[Funland] Nếu không có clip của camera hành trình để xác định lỗi, thì người lái xe phạm lỗi gì ạ ?

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,534
Động cơ
512,557 Mã lực
Bác cũng có lý. Tuy nhiên, em vẫn băn khoăn trong trường hợp này tuy rằng không phải đường ưu tiên nhưng mà theo qui tắc ưu tiên khi qua giao cắt đồng mức thuộc về ô tô.Như vậy va chạm xảy ra thì xe máy phải chịu trách nhiệm chính . Nếu vẫn quy lỗi thuộc về ô tô thì qui tắc ưu tiên bên phải khi qua giao cắt đồng mức không có ý nghĩa gì ạ ?
Vấn đề ở đây xe máy đi chậm hơn ô tô nhiều nhưng khi va chạm ô tô đam vào nửa sau xe máy. Vì vậy bất luận ntn xe máy cũng vào ngã tư trước ô tô. Mợ có thể tua lại clip để xem. Khi vào ngã tư trước họ không có nghĩa vụ nhường đường cho xe bên phải (chỉ phải nhường khi cả hai xe vào ngã tư cùng một thời điểm).
Xe máy sai xót về kỹ năng quan sát đảm bảo an toàn cho bản thân chứ không sai luật.
 

KoThich

Xe buýt
Biển số
OF-36765
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
724
Động cơ
438,546 Mã lực
Nơi ở
HN
Các cụ cứ cãi nhau quyền ưu tiên làm gì!
Theo luật thì cứ chết người là xử lý hình sự, trừ trường hợp bất khả kháng. Đố các cụ mợ chứng minh được vụ này là bất khả kháng đấy, nếu không thì tù thôi... Luật ta nó thế!
Theo Bộ luật hình sự: “Gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự: a. Làm chết một người …”.

Như vậy, theo những quy định trên, trước hết cần phải xác định lỗi trong vụ tai nạn. Nếu tai nạn xảy ra do lỗi của bạn, bạn đã có hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ dẫn đến làm chết người, bạn hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 202 Bộ luật hình sự 1999 nêu trên.

Còn nếu thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của nạn nhân; thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, bạn không phải bồi thường thiệt hại cũng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cụ tìm hiểu pháp luật thế này thì chết. 1/ cụ trích luật cũ, luật mới thì Đ 202 là tội gì cụ tự tra nhé, buồn cười lắm 2/ cụ cut paste ở đâu cái đoạn "Theo luật thì cứ chết người là xử lý hình sự, trừ trường hợp bất khả kháng" hay cụ bịa ra (tip: ví dụ lái xe là thằng cu 13 tuổi thì sao)
 

Trần Gia

Xe tăng
Biển số
OF-377426
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,363
Động cơ
247,011 Mã lực

Biển báo w205a theo Quy chuẩn 41:2016

Untitled.jpg


---------------
Giả thiết:

1. Người lái xe ô tô khai báo đã giảm tốc độ khi đến gần đường giao nhau (điều 24, Luật Giao thông đường bộ 2008).
2. Xe máy là bên có lỗi, phải nhường đường cho ô tô (điều 24, khoản 1, Luật Giao thông đường bộ 2008).
3. Người lái xe ô tô không có bất kỳ vi phạm gì (tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, giấy phép lái xe, bảo hiểm, đăng ký, đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ v.v...).
4. Nếu không có clip của camera hành trình, nạn nhân xe máy thiệt mạng, thì người lái xe ô tô bị truy tố vì lỗi gì ?

Cảm ơn các bác.
Mợ dạo này ko chơi chứng mà chuyển sang món giao thông đường bộ à :)
 

GloryJack

Xe container
Biển số
OF-54221
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
6,371
Động cơ
514,995 Mã lực
Nơi ở
Công trường Xã Hội Chủ Nghĩa
Cụ tìm hiểu pháp luật thế này thì chết. 1/ cụ trích luật cũ, luật mới thì Đ 202 là tội gì cụ tự tra nhé, buồn cười lắm 2/ cụ cut paste ở đâu cái đoạn "Theo luật thì cứ chết người là xử lý hình sự, trừ trường hợp bất khả kháng" hay cụ bịa ra (tip: ví dụ lái xe là thằng cu 13 tuổi thì sao)
Nghe cụ chỉ giáo em lật đật tìm hiểu thì luật HS mới là điều 260, thanks cụ.
Theo luật thì chết người là xử lý hình sự mà cụ, còn thằng lái xe 13 tuổi thì xử lý ông nào giao xe cho nó thôi!
Còn cái đoạn bất khả kháng là em sai, nó bên xử lý vi phạm hành chính, chả biết có áp dụng được không???
Screenshot_20200608-224538_Chrome.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
16,332
Động cơ
605,841 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Tìm ra luật nước ngoài nói như vầy:
IMG_20200608_224105.jpg

Nhường đường cho những xe đã ở trong giao lộ hoặc đang tiến vào tại các giao lộ không có biển "stop" hoặc "nhường đường". Nhường đường cho phương tiện bên phải nếu nó đến giao lộ cùng thời điểm với xe của bạn.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Mợ dạo này ko chơi chứng mà chuyển sang món giao thông đường bộ à :)
Hi hi hi, cháu có mỗi 20 triệu bỏ vào chứng thôi ạ (đang lãi 25%).
Tháng 08/2020 cháu về Việt Nam rồi, nên bắt đầu tìm hiểu giao thông Việt Nam (cả quy định theo Luật và cả thực tế nằm ngoài Luật ạ).
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,508
Động cơ
427,801 Mã lực
1. Quy định thì có quy định rõ ràng trong điều 7, khoản 7.5 Quy chuẩn 41:2019 BGTVT. Nhưng quy định này có tính chất "trang trí" để phù hợp với thông lệ quốc tế.
2. Áp dụng thực tế thì cứ áp dụng như dẫn chứng bác đưa ra ạ.

Công dân bình thường ở Việt Nam thì cứ áp dụng đúng (2) là ổn.
Công dân "đặc biệt" ở Việt Nam thì áp dụng (2) hoặc (1) tùy ý, miễn sao có lợi nhất.
Mợ đúng, khi mà lẽ ra việc “chiếm giao lộ trước” phải được quy định thành 1 mục ưu tiên trong Luật GT. Chứ hiện nguyên tắc quan trọng này không thể hiện cụ thể trong Luật.
Tuy nhiên ở đây tranh luận bổ sung cho nhau, có thể gọi là cho “ấm vào thân”, thì mợ nên duy trì thớt theo sự công chính chứ đừng nên phụ thêm các hàm ý tiêu cực. Vì nếu xét theo “tiêu cực” thì ta bàn làm gì, cứ tiền đi trước khỏi cần lý luận!
Góp ý vui! :D
 

KoThich

Xe buýt
Biển số
OF-36765
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
724
Động cơ
438,546 Mã lực
Nơi ở
HN
1. Quy định thì có quy định rõ ràng trong điều 7, khoản 7.5 Quy chuẩn 41:2019 BGTVT. Nhưng quy định này có tính chất "trang trí" để phù hợp với thông lệ quốc tế.
2. Áp dụng thực tế thì cứ áp dụng như dẫn chứng bác đưa ra ạ.

Công dân bình thường ở Việt Nam thì cứ áp dụng đúng (2) là ổn.
Công dân "đặc biệt" ở Việt Nam thì áp dụng (2) hoặc (1) tùy ý, miễn sao có lợi nhất.
1/ quy chuẩn 41:2019 là phần đính kèm Thông tư 54/2019/tt-bgtvt => là văn bản qppl
2/ đến 1/7/2020 mới áp dụng
3/ quy định tại Điều 7.5 cháu đọc kỹ điều kiện đầu câu
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
6,889
Động cơ
629,598 Mã lực
"Ô tô muốn đúng thì giảm tốc độ và chú ý quan sát khi vào nút giao thì có lẽ tai nạn đã không xảy ra và một mạng người không phải ra đi.":
Thế sao bác không đặt vấn đề là: Nếu xe máy nhường quyền ưu tiên cho các xe bên phải mình, trong đó có ô tô - như nghĩa vụ chị ta phải làm, thì không phải CÓ LẼ, mà CHẮC CHẮN tai nạn đã không xảy ra và ta chẳng mất mạng người nào cả.
Có lẽ cụ nhầm, em đang trả lời câu hỏi của mợ ấy rằng ô tô muốn đúng thì phải đi ntn.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Mợ đúng, khi mà lẽ ra việc “chiếm giao lộ trước” phải được quy định thành 1 mục ưu tiên trong Luật GT. Chứ hiện nguyên tắc quan trọng này không thể hiện cụ thể trong Luật.
Tuy nhiên ở đây tranh luận bổ sung cho nhau, có thể gọi là cho “ấm vào thân”, thì mợ nên duy trì thớt theo sự công chính chứ đừng nên phụ thêm các hàm ý tiêu cực. Vì nếu xét theo “tiêu cực” thì ta bàn làm gì, cứ tiền đi trước khỏi cần lý luận!
Góp ý vui! :D
1. Việt Nam vẫn ổn mà bác, nghĩa là các quy tắc nằm ngoài Luật vẫn ổn định. A được định nghĩa là A trên lý thuyết, thực tế A lại là B, nhưng A trong thực tế là B vẫn luôn có tính ổn định.

2. Sợ nhất A được định nghĩa là A trên lý thuyết, thực tế A lại là B, C, D, v.v... tùy thuộc vào tâm trạng ngày hôm đó của người được quyền định nghĩa (cháu đã đi đến vài vùng đất như vậy).
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,508
Động cơ
427,801 Mã lực
1. Việt Nam vẫn ổn mà bác, nghĩa là các quy tắc nằm ngoài Luật vẫn ổn định. A được định nghĩa là A trên lý thuyết, thực tế A lại là B, nhưng A trong thực tế là B vẫn luôn có tính ổn định.

2. Sợ nhất A được định nghĩa là A trên lý thuyết, thực tế A lại là B, C, D, v.v... tùy thuộc vào tâm trạng ngày hôm đó của người được quyền định nghĩa (cháu đã đi đến vài vùng đất như vậy).
Lằng nhằng quá, ABCD mình chả hiểu gì đâu, và gây mất hứng. :D
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
1/ quy chuẩn 41:2019 là phần đính kèm Thông tư 54/2019/tt-bgtvt => là văn bản qppl
2/ đến 1/7/2020 mới áp dụng
3/ quy định tại Điều 7.5 cháu đọc kỹ điều kiện đầu câu
Vâng ạ.

1. Cháu chỉ tìm thấy điều 7.5 là nói đến việc "đã đi vượt qua vạch dừng", tất nhiên là chưa phù hợp lắm (có tín hiệu hoặc hiệu lệnh). Trong trường hợp không có tín hiệu hoặc hiệu lệnh, cháu không tìm thấy quy tắc về "đã đi vượt qua vạch dừng".

2. Nếu bác biết văn bản quy phạm pháp luật nào, nói về quy tắc "đã đi vượt qua vạch dừng" mà không có tín hiệu hoặc hiệu lệnh, thì cho cháu xin ạ. Cháu cảm ơn.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Lằng nhằng quá, ABCD mình chả hiểu gì đâu, và gây mất hứng. :D
Ý cháu muốn nói những quy tắc ngầm nằm ngoài Luật ở Việt Nam vẫn có sự ổn định trong nhiều năm.
Có những vùng đất quy tắc ngầm mỗi hôm một kiểu ạ.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,534
Động cơ
512,557 Mã lực

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Cũng theo luật nhà ta thì sở hữu ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, sẽ phải tiến hành bồi thường ngay cả khi không có lỗi ^:)^ X_X
Nước nào chả thế cụ, trừ khi phân làn phương tiện cơ giới (ô tô, xe máy,...) ra ngô ra khoai.

 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,423
Động cơ
441,136 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Nhưng lái xe ô tô đi hoàn toàn đúng luật Giao thông đường bộ 2008.
Luật gì chứ ông 4 bánh đi qua điểm giao cắt mà tốc độ có giảm đâu. Ai lái xe phải chú ý quan sát khi đến đường giao nhau và chủ động giảm tốc độ khi lưu hành giao thông
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Biển báo đó thuộc loại biển cảnh báo nguy hiểm ạ.
Biển cảnh báo nguy hiểm nhưng không bị phạt nếu vi phạm hiệu lực của biển, vì không đủ căn cứ, nên nhiều lái xe thấy không quan trọng ạ. Kiểu như biển w245 đi chậm, chả cần giảm tốc độ, cũng chả ai phạt được, nếu không vi phạm tốc độ quy định.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top