng nhất vẫn là " 20 năm nay tôi không xem tivi và nhà tôi không có tivi "
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
6,825
Động cơ
476,417 Mã lực
Anh Dũng cận mà không giỏi thì còn ai vào đây nữa bác ơi. Du học sinh Liên Xô về vật lý nguyên tử với mấy cái ngành khoa học gì gì em cũng không nhớ, nhưng đại khái là anh ý học giỏi về chuyên môn mà lại giỏi cả về kinh doanh, buôn bán. Cái đó ít người làm được như anh ý.



Thời em học ở đây, gần đây thôi thì anh Nguyễn Tiến Dũng chủ tịch tập đoàn Gami là trưởng khoa QTKD, còn bác này là Viện trưởng. Em cũng được tham gia nhiều Hội thảo về Kinh tế vĩ mô, Quản trị chiến lược...thì anh Tiến Dũng anh ý nói rất là uyên bác, cực thực tiễn từ hoạt động kinh doanh trong và ngoài nước của bác ý, đặc biệt các số liệu rất cụ thể, thuyết phục. Còn bác T này thì rất bay bổng, chả kiểm chứng được. Đúng là thực tiễn và lý thuyết nó thực sự khác biệt
 

tungna414

Xe tăng
Biển số
OF-41856
Ngày cấp bằng
29/7/09
Số km
1,219
Động cơ
420,715 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ Tiến Dũng cụ ý là uỷ viên Hội đồng quản trị của 1 ngân hàng tương đối lớn em không tiện nêu nên Vĩ mô của cụ ý cũng ác liệt đấy cụ. Đặc biệt là chủ tịch của nhiều công ty nên không biết vĩ mô sâu sắc thì khó định hướng đới. Còn mấy ông phát biểu về vĩ mô hoành tráng vô thường vô phạt thì
Phần bôi đậm là thành viên hội đồng quản trị ngân hàng NCB, thông tin này được công bố rộng rãi có gì mà phải ra vẻ bí hiểm.
Cụ thật lố lăng!
 

Chaien Nguyen

Xe tăng
Biển số
OF-505758
Ngày cấp bằng
19/4/17
Số km
1,483
Động cơ
1,046,258 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phần bôi đậm là thành viên hội đồng quản trị ngân hàng NCB, thông tin này được công bố rộng rãi có gì mà phải ra vẻ bí hiểm.
Cụ thật lố lăng!
Mới nhìn thấy phần nổi của tảng băng mà hợm hĩnh thế cụ
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
6,825
Động cơ
476,417 Mã lực
Bác biết hơi ít về anh Dũng cận này quá.

năm 90 anh ý đã có Mercedes 200E trắng muốt rồi :D mấy ngân hàng tư nhân thuộc top 3 ngày xưa là một trong những cổ đông sáng lập đó.

Phần bôi đậm là thành viên hội đồng quản trị ngân hàng NCB, thông tin này được công bố rộng rãi có gì mà phải ra vẻ bí hiểm.
Cụ thật lố lăng!
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
551
Động cơ
18,942 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ Tiến Dũng cụ ý là uỷ viên Hội đồng quản trị của 1 ngân hàng tương đối lớn em không tiện nêu nên Vĩ mô của cụ ý cũng ác liệt đấy cụ. Đặc biệt là chủ tịch của nhiều công ty nên không biết vĩ mô sâu sắc thì khó định hướng đới. Còn mấy ông phát biểu về vĩ mô hoành tráng vô thường vô phạt thì
Bác Dũng là trưởng bộ môn QTKD - vốn là ngành vi mô, cách tiếp cận vĩ mô lấy từ kinh nghiệm thực tiễn công việc hàng ngày nên sẽ dễ gần với số đông.

Bác Thành bậc đại học theo khối vĩ mô, lên cao học cũng vĩ mô (kinh tế phát triển), luận án TS cũng vĩ mô nốt, ở góc độ nào đó thiếu đi góc nhìn từ người dân và doanh nghiệp.

Ở VN nói chuyện vĩ mô có vài phong cách. Kiểu 1 đi đầu là cụ Lê Đăng Doanh với phong cách bình dân hoá các vấn đề học thuật. Cụ thay các thuật ngữ, các nguyên lý trong kinh tế học bằng ngôn ngữ đời thường, nhiều khi ko sát lắm nhưng chuyển được ý muốn nói. Nghe kiểu này rất khó phân biệt chém gió hay học thuật nếu không thực sự có nền tảng đủ sâu về kinh tế. Dạng thứ 2 là sách dạy sao thì ta đưa nguyên như thế, ngồi nghe rất buồn ngủ cứ như thể đang ngồi trên giảng đường, hay gặp ở các khách mời là giảng viên đại học. Dạng thứ 3 là cố gắng cân bằng giữa 2 cái trên dựa trên nền tảng của mình, hay gặp ở các "chuyên gia" vừa có nền tảng học thuật, vừa có nền tảng thực tiễn.

Cụ nào có kinh nghiệm doanh nghiệp đương nhiên sẽ nói hay hơn, có vẻ sát thực tiễn và đi vào công chúng hơn và ngược lại. Em từng xem clip cụ Thành nói về vấn đề các tay to ngành chăn nuôi dần thâu tóm và lũng đoạn giá cả ở VN cách đây chục năm thông qua chính các quy định bóp chết nông dân nhỏ lẻ. Ẩn dưới cách nói chuyện có phần thiếu tự tin và hơi hướng nặng về học thuật là những câu chuyện khá sâu sắc, có tính dự báo cao mà sau này thành hiện thực. Thế mà rất ít view, báo chí ít trích lại, giờ em còn chả tìm thấy ở đâu. Có lẽ vì vậy cụ ấy nỗ lực "Lê Đăng Doanh" hoá cách nói chuyện, nhưng lại thiếu đi sự trải đời của cụ Doanh, thành ra giống chém gió bốc phét hơn là học thuật.

Gần đây có cụ Võ Trí Thành tiếp nối sự nghiệp chém gió vĩ mô phong cách cụ Doanh có vẻ tốt, cân đối giữa gió bão và sách vở.
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
6,825
Động cơ
476,417 Mã lực
Cũng mua của ông ý từ hồi đầu 2000. Sau thấy ghét cái thái độ bán hàng nên cạch luôn :D

Cụ chắc cũng từng mua bột của cụ Thành râu.
Công nhận giống thật. Cụ Thành râu chửi khách nhem nhẻm. Vậy mà vẫn đông khách. Đúng là phong cách bán hàng.
 

tungna414

Xe tăng
Biển số
OF-41856
Ngày cấp bằng
29/7/09
Số km
1,219
Động cơ
420,715 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác biết hơi ít về anh Dũng cận này quá.

năm 90 anh ý đã có Mercedes 200E trắng muốt rồi :D mấy ngân hàng tư nhân thuộc top 3 ngày xưa là một trong những cổ đông sáng lập đó.
Vầng, em dốt nát nên không muốn biết về đám Đông Âu đi về cày tiền của đất nước.


Mới nhìn thấy phần nổi của tảng băng mà hợm hĩnh thế cụ
Vâng, em thói hợm hĩnh bình dân học vụ, hiểu biết hạn hẹp, quan hệ thấp kém quen rồi.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,635
Động cơ
521,083 Mã lực
Thành là bạn em, không phải là thành viên OF :D
Đôi điều về Ts Thành. Là thành viên ban tư vấn kinh tế cho chính phủ thời thủ tướng Dũng
Tiến sĩ kinh tế ở Nhật, Phó giáo sư
Nguyên giám đốc Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội
Hiện là giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược (VESS)

Tóm tắt qua cho các cụ mợ ko có thời gian xem clip.
Về kinh tế thế giới
- Mỹ vẫn dẫn đầu mặc dù TQ đang tăng rất nhanh, nhưng vẫn cần nhiều thời gian nữa mới vượt qua đc để thống trị thế giới thay Mỹ
- TQ đã được coi là 1 siêu cường
- Nga sẽ bị tụt hậu trở thành trung cường, ko còn là siêu cường, Nga tụt bao nhiêu TQ tăng bấy nhiêu
Về VN
- Trong tương lai gần VN trở thành 1 trung cường khi dân số trên 100 triệu và GPD đạt trên 1000 tỷ đô, vượt qua Thái và cùng Indo dẫn dắt Đông Nam Á.
- Vn cần khắc phục một số vấn đề để phát triển.

em ko biết gì nên ko dám nhận xét, nhưng xem clip thấy trong lúc cụ T này thuyết trình thì 2 màn hình có thể hiện số liệu/căn cứ cho nội dung cụ ý nói. Video chỉ quay hình cụ T nói mà ko quay chi tiết nội dung trên 2 màn hình khiến giá trị của bài nói chuyện này giảm đi rất nhiều. Nghe chay qua video kiểu này dễ dẫn tới kết luận chụp mũ và công kích cá nhân cụ T.
 

phucnhan21

Xe tải
Biển số
OF-838138
Ngày cấp bằng
3/8/23
Số km
370
Động cơ
3,287 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Yên Mỹ - Hưng Yên
đọc còm các bác mỏi mắt quá, như em đi làm thuê cho FDI theo các cụ thì còn được bao nhiêu năm nữa?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top