Nên hay không nên đi với vợ 2 AT bằng cả 2 chân ?

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
@hakkinen:
Lý do bàn đạp phanh của MT lệch về phía bàn đạp ga là do nó cần không gian để bố trí bàn đạp côn phía bên trái.
AT không có bàn đạp côn nên nó có thể bố trí bàn đạp phanh to rông, cân xứng 2 bên.
Các bức ảnh chứng tỏ điều đó.
Cụ "lái" trên OF cũng lâu rồi mà... bảo thủ kinh! :))

Nói rồi, lại nói lại... ở AT, do không có cái bàn đạp côn nên nhà sx đã thiết kế theo hai phương án:

- Một là, bố trí sẵn một cái gờ bên trái để các cụ để chân vào đó cho đỡ mỏi, đỡ bức bối!

- Hai là, chuyển cái phanh tay từ vị trí truyền thống xuống chỗ đó nhưng hơi né sâu về bên trái thêm chút nữa để đỡ nhầm (vẫn có cái gờ để chân).

Về kết cấu cơ bản, bàn đạp phanh và ga vẫn giữ nguyên ở vị trí (tỉ lệ) cũ, không thay đổi.

Còn trên một số AT, nhất là do HQ sx... cái bàn đạp phanh nó lại to hơn bình thường là bởi vì đây chính là một ý tưởng thiết kế nhằm nâng cao tính tiện dụng, an toàn và tránh rủi ro cho lái xe khi cần phải xác định gấp trong tình huống khẩn cấp, đâu là bàn đạp phanh... để phanh!!! :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr Cute

Xe tải
Biển số
OF-151841
Ngày cấp bằng
6/8/12
Số km
420
Động cơ
360,110 Mã lực
em chào các bác ! em lập thớt này mong muôn chia sẻ kinh nghiệm lái vợ AT bằng 2 chân.
Em đang lái vợ 2 AT bằng cả 2 chân và thấy rất sướng và an toàn, nhưng tìm hiểu thì thấy đa phần các bác đều lái vợ 2 AT bằng 1 chân.
các bác đóng góp ý kiến nha!
Và em xin phép có nhã ý thành lập hội những ông chồng lái vợ 2 bằng cả 2 chân.
( Sướng lắm đấy các bác ợ ! hjjjjjj:)):)):)):)):)))
Em cũng đến phải lạy cụ, cụ dừng lại cho em và mọi người được nhờ
Lái bằng hai chân, nghĩa là phải ga, trái phanh, lúc có tí nhầm nhọt thì vui
Mọi người lái bằng một chân, có nghĩa là khi phanh thì phải bỏ ga ra, chuẩn thế còn gì
Cụ nghịch thế là hơi bị dại đấy ạ
 

steedman

Xe hơi
Biển số
OF-144862
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
104
Động cơ
363,008 Mã lực
Em thấy bọn kỹ sư thiết kế xe AT ngu bỏ mị.a. Tự dưng sinh ra cái chỗ để chân trái thừa thãi, phí tiền và sao không tách chân phanh sang hẳn bên chỗ đặt chân côn của xe MT để các cụ như cụ chủ thớt đỡ bị lệch mông nhỉ?
Em thì hổng dám nói ai ngu, nhưng em hỏi ngu tí là: nếu mà lái xe AT bằng cả hai chân thì sẽ có lúc chẳng may( khẩn cấp hay gì đấy) đạp cả hai cái bàn đạp ấy( ga, phanh) một lúc mà lại ở tốc độ cao cao ti thì không biết quả động cơ nó sẽ thế nào?
 

ngdanthanh

Xe tải
Biển số
OF-83499
Ngày cấp bằng
22/1/11
Số km
204
Động cơ
414,264 Mã lực
Em thì hổng dám nói ai ngu, nhưng em hỏi ngu tí là: nếu mà lái xe AT bằng cả hai chân thì sẽ có lúc chẳng may( khẩn cấp hay gì đấy) đạp cả hai cái bàn đạp ấy( ga, phanh) một lúc mà lại ở tốc độ cao cao ti thì không biết quả động cơ nó sẽ thế nào?
Nếu thật sự xe AT thiết kế lại sao cho chân trái đạp phanh, chân phải đạp ga thì độ an toàn sẽ tăng lên rất nhiều.

Bởi lẽ:

Với thiết kế như hiện nay, chân phải đạp cả ga lẫn phanh, chắc chắn là khả năng đạp nhầm sẽ cao, nhất là đối với tài non. Ngay cả đối với tài già, phản ứng tốt, thì vẫn cần thời gian để rút chân ga, đạp chân phanh.

Còn nếu như chuyển hẳn chân phanh sang chân trái, lúc đó phản xạ mặc định sẽ là chân trái đạp phanh, chân phải đạp ga. Khi có tình huống khẩn cấp, phản xạ của mọi người tự nhiên sẽ là co chân phải lên, đạp chân trái xuống. Chắc chắn là không thể nhầm lẫn, và thời gian đạp phanh đảm bảo sớm hơn kiểu hiện tại.
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Nếu thật sự xe AT thiết kế lại sao cho chân trái đạp phanh, chân phải đạp ga thì độ an toàn sẽ tăng lên rất nhiều.

Bởi lẽ:

Với thiết kế như hiện nay, chân phải đạp cả ga lẫn phanh, chắc chắn là khả năng đạp nhầm sẽ cao, nhất là đối với tài non. Ngay cả đối với tài già, phản ứng tốt, thì vẫn cần thời gian để rút chân ga, đạp chân phanh.

Còn nếu như chuyển hẳn chân phanh sang chân trái, lúc đó phản xạ mặc định sẽ là chân trái đạp phanh, chân phải đạp ga. Khi có tình huống khẩn cấp, phản xạ của mọi người tự nhiên sẽ là co chân phải lên, đạp chân trái xuống. Chắc chắn là không thể nhầm lẫn, và thời gian đạp phanh đảm bảo sớm hơn kiểu hiện tại.
Điều cụ nói chỉ là suy nghĩ của cụ, chủ quan. Còn bao nhiêu kĩ sư, tiến sĩ, bác sĩ tâm lý, thần kinh,... bao nhiêu đề tài tiến sĩ, sau tiến sĩ... đã đổ ra để thiết kế cái xe AT và họ chỉ ra rằng thiết kế như vậy là an toàn nhất.

Còn nếu như chuyển hẳn chân phanh sang chân trái, lúc đó phản xạ mặc định sẽ là chân trái đạp phanh, chân phải đạp ga.
Cái mặc định này là sai bét, phản xạ vô điều kiện là sẽ đạp cả 2 chân xuống, hoặc đạp thật mạnh 1 chân được nghĩ là phanh (có điều kiện), trong lúc rối ren tỉ lệ nhầm phanh và ga tăng lên rất nhiều. Ngược lại khi đi 1 chân, đang ga mạnh mà có sự cố hầu như suy nghĩ tức thời là chuyển sang phanh, việc này được thực hiện bởi 1 chân duy nhất, đó mới là mặc định k cần suy nghĩ. Kĩ năng là phản xạ có điều kiện, còn phản xạ khi có sự cố bất ngờ là phản xạ vô điều kiện. Chưa kể ít người thuận 2 chân, đa số vẫn là chân phải, trong trường hợp đó chân trái k thể điều khiển lực tốt được. Thời gian đạp phanh phụ thuộc vào thời gian suy nghĩ, não ra mệnh lệnh, mà ra mệnh lệnh cho 1 chân thì bao giờ cũng dễ và nhanh hơn cho 2 chân, đặc biệt là trong tình trạng bấn loạn. Ngoài ra khi đi bình thường, đầu óc lúc nào cũng phải suy nghĩ lực 2 chân thế nào k thể tập trung được. Còn vô vàn nhiều lý do nữa. Tóm lại sản phẩm trí tuệ của cả 1 nền công nghiệp ô tô không thể dễ mà cải tiến được.

Tài non hay già khi lên 1 xe mới đều phải học cách điều khiển nó cả. Về khoản này tài già chưa chắc đã ăn được tài trẻ (non). Hơn nữa tài già đa số nhảy từ MT sang + tuổi tác --> khả năng thích nghi kém hơn nhiều. Thực tế tai nạn do xe AT chủ yếu do tâm lý người điều khiển, tài già cũng gây vô khối tai nạn với AT do quá tự tin khi lái MT. Muốn lái an toàn, không gây nguy hiểm cho bản thân và người khác, non hay già thì cũng phải lái cẩn thận và làm quen xe tử tế khi lên 1 xe mới, vậy thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngdanthanh

Xe tải
Biển số
OF-83499
Ngày cấp bằng
22/1/11
Số km
204
Động cơ
414,264 Mã lực
Điều cụ nói chỉ là suy nghĩ của cụ, chủ quan. Còn bao nhiêu kĩ sư, tiến sĩ, bác sĩ tâm lý, thần kinh,... bao nhiêu đề tài tiến sĩ, sau tiến sĩ... đã đổ ra để thiết kế cái xe AT và họ chỉ ra rằng thiết kế như vậy là an toàn nhất.



Cái mặc định này là sai bét, phản xạ vô điều kiện là sẽ đạp cả 2 chân xuống, hoặc đạp thật mạnh 1 chân được nghĩ là phanh, trong lúc rối ren tỉ lệ nhầm phanh và ga tăng lên rất nhiều. Ngược lại khi đi 1 chân, đang ga mạnh mà có sự cố hầu như suy nghĩ tức thời là chuyển sang phanh, việc này được thực hiện bởi 1 chân duy nhất, đó mới là mặc định k cần suy nghĩ. Kĩ năng là phản xạ có điều kiện, còn phản xạ khi có sự cố bất ngờ là phản xạ vô điều kiện. Chưa kể ít người thuận 2 chân, đa số vẫn là chân phải, trong trường hợp đó chân trái k thể điều khiển lực tốt được. Thời gian đạp phanh phụ thuộc vào thời gian suy nghĩ, não ra mệnh lệnh, mà ra mệnh lệnh cho 1 chân thì bao giờ cũng dễ và nhanh hơn cho 2 chân, đặc biệt là trong tình trạng bấn loạn. Ngoài ra khi đi bình thường, đầu óc lúc nào cũng phải suy nghĩ lực 2 chân thế nào k thể tập trung được. Còn vô vàn nhiều lý do nữa. Tóm lại sản phẩm trí tuệ của cả 1 nền công nghiệp ô tô không thể dễ mà cải tiến được.

Tài non hay già khi lên 1 xe mới đều phải học cách điều khiển nó cả. Về khoản này tài già chưa chắc đã ăn được tài trẻ (non). Hơn nữa tài già đa số nhảy từ MT sang + tuổi tác --> khả năng thích nghi kém hơn nhiều. Thực tế tai nạn do xe AT chủ yếu do tâm lý người điều khiển, tài già cũng gây vô khối tai nạn với AT do quá tự tin khi lái MT. Muốn lái an toàn, không gây nguy hiểm cho bản thân và người khác, non hay già thì cũng phải lái cẩn thận và làm quen xe tử tế khi lên 1 xe mới, vậy thôi.
Cụ chưa chạy mấy xe dòng kart bao giờ phỏng? Nó là xe đúng 2 chân như em vừa kể đấy. Khi đã quen với chân trái đạp phanh thì khi có bất cứ tình huống bất ngờ nào, chân trái cũng tự nhiên đạp thẳng ra, chân phải co lại, không bao giờ nhầm lẫn. Lúc đó thì mọi thứ thành phản xạ, chứ chẳng ai phải bận tâm xem chân nào là phanh, chân nào là ga cả.

Chân phanh & ga của AT hiện nay là copy 100% từ MT sang, chỉ là cắt bớt chân côn đi thôi. Vì MT cần phải điều khiển cả côn, phanh & ga nên bắt buộc phải thiết kế như thế. Và cũng vì để lái xe tương thích với cả 2 loại xe nên các chân AT mới giữ nguyên thế này.

Nếu chỉ xét về mặt thiết kế - không nói đến sự tương thích giữa 2 loại xe - thì thiết kế của kart tốt hơn rất nhiều.

Tóm lại, với những ai không dám nghĩ về cái khác với cái hiện tại đang có (phải nói là những cái đang biết thì chính xác hơn) thì có nói gì cũng bằng thừa!
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Cụ chưa chạy mấy xe dòng kart bao giờ phỏng? Nó là xe đúng 2 chân như em vừa kể đấy. Khi đã quen với chân trái đạp phanh thì khi có bất cứ tình huống bất ngờ nào, chân trái cũng tự nhiên đạp thẳng ra, chân phải co lại, không bao giờ nhầm lẫn. Lúc đó thì mọi thứ thành phản xạ, chứ chẳng ai phải bận tâm xem chân nào là phanh, chân nào là ga cả.

Chân phanh & ga của AT hiện nay là copy 100% từ MT sang, chỉ là cắt bớt chân côn đi thôi. Vì MT cần phải điều khiển cả côn, phanh & ga nên bắt buộc phải thiết kế như thế. Và cũng vì để lái xe tương thích với cả 2 loại xe nên các chân AT mới giữ nguyên thế này.

Nếu chỉ xét về mặt thiết kế - không nói đến sự tương thích giữa 2 loại xe - thì thiết kế của kart tốt hơn rất nhiều.

Tóm lại, với những ai không dám nghĩ về cái khác với cái hiện tại đang có (phải nói là những cái đang biết thì chính xác hơn) thì có nói gì cũng bằng thừa!
"Khi đã quen với chân trái đạp phanh thì khi có bất cứ tình huống bất ngờ nào, chân trái cũng tự nhiên đạp thẳng ra, chân phải co lại, không bao giờ nhầm lẫn. Lúc đó thì mọi thứ thành phản xạ, chứ chẳng ai phải bận tâm xem chân nào là phanh, chân nào là ga cả."

Cái cụ gọi là phản xạ ấy nó có quá nhiều khả năng để nhầm lẫn, trong khi đi 1 chân thì chỉ có 1 khả năng xử lý trong tình huống ấy. Chưa kể việc nhá chân trái trên phanh (khi đã đi 2 chân khó có thể tránh được tình trạng này) hại như thế nào (cụ đừng so sánh với kart nhá, đạp phanh của kart với 4B có trợ lực phanh nó là vực và trời). Cụ lấy kart ra để so sánh thì em cũng chịu cụ luôn. Nói gì thì nói phản xạ ở đây là phản xạ có điều kiện, và có điều kiện tức là phải qua não xử lý, và xử lý 1 chân đương nhiên sẽ chính xác và nhanh hơn 2 chân. Còn về việc tương thích MT và AT thì ở nước ngoài họ cũng phân ra rõ rệt bằng cho MT và AT (bằng MT lái cả 2, bằng AT thì chỉ AT), nói chung nó k phải vấn đề.
 
Chỉnh sửa cuối:

ktqsminh

Xe tăng
Biển số
OF-102576
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,965
Động cơ
394,925 Mã lực
Đi AT chỉ đi 1 chân là an toàn nhất,không phải gặp "xe điên".
 

i30black

Xe tải
Biển số
OF-20145
Ngày cấp bằng
19/8/08
Số km
276
Động cơ
503,450 Mã lực
AT 2 chân thì chẳng mấy chốc lại được lên báo với title "xe điên" :(
 

thepthuongtin

Xe hơi
Biển số
OF-59327
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
108
Động cơ
443,925 Mã lực
Lên cho các cụ biết!
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,236
Động cơ
433,240 Mã lực
Chạy AT bằng 2 chân hay 1 chân nếu có ý thức tập luyện đều có thể thành thạo mà vẫn an toàn, ví như người ta tập luyên chăm chỉ vẫn có thể đi tốt xe đạp 1 bánh trong khi mọi người cần đi các phương tiện từ 2 bánh trở lên.

Vật thì việc chạy AT bằng 1 chân hay 2 chân đều được nhưng hay chọn cho mình cách thuận tiện nhất là với 1 chân.
Bác nào muốn tập luyện để chạy với 2 cũng chẳng sao . Tuy nhiên hãy cân nhắc kỹ để giảm tối đã các nguy cơ cho cộng đồng khi mà việc dùng 2 chân chạy AT của bác vẫn chưa luyện được tới múc thành thục
 

Lavender79

Xe đạp
Biển số
OF-160798
Ngày cấp bằng
15/10/12
Số km
31
Động cơ
349,310 Mã lực
Em nghĩ lái bằng 2 chân như cụ chủ thật nguy hiểm, khi có vấn đề gì xảy ra, cụ chủ mất bình tĩnh thì hai chân thi nhau đạp ga và phanh, loạn hết lên và hậu quả có khi khó lường cụ ạ.
 

anhpc4

Xe máy
Biển số
OF-1526
Ngày cấp bằng
26/8/06
Số km
74
Động cơ
573,840 Mã lực
Bác này mạo hiểm thật, đi như thế ko vỡ hộp số thì cũng thành xe điên :D
 

hanoivn

Xe hơi
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-11907
Ngày cấp bằng
5/12/07
Số km
137
Động cơ
522,319 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai. Hà Nội
Có lần e thử nhưng thấy ghê ghê. Theo e nghĩ các hãng cũng thiết kế như vậy thì ko thể nào nói là Ngu được.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,873
Động cơ
628,210 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Em đi xe MT, nhưng thi thoảng đi xe AT của công ty. Theo em, tuyệt đối không nên đi 2 chân!
 

Natsumi07

Xe tải
Biển số
OF-129219
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
263
Động cơ
376,984 Mã lực
em chào các bác ! em lập thớt này mong muôn chia sẻ kinh nghiệm lái vợ AT bằng 2 chân.
Em đang lái vợ 2 AT bằng cả 2 chân và thấy rất sướng và an toàn, nhưng tìm hiểu thì thấy đa phần các bác đều lái vợ 2 AT bằng 1 chân.
các bác đóng góp ý kiến nha!
Và em xin phép có nhã ý thành lập hội những ông chồng lái vợ 2 bằng cả 2 chân.
( Sướng lắm đấy các bác ợ ! hjjjjjj:)):)):)):)):)))
điếc không sợ súng
 
Biển số
OF-87213
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
7
Động cơ
408,270 Mã lực
lái được như vậy thì quá tốt, không khéo thì không thành xe điên, thì người điên thôi các cụ nhỉ
 

mengcoi

Xe hơi
Biển số
OF-164637
Ngày cấp bằng
31/10/12
Số km
100
Động cơ
348,300 Mã lực
Nơi ở
góc phố dịu dàng

corolla antils

Xe buýt
Biển số
OF-153548
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
863
Động cơ
376,157 Mã lực
Nơi ở
Ecopark
Tôi nhận thấy rằng đi xe AT bằng một chân cho phanh và ga là thuận và an toàn. Bởi đi AT chân phải sẽ để song song, trùng với chân phanh. Khi muốn nhấn ga thì giữ nguyên gót chân xuống sàn xe và xoay bàn chân sang vị trí 2h, thao tác như vậy rất thoải mái và việc nhầm chân sẽ khó xảy ra. Còn tay lái thì tùy xe, thời điểm áp dụng đi bằng cả hai tay hay mộy tay, thao tác này đi nhiều và quen xe nên mỗi người sẽ có cách khác nhau. Còn việc đi bằng cả hai chân đối với xe AT là rất nguy hiểm bời thứ nhất khoảng cách giữa hai chân gần nhau và việc thao tác bằng hai chân sẽ dễ xẩy ra việc nhấn cả hai chân, hoặc nhấn nhầm chân khi gặp sự cố, cuống và mất bình tĩnh..Do đó thật nguy hiểm. Đây là kinh nghiệm riêng của bản thân. Chào thân ái.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top