[Funland] Nếu không có clip của camera hành trình để xác định lỗi, thì người lái xe phạm lỗi gì ạ ?

Zxc000111000

Xe hơi
Biển số
OF-429640
Ngày cấp bằng
13/6/16
Số km
123
Động cơ
216,190 Mã lực
Khi tai nạn xảy ra thì tòa hay quan tâm đến nguyên nhân trực tiếp do con người gây ra. Việc First in - First out chỉ là tình tiết tăng nặng nếu có chứ không phải là tình tiết miễn tội. Hơn nữa để chứng minh nó cũng rất khó.
ở tình huống này, ô tô đã đâm vào xe máy --> ô tô sai
sai vì không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn, có thể quan sát tránh va chạm xảy ra

Thông tư 31/2019/TT-BGTVT

Cụ thể, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau:

- Có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường;

- Chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế;

- Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức; nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường vòng; đường có địa hình quanh co, đèo dốc; đoạn đường có mặt đường hẹp, không êm thuận;
 
Chỉnh sửa cuối:

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
khi tai nạn xảy ra thì tòa hay quan tâm đến nguyên nhân trực tiếp của con người. Việc First in - First out chỉ là tình tiết tăng nặng nếu có chứ không phải là tình tiết miễn tội. Hơn nữa để chứng minh nó cũng rất khó.
ở tình huống này, ô tô đã đâm vào xe máy --> ô tô sai
sai vì không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn, có thể quan sát tránh va chạm xảy ra

Thông tư 31/2019/TT-BGTVT

Cụ thể, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau:

- Có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường;

- Chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế;

- Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức; nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường vòng; đường có địa hình quanh co, đèo dốc; đoạn đường có mặt đường hẹp, không êm thuận;
Bôi đen sai chỗ rồi :))
 

linhsusu

Xe buýt
Biển số
OF-39997
Ngày cấp bằng
6/7/09
Số km
815
Động cơ
474,337 Mã lực
Mời các cụ thẩm. Mới chỉ phanh lại để rẽ. Chưa lùi. Mấy con xe cont kia may chưa lật vào xe khác. Chưa đâm vào xe khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

zZGloryJackZz

Xe tải
Biển số
OF-731013
Ngày cấp bằng
31/5/20
Số km
335
Động cơ
73,890 Mã lực
Mời các cụ thẩm. Mới chỉ phanh lại để rẽ. Chưa lùi. Mấy con xe cont kia may chưa lật vào xe khác. Chưa đâm vào xe khác.
Theo luật VN thì các anh xe cont sai lè, tuy nhiên các anh tự chịu trách nhiệm với hậu quả mình gây ra vì các anh đã giảm tốc độ đến mức gần an toàn rồi! ;))
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
51,828
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Sau khi đọc kỹ Luật Giao thông đường bộ 2008 và các VBQPPL có liên quan, cháu hiểu như thế này:

1. "Nơi đường giao nhau" là một không gian được giới hạn bởi các vạch 7.1
2. Nếu không có vạch 7.1 thì không gian "Nơi đường giao nhau" tự ước lượng bằng mắt thường.
3. Phương tiện nào đã nằm trong "Nơi đường giao nhau" thì gọi là "Tại nơi đường giao nhau". Cách nhận biết dễ nhất là phương tiện đã đi qua hoàn toàn vạch 7.1
4. Phương tiện nào chưa qua vạch 7.1 thì gọi là "Đến gần đường giao nhau".
5. Các phương tiện (3) phải nhường đường cho các phương tiện (3) khác, bên tay phải.
6. Không thấy Luật và các VBQPPL đề cập đến việc các phương tiện (3) phải nhường đường cho các phương tiện (4) bên tay phải.
7. Không thấy Luật và các VBQPPL đề cập đến việc các phương tiện (4) bên tay phải, không được phép trở thành phương tiện (3) trong khi các phương tiện (3) bên tay trái khác vẫn đang là phương tiện (3).

Xin các bác vui lòng không chê văn của cháu là "vô duyên", bởi vì chỉ có diễn đạt kiểu "vô duyên" như vậy mới chính xác và không gây hiểu nhầm.
 
Chỉnh sửa cuối:

DE.VN

Xe tăng
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,153
Động cơ
91,315 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Thớt đã khá nhiều trang, giờ ta bàn bên Đức đi.
Giả dụ tai nạn xảy ra ở bên ấy, tại nơi giao nhau đồng mức, có vạch giảm tốc. Tất nhiên là vạch giảm tốc sẽ phải đi 30km/h.
Vậy khi xảy ra chết người như #1 thớt này, bác DE.VN cho em hỏi.
Khi không có cam hành trình:
1. Tòa phải chứng minh lái xe ô tô đi trên 30km/h không?
2. Nếu 31 khác 30 không? 29 khác 30 không?
3. Nếu chết người mặc dù chứng minh được là đi 30km/h, nạn nhân đập đầu chấn thương sọ não mà chết thì lái xe ô tô có tèo k?
Khi tai nạn xảy ra . Cảnh sát sẽ tới hiện trường. Đầu tiên là chụp ảnh. Đo đạc. Lấy lời khai ban đầu của cả hai bên. Nhân chứng cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng, nên lấy luôn lời khai của nhân chứng, sau này nếu cần triệu tập lời khai, thì nhân chứng cũng phải có mặt.
Sau khi có đủ các dữ liệu ở hiện trường, cảnh sát sẽ mang dữ liệu này về đồn phân tích để ra kết luận.
Tốc độ luôn được nhắc đến trong hồ sơ. 29 hay 30km/h thì không khác nhau, vì người lái đã đi đúng tốc độ cho phép. Còn 31 là vi phạm, nhưng vi phạm nhiều hay ít thì lại liên quan đến tình tiết giảm nhẹ cho người gây tai nạn.
Nếu chết người, mặc dù chứng minh được là 30km/h, thì lái xe dĩ nhiên là không tèo. Vì tai nạn xảy ra chết người, do người bị chết đã không tuân thủ luật giao thông (nhường xe có quyền được ưu tiên), cũng như không tính toán xử lý được tình huống khi giao thông trên đường, là người có lỗi.
 

harman_kardon

Xe điện
Biển số
OF-39292
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
2,077
Động cơ
492,352 Mã lực
Tai nạn kinh hoàn quá, XM dạng ninza phóng mà không nhìn khi qua đường. oto thì không giảm tốc mặc dù có biển báo giao lộ và gờ giảm tốc. nhưng 1 lỗi lớn khác thuộc về biển báo. là thiếu biển giảm tốc VD đương cho đi 80km/h, nhưng trc điểm giao cắt khoảng 1km cần có cắm thêm 1 ,2 biển 60..40 và đèn giao thông . như vậy sẽ bớt đi đc rất nhiều vụ TN kiểu này.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
51,828
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Đây là thời điểm cả hai phương tiện cùng được gọi là "Tại nơi đường giao nhau". Thời điểm này tồn tại khoảng 0,1 giây. Theo quy định của điều 24, khoản 1, Luật Giao thông đường bộ 2008, xe máy phải nhường đường cho ô tô, trong khoản thời gian 0,1 giây này.

1. Xe máy không nhường đường thì bị phạt hành chính.
2. Ô tô không giảm tốc độ, đâm vào xe máy, đã gây hậu quả, thì bị truy tố hình sự. Lỗi của ô tô là không giảm tốc độ đến mức an toàn (không phải lỗi không nhường đường cho xe máy, vì trong Luật Giao thông đường bộ và các VBQPPL không có lỗi: không nhường đường cho phương tiện bên tay trái tại nơi đường giao nhau).

Untitled.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Yelnut

Xe tăng
Biển số
OF-390971
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,299
Động cơ
-231,531 Mã lực
Đây là thời điểm cả hai phương tiện cùng được gọi là "Tại nơi đường giao nhau". Thời điểm này tồn tại khoảng 0,1 giây. Theo quy định của điều 24, khoản 1, Luật Giao thông đường bộ 2008, xe máy phải nhường đường cho ô tô, trong khoản thời gian 0,1 giây này.

1. Xe máy không nhường đường thì bị phạt hành chính.
2. Ô tô không giảm tốc độ, đâm vào xe máy, đã gây hậu quả, thì bị truy tố hình sự.

Untitled.jpg
Screenshot_20200609-163542.png

Trước đó một chút đây. Rõ ràng xe máy gần giao lộ hơn nhiều so với ô tô.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
51,828
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Screenshot_20200609-163542.png

Trước đó một chút đây. Rõ ràng xe máy gần giao lộ hơn nhiều so với ô tô.
Luật Giao thông đường bộ 2008 và các VBQPPL không cấm ô tô đi vào "nơi đường giao nhau" khi có các phương tiện đang "tại nơi đường giao nhau" bên tay trái. Vì không có điều cấm nào cả, nên sẽ không có khái niệm "Nhất chạm".
 

Yelnut

Xe tăng
Biển số
OF-390971
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,299
Động cơ
-231,531 Mã lực
Luật Giao thông đường bộ 2008 và các VBQPPL không cấm ô tô đi vào "nơi đường giao nhau" khi có các phương tiện đang "tại nơi đường giao nhau" bên tay trái. Vì không có điều cấm nào cả, nên sẽ không có khái niệm "Nhất chạm".
Bỏ qua yếu tố tốc độ, xe máy đã tiến vào giao lộ trước, đúng không mợ?
Như mợ đã nghiên cứu, vậy thì xe máy không phạm lỗi không nhường đường cho xe bên phải.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
51,828
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
1. Khi cháu đi xe máy vào "nơi đường giao nhau", và có một cái ô tô hổ vồ bên phải cách cháu vài chục mét và chưa ở "nơi đường giao nhau"
2. Cái ô tô hổ vồ đó gọi là "đến gần đường giao nhau"
3. Cháu không phải nhường cái xe hổ vồ đó, vì Luật không bắt cháu phải nhường.
4. Nhưng Luật cũng không cấm cái xe hổ vồ đó từ "đến gần đường giao nhau" đi vào "nơi đường giao nhau" cho nên cái xe đó cứ đi vào "nơi đường giao nhau".

Cháu có hai lựa chọn:

a) Nhường cái xe hổ vồ khi nó đã đi vào "nơi đường giao nhau".
b) Chấp nhận bị phạt hành chính (nếu còn sống) và cứ đi tiếp.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
51,828
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Bỏ qua yếu tố tốc độ, xe máy đã tiến vào giao lộ trước, đúng không mợ?
Như mợ đã nghiên cứu, vậy thì xe máy không phạm lỗi không nhường đường cho xe bên phải.
Không có khái niệm vào trước/sau "nơi đường giao nhau" bác ạ.
Bác đọc còm #679 sẽ hiểu ạ.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Luật Giao thông đường bộ 2008 và các VBQPPL không cấm ô tô đi vào "nơi đường giao nhau" khi có các phương tiện đang "tại nơi đường giao nhau" bên tay trái. Vì không có điều cấm nào cả, nên sẽ không có khái niệm "Nhất chạm".
Do bộ tài liệu đào tạo bằng lái có đề cập tới tình huống này nên sẽ là bằng chứng chống lại lái xe ô tô.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
51,828
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Do bộ tài liệu đào tạo bằng lái có đề cập tới tình huống này nên sẽ là bằng chứng chống lại lái xe ô tô.
Vì không có khái niệm đi vào trước/sau "nơi đường giao nhau".
Chỉ có khái niệm nhường đường phương tiện bên phải "nơi đường giao nhau".

Cho nên ô tô đâm xe máy thì ô tô đi tù (xảy ra hậu quả chết người) vì lỗi tốc độ.
Nhưng ô tô đâm vào một xe container (không xảy ra hậu quả chết người) thì cả hai xe ô tô và container bị phạt hành chính.
Container bị phạt lỗi không nhường đường.
Ô tô bị phạt lỗi tốc độ.
Không hề có lỗi "Nhất chạm" hoặc "Đệ nhất chạm".
 

skuadi

Xe điện
Biển số
OF-573064
Ngày cấp bằng
8/6/18
Số km
3,497
Động cơ
26,606 Mã lực
Vì không có khái niệm đi vào trước/sau "nơi đường giao nhau".
Chỉ có khái niệm nhường đường phương tiện bên phải "nơi đường giao nhau".

Cho nên ô tô đâm xe máy thì ô tô đi tù (xảy ra hậu quả chết người) vì lỗi tốc độ.
Nhưng ô tô đâm vào một xe container (không xảy ra hậu quả chết người) thì cả hai xe ô tô và container bị phạt hành chính.
Container bị phạt lỗi không nhường đường.
Ô tô bị phạt lỗi tốc độ.
Không hề có lỗi "Nhất chạm" hoặc "Đệ nhất chạm".
Vậy là luật không “bình đẳng” với các phương tiện à cháu?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top